Banner background

Cải thiện cấu trúc song song trong phần SAT

Bài viết sau đây sẽ cung cấp những chiến lược cụ thể và ví dụ minh họa giúp thí sinh nâng cao khả năng sử dụng cấu trúc song song trong phần SAT Reading and Writing.
cai thien cau truc song song trong phan sat

Key takeaways

Các lỗi thường gặp khi áp dụng cấu trúc song song

  1. Không đồng nhất dạng ngữ pháp

  2. Không duy trì cấu trúc song song khi sử dụng cặp liên từ/

    trong so sánh

  3. Không tương thích về mặt logic và ý nghĩa

  4. Lạm dụng hoặc bỏ sót liên từ

Chiến lược cải thiện

  1. Xác định dạng bài

  2. Loại bỏ phương án không khả thi

  3. Xem xét suy luận đáp án

SAT Reading and Writing là một trong hai phần chính của bài thi SAT, nhằm đánh giá khả năng đọc hiểu và ngữ pháp thông qua các dạng bài như từ nối và dấu câu. Trong phần thi này, cấu trúc Parallelism II - Pairs (cấu trúc song song) thường gây khó khăn cho thí sinh do thiếu kiến thức ngữ pháp về các cặp từ nối song song. Bài viết sau đây sẽ cung cấp chiến lược và cách giải quyết cụ thể để thí sinh cải thiện kỹ năng áp dụng cấu trúc song song trong SAT Reading and Writing.

Định nghĩa về cấu trúc song song (Parallel Structure)

Cấu trúc song song (Parallel Structure) là một nguyên tắc ngữ pháp trong tiếng Anh, trong đó các thành phần của câu có cùng chức năng hoặc ý nghĩa phải được trình bày dưới dạng cấu trúc ngữ pháp tương đương. Trong các bài kiểm tra học thuật như SAT Reading and Writing, cấu trúc song song thường xuất hiện trong các câu hỏi yêu cầu lựa chọn cặp từ hoặc cụm từ có quan hệ tương đương để đảm bảo tính nhất quán và mạch lạc trong diễn đạt.

Theo sách The College Pande SAT, các cặp từ nối phổ biến trong cấu trúc song song sẽ được liệt kê trong bảng dưới đây kèm ví dụ [1]

Cấu trúc song song

Ví Dụ

Neither...nor...

I will give up neither my money nor my integrity.

Either...or...

If you had to save either your mother or your dad, who would it be?

Between...and...

It’s getting to the point where we can pick between reality and fantasy.

Not only...but also...

He was not only late for school but also rude to the teacher.

Not so (much)...as...

The Porsche is not so (much) luxurious as (it is) expensive.

Both...and...

Barry sold both the dehumidifier and the TV.

As...as...

His brain was as fried as a sizzled hot dog.

Prefer...to...

Most people prefer California weather to New York weather.

Just as...so (too)...

Just as the physicist muses about the universe, so (too) the marine biologist ponders over the depths of the seas.

So...that...

He is so handsome that girls fall in love with him at first sight.

From...to...

She is involved with activities ranging from beekeeping to volleyball.

More/Less...than...

He has eaten more donuts than everyone else has combined.

Mỗi cặp từ phải duy trì sự tương đồng về mặt ngữ pháp giữa các vế. Chẳng hạn, trong câu "He was not only late for school but also rude to the teacher", hai cụm từ "late for school""rude to the teacher" giữ nguyên dạng tính từ để đảm bảo tính song song.

Cách tăng hiệu quả hợp tác công việc

Các lỗi thường gặp khi áp dụng cấu trúc song song

Không duy trì dạng ngữ pháp đồng nhất

Một trong những lỗi phổ biến nhất khi áp dụng cấu trúc song song là không duy trì sự đồng nhất về dạng ngữ pháp giữa các thành phần trong câu. Lỗi này thường xuất hiện trong các danh sách động từ, danh từ hoặc cụm từ nhưng không có cùng dạng cấu trúc.

Ví dụ lỗi:
She enjoys reading, to swim, and going to the park.

Trong câu trên, ba thành phần trong danh sách có cấu trúc khác nhau: reading (danh động từ - V-ing), to swim (động từ nguyên mẫu - to-infinitive), và going (danh động từ - V-ing). Điều này làm mất tính song song của câu.

Cách sửa đúng:
She enjoys reading, swimming, and going to the park.

Không duy trì cấu trúc song song khi sử dụng cặp liên từ

Các cặp liên từ như neither…nor…, either…or…, not only…but also…, both…and…, as…as… yêu cầu hai thành phần song song về mặt ngữ pháp. Nếu không tuân thủ nguyên tắc này, câu văn có thể trở nên thiếu nhất quán hoặc khó hiểu.

Ví dụ lỗi:
He is not only intelligent but also has a great sense of humor.

