Phát triển ý tưởng với mọi chủ đề trong IELTS Writing task 2 với phương pháp MESHL

Trong IELTS Writing Task 2, một bước làm bài không thể thiếu là lên ý tưởng và lập dàn bài chi tiết cho bài làm. Việc có được những ý tưởng mạch lạc và logic đóng vai trò vô cùng quan trọng để quá trình viết trở nên trơn tru và nhanh chóng hơn. Trong bài viết này, tác giả muốn giới thiệu đến người đọc phương pháp MESHL - một phương pháp phổ biến để tư duy và phát triển ý tưởng với mọi chủ đề trong IELTS Writing Task 2. 
author
An Trịnh
07/06/2022
phat trien y tuong voi moi chu de trong ielts writing task 2 voi phuong phap meshl

Key takeaways

Phương pháp MESHL là một công cụ phổ biến để tư duy và phát triển ý tưởng với mọi loại chủ đề trong IELTS Writing Task 2.

Phương pháp dựa trên 5 đối tượng quan trọng nhất trong cuộc sống bao gồm:

  • Money/Economy (Tiền bạc, Nền kinh tế)

  • Environment (Môi trường)

  • Safety/ Crime (Sự an toàn, tội phạm)

  • Physical or Mental Health (Sức khỏe thể chất hoặc tinh thần)

  • Lifestyle (Lối sống)

Phương pháp MESHL là gì?

Phương pháp MESHL được nhắc đến như một công cụ để tư duy và phát triển ý tưởng trong cuốn sách Pratical IELTS Strategies 4: IELTS Writing Task 2 của tác giả Andrew Guilfoyle. Đây là một phương pháp rất phổ biến và vô cùng hữu hiệu, có thể được áp dụng vào hầu như mọi chủ đề được đặt ra trong IELTS Writing task 2. Phương pháp này cho phép thí sinh tư duy và phát triển ý tưởng theo những đối tượng rõ ràng. Các ý tưởng được xây dựng dựa trên các đối tượng quan trọng và phổ biến có thể khiến luận điểm của thí sinh trở nên vững trãi, mạch lạc, rõ ràng và liền mạch hơn. Nhờ vậy, người học có thể nâng cao band điểm Task Response (trả lời được câu hỏi của bài), Coherence and Cohesion (Tính mạch lạc và liên kết) nhằm nâng cao band điểm IELTS Writing một cách toàn diện. Ngoài ra, sử dụng phương pháp MESHL có thể giúp thí sinh tránh tình trạng bí ý tưởng khi làm bài thi IELTS Writing Task 2 nói riêng và các bài thi khác nói chung.

Cái tên MESHL là viết tắt của bộ 5 đối tượng, chủ thể bắt đầu bằng:

  • Money/Economy (Tiền bạc, Nền kinh tế)

  • Environment (Môi trường)

  • Safety/ Crime (Sự an toàn, tội phạm)

  • Physical or Mental Health (Sức khỏe thể chất hoặc tinh thần)

  • Lifestyle (Lối sống)

Ở phần tiếp theo, tác giả sẽ bàn luận sâu hơn về cách áp dụng phương pháp này vào một bài thi IELTS Writing Task 2 thông thường.

