Banner background

Distributed Practice - Phương pháp ôn luyện từ vựng hiệu quả

Bài viết sẽ giới thiệu phương pháp học tập Distributed practice giúp ghi nhớ kiến thức lâu hơn và hiểu ro về ngữ cảnh của từ vựng
distributed practice phuong phap on luyen tu vung hieu qua

Để cải thiện điểm số trong IELTS Speaking, người học cần có nguồn từ vựng phong phú và đa dạng trong các chủ đề khác nhau. Tuy nhiên, trong quá trình ôn luyện, có quá nhiều từ vựng mới và khó, khiến thí sinh gặp khó khăn trong vấn đề ghi nhớ và hiểu về từ vựng đó. Để hỗ trợ người học tháo gỡ những khó khăn liên quan đến việc học và ghi nhớ từ vựng mới để từ đó cải thiện được vốn từ vựng cho bản thân, bài viết dưới đây sẽ giới thiệu phương pháp Distributed Practice - phương pháp ôn luyện từ vựng hiệu quả trong dài hạn.

Key Takeaways:

  • Phương pháp Distributed Practice (Thực hành phân tán), hay còn gọi là thực hành gián đoạn, là kĩ thuật ghi nhớ, tự học trong một quãng thời gian dài, có khoảng cách giữa cách đoạn thời gian.

  • Lợi ích của phương pháp Distributed Practice: Ghi nhớ từ vựng trong dài hạn, áp dụng được từ vựng với ngữ cảnh phù hợp.

Phương pháp Distributed Practice

Giới thiệu về phương pháp Distributed Practice

Phương pháp Distributed Practice (Thực hành phân tán) hay còn gọi là thực hành gián đoạn là kĩ thuật ghi nhớ, tự học trong một quãng thời gian dài, có khoảng cách giữa cách đoạn thời gian.

Trong tiếng Anh, người học thường áp dụng phương pháp này thông qua các buổi học rất ngắn, ngược lại với một số phương pháp học khác: học nhồi nhét, học liên tục. Việc học liên tục trong thời gian dài khiến học sinh cảm thấy khó chịu, áp dụng,... nên một số người đã tìm đến phương pháp học Distributed Practice (thực hành gián đoạn).

Phương pháp học thực hành gián đoạn đã được nghiên cứu phù hợp nhiều độ tuổi khác nhau: trẻ em, sinh viên, người lớn. Đối với việc học giao tiếp Tiếng Anh, người học nên phân bổ thời gian học hợp lý sao cho có sự cân bằng giữa các kĩ năng: phát âm, độ lưu loát, từ vựng,... Việc thực hành hợp lý sẽ rất hiệu quả cho việc học từ vựng mới, hiểu rõ về định nghĩa của từ.

Đã có những nghiên cứu cho rằng việc thực hành gián đoạn đem lại nhiều lợi ích hơn so với việc học tập trong một khoảng thời gian dài, kể cả khi thời gian học tương đương nhau. Ngoài ra, nếu các bài kiểm tra được diễn ra thường xuyên với số lượng các câu hỏi ít sẽ đem lại hiệu quả cao hơn là các bài kiểm tra dồn dập vào cuối năm.

Hiệu quả của phương pháp Distributed Practice đối với việc ghi nhớ từ vựng

Qua nhiều lần ôn luyện, lặp đi lặp lại các kiến thức nhất định trong một khoảng thời gian giúp bạn học không bị quá tải. Ngoài ra, việc lặp lại các từ vựng, kiến thức trong một thời gian dài sẽ rèn luyện nền tảng trí nhớ dài hạn cho người học.

Cụ thể, nhà tâm lý học Hermann Ebbinghaus đã biết đến hiệu ứng cách quãng đã có những nghiên cứu và đưa ra kết luận: “Học sinh thể hiện tốt hơn khi sử dựng phương pháp “Distributed Practice”. Có đến 80%  mọi người quên thông tin mới được học trong vòng 24 giờ.” Vì vậy việc liên tục học lại kiến thức trong khoảng thời gian nhất định là rất cần thiết. Thực hành và học lại giúp cho não phải ghi nhớ, học lại, hiểu lại kiến thức. Trong khi sử dụng phương pháp “Mass Practice” - thực hành hàng loạt, chỉ giúp học sinh ghi nhớ thông tin một cách nhanh chóng nhưng lại không giúp học sinh học kĩ, hiểu sâu ý nghĩa về thông tin. Distributed Practice chính là chìa khóa. Tóm lại, học sinh nên phối hợp cả 2 phương pháp này để tối ưu hiệu quả học tiếng Anh trong từng giai đoạn.

Hiệu quả của phương pháp Distributed Practice đối với việc ghi nhớ từ vựng

Ngoài ra, việc học và ghi nhớ từ vựng, cấu trúc tiếng Anh sẽ giúp người học hiểu và áp dụng được những kiến thức mới đi kèm với từng ngữ cảnh của chúng - điều rất cần thiết trong việc học và áp dụng từ mới. Để ghi nhớ và “bật” ra một từ vựng đã học kích thích bộ não truy cập về ngữ cảnh khi thí sinh lần đầu học từ vựng đó. Sau khi học đi học lại 2-3 lần, thí sinh sẽ trở nên quen với từ vựng này và ghi nhớ từ vựng và cả ngữ cảnh đằng sau nó. Từ đây, việc áp dụng vào giao tiếp hay IELTS Speaking có thể trở thành một bản năng của thí sinh.

