Banner background

Chiến lược làm bài Short Conversations trong VSTEP Listening

Bài viết cung cấp cách làm dạng bài Short Conversations trong VSTEP Listening hiệu quả, nhằm giúp người đọc cải thiện điểm số cho bài thi.
chien luoc lam bai short conversations trong vstep listening

Key takeaways

Dạng short conversations là một phần quan trọng, thường xuất hiện ở phần đầu của bài thi.

Chiếc lược làm bài hiệu quả:

  • Đọc lướt câu hỏi và các lựa chọn trả lời trước khi nghe

  • Tập trung lắng nghe ý chính và thông tin chi tiết

  • Ghi chú nhanh các thông tin quan trọng

  • Loại bỏ các phương án gây nhiễu

  • Kiểm tra lại đáp án

Bài viết này được biên soạn nhằm cung cấp cho người đọc những kiến thức cần thiết, hướng dẫn các chiến lược làm bài hiệu quả, cùng với các bài tập ứng dụng cụ thể dành cho dạng short conversations trong phần thi Nghe VSTEP. Với mục tiêu giúp thí sinh tự tin hơn khi đối mặt với phần thi này, bài viết sẽ đi sâu vào cấu trúc, các dạng câu hỏi thường gặp, và những kỹ thuật tối ưu để đạt được điểm số cao nhất. Dù người đọc là người mới bắt đầu hay muốn nâng cao kỹ năng hiện có, những thông tin trong bài viết này sẽ là hành trang quý giá giúp người đọc chinh phục phần thi VSTEP Listening.

Tổng quan dạng Short conversations trong VSTEP Listening

Tổng quan dạng Short conversations trong VSTEP Listening

Phần thi VSTEP Listening được thiết kế để đánh giá khả năng hiểu tiếng Anh của thí sinh trong các tình huống giao tiếp hàng ngày và học thuật.

Dạng bài Short Announcements/Instructions xuất hiện trong phần thi Listening đầu tiên. Phần đầu tiên của bài thi Nghe VSTEP bao gồm tám đoạn thông báo, hướng dẫn, hoặc chỉ dẫn dưới dạng độc thoại hoặc hội thoại ngắn.

Các chủ đề đa dạng nhưng chủ yếu xoay quanh các hoạt động trong cuộc sống hàng ngày. Những thông báo này có thể là những gì mọi người thường nghe ở nơi công cộng để hướng dẫn cách thực hiện một việc nào đó hoặc cung cấp thông tin theo yêu cầu.

Thí sinh sẽ nghe 8 đoạn thông báo hoặc hướng dẫn ngắn, tương ứng với 8 câu hỏi trắc nghiệm. Trước khi bắt đầu, thí sinh có 30 giây để đọc qua các câu hỏi. Mỗi đoạn ghi âm kéo dài từ 15-20 giây và cách nhau 5 giây. Các lựa chọn trả lời (A, B, C, D) trong dạng bài này thường ngắn và dễ hiểu.

Sau mỗi đoạn thông báo hoặc hướng dẫn, thí sinh phải trả lời một câu hỏi liên quan đến thông tin vừa nghe bằng cách chọn câu trả lời đúng trên màn hình máy tính. Mỗi đoạn thông báo hoặc hướng dẫn chỉ được nghe một lần.

Đặc điểm dạng bài Short conversations và cách tiếp cận

Dạng bài short conversations trong VSTEP Listening có một số đặc điểm nổi bật.

  • Thứ nhất, các đoạn hội thoại thường ngắn gọn và chứa đựng thông tin cô đọng. Điều này đòi hỏi thí sinh phải tập trung cao độ để nắm bắt ý chính và các chi tiết quan trọng ngay từ lần nghe đầu tiên.

  • Thứ hai, các câu hỏi thường tập trung vào việc hiểu ý nghĩa tổng thể, suy luận về thái độ hoặc mục đích của người nói, hoặc xác định các thông tin cụ thể như thời gian, địa điểm, hoặc tên. Câu trả lời đúng có thể không phải là từ khóa được nghe trực tiếp mà là một sự diễn giải hoặc tổng hợp thông tin.

  • Thứ ba, các lựa chọn trả lời thường được thiết kế để gây nhiễu, với các từ đồng âm, từ đồng nghĩa hoặc thông tin liên quan nhưng không hoàn toàn chính xác.

