Cách cải thiện tiêu chí Task Fulfillment trong VSTEP Writing Task 1
Trong kỳ thi VSTEP, một trong những lỗi phổ biến nhất mà nhiều thí sinh gặp phải là không đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của đề bài trong phần Writing task 1 - Viết thư hoặc email. Điều này thường xuất phát từ việc không đọc kỹ đề bài hoặc không hiểu rõ những điểm cần trả lời. Để đạt điểm cao cho tiêu chí Task Fulfillment, việc phân tích đề bài một cách cẩn thận và chính xác là vô cùng quan trọng. Hiểu được vấn đề đó, bài viết này sẽ hướng dẫn người học cách phân tích đề bài VSTEP Writing task 1 một cách hiệu quả, từ đó giúp người học trả lời đúng và đầy đủ các phần yêu cầu của đề bài. Bên cạnh đó, bài viết cũng sẽ đề cập thêm một vài yếu tố khác có thể giúp thí sinh đạt điểm cao hơn khi phân tích đúng yêu cầu của đề bài.
Key takeaways |
---|
Task Fulfillment là gì?
Cách phân tích đề bài để đạt điểm Task Fulfillment cao
|
Task Fulfillment là gì?
Trong Tiêu chí chấm điểm cho bài thi VSTEP Writing, Task Fulfillment (hay Mức độ hoàn thành yêu cầu của bài viết) sẽ đánh giá những yếu tố sau:
Yếu tố 1: Độ dài của bài viết phải đạt đủ số từ tối thiểu. Đối với bài thi Writing task 1, thí sinh sẽ phải viết được tối thiểu 120 từ.
Yếu tố 2: Có thể nhận diện và trả lời đúng những yêu cầu của đề bài và thông qua đoạn trích thư, đồng thời có ý chính và phát triển ý đầy đủ.
Yếu tố 3: Sử dụng văn phong đúng với thể loại thư mà đề bài cung cấp. Trong bài thi VSTEP Writing task 1, sẽ có 6 thể loại thư chính mà thí sinh có thể gặp bao gồm thư mời, thư cảm ơn, thư yêu cầu, thư xin việc, thư phàn nàn và thư xin lỗi. Đồng thời, thí sinh sẽ phải xác định đúng văn phong cần để viết thư là trang trọng (formal letter) hay thân mật (informal letter).
Cách phân tích đề bài VSTEP Writing task 1 (Letter/Email)
Trong phần này, bài viết sẽ đưa ra một vài cách phân tích đề bài để giúp người học tránh được việc trả lời chưa đầy đủ so với yêu cầu của đề, giúp đảm bảo được 3 yếu tố trong tiêu chí Task Fulfillment và từ đó cải thiện điểm của tiêu chí này.
Đảm bảo độ dài tối thiểu của bài viết
Vấn đề:
Một vài thí sinh khi làm bài thường bỏ qua yêu cầu “You should write at least 120 words” (Bạn cần viết ít nhất 120 từ) dẫn đến việc viết quá ít và bị trừ điểm tiêu chí Task Fulfillment.
Cách giải quyết:
Để tránh mắc phải trường hợp viết quá ít, ngoài việc phân tích kỹ gợi ý (prompt) của đề (sẽ được đề cập trong những phần sau), người viết cần chú ý thêm đến cấu trúc của bài viết. Trong bài viết Writing task 1, đa số thí sinh sẽ viết được phần lời chào, mở bài, thân bài và kết thúc nhưng lại quên mất phần kết bài. Theo sách Luyện thi B1 VSTEP 4 kỹ năng do Ths. Vũ Thị Lê Vy biên soạn, phần kết bài sẽ có nội dung khác nhau tùy theo loại thư mà thí sinh viết là thư trang trọng hay thân mật (Vu, 131-135), cụ thể:
Đối với thư thân mật
Nêu lý do dừng bút và hy vọng được gặp lại bạn sớm hoặc nhắc bạn viết lại do mình. Một số cấu trúc mà người viết có thể tham khảo:
I have to get back to work/ study now: Tôi phải quay lại làm việc/ học rồi.
Write back to me soon: Viết lại cho tôi sớm nhé.
Hope to hear from you soon: Hy vọng sẽ sớm được nghe tin từ bạn.
Looking forward to seeing you: Mong sẽ được gặp bạn.
