Những lỗi thường gặp trong IELTS Reading dạng bài Multiple Choice và cách để khắc phục

Dạng bài Multiple Choice yêu cầu ở thí sinh khả năng nắm được các đại ý của cả bài đọc hoặc một số đoạn văn nhất định đồng thời đọc – hiểu được những thông tin chi tiết theo từng yêu cầu câu hỏi.
author
ZIM Academy
04/05/2021
nhung loi thuong gap trong ielts reading dang bai multiple choice va cach de khac phuc

Dạng bài Multiple Choice trong IELTS Reading bao gồm những câu hỏi trắc nghiệm thường xuất hiện trong bài đọc Reading Passage 3 của bài thi IELTS Reading. Reading Passage 3 là bài đọc thứ 3 trong phần thi Reading, với độ dài bài đọc dưới 1000 từ, thông thường là bài đọc có độ khó cao hơn 2 bài đọc còn lại. 

Dạng bài Multiple Choice yêu cầu ở thí sinh khả năng nắm được các đại ý của cả bài đọc hoặc một số đoạn văn nhất định đồng thời đọc – hiểu được những thông tin chi tiết theo từng yêu cầu câu hỏi. Việc phân tích câu hỏi và nắm được yêu cầu của từng câu hỏi là một trong những kỹ năng quan trọng quyết định đến việc chinh phục được được dạng bài này.

Những lỗi thường gặp ở dạng bài Multiple Choice trong IELTS Reading và cách khắc phục

Hiểu sai yêu cầu của câu hỏi

Đây là một trong những lỗi phổ biến nhất mà các thí sinh thường gặp ở dạng bài Multiple Choice trong IELTS Reading. Thông thường dạng bài trắc nghiệm rất quen thuộc với các thí sinh, chính vì vậy nhiều thí sinh thường chỉ đọc lướt qua câu hỏi.

Việc dành quá ít thời gian để đọc câu hỏi có thể khiến thí sinh chưa hiểu đầy đủ yêu cầu của câu hỏi, hoặc thậm chí là hiểu sai (misinterpret) yêu cầu của câu hỏi. Hãy nhớ rằng tất cả các thông tin trong câu hỏi đều là những thông tin có giá trị (valid information), giúp chúng ta định hướng tìm được câu trả lời.

nhung-loi-thuong-gap-trong-ielts-reading-dang-bai-multiple-choice-va-cach-de-khac-phuc-34Ví dụ 1: (Adapted from Reading Passage 3, Test 7, Cambridge IELTS 12)

 

Ở câu hỏi 34, ta cần phân tích yêu cầu đề bài kỹ trước khi tìm thông tin liên quan. Câu hỏi yêu cầu tìm thông tin về điều gì (what) mà tác giả (who) thấy thú vị về kết quả của Montreal study. Nếu không đọc kỹ câu hỏi, thí sinh có thể chỉ tìm thông tin liên quan đến quan điểm của tác giả về kết quả của Montreal study, nhưng yêu cầu đề bài là tìm quan điểm mà tác giả cảm thấy thú vị (interesting) về chủ thể này.

Để khắc phục lỗi này, thí sinh nên đảm bảo dành khoảng thời gian nhất định để đọc – hiểu câu hỏi, cho đến khi nắm rõ được yêu cầu của câu hỏi. Luyện tập theo trình tự: đọc câu hỏi và xác định câu hỏi yêu cầu tìm thông tin về chủ thể nào.

Chú ý các từ để hỏi như “who/ what/ where/ when/ why” và chủ thể được yêu cầu xác định. Nếu chưa thể hiểu câu hỏi, cố gắng đơn giản hoá và đặt lại câu hỏi bằng từ ngữ đơn giản hơn (rephrase the question) cho đến khi hiểu được yêu cầu chính của câu hỏi.

