IELTS Reading | Tổng quan về bài thi & lộ trình ôn tập tham khảo

Bên cạnh TOEIC, IELTS là chứng chỉ tiếng Anh phổ biến và được nhiều đối tượng lựa chọn. Đối với những người học mới bắt đầu, những băn khoăn về IELTS Speaking Part 2: cấu trúc bài thi IELTS nói chung và phần IELTS Reading nói riêng, hay về cách ôn luyện hiệu quả thường được nhiều học viên quan tâm.
Published on
ielts-reading-tong-quan-ve-bai-thi-lo-trinh-on-tap-tham-khao

Vì vậy, qua bài viết này, tác giả sẽ cung cấp những thông tin cơ bản về kỹ năng đọc trong bài thi IELTS cũng như giới thiệu lộ trình học tập tham khảo cho học viên ở mức band 3.0 mong muốn được nâng lên band 5.0.

Key takeaways

Tổng quan về phần thi IELTS Reading:

  • Cấu trúc phần thi IELTS Reading: gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài là 60 phút, được chia thành 3 bài đọc. Nội dung ngữ liệu mang tính học thuật và thuộc các chủ đề khác nhau. Bài thi có 14 dạng câu hỏi khác nhau.

  • Thang điểm IELTS Reading: dựa vào số câu trả lời đúng trên tổng số 40 câu hỏi mà chia mức điểm tương ứng.

  • Xác định mục tiêu cá nhân trước khi ôn luyện: vạch ra cho bản thân một mức điểm mà học viên muốn chinh phục, nắm rõ thế mạnh của bản thân và chọn cho mình band điểm mong muốn ở từng kỹ năng.

  • Xác định điểm mạnh và điểm yếu của bản thân: khả năng và hạn chế của học viên ở mức 3.0 IELTS Reading và yêu câu để đạt được band 5.0 Reading.

  • Xác định nội dung quan trọng cần ôn luyện: nắm rõ cấu trúc đề, chia nhỏ các phần để xây dựng kế hoạch học tập, luyện đề.

  • Yêu cầu về thời gian: cần dành cho việc ôn tập từ 2-3 tiếng/ngày.

Lộ trình nâng band từ 3.0 đến 5.0 IELTS Reading: kế hoạch chinh phục trong 4 tuần bắt đầu bằng việc chia nhỏ để ôn tập và luyện đề vào giai đoạn cuối.

Tổng quan về phần thi IELTS Reading

Cấu trúc phần thi IELTS Reading

Thí sinh có 60 phút để hoàn thành 40 câu hỏi, được chia thành 3 phần (3 bài đọc) khác nhau. Các bài đọc thường được trích xuất từ các bài báo, tạp chí,... với lượng từ vựng trải dài thuộc nhiều chủ đề khác nhau, cũng vì vậy ngôn ngữ trong các bài đọc IELTS Reading không gói gọn trong một trình độ nhất định mà trải đều ở các mức độ thông hiểu khác nhau.

Các dạng câu hỏi trong ba bài đọc ở phần thi này không cố định mà có thể là các dạng dưới đây trải dài ở cả ba bài ngữ liệu:

  • Matching headings (chọn đúng tiêu đề): Chọn tiêu đề ứng với nội dung của các đoạn văn trong bài đọc.

  • True, false, not given (câu hỏi đúng, sai, không đủ thông tin): Xem xét nhận định của câu hỏi là đúng, sai hay không đủ thông tin từ nội dung ngữ liệu.

  • Matching paragraph information (chọn đúng nội dung trong đoạn văn): Lựa chọn đoạn văn thể hiện nội dung được đề cập trong câu hỏi.

  • Summary completion (điền vào chỗ trống cho đoạn tóm tắt): Hoàn thành đoạn tóm tắt bài đọc bằng các từ hoặc cụm từ được cho trước.

  • Sentence completion (hoàn thành câu): Hoàn thành câu nhận định bằng từ ngữ trong bài đọc.

  • Multiple choice (lựa chọn đáp án): Chọn đáp án đúng cho câu hỏi từ 3-4 lựa chọn cho trước.

  • List selection (lựa chọn ý đúng): Chọn các ý kiến phù hợp với câu hỏi chính từ một danh sách các nhận định khác nhau.

