Những lỗi thường gặp trong bài thi IELTS Reading
Bài thi IELTS Reading có thể là một trong những thử thách lớn đối với thí sinh. Để hoàn thành tốt bài thi IELTS Reading, ngoài một kiến thức vững chắc và những chiến lược làm bài, thí sinh cần nắm bắt một số lỗi thường gặp khi thực hành phần thi này. Từ đó, thí sinh sẽ có sự chuẩn bị tốt hơn và hạn chế được những điều có thể khiến thí sinh mất điểm một cách đáng tiếc.
Key takeaways:
Cấu trúc bài thi IELTS Reading gồm 3 đoạn văn, tương đương với 40 câu hỏi. Thí sinh sẽ làm bài trong vòng 60 phút.
Những lỗi thường gặp ở bài thi IELTS Reading: bắt đầu đọc từ passage 3, đọc toàn bộ văn bản, lỗi quản lý thời gian, trả lời câu hỏi dựa trên quan điểm cá nhân.
Để khắc phục, thí sinh nên đọc bài IELTS Reading theo thứ tự, áp dụng phương pháp scanning, tuân thủ giới hạn thời gian cho từng passage, và trả lời tất cả câu hỏi dựa trên nội dung bài đọc.
Những lỗi thường gặp ở bài thi IELTS Reading: Lỗi ghi câu trả lời là “YES/ NO/ NOT GIVEN” thay vì “TRUE/ FALSE/ NOT GIVEN”, lỗi tiếp cận phần câu hỏi trắc nghiệm sai, lỗi trả lời câu hỏi không theo thứ tự, lỗi chép đáp án vào tờ giấy trả lời một cách không cẩn thận.
Thí sinh có thể khác phục những lỗi này bằng cách đọc kỹ đề bài, phân biệt dạng bài đọc, áp dụng phương pháp sử dụng Keywords và dành 3 phút sau khi làm bài để kiểm tra các đáp án trong Answer sheet.
Cấu trúc bài thi IELTS Reading
Trong phần thi IELTS Reading, thí sinh sẽ đọc và trả lời 40 câu hỏi trong khoảng thời gian là 60 phút, nhằm kiểm tra kỹ năng đọc. Các kỹ năng này bao gồm đọc để nắm đại ý, đọc để hiểu ý chính, đọc để nắm các chi tiết, đọc lướt, đọc để hiểu những lập luận và nhận ra mục đích, thái độ và tình cảm của tác giả.
IELTS Reading trong bài thi IELTS Academic:
Ở bài thi IELTS Academic, thí sinh thực hiện phần thi IELTS Reading sẽ đọc 3 đoạn văn dài. Những đoạn văn này thường được trích từ sách, tạp chí, tập san hoặc báo. Do vậy, phần thi này thường đòi hỏi thí sinh có kiến thức học thuật và chuyên môn hơn.
IELTS Reading trong bài thi IELTS General:
Ở bài thi IELTS General, tương tự như bài thi IELTS Academic, thí sinh thực hiện phần thi IELTS Reading sẽ đọc 3 đoạn văn dài. Những đoạn văn này thường được trích từ sách, tạp chí, tập san, báo, thông báo, quảng cáo và những hướng dẫn. Đây là những tài liệu mà thí sinh có thể bắt gặp trong bối cảnh cuộc sống hằng ngày. Do đó, phần thi này ít đòi hỏi thí sinh có kiến thức học thuật và chuyên môn.
Những lỗi thường gặp ở bài thi IELTS Reading
Lỗi bắt đầu đọc từ Passage 3
Trong phần thi IELTS Reading, thí sinh sẽ phải đọc và trả lời 40 câu hỏi trải dài qua 3 đoạn văn dài (Passage) với độ khó tăng dần từ Passage 1, Passage 2 và Passage 3. Trong khoảng thời gian giới hạn chỉ có 60 phút, thí sinh thường rơi vào tình trạng lo lắng và bối rối. Từ đó, thí sinh sẽ thường có suy nghĩ sẽ thực hiện Passage 3, đoạn văn có tính chất khó nhất và cần nhiều thời gian nhất. Từ đó, sẽ không sợ thiếu thời gian và không hoàn thành kịp bài thi IELTS Reading.