Đối với thư trang trọng
Nhắc lại mong muốn hành động được xử lý. Một số cấu trúc mà người viết có thể tham khảo:
I hope this information is useful for you: Tôi hy vọng thông tin này sẽ hữu ích cho bạn.
I look forward to receiving your reply soon: Tôi mong sớm nhận được hồi âm của bạn.
I hope you will contact me soon to solve the problem: Tôi hy vọng bạn sẽ sớm liên hệ với tôi để giải quyết vấn đề này.
I hope you will forgive me: Tôi hy vọng bạn sẽ tha thứ cho tôi.
Please feel free to contact me if you have any questions: Hãy liên hệ với tôi nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào.
Trả lời đầy đủ tất cả các yêu cầu của đề
Vấn đề:
Thí sinh chỉ trả lời một phần yêu cầu của đề bài và thiếu một hoặc một vài phần còn lại.
Cách giải quyết:
Để xác định được các yêu cầu trong đề bài, thí sinh có thể chú ý đến những action verbs (động từ chỉ hành động) mà đề nêu ra. Mỗi câu hỏi đều có những động từ hành động và việc xác định chúng sẽ giúp người học quyết định cách xây dựng câu trả lời của mình (IMM Graduate School, 1). Động từ hành động là những từ trong đề bài cho thí sinh biết nên làm gì với chủ đề. Một số động từ hành động thông dụng trong bài thi VSTEP Writing task 1 bao gồm:
ask: hỏi
describe: miêu tả
explain: giải thích
express (your excitement/ gratitude/ thankfulness): thể hiện (sự hào hứng/ lòng biết ơn/ sự cảm kích của bạn)
invite: mời
say: nói về
suggest: gợi ý
tell: kể
write about: viết về
Đôi khi, đề bài sẽ không đưa ra những yêu cầu thông qua động từ hành động mà thay vào đó, đoạn trích thư sẽ bao gồm những câu hỏi từ người gửi và thí sinh cần đảm bảo trả lời đủ cho tất cả những câu hỏi đó.
Ví dụ minh họa:
Đề bài mẫu 1:
You stayed in a host family in English for your study.
Write an email to thank them for the stay and tell them what you like about it and invite them to stay with you this summer. (Đề từ sách Luyện thi B1 VSTEP 4 kỹ năng, 139)
→ Phân tích:
Đề bài này có 3 yêu cầu chính (tương đương với 3 từ khóa về động từ chỉ hành động) mà thí sinh cần phải đáp ứng bao gồm cảm ơn gia đình host (thank them), kể cho họ về những gì bạn thích (tell them) và mời họ đến ở cùng bạn vào mùa hè này (invite them).
Đề bài mẫu 2:
You have invited an English lecturer, Mr. Smith, to give a talk at your English class. Read part of the letter from him below.
I would be glad to come and give a talk to your English class. Could you tell me some information about your students? I could talk about either British culture or share some methods of learning English. Which one would be more interesting? Finally, I am staying in a hotel in the city centre. Could you tell me where and when the talk is and how to get there?
Write an email responding to Mr. Smith. You should write at least 120 words. You do not need to include your name or address. Your response will be evaluated in terms of Task Fulfillment, Organization, Vocabulary and Grammar. (Đề từ sách Luyện thi B1 VSTEP 4 kỹ năng, 135)
→ Phân tích:
Đề bài yêu cầu thí sinh trả lời những câu hỏi của Mr. Smith và sau khi đọc đoạn trích thư, ta có thể thấy có 3 câu hỏi cần được trả lời bao gồm cung cấp thông tin về các học sinh (tell me), đưa ra lựa chọn giữa văn hóa Anh hay phương pháp học tiếng Anh (which one) và nói cho Mr. Smith biết về địa điểm (where), thời gian (when) của bài giảng và cách thức để thầy có thể đến được địa điểm đó (how to get there).
Hiểu đúng prompt để tránh viết lạc đề
Vấn đề:
Việc viết thư lạc đề thường xảy ra với những đề bài có kèm đoạn trích thư nếu thí sinh không đọc kỹ nội dung mà chỉ đọc lướt qua và vội bắt tay vào viết bài. Mặc dù đa số bài viết trong VSTEP Writing task 1 cho phép thí sinh sáng tạo và tự nghĩ ra nội dung cho phần trả lời của mình, một vài đề sẽ cung cấp sẵn thông tin và thí sinh bắt buộc phải trả lời dựa trên nội dung cho sẵn đó. Bên cạnh đó, phần đề bài đôi lúc cũng sẽ thu hẹp phạm vi những gì mà thí sinh có thể viết nên cần chú ý để không kể lan man, lạc đề.