Áp dụng phương pháp trong MESHL trong IELTS Writing Task 2

Một thí sinh sẽ có 60 phút cho một bài thi IELTS Writing bao gồm cả 2 bài Task 1 và Task 2. Trong đó, thí sinh được khuyến khích sử dụng 20 phút đầu cho bài thi Task 1 và 40 phút sau đó cho bài thi Task 2. Sở dĩ bởi vì một bài thi Task 2 sẽ có phần phức tạp hơn và chiếm nhiều số điểm hơn (⅔ số điểm) so với bài Task 1. Thay vì việc tổng kết, trình bày, miêu tả và giải thích bảng biểu, sơ đồ như ở Task 1, đối với Task 2, thí sinh sẽ phải đưa ra ý kiến, luận điểm của chính bản thân trên một chủ đề, ý kiến có sẵn. Cùng với đó, thí sinh vẫn phải đảm bảo được các tiêu chí về từ vựng, ngữ pháp, tính mạch lạc và liên kết của bài viết. Trước khi bắt đầu đặt bút vào một bài viết, điều thí sinh cần phải làm đó là đọc thật kỹ đề và lên ý tưởng, kế hoạch cho bài làm của mình. Dù chỉ kéo dài từ 5 đến 10 phút nhưng công đoạn chuẩn bị này lại đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình làm bài. Chỉ khi có ý tưởng mạch lạc, rõ ràng thì bài viết mới được triển khai nhanh chóng, xuyên suốt và chính xác. Để có thể đưa ra những ý tưởng hay và logic, người học có thể xây dựng luận điểm dựa trên các đối tượng sau. 

M - Money/Economy (Tiền bạc, Nền kinh tế)

Trước tiên, thí sinh có thể khai thác khía cạnh vật chất của vấn đề, đối tượng được đề ra. Những câu hỏi có thể được đặt ra liên quan đến chi tiêu, thu nhập, phát triển kinh tế là:

  • How can the problem affect the economy or economic growth?

(Vấn đề này ảnh hưởng như thế nào đến nền kinh tế hay sự phát triển kinh tế?)

  • How will the income/ spending of individuals, companies, and enterprises change?

(Vấn đề này ảnh hưởng như thế nào đến thu nhập/ chi tiêu của cá nhân, các công ty và tập đoàn?)

  • Is this cheaper or more expensive?

(Công cụ, giải pháp được nêu rẻ hơn hay đắt hơn so với hiện tại?)

  • Will it affect the demand or supply of any goods/ services?

(Ảnh hưởng của nó ra sao với cung cầu của sản phẩm, mặt hàng trên thị trường?)

  • How will the government expenditure change?

(Chính phủ có giải pháp như thế nào, chi tiêu, thuế, và chính sách thay đổi ra sao?)

  • Will it lead to more cost or welfare for the economy and society?

(Vấn đề này sẽ gây ra thiệt hại hay lợi ích cho nền kinh tế và xã hội?)image-alt

E - Environment (Môi trường)

Môi trường cũng là một khía cạnh nổi bật và có thể được nhắc đến trong mọi vấn đề hay quan điểm. Các câu hỏi liên quan bao gồm:

  • Does the problem have direct or indirect impacts on the environment?

(Vấn đề này có tác động trực tiếp hay gián tiếp lên môi trường?)

  • How can the problem affect the environment (the living environment, wildlife, the Earth, etc.)?

(Vấn đề này tác động lên môi trường sống, sinh vật, trái đất, v.v như thế nào?)

  • How can the problem affect alarming issues such as pollution, global warming, and acid rain?

(Vấn đề này tác động lên các vấn đề báo động của môi trường như ô nhiễm, mưa axit, nóng lên toàn cầu, v.v. như thế nào?)

image-alt

S - Safety/ Crime (Sự an toàn, tội phạm)

Thí sinh hãy nghĩ đến ảnh hưởng của vấn đề được nêu lên sự an toàn của con người và xã hội. Ngược lại, khía cạnh về sự nguy hiểm hay tỷ lệ tội phạm cũng có thể được khai thác. Một số câu hỏi liên quan là:

  • Can this problem/ solution increase the safety of society (by reducing crime, accidents, political stability, etc.)? 

(Vấn đề/ Giải pháp này có thể gia tăng sự an toàn của xã hội nhờ vào giảm tỷ lệ tội phạm, tai nạn, v.v. được không?)

  • How can this problem affect the level of crime?

