Banner background

Các bước viết thư formal bằng tiếng Anh ghi điểm người đọc

Tiếp tục với chuỗi bài giới thiệu về cách viết thư Formal trong IELTS Writing Task 1 General Training, bài viết lần này cũng sẽ tiếp tục xoay quanh các dạng thư còn lại – thư cung cấp thông tin.
cac buoc viet thu formal bang tieng anh ghi diem nguoi doc

Tiếp tục với chuỗi bài giới thiệu về “Cách viết thư Formal trong IELTS Writing Task 1 General Training“, bài viết lần này cũng sẽ tiếp tục xoay quanh các dạng thư còn lại – thư cung cấp thông tin. Dạng thư này cung cấp một thông tin nào đó cho người đọc hoặc đính chính một thông tin nào đó trong một bài báo, một ấn phẩm mà người viết phát hiện ra,… Do đó, thí sinh khó có thể xếp những đề như vậy vào hạng mục nào trong những dạng đề ở các kỳ trước của series.

Vì thế, bài viết kỳ này sẽ hướng dẫn cách phân tích, giải quyết một số đề tiêu biểu về dạng thư cung cấp thông tin trong IELTS Writing Task 1 General Training cũng như là cung cấp bài mẫu để thí sinh có thể dễ dàng hơn trong việc tự học, tự chuẩn bị ôn luyện thi IELTS.

Dàn bài viết thư Formal trong IELTS Writing Task 1 General Training

cach-viet-thu-formal-bang-tieng-anh-band-diemTiêu chí chấm điểm bài thi IELTS Writing Task 1

Nếu xem xét kỹ hơn các tiêu chí chấm điểm của bài thi IELTS Writing Task 1, bạn có thể thấy được những đặc điểm mà giám khảo thường kiểm tra xem lá thư của bạn có chứa hay không:

  • Mục đích của bức thư được trình bày

  • Giọng điệu của lá thư là phù hợp

  • Dấu đầu dòng được trình bày, đánh dấu và mở rộng

  • Format bài thư phù hợp.

Cũng như các loại hình thư khác, thí sinh cũng cần cân nhắc qua 3 bước trước khi bắt tay vào việc viết thư. Đó là: 

Bước 1: Phân tích đề bài và bố cục bài viết

Bước 2: Xác định giọng văn xuyên suốt lá thư

Bước 3: Đảm bảo trả lời lần lượt các yêu cầu của đề bài

Phân tích và bài mẫu thư Formal trong IELTS Writing Task 1

You recently did a short cookery course. The cookery school has asked for your feedback on this course.

Write a letter to the course director at the cookery school. In your letter,

  • describe what you enjoyed about the course

  • say how much cooking you did during the course

  • suggest another cookery course you’d like the school to offer

cach-viet-thu-formal-bang-tieng-anh-dan-baiBước 1: Phân tích đề bài và bố cục bài viết

Để phân tích đề bài, người viết cần tư đưa ra và trả lời được những câu hỏi sau đây:

  • Khóa học nấu ăn cụ thể là khoá học như thế nào.

  • Trải nghiệm của bản thân về khóa học này là tích cực hay tiêu cực.

Ví dụ đối với đề bài nêu trên:

Xác định khóa học nấu ăn này là khoá học gì: Trước hết, với bối cảnh đây là một lá thư viết bằng tiếng Anh, thì sẽ hợp lý hơn nếu khóa học này là một khoá học về các món ăn nước ngoài, hoặc ít nhất là được tổ chức / hướng dẫn bởi các giáo viên nước ngoài. Bởi vì nếu đây là lớp học về các món truyền thống của Việt Nam thì việc trao đổi thư từ bằng tiếng Anh giữa trường dạy nấu ăn và học viên (cũng là người Việt Nam) sẽ không thực sự cần thiết.