  • Choosing a title (lựa chọn tiêu đề): Chọn tiêu đề đúng nhất từ danh sách

  • Classification questions (câu hỏi phân loại): Nhận định các thông tin đề cho phù hợp với mục nào của câu hỏi.

  • Matching sentence endings (chọn đuôi câu): Hoàn thành câu đúng với thông tin ngữ liệu cho bằng cách nối các nửa đầu của câu với các phần sau thích hợp.

  • Table completion (hoàn thành bảng): Điền các từ thích hợp trong bài đọc vào bảng.

  • Flow chart completion (hoàn thành sơ đồ): Điền các từ thích hợp trong bài đọc vào sơ đồ.

  • Diagram completion (hoàn thành biểu đồ): Điền các từ thích hợp trong bài đọc vào biểu đồ.

  • Short answer questions (trả lời ngắn gọn câu hỏi): Trả lời ngắn gọn câu hỏi dựa vào thông tin bài đọc.

Thang điểm IELTS Reading

Dựa vào số câu trả lời đúng trên tổng số 40 câu hỏi trong bài thi kỹ năng đọc hiểu, cách tính điểm IELTS Reading như sau:

Số câu đúng

Mức điểm

39 - 40

9.0

37 - 38

8.5

35 - 36

8.0

33 - 34

7.5

30 - 32

7.0

27 - 29

6.5

23 - 26

6.0

20 - 22

5.5

16 - 19

5.0

13 - 15

4.5

10 - 12

4.0

7 - 9

3.5

5 - 6

3.0

3 - 4

2.5

Thang điểm IELTS Reading

Xác định mục tiêu cá nhân trước khi ôn luyện

Trước khi bắt tay vào việc ôn luyện cho từng kỹ năng, bên cạnh việc tìm hiểu cấu trúc đề của từng phần trong bài thi IELTS, người học cần vạch ra cho bản thân một mức điểm mà học viên muốn chinh phục. 

Mức điểm này được xác định tùy thuộc vào mong muốn của người học, yêu cầu tối thiểu của cơ quan/trường học cần bằng cấp tiếng Anh hay phụ thuộc vào năng lực của người học. Mức điểm trên có thể được thay đổi trong suốt quá trình ôn luyện của người học để đáp ứng với nhu cầu thực tế của mỗi cá nhân.

Tiếp đến, học viên cần nắm rõ thế mạnh của bản thân và chọn cho mình band điểm mong muốn ở từng kỹ năng. Có như vậy, học viên mới xác định được số câu hỏi cần trả lời đúng ở những kỹ năng như Listening hay Reading, từ đó việc lên kế hoạch cho việc ôn luyện sẽ có thể được bám sát với mục tiêu đề ra.

Ví dụ như với mục tiêu đạt mức điểm 5.0 IELTS Reading, dựa vào thang điểm ở trên, người học đạt từ 16 đến 19 câu trả lời đúng, do đó học viên cần có kế hoạch ôn tập chú trọng vào các dạng câu hỏi đơn giản và luyện cách tránh các lỗi làm bài khi thực hiện bài thi IELTS Reading.

Xác định điểm mạnh và điểm yếu của bản thân

Như đã đề cập ở trên, việc biết được khả năng của bản thân trong việc đọc hiểu văn bản tiếng Anh sẽ giúp việc ôn luyện có kế hoạch hơn và cũng nhờ đó, người học biết được bản thân cần cải thiện những gì để đạt được mức band cao hơn ở kỹ năng này.

Ở band 3.0 IELTS Reading, học viên có khả năng hiểu được những từ ngữ, cấu trúc ngữ pháp đơn giản và thường gặp. Tuy nhiên, khả năng đọc hiểu văn bản tiếng Anh và phân tích vấn đề của đối tượng còn hạn chế. Thêm vào đó, do vốn từ vựng còn hạn hẹp nên việc nắm bắt hoàn toàn nội dung văn bản gặp nhiều khó khăn cũng như việc kết nối các thông tin trong bài đọc còn gặp nhiều trở ngại.

Để đạt được band điểm 5.0 ở kỹ năng đọc hiểu, học viên sẽ có khả năng nhận biết các từ vựng và cấu trúc ngữ pháp từ cơ bản đến mức vừa phải. Ngoài ra, khả năng đọc hiểu được cải thiện rõ rệt do có được năng lực kết nối các thông tin quan trọng trong bài đọc cũng như hiểu được sơ bộ về các cách diễn đạt khác nhau cho cùng một ý.