Cách giải quyết:
Để tránh việc viết nhầm những thông tin không liên quan, người học nên dành thời gian đọc kỹ và phân tích đề bài trước khi bắt đầu viết. Đồng thời, ghi chú lại các từ khóa và hiểu rõ bối cảnh cũng như mục đích của đề bài. Cuối cùng, việc luyện tập với các đề bài mẫu có thể giúp người học cải thiện kỹ năng đọc hiểu gợi ý của đề bài.
Ví dụ minh họa:
Đề bài mẫu 1:
You live in Ho Chi Minh City. You moved to Manchester to study English three months ago. You have just received an email from a friend of mine, Sara from London. Read part of her email below.
What's Manchester like? I bet the weather's not too good! Have you still got that part-time job in the fast-food restaurant? It must be a good way of speaking to new people and making friends. What about the family you're staying with? Do you go out much in the evening? I hope the English classes are going well.
Sara
Write a reply to Sara. In your email, you have to describe Manchester and the weather there, tell her about your part-time job, the family you are staying with, and your activities in the evening, and finally, you have to write about your English classes there.
You should write at least 120 words. (Mock test 1, VSTEP Collection 20 Mock tests)
→ Phân tích:
Yêu cầu của đề
Trong phần đề bài, ta thấy được có 3 yêu cầu cần được thực hiện là miêu tả về Manchester và thời tiết, kể cho người nhận nghe về công việc, gia đình mà mình đang ở cùng cũng như những hoạt động vào buổi tối và nói về lớp học tiếng Anh.
Về đoạn trích thư
Trước tiên, trong phần miêu tả thời tiết, nếu không đọc kỹ đoạn trích thư mà Sara đã gửi có nội dung “I bet the weather’s not good” (Tôi cá là thời tiết không tốt), người viết có thể sử dụng những từ vựng hoặc cấu trúc câu không phù hợp như “The weather in Manchester is pleasant as always” (Thời tiết ở Manchester lúc nào cũng dễ chịu). Trong khi đó, cách thích hợp hơn để viết về thời tiết ở Manchester có thể là “It’s a pity that it’s always raining.” (Thật tiếc là trời luôn mưa.)
Ngoài ra, khi kể cho Sara nghe về công việc bán thời gian, nếu thí sinh không đọc kỹ nội dung của đoạn trích thư “Have you still got that part-time job in the fast-food restaurant?” (Bạn vẫn còn làm công việc bán thời gian ở nhà hàng thức ăn nhanh chứ?), thí sinh có thể sẽ viết về những công việc khác mà không đề cập gì đến việc làm ở nhà hàng thức ăn nhanh. Câu viết của Sara giúp chúng ta ngầm hiểu trước đây, người viết đã từng kể cho Sara nghe về công việc của mình. Vậy nên, cách phù hợp hơn để kể về công việc nên là “As you know, I’m still working as a waiter in a fast-food restaurant.” (Như bạn đã biết, tôi vẫn đang làm nhân viên phục vụ ở một nhà hàng thức ăn nhanh.) hoặc “I no longer work in a fast-food restaurant and have found another job in a local bookstore.” (Tôi không còn làm ở nhà hàng thức ăn nhanh nữa và đã tìm được một công việc khác ở một tiệm sách địa phương.)
Trong phần gần cuối, Sara có hỏi “Do you go out much in the evening?” (Bạn có đi ra ngoài nhiều vào buổi tối không?) cũng là câu giúp người viết nói về những hoạt động buổi tối của mình. Để viết đúng trọng tâm, thí sinh cần đưa ra câu trả lời cho câu hỏi của Sara kèm theo lời giải thích nếu có như “As you know, I need to work evening shift so I don’t go out with my friends often. I go straight home after work to eat dinner and rest.” (Như bạn biết đấy, tôi phải làm ca tối nên không thường ra ngoài với bạn bè. Tôi về thẳng nhà sau giờ làm để ăn tối và nghỉ ngơi.)
Đề bài mẫu 2:
You live in Ho Chi Minh City. You just took a trip to Ha Long Bay with an English friend named Daisy. You received an email from her after she returned to London. Read part of her email below.
