Giới thiệu bộ sách chuyên ngành Professional English In Use - Management

Giới thiệu quyển sách về Quản lý (Management): những thông tin cần thiết, ưu - nhược điểm và đối tượng phù hợp để sử dụng sách Professional English In Use - Management.
Published on
gioi-thieu-bo-sach-chuyen-nganh-professional-english-in-use-management

Chính sách về Định hướng đầu tư nước ngoài của Việt Nam đến năm 2030 đã được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ký ban hành và triển khai từ năm 2019. Theo nhịp độ đó, các doanh nghiệp sử dụng tiếng Anh làm ngôn ngữ giao tiếp tại Việt Nam ngày càng tăng, kéo theo sự gia tăng nhu cầu tiếng Anh trong thị trường lao động. Vì vậy, việc học tiếng Anh không chỉ còn là việc của học sinh, sinh viên để thi IELTS hoặc để đi nước ngoài, người đi làm cũng cần trau dồi thêm tiếng Anh để gia tăng mức độ cạnh tranh ở thị trường lao động trong nước. Bài viết này sẽ giới thiệu đến đọc giả quyển sách Professional English In Use - Management, tài liệu tự học tiếng Anh dành cho những học viên muốn tìm hiểu về chuyên ngành Quản trị doanh nghiệp, hoặc các lĩnh vực liên quan đến quản lý trong công việc.

Key takeaway:

  • Một cách nhìn tổng quát về nội dung quyển Professional English In Use - Management, giúp học viên có thông tin để quyết định xem sách có phù hợp với nhu cầu của học viên.
  • Ưu - Nhược điểm của sách mà học viên cần lưu ý trong quá trình học tập.
  • Hướng dẫn sử dụng sách hiệu quả với 4 bước để học viên vừa trau dồi từ vựng tiếng Anh về Quản trị doanh nghiệp, vừa trau dồi kiến thức chuyên ngành về lĩnh vực này.

Giới thiệu sơ lược về tác giả

  • Tác giả Arthur Mckeown: Ông làm việc tại Đại học Ulster, nơi ông giảng dạy tại Học viện Kinh doanh về một loạt các chương trình cho các tổ chức khách hàng tư nhân, công cộng và không vì lợi nhuận. Ông là một giảng viên và quản lý tại EFL (English as a Foreign Language) trong 15 năm. Ông đã làm việc ở Thụy Điển, Libya và Kuwait cũng như ở Anh và Ireland. Ông đã hoàn thành RSA Dip TEFLA vào năm 1977, với bằng Xuất sắc trong các bài kiểm tra thực tế và bằng MBA (Henley, 1991) bằng phương pháp đào tạo từ xa.
  • Tác giả Ros Wright: Bà từng giảng dạy tiếng Anh ở Pháp và Nhật Bản. Sở hữu bằng MA (Master of Arts - Thạc sĩ Văn chương/Xã hội) về Ngôn ngữ học Ứng dụng và Thiết kế Tài liệu Tiếng Anh (English as a Foreign Language Materials Design). Bà hiện đang là biên tập viên tự do và tác giả sách, chuyên về tiếng Anh cho các mục đích y tế. Bà còn là Phó chủ tịch của TESOL Pháp. 

Đối tượng sử dụng Professional English In Use - Management

Professional English In Use - Management là một quyển sách phù hợp cho đối tượng học viên đang có trình độ trung cấp tiếng Anh, nhằm giúp cải thiện vốn từ vựng chuyên ngành về quản trị. Bên cạnh việc cung cấp kiến thức từ vựng, sách còn trang bị cho người học những kiến thức cơ bản về quản trị. Vì vậy, sách là lựa chọn phù hợp cho những học viên đang có ý định ôn thi MBA, các học viên chuẩn bị học các khóa quản trị cao cấp, hoặc những người đang giữ vị trí quản lý muốn trau dồi khả năng tiếng Anh để phục vụ cho công việc. 

Sách được thiết kế phù hợp cho cả người tự học, học nhóm và các lớp học có sự hướng dẫn của giảng viên.