Cách ứng dụng Distributed Practice vào học tiếng Anh

Đối với việc học tiếng Anh hàng ngày, các thí sinh nên tự học thành nhiều buổi với thời lượng ngắn, thay vì việc sử dụng toàn bộ năng lượng và thời gian trong ngày để tập trung vào việc học thì việc tập trung trong khoảng thời gian ngắn từ 30-45 phút sẽ dễ dàng và hiệu quả hơn.

Để bắt đầu ứng dụng Distributed Practice vào học tiếng Anh, người học cần:

  • Lên một kế hoạch, lịch trình học tập trong dài hạn

  • Chia thời gian học, số ngày học đều trong tuần

  • Lên kế hoạch cho mỗi ngày/tuần/tháng học

  • Đặt ra mục tiêu để cải thiện kĩ năng Speaking của bản thân (Pronunciation, Contents,...)

Phương pháp học Distributed Practice bao gồm 4 giai đoạn:

  • Initial Mastery: Học sinh được tiếp thu những kiến thức mới, từ vựng mới, phương pháp giao tiếp mới và hiểu nền tảng về vấn đề.

  • Spacing: Một khoảng thời gian trống giữa lần học đầu tiên.Khoảng thời gian “nghỉ” hợp lý và tối ưu nhất cho các buổi học nên là 10-30% khoảng thời gian ghi nhớ thông tin (từ vựng, cấu trúc tiếng Anh,...). Để nhớ một kiến thức về một Topic nào đó như: “People”, “Lifestyle”, các buổi học nên được sắp xếp cách nhau từ 12-24 tiếng.

  • Retrieval: Học sinh được kiểm tra lại từ vựng, cách giao tiếp, phát âm từ buổi học trước đó hoặc ôn luyện thông qua thực hành trực tiếp trên lớp.

  • Repetition: Lặp lại quá trình trên nhiều lần liên tiếp trong một khoảng thời gian đủ dài, phù hợp với từng đối tượng. Quá trình lặp đi lặp lại giúp người học quen và thành thạo với những kiến thức trước đây và tránh học vẹt.

Ví dụ, áp dụng với mục tiêu thi IELTS của các thí sinh: 

  • Initial Mastery: Các thí sinh nên lên một Study plan hợp lý bằng việc ôn tập về từ vựng chủ đề “People” trong Day 1. Trong lần học này, hãy cố gắng hiểu hoàn toàn tất cả các từ vựng, cấu trúc và ghi nhớ chúng trong 1 khoảng thời gian

  • Spacing: Tiếp đến, thí sinh có thể ôn luyện về loại từ vựng chủ đề “People” trong các ngày sau đó như Day 22, 50, 80,... Trong những ngày này hãy tiếp tục ôn luyện lại những kiến thức đã học trong Day 1. Ngoài ra, với những ngày nghỉ trong khoảng thời gian học từ vựng chủ đề “People”, thí sinh hãy ôn luyện từ vựng những chủ đề khác như “Lifestyle”, “Fashion”,...

  • Retrieval: Như ở trên, thí sinh ôn luyện những từ vựng chủ đề đã học trong những ngày sau đó với khoảng thời gian nghỉ phù hợp với thời gian của bản thân và lộ trình, mục tiêu học.

  • Repetition: Lặp lại quá trình này từ 3-4 lần là thí sinh đã có thể ghi nhớ rất nhiều từ vựng và thành thạo các cấu trúc mỗi chủ đề khác nhau.

Lưu ý: Thí sinh có thể tự điều chỉnh khoảng thời gian giữa các lần “Retrieval” sao cho phù hợp để đạt được hiệu quả nhất đối với bản thân (Gợi ý các lần ôn tập có thể cách nhau 10-15 ngày.)

Tổng kết

Từ vựng là yếu tố quan trọng khi học tiếng Anh. Ngoài phương pháp học từ vựng Distributed Practice, người học có thể học và tìm hiểu thêm một số phương pháp khác như: Mnemonic, Active Recall,...  Không chỉ giúp các thí sinh ghi nhớ từ vựng và ngữ pháp nhanh hơn, phương pháp Distributed Practice còn giúp thí sinh lưu trữ từ vựng trong dài hạn, khiến khả năng truy xuất trở thành bản năng của người học. Hy vọng qua bài viết trên, thí sinh có thể hiểu và áp dụng được phương pháp học từ vựng này trong quá trình học tập của bản thân.

References

Learn about distributed practice and memory retention | Chegg.com. (n.d.). Chegg - Get 24/7 Homework Help | Rent Textbooks. https://www.chegg.com/learn/psychology/introduction-to-psychology/distributed-practice-and-memory-retention

Đánh giá

5.0 / 5 (1 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...