(Vấn đề này ảnh hưởng ra sao đến tỷ lệ tội phạm?)image-alt

H - Physical or Mental Health (Sức khỏe thể chất/ tinh thần)

Những câu hỏi về sức khỏe cả trên khía cạnh thể chất và tinh thần có thể được sử dụng một cách linh hoạt và phổ biến trong hầu hết các chủ đề trong IELTS Writing Task 2. Các câu hỏi gợi ý bao gồm:

  • Does the problem have a negative or positive impact on our health?

(Vấn đề được nêu có tác động tốt hay xấu lên sức khỏe?)

  • How can the problem affect mental health? 

(Vấn đề này tác động thế nào đến sức khỏe tinh thần)

  • How can the problem affect physical health? 

(Vấn đề này tác động thế nào đến sức khỏe thể chất)

  • How can the problem affect the feelings of the people involved? 

(Vấn đề này tác động thế nào cảm nhận, cảm xúc của người được nhắc đến?)image-alt

L - Lifestyle (Lối sống)

Ở đây, thí sinh có thể tư duy về những thay đổi trong lối sống dưới sự ảnh hưởng của vấn đề được nêu ra. Các câu hỏi cụ thể là:

  • How can the problem affect people’s ways of living (for example, they travel more, they meet friends more frequently, etc.)?

(Vấn đề này ảnh hưởng thế nào đến lối sống của con người, ví dụ họ di chuyển nhiều hơn, gặp gỡ bạn bè thường xuyên. v.v?)

  • Does this problem lead to a more convenient and cost-saving life?

(Vấn đề này có dẫn đến cuộc sống tiện nghi và tiết kiệm hơn không?)

  • How can it affect other social problems such as living standards, poverty, inequality, etc.?

(Vấn đề này ảnh hưởng thế nào đến các vấn đề xã hội khác, ví dụ như điều kiện sống, nghèo đói, bất bình đẳng, v.v?)image-alt

Ứng dụng

Như vậy, với bất kì chủ đề nào được đưa ra trong IELTS Writing Task 2, thí sinh có thể nhanh chóng phác họa ra 5 khía cạnh trên của vấn đề. Ví dụ với đề bài như sau:

Society would benefit from a ban on all forms of advertising because it serves no useful purpose, and can even be damaging. Do you agree or disagree?

(Xã hội sẽ được lợi nếu như tất cả các dạng quảng cáo bị nghiêm cấm bởi vì những quảng cáo này không có mục đích hữu dụng và thậm chí còn gây hại. Bạn đồng ý hay không đồng ý?)

Nếu không đồng ý:

Money/ Economy

Quảng cáo có thể giúp các công ty/doanh nghiệp tăng doanh thu
(Businesses could promote their products or services through advertising; increase competitiveness and sales; attract prospective customers, etc.)

Quảng cáo là một ngành công nghiệp triệu đô, cung cấp hàng ngàn việc làm
(Advertising is a multibillion-dollar industry which provides many employment opportunities)

Physical or Mental Health

Quảng cáo dành cho trẻ em giúp tăng kiến thức cho trẻ em từ khi còn nhỏ
(Children-oriented advertisements can provide children with useful information and allow them to broaden their horizon of knowledge from the early age)

Lifestyle

Quảng cáo đưa ra các thông tin cần thiết, giúp khách hàng có quyết định mua sắm đúng đắn
(Advertising can demonstrate the key features of a product and therefore, help them make better shopping decisions)

Safety/Crime

[Nothing]

The environment

[Nothing]

Nếu đồng ý:

Money/ Economy

Quảng cáo gây lãng phí tiền của người tiêu dùng
(Many types of advertising manipulate people into buying extremely expensive items which are, in fact, not of necessity)

Physical or Mental Health

Quảng cáo không đúng sự thật có thể gây sự thất vọng và tổn thất đến khách hàng
(Businesses tend to exaggerate the quality of their products in advertisements. This is a reason for disappointment among customers when they receive actual products)

Những nội dung quảng cáo không phù hợp có thể gây ảnh hưởng xấu đến sự phát triển của trẻ em
(Advertisements containing inappropriate sexual content may be harmful to the development of children)

