Áp dụng phương pháp Scaffolding trong việc học tiếng Anh
Trong quá trình học tiếng Anh, không phải ai cũng có thể đạt được những thành tựu cao trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, với phương pháp Scaffolding - phương pháp khung hỗ trợ, bạn có thể nâng cao kỹ năng và kiến thức tiếng Anh của mình một cách hiệu quả. Phương pháp này không chỉ đơn thuần là cung cấp cho người học các kiến thức và kỹ năng tiếng Anh, mà còn tập trung vào việc hướng dẫn họ bằng cách cung cấp hỗ trợ phù hợp để giúp họ nâng cao trình độ tiếng Anh của mình.
Key Takeaways: | ||
---|---|---|
Scaffolding là phương pháp giảng dạy hướng dẫn, tạo sự tự tin, hướng người học đến giới hạn của bản thân để có được những kĩ năng mới và hoàn thành được nhiệm vụ. Phương pháp này bao gồm việc chia nhỏ những nhiệm vụ, sau đó tìm ra những lỗi sai trong các nhiệm vụ đó rồi tạo cơ hội, hướng dẫn cho học sinh cách để hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất. Một số lợi ích chi tiết của phương pháp học tiếng Anh Scaffolding: Tập trung vào người học, tạo ra môi trường học tập tích cực, phát triển kỹ năng tự học, tập trung vào vùng phát triển lân cận (ZPD) của người học. Hạn chế: Dạy học theo phương pháp Scaffolding đòi hỏi đội ngũ giáo viên phải đầu tư nhiều thời gian và công sức, bởi vì phương pháp này tập trung vào việc hỗ trợ và định hướng học viên để họ phát triển kỹ năng tiếng Anh toàn diện. Các bước thực hiện Scaffolding dành cho học viên:
| ||
Phương pháp Scaffolding là gì?
Phương pháp Scaffolding là một phương pháp giảng dạy và học tập được đưa ra bởi nhà tâm lý học Jerome Bruner vào những năm 1960. Phương pháp này tập trung vào việc hỗ trợ người học để họ có thể nâng cao trình độ của mình một cách hiệu quả. Đặc biệt, Scaffolding lấy người học làm trung tâm, tập trung vào khả năng của người học để thiết kế các hoạt động học tập phù hợp với nhu cầu và khả năng của họ.
Phương pháp học tiếng Anh Scaffolding, hay còn được gọi là phương pháp học tiếng Anh giàn giáo được áp dụng rất nhiều trong giáo dục tiếng Anh nước ngoài. Người học có thể nghe đến cụm từ “Scaffolding” khi nói đến việc xây dựng hay làm mới các tòa nhà cao tầng. Ngoài ra, Scaffolding còn được nhắc đến như là phương pháp giảng dạy hướng dẫn, tạo sự tự tin, hướng người học đến giới hạn của bản thân để có được những kĩ năng mới và hoàn thành được nhiệm vụ. (Structured assistance, or guidance, that help someone build confidence and push their limits to develop new skills and accomplish tasks.). Phương pháp này bao gồm việc chia nhỏ những nhiệm vụ, sau đó tìm ra những lỗi sai trong các nhiệm vụ đó rồi tạo cơ hội, hướng dẫn cho học sinh cách để hoàn thành nhiệm vụ một cách tốt nhất. Nếu làm theo phương pháp Scaffolding sẽ giúp người học làm quen nhanh chóng ngôn ngữ và dần dần có thể sử dụng tốt các cấu trúc câu khó, cải thiện các kỹ năng một cách toàn diện nhất.
Có thể tham khảo thêm tại: Cách học từ vựng tiếng anh khoa học - Ưu điểm & nhược điểm
Lợi ích của phương pháp Scaffolding
Dưới đây là một số lợi ích chi tiết của phương pháp học tiếng Anh Scaffolding:
Tập trung vào người học: Scaffolding lấy người học làm trung tâm, tập trung vào khả năng của người học để thiết kế các hoạt động học tập phù hợp với nhu cầu và khả năng của họ. Điều này giúp cho người học cảm thấy được quan tâm, được hỗ trợ và nâng cao khả năng học tập của mình một cách hiệu quả.
