IELTS Reading trên máy và trên giấy: Hình thức nào tối ưu hơn?
Key takeaways
Ảnh hưởng của việc đọc trên màn hình máy tính: Tải trọng nhận thức; Khả năng hiểu; Mỏi mắt; Tư thế và Công thái học; Tốc độ đọc; Điều hướng; Sự tương tác; Động lực
Các yếu tố khác cần lưu ý khi làm bài thi IELTS Reading trên máy tính: Kết quả nhanh hơn; Tăng tính khả dụng của bài kiểm tra; Đọc dễ hơn; Không có vấn đề về chữ viết tay; Chỉnh sửa hiệu quả; Môi trường ít căng thẳng hơn
Ảnh hưởng của việc đọc trên giấy: Hiểu biết được nâng cao; Lập bản đồ nhận thức; Giảm mỏi mắt; Sự tương tác xúc giác; Tốc độ đọc nhanh hơn; Điều hướng trực quan; Giảm sự xao nhãng; Ghi nhớ tốt hơn
Các yếu tố khác cần lưu ý khi làm bài thi IELTS Reading trên giấy: Kết quả chậm hơn; Ngày thi hạn chế; Các vấn đề về chữ viết tay; Tốn thời gian; Trung tâm khảo thí đông đúc
Trong thời đại công nghệ số hiện nay, việc học tập và thi cử đã có nhiều thay đổi đáng kể. Một trong những thay đổi đó là sự chuyển dịch từ việc làm bài thi trên giấy sang làm bài thi trên máy tính. IELTS Reading trên máy và trên giấy là câu hỏi đang được nhiều thí sinh quan tâm. Bài viết này sẽ phân tích ưu và nhược điểm của cả hai hình thức IELTS Reading trên máy và trên giấy, từ đó đưa ra kết luận về hình thức nào mang lại hiệu quả cao hơn cho thí sinh.
Việc làm bài thi trên giấy đã tồn tại từ lâu và mang lại cảm giác quen thuộc, dễ dàng cho nhiều thí sinh. Tuy nhiên, với sự phát triển của công nghệ, làm bài thi trên máy tính đang trở thành xu hướng mới, mang lại nhiều tiện ích và trải nghiệm khác biệt.
Bài viết này sẽ đi sâu vào việc so sánh hai hình thức IELTS Reading trên máy và trên giấy dựa trên các yếu tố như sự tiện lợi, độ chính xác, và khả năng tập trung của thí sinh. Thông qua bài viết này, người đọc có thể nắm được: Ảnh hưởng của việc đọc trên màn hình máy tính; Các yếu tố khác cần lưu ý khi làm bài thi IELTS Reading trên máy tính; Ảnh hưởng của việc đọc trên giấy; Các yếu tố khác cần lưu ý khi làm bài thi IELTS Reading trên giấy. Từ đó, người học có thể lựa chọn hình thức thi phù hợp để đạt điểm số cao nhất trong kỳ thi IELTS.
Ảnh hưởng của việc đọc trên màn hình máy tính
Công nghệ đã và đang thay đổi cách chúng ta học tập và thi cử. Với sự ra đời của máy tính và internet, việc tiếp cận thông tin trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Các công cụ học tập trực tuyến, các khóa học trực tuyến và các kỳ thi trên máy tính đã trở thành một phần không thể thiếu của hệ thống giáo dục hiện đại.
Trong bối cảnh này, IELTS cũng không nằm ngoài xu hướng. Việc thi IELTS Reading trên máy tính đã được giới thiệu như một lựa chọn thay thế cho hình thức thi truyền thống trên giấy, mang lại nhiều lợi ích cho thí sinh.
Màn hình máy tính có ảnh hưởng khá nhiều đến trải nghiệm đọc và mức độ tập trung của thí sinh, vì vậy nó nên là một yếu tố cần được thí sinh cân nhắc khi chọn hình thức thi. Dưới đây là một số ảnh hưởng của màn hình máy tính khi làm IELTS Reading:
Tải trọng nhận thức:
Đọc trên màn hình thường liên quan đến tải trọng nhận thức cao hơn so với đọc trên giấy. Điều này một phần là do nỗ lực tinh thần bổ sung cần thiết để điều hướng qua các giao diện kỹ thuật số, chẳng hạn như cuộn và nhấp vào siêu liên kết [1].
Sự hiện diện của các thành phần đa phương tiện (như hình ảnh hay các thanh công cụ ở phần chọn đáp án Reading) cũng có thể làm người đọc mất tập trung, dẫn đến giảm khả năng hiểu và lưu giữ thông tin [2].
