Banner background

Tự đánh giá phản ánh trong bài thi IELTS Reading dành cho người học tự định hướng

Đối với những người tự học, việc thành thạo phần thi IELTS Reading có thể là một thách thức do cấu trúc phức tạp và nội dung đa dạng của nó. Bài viết này khám phá tầm quan trọng của việc tự đánh giá phản ánh trong phần đọc bài thi IELTS đối với những người tự học và cung cấp thông tin chi tiết về cách thức có thể triển khai hiệu quả để nâng cao trình độ đọc.
tu danh gia phan anh trong bai thi ielts reading danh cho nguoi hoc tu dinh huong

Giới thiệu

Hệ thống kiểm tra tiếng Anh quốc tế (IELTS) được công nhận rộng rãi là chuẩn mực cho trình độ tiếng Anh. Đối với những người tự học, việc thành thạo phần đọc IELTS có thể là một thách thức do cấu trúc phức tạp và nội dung đa dạng của nó. Tự đánh giá phản ánh là một công cụ mạnh mẽ có thể giúp những người học này đánh giá một cách nghiêm túc các kỹ năng đọc của họ và xác định các lĩnh vực cần cải thiện. Bài viết này khám phá tầm quan trọng của việc tự đánh giá phản ánh trong phần đọc IELTS đối với những người tự học và cung cấp thông tin chi tiết về cách thức có thể triển khai hiệu quả để nâng cao trình độ đọc.

Key takeaways

  1. Trong bối cảnh đọc IELTS, tự đánh giá phản ánh bao gồm việc đánh giá có hệ thống các chiến lược đọc, khả năng hiểu và kỹ thuật làm bài kiểm tra của một người.

  2. Những thách thức mà người học tự định hướng phải đối mặt trong phần thi IELTS Reading

  3. Lợi ích của việc tự đánh giá phản ánh đối với người học tự định hướng.

  4. Chiến lược tự đánh giá phản ánh dành cho bài thi IELTS Reading:

  • Bước 1: Đọc và đặt câu hỏi ban đầu

  • Bước 2: Suy ngẫm về hiệu suất đọc

  • Bước 3: Điều chỉnh chiến lược và thiết lập lại mục tiêu

  • Bước 4: Cải thiện liên tục

Tự đánh giá phản ánh trong việc học ngôn ngữ

Tự đánh giá phản ánh trong việc học ngôn ngữTự đánh giá phản ánh, một quá trình mà người học đánh giá một cách nghiêm túc về việc học và thành tích của chính mình, là một phần không thể thiếu trong quá trình tự học. Nó thúc đẩy tính tự chủ, khuyến khích nhận thức siêu nhận thức và thúc đẩy sự hiểu biết sâu sắc hơn về điểm mạnh và điểm yếu của một người (Garrison, 1997). Trong bối cảnh đọc IELTS, tự đánh giá phản ánh bao gồm việc đánh giá có hệ thống các chiến lược đọc, khả năng hiểu và kỹ thuật làm bài kiểm tra của một người.

Theo Boud và cộng sự (2013), tự đánh giá phản biện cho phép người học tiếp thu phản hồi và áp dụng vào các nhiệm vụ trong tương lai, dẫn đến sự cải thiện liên tục. Bằng cách tham gia vào quá trình này, người học tự định hướng có thể phát triển phương pháp tiếp cận cá nhân hóa hơn đối với bài đọc IELTS, điều này rất cần thiết vì bài kiểm tra yêu cầu tư duy phản biện và hiểu biết trên nhiều loại văn bản khác nhau.

Những thách thức mà người học tự định hướng phải đối mặt trong phần thi IELTS Reading

Người học tự định hướng thường phải đối mặt với một loạt các thách thức riêng biệt khi chuẩn bị cho phần đọc IELTS, vì họ thiếu sự hướng dẫn có hệ thống thường được cung cấp bởi giáo viên hoặc lớp học chính thức. Những thách thức này bắt nguồn từ nhu cầu tự làm chủ được sự phức tạp của cả đoạn văn đọc học thuật và tổng quát, được thiết kế để kiểm tra nhiều kỹ năng, từ hiểu biết cơ bản đến phân tích phản biện. Những thách thức phổ biến bao gồm quản lý thời gian hiệu quả, hiểu từ vựng không quen thuộc và xác định ý chính và chi tiết hỗ trợ trong văn bản (Read, 2015). Những thách thức này có thể dẫn đến sự thất vọng và cản trở tiến độ nếu không được giải quyết hiệu quả.