Xác định nội dung quan trọng cần ôn luyện

Qua các phân tích ở trên, người học cần có các bước nền tảng trong việc ôn luyện cho kỹ năng đọc hiểu như sau:

  • Hiểu rõ cấu trúc đề, yêu cầu cũng như các dạng câu hỏi thuộc ba phần của kỹ năng IELTS Reading.

  • Chia nhỏ các dạng câu hỏi và lập kế hoạch để ôn tập cho từng phần.

  • Bên cạnh đó, học viên cần bổ sung vốn từ vựng từ cơ bản đến mức vừa phải thuộc các chủ đề khác nhau.

  • Học các cách kết nối thông tin, suy luận vấn đề và các mẹo làm bài ở kỹ năng đọc hiểu.

  • Luyện đề.

Yêu cầu về thời gian

Việc ôn luyện là cả một quá trình dài. Tùy vào nhu cầu của từng đối tượng, thời gian ôn luyện để đạt được mục tiêu là khác nhau. Đối với các đối tượng cần cải thiện kỹ năng trong khoảng thời gian ngắn, ngoài có được một kế hoạch ôn tập rõ ràng, sự kiên trì và quyết tâm dành cho việc học tập và ôn luyện kỹ năng đọc là hết sức cần thiết.

Dưới đây là lộ trình tham khảo để ôn luyện cho phần đọc của bài thi IELTS để nâng band từ 3.0 đến 5.0 Reading trong một tháng. Để việc học mang lại hiệu suất cao nhất, học viên cần dành từ 2-3 tiếng mỗi ngày cho việc tìm hiểu và thực hành đọc hiểu.
Yêu cầu về thời gian

Lộ trình nâng band từ 3.0 đến 5.0 IELTS Reading

Gợi ý tài liệu ôn tập

Bên cạnh có cho mình một kế hoạch ôn tập chi tiết, học viên cần trang bị các tài liệu ôn tập phù hợp. Với trình độ từ 3.0 đến 5.0, học viên sẽ phù hợp với các đầu sách sau:

  • Basic IELTS Reading

  • Get Ready For IELTS Reading

  • 15 Days’ Practice For IELTS Reading

  • Cambridge IELTS practice tests

Bên cạnh những bài luyện đọc để rèn luyện kỹ năng thông hiểu văn bản và những bài thi mẫu sát với thực tế, các tựa sách trên còn cung cấp các phương pháp làm bài cũng như giới thiệu các điểm từ vựng và ngữ pháp quan trọng.

Ngoài ra, để khai thác tối đa việc ôn luyện qua các đầu sách tham khảo, người học bên cạnh việc làm theo hướng dẫn sử dụng của sách, học viên có thể tìm kiếm, tra cứu, ghi chép các từ vựng mới hay từ vựng mà bản thân chưa rõ để có thể mở rộng vốn từ cũng như vận dụng chúng vào các kỹ năng khác của bài thi IELTS.

Dưới đây là lộ trình ôn luyện trong một tháng, được chia thành 2 giai đoạn

Giai đoạn đầu (2 tuần)

Ở giai đoạn này, học viên cần thực hiện các công việc sau:

  • Làm quen với các dạng câu hỏi cơ bản và đơn giản trong bài thi IELTS Reading.

  • Ôn tập làm các bài ôn luyện trong sách tham khảo, vì chỉ mục đích cho việc ôn tập nên ở phần này học viên có thể không cần canh thời gian làm bài. Cứ thoải mái tâm lý và tự rút cho bản thân các cách làm bài hiệu quả (nếu có thể).

  • Ghi lại các từ vựng mới, các cấu trúc ngữ pháp lạ và ghi chú lại các lỗi sai, so sánh với lời giải của đáp án đúng.

Ngày 1

Sáng: Coi qua các dạng câu hỏi thường gặp trong đề thi đọc hiểu. Nắm rõ về yêu cầu đề, xem các câu hỏi mẫu, tham khảo giáo trình hoặc tìm hiểu trên mạng về các phương pháp làm bài của các dạng trên.