Cách tiếp cận hiệu quả cho dạng bài này là: đọc lướt qua các lựa chọn trả lời trước khi nghe đoạn hội thoại. Điều này giúp thí sinh có cái nhìn tổng quan về chủ đề và các thông tin cần chú ý. Khi nghe, hãy tập trung vào các từ khóa quan trọng, cụm từ diễn đạt ý kiến, và các chi tiết liên quan đến câu hỏi. Đồng thời, hãy chú ý đến giọng điệungữ điệu của người nói, vì chúng có thể hé lộ thái độ hoặc cảm xúc của họ. Sau khi nghe, hãy nhanh chóng so sánh thông tin thí sinh nắm bắt được với các lựa chọn và loại bỏ các phương án sai.

Đặc điểm dạng bài short conversations và cách tiếp cận

Chiến lược làm bài hiệu quả đối với dạng Short conversations

Để làm bài hiệu quả dạng short conversations trong VSTEP Listening, bạn cần áp dụng một số chiến lược cụ thể sau:

1. Đọc lướt câu hỏi và các lựa chọn trả lời trước khi nghe

Đây là bước cực kỳ quan trọng. Trước khi đoạn hội thoại bắt đầu, thí sinh sẽ có một khoảng thời gian ngắn để xem qua câu hỏi và các phương án trả lời. Hãy tận dụng tối đa thời gian này để:

Xác định chủ đề chung: Việc này giúp bạn định hình được bối cảnh của cuộc trò chuyện.

Gạch chân từ khóa: Nhấn mạnh các từ khóa trong câu hỏi và các lựa chọn. Đây có thể là danh từ riêng, số liệu, tính từ chỉ tính chất, hoặc động từ chỉ hành động. Những từ khóa này sẽ là "kim chỉ nam" giúp thí sinh tập trung lắng nghe để tìm kiếm thông tin liên quan.

Dự đoán thông tin cần nghe: Dựa vào từ khóa, thí sinh có thể đoán được loại thông tin mà bạn cần tìm trong đoạn hội thoại (ví dụ: một địa điểm, một lý do, một thời gian, một cảm xúc...).

2. Tập trung lắng nghe ý chính và thông tin chi tiết

Trong khi nghe, đừng cố gắng hiểu từng từ một. Thay vào đó, hãy tập trung vào: Ý chính của đoạn hội thoại: Người nói đang thảo luận về điều gì? Vấn đề chính là gì?

Thông tin cụ thể liên quan đến câu hỏi: Nếu câu hỏi hỏi về địa điểm, hãy chú ý đến tên các địa điểm được nhắc đến. Nếu hỏi về lý do, hãy tìm các cụm từ diễn đạt nguyên nhân. Mối quan hệ giữa các nhân vật và vai trò của họ: Ai đang nói gì? Họ có đồng ý hay không đồng ý với nhau?

Các từ nối và cụm từ diễn đạt ý kiến: Ví dụ như "however," "therefore," "in my opinion," "I think," "I agree," "I disagree." Những cụm từ này giúp thí sinh nắm bắt được mạch lập luận và thái độ của người nói.

Thay đổi giọng điệu và ngữ điệu: Giọng điệu (enthusiastic, hesitant, annoyed, surprised) và ngữ điệu (lên giọng, xuống giọng) có thể cung cấp manh mối quan trọng về cảm xúc hoặc ý định của người nói, đặc biệt là trong các câu hỏi suy luận.

3. Ghi chú nhanh các thông tin quan trọng

Thí sinh không có nhiều thời gian để viết chi tiết, nhưng việc ghi chú các từ khóa, số liệu, hoặc ý chính một cách ngắn gọn có thể giúp nhớ lại thông tin sau khi nghe. Nên ghi chú theo cặp nhân vật thay vì ghi theo dòng thời gian để dễ dàng đối chiếu thông tin.

Ví dụ: "Nam: bus, late" hoặc "Mai: restaurant, booking".

4. Loại bỏ các phương án gây nhiễu

Sau khi nghe đoạn hội thoại và câu hỏi, hãy xem xét kỹ lưỡng các lựa chọn trả lời.