I hope you like the photos we took in Ha Long Bay. Did you get home all right? I’m back at work now, but it’s a bit difficult to start again. I wish we were still on holiday. Why don’t we plan another trip this spring if you’ve got time and money? Any suggestions on where we could go?
Daisy
Write a reply to Daisy. In your email, you have to tell her that you really like the photos and the time you got together, describe a problem you had at the airport to her, and suggest the time and place for the next trip.
You should write at least 120 words. (Mock test 2, VSTEP Collection 20 Mock tests)
→ Phân tích:
Yêu cầu của đề
Trong phần đề bài, ta thấy được có 3 yêu cầu cần được thực hiện là nói về những bức ảnh và khoảng thời gian đi nghỉ cùng nhau, miêu tả về vấn đề ở sân bay và gợi ý thời gian và địa điểm thích hợp cho chuyến đi tiếp theo. Đối với bài viết này, thí sinh có thể mắc phải lỗi trả lời lạc đề trong cả phần yêu cầu lẫn đoạn trích thư.
Về đoạn trích thư
Trong phần trích thư, Daisy có đề cập đến chuyến đi đến Vịnh Hạ Long. Nếu thí sinh không đọc kỹ, sẽ rất dễ bỏ qua chi tiết này và viết về một địa điểm khác không liên quan như Đà Lạt hay Thành phố Hồ Chí Minh.
Bên cạnh đó, Daisy có gợi ý phía cuối thư “Why don’t we plan another trip this spring if you’ve got time and money?” (Tại sao chúng ta không lên kế hoạch cho một chuyến đi khác vào mùa xuân này nếu bạn có thời gian và tiền bạc?), thí sinh cần phải đề cập đến thời điểm mùa xuân mà người gửi nhắc đến. Bài viết sẽ bị lạc đề nếu thí sinh chỉ trả lời “Let’s have another trip next summer!” (Chúng ta hãy có một chuyến đi khác vào mùa hè năm sau!) hoặc hoàn toàn không đề cập đến thời gian. Cách trả lời phù hợp có thể là “I’m afraid I won’t be able to have another trip in spring because I need to visit my grandparents for Tet holiday.” (Tôi e rằng tôi sẽ không thể có chuyến đi nào khác vào mùa xuân vì tôi cần phải thăm ông bà trong dịp Tết) hoặc “Another trip in spring sounds amazing!” (Một chuyến đi khác vào mùa xuân nghe thật tuyệt!)
Về phạm vi của yêu cầu
Ngoài đoạn trích thư, thí sinh cần lưu ý thêm đề bài yêu cầu nói về một vấn đề mà mình gặp phải tại sân bay (at the airport). Bài viết sẽ bị đánh giá lạc đề nếu thí sinh nói về sự cố trên máy bay hay trên đường từ sân bay về nhà. Cách viết phù hợp cho yêu cầu này có thể là “My flight got delayed due to some technical issues, and I ended up spending a few extra hours in the airport lounge.” (Chuyến bay của tôi bị hoãn do một số vấn đề kỹ thuật, và tôi đã phải ở lại thêm vài giờ trong phòng chờ sân bay.)
Luôn luôn triển khai ý chính đầy đủ
Vấn đề:
Nhiều thí sinh chỉ đưa ra câu trả lời trực tiếp cho yêu cầu của đề bài hoặc câu hỏi trong đoạn trích thư mà không giải thích gì thêm. Điều này sẽ làm ảnh hưởng đến điểm cho yếu tố 2 của tiêu chí Task Fulfillment và bài viết sẽ bị đánh giá là không có sự phát triển ý.
Cách giải quyết:
Có hai cách để giúp người học triển khai câu trả lời của mình chi tiết hơn, cụ thể:
Dùng phương pháp 5Wh1H
Trong đời sống hằng ngày, chúng ta thường sử dụng những câu hỏi để biết thêm được thông tin một cách chi tiết hơn. Tương tự, việc đặt những câu hỏi như vậy cũng sẽ giúp người học rất nhiều trong quá trình viết. 5Wh1H đại diện cho 6 loại câu hỏi trong tiếng Anh: What (Cái gì), Why (Tại sao), Where (Ở đâu), When (Khi nào), Who (Ai) và How (Như thế nào). Khi thí sinh muốn mở rộng ý, việc đặt khoảng 1-2 câu hỏi và trả lời chúng có thể giúp cho ý chính của thí sinh rõ ràng và chi tiết hơn (McLean, 344).