Nói cách khác, nếu trường học dạy nấu các món Việt Nam thì đối tượng học viên người Việt sẽ không cần phải viết một lá thư bằng tiếng Anh để cung cấp phản hồi về trải nghiệm khóa học của mình. Ngoài ra, việc chọn lựa một khoá học phù hợp với vốn từ của mình cũng là một điều cần thiết, đó có thể là một khoá học về làm bánh, hoặc các món Tây u, hoặc các món ăn của một quốc gia nào đó khác.

cach-viet-thu-formal-bang-tieng-anh-dan-bai-phan-tichCấu trúc thư formal trong Tiếng Anh

Trải nghiệm của bản thân về khóa học: Thí sinh có thể dựa vào trải nghiệm trong cuộc sống của mình để mô tả về khóa học này, hoặc cũng có thể tưởng tượng ra những lời khen / chê có thể phát sinh đối với một khóa học nấu ăn. Nhìn chung, những đối tượng có thể được nhắc tới khi người viết đánh giá về khoá học có thể bao gồm: Giáo viên, sự nhiệt tình và trình độ chuyên môn của giáo viên, sự chuyên nghiệp của đội ngũ nhân viên, cơ sở vật chất và nhiều những yếu tố khác. Để có thêm nhiều thông tin khi nhận xét, thí sinh có thể liên tưởng đến những khoá học khác mà bản thân đã từng tham gia trước đó, ví dụ như khóa học tiếng anh hoặc những lần trải nghiệm dịch vụ của một cửa hàng nào đó chứ không nhất thiết là phải từng tham gia khóa học nấu ăn mới có thể có thông tin để viết.

Nói cách khác, người viết càng có thể linh hoạt trong việc ứng dụng trải nghiệm của mình trong cuộc sống và biến hóa những trải nghiệm này sao cho phù hợp với đề bài thì người viết càng có lợi.

Bước 2: Xác định giọng văn xuyên suốt lá thư

Việc này phụ thuộc vào sự hài lòng của người viết đối với khoá học. Mặc dù trong thư thí sinh không được yêu cầu trình bày những điều không hài lòng, nhưng thí sinh cũng có thể đưa thông tin này khi trả lời yêu cầu thứ hai của đề bài.

Nếu người viết hoàn toàn hài lòng với khoá học: Xuyên suốt thư sẽ là một giọng văn tích cực và thoải mái.

Nếu người viết có phần không hài lòng về khóa học: Phần đầu của thư sẽ mang giọng văn tích cực khi người viết nêu ra những mặt tích cực của khoá học, đó có thể thực sự là những gì người viết hài lòng và những điểm tích cực này có phần nhiều hơn những mặt không mong muốn của nó. Sau đó, khi trình bày về những điểm tiêu cực của khoá học (trong yêu cầu thứ hai của đề bài), giọng văn sẽ thay đổi nhưng cũng không trở nên quá tiêu cực. Sẽ hợp lý hơn nếu người viết sử dụng giọng văn chỉ trích nhưng mang tính đóng góp, xây dựng chứ không chỉ liệt kê ra những điểm không tốt của khoá học, bởi vì như đã nói ở trên, khoá học cũng có những mặt tốt của nó, và cơ bản là người viết cũng thừa nhận là hài lòng với khoá học này.

Nếu người viết rất không hài lòng về khóa học: Mặc dù yêu cầu đầu tiên của đề bài có nhắc đến việc người viết đề cập tới những khía cạnh tích cực của khoá học, nhưng người viết cũng có thể đưa ra những lời nhận xét tiêu cực ở yêu cầu thứ hai của đề. Khi đó việc đưa ra lời nhận xét tốt đẹp ở phần đầu thư sẽ chỉ mang giọng văn tương đối tích cực, được viết ngắn gọn trước khi chuyển ngay qua những yếu tố không tốt khi người viết trải nghiệm khoá học. Do đó giọng văn trong xuyên suốt bài sẽ nên là giọng văn không hài lòng, và cũng sẽ khớp với yêu cầu thứ ba của thư – yêu cầu người nhận thư đề xuất một khoá học khác để người viết trải nghiệm (có thể là không tính phí để đền bù cho những trải nghiệm không tốt này).

cach-viet-thu-formal-bang-tieng-anh-giong-van

Đọc thêm: Cách cải thiện Band điểm 6-7 tiêu chí Task Achievement (TA) trong IELTS Writing Task 1 – General Training

Bước 3: Đảm bảo trả lời lần lượt các yêu cầu của đề bài

Cách viết 1: Người viết hài lòng hoàn toàn với khóa học nấu ăn này.