Khả năng hiểu:
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng người đọc thường hiểu tốt hơn khi đọc văn bản in so với văn bản kỹ thuật số. Điều này là do phản hồi xúc giác và bố cục vật lý của giấy, giúp người đọc sắp xếp và ghi nhớ thông tin tốt hơn [2]. Văn bản kỹ thuật số, đặc biệt là những văn bản yêu cầu cuộn, có thể làm gián đoạn dòng chảy tuyến tính của quá trình đọc, khiến việc tích hợp và hiểu tài liệu trở nên khó khăn hơn [3].
Mỏi mắt:
Đọc trên màn hình trong thời gian dài có thể gây mỏi mắt, còn được gọi là hội chứng thị lực máy tính. Các triệu chứng bao gồm khô mắt, mờ mắt và đau đầu [4]. Đèn nền của màn hình và nhu cầu tập trung vào văn bản nhỏ trong thời gian dài góp phần gây ra sự khó chịu này.
Tư thế và Công thái học:
Đọc trên máy tính thường đòi hỏi phải duy trì tư thế cố định, có thể dẫn đến khó chịu về mặt thể chất và mệt mỏi. Ngược lại, đọc trên giấy cho phép đọc ở tư thế linh hoạt và thoải mái hơn [4].
Tốc độ đọc:
Nghiên cứu chỉ ra rằng tốc độ đọc trên màn hình thường chậm hơn so với trên giấy. Điều này là do nhu cầu cuộn và khả năng bị phân tâm bởi các yếu tố khác trên màn hình [5]. Ngoài ra, việc thiếu phản hồi xúc giác có thể khiến việc theo dõi vị trí của một người trong văn bản trở nên khó khăn hơn.
Điều hướng:
Điều hướng qua các văn bản kỹ thuật số có thể kém trực quan hơn so với việc lật từng trang sách. Khả năng lướt nhanh và định vị các phần cụ thể thường dễ dàng hơn với các tài liệu in [5]. Văn bản kỹ thuật số có thể đòi hỏi nhiều nỗ lực hơn để tìm kiếm và truy xuất thông tin, đặc biệt nếu tài liệu dài.
Sự tương tác:
Một số nghiên cứu cho thấy rằng người đọc có thể cảm thấy ít tương tác hơn với các văn bản kỹ thuật số. Hành động vật lý khi lật trang và trải nghiệm cảm giác khi cầm một cuốn sách có thể tăng cường sự tương tác và đắm chìm vào tài liệu đọc.
Động lực:
Động lực nội tại để đọc có thể bị ảnh hưởng bởi phương tiện. Ví dụ, việc cuộn qua văn bản trên màn hình có thể giống như một công việc vặt, trong khi việc lật giở một cuốn sách có thể thú vị và thỏa mãn hơn.
Tuy việc làm bài thi Reading trên máy bị ảnh hưởng khá nhiều bởi tác động của màn hình máy tính, nó vẫn có rất nhiều ưu điểm khiến việc thi máy trở nên được ưa chuộng hơn trong các kì thi gần đây:
Kết quả nhanh hơn: thí sinh có thể nhận được kết quả trong vòng 1 đến 5 ngày, so với 13 ngày thông thường đối với bài kiểm tra trên giấy.
Tăng tính khả dụng của bài kiểm tra: Thường có nhiều ngày và giờ kiểm tra hơn, mang lại sự linh hoạt hơn để chọn thời gian phù hợp nhất với thí sinh.
Đọc dễ hơn: thí sinh có thể điều chỉnh kích thước phông chữ trên màn hình, giúp thí sinh dễ đọc và tìm thông tin nhanh hơn.
Không có vấn đề về chữ viết tay: Việc đánh máy giúp loại bỏ mối lo về chữ viết tay lộn xộn, đảm bảo câu trả lời của thí sinh rõ ràng và dễ đọc.
Chỉnh sửa hiệu quả: Việc đọc và chỉnh sửa câu trả lời của thí sinh nhanh hơn và dễ dàng hơn trên máy tính, vì thí sinh có thể dễ dàng thực hiện các thay đổi mà không cần phải xóa và viết lại.
Môi trường ít căng thẳng hơn: Các bài kiểm tra trên máy tính thường có ít thí sinh trong phòng hơn, điều này có thể tạo ra môi trường kiểm tra ít đông đúc và thoải mái hơn.