Tuy vậy, thực chất là dù Passage 3 có tính chất khó nhất nhưng chỉ chứa 13 câu hỏi. Trong khi đó, Passage 1 và Passage 2 lại chứa tận 27 câu hỏi và tốn ít thời gian hơn để trả lời. Như vậy, nếu thí sinh có thể giải quyết nhanh chóng Passage 1 và Passage 2 thì có thể an tâm vì mình đã hoàn thành được 27 câu hỏi, thay vì lo lắng rằng mình chỉ mới hoàn thành được 13 câu. Hơn nữa, nếu khởi đầu bằng Passage 3, thí sinh sẽ dễ dàng bị căng thẳng bởi vì độ khó của nó, dần dần sẽ đánh mất sự tự tin và hoàn thành bài thi IELTS Reading không được như kỳ vọng.
Cách khắc phục:
Thí sinh cần cân nhắc khả năng của mình trước khi thực hiện bài thi IELTS Reading. Phương pháp an toàn nhất là thực hành bài thi theo thứ tự, từ Passage 1 trước. Điều này sẽ cho phép tâm trí của thí sinh làm quen với cường độ và độ khó của bài thi theo cấp độ từ dễ đến khó. Với sự phát triển từ từ này, thí sinh sẽ tránh được tình trạng căng thẳng hoặc lo lắng. Đồng thời, phân bổ được thời gian hợp lý để hoàn thành tốt cả 3 đoạn văn.
Lỗi đọc cả toàn bộ đoạn văn
Đây là lỗi mà những thí sinh chưa có kinh nghiệm làm bài thi IELTS Reading thường gặp phải nhất. Thông thường, thí sinh sẽ có suy nghĩ rằng, khi đọc và hiểu toàn bộ đoạn văn, thí sinh sẽ có thể trả lời những câu hỏi nhanh hơn và chính xác hơn. Tuy nhiên, thí sinh cần lưu ý rằng bản thân chỉ có 40 phút để phân bổ cho 3 đoạn văn dài và trả lời 40 câu hỏi. Việc đọc và cố gắng hiểu hết những đoạn văn này không chỉ tốn thời gian mà còn khiến thí sinh hoang mang hơn nếu không nhớ được nội dung của bài để trả lời câu hỏi.
Cách khắc phục
Thí sinh cần có chiến lược làm bài phù hợp. Thí sinh không nên cố gắng đọc hết cả một đoạn văn dài, điều này rất tốn thời gian và thường thí sinh cũng không thể ghi nhớ hết được toàn bộ nội dung của đoạn văn vì quá dài và lượng kiến thức quá nhiều. Thí sinh có thế áp dụng phương pháp Scanning khi làm bài IELTS Reading.
Phương pháp Scanning là phương pháp tìm kiếm thông tin thật nhanh bằng cách tìm từ khóa mà không cần đọc toàn bộ bài. Thí sinh có thể áp dụng vào các dạng bài như True/False/Not given hoặc Yes/No/Not given, Multiple choice (Trắc nghiệm), Matching features (Nối thông tin).
Các bước thực hiện phương pháp Scanning
Bước 1: Đọc kỹ câu hỏi và xác định, ghi nhớ từ khóa cần tìm.
Bước 2: Phân loại từ khóa cần tìm thành hai dạng: khó thay thế hoặc dễ thay thế.
Bước 3: Đọc lướt bài văn để tìm từ khóa đó.
Ví dụ:
Nutmeg — a valuable spice
Nutmeg was a highly prized and costly ingredient in European cuisine in the Middle Ages, and was used as a flavouring, medicinal, and preservative agent. Throughout this period, the Arabs were the exclusive importers of the spice to Europe. They sold nutmeg for high prices to merchants based in Venice, but they never revealed the exact location of the source of this extremely valuable commodity. The Arab-Venetian dominance of the trade finally ended in 1512, when the Portuguese reached the Banda Islands and began exploiting its precious resources.
