Phân tích nguyên nhân & giải pháp điều chỉnh lỗi trong IELTS Reading dựa trên trình độ học viên
Key takeaways |
---|
Khó khăn và lỗi phổ biến của học viên ở các cấp độ:
Giải pháp cho từng cấp độ:
Kỹ thuật làm bài chung cho tất cả các cấp độ:
Khuyến nghị tổng quát:
|
Phân tích lỗi và giải pháp cho từng cấp độ
Cấp độ sơ cấp (Beginner)
Nguyên nhân cốt lõi
Vốn từ vựng hạn chế: Học viên ở cấp độ sơ cấp gặp khó khăn lớn trong việc hiểu các văn bản IELTS Reading vì vốn từ vựng của họ còn hạn chế. Đặc biệt, các từ ngữ mang tính học thuật, chuyên ngành xuất hiện thường xuyên trong các bài đọc khiến cho học viên khó tiếp cận và hiểu được ý nghĩa. Điều này được nhấn mạnh trong nghiên cứu của Daller và cộng sự khi cho rằng từ vựng đóng vai trò quan trọng trong việc hiểu văn bản, đặc biệt là đối với các học viên ở cấp độ sơ cấp[1].
Khả năng đọc hiểu yếu: Bên cạnh vấn đề về từ vựng, học viên sơ cấp thường chưa có khả năng phân tích cấu trúc câu và đoạn văn, dẫn đến việc hiểu nhầm hoặc không hiểu rõ ý nghĩa của đoạn văn trong bài thi. Nghiên cứu cho thấy rằng sự thiếu kỹ năng phân tích cấu trúc và ngữ pháp là một nguyên nhân chính gây ra khó khăn trong việc đọc hiểu [2].
Khả năng phân tích câu hỏi kém: Học viên sơ cấp thường chưa làm quen với các dạng câu hỏi đặc thù của IELTS Reading, như True/False/Not Given hay Matching Information. Việc thiếu kinh nghiệm này khiến học viên gặp khó khăn trong việc đối chiếu thông tin từ bài đọc với yêu cầu của câu hỏi [3].
Giải pháp
Mở rộng vốn từ vựng: Để giải quyết vấn đề về từ vựng, học viên cần bắt đầu từ việc nắm vững các từ vựng cơ bản, sau đó mở rộng sang các chủ đề học thuật thường gặp trong bài thi IELTS. Việc học từ vựng thông qua các bài đọc ngắn và luyện tập hàng ngày là cách hiệu quả để phát triển vốn từ. Bắt đầu từ những từ thông dụng và dần dần mở rộng sang các từ vựng phức tạp sẽ giúp học viên dễ dàng tiếp cận với các bài đọc khó hơn.
Luyện tập đọc hiểu qua các văn bản đơn giản: Học viên sơ cấp nên bắt đầu bằng việc luyện đọc các văn bản ngắn và đơn giản để cải thiện khả năng đọc hiểu. Khi đã quen thuộc với các văn bản ngắn, họ có thể dần nâng cao độ dài và độ phức tạp của các bài đọc để phát triển kỹ năng đọc sâu hơn, đồng thời tăng cường sự tự tin khi đối mặt với các bài thi đọc dài hơn trong IELTS.
Làm quen với các dạng câu hỏi: Học viên cần luyện tập với các dạng câu hỏi đặc trưng của IELTS Reading như True/False/Not Given, Matching Information, và Multiple Choice. Việc làm quen với cấu trúc câu hỏi và rèn luyện kỹ năng phân tích sẽ giúp họ dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm thông tin phù hợp và trả lời chính xác. Điều này không chỉ giúp nâng cao hiệu suất làm bài mà còn giảm áp lực trong quá trình thi.
