Banner background

Skimming và Scanning là gì? Cách ứng dụng trong IELTS Reading

Tăng tốc độ đọc là yếu tố giúp thí sinh làm bài thi IELTS Reading tốt hơn. Và cách để tăng tốc độ đọc hiệu quả là áp dụng 2 kỹ thuật Skimming và Scanning (Đọc lướt và Đọc dò). Trong bài viết này, tác giả tập trung so sánh để chỉ ra sự giống và khác nhau giữa hai kỹ năng Skimming và Scanning theo từng mục cụ thể, từ đó giúp người học có thể áp dụng được hai kỹ năng này một cách hiệu quả trong bài thi IELTS Reading.
skimming va scanning la gi cach ung dung trong ielts reading

Định nghĩa Skimming và Scanning

Định nghĩa skimming and scanningSkimming and Scanning là gì?

Skimming là kỹ năng đọc lướt nhanh chóng, để tìm nội dung chính.

Scanning là kỹ năng đọc lướt nhanh chóng, để tìm chi tiết cụ thể, mà không cần hiểu nội dung bài đọc.

→ Cả hai kỹ năng đọc này không đi sâu vào chi tiết của nội dung, do đó tốc độ đọc được đẩy nhanh. Tuy nhiên, sự khác biệt đầu tiên và lớn nhất giữa hai kỹ năng đọc này là mục đích thu thập thông tin sau khi đọc.

Mục đích sử dụng của Skimming và Scanning

Hai kỹ thuật skimming và scanning giúp người đọc tăng tốc độ tìm kiếm thông tin trong bài, từ đó tiết kiệm thời gian đọc cũng như tăng hiệu quả đọc hiểu.

Khi đọc bài, người đọc thường có xu hướng tập trung vào từng câu, từng chữ có trong bài văn khiến thời gian đọc bài bị kéo dài. Tuy nhiên, đối với bài thi IELTS, thí sinh chỉ có 60 phút để trả lời 40 câu hỏi ở trong ba bài đọc, với mỗi bài đọc có độ dài từ 900 đến 1000 chữ. Do đó, việc kết hợp cả hai kỹ năng skimming và scanning là vô cùng cần thiết để có thể tiết kiệm thời gian, và đạt số điểm hiệu quả trong thời gian hạn chế của bài thi. Ngoài ra, việc thành thạo kỹ năng skimming giúp thí sinh nắm trước được nội dung bài đọc để dễ dàng khoanh vùng thông tin khi trả lời câu hỏi.

Các dạng bài áp dụng trong bài thi IELTS Reading

Kỹ năng Skimming được áp dụng trong các dạng bài sau:

Kỹ năng Scanning được áp dụng trong các dạng bài sau:

  • Note/ Sentence completion (điền từ vào ghi chú/ câu)

  • True/ False/ Not given hoặc Yes/ No/ Not given

  • Matching features (nối thông tin)

Dạng câu hỏi Multiple Choice (trắc nghiệm) cần sự kết hợp của cả hai kỹ năng Skimming và Scanning. Thực tế, người học luôn có thể kết hợp cùng lúc cả hai kỹ năng khi đọc bài để nắm được khái quát nội dung bài đọc, giúp việc khoanh vùng thông tin nhanh chóng hơn, tiết kiệm thêm thời gian cho việc Scanning.

Các bước thực hiện của kỹ năng Skimming và Scanning

Các bước thực hiện kỹ năng Skimming:

  • Đọc tiêu đề chính và tiêu đề phụ của bài văn

  • Đọc kỹ đoạn văn đầu (bởi đây là phần dẫn dắt của tác giả vào chủ đề chính)

  • Đọc câu mở đầu của từng đoạn và đọc lướt phần sau để lấy ý chính

Các bước thực hiện kỹ năng Scanning

  • Xác định và ghi nhớ thông tin cần tìm kiếm, dựa vào những từ khóa trong câu hỏi

  • Phân loại từ khóa cần tìm thành từ khóa khó thay thế và từ khóa dễ thay thế (*)

  • Đọc lướt bài văn và tìm những từ khóa đó

Dựa vào các bước trên, người đọc có thể thấy sự khác nhau lớn nhất khi thực hiện 2 kỹ năng này, đó là cách đọc và thứ tự đọc. Cụ thể hơn, kỹ năng Skimming yêu cầu người đọc theo trình tự từ trên xuống dưới bài văn, còn với kỹ năng Scanning, người đọc có thể “nhảy cóc” từ phần câu hỏi trước để xác định thông tin cần tìm kiếm, sau đó quay lại đọc bài, mà không cần theo trình tự từ trên xuống.

Lưu ý (*): Cách phân loại các loại từ khóa như sau:

  • Từ khóa khó thay thế: bao gồm các tên riêng, con số nổi bật, hầu như không bao giờ bị thay thế trong bài đọc → Ưu tiên sử dụng loại từ khóa này để tìm kiếm thông tin.

  • Từ khóa dễ thay thế: bao gồm các danh từ và có thể bị thay thế bằng cách diễn đạt khác trong bài đọc → Sử dụng loại từ khóa này để tìm kiếm thông tin khi đề bài không chứa Từ khóa khó thay thế.

(Trích nguồn: Sách IELTS Reading Techniques – ZIM)

Các kỹ thuật cần thiết

Khi thực hiện Skimming, người đọc cần kết hợp thêm các kỹ thuật sau:

  • Kỹ thuật nhóm từ: Các từ trong câu nên được nhóm lại thành các cụm theo chức năng, thành phần của câu như chủ ngữ, cụm động từ, tân ngữ. Điều này không chỉ giúp cải thiện kĩ năng đọc hiểu mà còn giúp người học đọc lướt được nhanh hơn. 