Tìm các từ đồng nghĩa/diễn giải: Đáp án đúng có thể không sử dụng chính xác từ ngữ trong đoạn hội thoại mà dùng các từ đồng nghĩa hoặc cách diễn đạt khác nhưng cùng nghĩa.

Loại bỏ các phương án sai rõ ràng: Đây là những phương án có thông tin hoàn toàn trái ngược hoặc không được nhắc đến trong đoạn hội thoại. Cẩn trọng với các "distractors" (phương án gây nhiễu): Các phương án này thường chứa một phần thông tin đúng nhưng không đầy đủ, hoặc chứa từ khóa xuất hiện trong đoạn hội thoại nhưng không phải là câu trả lời cho câu hỏi. Ví dụ, nếu đoạn hội thoại nói về việc đi đến một cửa hàng bằng xe buýt, và một lựa chọn ghi "The man goes to the store by car," thì đây là phương án gây nhiễu vì nó nhắc đến "store" nhưng phương tiện di chuyển lại sai.

Sử dụng kỹ năng suy luận (Inference): Một số câu hỏi đòi hỏi phải suy luận từ những thông tin được cung cấp. Ví dụ, nếu người nói phàn nàn về việc "nhiệt độ trong phòng quá cao," thì thí sinh có thể suy luận rằng họ cảm thấy "nóng."

5. Kiểm tra lại đáp án

Nếu còn thời gian, hãy nhanh chóng xem lại câu trả lời.

  • Đảm bảo rằng đáp án thí sinh chọn là phù hợp nhất với thông tin trong đoạn hội thoại và trả lời đúng trọng tâm câu hỏi.

  • Tuyệt đối không để trống câu nào. Nếu không chắc chắn, hãy chọn phương án mà thí sinh cảm thấy có khả năng đúng nhất.

Chiến lược làm bài hiệu quả đối với dạng short conversations

Bài tập thực hành & ví dụ minh hoạ

Ví dụ 1

Đoạn hội thoại:

(Woman): Excuse me, could you tell me how to get to the nearest post office?
(Man): Sure. Go straight down this street for two blocks, then turn left at the traffic lights. You'll see it on your right, next to a bakery.
(Woman): Thank you so much!

Câu hỏi: What is the man giving the woman?
A. Directions to a bakery.
B. Information about a new post office.
C. Instructions on how to get to the post office.
D. A map of the city.

Phân tích đáp án:

  • A. Directions to a bakery. - Sai. Người đàn ông nhắc đến "a bakery" nhưng chỉ là để định vị bưu điện ("next to a bakery"), không phải cho hướng dẫn đến tiệm bánh.

  • B. Information about a new post office. - Sai. Cuộc hội thoại không đề cập đến việc bưu điện là mới hay cũ, mà chỉ là hướng dẫn đường đi.

  • C. Instructions on how to get to the post office. - Đúng. Người phụ nữ hỏi đường đến bưu điện và người đàn ông đã đưa ra các bước cụ thể ("Go straight... turn left..."). Từ "Instructions" (hướng dẫn) đồng nghĩa với việc chỉ đường.

  • D. A map of the city. - Sai. Người đàn ông chỉ nói miệng, không hề đưa bản đồ cho người phụ nữ.

Đáp án đúng: C

Ví dụ 2

Đoạn hội thoại:

(Man): Hi Sarah, are you coming to the team meeting this afternoon?
(Woman): Oh, I completely forgot! What time is it again?
(Man): It's at 2 PM in Conference Room B. Don't be late!
(Woman): Thanks for the reminder, I'll be there.

Câu hỏi: What is the purpose of this conversation?
A. To arrange a new meeting time.
B. To remind someone about a meeting.
C. To discuss the agenda of a meeting.
D. To reschedule a team event.

Phân tích đáp án:

  • A. To arrange a new meeting time. - Sai. Cuộc họp đã có lịch trình rõ ràng ("It's at 2 PM"), không có sự sắp xếp lại thời gian.

  • B. To remind someone about a meeting. - Đúng. Người phụ nữ nói "I completely forgot!" và cảm ơn "Thanks for the reminder," cho thấy người đàn ông đang nhắc nhở cô ấy về cuộc họp.