Cấp độ trung cấp (Intermediate)
Nguyên nhân cốt lõi
Tốc độ đọc chưa đủ nhanh: Học viên trung cấp thường có khả năng hiểu nội dung của văn bản, nhưng lại gặp khó khăn trong việc hoàn thành tất cả các câu hỏi trong thời gian quy định. Một trong những nguyên nhân chính là tốc độ đọc của họ chưa đạt yêu cầu. Theo nghiên cứu của Anderson, "tốc độ đọc ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng hoàn thành bài thi trong thời gian quy định, đặc biệt đối với những bài đọc dài và phức tạp" [2,tr.256]
Chiến lược làm bài chưa hiệu quả: Nhiều học viên trung cấp chưa phát triển các chiến lược làm bài rõ ràng, chẳng hạn như không biết cách tiếp cận từng loại câu hỏi trong IELTS Reading. Họ thường không ưu tiên các câu dễ và tốn nhiều thời gian vào các câu khó, dẫn đến việc không tối ưu hóa điểm số. Một nghiên cứu của Cohen đã chỉ ra rằng "chiến lược làm bài có thể giúp học viên tiết kiệm thời gian và đạt điểm cao hơn nếu được áp dụng một cách hợp lý" [5,tr.156].
Thiếu kỹ năng tìm từ khóa: Học viên ở cấp độ này thường gặp khó khăn trong việc nhận diện và tìm kiếm từ khóa trong bài đọc để đối chiếu với câu hỏi. Điều này làm cho việc tìm thông tin trong văn bản trở nên chậm và kém hiệu quả. Theo Weir, việc rèn luyện kỹ năng nhận diện từ khóa có thể cải thiện hiệu suất làm bài IELTS Reading một cách đáng kể [3].
Giải pháp
Luyện tập kỹ thuật skimming và scanning: Để cải thiện tốc độ đọc, học viên trung cấp nên rèn luyện hai kỹ thuật chính là skimming (đọc lướt) và scanning (đọc quét). Kỹ thuật skimming giúp họ nhanh chóng nắm bắt ý chính của đoạn văn, trong khi scanning giúp họ tìm kiếm thông tin chi tiết một cách hiệu quả. Kết hợp hai kỹ thuật này sẽ giúp tiết kiệm thời gian và đảm bảo hiểu được nội dung quan trọng của văn bản.
Cải thiện quản lý thời gian: Học viên nên luyện tập làm bài dưới áp lực thời gian bằng cách sử dụng đồng hồ bấm giờ. Điều này giúp cải thiện khả năng quản lý thời gian và phân bổ thời gian hợp lý cho từng dạng câu hỏi. Việc luyện tập dưới điều kiện thời gian giới hạn sẽ giúp học viên quen với áp lực của kỳ thi và nâng cao hiệu quả làm bài.
Luyện kỹ năng tìm từ khóa: Kỹ năng nhận diện từ khóa trong câu hỏi và bài đọc là một phần quan trọng cần phát triển. Học viên nên thực hành với các dạng câu hỏi khác nhau như Matching Headings, Multiple Choice, hoặc Sentence Completion để nắm vững cách tìm từ khóa nhanh chóng và chính xác, từ đó rút ngắn thời gian tìm kiếm thông tin trong bài đọc.
Phát triển chiến lược làm bài: Học viên cần phát triển chiến lược làm bài rõ ràng, ví dụ như ưu tiên giải quyết các câu hỏi dễ và quen thuộc trước, sau đó mới quay lại những câu hỏi khó hơn. Cách làm này sẽ giúp tối ưu hóa điểm số và tránh lãng phí thời gian vào những câu hỏi khó ngay từ đầu, đồng thời giảm bớt áp lực trong quá trình làm bài thi.
Cấp độ cao cấp (Advanced)
Nguyên nhân cốt lõi
Phân tích quá mức: Học viên ở cấp độ cao cấp thường có khả năng hiểu sâu sắc và chi tiết các đoạn văn, nhưng điều này có thể dẫn đến việc họ bị lạc trong các chi tiết không cần thiết. Điều này khiến học viên mất thời gian và không tập trung vào việc trả lời câu hỏi đúng yêu cầu. Nghiên cứu của Alderson cho thấy rằng phân tích quá mức là một trong những vấn đề mà học viên trình độ cao cấp gặp phải, dẫn đến việc làm lãng phí thời gian và không đạt được mục tiêu chính của câu hỏi [6].
Mất tập trung với bài đọc dài: Đối với các bài đọc có độ dài và độ phức tạp cao, một số học viên cao cấp dễ bị mất tập trung, dẫn đến việc giảm hiệu quả trong quá trình làm bài. Theo nghiên cứu của Grabe, việc duy trì tập trung trong suốt quá trình đọc là một kỹ năng cần thiết để xử lý các văn bản dài và phức tạp [7].
