Phát triển ý tưởng với mọi chủ đề trong IELTS Writing task 2 với phương pháp MESHL
Key takeaways |
---|
Phương pháp MESHL là một công cụ phổ biến để tư duy và phát triển ý tưởng với mọi loại chủ đề trong IELTS Writing Task 2. Phương pháp dựa trên 5 đối tượng quan trọng nhất trong cuộc sống bao gồm:
|
Phương pháp MESHL là gì?
Phương pháp MESHL được nhắc đến như một công cụ để tư duy và phát triển ý tưởng trong cuốn sách Pratical IELTS Strategies 4: IELTS Writing Task 2 của tác giả Andrew Guilfoyle. Đây là một phương pháp rất phổ biến và vô cùng hữu hiệu, có thể được áp dụng vào hầu như mọi chủ đề được đặt ra trong IELTS Writing task 2. Phương pháp này cho phép thí sinh tư duy và phát triển ý tưởng theo những đối tượng rõ ràng. Các ý tưởng được xây dựng dựa trên các đối tượng quan trọng và phổ biến có thể khiến luận điểm của thí sinh trở nên vững trãi, mạch lạc, rõ ràng và liền mạch hơn. Nhờ vậy, người học có thể nâng cao band điểm Task Response (trả lời được câu hỏi của bài), Coherence and Cohesion (Tính mạch lạc và liên kết) nhằm nâng cao band điểm IELTS Writing một cách toàn diện. Ngoài ra, sử dụng phương pháp MESHL có thể giúp thí sinh tránh tình trạng bí ý tưởng khi làm bài thi IELTS Writing Task 2 nói riêng và các bài thi khác nói chung.
Cái tên MESHL là viết tắt của bộ 5 đối tượng, chủ thể bắt đầu bằng:
Money/Economy (Tiền bạc, Nền kinh tế)
Environment (Môi trường)
Safety/ Crime (Sự an toàn, tội phạm)
Physical or Mental Health (Sức khỏe thể chất hoặc tinh thần)
Lifestyle (Lối sống)
Ở phần tiếp theo, tác giả sẽ bàn luận sâu hơn về cách áp dụng phương pháp này vào một bài thi IELTS Writing Task 2 thông thường.
Áp dụng phương pháp trong MESHL trong IELTS Writing Task 2
Một thí sinh sẽ có 60 phút cho một bài thi IELTS Writing bao gồm cả 2 bài Task 1 và Task 2. Trong đó, thí sinh được khuyến khích sử dụng 20 phút đầu cho bài thi Task 1 và 40 phút sau đó cho bài thi Task 2. Sở dĩ bởi vì một bài thi Task 2 sẽ có phần phức tạp hơn và chiếm nhiều số điểm hơn (⅔ số điểm) so với bài Task 1. Thay vì việc tổng kết, trình bày, miêu tả và giải thích bảng biểu, sơ đồ như ở Task 1, đối với Task 2, thí sinh sẽ phải đưa ra ý kiến, luận điểm của chính bản thân trên một chủ đề, ý kiến có sẵn. Cùng với đó, thí sinh vẫn phải đảm bảo được các tiêu chí về từ vựng, ngữ pháp, tính mạch lạc và liên kết của bài viết. Trước khi bắt đầu đặt bút vào một bài viết, điều thí sinh cần phải làm đó là đọc thật kỹ đề và lên ý tưởng, kế hoạch cho bài làm của mình. Dù chỉ kéo dài từ 5 đến 10 phút nhưng công đoạn chuẩn bị này lại đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình làm bài. Chỉ khi có ý tưởng mạch lạc, rõ ràng thì bài viết mới được triển khai nhanh chóng, xuyên suốt và chính xác. Để có thể đưa ra những ý tưởng hay và logic, người học có thể xây dựng luận điểm dựa trên các đối tượng sau.