Xem thêm: Chi tiết lệ phí thi IELTS: Đăng ký hiệu quả & tiết kiệm
Ảnh hưởng của việc đọc trên giấy
Việc đọc trên giấy từ lâu đã được coi là phương pháp truyền thống và hiệu quả trong việc tiếp thu kiến thức. Khả năng tương tác trực tiếp với văn bản, như ghi chú và đánh dấu, giúp nâng cao khả năng hiểu biết và ghi nhớ thông tin.
Hơn nữa, việc đọc trên giấy giảm thiểu mỏi mắt và tạo ra một trải nghiệm đọc tự nhiên và thoải mái hơn. Trong phần này, chúng ta sẽ khám phá chi tiết các lợi ích và ảnh hưởng tích cực của việc đọc trên giấy đối với thí sinh khi làm bài thi IELTS Reading.
Hiểu biết được nâng cao:
Nghiên cứu liên tục cho thấy rằng đọc trên giấy giúp hiểu biết tốt hơn so với đọc kỹ thuật số. Điều này một phần là do phản hồi xúc giác và bố cục vật lý của giấy, giúp người đọc sắp xếp và ghi nhớ thông tin tốt hơn [5]. Bản chất tuyến tính và không bị gián đoạn của việc đọc trên giấy hỗ trợ quá trình xử lý nhận thức sâu hơn và tích hợp tài liệu [6].
Lập bản đồ nhận thức:
Khi đọc trên giấy, người đọc có thể tạo bản đồ nhận thức về văn bản, giúp hiểu và nhớ lại thông tin. Hành động vật lý khi lật trang và định hướng không gian của văn bản trên giấy giúp hình thành các bản đồ tinh thần này. Trí nhớ không gian này ít rõ rệt hơn khi đọc kỹ thuật số, trong đó việc cuộn có thể làm gián đoạn cảm giác về vị trí trong văn bản[6].
Giảm mỏi mắt:
Đọc trên giấy giúp giảm nguy cơ mỏi mắt so với màn hình. Không có đèn nền và ánh sáng chói, cùng với khả năng điều chỉnh vị trí đọc tự do, góp phần mang lại trải nghiệm đọc thoải mái hơn [7]. Điều này có thể đặc biệt có lợi cho các buổi đọc kéo dài.
Sự tương tác xúc giác:
Cảm giác xúc giác khi cầm giấy có thể tăng cường sự tương tác và đắm chìm vào tài liệu đọc. Tương tác vật lý với văn bản, chẳng hạn như lật trang và cảm nhận kết cấu của giấy, mang lại trải nghiệm đa giác quan có thể làm sâu sắc thêm sự tham gia về mặt cảm xúc và nhận thức.
Tốc độ đọc nhanh hơn:
Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng tốc độ đọc trên giấy thường nhanh hơn trên màn hình. Sự dễ dàng điều hướng và khả năng lật nhanh qua các trang góp phần vào tốc độ tăng này. Ngoài ra, việc không có sự xao nhãng thường thấy ở các định dạng kỹ thuật số (ví dụ: siêu liên kết, thông báo) giúp việc đọc tập trung hơn.
Điều hướng trực quan:
Điều hướng qua văn bản in thường trực quan hơn so với văn bản kỹ thuật số. Người đọc có thể dễ dàng lướt qua, quét và định vị các phần hoặc trang cụ thể, điều này có thể khó khăn hơn trên các thiết bị kỹ thuật số. Cấu trúc vật lý của sách và tài liệu hỗ trợ cho việc điều hướng trực quan này [7].
Giảm sự xao nhãng:
Đọc trên giấy ít bị xao nhãng hơn so với đọc kỹ thuật số. Điều này là do thông tin trên giấy về cơ bản được biểu thị bằng các màu cơ bản như trắng đen, khác với màn hình máy tính có các nút bấm với màu sắc khác nhau.
Ghi nhớ tốt hơn:
Tương tác vật lý với văn bản và khả năng chú thích và đánh dấu trực tiếp trên giấy góp phần vào khả năng ghi nhớ được cải thiện.
Quá trình đọc trên giấy hỗ trợ mã hóa bộ nhớ tốt hơn. Các tín hiệu xúc giác và thị giác do văn bản vật lý cung cấp giúp mã hóa thông tin hiệu quả hơn, giúp dễ nhớ lại sau này hơn.