Tối: Làm thử các dạng câu hỏi Tables/Summary/Short Answer mà không tra cứu từ điển. Tra cứu các từ mới; ghi nhớ những từ vựng, cấu trúc mới; dò đáp án, chú ý các câu trả lời sai, đọc kỹ và thông hiểu đoạn ngữ liệu lần nữa.

Ngày 2

Sáng: Xem lại các từ vựng, cấu trúc mới vào tối qua. Tiếp tục làm thử các câu hỏi thuộc dạng Tables/Summary/Short Answer, quy trình tương tự tối ngày 1.

Tối: Xem lại các kiến thức cũ đã ghi chú. Tiếp tục làm thử các câu hỏi thuộc dạng Tables/Summary/Short Answer, quy trình tương tự tối ngày 1.

Ngày 3

Sáng + tối: Luyện tập câu hỏi dạng True/False/Not Given, quy trình tương tự tối ngày 1.

Ngày 4

Sáng: Ôn tập tương tự ngày 3, tập trung vào việc nắm rõ thông tin và hiểu rõ nhận định là đúng/sai hay không được cung cấp dựa vào đáp án gợi ý.

Tối: Luyện tập câu hỏi dạng Matching Headings, quy trình tương tự tối ngày 1.

Ngày 5

Sáng: Luyện tập câu hỏi dạng Matching Headings, quy trình tương tự tối ngày 1.

Tối: Ôn tập tương tự buổi sáng, tập trung nắm rõ các thông tin chính của các đoạn văn dựa vào các từ khóa.

Ngày 6

Sáng + tối: Luyện tập câu hỏi dạng Matching Information, quy trình tương tự tối ngày 1.

Ngày 7

Sáng: Ôn tập tương tự ngày 6.

Tối: Nghỉ ngơi hoặc dành thời gian ôn các kỹ năng khác. Có thể tổng hợp và ghi nhớ các từ vựng từ ngày 1 đến sáng ngày 7.

Ngày 8

Sáng + tối: Luyện tập câu hỏi dạng Diagram Completion, quy trình tương tự tối ngày 1.

Ngày 9

Sáng + tối: Luyện tập câu hỏi dạng Multiple Choice Questions, quy trình tương tự tối ngày 1.

Ngày 10

Sáng + tối: Luyện tập câu hỏi dạng Short Answers Questions, quy trình tương tự tối ngày 1.

Ngày 11

Sáng + tối: Làm trọn vẹn một passage của bài đọc (uy tiên làm passage 1 vì thông thường đây là bài đọc dễ hơn). Vẫn áp dụng quy trình như ngày 1: làm bài không nhờ từ điển, sau khi làm xong thì tra cứu, ghi chú các từ vựng mới, xem đáp án, đọc phần giải thích, thông hiểu và đọc lại ngữ liệu lần nữa.

Ngày 12

Sáng + tối: Tương tự ngày 11.

Ngày 13

Sáng + tối: Tương tự ngày 11.

Ngày 14

Sáng: Tương tự ngày 11.

Tối: Thống kê lại các từ vựng mới, xem lại các lỗi đã từng sai, lập danh sách các cách làm bài hiệu quả dựa trên kinh nghiệm làm bài của bản thân.

Giai đoạn đầu

Giai đoạn cuối (2 tuần)

Ở giai đoạn này, học viên cần thực hiện các công việc sau:

  • Luyện tập các dạng câu hỏi chưa ôn tập ở 14 ngày đầu tiên.

  • Tiếp tục ôn luyện các bài đọc trong sách tham khảo.

  • Bổ sung từ vựng, ghi nhận các lỗi sai, đối chiếu kết quả với đáp án.

  • Học cách quản lý thời gian khi làm bài thi.

Ngày 15

Sáng + tối: Tìm các dạng câu hỏi còn để trống khi thực hiện ôn tập ở giai đoạn đầu. Làm luyện tập theo quy trình tương tự ngày 1.

Ngày 16

Sáng: Luyện một kỹ năng khác (Listening/Writing/Speaking).

Tối: Tương tự ngày 15.

Ngày 17

Sáng + tối: Làm trọn vẹn phần passage 2 của bài đọc, với quy trình như ngày 1 (làm bài không nhờ từ điển, sau khi làm xong thì tra cứu, ghi chú các từ vựng mới, xem đáp án, đọc phần giải thích, thông hiểu và đọc lại ngữ liệu lần nữa).