Describe what you enjoyed about the course: Như đã phân tích ở trên, nếu người viết chọn tình huống bản thân cảm thấy hoàn toàn thích thú với khóa học này, thì một thái độ tích cực về khóa học sẽ diễn ra xuyên suốt lá thư. Đầu tiên, để mở đầu một lá thư tránh bị đường đột, tác giả cần chú ý đây là một lá thư phản hồi cho một lá thư khác, vậy nên tác giả nên bắt đầu bằng việc nhấn mạnh rằng nội dung dưới đây là để phản hồi cho lá thư trước đó. Tiếp theo, tác giả có thể đề cập đến những điểm tốt của khóa học, ví dụ như là giáo viên kiên nhẫn, quan tâm, thấu hiểu và chỉ dẫn tận tình đến từng chi tiết.

In response to your inquiries about my personal feedback regarding the Pasta making course with Italian chefs at the Italian Cuisine Institute, I would like to express my tremendous satisfaction with everything I have experienced. What impressed me the most was my teacher who was so patient and understanding when carefully instructing me to very minor details, despite the language barrier among us.

Say how much cooking you did during the course và suggest another cookery course you’d like the school to offer: Tiếp theo, thí sinh được yêu cầu trình bày về khoảng thời gian học ở trường này, bản thân đã nấu ăn nhiều đến mức nào trước khi đề xuất nhà trường cung cấp thông tin về một khoá học khác mà mình muốn tham gia. Ở đây, tác giả có thể thông qua việc mô tả mức độ mình nấu ăn trong suốt khoá học mà tiếp tục khen ngợi khóa học, nhằm tạo mạch văn tổng thể cho lá thư. Mọi thứ khí đó sẽ trở nên liên quan với nhau và cũng sẽ mạch lạc hơn khi tác giả hỏi tiếp về một khoá học nữa ở trường này.

On top of that, I was also amazed by the small number of members in each class, thanks to which I was allowed to do all the cooking by myself, instead of being paired with another teammate or merely observing others cooking. Not only could I learn how to execute every step of making the dish but I was also able to practice plating it. Such experiences were so wonderful that I would like to enroll for another course in your institute, so could you please offer me some similar culinary course where I can learn more about Italian cuisines?

cach-viet-thu-formal-bang-tieng-anh-vi-duCách viết 2: Người viết có phần không hài lòng với khóa học nấu ăn này.

Describe what you enjoyed about the course: Cũng tương tự như cách viết trên, tác giả cũng trình bày sự hài lòng của bản thân về việc giáo viên ở đây rất kiên nhẫn và thấu hiểu, tuy nhiên giọng văn có phần giảm về cường độ. Thay vì nói rằng bản thân rất hài lòng như cách làm 1 thì ở đây tác giả chỉ nói rằng mình hài lòng với phần lớn trải nghiệm ở khóa học này.

In response to your inquiries about my personal feedback regarding the Pasta making course with Italian chefs at the Italian Cuisine Institute, I would like to express my satisfaction with most of my experiences. What really impressed me was my teacher who was so patient and understanding when carefully instructing me to very minor details, despite the language barrier among us.