Tuy việc đọc trên giấy được cho là có nhiều lợi ích vì nó đem lại trải nghiệm đọc dễ chịu hơn, thí sinh vẫn cần xem xét một số yếu tố khác trong bối cảnh cụ thể là bài thi IELTS Reading:
Kết quả chậm hơn: Kết quả cho bài kiểm tra trên giấy thường mất khoảng 13 ngày để có, so với thời gian hoàn thành nhanh hơn cho các bài kiểm tra trên máy tính.
Ngày thi hạn chế: Có ít ngày thi hơn cho bài kiểm tra trên giấy, điều này có thể hạn chế các tùy chọn lên lịch của thí sinh.
Các vấn đề về chữ viết tay: Nếu chữ viết tay của thí sinh không rõ ràng, điều này có thể ảnh hưởng đến khả năng đọc được câu trả lời của thí sinh, có khả năng ảnh hưởng đến điểm số của bạn.
Tốn thời gian: Việc chuyển câu trả lời từ tập câu hỏi sang phiếu trả lời có thể tốn thời gian và dễ mắc lỗi.
Khó khăn khi chỉnh sửa: Việc thay đổi câu trả lời của thí sinh trên giấy phức tạp hơn vì thí sinh cần phải xóa và viết lại, có thể lộn xộn và tốn thời gian.
Trung tâm khảo thí đông đúc: Các trung tâm khảo thí trên giấy có thể đông đúc hơn, điều này có thể tạo ra môi trường căng thẳng hơn.
Xem thêm: Review thi IELTS trên máy tính (Computer based IELTS) chi tiết
Ai nên thi máy? Ai nên thi giấy?
Khi quyết định nên thi IELTS Reading trên máy tính hay trên giấy, thí sinh cần xem xét nhiều yếu tố cá nhân và hoàn cảnh cụ thể. Dưới đây là phân tích chi tiết về đối tượng thí sinh phù hợp với từng hình thức thi.
Đối tượng thí sinh nên thi IELTS Reading trên máy tính
Thí sinh thành thạo công nghệ: Những thí sinh cảm thấy thoải mái khi sử dụng máy tính và có kỹ năng gõ phím tốt sẽ thấy việc thi trên máy tính thuận tiện hơn. Khả năng điều hướng nhanh chóng và chính xác trên màn hình máy tính là một lợi thế lớn.
Thí sinh cần kết quả nhanh: Nếu thí sinh cần kết quả thi nhanh chóng để nộp hồ sơ du học hoặc xin việc, thi trên máy tính là lựa chọn tối ưu. Kết quả thi trên máy tính thường có trong vòng 1 đến 5 ngày, so với 13 ngày đối với thi trên giấy.
Thí sinh có lịch trình bận rộn: Thi trên máy tính thường có nhiều ngày thi và khung giờ linh hoạt hơn, giúp thí sinh dễ dàng chọn thời gian thi phù hợp với lịch trình cá nhân.
Thí sinh gặp khó khăn với chữ viết tay: Nếu thí sinh có chữ viết tay khó đọc hoặc không tự tin về khả năng viết tay của mình, thi trên máy tính sẽ giúp thí sinh tránh được những vấn đề này. Việc gõ phím đảm bảo câu trả lời của thí sinh rõ ràng và dễ đọc.
Thí sinh dễ bị căng thẳng trong môi trường đông đúc: Các trung tâm thi trên máy tính thường ít đông đúc hơn, tạo ra môi trường thi thoải mái và ít căng thẳng hơn cho thí sinh.
Đối tượng thí sinh nên thi IELTS Reading trên giấy
Thí sinh quen thuộc với việc đọc và viết trên giấy: Những thí sinh đã quen với việc đọc sách và tài liệu trên giấy có thể thấy việc thi trên giấy dễ dàng hơn. Khả năng tương tác xúc giác với giấy và bút có thể giúp nâng cao khả năng hiểu biết và ghi nhớ thông tin.
Thí sinh có kỹ năng viết tay tốt: Nếu thí sinh có chữ viết tay rõ ràng và tự tin về khả năng viết tay của mình, thi trên giấy sẽ không gây ra vấn đề gì. Điều này đặc biệt quan trọng đối với những phần thi yêu cầu viết nhiều.
Thí sinh dễ bị mỏi mắt khi nhìn màn hình: Việc nhìn màn hình máy tính trong thời gian dài có thể gây mỏi mắt cho một số thí sinh. Nếu thí sinh dễ bị mỏi mắt, thi trên giấy có thể là lựa chọn tốt hơn.