Miêu tả thông qua các giác quan (senses)
Đối với những câu hỏi về miêu tả (describe), người viết có thể vận dụng 5 giác quan để cụ thể hóa câu trả lời của mình. Những giác quan này bao gồm sight (thị giác), sound (thính giác), taste (vị giác), smell (khứu giác) và touch (xúc giác) (University of Michigan, 2-3).
Ví dụ minh họa:
Hãy đọc và phân tích bài viết mẫu cho đề Mock test 2 trong tuyển tập VSTEP Collection 20 Mock tests (đề trong phần trước):
Hi Daisy,
It’s great to hear from you again. I hope you’re settling back into work well.
Thank you for sending me all the photos. I want to say that I absolutely love the photos from our Ha Long Bay trip! They really capture the stunning scenery and the wonderful time we had together. I’m already missing the bright sunlight reflecting off the emerald waters and the crisp sea air in Ha Long Bay.
As you know, I did have a bit of trouble at the airport on the way home. My flight was delayed due to some technical issues, which meant I had to wait several hours in the terminal. Thankfully, I eventually made it home safely.
I’m definitely up for planning another trip this spring! How about a visit to Kyoto, Japan? The cherry blossoms should be in full bloom, and it would be fantastic to experience Japanese culture and cuisine. I have some friends who have traveled to Kyoto and they all highly recommend this destination!
That’s all for now, Daisy. Drop me a line when you have time and let me know what you think about my plan.
Best,
Khanh.
(Chào Daisy,
Thật tuyệt khi nhận được tin từ bạn. Mình hy vọng bạn đã ổn định lại công việc tốt đẹp.
Cảm ơn bạn đã gửi cho mình tất cả các bức ảnh. Mình muốn nói rằng mình hoàn toàn yêu thích những bức ảnh từ chuyến đi Hạ Long của chúng ta! Chúng thật sự nắm bắt được cảnh đẹp tuyệt vời và khoảng thời gian thú vị mà chúng ta đã có cùng nhau. Mình đã bắt đầu nhớ ánh nắng rực rỡ phản chiếu trên mặt nước xanh ngọc bích và không khí biển trong lành ở Hạ Long rồi.
Như bạn biết đấy, mình đã gặp một chút rắc rối ở sân bay trên đường về. Chuyến bay của mình bị hoãn do một số vấn đề kỹ thuật, điều này khiến mình phải chờ đợi nhiều giờ ở sân bay. May mắn thay, cuối cùng mình cũng đã về nhà an toàn.
Mình chắc chắn sẽ lên kế hoạch cho một chuyến đi khác vào mùa xuân này! Bạn nghĩ sao về việc đến thăm Kyoto, Nhật Bản? Hoa anh đào chắc sẽ đang nở rộ, và sẽ thật tuyệt vời nếu được trải nghiệm văn hóa và ẩm thực Nhật Bản. Mình có một số người bạn đã từng du lịch tới Kyoto và họ đều gợi ý điểm đến này!
Tạm thời vậy thôi, Daisy. Khi nào có thời gian, bạn nhắn mình và cho mình biết ý kiến về kế hoạch của mình nhé.
Thân mến,
Khanh.)
→ Phân tích:
Phương pháp 5Wh1H
Trong phần kể về vấn đề gặp phải ở sân bay, người viết đã triển khai ý chi tiết thông qua câu hỏi What (my flight was delayed), Why (some technical issues) và How (wait several hours in the terminal).
Cũng tương tự, để nói về chuyến đi trong tương lai, người viết đã đưa ra một vài câu hỏi như Where (Kyoto, Japan), What (cherry blossoms, Japanese culture and cuisine) và Why (some friends who have traveled to Kyoto and they all highly recommend this destination).
Phương pháp miêu tả thông qua giác quan
Ở phần nói về kỉ niệm ở Vịnh Hạ Long, người viết có miêu tả về sight (bright sunlight reflecting off the emerald waters) và touch (the crisp sea air).
Sử dụng văn phong phù hợp với bài viết
Vấn đề:
Người viết xác định sai mối quan hệ và thể loại thư dẫn đến việc dùng nhầm văn phong, dẫn đến việc mất điểm cho yếu tố 3. Việc này cũng sẽ ảnh hưởng đến yếu tố Vocabulary (Từ vựng) của bài viết Writing task 1.