Chủ quan khi gặp câu hỏi dễ: Học viên ở cấp độ này thường có xu hướng tự tin quá mức do đã quen với các dạng câu hỏi trong IELTS Reading. Điều này đôi khi dẫn đến việc họ bỏ qua hoặc không chú ý đầy đủ đến các câu hỏi dễ, và do đó mắc lỗi không đáng có. Nghiên cứu của Cohen chỉ ra rằng "chủ quan trong quá trình làm bài có thể dẫn đến những sai lầm nhỏ nhưng ảnh hưởng lớn đến tổng điểm"[7]
Giải pháp
Duy trì tư duy tổng quát: Học viên cao cấp nên duy trì tư duy tổng quát khi đọc để tránh việc sa đà vào các chi tiết nhỏ không cần thiết. Họ cần tập trung vào ý chính của đoạn văn và những thông tin quan trọng phù hợp với câu hỏi, thay vì phân tích quá sâu từng chi tiết. Cách tiếp cận này giúp tiết kiệm thời gian và tập trung vào mục tiêu chính của bài thi.
Luyện tập quản lý thời gian: Học viên cao cấp cần tiếp tục luyện tập kỹ năng quản lý thời gian, bằng cách phân bổ thời gian hợp lý cho mỗi đoạn văn và từng câu hỏi. Điều này đảm bảo rằng họ không lãng phí thời gian vào những đoạn văn hoặc câu hỏi không cần thiết, đồng thời giúp tối ưu hóa quá trình làm bài và tránh những lỗi do không đủ thời gian.
Luyện tập đọc bài viết dài: Để duy trì sự tập trung khi đối diện với các văn bản dài, học viên cao cấp nên thường xuyên luyện tập với các văn bản có độ dài tương đương với bài thi IELTS. Điều này giúp họ nâng cao kỹ năng đọc nhanh và hiệu quả, đồng thời cải thiện khả năng nhận diện và tìm kiếm thông tin chính trong đoạn văn một cách nhanh chóng.
Giữ vững sự tập trung trong suốt bài thi: Đối với học viên dễ chủ quan, việc duy trì sự tập trung trong suốt quá trình thi là rất quan trọng. Họ cần đảm bảo không bỏ qua các câu hỏi dễ và luôn đọc kỹ từng câu hỏi để trả lời một cách chính xác. Điều này giúp tránh các lỗi không đáng có và đảm bảo đạt được kết quả cao nhất có thể.
Xem thêm:
Kỹ thuật làm bài tổng quát cho mọi cấp độ
Kỹ năng quản lý thời gian
Một trong những thách thức lớn nhất khi làm bài IELTS Reading là quản lý thời gian. Với tổng thời gian là 60 phút để hoàn thành 40 câu hỏi tương ứng với ba đoạn văn dài, việc phân chia thời gian một cách hợp lý giữa các đoạn văn và các loại câu hỏi là vô cùng quan trọng.
Học viên cần rèn luyện kỹ năng quản lý thời gian bằng cách phân bổ hợp lý cho mỗi đoạn văn. Thông thường, khoảng 20 phút nên được dành cho mỗi đoạn. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng phải tuân thủ nghiêm ngặt, vì có những đoạn dễ và những đoạn khó hơn. Khi gặp câu hỏi khó, thay vì tốn quá nhiều thời gian, học viên nên bỏ qua và quay lại sau khi đã hoàn thành các câu hỏi dễ hơn.
Một chiến lược khác là dành một vài phút cuối bài để kiểm tra lại câu trả lời. Nếu còn thời gian, học viên có thể quay lại xem xét những câu hỏi khó và kiểm tra chính tả, đảm bảo rằng tất cả các câu hỏi đã được trả lời đầy đủ.
Kỹ thuật đọc hiệu quả
Trong IELTS Reading, sử dụng đúng kỹ thuật đọc sẽ giúp học viên tìm kiếm thông tin nhanh chóng và chính xác. Hai kỹ thuật đọc phổ biến và hữu ích nhất là skimming và scanning.