Ngày 18

Sáng: Luyện một kỹ năng khác (Listening/Writing/Speaking).

Tối: Tương tự ngày 17.

Ngày 19

Sáng: Luyện một kỹ năng khác (Listening/Writing/Speaking).

Tối: Tương tự ngày 17.

Ngày 20

Sáng: Luyện một kỹ năng khác (Listening/Writing/Speaking).

Tối: Tương tự ngày 17.

Ngày 21

Sáng: Thử sức với việc làm ôn luyện passage 3, vì thường ở phần này, học viên có thể sẽ gặp nhiều từ ngữ học thuật và thuộc nhiều chuyên ngành khác nhau, cùng với cách hỏi lắt léo hơn nên vì vậy cần nhiều thời gian hơn để thấu hiểu từng câu trong văn bản. Sau đó dựa vào các keyword để hiểu sơ lược bài viết và các câu hỏi trong đề.

Tối: Tổng hợp các từ vựng mới qua 3 tuần học tập, học các từ vựng mới.

Ngày 22

Sáng: Làm trọn vẹn 1 bài thi IELTS Reading (không tính thời gian làm bài).

Tối: Sửa bài theo như quy trình ngày 1, tìm hiểu các mẹo quản lý thời gian khi làm bài thi đọc hiểu

Ngày 23

Sáng: Làm trọn vẹn 1 bài thi IELTS Reading (tính thời gian làm bài).

Tối: Sửa bài theo như quy trình ngày 1, so sánh kết quả giữa hai ngày, rút kinh nghiệm và tăng tốc độ đọc vào những ngày làm bài tiếp theo.

Ngày 24

Sáng + tối: Luyện một kỹ năng khác (Listening/Writing/Speaking).

Ngày 25

Sáng + tối: Luyện một kỹ năng khác (Listening/Writing/Speaking).

Ngày 26

Sáng: Làm trọn vẹn 1 bài thi IELTS Reading (tính thời gian làm bài). Dựa vào mục tiêu cá nhân, kinh nghiệm làm bài tích lũy từ các lần luyện đề trước, mà chú trọng vào các passage/các dạng câu hỏi là sở trường của bản thân. Ở lần làm bài này, cố gắng hoàn thành trước thời gian 60 phút của phần thi đọc.

Tối: Sửa bài theo như quy trình ngày 1, so sánh kết quả giữa hai ngày làm bài trước, rút kinh nghiệm cho bài thi thật.

Ngày 27

Sáng + tối: Luyện một kỹ năng khác (Listening/Writing/Speaking).

Ngày 28

Sáng + tối: Luyện một kỹ năng khác (Listening/Writing/Speaking).

Ngày 29

Sáng: Làm trọn vẹn 1 bài thi IELTS Reading (tính thời gian làm bài). Giữ tâm thế như khi làm bài thi thực tế. Cố gắng không phạm các lỗi đã từng phạm trước đây.

Tối: Sửa bài theo như quy trình ngày 1, so sánh kết quả giữa ba ngày làm bài trước, rút kinh nghiệm cho bài thi thật.

Ngày 30

Sáng: Ôn tổng hợp 4 kỹ năng (Listening/Reading/Writing/Speaking)

Tối: Làm 1 bài mock test với đầy đủ 4 kỹ năng, tự chấm điểm phần nghe và đọc, so sánh với mục tiêu ban đầu và rút kinh nghiệm cho bài thi thật.

Tổng kết

Qua bài viết trên, tác giả hy vọng sẽ giúp ích được các độc giả mong muốn làm quen với kỳ thi IELTS có cái nhìn toàn diện về kỹ năng IELTS Reading. Với các thông tin cơ bản trên cùng với lộ trình tham khảo cho các học viên mới bắt đầu làm điểm xuất phát cho các học viên mới, tinh thần tự học và sự quyết tâm cao độ sẽ là các tác nhân quan trọng quyết định band điểm mong muốn của người học.

Mời bạn đọc thêm

Tài liệu tham khảo

IELTS Reading: Information (FAQ). ieltsliz.com/ielts-reading-faq. Accessed 3 Nov. 2022.

IELTS Reading Question Types: Information and Tips. ieltsliz.com/ielts-reading-question-types. Accessed 3 Nov. 2022.

0 Bình luận
Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...