Người học gặp khó khăn trong quản lý thời gian

Một trong những thách thức chính mà người học tự định hướng gặp phải là khó khăn trong việc quản lý thời gian hiệu quả. Phần đọc IELTS được tính thời gian nghiêm ngặt, yêu cầu người học phải đọc nhiều đoạn văn và trả lời 40 câu hỏi trong vòng 60 phút. Giới hạn thời gian này có thể rất đáng sợ, đặc biệt là đối với những người không quen làm việc dưới áp lực. Người học tự định hướng có thể thấy khó khăn trong việc cân bằng giữa nhu cầu hiểu kỹ các đoạn văn với nhu cầu hoàn thành tất cả các câu hỏi trong thời gian quy định. Nếu không luyện tập thường xuyên hoặc không được hướng dẫn về các chiến lược quản lý thời gian, người học có thể vội vã đọc hết các đoạn văn, dẫn đến sai sót hoặc dành quá nhiều thời gian cho một đoạn văn, không đủ thời gian cho các đoạn văn khác (Read, 2015).

Người học gặp khó khăn trong quản lý thời gian

Khó khăn trong việc học từ mới

Một thách thức đáng kể khác là hiểu các từ vựng không quen thuộc. Các đoạn văn đọc IELTS thường bao gồm các từ vựng phức tạp và chuyên ngành có thể gây khó khăn cho người học, đặc biệt là những người không phải là người bản ngữ. Nếu không có giáo viên giải thích nghĩa của các từ này hoặc cung cấp các manh mối theo ngữ cảnh, người học tự định hướng phải dựa vào các nguồn lực của riêng mình, chẳng hạn như từ điển hoặc các công cụ trực tuyến. Tuy nhiên, việc liên tục tra cứu các từ có thể làm gián đoạn quá trình đọc và làm giảm khả năng hiểu tổng thể. Hơn nữa, người học có thể gặp khó khăn trong việc hiểu cách một số từ nhất định hoạt động trong ngữ cảnh của một đoạn văn, điều này rất cần thiết để trả lời đúng các câu hỏi. Vấn đề này trở nên trầm trọng hơn khi người học phải đối mặt với các đoạn văn về các chủ đề nằm ngoài lĩnh vực quen thuộc của họ, làm phức tạp thêm khả năng suy ra ý nghĩa từ ngữ cảnh của họ.

Khó khăn trong việc học từ mới

Khó khăn trong việc xác định ý chính và các chi tiết hỗ trợ trong một văn bản

Xác định các ý chính và các chi tiết hỗ trợ trong một văn bản là một thách thức phổ biến khác đối với người học tự định hướng. Phần đọc IELTS không chỉ kiểm tra khả năng hiểu mà còn kiểm tra khả năng phân tích và tổng hợp thông tin. Người học phải có khả năng phân biệt giữa các ý chính và các chi tiết hỗ trợ, cũng như hiểu cách các yếu tố này tương tác để tạo thành một lập luận hoặc tường thuật mạch lạc. Kỹ năng này đặc biệt quan trọng để trả lời các câu hỏi đòi hỏi phải hiểu sâu về đoạn văn, chẳng hạn như các câu hỏi liên quan đến việc ghép tiêu đề với các đoạn văn hoặc xác định mục đích của người viết. Nếu không có giáo viên hướng dẫn trong các quá trình phân tích này, những người học tự định hướng có thể gặp khó khăn trong việc tự phát triển các kỹ năng cần thiết, dẫn đến câu trả lời không chính xác và điểm tổng thể thấp hơn (Read, 2015).

Tự đánh giá phản ánh: Công cụ hiệu quả để cải thiện kỹ năng đọc hiểu

Tự đánh giá phản ánh cung cấp một cách tiếp cận có giá trị để giảm thiểu những thách thức này bằng cách khuyến khích người học xem xét lại hiệu suất của mình một cách có hệ thống, xác định các kiểu lỗi và phát triển các chiến lược có mục tiêu để cải thiện. Ví dụ, một người học liên tục gặp khó khăn trong việc quản lý thời gian trong phần đọc có thể sử dụng tự đánh giá phản ánh để phân tích cách tiếp cận của họ trong các bài kiểm tra thực hành. Bằng cách suy ngẫm về cách phân bổ thời gian trong suốt bài kiểm tra—chẳng hạn như liệu có quá nhiều thời gian dành cho một số câu hỏi hoặc đoạn văn nhất định hay không—người học có thể thử nghiệm các chiến lược tốc độ khác nhau. Họ có thể quyết định lướt qua các đoạn văn trước để có được cảm nhận chung về nội dung trước khi quay lại các câu hỏi hoặc ưu tiên trả lời các câu hỏi dễ hơn trước để đảm bảo ghi điểm nhanh.