Always in danger of competition from neighbouring Spain, the Portuguese began subcontracting their spice distribution to Dutch traders. Profits began to flow into the Netherlands, and the Dutch commercial fleet swiftly grew into one of the largest in the world. The Dutch quietly gained control of most of the shipping and trading of spices in Northern Europe. Then, in 1580, Portugal fell under Spanish rule, and by the end of the 16th century the Dutch found themselves locked out of the market. As prices for pepper, nutmeg, and other spices soared across Europe, they decided to fight back.
In 1602, Dutch merchants founded the VOC, a trading corporation better known as the Dutch East India Company. By 1617, the VOC was the richest commercial operation in the world. The company had 50,000 employees worldwide, with a private army of 30,000 men and a fleet of 200 ships. At the same time, thousands of people across Europe were dying of the plague, a highly contagious and deadly disease. Doctors were desperate for a way to stop the spread of this disease, and they decided nutmeg held the cure. Everybody wanted nutmeg, and many were willing to spare no expense to have it. Nutmeg bought for a few pennies in Indonesia could be sold for 68,000 times its original cost on the streets of London. The only problem was the short supply. And that’s where the Dutch found their opportunity.
(Cambridge IELTS 15, Test 1)
Questions 5: True, False or Not given
5. In the Middle Ages, most Europeans knew where nutmeg was grown.
Thay vì đọc hết toàn bộ nội dung trên, thí sinh có thể áp dụng các bước của phương pháp Scanning.
Bước 1: Đọc kỹ câu hỏi và xác định, ghi nhớ từ khóa cần tìm.
In the Middle Ages, most Europeans knew where nutmeg was grown.
Bước 2: Phân loại từ khóa cần tìm thành hai dạng: khó thay thế hoặc dễ thay thế.
Từ khóa khó thay thế: Middle Ages, Europeans
Từ khóa dễ thay thế: knew, where, grown.
Bước 3: Đọc lướt bài văn để tìm từ khóa đó.
Nutmeg was a highly prized and costly ingredient in European cuisine in the Middle Ages, and was used as a flavouring, medicinal, and preservative agent. Throughout this period, the Arabs were the exclusive importers of the spice to Europe. They sold nutmeg for high prices to merchants based in Venice, but they never revealed the exact location of the source of this extremely valuable commodity. The Arab-Venetian dominance of the trade finally ended in 1512, when the Portuguese reached the Banda Islands and began exploiting its precious resources.
Sau khi xác định được vị trí chính xác của những từ khóa khó thay thế là “Middle Ages” và “Europeans”. Thí sinh tiếp tục đọc thông tin xung quanh dạng từ khóa này để tìm từ khóa dễ thay thế.
“Knew” được thay thế bằng “never revealved.”
“Where” được thay thế bằng “exact location”.
“Grown” được thay thế bằng “the source”.
They sold nutmeg for high prices to merchants based in Venice, but they never revealed the exact location of the source of this extremely valuable commodity.
Dịch nghĩa: Họ bán hạt nhục đậu khấu với giá cao cho các thương gia có trụ sở tại Venice, nhưng họ không bao giờ tiết lộ vị trí chính xác của nguồn hàng cực kỳ giá trị này.
Đáp án: False.
Lỗi quản lý thời gian
Hầu hết thí sinh rất dễ mắc phải lỗi quản lý thời gian và không biết phải phân bổ thời gian cho cả 3 đoạn văn như thế nào cho hợp lý. Thường thí sinh sẽ chọn chia đều thời gian cho cả 3 đoạn văn. Tức là đối với bài thi IELTS Reading có độ dài 60 phút, mỗi đoạn văn sẽ được thực hiện trong vòng 20 phút. Tuy nhiên, khi xét đến trường hợp Passage 1 có tính chất dễ nhất thì 20 phút có thể là quá dư thừa, còn đối với Passage 3 thì 20 phút lại có không đủ vì đây là đoạn văn khó nhất. Việc không phân bổ hợp lý nguồn thời gian sẽ khiến bài thi không đạt được chất lượng tốt nhất. Đồng thời, việc này còn có thể khiến thí sinh căng thẳng nếu như không kịp thời gian làm bài.