M - Money/Economy (Tiền bạc, Nền kinh tế)
Trước tiên, thí sinh có thể khai thác khía cạnh vật chất của vấn đề, đối tượng được đề ra. Những câu hỏi có thể được đặt ra liên quan đến chi tiêu, thu nhập, phát triển kinh tế là:
How can the problem affect the economy or economic growth?
(Vấn đề này ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế hay sự phát triển kinh tế?)
How will the income/ spending of individuals, companies, and enterprises change?
(Vấn đề này ảnh hưởng như thế nào đến thu nhập/ chi tiêu của cá nhân, các công ty và tập đoàn?)
Is this cheaper or more expensive?
(Công cụ, giải pháp được nêu rẻ hơn hay đắt hơn so với hiện tại?)
Will it affect the demand or supply of any goods/ services?
(Ảnh hưởng của nó ra sao với cung cầu của sản phẩm, mặt hàng trên thị trường?)
How will the government expenditure change?
(Chính phủ có giải pháp như thế nào, chi tiêu, thuế, và chính sách thay đổi ra sao?)
Will it lead to more cost or welfare for the economy and society?
(Vấn đề này sẽ gây ra thiệt hại hay lợi ích cho nền kinh tế và xã hội?)
E - Environment (Môi trường)
Môi trường cũng là một khía cạnh nổi bật và có thể được nhắc đến trong mọi vấn đề hay quan điểm. Các câu hỏi liên quan bao gồm:
Does the problem have direct or indirect impacts on the environment?
(Vấn đề này có tác động trực tiếp hay gián tiếp lên môi trường?)
How can the problem affect the environment (the living environment, wildlife, the Earth, etc.)?
(Vấn đề này tác động lên môi trường sống, sinh vật, trái đất, v.v như thế nào?)
How can the problem affect alarming issues such as pollution, global warming, and acid rain?
(Vấn đề này tác động lên các vấn đề báo động của môi trường như ô nhiễm, mưa axit, nóng lên toàn cầu, v.v. như thế nào?)
S - Safety/ Crime (Sự an toàn, tội phạm)
Thí sinh hãy nghĩ đến ảnh hưởng của vấn đề được nêu lên sự an toàn của con người và xã hội. Ngược lại, khía cạnh về sự nguy hiểm hay tỷ lệ tội phạm cũng có thể được khai thác. Một số câu hỏi liên quan là:
Can this problem/ solution increase the safety of society (by reducing crime, accidents, political stability, etc.)?
(Vấn đề/ Giải pháp này có thể gia tăng sự an toàn của xã hội nhờ vào giảm tỷ lệ tội phạm, tai nạn, v.v. được không?)
How can this problem affect the level of crime?
(Vấn đề này ảnh hưởng ra sao đến tỷ lệ tội phạm?)
H - Physical or Mental Health (Sức khỏe thể chất/ tinh thần)
Những câu hỏi về sức khỏe cả trên khía cạnh thể chất và tinh thần có thể được sử dụng một cách linh hoạt và phổ biến trong hầu hết các chủ đề trong IELTS Writing Task 2. Các câu hỏi gợi ý bao gồm:
Does the problem have a negative or positive impact on our health?
(Vấn đề được nêu có tác động tốt hay xấu lên sức khỏe?)
How can the problem affect mental health?
(Vấn đề này tác động thế nào đến sức khỏe tinh thần)
How can the problem affect physical health?
(Vấn đề này tác động thế nào đến sức khỏe thể chất)
How can the problem affect the feelings of the people involved?
(Vấn đề này tác động thế nào cảm nhận, cảm xúc của người được nhắc đến?)
L - Lifestyle (Lối sống)
Ở đây, thí sinh có thể tư duy về những thay đổi trong lối sống dưới sự ảnh hưởng của vấn đề được nêu ra. Các câu hỏi cụ thể là:
How can the problem affect people’s ways of living (for example, they travel more, they meet friends more frequently, etc.)?
(Vấn đề này ảnh hưởng thế nào đến lối sống của con người, ví dụ họ di chuyển nhiều hơn, gặp gỡ bạn bè thường xuyên. v.v?)