Cách giải quyết:
Thí sinh có thể tránh gặp lỗi này thông qua việc xác định mối quan hệ giữa người viết (thí sinh) và người nhận bức thư. Văn phong trang trọng được sử dụng cho những người mình không quen biết, những người lớn tuổi hơn hoặc có chức vụ cao; trong khí đó, văn phong thân mật được dùng cho bạn bè hoặc những người thân thiết (Vu, 131).
Bên cạnh đó, ngữ cảnh và mục đích viết thư cũng phần nào giúp thí sinh đoán được văn phong cần dùng. Trong 6 thể loại thư được nhắc đến ở phần đầu bài viết, thư yêu cầu và thư xin việc gần như luôn phải dùng văn phong trang trọng trong khi những thể loại còn lại có thể trang trọng hoặc thân mật tùy vào mối quan hệ của người viết - người nhận.
Ví dụ minh họa:
Đề bài mẫu:
You live in a room in college which you share with another student. You find it very difficult to work there because he/she always has friends visiting. They have parties in the room and sometimes borrow your things without asking you.
Write a letter to the Accommodation Office at the college and ask for a new room next term. You would prefer a single room. Explain your reasons.
You should write at least 120 words. You do not need to include your name or addresses. Your response will be evaluated in terms of Task Fulfillment, Organization, Vocabulary and Grammar. (Đề từ sách Luyện thi B1 VSTEP 4 kỹ năng, 152)
→ Phân tích:
Bài viết này phải được viết bằng văn phong trang trọng do những lý do sau:
Đối tượng: Người nhận thư có thể là một nhân viên hoặc cán bộ chịu trách nhiệm về vấn đề nhà ở. Họ sẽ mong đợi một giọng điệu tôn trọng và chuyên nghiệp.
Mục đích: Người viết đang gửi thư đến một cơ quan chính thức (phòng Quản lý Ký túc xá) với một yêu cầu cụ thể liên quan đến việc giải quyết vấn đề về điều kiện sinh hoạt của mình. Mục đích của thư là để yêu cầu thay đổi chỗ ở (request letter) nên đòi hỏi giọng văn thể hiện sự tôn trọng, nghiêm túc và rõ ràng.
Bài tập ứng dụng
Phân tích đề bài mẫu dưới đây theo những điểm đã học và viết một bài hoàn chỉnh.
Đề bài:
You recently bought a piece of equipment for your kitchen but it did not work. You phoned the shop but no action was taken.
Write a letter to the shop manager. In your letter, you should describe the problem with the equipment, explain what happened when you phoned the shop and say what action you would like the shop manager to take.
You should write at least 120 words. You do not need to include your name or address. Your response will be evaluated in terms of Task Fulfillment, Organization, Vocabulary, and Grammar.
Đáp án tham khảo
Phân tích đề bài:
Bức thư này phải được viết dưới dạng văn phong trang trọng vì những lý do sau:
Đối tượng: Người nhận thư là một quản lý cửa hàng, người chuyên chịu trách nhiệm về dịch vụ khách hàng và xử lý khiếu nại. Họ có thể phải đối mặt với nhiều vấn đề hàng ngày và mong đợi các cuộc trao đổi rõ ràng, tôn trọng và đi thẳng vào vấn đề.
Mục đích: Khiếu nại và nói về cách giải quyết. Mục tiêu của người viết là đảm bảo rằng quản lý cửa hàng hiểu rõ sự không hài lòng của mình và thực hiện các biện pháp khắc phục, chẳng hạn như cung cấp một sản phẩm thay thế, sửa chữa, hoặc hoàn tiền. Một giọng điệu trang trọng và tôn trọng sẽ tăng khả năng nhận được phản hồi tích cực.
Đề bài này có 3 yêu cầu chính bao gồm:
miêu tả vấn đề mà người viết gặp phải (describe)
giải thích điều gì đã xảy ra khi gọi đến cửa hàng (explain)
nói về cách giải quyết vấn đề (say)
Có 2 gợi ý (prompt) trong bài mà người viết cần lưu ý để tránh bị lạc đề:
Thiết bị được mua để dùng trong nhà bếp (a piece of equipment for your kitchen) như tủ lạnh, nồi cơm điện hay bếp điện, không phải là đồ gia dụng nói chung.
Người viết đã từng gọi đến cửa hàng nhưng chưa nhận được sự giúp đỡ.