Thí sinh cần sự tương tác trực quan: Thi trên giấy cho phép thí sinh dễ dàng lập bản đồ nhận thức và điều hướng trực quan hơn. Việc có thể lật trang và ghi chú trực tiếp trên giấy giúp thí sinh dễ dàng theo dõi và quản lý thông tin.
Thí sinh muốn giảm thiểu sự xao nhãng: Môi trường thi trên giấy thường ít có yếu tố gây xao nhãng hơn so với thi trên máy tính. Việc không phải lo lắng về các vấn đề kỹ thuật hoặc sự cố máy tính giúp thí sinh tập trung hơn vào bài thi.
Xem thêm: Free Online IELTS Reading Practice Tests
Kết luận
Thông qua bài viết này, tác giả đã trình bày: Ảnh hưởng của việc đọc trên màn hình máy tính; Các yếu tố khác cần lưu ý khi làm bài thi IELTS Reading trên máy tính; Ảnh hưởng của việc đọc trên giấy; Các yếu tố khác cần lưu ý khi làm bài thi IELTS Reading trên giấy.
Việc lựa chọn hình thức thi IELTS Reading trên máy và trên giấy phụ thuộc vào nhiều yếu tố cá nhân và hoàn cảnh cụ thể. Thi trên máy tính mang lại lợi ích về tốc độ nhận kết quả nhanh hơn, tăng tính khả dụng của bài kiểm tra, và môi trường thi ít căng thẳng hơn. Tuy nhiên, nó cũng có thể gây mỏi mắt và yêu cầu khả năng điều hướng tốt trên màn hình.
Ngược lại, thi trên giấy có thể giúp nâng cao khả năng hiểu biết và ghi nhớ thông tin tốt hơn nhờ vào sự tương tác xúc giác và điều hướng trực quan. Dù vậy, kết quả thi trên giấy thường chậm hơn và có thể gặp vấn đề về chữ viết tay.
Do đó, nếu thí sinh ưu tiên sự tiện lợi và tốc độ, thi trên máy tính có thể là lựa chọn tối ưu. Ngược lại, nếu thí sinh cảm thấy thoải mái hơn với việc đọc trên giấy và muốn tận dụng khả năng ghi nhớ tốt hơn, thi trên giấy có thể phù hợp hơn. Cuối cùng nên dựa trên sở thích cá nhân và điều kiện cụ thể của từng thí sinh để quyết đinh thi IELTS Reading trên máy và trên giấy cái nào phù hợp.
Tham khảo thêm thông tin thi thử và review của người thi tại trang thi thử IELTS trên máy tính tại ZIM Academy ngay. Ngoài ra còn có ưu đãi dành cho thí sinh đăng ký thi IELTS chính thức tại BC được tặng 200.000 VND khi đăng ký thi thử IELTS tại ZIM. Đăng ký ngay!
Nguồn tham khảo
“Is it the size, the movement, or both? Investigating effects of screen size and text movement on processing, understanding, and motivation when students read informational text.” Springer, https://link.springer.com/article/10.1007/s11145-022-10328-9. Accessed 17 October 2024.
“Psychological impacts of “screen time” and “green time” for children and adolescents: A systematic scoping review.” PLOS ONE, https://journals.plos.org/plosone/article?id=10.1371/journal.pone.0237725. Accessed 17 October 2024.
“The Effect of Screen Size on Reading Speed: A Comparison of Three Screens to Print.” Springer, https://link.springer.com/chapter/10.1007/978-3-030-20135-7_10. Accessed 17 October 2024.
“Association Between Screen Media Use and Academic Performance Among Children and Adolescents A Systematic Review and Meta-analysis.” JAMA Network, https://jamanetwork.com/journals/jamapediatrics/fullarticle/2751330#google_vignette. Accessed 17 October 2024.
“Reading digital- versus print-easy texts: a study with university students who prefer digital sources.” Springer Open, https://prc.springeropen.com/articles/10.1186/s41155-022-00212-4. Accessed 17 October 2024.
“Comparing Digital and Print Academic Reading.” Making Digital History, https://makingdigitalhistory.co.uk/2022/03/17/literature-review-part-ii-comparing-digital-and-print-academic-reading/. Accessed 17 October 2024.
“Why we remember more by reading – especially print – than from audio or video.” The Conversation, https://theconversation.com/why-we-remember-more-by-reading-especially-print-than-from-audio-or-video-159522. Accessed 17 October 2024.
Bình luận - Hỏi đáp