Nội dung sách

Sách bao gồm 40 bài học chuyên ngành, tương ứng với 7 lĩnh vực thường gặp trong chương trình học MBA, bao gồm management in context, Innovation (Sự đổi mới), Marketing (Tiếp thị), Operations (Vận hành), People and Human resources (Con người và Nhân sự), Finance (Tài chính) và Strategy and Change (Chiến lược và Sự thay đổi). Mỗi chủ đề sẽ có những bài học cụ thể hơn để người học có thể trau dồi từ vựng và kiến thức cơ bản về chủ đề. Cụ thể:

Với mỗi chủ đề bài học, các trang sách được thiết kế đặc biệt nhằm tối ưu hóa việc học của học viên. Một số đặc điểm của sách có thể kể đến như:

  • Trang bên trái: Những trang bên trái của sách sẽ liệt kê các từ vựng chuyên ngành trong ngữ cảnh thực. Các đoạn văn được trình bày gần giống bài thi MBA và các tình huống thực tế ở doanh nghiệp. Cụ thể, ở bài học 2. Organization structures, các từ vựng mới được đề cập trong đoạn văn được trích dẫn sau:


Management structures identify the different departments in an organization and set out who answers to whom in the chain of command.
The traditional types of organizational structure are functional or divisional. In a functional structure, the organization is divided up into different functional areas or departments, such as Marketing, Finance and Production, Multi-divisional structures also exist, where the organization is divided along geographical or product divisions. This allows the company to grow and develop in new parts of the world and to add new combinations of products. A multi-divisional matrix may also be adopted. This is a combination of product and geographical divisions that allows a large company to adapt products for particular markets.
Matrix structures are especially used in large organizations that have a number of clearly defined projects. Organizations with one single owner, a sole trader, often have no formal structure.
Large organizations may have a tall structure, with complex hierarchies and many layers of management, but even a very large organization can have a flat structure, with only a few levels of management.
An organization chart is a diagram showing relationships between different jobs and departments. It may identify the various functional departments, the hierarchy, from the CEO and Board of Management downwards, and the lines of responsibility, to identify reporting channels (including individual managers’ spans of control).


Ý nghĩa của đoạn trên có thể được hiểu như phần dưới đây:


Cơ cấu quản lý xác định các bộ phận khác nhau trong một tổ chức và quyết định ai trả lời cho ai trong cơ cấu lãnh đạo.
Các kiểu cơ cấu tổ chức truyền thống là mô hình tổ chức theo chức năng hoặc cơ cấu phòng ban. Trong một cấu trúc mô hình tổ chức theo chức năng, tổ chức được chia thành các khu vực hoặc bộ phận chức năng khác nhau, chẳng hạn như Tiếp thị, Tài chính và Sản xuất, Cơ cấu tổ chức đa bộ phận cũng tồn tại, nơi tổ chức được phân chia theo các bộ phận tùy theo khu vực địa lý hoặc sản phẩm. Điều này cho phép công ty phát triển và phát triển ở các khu vực mới trên thế giới và bổ sung các sản phẩm kết hợp mới. Một ma trận đa bộ phận cũng có thể được thông qua. Đây là sự kết hợp giữa bộ phận sản phẩmđịa lý, cho phép một công ty lớn điều chỉnh sản phẩm cho phù hợp với các thị trường cụ thể.
Các cấu trúc ma trận được sử dụng đặc biệt trong các tổ chức lớn có nhiều dự án được xác định rõ ràng. Các tổ chức có một chủ sở hữu duy nhất, một doanh nghiệp độc tư, thường không có cấu trúc chính thức.
Các tổ chức lớn có thể có cấu trúc hình tháp, với các cấp bậc phức tạp và nhiều cấp quản lý, nhưng thậm chí nhiều tổ chức rất lớn vẫn có thể có cấu trúc phẳng, với một ít cấp quản lý.
Một sơ đồ tổ chức là một sơ đồ thể hiện mối quan hệ giữa các công việc và bộ phận khác nhau. Nó có thể xác định các phòng ban chức năng khác nhau, hệ thống cấp bậc, từ Giám đốc điều hành Ban quản trị trở xuống, và các tuyến trách nhiệm, để xác định các kênh báo cáo (bao gồm cả tầm quản lý của từng người quản lý).


  • Trang bên phải: Để giúp học viên có không gian luyện tập từ vựng, những trang bên phải của sách gồm phần bài tập với nhiều dạng khác nhau như nối từ, điền từ vào chỗ trống, và một số dạng khác. Các bài tập này giúp học viên hiểu nghĩa của từ mới trong ngữ cảnh doanh nghiệp một cách rõ ràng hơn. Không chỉ về từ vựng, các bài luyện tập còn hỗ trợ việc ghi nhớ cụm từ, để học viên có thể biết các động từ đi cùng với một số danh từ và cấu trúc ngữ pháp cụ thể.


  • Over to you: Cuối mỗi bài học, sách sẽ có một phần câu hỏi mở rộng để học viên có thể vận dụng kiến thức vào thực tế. Khác với phần bài tập, câu trả lời cho phần Over to you không có sẵn ở cuối sách. Những học viên tự học sẽ cần đến sự hỗ trợ của Internet để làm bài. Đối với các học viên học theo nhóm hoặc lớp học, đây là cơ hội để các học viên có thể bàn luận với nhau về ý tưởng của mình. Để hình dung rõ hơn, phần Over to you ở bài 2. Organization structures có dạng như sau:
Draw an organization structure for an organization with which you are familiar.