Cách khắc phục
Thí sinh cần luyện tập IELTS Reading nhiều lần ở nhà trước khi chính thức bước vào phòng thi. Thí sinh có thể luyện tập và ghi chép lại thời gian mình tốn cho từng Passage là bao nhiêu. Từ đó, chính thí sinh sẽ hiểu được điểm mạnh và điểm yếu của mình trong việc phân bổ thời gian rồi từng bước tự đặt được cho mình một giới hạn thời gian cụ thể cho từng Passage.
Thí sinh cũng nên lưu ý rằng, khi đã đặt được một mốc thời gian cụ thể, hãy cố gắng tuân thủ nó. Ví dụ, nếu thí sinh đặt cho Passage 1 là 15 phút nhưng khi vào phòng thi, thí sinh vẫn không kịp hoàn thành hết các câu hỏi trong vòng 15 phút đó, hãy mạnh mẽ dừng việc trả lời câu hỏi cho Passage 1 và chuyển sang Passage 2. Điều này cho phép thí sinh hoàn thành cả 3 đoạn văn và tránh được tình trạng căng thẳng, lo lắng vì không kịp giờ. Nếu đã hoàn thành cả 3 đoạn văn, thí sinh có thể quay lại Passage 1 và tiếp tục giải quyết vấn đề của mình.
Lỗi trả lời câu hỏi dựa trên quan điểm của bản thân
Đôi khi thí sinh khi làm bài thi IELTS Reading có xu hướng đọc đoạn văn và kết luận câu trả lời dựa vào đánh giá và quan điểm của chính bản thân mình. Điều này có thể dẫn đến những câu trả lời sai.
Cách khắc phục
Thí sinh cần ghi tâm rằng, trong bài thi IELTS Reading, mọi câu trả lời đều chỉ dựa vào nội dung của đoạn văn, không bao giờ dựa vào ý kiến hay kết luận của bất kỳ cá nhân nào.
Lỗi ghi câu trả lời là “YES/ NO/ NOT GIVEN” thay vì “TRUE/ FALSE/ NOT GIVEN”
Đây là một trong những lỗi khá phổ biến, đặc biệt khi thí sinh bất cẩn trong khi thực hiện bài thi IELTS Reading. Mặc dù ý nghĩa và cách làm bài của dạng bài này là giống nhau. Tuy nhiên, nếu đề bài yêu cầu thí sinh trả lời “YES/ NO/ NOT GIVEN” mà thí sinh lại ghi đáp án là “TRUE/ FALSE/ NOT GIVEN”, câu trả lời của thí sinh sẽ bị đánh giá là sai và không đạt điểm nào cả.
Cách khắc phục
Thí sinh cần đọc thật kỹ yêu cầu đề bài. Ngoài ra, thí sinh cũng có thể dựa vào dạng bài đọc và câu hỏi để kịp thời phát hiện bài đang yêu cầu trả lời “YES/ NO/ NOT GIVEN” hay “TRUE/ FALSE/ NOT GIVEN”.
Khi bài đọc trong IELTS Reading cung cấp thông tin thực tế về một chủ đề, câu hỏi sẽ là “TRUE/ FALSE/ NOT GIVEN”
Khi bài đọc trong IELTS Reading thảo luận về ý kiến của tác giả, một người khác hoặc một nhóm người, câu hỏi sẽ là “YES/ NO/ NOT GIVEN”.
Lỗi tiếp cận phần câu hỏi trắc nghiệm sai:
Câu hỏi trắc nghiệm luôn được đánh giá là một trong những dạng bài thi khó khăn và nhiều “bẫy” nhất trong bài thi IELTS Reading. Thông thường, thí sinh không nhận ra được cách diễn đạt khác của đáp án đúng và đoạn văn bản. Vì thế, nhiều thí sinh bị bối rối và lãng phí thời gian vào việc đọc đi đọc lại câu hỏi và toàn bộ đoạn văn.
Bài mẫu dạng bài thi Multiple choice trong IELTS Reading (Cambridge 8, test 4)
Questions 10-13
Choose the correct letter, A, B, C or D.
