IELTS Writing Task 2 – Viết một đoạn thân bài từ một luận cứ duy nhất

Dù đa phần các dạng câu hỏi IELTS Writing Task 2 đều có thể được giải quyết bằng một thân bài với chỉ một luận cứ xuyên suốt, nhưng vẫn có dạng câu hỏi cần tới hai luận cứ, ví dụ như dạng Advantages/Disadvantages hoặc Causes/Solutions vì câu hỏi đưa ra ở dạng số nhiều, người viết được mong đợi là tìm ra hai luận cứ cho mỗi thân bài.
Published on
ZIM Academy

Tác giả

ielts-writing-task-2-viet-mot-doan-than-bai-tu-mot-luan-cu-duy-nhat

Giới thiệu về kỹ thuật triển khai một đoạn thân bài khi chỉ có một luận cứ duy nhất

Trong IELTS Writing Task 2, thông thường, thí sinh sẽ viết hai luận cứ cho mỗi đoạn thân bài, tương ứng với từng từ nối Firstly / Secondly,… Điều này hoàn toàn được chấp nhận. Nhưng khi gặp phải các bài ở những chủ đề lạ, người viết đôi khi sẽ gặp khó khăn trong việc tìm ra đủ 2 ý tưởng cho mỗi đoạn thân bài.  Điều này sẽ làm giảm điểm số ở tiêu chí Task Response vì các ý không được phát triển cụ thể. Đó là lý do kỹ thuật viết 1 luận cứ cho 1 đoạn thân bài sẽ giúp ích trong trường hợp này.

Đa phần các dạng câu hỏi, Người viết có thể triển khai một ý xuyên suốt đoạn. Ví dụ, đối với dạng Agree/Disagree:

In the future, it seems more difficult to live on the Earth. Some people think more money should be spent researching other planets to live, such as Mars. To what extent do you agree or disagree?

Trong trường hợp không có nhiều kiến thức về chủ đề khoa học, vũ trụ, người viết có thể viết 1 đoạn mà chỉ bao gồm đúng 1 lý do tại sao người ta nên/không nên sử dụng tiền đầu tư cho việc nghiên cứu các hành tinh khác để sống.

Hướng dẫn viết thân bài cho IELTS Writing Task 2

Step 1: Viết Topic sentence

Topic sentence luôn cần phải có, vì đây là cơ sở để người đọc xác định nội dung xuyên suốt bài viết. Ví dụ, đối với đề bên trên, topic sentence có thể là:

Ở body 1:

  • On the one hand, spending money researching other planets to live can be beneficial.
  • On the one hand, it is beneficial to allot money for research into planets to seek a place for human beings to inhabit.

Ở body 2:

  • On the other hand, I believe that people should not spend their money on research into other planets.
  • On the other hand, I think that allocating money in search of planets is not a wise method to carry out.

Một topic sentence đơn giản, không rườm rà sẽ giúp người đọc hiểu lập trường (position) của người viết ngay từ câu đầu tiên, hạn chế paraphrase quá nhiều hay dùng từ đồng nghĩa quá nhiều sẽ làm lệch ý và thậm chí lạc đề.

Step 2: Đưa ra Fact

Trước khi đưa ra lý do hoặc tiền đề cho lập luận của mình, người viết nên dựa trên một sự thật nào đó để bảo vệ luận cứ của mình. Sự thật càng hiển nhiên, luận cứ càng mạnh.

Ví dụ:

Luận điểm benefit: vì nghiên cứu các hành tinh giúp giải quyết vấn đề phát sinh từ việc bùng nổ dân số → dựa trên một sự thật là “trong vũ trụ có thể sẽ có một hành tinh tương tự như trái đất để con người có thể đến và sinh sống”.

Từ đó người viết có thể hình thành một câu Fact:

  • In the universe, there may be a planet that is similar to the earth so that people can migrate to and populate it.