Khi giải quyết vốn từ vựng không quen thuộc, việc tự đánh giá phản ánh có thể giúp người học nhận ra các loại từ gây khó khăn cho họ. Bằng cách ghi chú những từ này và ý nghĩa của chúng, người học có thể xây dựng danh sách từ vựng được cá nhân hóa để học và ôn tập thường xuyên. Ngoài ra, việc tự đánh giá phản ánh có thể thúc đẩy người học khám phá các chiến lược mới để giải quyết các từ chưa biết trong ngữ cảnh của đoạn văn, chẳng hạn như sử dụng các câu xung quanh để suy ra ý nghĩa hoặc nhận ra các tiền tố và hậu tố phổ biến có thể cung cấp manh mối.

Về việc xác định ý chính và các chi tiết hỗ trợ, việc tự đánh giá phản ánh có thể hướng dẫn người học đánh giá mức độ nắm bắt cấu trúc của một đoạn văn. Sau khi hoàn thành một đoạn văn đọc, người học có thể suy ngẫm về khả năng phân biệt ý chính với các chi tiết và xem xét cách hiểu này tác động đến khả năng trả lời câu hỏi chính xác của họ. Nếu người học nhận thấy rằng họ thường nhầm lẫn ý chính với các ví dụ cụ thể hoặc bằng chứng hỗ trợ, họ có thể tập trung thực hành với các đoạn văn có cấu trúc phân định rõ ràng, dần dần xây dựng khả năng phân tích phức tạp của họ.

Lợi ích của việc tự đánh giá phản ánh đối với người học tự định hướng

Lợi ích của việc tự đánh giá phản ánh đối với người học tự định hướngTự đánh giá phản ánh mang lại nhiều lợi ích cho người học tự định hướng đang chuẩn bị cho phần đọc IELTS. Bằng cách tham gia vào quá trình tự đánh giá phản ánh, người học có thể hiểu sâu hơn về quá trình học tập của cá nhân. Nhận thức siêu nhận thức này cho phép họ đánh giá một cách phê phán các kỹ năng đọc của mình, xác định điểm mạnh và điểm yếu của bản thân và đưa ra quyết định sáng suốt về cách điều chỉnh các chiến lược học tập của mình cho phù hợp (Kolb, 1984). Ví dụ, người học nhận bản thân liên tục gặp khó khăn với các loại câu hỏi cụ thể, chẳng hạn như True/ False/ Not given, có thể quyết định tập trung vào việc thực hành các câu hỏi đó, do đó điều chỉnh quá trình chuẩn bị của họ theo nhu cầu học tập riêng của họ.

Hơn nữa, tự đánh giá phản ánh thúc đẩy cách tiếp cận chủ động đối với việc học. Trong trường hợp không có hướng dẫn trực tiếp hoặc phản hồi từ bên ngoài, người học tự định hướng phải chủ động đánh giá tiến trình của mình và xác định các lĩnh vực cần cải thiện. Sự tham gia tích cực này vào quá trình học tập giúp người học nắm quyền sở hữu sự phát triển của mình, biến họ từ người thụ động tiếp nhận thông tin thành người tham gia tích cực vào quá trình giáo dục của mình. Bằng cách liên tục phản ánh về thành tích của mình, người học có thể đặt ra các mục tiêu thực tế, theo dõi tiến trình của mình và điều chỉnh cách tiếp cận khi cần thiết để đạt được các mục tiêu đó (Zimmerman, 2002).