Write the correct letter in boxes 10-13 on your answer sheet.
10 Maths textbooks in Japanese schools are
A cheap for pupils to buy.
B well-organised and adapted to the needs of the pupils.
C written to be used in conjunction with TV programmes.
D not very popular with many Japanese teachers.
Cách khắc phục
Thí sinh nên áp dụng phương pháp sử dụng keywords (từ khóa) để hoàn thành dạng bài thi này một cách nhanh chóng và chính xác nhất. Phương pháp này có thể được diễn giải ngắn gọn theo các bước sau đây:
Bước 1: Gạch dưới keywords trong cả câu hỏi và câu lựa chọn:
Ví dụ:
10 Maths textbooks in Japanese schools are
A cheap for pupils to buy.
B well-organised and adapted to the needs of the pupils.
C written to be used in conjunction with TV programmes.
D not very popular with many Japanese teachers.
Bước 2: Xác định vị trí câu trả lời trong đoạn văn bằng keywords của câu hỏi
Ví dụ:
10 Maths textbooks in Japanese schools are
C. Traditional ways of teaching form the basis of the lesson and the remarkably quiet classes take their own notes of the points made and the examples demonstrated. Everyone has their own copy of the textbook supplied by the central education authority, Monbusho, as part of the concept of free compulsory education up to the age of 15. These textbooks are, on the whole, small, presumably inexpensive to produce, but well set out and logically developed. (One teacher was particularly keen to introduce colour and pictures into maths textbooks: he felt this would make them more accessible to pupils brought up in a cartoon culture.) Besides approving textbooks, Monbusho also decides the highly centralised national curriculum and how it is to be delivered.
Bước 3: Đọc thông tin xung quanh vị trí câu trả lời đã tìm được trong đoạn văn và so sánh với keywords của các lựa chọn:
Ví dụ:
C. Traditional ways of teaching form the basis of the lesson and the remarkably quiet classes take their own notes of the points made and the examples demonstrated. Everyone has their own copy of the textbook supplied by the central education authority, Monbusho, as part of the concept of free compulsory education up to the age of 15. These textbooks are, on the whole, small, presumably inexpensive to produce, but well set out and logically developed. (One teacher was particularly keen to introduce colour and pictures into maths textbooks: he felt this would make them more accessible to pupils brought up in a cartoon culture.) Besides approving textbooks, Monbusho also decides the highly centralised national curriculum and how it is to be delivered.
Well set out = well organised
More accessible to pupils = adapted to the needs of the pupils
Như vậy, đáp án là B well-organised and adapted to the needs of the pupils.
Lỗi trả lời câu hỏi không theo thứ tự
Thông thường, các thí sinh sẽ trả lời câu hỏi theo thứ tự từ 1 đến 40. Tuy nhiên, đôi khi một số thí sinh gặp khó khăn với những câu hỏi đầu tiên và chọn cách trả lời câu hỏi theo thứ tự ngẫu nhiên hoặc ngược lại. Việc này không những không giúp thí sinh xác định đúng vị trí của câu trả lời mà còn có thể gây rối, mất nhiều thời gian làm bài hơn.
Ví dụ: Nội dung trả lời cho câu hỏi 1, 2 và 3 có thứ tự xuôi theo đoạn văn.
Nutmeg — a valuable spice
The nutmeg tree, Myristicafragrans, is a large evergreen tree native to Southeast Asia. Until the late 18th century, it only grew in one place in the world: a small group of islands in the Banda Sea, part of the Moluccas — or Spice Islands — in northeastern Indonesia. The tree is thickly branched with dense foliage of tough, dark green (1) oval leaves, and produces small, yellow, bell-shaped flowers and pale yellow pear-shaped fruits. The fruit is encased in a fleshy husk. When the fruit is ripe, this (2) husk splits into two halves along a ridge running the length of the fruit. Inside is a purple-brown shiny seed, 2—3 cm long by about 2cm across, surrounded by a lacy red or crimson covering called an ‘aril’. These are the sources of the two spices nutmeg and mace, the former being produced from the dried (3)seed and the latter from the aril.