Trả lời câu hỏi dựa trên kiến thức và kinh nghiệm cá nhân

Sau khi đọc câu hỏi của bài đọc ở một số chủ đề quen thuộc, các thí sinh thường dự đoán câu trả lời ngay lập tức dựa trên kinh nghiệm cá nhân về vấn đề đó. Việc này sẽ khiến thí sinh có xu hướng chọn những đáp án tương thích với quan điểm hoặc kinh nghiệm cá nhân rút ra từ những bài đọc tương tự, và không tập trung hay chủ quan trong việc tìm được thông tin chính xác từ bài đọc để trả lời cho câu hỏi.

Các câu hỏi trong IELTS Reading nhằm mục đích đánh giá khả năng đọc hiểu, không đánh giá kiến thức của thí sinh nên dù thông tin có đúng với kiến thức nhưng không đúng với nội dung bài thì cũng không được coi là đáp án đúng.

Xem thêm: Ba chiến lược tăng tốc độ đọc hiểu từ band 4/5 và lên band 6 IELTS Reading.

nhung-loi-thuong-gap-trong-ielts-reading-dang-bai-multiple-choice-va-cach-de-khac-phuc-9Ví dụ 2: Adapted from Reading Passage 1 – Practice Test 1 – Road to IELTS

 

Ở câu hỏi 9, yêu cầu câu hỏi là “để giảm cân, chúng ta nên làm gì”. Thí sinh không nên chọn đáp án dựa trên kiến thức và kinh nghiệm của bản thân về việc giảm cân, mà phải tìm thông tin về cách giảm cân được đề cập trong bài đọc.

Để khắc phục lỗi này, thí sinh nên tập trung vào việc phân tích câu hỏi thật kỹ, sau đó tìm những thông tin liên quan từ bài đọc phục vụ cho việc trả lời câu hỏi. Thí sinh có thể tìm hiểu và áp dụng kỹ thuật nhận diện từ khóa (keywords) trong câu hỏi. Từ khóa (Keywords) trong câu hỏi có thể được chia thành 3 loại từ khoá:

  • Từ khóa khó thay thế (tên riêng và số)

  • Từ khoá dễ thay thế (danh từ)

  • Từ khóa chìm (động từ, tính từ và từ chủ đề bài đọc).

Thứ tự ưu tiên khi tìm thông tin liên quan đến câu hỏi: tìm từ khóa khó thay thế, sau đó đọc 1-2 câu trước sau từ khoá để tìm các từ khóa dễ thay thế liên quan. Trong trường hợp câu không chứa từ khóa khó thay thế, cố gắng tìm những từ hoặc cụm từ đồng nghĩa với các từ khoá dễ thay thế và sử dụng cả từ khóa chìm vào việc tìm các thông tin liên quan.

Chưa đọc-hiểu tất cả các lựa chọn trước khi chọn đáp án

Cũng như việc nắm được yêu cầu của câu hỏi, việc đọc hiểu các đáp án cũng giữ vai trò quan trọng. Tuy nhiên, việc đọc hiểu các lựa chọn không nên được thực hiện cùng lúc với việc đọc hiểu câu hỏi, vì điều này sẽ khiến thí sinh dễ bị phân tâm hơn. Việc đọc-hiểu các lựa chọn nên được thực hiện sau khi thí sinh đã tìm được thông tin liên quan đến câu hỏi trong bài đọc. 

Để khắc phục lỗi này,  đừng chọn câu trả lời chỉ vì đáp án đó có chứa 1 từ vựng lạ chưa từng gặp qua. Hoặc ngược lại, chọn đáp án duy nhất mà thí sinh có thể hiểu nghĩa trọn vẹn tất cả các từ vựng. Bên cạnh đó, việc đoán nghĩa các từ vựng khó dựa trên ngữ cảnh và các yếu tố như tiền tố – hậu tố của từ (prefix or suffix) sẽ rất hữu ích trong trường hợp này. Một số tiền tố của danh từ, động từ và tính từ thường gặp trong IELTS Reading như:

  • “dis-”: không => discord (không đồng thuận), disregard (không chú tâm)

  • “mis-”: nhầm, sai => misbehave (cư xử sai cách), misunderstand (hiểu sai)

  • “under-”: thấp, dưới mức bình thường => underestimate (đánh giá thấp), underpaid (được trả lương thấp), understaffed (không đủ nhân viên)

  • “mono-”: một, duy nhất => monopoly (độc quyền), monolingual (duy nhất một ngôn ngữ)

Xem thêm: Áp dụng kiến thức về gốc từ – tiền tố – hậu tố để đoán nghĩa từ mới trong bài thi IELTS Reading

Sau đó thí sinh nên áp dụng phương pháp loại trừ để chọn được đáp án phù hợp nhất, giống với đại ý của các thông tin rút ra từ bài đọc.

Read the paragraph below and answer the question:

Adapted-from-Reading-Passage-3-Test-1-Cambridge-IELTS-15Ví dụ 3: (Adapted from Reading Passage 3 – Test 1 – Cambridge IELTS 15)

 

Ta nhận thấy ở đáp án B chứa từ “misunderstand” là từ vựng lạ trong câu, nhưng dựa vào kiến thức về tiền tố “mis-” có nghĩa là sai hay lầm, ta có thể đoán nghĩa của từ trong ngữ cảnh này là “hiểu sai” về bản chất của khám phá (misunderstand the nature of exploration).

Không nên chọn đáp án là câu B chỉ vì câu có chứa một từ la chưa từng gặp hoặc ngược lại loại trừ đáp án này ngay từ đầu vì có chứa từ vựng lạ này. Thí sinh nên cố gắng phân tích để đọc hiểu đại ý của toàn câu.

Không scan thông tin theo trình tự các ý trong bài

Đôi khi thí sinh không để ý đến trình tự các thông tin scan từ bài đọc nên đi theo trình tự như thế nào. Chỉ cần “bắt” được keywords giống với keywords trong câu hỏi, thí sinh sẽ lập tức tìm thông tin liên quan để chọn đáp án. Tuy nhiên điều này rất dễ khiến thí sinh mất nhiều thời gian đọc “lạc lối” trong những thông tin không phục vụ cho việc trả lời câu hỏi.

nhung-loi-thuong-gap-trong-ielts-reading-dang-bai-multiple-choice-va-cach-de-khac-phuc-doan-vanVí dụ: (Adapted from Reading passage 3 – Test 1 – The official guide to IELTS)

nhung-loi-thuong-gap-trong-ielts-reading-dang-bai-multiple-choice-va-cach-de-khac-phuc-tra-loi-cau-hoi

Trong ví dụ này, câu 28 yêu cầu thí sinh tìm  “public view about artists” của “the French and the English”- quan điểm của công chúng người Pháp và người Anh về nghệ sĩ. Ta có thể bắt gặp keyword “French” ở đoạn 2 và cả ở dòng 65 của đoạn 4, nếu không để ý, thí sinh có thể lãng phí thời gian đọc các thông tin trong đoạn 4 để tìm câu trả lời cho câu 28, tuy nhiên nếu để ý trật tự thông tin từ các câu hỏi, câu 29 yêu cầu đọc hiểu thông tin ở “line 59” tức là ở đoạn 4. Điều này có nghĩa là các thông tin phục vụ cho việc trả lời câu hỏi 28 phải nằm trước dòng 59. 

Để khắc phục lỗi này, thí sinh cần chú ý trình tự thông tin đang scan từ các câu hỏi để tránh lãng phí thời gian đọc các thông tin không phục vụ cho việc trả lời câu hỏi. Ngoài ra, các câu hỏi trắc nghiệm trong bài thi IELTS thường được sắp xếp theo trình tự nội dung trong đoạn văn và thí sinh có thể vận dụng điều này nhằm tìm thông tin một cách dễ dàng hơn.