Tạo ra môi trường học tập tích cực: Phương pháp Scaffolding thúc đẩy người học tự tin hơn khi học tập và tránh được cảm giác thất bại. Sự hỗ trợ liên tục giúp người học vượt qua những khó khăn trong quá trình học tập và tạo ra một môi trường học tập tích cực, khuyến khích sự hứng thú và sự tiến bộ. Phương pháp này có thể giảm áp lực cho học viên vì có sự đồng hành của giáo viên trên từng bước, từng chặng đường học.
Phát triển kỹ năng tự học: Bằng cách cung cấp hỗ trợ phù hợp, phương pháp Scaffolding giúp người học phát triển khả năng tự học và tự phát triển trình độ tiếng Anh của mình. Họ có thể tận dụng những gì đã học được để tự học một cách hiệu quả hơn và đạt được những mục tiêu học tập của mình.
Scaffolding tập trung vào vùng phát triển lân cận (ZPD) của người học, tức là khoảng cách giữa những gì học viên đã biết và những gì họ cần học thêm. Phương pháp này tạo ra một môi trường học tập nơi giáo viên có thể cung cấp hỗ trợ và hướng dẫn cho học viên để giúp họ tiếp nhận kiến thức một cách dễ dàng hơn. Giáo viên sẽ bắt đầu bằng cách cung cấp cho học viên những kiến thức cơ bản và từ đó tăng dần độ khó và độ phức tạp của các hoạt động học tập. Giáo viên sẽ cung cấp hướng dẫn, hỗ trợ và phản hồi liên tục cho học viên trong suốt quá trình học tập, giúp họ tiếp cận và tiếp nhận kiến thức một cách hiệu quả.
Hạn chế của phương pháp Scaffolding
Mặc dù phương pháp Scaffolding có nhiều lợi ích, nhưng cũng có một số hạn chế. Dạy học theo phương pháp Scaffolding đòi hỏi đội ngũ giáo viên phải đầu tư nhiều thời gian và công sức, bởi vì phương pháp này tập trung vào việc hỗ trợ và định hướng học viên để họ phát triển kỹ năng tiếng Anh toàn diện. Giáo viên cần phải chuẩn bị tài liệu và hoạt động phù hợp với vùng phát triển lân cận của học viên, đồng thời cung cấp hỗ trợ và phản hồi thường xuyên để giúp học viên tiến bộ. Bên cạnh đó, phương pháp này yêu cầu giáo viên phải lên kế hoạch và quản lý thời gian chặt chẽ, để đảm bảo tiến độ học tập được thực hiện đúng như dự kiến. Do đó, dạy học theo phương pháp Scaffolding đòi hỏi đội ngũ giáo viên phải đầu tư nhiều thời gian và công sức, nhưng đem lại hiệu quả đáng kể trong việc phát triển kỹ năng tiếng Anh cho học viên.
Quy trình áp dụng phương pháp Scaffolding trong việc học tiếng Anh
Quy trình áp dụng phương pháp Scaffolding trong việc học tiếng Anh dành cho giáo viên có thể được thực hiện theo các bước sau:
Bước 1: Đánh giá trình độ tiếng Anh của học viên bằng các phương pháp khác nhau như đánh giá năng lực ngôn ngữ, kiểm tra kỹ năng nghe, nói, đọc, viết,...
Bước 2: Xác định vùng phát triển lân cận của học viên, tức là những kỹ năng mà học viên đã nắm vững và có thể phát triển tiếp.
Bước 3: Lên kế hoạch giảng dạy và chuẩn bị tài liệu phù hợp với vùng phát triển lân cận của học viên, đồng thời đưa ra các hoạt động phù hợp với khả năng của học viên để giúp họ phát triển kỹ năng tiếng Anh.