  • C. To discuss the agenda of a meeting. - Sai. Cuộc hội thoại chỉ tập trung vào việc xác nhận thời gian và địa điểm của cuộc họp, không đi sâu vào nội dung (agenda).

  • D. To reschedule a team event. - Sai. Không có dấu hiệu nào cho thấy sự kiện đang được dời lịch, mà là một lời nhắc nhở cho sự kiện đã được lên lịch.

Đáp án đúng: B

Lưu ý khi ôn tập và làm bài thi với dạng Short conversations

Để tối ưu hóa quá trình ôn tập và làm bài thi dạng short conversations, hãy ghi nhớ các lưu ý sau:

  • Không cần hiểu từng từ, cần nắm được thông tin cốt lõi: Một sai lầm phổ biến là cố gắng dịch và hiểu nghĩa của từng từ trong đoạn hội thoại. Điều này không chỉ tốn thời gian mà còn dễ khiến thí sinh bỏ lỡ ý chính. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc nắm bắt ý tổng thể của cuộc trò chuyện, các thông tin quan trọng như chủ đề, mục đích, hành động, hoặc cảm xúc của người nói. Hãy tìm kiếm các từ khóa và cụm từ mang ý nghĩa quyết định.

  • Ghi chú theo cặp nhân vật thay vì ghi theo dòng thời gian: Khi ghi chú, hãy cố gắng phân biệt thông tin của từng người nói. Ví dụ, thí sinh có thể chia đôi trang giấy hoặc dùng các ký hiệu để phân biệt lời nói của "Nam" và "Mai". Điều này giúp thí sinh dễ dàng theo dõi mạch câu chuyện và đối chiếu thông tin khi chọn đáp án, đặc biệt với các câu hỏi đòi hỏi so sánh quan điểm hoặc hành động của hai người. Việc ghi chú theo dòng thời gian có thể khiến các thông tin bị lẫn lộn, khó phân tách khi quay lại xem.

  • Luyện nghe với giọng nói đa dạng (accent, tốc độ): Bài thi VSTEP có thể sử dụng nhiều giọng điệu (accent) khác nhau (Mỹ, Anh, Úc, v.v.) và tốc độ nói cũng có thể thay đổi. Để làm quen với sự đa dạng này, hãy luyện nghe từ nhiều nguồn khác nhau như podcast, phim ảnh, chương trình tin tức, hoặc các bài nghe VSTEP mẫu với nhiều giọng đọc. Việc này giúp tai trở nên linh hoạt hơn, dễ dàng thích nghi với các biến thể phát âm và tốc độ nói trong bài thi thực tế. Đừng chỉ giới hạn bản thân với một giọng đọc duy nhất.

Tham khảo thêm: Lộ trình học VSTEP Listening C1 chi tiết và phương pháp học hiệu quả

Tổng kết

Dạng short conversations trong VSTEP Listening là một phần thi quan trọng, đòi hỏi thí sinh không chỉ có khả năng nghe hiểu tốt mà còn phải áp dụng các chiến lược làm bài thông minh. Hãy luôn nhớ rằng việc nắm bắt thông tin cốt lõi thay vì từng từ một, ghi chú theo cặp nhân vật để dễ dàng đối chiếu, và luyện nghe đa dạng các giọng điệu và tốc độ nói là chìa khóa thành công. Bằng cách thực hành đều đặn và áp dụng những chiến lược đã được chia sẻ, thí sinh sẽ tự tin hơn rất nhiều khi đối mặt với phần thi short conversations này.

Nếu bạn muốn nâng cao kỹ năng và nhận được sự hướng dẫn chuyên sâu hơn, hãy tìm hiểu các khóa học VSTEP tại ZIM Chúc bạn ôn tập hiệu quả và đạt được kết quả cao trong kỳ thi VSTEP sắp tới!

Tham vấn chuyên môn
Thiều Ái ThiThiều Ái Thi
GV
Việc giảng dạy không chỉ đơn thuần là trình bày thông tin mà còn khiến chúng trở nên dễ hiểu và khơi dậy sự tò mò ở người học. Bằng cách lấy người học là trung tâm, tôi mong muốn có thể biến những khái niệm phức tạp trở nên đơn giản, và truyền tải kiến thức theo những cách phù hợp với nhiều người học khác nhau.

Đánh giá

5.0 / 5 (1 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...