Ưu - Nhược điểm của Professional English In Use - Management

Ưu điểm

  • Sách phù hợp cho đối tượng học viên có trình độ tiếng Anh từ Trung cấp trở lên.
  • Từ vựng: Các từ vựng trải rộng ra nhiều lĩnh vực, giúp người học có vốn từ rộng phục vụ cho việc quản trị.
  • Bài tập: Các bài luyện tập đa dạng, giúp học viên dễ dàng ghi nhớ và ứng dụng từ vựng trong ngữ cảnh phù hợp.
  • Đáp án: Sách có phần đáp án phía sau, học viên có thể đối chiếu kết quả sau khi làm bài tập.
  • Sách có nhiều biểu đồ và đoạn văn chuyên ngành, giúp học viên trau dồi kiến thức về quản trị bên cạnh việc học từ mới.

Nhược điểm

  • Từ vựng: Sách không có phần giải thích nghĩa của từng từ mới.
  • Đáp án: Sách không có phần giải thích cho các đáp án của mỗi bài tập.
  • Sách không có nhiều hình ảnh và màu sắc sinh động.

Hướng dẫn sử dụng Professional English In Use - Management

Để lĩnh hội được hiệu quả nhất kiến thức từ sách, học viên cần có kỹ thuật sử dụng sách hiệu quả. Khi đã xác định muốn trau dồi thêm vốn từ về lĩnh vực Tài chính, học viên cần kiên trì và lập thời gian biểu phù hợp để có thể học hết cuốn Professional English In Use - Finance. Trong suốt quá trình luyện tập, học viên có thể tham khảo cách sử dụng sách sau:

Bước 1. Đọc và ghi chép bài học từ trang bên trái

Phần bên trái được thiết kế để cung cấp từ vựng và kiến thức về quản trị cho học viên. Tuy nhiên, vì sách không có phần giải thích từ vựng, học viên cần dùng Internet để tra nghĩa của từng từ. Vì những từ vựng này là từ chuyên ngành, nên học viên cũng cần lưu ý trong suốt quá trình tìm nghĩa. Ngoài việc tra từ bằng Google, học viên có thể tham khảo Sổ tay doanh trí (https://sotaydoanhtri.com/thuat-ngu/) để tra nghĩa chuyên ngành phù hợp.

Đọc thêm: Hướng dẫn sử dụng các từ điển Anh – Anh trực tuyến trong việc tra cứu và học từ vựng.

Bước 2. Hiểu và ghi nhớ từ vựng

Sau khi đã biết tra nghĩ của từ, học viên cần biết được khái niệm của từng thuật ngữ trong lĩnh vực kinh tế. Bước này cần thực hiện để học viên nắm được các khái niệm tài chính cơ bản, từ đó có thể áp dụng và làm bài tập ở bước 3.

Bước 3. Hoàn thành phần bài tập ở trang bên phải

Có nhiều dạng bài tập để học viên có thể luyện tập sử dụng từ mới. Khi chưa nhớ hết từ vựng, học viên có thể vừa đối chiếu nghĩa, từ làm bài. Tuy nhiên, chỉ khi làm xong hết phần bài tập, học viên mới mở phần đáp án của sách để kiểm tra bài làm. Học viên có thể làm phần "Over to you" sau khi hoàn thành xong bước 4.

Bước 4. Kiểm tra đáp án

Sau khi đã hoàn thành các bài tập điền từ ở trang bên phải, học viên mở phần đáp án phía sau sách để đối chiếu. Tuy nhiên, vì sách không bao gồm phần giải thích cho từng đáp án, học viên cần lưu ý những câu hỏi làm chưa chính xác và tự tìm lý do để khắc phục các lỗi sai.

Đọc thêm: Đặc điểm về từ vựng tiếng anh chủ đề Business (Tiếng Anh Kinh doanh)

Kết luận

Professional English In Use - Management là nguồn tài liệu đáng tin cậy, giúp học viên trau dồi vốn từ vựng tiếng Anh chuyên ngành quản lý. Những học viên đang có mong muốn theo đuổi MBA cho sự nghiệp cũng có thể sử dụng cuốn Professional English In Use - Management để xây dựng vốn từ và kiến thức nền tảng cho bản thân.

Để áp dụng hiệu quả cuốn sách trên vào trau dồi vốn từ vựng tiếng Anh, thí sinh có thể tham khảo khóa học IELTS Foundation - Cam kết đầu ra 4.5 IELTS tại ZIM.



Danh mục:

Chia sẻ:

Bình luận

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...

Bài viết cùng chủ đề