Cách làm bài Multiple Choice dạng thông tin tổng quan trong IELTS Reading

ZIM Academy,

Published on

Cách làm bài Multiple Choice dạng thông tin tổng quan trong IELTS Reading

Để giúp người đọc tự tin hơn và đưa ra đáp án với độ chính xác cao hơn, bài dưới đây sẽ nêu ra phương pháp làm bài Multiple Choice dạng thông tin tổng quan trong IELTS Reading và những lưu ý quan trọng khi làm bài.

Table of contents

cach-lam-bai-multiple-choice-dang-thong-tin-tong-quan-trong-ielts-reading

Đọc thêm: Kỹ năng Reading between the lines và ứng dụng trong IELTS Reading dạng Multiple Choice

Giới thiệu Multiple Choice dạng thông tin tổng quan trong IELTS Reading 

Multiple Choice dạng thông tin tổng quan yêu cầu thí sinh trả lời câu hỏi hoặc hoàn thành câu văn dựa trên một phần nội dung trong bài đọc (thường là một đoạn). Dạng câu hỏi này thường xuất hiện trong bài đọc thứ 3 của bài thi IELTS Reading. Trong văn bản, câu hỏi trắc nghiệm của bài thường yêu cầu người đọc hiểu được quan điểm, mục đích của tác giả khi đề cập đến một vấn đề nào đó. Để giải quyết được dạng câu hỏi này, người đọc cần được trang bị khả năng đọc hiểu và đưa ra kết luận dựa trên những chi tiết trong văn bản.   

Ví dụ Multiple Choice dạng thông tin tổng quan

What is the writer suggesting about computer-produced works in the first paragraph?

  1. People’s acceptance of them can vary considerably.
  2. A great deal of progress has already been attained in this field.
  3. They have had more success in some artistic genres than in others.
  4. The advances are not as significant as the public believes them to be.

Từ “suggesting” ngụ ý rằng người đọc phải tìm ra ý kiến cá nhân của tác giả về “computer-produced works” dựa trên những chi tiết trong đoạn văn thứ nhất. Lưu ý rằng hầu hết thông tin trong bài đọc số 3 đề là quan điểm, ý kiến của người viết, do đó người đọc không cần tìm các từ “writer” hay “suggesting” mà nên ngầm hiểu rằng các chi tiết trong bài đều là gợi ý của tác giả. 

What point does Simon Colton make in the fourth paragraph?

  1. Software-produced art is often dismissed as childish and simplistic.
  2. The same concepts of creativity should not be applied to all forms of art.
  3. It is unreasonable to expect a machine to be as imaginative as a human being.
  4. People tend to judge computer art and human art according to different criteria.

Trong câu hỏi này, ý kiến không còn là của tác giả, thay vào đó là một nhân vật được tác giả đề cập đến để làm dẫn chứng. Do đó người đọc cần khoanh vùng câu trả lời tại những nơi có tên nhân vật, hoặc ngôn ngữ ám chỉ nhân vật như “he says”, “he points out”.  

Như vậy, bất kể ý kiến cần tìm là của tác giả hay một nhân vật cụ thể, Multiple Choice dạng thông tin tổng quan luôn đòi hỏi người đọc nắm được hàm ý của nội dung trong bài đọc và nhận diện được lựa chọn tương xứng với nội dung đó nhất trong các lựa chọn đề bài đưa ra. 

Phương pháp trả lời Multiple Choice thông tin tổng quan trong IELTS Reading

Bước 1: Xác định nội dung chủ đạo của câu hỏi

Xác định nội dung chủ đạo của câu hỏi: Nội dung chủ đạo thường là danh từ hoặc cụm danh từ tạo nên sự đặc trưng cho câu hỏi. 

Xét ví dụ ở trên:

What is the writer suggesting about computer-produced works in the first paragraph?

Nội dung chủ đạo: “computer-produced works” – các tác phẩm được tạo ra từ máy tính

Bước 2: Đọc hiểu nội dung của đoạn văn đã được định vị trong câu hỏi

Trước khi xem qua các lựa chọn, người đọc nên đọc lướt văn bản và tìm những chi tiết tác giả muốn chứng minh trong đoạn văn, bao gồm từ vựng liên quan nội dung chủ đạo, và những chi tiết liên quan, sau đó đưa ra kết luận tổng quan nếu có thể. 

The Painting Fool is one of a growing number of computer programs which, so their makers claim, possess creative talents. Classical music by an artificial composer has had audiences enraptured, and even tricked them into believing a human was behind the score. Artworks painted by a robot have sold for thousands of dollars and been hung in prestigious galleries. And software has been built which creates art that could not have been imagined by the programmer.

Phân tích: 

  • Từ vựng liên quan nội dung chủ đạo “computer-produced works” : computer programs, artificial composer, robot, software. 
  • Chi tiết liên quan nội dung chủ đạo: creative talents, classical music – enraptured, artworks – thousands of dollars – prestigious galleries, software – could not have been imagined. 
  • Kết luận tổng quan: Các tác phẩm tạo ra từ máy tính, ví dụ như âm nhạc, mỹ nghệ, phần mềm đều đạt được những thành tựu tích cực. 