Say how much cooking you did during the course và suggest another cookery course you’d like the school to offer: Tuy nhiên, thông qua việc đề cập rằng số lượng học viên trong lớp tương đối đông đúc, khiến cho tác giả phải bắt cặp với một học viên khác. Điều này cản trở tác giả trong việc thực hiện các bước được hướng dẫn cũng như là trang trí món ăn. Vì đây là những bước khó nhất trong việc nấu ăn cho nên tác giả không thực sự vui vì điều này. Tuy nhiên, với một giọng văn không quá tiêu cực, người đọc có thể nhận thấy tác giả vẫn muốn tiếp tục học ở nơi này, miễn là được học với giáo viên đó, với ít học viên hơn có thể không phải bắt cặp với ai hết.

cach-viet-thu-formal-bang-tieng-anh-anh-minh-hoaThư formal trong Tiếng Anh

Nevertheless, I was fairly disappointed with the relatively large number of members in my class, due to which I had to pair myself with two other students instead of being allowed to prepare the dishes by myself. Therefore, little could I practice executing the instructed steps or plating the dish, which are obviously the most difficult parts of cooking. However, with the positive experiences I had with my teacher, I am hoping to take another course with her, so could you please offer me any other culinary courses which have fewer members in order that I can have more chances to do the cooking by myself?

Cách viết 3: Người viết phần lớn không hài lòng với khóa học nấu ăn này.

Describe what you enjoyed about the course: Do tác giả lựa chọn một giọng văn tiêu cực khi trình bày cảm nhận về khóa học này, yêu cầu đầu tiên của đề bài có thể sẽ khá tương phản. Tuy nhiên tác giả có thể dễ dàng tránh sự mâu thuẫn trong bài viết bằng cách trình bày về những mặt tích cực của khoá học, dùng giọng văn trung lập mà viết và không khen quá nhiều, thì những mặt tích cực này sẽ không mâu thuẫn với giọng văn tổng thể của bài viết.

In response to your inquiries about my personal feedback regarding the Pasta making course with Italian chefs at the Italian Cuisine Institute, I would like to express my dissatisfaction with most of my experiences. To be fair, I did enjoy and appreciate how patient and enthusiastic the teacher was when instructing me and other classmates to prepare the dishes, but that seems to be everything positive about my experience here.

Say how much cooking you did during the course và suggest another cookery course you’d like the school to offer: Sau khi trình bày về những khía cạnh tích cực của trải nghiệm, tác giả chuyển sang giọng văn chỉ trích và đưa ra những lý do chính đáng tại sao bản thân lại không hài lòng về khóa học. Những lý do này cần liên quan mật thiết đến yêu cầu số hai của đề bài để tránh bị bỏ sót. Cụ thể, ở đây tác giả trình bày rằng việc nấu ăn xuyên suốt khoá học là không nhiều, vì số lượng học viên quá đông (so với cách làm thứ hai chỉ là tương đối đông), và cũng chính vì lý do này mà tác giả được chia vào những nhóm rất lớn, do đó không thể làm được gì nhiều ngoài việc đứng nhìn người khác nấu.

Unfortunately, I was relatively overwhelmed by the great number of members in my class, which forced us to work in large groups and spend most of the time doing nothing but observing others cooking. Not only did this prevent me from doing much of the cooking in the class but I was also unable to learn how to plate a dish which is obviously the most challenging part, especially for new learners like me. Therefore, could you please suggest any other course where I am allowed to prepare the dish on my own?

Tổng kết

Dù không đòi hỏi phân tích biểu đồ và kỹ năng đọc hiểu, gom gọn thông tin như bài thi IELTS Academic, nhưng bài thi IELTS General Training đòi hỏi thí sinh cần có sự nhạy bén trong việc xử lý và trình bày một vấn đề dưới dạng một lá thư. Tuy thư formal trong IELTS Writing Task 1 có nhiều dạng, nhưng dù là dạng câu hỏi gì đi nữa, thí sinh vẫn cần có một cấu trúc chung cho việc bài viết và trả lời đầy đủ hết các phần của đề bài.

Bên cạnh đó tham khảo thêm khóa học IELTS tại ZIM Academy để nắm cách làm bài, thí sinh cần ôn luyện thật thường xuyên và trau dồi thêm vốn từ vựng, ngữ pháp của bản thân trong khi luyện thi IELTS để đạt được band điểm cao trong làm bài thi IELTS Writing Task 1 thật.

Hoàng Anh Khoa

Đánh giá

(0)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...