Luận điểm drawback: vì nghiên cứu các hành tinh là tốn kém thời gian → dựa trên một sự thật là “vũ trụ rất rộng lớn và các hành tinh ở rất xa nhau”

Từ đó người viết có thể hình thành một câu Fact:

  • The universe is immense and planets are so far from each other that it takes many decades for human beings to reach there.

Người viết cần đảm bảo câu Fact này sẽ phải là một sự thật mà không ai chối cãi được, hoặc ít nhất là dựa trên những sự thật mà đa phần mọi người đều công nhận, không phải là một đề xuất, một ý kiến, hay một suy luận gì cả.

Step 3: If – then (result)

Lập luận

  • Nếu chúng ta làm theo đề xuất của đề bài, thì chuyện gì xảy ra.
  • Nếu đề bài là đúng, thì cái gì có thể được suy ra.

Luận điểm benefit: “khi các nghiên cứu về các hành tinh khác được tiến hành, sẽ có cơ hội cao hơn cho loài người tìm kiếm một nơi mới mà phù hợp cho họ sinh sống”.

→ If studies into other planets are conducted, there will be a higher chance for human beings to find a new place which is suitable for them to live.

Luận điểm drawback: “thậm chí khi các nghiên cứu như vậy được triển khai, vẫn rất khó để đảm bảo là con người có thể tìm được một nơi phù hợp cho con người trong vài năm tới”.

→ Even when studies into other planets are conducted, it is very difficult to make sure that humans can find a suitable place to live in a few years to come.

 Nhưng các bạn nhớ là nói về kết quả trực tiếp, hạn chế phát triển ý tưởng quá xa, tránh để idea của mình trở nên không rõ ràng và người đọc không hiểu là tại sao lại như vậy:

Unclear: If studies into other planets are conducted, they can find a new place to live and problems of overpopulation can be solved.

Unclear: If studies into other planets are conducted, it cannot solve any problems.

Step 4: Effect on the topic

Dựa trên cơ sở của từ câu trước, người viết cần rút ra kết luận cuối cùng. Đây là lúc người viết bám theo đề bài để đảm bảo không lạc đề, và giữ được độ mạch lạc tối đa.

Luận điểm benefit: “thế hệ tương lai sẽ có nhiều hy vọng hơn về một nơi với nhiều không gian để sinh sống, giúp giảm mật độ dân số ở nhiều nơi trên thế giới, đặc biệt là khu vực thành thị.” 

Therefore, the future generation will have a better hope of having more space to live, which helps reduce population density in many regions in the world.

Luận điểm drawbacks: “Khi đó, con người vẫn tiếp tục đối mặt với những vấn đề khó khăn như ô nhiễm môi trường, trong khi đặt niềm tin cho một giải pháp không thực tế và cũng không đảm bảo được kết quả”

→ Then, people still have to face many difficulties caused by numerous factors such as pollution while putting faith in a solution not promising a possible or practical outcome.

Kết luận

Tóm lại, có 4 bước như sau trong việc phát triển một đoạn văn với một ý tưởng duy nhất:

  1. Topic sentence
  2. Đưa ra Fact
  3. Nếu đề bài đúng, kết quả trực tiếp là gì
  4. Từ kết quả đó, suy ra được gì, ảnh hưởng đến đối tượng trong đề bài

Kỹ thuật này sẽ rất có lợi cho những bài viết IELTS Writing Task 2 tiếp cận từ một hướng duy nhất (one-sided approach), nghĩa là cả bài chỉ đứng về 1 hướng (agree hoặc disagree). Ngoài ra cũng giúp bài viết cho chiều sâu hơn, giải thích một vấn đề thật chi tiết, được support bằng một sự thật hiển nhiên, độ mạch lạc cao và tránh được lạc đề.

  • Bổ sung thêm Fact: Dùng trong trường hợp người viết muốn giải thích tại sao sự thật này là quan trọng, khi Fact đưa ra mang tính thuyết phục cao thì luận cứ mình dựa trên đó cũng sẽ vững theo. Ví dụ:

On the one hand, spending money researching other planets to live can be beneficial. In the universe, there may be a planet that is similar to the earth so that people can migrate to and populate on it. In fact, scientists expect some 1 million planets to have suitable living conditions for human beings to survive. There will be a higher chance for them to find such a planet, if studies into space are conducted. Therefore, the future generation will have a better hope of having more space to live, which helps reduce population density in many regions in the world.

