Cách áp dụng note-taking vào Matching của IELTS Listening

Cách áp dụng note-taking vào Matching của IELTS Listening

Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu về khái niệm của note-taking vào Matching của IELTS Listening để tìm đáp án đúng một cách hiệu quả.

Table of contents

author

Tác giả

Ngày đăng

Published on
cach-ap-dung-note-taking-vao-matching-cua-ielts-listening

Note-taking là một phương pháp thường được sử dụng trong đời sống hằng ngày để ghi chép thông tin nhưng ít ai biết rằng phương pháp này còn có thể áp dụng vào IELTS Listening, cụ thể là ở dạng bài Matching. Bài viết hôm nay sẽ giới thiệu về khái niệm của note-taking vào Matching của IELTS Listening.

Note-taking

Định nghĩa

Note-taking (hay take notes) là việc ghi chép các điểm trọng tâm của thông tin mà người học vừa tiếp cận được từ một bài nghe hoặc một bài giảng một cách ngắn gọn nhưng vẫn mang đầy đủ nội dung. Trong note-taking, người học sẽ nắm bắt và ghi chú lại thông tin nổi bật và lược bỏ những thông tin không cần thiết trong ý tưởng gốc nhưng vẫn không làm mất ý nghĩa ban đầu của ý tưởng.

Có rất nhiều cách để người học có thể take notes một cách hiệu quả, và một trong số đó là sử dụng phương pháp ghi chú câu (The sentence method). Phương pháp này nhấn mạnh việc ghi chú các (cụm) từ mang ý nghĩa quan trọng trong câu và khi ghép các (cụm) từ này lại với nhau người học vẫn có thể hiểu được ý nghĩa của câu. Do đó, khi sử dụng phương pháp ghi chú câu trong lúc take notes, người học cần nghe hiểu được ý chính của thông tin vừa được tiếp cận và sẽ ghi các thông tin chính dưới dạng (cụm) từ. Việc ghi thành một câu đúng ngữ pháp là không cần thiết bởi vì nếu làm vậy thì người học sẽ rất tốn thời gian để ghi chú và làm tăng khả năng bỏ mất phần thông tin phía sau.  Sau khi đã hoàn thành ghi chép thông tin cho ý một, người học nên xuống hàng và tiếp tục ghi chép cho ý thứ hai. 

Ngoài ra, phương pháp này thích hợp đối với người học có kỹ năng nghe tốt, phân biệt được ý chính trong các bài tập có nhịp độ nhanh và có nhiều thông tin.

Các lưu ý khi áp dụng note-taking vào Matching

Để việc ghi chép thông tin vừa được tiếp cận đạt hiệu quả thì người học cần lưu ý những điểm sau:

  • Tránh sự phân tâm 

Trong quá trình ghi chép thông tin, người học cần tập trung lắng nghe để có thể nhận diện được thông tin chính để take notes. Việc phân tâm và sao nhãng trong quá trình tiếp cận thông tin có thể khiến người học bị mất thông tin quan trọng để ghi chép.

  • Nên sử dụng các từ viết tắt và ký hiệu

Để có thể bao quát được thông tin và ghi chép một cách đầy đủ các ý một cách nhanh chóng, người học nên viết tắt cho các từ dài và sử dụng ký hiệu trong phần ghi chú để tránh mất thời gian. Ví dụ cho các từ người học nên viết tắt: w/ (with), w/o (without), do not (don’t)…

Dạng bài Matching trong IELTS Listening

Dạng bài Matching là một dạng bài khá thông dụng trong bài thi IELTS Listening, đặc biệt ở IELTS Listening part 2 và part 3. Ta có thể dễ dàng nhận diện được dạng bài Matching bằng việc nhìn thấy 2 nguồn thông tin, một nguồn thông tin được đánh số thứ tự là các câu hỏi đề bài yêu cầu người học trả lời, nguồn thông tin còn lại được đánh dấu bằng các chữ cái (A, B, C, …) sẽ là các đáp án để cho người học chọn để trả lời câu hỏi. Với dạng bài này, tùy theo đề bài các câu trả lời có thể được lặp lại nên người học cần chú ý khi làm bài.

Áp dụng note-taking vào Matching của IELTS Listening

Các bước áp dụng note-taking vào Matching

note-taking-vao-matching-smart-art-01
Các bước áp dụng note-taking vào Matching

Dưới đây là một bài nghe với dạng bài Matching được trích trong test 1 của sách IELTS Cambridge 14. 

note-taking-vao-matching-de-bai
IELTS Cambridge 14.

Trước khi nghe 

Người học cần đọc đề và xác định kỹ thông tin chính ở cả phần câu hỏi và đáp án. Việc đọc và nắm được thông tin chính của đề sẽ giúp người học trong việc lựa chọn thông tin để ghi chú một cách chính xác. 

=> Người học cần nắm được đề bài đang muốn hỏi về những khía cạnh liên quan đến chính sách dành cho người học việc của công ty.

=> Đây sẽ là nội dung của bài nghe và người học cần đọc hiểu và xác định kỹ các thông tin chính trong phần câu hỏi và đáp án. Người học cần chú ý đề chỉ có 3 đáp án nên việc lặp lại đáp án cho trước là điều sẽ xảy ra. Vì vậy, khi take notes người học nên lưu ý tới các từ đồng nghĩa hoặc các cụm paraphrase lại đáp án trong phần audio.