Bài mẫu tham khảo:
Dear Sir/ Madam,
I am writing to express my dissatisfaction with a recent purchase I made from your store. Three days ago, I bought a rice cooker from your store but unfortunately, it has not worked since I brought it home. Despite following the instructions carefully, the rice cooker takes too long to heat up and fails to cook the rice as intended. Besides, the rice cooker also makes a strange noise when it is in use.
I contacted the customer service office by phone yesterday to report this issue, but I have not received any assistance or response so far. I already explained the problem and requested guidance on how to resolve it, but no action was taken to address my concern.
I kindly request that you arrange for a replacement or a full refund for the defective rice cooker. I would appreciate it if you could make this process quick and inform me of the next steps.
Thank you for your attention to this matter. I look forward to receiving your response.
Yours sincerely,
Nam.
(Kính gửi Ông/ Bà,
Tôi viết thư này để bày tỏ sự không hài lòng với một món hàng tôi mới mua từ cửa hàng của ông/ bà. Ba ngày trước, tôi đã mua một nồi cơm điện nhưng thật không may, nó không hoạt động kể từ khi tôi đem nó về nhà. Mặc dù tôi đã làm theo hướng dẫn một cách cẩn thận, nồi cơm điện vẫn mất quá nhiều thời gian để làm nóng và không nấu được cơm như mong đợi. Hơn nữa, nồi cơm điện còn phát ra tiếng kêu lạ khi sử dụng.
Tôi đã liên hệ với bộ phận dịch vụ khách hàng qua điện thoại vào ngày hôm qua để báo cáo vấn đề này, nhưng đến nay tôi vẫn chưa nhận được bất kỳ sự hỗ trợ hoặc phản hồi nào. Tôi đã giải thích vấn đề và yêu cầu hướng dẫn để giải quyết, nhưng không có hành động nào được thực hiện để xử lý mối quan ngại của tôi.
Tôi kính mong ông/ bà sắp xếp việc đổi trả hoặc hoàn tiền toàn bộ cho nồi cơm điện bị lỗi. Tôi rất mong việc này sẽ được xử lý nhanh chóng và thông báo cho tôi các bước tiếp theo.
Cảm ơn ông/ bà đã chú ý đến vấn đề này. Tôi mong sớm nhận được phản hồi từ ông/ bà.
Trân trọng,
Nam)
Tham khảo thêm:
Cách viết VSTEP Writing B1 Task 1 đầy đủ, hiệu quả cho từng dạng bài
Hướng dẫn chi tiết cách làm bài VSTEP Writing Task 1 trình độ B2
Tổng kết
Bài viết này đã cung cấp một hướng dẫn chi tiết và toàn diện về cách phân tích đề bài VSTEP Writing Task 1 nhằm giúp người học đạt điểm cao trong tiêu chí Task Fulfillment. Qua việc xác định và giải quyết những lỗi phổ biến như không đáp ứng đủ độ dài tối thiểu, trả lời thiếu hoặc không đúng yêu cầu, và viết lạc đề, người học sẽ cải thiện được khả năng viết của mình một cách hiệu quả. Đồng thời, các chiến lược như phân tích các động từ hành động, đọc kỹ đoạn trích thư, và sử dụng phương pháp mở rộng ý giúp bài viết trở nên rõ ràng và đầy đủ hơn. Thông qua việc luyện tập và áp dụng các kỹ thuật này, người học có thể nâng cao điểm số của mình trong bài thi VSTEP Writing Task 1, đảm bảo đáp ứng đúng và đầy đủ các yêu cầu của đề bài.
Trích dẫn tham khảo
IMM Graduate School. "Guide to Assessment Action Verbs." May 2018, Guide_to_Assessment_Action_Verbs.pdf.
McLean, Scott. "Chapter 7: The writing process: How do I begin?" English for Business Success: V. 1.0, 2012, pp. 339-404.
Nguyen, Tu, et al. VSTEP Collection 20 Mock tests. NXB Đại học Sư phạm TPHCM.
University of Michigan. "How Can I Write More Descriptively." College of LSA | U-M LSA, lsa.umich.edu/content/dam/sweetland-assets/sweetland-documents/WritingGuides/HowCanIWriteMoreDescriptively.pdf.
Vu, Vy. "Chương 3: Viết thư." Luyện thi B1 VSTEP 4 kỹ năng, PDF file, 2023, pp. 129-194.
Bình luận - Hỏi đáp