  • Kỹ thuật liên kết câu trong đoạn văn: mỗi đoạn văn thường chứa câu chủ đề (topic sentence): nêu lên nội dung chính của đoạn; câu chủ đề phụ (sub-topic sentence): đưa ý nhỏ hơn nội dung chính; câu phát triển (supporting sentence): bổ sung ý nghĩa cho câu chủ đề hay câu chủ đề phụ. (*)

Khi thực hiện Scanning, người đọc cần kết hợp thêm kỹ thuật di chuyển mắt. Đây là một kỹ thuật rất cần thiết cho Scanning vì nó giúp người đọc chỉ tập trung duy nhất vào việc tìm từ mà không cố đọc hiểu nội dung bài đọc, từ đó tiết kiệm được thời gian làm bài.

  • Cụ thể, hướng đi của mắt như sau: Đọc bắt đầu từ cuối lên đối với đoạn văn chứa thông tin đã khoanh vùng, và theo trình từ từ phải qua trái (cùng lúc hãy dùng một chiếc bút để lướt theo, giúp tập trung sự chú ý của mắt theo chuyển động của bút). Lý do cho việc cần áp dụng kỹ năng chuyển động mắt này là vì: Khi đọc từ trên xuống dưới và từ trái qua phải, thí sinh sẽ dễ bị cuốn vào việc đọc hiểu văn bản và khiến cho việc tìm kiếm từ khóa lâu hơn. Di chuyển mắt theo hướng ngược lại – dưới lên trên, phải qua trái – sẽ tránh việc người đọc tốn nhiều thời gian cho việc đọc hiểu hơn là việc tìm kiếm thông tin cần thiết một cách nhanh chóng. (**)

(*) (**)Trích nguồn: Sách IELTS Reading Techniques – ZIM)

Áp dụng kỹ năng Skimming và Scanning

Để giúp người đọc hình dung cách áp dụng scanning và skimming khi làm bài, bài viết phân tích một ví dụ cụ thể về các bước làm dạng bài Multiple Choice trong IELTS Reading, kết hợp cả hai kỹ thuật Skimming và Scanning như sau:

  • Bước 1: Skim bài văn để nắm thông tin chính của cả bài và của từng đoạn văn

  • Bước 2: Đọc câu hỏi, xác định từ khóa để khoanh vùng thông tin

  • Bước 3: Scan từ khóa cần tìm trong vùng thông tin đã xác định

  • Bước 4: Đọc chi tiết, phân tích và lựa chọn đáp án đúng

Thực hiện các bước trên qua đoạn văn bản sau, trích từ Cambridge Practise Test 8 – Test 3 – Reading Passage 1.

Striking Back at Lightning With Lasers

Seldom is the weather more dramatic than when thunderstorms strike. Their electrical fury inflicts death or serious injury on around 500 people each year in the United States alone. As the clouds roll in, a leisurely round of golf can become a terrifying dice with death – out in the open, a lone golfer may be a lightning bolt’s most inviting target. And there is damage to property too. Lightning damage costs American power companies more than $100 million a year.

But researchers in the United States and Japan are planning to hit back. Already in laboratory trials they have tested strategies for neutralising the power of thunderstorms, and this winter they will brave real storms, equipped with an armoury of lasers that they will be pointing towards the heavens to discharge thunderclouds before lightning can strike.

 According to the text, every year lightning

A   does considerable damage to buildings during thunderstorms.

B   kills or injures mainly golfers in the United States.

C   kills or injures around 500 people throughout the world.

D   damages more than 100 American power companies.

Bước 1: Dựa vào phương pháp Skimming đã được hướng dẫn ở trên, người đọc chú ý vào những phần sau:

  • Tiêu đề chính: Striking Back at Lightning With Lasers: Tấn công vào sấm sét với la-ze

  • Đoạn văn đầu: kết hợp với kỹ thuật nhóm từ và liên kết câu trong đoạn văn như sau:

vi-du-minh-hoa-skimming-va-scanningĐoạn văn thứ 1

⇒ Nội dung chính của đoạn 1: tổn thất mà sấm sét gây ra ở Mỹ.

  • Đoạn văn thứ 2: người đọc làm tương tự để tìm ra nội dung chính

vi-du-minh-hoa-skimming-va-scanning-buoc-1-2Đoạn văn thứ 2

⇒ Nội dung chính của đoạn 2: kế hoạch của Mỹ và Nhật để tấn công lại sấm sét.

Bước 2: Phân tích câu hỏi, tìm từ khóa chính.

vi-du-minh-hoa-skimming-va-scanning-de-bai-minh-hoa

Bước 3: Scan từ khóa cần tìm trong vùng thông tin đã khoanh vùng ở đoạn 1 bằng kỹ thuật di chuyển mắt (eye movement) theo hướng từ dưới lên và từ phải qua trái.

Bước 4: Đọc chi tiết và phân tích các câu trả lời.

de-bai-minh-hoa-skimming-va-scanning-3

de-bai-minh-hoa-skimming-va-scanning-4

Tổng kết

Thông qua bài viết trên, người đọc có thể nắm rõ được sự khác nhau giữa hai kỹ năng Skimming và Scanning, từ đó có thể áp dụng những kỹ năng này trong phần IELTS Reading để nâng điểm IELTS mong muốn trong quá trình tự học và rèn luyện.

Trịnh Thị Thu Trang

Đánh giá

5.0 / 5 (1 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...