Trong quá trình nghe 

Khi đã nắm được thông tin chính của bài, người nghe sẽ bắt đầu take notes khi bắt đầu làm bài nghe. Các thông tin trong đoạn audio sẽ theo trình tự của câu hỏi nên người học cần trình bày phần ghi chép của mình trật tự và rõ ràng. Dưới đây sẽ minh họa cách người học có thể takes notes ở dạng bài matching. 

Q15:  I just want to run through a few company policies for our apprenticeship scheme with you… Most importantly, the internet. As part of your job you’ll be doing some research online so obviously you’ll have unlimited access for that but please don’t use it for personal use – you’ll have your own phones for that.

=> The internet – do research online – unlimited access- don’t personal use

Q16: Some of you have already asked me about flexible working. After your probationary three-month period – some of you will be eligible for this – but it will depend on which department you’re in and what your personal circumstances are. So please don’t assume you’ll automatically be permitted to do this.

=> Flexible working – after 3 months – eligible – depend on dept & personal circumstances

Q17: I want to make sure there’s no confusion about our holiday policy. Apart from any statutory public holidays we ask that you don’t book any holidays until after your six-month apprenticeship has finished. Time off should only be taken if you are unwell. Please speak to your supervisor if this is going to be a problem.

=> Apart from public holidays – don’t book holidays- after 6 months – time off when unwell

Q18: You’ll be expected to work a 40-hour week but there may be opportunities to do overtime during busy periods. Although you’re not required to do this, it can be a valuable experience – so we advise you to take it up if possible. Obviously, we understand that people do have commitments outside work, so don’t worry if there are times when you are unavailable.

=> Opportunity do overtime – valuable exp – advise take it up

Q19: As you know, we don’t have a formal dress code here – you may wear casual clothes as long as they’re practical – and the only restriction for shoes we have is on high heels for health and safety reasons. Comfortable shoes like trainers are preferable.

=> Don’t have formal codes – Wear casual- no heels- trainers preferable

Q20: There’s a heavily subsidised canteen on site where you can get hot meals or salads cheaply. Snacks and drinks are also provided – so (Q20) we’ve decided to introduce a no packed lunch policy. This is partly to encourage healthy eating at work and partly to stop people from eating at their workstation, which is unhygienic

=> Canteen hot meals, snacks & drinks – no packed lunch policy- encourage healthy eating

c. Sau khi nghe

Người học sẽ dành thời gian để liên kết phần note-taking vừa rồi và phần đáp án trong bài để chọn ra câu trả lời. Việc ghi lại thông tin chính trong từng câu sẽ giúp người học chắc chắn trong việc lựa chọn đáp án của bản thân. 

Q15: Người quản lý trong audio giới thiệu về internet trong việc làm nghiên cứu trên mạng. Tuy việc này sẽ không giới hạn trong việc truy cập nhưng quản lý cũng nói thêm rằng việc sử dụng internet không phục vụ cho việc sử dụng cá nhân. => B

Q16: Đề bài đã đánh lừa khi nhắc đến việc sau 3 tháng thì người học việc có thể linh hoạt trong giờ làm nhưng người học cần lưu ý vì người quản lý cũng nói thêm là điều đó sẽ tùy thuộc vào phòng ban đang làm và tình huống cá nhân. => B

Q17: Quản lý đã trực tiếp nhắc đến việc ngoại trừ các kì nghỉ công cộng thì người học việc không đặt các chuyến du lịch nghỉ lễ sau 6 tháng thử việc và chỉ khi nào người học việc cảm thấy không khỏe thì mới có thể xin nghỉ. => C

Q18: Việc làm ngoài giờ được xem là một cơ hội để có thêm kinh nghiệm quý giá và quản lý cũng khuyên người học việc nên làm việc ngoài giờ. => A

Q19: Quản lý đã cho biết ở công ty không có quy định ăn mặc trang trọng mà có thể ăn mặc bình thường. Và việc duy nhất bị cấm ở đây là mang giày cao gót và người quản lý cũng khuyến khích mang giày thể thao. => A

Q20: Công ty sẽ có căn-tin phục vụ thức ăn nóng, đồ ăn vặt và thức uống cho nên việc đem đồ ăn trưa là không được cho phép. => C

Kết luận 

Bài viết trên đã giúp định nghĩa note-taking là gì và cách áp dụng phương pháp này vào dạng bài Matching trong IELTS Listening. Để có thể thực hiện ghi chú một cách tốt nhất trong dạng bài Matching, người học cần nắm rõ các bước và các lưu ý trong quá trình làm bài. Việc tiếp thu thêm được một cách làm mới ở dạng bài này có thể giúp người học trải nghiệm và tìm ra được phương pháp làm bài phù hợp với bản thân.

Để áp dụng hiểu quả note-taking vào Matching, người học có thể tham khảo khóa học IELTS Advanced – Cam kết đầu ra 6.5 IELTS tại ZIM.

Đọc thêm: Phương pháp Note-taking là gì – Áp dụng vào dạng bài Multiple choice trong IELTS Listening

Đoàn Ngọc Phúc Anh

Chia sẻ:

Bình luận

Bạn cần để có thể bình luận.

Bài viết cùng chủ đề