Skimming (Đọc lướt): Kỹ thuật này được sử dụng để nắm ý chính của một đoạn văn mà không cần đọc toàn bộ từng câu chữ. Khi skimming, học viên cần tập trung vào những câu mở đầu và câu kết của đoạn văn, nơi thường chứa đựng thông tin tổng quát. Điều này giúp hiểu được chủ đề chính và định hướng tốt hơn cho việc trả lời các câu hỏi.
Scanning (Đọc quét): Đây là kỹ thuật được sử dụng khi cần tìm một thông tin cụ thể trong đoạn văn, chẳng hạn như ngày tháng, tên riêng, hoặc số liệu. Khi scanning, học viên không cần phải đọc toàn bộ nội dung mà chỉ tập trung vào việc tìm kiếm từ khóa liên quan đến câu hỏi.
Kết hợp cả hai kỹ thuật này giúp học viên tiết kiệm thời gian và nâng cao độ chính xác khi trả lời câu hỏi. Việc luyện tập thường xuyên với các văn bản có độ dài tương đương với IELTS Reading sẽ giúp học viên cải thiện đáng kể khả năng sử dụng hai kỹ thuật này.
Ôn luyện các dạng bài thường gặp
IELTS Reading có nhiều dạng câu hỏi khác nhau, từ True/False/Not Given, Matching Headings, Multiple Choice, đến Summary Completion. Việc hiểu rõ và luyện tập từng dạng bài sẽ giúp học viên làm quen với cấu trúc và yêu cầu của từng loại câu hỏi, từ đó tăng khả năng trả lời chính xác.
True/False/Not Given: Học viên cần nắm vững cách xác định thông tin đúng (True), thông tin sai (False), và thông tin không có trong bài (Not Given). Đối với dạng câu hỏi này, kỹ thuật scanning là rất quan trọng để tìm các từ khóa và xác định chính xác thông tin có liên quan.
Matching Headings: Dạng bài này yêu cầu học viên chọn tiêu đề phù hợp cho mỗi đoạn văn. Kỹ thuật skimming rất hữu ích trong việc nắm bắt ý chính của mỗi đoạn văn trước khi chọn tiêu đề.
Multiple Choice: Khi làm bài dạng này, học viên cần đọc kỹ câu hỏi và các lựa chọn đáp án, sử dụng kỹ thuật scanning để tìm thông tin liên quan trong đoạn văn.
Summary Completion: Dạng bài này yêu cầu điền từ vào chỗ trống, thường dựa trên một đoạn văn đã cho. Học viên cần tìm các từ khóa trong đoạn văn để xác định vị trí từ cần điền.
Việc ôn luyện từng dạng câu hỏi thường xuyên sẽ giúp học viên hiểu rõ cấu trúc của bài thi IELTS Reading và phát triển các chiến lược làm bài phù hợp. Ngoài ra, học viên cũng nên sử dụng tài liệu thực hành chính thức từ Cambridge IELTS để quen với phong cách câu hỏi thực tế.
Kết luận
Điều chỉnh lỗi theo cấp độ học viên rất quan trọng trong quá trình học IELTS Reading. Học viên sơ cấp cần tập trung vào từ vựng và kỹ năng đọc cơ bản, trong khi trung cấp và cao cấp nên phát triển chiến lược làm bài. Luyện tập đều đặn, làm quen dạng bài, và cải thiện kỹ thuật đọc như skimming, scanning là chìa khóa nâng cao điểm số.
Nguồn tham khảo
“Modelling and Assessing Vocabulary Knowledge.” Cambridge University Press, 31/12/2006. Accessed 1 October 2024.
“Exploring Second Language Reading: Issues and Strategies.” Heinle & Heinle, 31/12/1998. Accessed 1 October 2024.
“Language Testing and Validation: An Evidence-based Approach.” Palgrave Macmillan,, 31/12/2012. Accessed 1 October 2024.
“Learning Vocabulary in Another Language, 2nd ed.” Cambridge University Press, 31/12/2012. Accessed 1 October 2024.
“Strategies in Learning and Using a Second Language, 2nd ed.” Longman,, 31/12/2010. Accessed 1 October 2024.
“ Assessing Reading.” Cambridge University Press, 31/12/1999. Accessed 1 October 2024.
“Reading in a Second Language: Moving from Theory to Practice..” Cambridge University Press,, 31/12/2008. Accessed 1 October 2024.
Bình luận - Hỏi đáp