Ở câu trên, intelligent là một tính từ, trong khi has a great sense of humor là một cụm động từ. Điều này dẫn đến cấu trúc không cân đối.

Cách sửa đúng:
He is not only intelligent but also humorous.
Hoặc:
He not only is intelligent but also has a great sense of humor.

Không gian làm việc đa dạng và sáng tạo

Không đảm bảo sự tương thích về mặt logic và ý nghĩa

Sách The College Pande SAT đã chỉ ra rằng trong một cấu trúc ghép đôi, hai thành phần được ghép cặp nên càng song song với nhau càng tốt. Một số lỗi trong cấu trúc song song không chỉ đến từ việc sử dụng hình thức ngữ pháp không đồng nhất mà còn từ việc kết hợp các thành phần không tương thích về mặt ý nghĩa.

Ví dụ lỗi:
He not only excels in mathematics but also struggles with English.

Trong câu trên, "Excels in mathematics" (xuất sắc trong toán học - tích cực), "Struggles with English" (gặp khó khăn với môn tiếng Anh - tiêu cực). Hai vế này mâu thuẫn nhau, không đảm bảo tính logic về ý nghĩa.

Cách sửa đúng:
He excels in mathematics, but he struggles with English

Không duy trì cấu trúc song song trong so sánh

Các cấu trúc so sánh như as…as…, more…than…, less…than… yêu cầu các vế so sánh có cấu trúc tương đồng. Nếu không đảm bảo sự tương đương giữa các thành phần được so sánh, câu văn có thể mất đi tính logic.

Ví dụ lỗi:
The new software is more efficient and easier to use than the old one.

Ở câu trên, more efficient là một tính từ, trong khi easier to use là một cụm tính từ có động từ nguyên mẫu (to use). Điều này dẫn đến sự không cân đối về mặt cấu trúc.

Cách sửa đúng:
The new software is more efficient than the old one and easier to use.

Lạm dụng hoặc bỏ sót liên từ trong cấu trúc song song

Lỗi này xảy ra khi người viết sử dụng sai hoặc thiếu các liên từ cần thiết, khiến câu văn trở nên dư thừa hoặc không hoàn chỉnh. Sách The College Pande SAT Writing đã chỉ ra rằng, những từ trong mỗi cặp được liệt kê trong bảng ở phần Định nghĩa phải luôn luôn đi cùng nhau khi được sử dụng dưới dạng thức cấu trúc song song [3]

Ví dụ lỗi:
She is both hardworking, and she is dedicated to her job.

Trong câu này, liên từ both chỉ nên kết hợp hai thành phần đồng đẳng, không phải một mệnh đề hoàn chỉnh.

Cách sửa đúng:
She is both hardworking and dedicated to her job.

Hướng dẫn khắc phục lỗi cấu trúc song song

Để tránh các lỗi khi áp dụng cấu trúc song song, người học có thể thực hiện các phương pháp sau:

  • Xác định các yếu tố đồng đẳng trong câu: Trước khi viết, cần xác định rõ các thành phần phải có cấu trúc song song và đảm bảo chúng có cùng dạng ngữ pháp.

  • Sử dụng các cặp liên từ một cách chính xác: Khi sử dụng both…and…, either…or…, neither…nor…, cần đảm bảo rằng các phần tử đi kèm có dạng ngữ pháp tương đồng.

  • Kiểm tra tính tương thích về mặt logic: Các thành phần trong một danh sách không chỉ cần có dạng ngữ pháp tương đương mà còn phải có sự tương thích hợp lý về nghĩa.

  • Đọc lại câu văn để kiểm tra sự cân đối: Việc đọc to câu văn có thể giúp nhận ra sự mất cân đối trong cấu trúc song song.

  • Chỉnh sửa câu nếu cần thiết: Nếu một câu trở nên quá phức tạp do yêu cầu cấu trúc song song, có thể viết lại câu theo cách đơn giản hơn mà vẫn đảm bảo tính logic và rõ ràng.

    Công việc văn phòng hiệu quả với đồng nghiệp

    Chiến lược cải thiện kỹ năng cấu trúc song song trong SAT Reading and Writing

Bước 1: Phân tích câu hỏi, xác định dạng bài

Bước đầu tiên khi tiếp cận bất kỳ câu hỏi nào trong SAT Reading and Writing là xác định loại câu hỏi được đưa ra. Bài thi bao gồm nhiều dạng câu hỏi khác nhau, vì vậy việc nhanh chóng khoanh vùng và nhận diện câu hỏi thuộc dạng Parallelism II - Pairs là điều quan trọng.