Bước 3: Đọc các lựa chọn, xác định nội dung chủ đạo và đánh giá từng lựa chọn. 

Đọc các lựa chọn, xác định nội dung chủ đạo và đánh giá từng lựa chọn.

Vì các lựa chọn đều được paraphrase kỹ lưỡng và gần như đều liên quan đến nội dung chủ đạo, người đọc rất khó đưa ra câu trả lời chính xác ngay sau khi đọc đoạn văn. Để tăng tính chính xác, người đọc nên đọc từng lựa chọn, phân tích nội dung chủ đạo và đánh giá chúng. 


Xét lại ví dụ trên:

The Painting Fool is one of a growing number of computer programs which, so their makers claim, possess creative talents. Classical music by an artificial composer has had audiences enraptured, and even tricked them into believing a human was behind the score. Artworks painted by a robot have sold for thousands of dollars and been hung in prestigious galleries. And software has been built which creates art that could not have been imagined by the programmer.

What is the writer suggesting about computer-produced works in the first paragraph?


A. People’s acceptance of them can vary considerably.

Nội dung chủ đạo: “People’s acceptance” (sự chấp thuận của công chúng) 

Đánh giá: “People’s acceptance” không hề được đề cập. Mặc dù trong đoạn văn có chứa các từ vựng số nhiều chỉ người như “makers”, “audiences”, các nhóm người này không thể hiện sự chấp thuận hay phản đối trong văn bản.  


B. A great deal of progress has already been attained in this field.

Nội dung chủ đạo: “Progress” (Tiến độ)

Đánh giá: Dù không có paraphrase cụ thể cho từ “progress”, có thể thấy “progress” được thể hiện xuyên suốt đoạn văn thông qua thành tựu của nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau: classical music – enraptured, artworks – thousands of dollars – prestigious galleries, software – could not have been imagined. Bên cạnh đó, những thành tựu này đã xảy ra, tức đã được “attain” (đạt được). Điều này chứng minh lựa chọn B khái quát chính xác nội dung của đoạn 1.


C. They have had more success in some artistic genres than in others.

Nội dung chủ đạo: “Success” (Sự thành công)

Đánh giá: Sự “success” cũng được ngụ ý xuyên suốt bài, tương tự như “ progress” ở lựa chọn B. Tuy nhiên, đoạn văn không hề chứa yếu tố so sánh giữa các loại hình nghệ thuật. Do đó từ “more” trên đã giúp chứng minh rằng lựa chọn C không phải là đáp án.


D. The advances are not as significant as the public believes them to be.

Nội dung chủ đạo: “Advances” (Sự phát triển), “The public” (Công chúng)

Đánh giá: Tương tự lựa chọn A, đoạn văn không hề đề cập ý kiến của công chúng, do vậy lựa chọn D cũng không thể là đáp án chính xác. 

Như vậy, chỉ có lựa chọn B phản ánh đầy đủ nội dung của đoạn văn và đây là đáp án chính xác nhất. 

Các lưu ý khi giải quyết Multiple Choice thông tin tổng quan trong Reading

Các lưu ý khi giải quyết Multiple Choice thông tin tổng quan trong Reading

  • Người đọc cần tìm hàm nghĩa của đoạn văn thay vì tìm các từ khoá.
  • Khi gặp những lựa chọn khá tương tự nhau, hãy so sánh và tìm điểm khác biệt tạo nên đặc trưng riêng của mỗi lựa chọn. 
  • Một lựa chọn được xem là chính xác khi tất cả những thành phần của nó tương thích với nội dung trong văn bản. Do đó người đọc phải so sánh tất cả các thành phần của lựa chọn với văn bản trước khi đưa ra quyết định, không nên chỉ so sánh một phần.  
  • Để tăng độ chính xác cho câu trả lời, người đọc nên tìm bằng chứng chứng minh các lựa chọn khác mâu thuẫn với thông tin trong văn bản hoặc không được đề cập đến. 
  • Hãy liên tưởng dạng trắc nghiệm thông tin tổng quan với dạng bài tập True/False/Not Given và áp dụng cách tư duy tương tự: Đáp án chính xác tương ứng với True, trong khi đó False và Not Given là những đáp án không chính xác. 

Tổng kết

Bài viết trên đã nêu ra phương pháp trả lời Multiple Choice dạng thông tin tổng quan trong IELTS Reading và những lưu ý quan trọng khi làm bài. Việc áp dụng các bước tư duy trên có thể giúp người đọc tự tin hơn và đưa ra đáp án với độ chính xác cao hơn. 

Để áp dụng hiệu quả cách làm bài Multiple Choice dạng thông tin tổng quan trọng IELTS Reading, người đọc có thể tham khảo khóa học IELTS Foundation – Cam kết đầu ra 4.5 IELTS tại ZIM.

Mai Phương Thảo

Chia sẻ:

author
ZIM Academy

Tác giả

Bình luận

Bạn cần để có thể bình luận.

Bài viết cùng chủ đề

messenger-icon