Người học chủ động trong học tậpMột lợi ích quan trọng khác của việc tự đánh giá phản ánh là sự gia tăng sự tự tin mà nó mang lại. Khi người học tham gia vào quá trình tự phản ánh thường xuyên, họ sẽ phát triển ý thức rõ ràng hơn về khả năng của mình và các lĩnh vực mà họ cần phát triển. Nhận thức về bản thân này có thể dẫn đến quá trình chuẩn bị tập trung và hiệu quả hơn, vì người học có thể tập trung nỗ lực vào các khía cạnh quan trọng nhất của kỹ năng đọc của mình. Ngoài ra, bằng cách nhận ra và giải quyết điểm yếu của mình, người học có thể xây dựng cảm giác hoàn thành và tự tin, điều này rất quan trọng để thành công trong các kỳ thi có nhiều rủi ro như IELTS. Sự tự tin có được từ quá trình này có thể làm giảm sự lo lắng khi làm bài kiểm tra và cải thiện hiệu suất chung, vì người học tiếp cận phần đọc với một chiến lược được phát triển tốt và hiểu rõ về khả năng của mình (Schön, 1983).

Chiến lược tự đánh giá phản ánh cho bài IELTS Reading

Chiến lược tự đánh giá phản ánh cho bài IELTS ReadingTự đánh giá phản ánh là một công cụ mạnh mẽ mà người học tự định hướng có thể sử dụng để nâng cao kỹ năng đọc và cải thiện thành tích của mình trong phần đọc IELTS.

Bước 1: Đọc và đặt câu hỏi ban đầu

Đặt mục tiêu: Bắt đầu bằng cách đặt mục tiêu rõ ràng cho bài tập đọc. Ví dụ, bạn có thể đặt mục tiêu hoàn thành đoạn văn và các câu hỏi đi kèm trong vòng 20 phút, tập trung vào việc trả lời chính xác các câu hỏi về ý chính và các chi tiết hỗ trợ.

Đọc chủ động: Khi đọc đoạn văn, hãy gạch chân hoặc làm nổi bật các điểm chính, chẳng hạn như ý chính của mỗi đoạn văn, ví dụ được cung cấp và bất kỳ thuật ngữ hoặc khái niệm nào có vẻ quan trọng. Điều này sẽ giúp bạn chủ động tham gia vào văn bản và ghi nhớ thông tin hiệu quả hơn.

Trả lời câu hỏi: Cố gắng trả lời các câu hỏi theo sau đoạn văn. Những câu hỏi này có thể bao gồm các câu hỏi trắc nghiệm, Đúng/Sai/Không đưa ra hoặc ghép tiêu đề với các đoạn văn. Cố gắng làm điều này mà không cần phải xem và đọc lại đoạn văn quá thường xuyên, để mô phỏng các điều kiện của kỳ thi IELTS thực tế.

Bước 2: Suy ngẫm về hiệu suất đọc

Xem lại các câu trả lời: Sau khi hoàn thành các câu hỏi, hãy xem lại câu trả lời của bạn và so sánh chúng với các câu trả lời đúng. Ghi chú lại bất kỳ lỗi nào và xem xét lý do tại sao bạn mắc lỗi. Bạn có hiểu sai đoạn văn không, hay bạn gặp khó khăn trong việc hiểu một từ hoặc khái niệm cụ thể?

Xác định các khuôn mẫu: Suy ngẫm xem có bất kỳ khuôn mẫu nào trong các loại câu hỏi mà bạn đã bỏ lỡ không. Ví dụ, bạn có thường trả lời sai các câu hỏi Đúng/Sai/Không cho vì bạn có xu hướng cho rằng thông tin không được nêu rõ trong văn bản không? Xác định các khuôn mẫu này sẽ giúp bạn hiểu được điểm yếu của mình.

Đánh giá kỹ năng quản lý thời gian: Xem xét bạn đã quản lý thời gian của mình tốt như thế nào trong suốt bài tập. Bạn có vội vã đọc hết đoạn văn hay dành quá nhiều thời gian cho một số câu hỏi nhất định không? Hãy suy ngẫm về cách điều này ảnh hưởng đến hiệu suất của bạn và cách bạn có thể điều chỉnh chiến lược tốc độ của mình trong các buổi thực hành trong tương lai.

Bước 3: Điều chỉnh chiến lược và thiết lập lại mục tiêu

Xây dựng vốn từ vựng: Nếu bạn gặp khó khăn với vốn từ vựng không quen thuộc trong đoạn văn, hãy lập danh sách các từ khó đối với bạn. Tra cứu nghĩa của chúng và cố gắng sử dụng chúng trong câu của riêng bạn. Suy ngẫm về cách hiểu những từ này có thể thay đổi câu trả lời của bạn cho các câu hỏi.