  • Bổ sung thêm Effect: Dùng trong trường hợp người viết muốn giải thích effect đưa ra giúp giải quyết vấn đề trên đề bài như thế nào. Ví dụ:

On the one hand, spending money researching other planets to live can be beneficial. In the universe, there may be a planet that is similar to the earth so that people can migrate to and populate on it. There will be a higher chance for them to find such a planet, if studies into space are conducted. Therefore, the future generation will have a better hope of having more space to live, which helps reduce population density in many regions in the world. This can relieve pressing problems on earth nowadays, such as environmental pollution, and therefore, people’s lives can be improved.

  • Ngoài ra, tuỳ luận cứ mà người viết có thể bổ sung thêm Example: Dùng trong trường hợp muốn làm rõ thêm, người viết cần cung cấp dẫn chứng cụ thể hoặc giải thích chi tiết hơn luận cứ của mình. Lưu ý, ví dụ cần phải bám sát với ý phía trước, paraphrase lại câu trước và thêm nhiều chi tiết hơn vào để đảm bảo sự mạch lạc của hai câu.

Phân tích một đề thi IELTS Writing Task 2 khác

As water is a valuable resource, governments all over the world should control how much water their citizens use. To what extent do you agree or disagree with this statement?

Với luận điểm benefit của giải pháp trên

  • Topic sentence: Việc chính phủ kiểm soát lượng nước người tiêu thụ có thể là có lợi.
  • Fact: Hiện nay, nguồn nước sạch trên thế giới đang ngày càng cạn kiệt vì có nhiều nhà máy thải chất thải hoá học ra môi trường.
  • Bổ sung thêm fact: Bên cạnh đó, do sự nóng lên toàn cầu, mực nước biển ngày càng tăng, làm nguồn nước sử dụng được ngày càng giảm.
  • If-then: Nếu chính phủ ban hành một chính sách như vậy, lượng nước người dân sử dụng sẽ được kiểm soát tốt hơn.
  • Effect: Do đó, sẽ có ít nước bị lãng phí hơn và sẽ có nhiều nước hơn cho mọi người sử dụng.

Với luận điểm drawback của giải pháp trên

  • Topic sentence: kiểm soát lượng nước mà người dân sử dụng không phải là một giải pháp nên thực thi.
  • Fact: Lượng nước mỗi người sử dụng mỗi ngày là không cố định, vì thế sẽ rất khó cho chính phủ đưa ra một giới hạn chung mỗi công dân.
  • If-then: Nếu chính phủ ban hành chính sách này, người dân sẽ gặp nhiều khó khăn khi họ cần một lượng nước nhiều hơn lượng nước cho phép.
  • Effect: Sẽ rất bất tiện cho người dân khi phải đi xin phép để được sử dụng nhiều nước hơn
  • Ví dụ: Trong trường hợp một người bị bệnh, họ cần một lượng nước nhiều hơn để uống; nhưng do lượng nước họ sử dụng bị kiểm soát bởi chính phủ, họ có thể sẽ phải xin phép để được dùng nhiều nước hơn, như vậy là rất mất thời gian.

Lưu ý

Dù đa phần các dạng câu hỏi IELTS Writing Task 2 đều có thể được giải quyết bằng một thân bài với chỉ một luận cứ xuyên suốt, nhưng vẫn có dạng câu hỏi cần tới hai luận cứ, ví dụ như dạng Advantages/Disadvantages hoặc Causes/Solutions vì câu hỏi đưa ra ở dạng số nhiều, người viết được mong đợi là tìm ra hai luận cứ cho mỗi thân bài.

Tác giả: Hoàng Anh Khoa – Giảng viên tại ZIM

0 Bình luận
(0)