Does this problem lead to a more convenient and cost-saving life?
(Vấn đề này có dẫn đến cuộc sống tiện nghi và tiết kiệm hơn không?)
How can it affect other social problems such as living standards, poverty, inequality, etc.?
(Vấn đề này ảnh hưởng thế nào đến các vấn đề xã hội khác, ví dụ như điều kiện sống, nghèo đói, bất bình đẳng, v.v?)
Ứng dụng
Như vậy, với bất kì chủ đề nào được đưa ra trong IELTS Writing Task 2, thí sinh có thể nhanh chóng phác họa ra 5 khía cạnh trên của vấn đề. Ví dụ với đề bài như sau:
Society would benefit from a ban on all forms of advertising because it serves no useful purpose, and can even be damaging. Do you agree or disagree?
(Xã hội sẽ được lợi nếu như tất cả các dạng quảng cáo bị nghiêm cấm bởi vì những quảng cáo này không có mục đích hữu dụng và thậm chí còn gây hại. Bạn đồng ý hay không đồng ý?)
Nếu không đồng ý:
Money/ Economy | Quảng cáo có thể giúp các công ty/doanh nghiệp tăng doanh thu |
Physical or Mental Health | Quảng cáo dành cho trẻ em giúp tăng kiến thức cho trẻ em từ khi còn nhỏ |
Lifestyle | Quảng cáo đưa ra các thông tin cần thiết, giúp khách hàng có quyết định mua sắm đúng đắn |
Safety/Crime | [Nothing] |
The environment | [Nothing] |
Nếu đồng ý:
Money/ Economy | Quảng cáo gây lãng phí tiền của người tiêu dùng |
Physical or Mental Health | Quảng cáo không đúng sự thật có thể gây sự thất vọng và tổn thất đến khách hàng |
Lifestyle | Nhà quảng cáo dùng nhiều kỹ thuật để khiến người dùng mua hàng bốc đồng |
Safety/Crime | [Nothing] |
The environment | Quảng cáo có thể chiếm đoạt không gian công cộng |
Bài tập vận dụng
Tương tự như đề bài trên, người học hãy áp dụng phương pháp MESHL với đề bài sau:
Nowadays, more people move away from their friends and families for work. Do the advantages outweigh the disadvantages?
(Ngày nay, nhiều người hơn sống xa nhà và bạn bè để làm việc. Liệu những mặt lợi có hơn mặt hại hay không?)
Đáp án
Mặt lợi:
Money/ Economy | Lợi ích về mặt phát triển sự nghiệp, có cơ hội thăng tiến tốt hơn, mức lương trung bình cao hơn |
Physical or Mental Health | [Nothing] |
Lifestyle | Những người sống xa nhà có thể trở nên độc lập hơn. |
Safety/Crime | [Nothing] |
The environment | [Nothing] |
Mặt hại:
Money/ Economy | Sống xa nhà phát sinh nhiều chi phí thêm (chi phí thuê nhà, điện nước, di chuyển) |
Physical or Mental Health | Nhớ nhà, thiếu sự giúp đỡ về tinh thần của gia đình => Có thể gặp vấn đề về mặt tâm lý. |
Lifestyle | Khác biệt về mặt văn hóa, đồ ăn sẽ là một trở ngại lớn |
Safety/Crime | [Nothing] |
The environment | [Nothing] |
Tổng kết
Trong bài viết trên, tác giả đã giới thiệu phương pháp MESHL nhằm giúp thí sinh phát triển ý tưởng trong đề bài IELTS Writing Task 2. Dựa vào 5 khía cạnh quan trọng nhất trong cuộc sống, thí sinh có thể lập lên một dàn bài chi tiết và logic cho bài viết của mình. Tuy nhiên, không phải bất cứ chủ đề nào cũng có đầy đủ 5 khía cạnh, người học hãy linh hoạt và áp dụng phương pháp này vào luyện tập hằng ngày để có thể sử dụng MESHL một cách hiệu quả nhất trong bài thi.
Bình luận - Hỏi đáp