Tập trung quá nhiều thời gian vào một câu hỏi

Những câu hỏi dài với các cấu trúc phức tạp và từ vựng khó rất phổ biến trong các bài thi thuộc Multiple Choice trong IELTS Reading. Việc dành nhiều thời gian vào câu hỏi khó sẽ khiến thí sinh “mắc kẹt” và không đủ thời gian hoàn thành các câu hỏi còn lại của bài thi Reading.

Để khắc phục lỗi này, thí sinh nên lướt qua câu hỏi này để đến với các câu hỏi tiếp theo, sau đó còn thời gian sẽ quay lại. Áp dụng cách này, sau khi trả lời những câu hỏi khác, thí sinh đã nắm được trình tự thông tin trong bài theo trình tự câu hỏi, điều này giúp thí sinh dễ giới hạn khu vực tìm kiếm thông tin liên quan đến câu hỏi khó. 

Xem thêm: Kỹ năng Reading between the lines và ứng dụng trong IELTS Reading dạng Multiple Choice

Tổng kết

Thí sinh có thể áp dụng phương pháp làm bài dưới đây để hạn chế mắc những lỗi làm bài của dạng bài Multiple Choice trong IELTS Reading như được trình bày ở trên.

Phương pháp làm dạng bài Multiple Choice trong IELTS Reading

  • Bước 1: Đọc hiểu yêu cầu câu hỏi, xác định keywords (tránh những từ có khả năng xuất hiện thường xuyên trong bài đọc).

  • Bước 2: Đọc lướt qua bài đọc để xác định vị trí thông tin liên quan đến câu hỏi

  • Bước 3: Đọc hiểu kỹ phần thông tin tìm được từ bài đọc, sau đó quay lại đọc các lựa chọn và chọn đáp án phù hợp

nhung-loi-thuong-gap-trong-ielts-reading-dang-bai-multiple-choice-va-cach-de-khac-phuc-cach-lam

Lưu ý:

  • Không nên đọc các lựa chọn của câu hỏi trước khi tìm thông tin từ bài đọc

  • Những keywords của câu trả lời đúng thường được diễn đạt bằng những từ/ cụm từ có ý nghĩa tương tự (paraphrase), đừng chọn câu trả lời chỉ vì nó có chứa keywords của thông tin tìm được từ bài đọc.

  • Không nên trả lời 2 câu hỏi cùng lúc để tránh bị “lạc” giữa các thông tin

  • Không nên dành quá nhiều thời gian cho bất kì câu hỏi nào (thời gian trung bình trả lời một câu hỏi là từ 1-2 phút)

Bên cạnh đó, người học có thể tham khảo thêm bộ sách IELTS Reading Techniques – Skimming and Scanning do ZIM School of English and Test Preparation độc quyền biên soạn bởi các giáo viên dày dặn kinh nghiệm trong lĩnh vực luyện thi IELTS. Quyển sách giới thiệu cho bạn đọc các kỹ thuật hữu ích trong IELTS Reading bao gồm kỹ thuật Skimming, kỹ thuật Scanning, kỹ thuật eye-movement (di chuyển mắt) và phương pháp I.S.E.A.

Nguyễn Phượng Duyên

Xem thêm: Phân biệt Skimming và Scanning và cách ứng dụng trong IELTS Reading

Để chinh phục kỳ thi IELTS, tham khảo lớp học IELTS tại ZIM cung cấp môi trường học tập bài bản và hiệu quả cho từng học viên, giúp người học đạt được mục tiêu nhanh chóng.

Bạn muốn học thêm về nội dung này?

Đặt lịch học 1-1 với Giảng viên tại ZIM để được học sâu hơn về nội dung của bài viết bạn đang đọc. Thời gian linh hoạt và học phí theo buổi

Đánh giá

5.0 / 5 (1 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...
Tư vấn nhanh
Chat tư vấn
Chat Messenger
1900 2833
Đang tải dữ liệu