Bước 4: Giáo viên cung cấp hỗ trợ và định hướng cho học viên khi cần thiết. Họ sẽ giúp đỡ học viên khi gặp khó khăn và cung cấp phản hồi liên tục để giúp họ tiến bộ.
Bước 5: Đánh giá tiến độ học tập của học viên thường xuyên để đảm bảo rằng họ đang tiến triển đúng hướng và đúng tiến độ.
Bước 6: Điều chỉnh quá trình giảng dạy nếu cần thiết để đảm bảo việc học tập được định hướng và hỗ trợ một cách hiệu quả.
Đối với học viên, các bước thực hiện Scaffolding sẽ theo thứ tự như sau:
Bước 1: Giới thiệu qua về chủ đề bài học.
Bước 2: Phân chia nội dung của chủ đề học một cách chi tiết nhất theo từng mảng “category” khác nhau.
Bước 3: Học viên được giáo viên hướng dẫn về hướng tiếp cận chủ đề bài học.
Bước 4: Học viên bắt đầu áp dụng kiến thức sẵn có của bản thân và áp dụng những hướng dẫn của giảng viên vào để giải quyết chủ đề.
Bước 5. Học viên có thể gặp những vấn đề, chưa hiểu cách giải quyết. Lúc này sự hỗ trợ của giáo viên là cần thiết để học viên tiếp tục tự giải quyết vấn đề và đi đến đáp án/ kết luận cuối cùng của bài học.
Ví dụ cụ thể:
Bước 1: Giới thiệu chủ đề học về "Hobbies and Interests" (Sở thích và Sự quan tâm).
Bước 2: Phân chia nội dung thành các mảng nhỏ hơn như: "Các sở thích phổ biến", "Câu hỏi để thảo luận về sở thích", "Cách miêu tả sở thích của mình".
Bước 3: Giáo viên hướng dẫn học viên đọc và nghiên cứu tài liệu về các sở thích phổ biến nhất, cách miêu tả sở thích của mình, và hướng dẫn cách thảo luận về sở thích bằng tiếng Anh.
Bước 4: Học viên bắt đầu áp dụng kiến thức sẵn có của mình và theo hướng dẫn của giảng viên, tạo ra danh sách sở thích của mình và miêu tả chúng bằng tiếng Anh. Sau đó, học viên thảo luận với nhóm về sở thích của mình bằng tiếng Anh.
Bước 5: Trong quá trình thảo luận, học viên có thể gặp phải những khó khăn và thắc mắc. Giáo viên sẽ hỗ trợ học viên giải quyết vấn đề bằng cách giải đáp các câu hỏi hoặc đưa ra những gợi ý để giúp học viên tự tìm hiểu và giải quyết vấn đề. Cuối cùng, học viên sẽ có khả năng miêu tả sở thích của mình và thảo luận về chủ đề bằng tiếng Anh một cách tự tin và hiệu quả hơn.
Tổng kết
Như vậy, phương pháp Scaffolding là một cách tiếp cận học tập hiệu quả, đặc biệt trong việc học tiếng Anh. Bằng cách đưa người học vào trung tâm quá trình học tập, phương pháp Scaffolding giúp người học phát triển kỹ năng tự học, tăng cường khả năng hiểu và áp dụng kiến thức vào thực tế. Tuy nhiên, áp dụng phương pháp này đòi hỏi sự đầu tư thời gian và công sức từ cả giáo viên lẫn học viên. Nếu được thực hiện đúng cách, Scaffolding có thể giúp học viên tiếp cận tiếng Anh một cách hiệu quả và đạt được kết quả học tập tốt hơn.
Tài liệu tham khảo
(n.d.). YouTube. https://www.youtube.com/watch?v=QiELN_2c0K0&ab_channel=Side-by-SideConsulting
(n.d.). YouTube. https://www.youtube.com/watch?v=rVaRdVt6Ihw&ab_channel=ParentLab
Bình luận - Hỏi đáp