Lifestyle

Nhà quảng cáo dùng nhiều kỹ thuật để khiến người dùng mua hàng bốc đồng
(Companies usually use advertising techniques which may lead to customers’ impulsive purchases)

Safety/Crime

[Nothing]

The environment

Quảng cáo có thể chiếm đoạt không gian công cộng
(Types of advertising such as banners and flyers can intrude public places causing inconvenience for local citizens)

Bài tập vận dụng

Tương tự như đề bài trên, người học hãy áp dụng phương pháp MESHL với đề bài sau:

Nowadays, more people move away from their friends and families for work. Do the advantages outweigh the disadvantages?

(Ngày nay, nhiều người hơn sống xa nhà và bạn bè để làm việc. Liệu những mặt lợi có hơn mặt hại hay không?)

Đáp án

Mặt lợi:

Money/ Economy

Lợi ích về mặt phát triển sự nghiệp, có cơ hội thăng tiến tốt hơn, mức lương trung bình cao hơn
(There are often better career prospects available outside their hometown to people of working ages. Therefore, it is far easier to find a suitable job and earn significantly higher wages.)

Những người từ quê lên thành phố, di cư đến các nước phát triển sẽ có chất lượng cuộc sống tốt hơn
(Big cities and developed countries usually offer better living conditions such as modern infrastructure, free healthcare services and free education)

Physical or Mental Health

[Nothing]

Lifestyle

Những người sống xa nhà có thể trở nên độc lập hơn.
(People, especially the young generation, should spend time away from their families to be more financially and emotionally independent)

Mở rộng mối quan hệ, mở mang, khám phá những văn hóa mới.
(Living in a new environment may act as a way to widen people’s horizons and come into contact with others with diverse cultural backgrounds)

Safety/Crime

[Nothing]

The environment

[Nothing]

Mặt hại:

Money/ Economy

Sống xa nhà phát sinh nhiều chi phí thêm (chi phí thuê nhà, điện nước, di chuyển)
(Affording additional living expenses such as renting, transport costs, and utility costs could be a problem for immigrants)

Physical or Mental Health

Nhớ nhà, thiếu sự giúp đỡ về tinh thần của gia đình => Có thể gặp vấn đề về mặt tâm lý.
(Physical distance usually discourages people from confiding their troubles to their loved ones, which may have a direct relationship with mental health issues, namely, depression)

Lifestyle

Khác biệt về mặt văn hóa, đồ ăn sẽ là một trở ngại lớn
(It might take a long time for people to adapt to the new community, language, food and cultural trends. This challenge can greatly affect one’s mental and physical well-being)

Safety/Crime

[Nothing]

The environment

[Nothing]

Tổng kết

Trong bài viết trên, tác giả đã giới thiệu phương pháp MESHL nhằm giúp thí sinh phát triển ý tưởng trong đề bài IELTS Writing Task 2. Dựa vào 5 khía cạnh quan trọng nhất trong cuộc sống, thí sinh có thể lập lên một dàn bài chi tiết và logic cho bài viết của mình. Tuy nhiên, không phải bất cứ chủ đề nào cũng có đầy đủ 5 khía cạnh, người học hãy linh hoạt và áp dụng phương pháp này vào luyện tập hằng ngày để có thể sử dụng MESHL một cách hiệu quả nhất trong bài thi.

Tham khảo thêm khóa học luyện thi IELTS online tại ZIM Academy, học viên được hướng dẫn cụ thể, sửa lỗi sai chi tiết, theo sát tiến độ và hỗ trợ trong suốt quá trình học tập.

Bạn muốn học thêm về nội dung này?

Đặt lịch học 1-1 với Giảng viên tại ZIM để được học sâu hơn về nội dung của bài viết bạn đang đọc. Thời gian linh hoạt và học phí theo buổi

Đánh giá

(0)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...
Tư vấn nhanh
Chat tư vấn
Chat Messenger
1900 2833
Đang tải dữ liệu