Để làm được điều này, thí sinh cần chú ý đến các cặp từ nối thường xuất hiện trong bài thi, chẳng hạn như:

  • Neither…nor…

  • Either…or…

  • Not only…but also…

  • Both…and…

  • As…as…

  • More/Less…than…

Nếu câu hỏi yêu cầu lựa chọn một đáp án để hoàn thành một cấu trúc có hai vế liên kết bằng các cặp từ trên, thí sinh có thể xác định đây là dạng bài kiểm tra cấu trúc song song.

Bước 2: Loại bỏ hai phương án không khả thi

Thời gian là yếu tố quan trọng trong phần SAT Reading and Writing, vì thí sinh chỉ có 64 phút để trả lời 54 câu hỏi. Do đó, một chiến lược hữu ích là nhanh chóng loại bỏ hai đáp án không hợp lý trước khi cân nhắc hai phương án còn lại.

Để thực hiện điều này, thí sinh cần:

  • Xác định sự không tương thích về mặt ngữ pháp giữa hai vế của câu. Nếu một phương án sử dụng danh từ ở một vế nhưng động từ ở vế còn lại, đó là một lựa chọn sai.

  • Kiểm tra xem cả hai thành phần trong cấu trúc ghép đôi có duy trì sự song song về mặt hình thái hay không. Nếu một phần là to-infinitive (ví dụ: to read), thì phần còn lại cũng phải có cùng dạng.

  • So sánh với danh sách các cặp từ nối phổ biến để đảm bảo câu được hoàn thành theo đúng quy tắc.

Sau khi loại bỏ hai phương án sai, thí sinh thường chỉ còn lại hai lựa chọn hợp lý hơn, giúp tăng xác suất chọn đáp án đúng và tiết kiệm thời gian làm bài.

Bước 3: Xem xét kỹ lưỡng và suy luận đáp án cuối cùng

Ở bước cuối cùng, thí sinh cần đọc lại toàn bộ câu để kiểm tra sự hợp lý của phương án được chọn. Dạng bài Parallelism II - Pairs trong SAT Writing thường đưa ra các phương án gây nhiễu (distractors), khiến thí sinh dễ chọn nhầm đáp án nếu không phân tích kỹ.

Những yếu tố cần xem xét trong bước này bao gồm:

  • Kiểm tra thì của động từ: Nếu một vế của câu sử dụng thì quá khứ, vế còn lại cũng cần duy trì cùng thì.

  • Xác định hình thức từ: Nếu một phần của cấu trúc song song là danh từ, phần còn lại cũng phải là danh từ. Nếu một phần là động từ đuôi -ing, phần còn lại cũng phải theo dạng này.

  • Loại bỏ phương án không phù hợp về nghĩa: Một số phương án có thể đúng về mặt ngữ pháp nhưng không phù hợp về ngữ nghĩa trong ngữ cảnh câu.

Ví dụ minh họa

The new regulations are designed to protect both the environment and ensuring public safety.

Lựa chọn đáp án:
A. NO CHANGE
B. the safety of the public
C. to ensure public safety
D. public safety

Bước 1: Phân tích câu hỏi, khoanh vùng dạng bài

Phần được gạch chân trong câu là "and ensuring public safety" cùng với các phương án trả lời cho thấy đây là một câu hỏi thuộc dạng bài Parallelism II - Pairs trong SAT Writing. Cụm "both...and..." yêu cầu hai thành phần trong câu phải có cấu trúc song song.

Trong câu gốc, "both the environment" là một danh từ, nhưng "ensuring public safety" là một danh động từ (gerund). Điều này vi phạm nguyên tắc song song, vì vậy cần chỉnh sửa để đảm bảo cả hai vế đều có cùng dạng ngữ pháp.

Bước 2: Loại bỏ hai phương án không khả thi

Sau khi xác định được dạng bài, thí sinh cần nhanh chóng loại bỏ hai phương án không hợp lệ để tiết kiệm thời gian làm bài.

Phương án A (NO CHANGE): Sai vì "the environment" là danh từ, trong khi "ensuring public safety" là danh động từ. Hai thành phần này không song song, nên phương án này bị loại.

Phương án B ("the safety of the public"): Dù đúng về nghĩa, nhưng nó làm cho câu trở nên không cân đối vì cấu trúc "both...and..." thường đi với danh từ đơn giản hơn. Phương án này không phải là lựa chọn tối ưu.

Phương án C ("to ensure public safety") sử dụng động từ nguyên mẫu (to-infinitive), trong khi "the environment" là danh từ. Điều này dẫn đến sự mất cân đối về cấu trúc.

Sau khi loại bỏ hai phương án trên, chỉ còn lại một phương án khả thi:

Phương án D: "public safety"

Bước 3: Xem xét và suy luận

Phương án D ("public safety") là danh từ và có cấu trúc tương tự với "the environment", đảm bảo tính song song đúng theo nguyên tắc ngữ pháp.