Thực hành đọc lướt và quét: Nếu bạn gặp khó khăn trong việc xác định ý chính hoặc chi tiết cụ thể, hãy thực hành đọc lướt đoạn văn để có được cảm nhận chung về nội dung của đoạn văn và quét để tìm thông tin chính liên quan đến các câu hỏi. Suy ngẫm về cách các kỹ thuật này có thể giúp bạn cải thiện độ chính xác và tốc độ của mình.

Điều chỉnh mục tiêu: Dựa trên sự suy ngẫm của bạn, hãy đặt ra các mục tiêu mới cho buổi thực hành tiếp theo của bạn. Ví dụ, bạn có thể quyết định tập trung vào việc cải thiện độ chính xác của mình với các câu hỏi Đúng/Sai/Không cho hoặc tăng tốc độ đọc trong khi vẫn duy trì khả năng hiểu. Suy ngẫm về cách đạt được các mục tiêu này sẽ góp phần vào sự cải thiện tổng thể của bạn trong phần đọc IELTS.

Bước 4: Cải thiện liên tục

Thực hành liên tục: Biến việc tự đánh giá mang tính phản biện thành một phần thường xuyên trong quá trình thực hành đọc IELTS của bạn. Sau mỗi buổi thực hành, hãy dành thời gian để suy ngẫm về những gì bạn đã làm tốt và những gì cần cải thiện. Sử dụng hiểu biết này để thông báo cho các buổi học trong tương lai của bạn.

Vòng phản hồi: Tạo một vòng phản hồi trong đó mỗi vòng thực hành, suy ngẫm và điều chỉnh sẽ thông báo cho vòng tiếp theo. Quá trình tự đánh giá liên tục này sẽ giúp bạn dần dần xây dựng các kỹ năng cần thiết để vượt trội trong phần đọc IELTS.

Bằng cách áp dụng một cách có hệ thống các chiến lược tự đánh giá phản ánh này, những người học tự định hướng có thể kiểm soát quá trình chuẩn bị đọc IELTS của mình, xác định các lĩnh vực cần cải thiện và phát triển các chiến lược có mục tiêu để nâng cao hiệu suất của họ.

Xem thêm:

Kết luận

Tự đánh giá phản ánh là một công cụ quan trọng đối với những người học tự định hướng đang chuẩn bị cho phần đọc IELTS. Bằng cách này, người học có thể đánh giá một cách phê phán các kỹ năng đọc của mình, xác định các điểm cần cải thiện và phát triển các chiến lược có mục tiêu để nâng cao hiệu suất của mình. Vì những người học tự định hướng tiếp tục đóng vai trò quan trọng trong việc học ngôn ngữ, việc kết hợp tự đánh giá phản ánh vào quá trình chuẩn bị cho IELTS sẽ rất quan trọng để đạt được thành công.


Tài liệu tham khảo

  • Benson, P. (2013). Teaching and researching autonomy in language learning. Routledge.

  • Boud, D., Keogh, R., & Walker, D. (2013). Reflection: Turning experience into learning. Routledge.

  • Garrison, D. R. (1997). Self-directed learning: Toward a comprehensive model. Adult Education Quarterly, 48(1), 18-33.

  • Kolb, D. A. (1984). Experiential learning: Experience as the source of learning and development. Prentice-Hall.

  • Read, J. (2015). Assessing English proficiency in academic contexts: The role of the IELTS test. In T. Ruecker & D. M. Crusan (Eds.), Assessing English for academic purposes. Routledge.

  • Schön, D. A. (1983). The reflective practitioner: How professionals think in action. Basic Books.

  • Zimmerman, B. J. (2002). Becoming a self-regulated learner: An overview. Theory Into Practice, 41(2), 64-70.

Tham vấn chuyên môn
TRẦN HOÀNG THẮNGTRẦN HOÀNG THẮNG
Giáo viên
Học là hành trình tích lũy kiến thức lâu dài và bền bỉ. Điều quan trọng là tìm thấy động lực và niềm vui từ việc học. Phương pháp giảng dạy tâm đắc: Lấy người học làm trung tâm, đi từ nhận diện vấn đề đến định hướng người học tìm hiểu và tự giải quyết vấn đề.

Đánh giá

5.0 / 5 (1 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...