(Cambridge 15, Test 1)
Questions 1-3
Complete the notes below.
Choose ONE WORD ONLY from the passage for each answer. Write your answers in boxes 1—4 on your answer sheet.
The nutmeg tree and fruit
the leaves of the tree are 1. oval in shape
the 2. husk surrounds the fruit and breaks open when the fruit is ripe
the 3. seed is used to produce the spice nutmeg
Cách khắc phục
Thí sinh cần lưu ý rằng, trừ những dạng bài như Labelling a diagram (Gắn nhãn cho biểu đồ), Matching information (Nối thông tin), Matching headings (Nối tiêu đề) và Classification (Phân loại), bài thi IELTS Reading thường đã được thiết kế với các câu hỏi theo đúng thứ tự nội dung của từng đoạn văn. Vì vậy, thí sinh nên đọc câu hỏi và tìm câu trả lời theo đúng thứ tự thay vì giải quyết lẫn lộn các câu hỏi. Điều này sẽ giúp thí sinh làm bài nhanh hơn và cho phép tâm trí của mình làm quen với trình tự của bài làm.
Lỗi chép đáp án vào Answer sheet (Giấy trả lời) một cách không cẩn thận
Khi làm bài thi IELTS Reading, thí sinh thường có xu hướng làm trực tiếp lên đề bài (Question booklet) rồi sau đó mới chép đáp án ngược lại vào giấy trả lời (Answer sheet). Đôi khi, do bất cẩn, thí sinh sẽ dễ dàng chép sai thứ tự câu trả lời hoặc chép sai chính tả. Điều này làm thí sinh dễ dàng mất những điểm số quý giá của mình.
Cách khắc phục
Thí sinh cần chú ý giám khảo sẽ không chấm bài làm ở trên đề bài mà sẽ lấy kết quả dựa trên tờ giấy trả lời. Vì vậy, sau khi làm bài, thí sinh cần dành ra từ 3 phút để kiểm tra thật kỹ câu trả lời để đám bảo chúng sẽ đáp ứng những tiêu chí như đúng vị trí, đúng chính tả, đúng ngữ pháp, không viết tắt, viết hoa đúng chỗ và ô đáp án không bị bỏ trống.
Tổng kết
Bài viết trên đã liệt kê một số lỗi thường gặp trong bài thi IELTS Reading và gợi ý cách khắc phục chúng. Tác giả hy vọng qua bài viết này, thí sinh sẽ tự tin hơn trong khi luyện tập, cũng như trong khi tham gia thi IELTS Reading trực tiếp. Qua đó giúp thí sinh cải thiện kỹ năng làm bài của mình và đạt được band điểm mong đợi.
- Chiến lược làm bài IELTS Reading
- Cách làm bài Multiple Choice dạng thông tin tổng quan trong IELTS Reading
- So sánh phương pháp đọc mở rộng và đọc chuyên sâu trong học tiếng Anh – Phần 3
- Kỹ năng bổ trợ IELTS Reading: So sánh phương pháp đọc mở rộng và đọc chuyên sâu trong học tiếng Anh (P.1)
- Chiến lược làm bài IELTS Reading dạng câu hỏi Diagram Labelling (dán nhãn biểu đồ)
- Cách làm dạng bài Yes/No/Not Given trong IELTS Reading
- Ứng dụng phương pháp đầu mối ngữ cảnh cải thiện kỹ năng đọc hiểu – Phần 2
- Ứng dụng Evaluative Thinking trong IELTS Reading với dạng bài True-False-Not Given và Yes-No-Not Given
- Ứng dụng phương pháp Extensive Reading trong IELTS Reading
- Cách làm dạng bài Matching Information trong IELTS Reading
- Chiến lược làm dạng bài True/False/Not Given trong IELTS Reading
Người học muốn nhanh chóng tiến bộ và tối ưu thời gian học có thể tham khảo khóa học ôn thi IELTS online tại ZIM Academy cam kết đạt điểm đầu ra IELTS.
Bình luận - Hỏi đáp