Đáp án đúng là phương án D.

Câu đã chỉnh sửa đúng:

The new regulations are designed to protect both the environment and public safety.

Đọc thêm:

Bài tập vận dụng cấu trúc song song

Câu hỏi 1:

The scientist was neither satisfied with the experimental results nor she approved of the new methodology.

A. NO CHANGE
B. nor did she approve
C. nor approving
D. nor she was approving

Câu hỏi 2:

The company’s policy is not only beneficial for employees but also increasing the overall productivity of the organization.

A. NO CHANGE
B. but also it increases
C. but also beneficial for
D. but also to increase

Câu hỏi 3:

Either we can spend the weekend at the beach, or going to the mountains for a hiking trip.

A. NO CHANGE
B. or we go
C. or we can go
D. or to go

Câu hỏi 4:

The artist was known for both his unique painting techniques and he wrote philosophical essays on art.

A. NO CHANGE
B. and also writing
C. and for writing
D. and he was writing

Câu hỏi 5:

The project requires students to conduct thorough research, analyze data, and presenting their findings in a written report.

A. NO CHANGE
B. and present
C. and to presenting
D. and they present

Câu hỏi 6:

The program is designed to provide students with not so much theoretical knowledge as practical skills to succeed in their careers.

A. NO CHANGE
B. as they develop practical skills
C. as with practical skills
D. as they succeed in practical skills

Câu hỏi 7:

The book was as engaging as it is providing valuable insights into historical events.

A. NO CHANGE
B. as it provided
C. as providing
D. as it was providing

Câu hỏi 8:

She prefers studying in a quiet library to study in a noisy coffee shop.

A. NO CHANGE
B. to studying
C. to have studied
D. over studying

Câu hỏi 9:

The new manager is both highly experienced and demonstrating strong leadership qualities.

A. NO CHANGE
B. and he demonstrates
C. and demonstrating of
D. and highly competent

Câu hỏi 10:

The professor spoke not only about modern art but he also discussed its historical influences.

A. NO CHANGE
B. but also discussed
C. but also discussing
D. but he discussed also

Đáp án

  1. Bnor did she approve

  2. Cbut also beneficial for

  3. Cor we can go

  4. Cand for writing

  5. Band present

  6. Aas practical skills

  7. Bas it provided

  8. Bto studying

  9. Dand highly competent

  10. Bbut also discussed

Tổng kết

Bài viết đã cung cấp những chiến lược thiết thực giúp thí sinh nâng cao kỹ năng xử lý dạng bài cấu trúc song song trong SAT Reading and Writing. Hy vọng người học có thể vận dụng linh hoạt và hiệu quả các kiến thức đã chia sẻ.

Việc theo đuổi ước mơ du học đòi hỏi những kết quả SAT vượt trội, bắt nguồn từ một quá trình luyện thi bài bản. Khóa học SAT tại ZIM không chỉ cung cấp kiến thức toàn diện cho ba phần thi Toán, Đọc hiểu và Viết, mà còn trang bị chiến lược làm bài hiệu quả theo định dạng SAT Digital 2024 – với hình thức “Adaptive Testing” điều chỉnh theo năng lực của thí sinh. Học viên còn được tiếp cận thư viện tài liệu độc quyền cùng phương pháp giáo dục cá nhân hóa, hỗ trợ phát triển tư duy phản biện – kỹ năng then chốt trong kỳ thi SAT và học tập đại học.
Liên hệ Hotline 1900-2833 (nhánh số 1) để được tư vấn chi tiết.

Tham vấn chuyên môn
Võ Thị Hoài MinhVõ Thị Hoài Minh
GV
Tốt nghiệp Đại học ngành Ngôn ngữ Anh. Điểm chứng chỉ: TOEIC LR 990/990, TOEIC SW 360/400. Có 8 năm kinh nghiệm trong việc giảng dạy tiếng Anh (từ năm 2016). Trong thời gian làm việc tại ZIM, đã và hiện đang giảng dạy và tham gia các dự án nghiên cứu và thiết kế chương trình học TOEIC, TAGT, sản xuất đề thi thử và viết các đầu sách về TOEIC. Triết lý giáo dục chú trọng vào việc nhận diện và phát huy năng lực của mỗi học viên, khám phá những điểm mạnh và điểm yếu của họ để từ đó có thể hỗ trợ họ đạt mục tiêu mà họ muốn. Tôi hướng đến tạo một không gian học tập thân thiện và cởi mở, nhưng cũng duy trì tính kỷ luật và sự tổ chức. Phương pháp giảng dạy của tôi là sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, dựa trên sự hiểu biết sâu sắc về bản chất của vấn đề để áp dụng linh hoạt trong nhiều tình huống khác nhau.

Nguồn tham khảo

Đánh giá

5.0 / 5 (2 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...