Phương pháp Note-taking là gì – Áp dụng vào dạng bài Multiple choice trong IELTS Listening
Part 3 của bài thi IELTS Listening không giới hạn về các dạng câu hỏi xuất hiện, tuy nhiên sẽ có 3 dạng xuất hiện phổ biến nhất là multiple choice (trắc nghiệm), matching (nối), completion (điền từ vào chỗ trống/sơ đồ/flow-chart).
Ví dụ về dạng bài trắc nghiệm (Multiple Choice) trong IELTS Listening.
Những khó khăn thí sinh thường gặp phải khi làm các dạng đề này:
Ở phần thi IELTS Listening Part 3, có 2 đến 3 người cùng thảo luận về một vấn đề nên thí sinh dễ phân tâm, không phân biệt được tên và giọng người nói (ví dụ: nếu không chú ý lúc đầu nên thí sinh sẽ bị hoang mang Alex và Judie ai là giọng nam, ai là giọng nữ).
Người nói thường nói khá nhanh, đọc lướt và nối âm khá nhiều. Cấu trúc câu thường phức tạp và từ vựng chuyên ngành.
Câu hỏi thường dài, thời gian phân tích đề không nhiều. Thí sinh phải đọc câu hỏi và cả đáp án, vừa phải nghe nên dễ bỏ lỡ đáp án hoặc không nghe được vị trí chứa đáp án, hoặc nghe được vị trí chứa đáp án nhưng không phân biệt đáp án đúng nên dẫn đến việc bị sai.
Dưới đây, bài viết sẽ giới thiệu đến bạn đọc phương pháp note-taking và hướng dẫn áp dụng hiệu quả vào cách làm IELTS Listening Part 3 dạng bài multiple choice. Với các dạng bài khác, người đọc có thể tham khảo khóa IELTS Intermediate tại ZIM. Khóa học sẽ cung cấp phương pháp làm 8 dạng bài trong 3 section đầu của IELTS Listening.
Chú ý: phương pháp note-taking không dùng cho dạng trắc nghiệm ở phần nghe đầu tiên (multiple choice part 1) và dạng chọn 1 từ nhiều đáp án (picking from a list) vì câu hỏi và đáp án ngắn, thí sinh hoàn toàn có thể xử lý để đưa ra đáp án đúng.
Giới thiệu về phương pháp Note-taking
Cách làm IELTS Listening dạng Multiple choice án dụng phương pháp Note-taking
Đánh giá về phương pháp Note-taking
Lời khuyên: Phương pháp Note-taking chỉ phù hợp với những thí sinh đã làm quen với phương pháp này và còn nhiều thời gian chuẩn bị trước kỳ thi (ít nhất 1 tháng).
Ưu điểm:
Não không phải xử lý nhiều thông tin ở cùng một thời điểm (tập trung nhìn câu hỏi và take-note, không phải vừa nhìn vừa nghe vừa suy luận đáp án).
Thí sinh dù không nghe rõ từng từ vẫn có khả năng chọn được đáp án đúng cao.
Nhược điểm:
Thí sinh cần dành nhiều thời gian luyện tập, thuần thục kĩ năng take-note để đạt được hiệu quả như ý muốn. Điều này là do nếu chưa nắm vững kĩ năng này, thí sinh sẽ không có đủ thời gian để chọn đáp án và phân tích câu hỏi của phần tiếp theo.
Phương pháp này hầu như không áp dụng được cho thí sinh thi máy, vì thao tác thực hiện khá nhiều nên hiệu quả đạt được không cao.
Hướng dẫn cách take note
Những từ cần take note: Noun, adjective, verb.
Cấu trúc của câu sẽ bao gồm nhiều thành phần: chủ từ (Subject – S)/noun, động từ (Verb – V), tân ngữ (Object – O)/noun, ngoài ra những thành phần để hình thành câu còn có tính từ (adjective), trạng từ (adverb),…
Tuy nhiên, hai thành phần quan trọng nhất để cấu thành câu là chủ từ (noun) và động từ (verb), nên thí sinh cần chú ý take note danh từ và động từ. Trong trường hợp câu cấu thành ở dạng “S + be + adjective” thì danh từ và tính từ là 2 phần cần được chú ý take note.
Ngoài ra còn có những từ giữ vai trò quan trọng trong việc thay đổi nghĩa của câu (not, no, rarely, barely, but…).
Ví dụ: Đoạn script của bài “Paper on public libraries” có đoạn:
“Yes, but remember we’re only supposed to write a short paper, so it’s probably best if we don’t go into funding in any detail.”
Ở phần thông tin này, những từ thí sinh cần note sẽ là: Only – write – short paper – don’t – funding – in detail.
Cách luyện tập take note
Tài liệu nghe: có thể áp dụng bất kì tài liệu nghe nào, nhưng khuyến khích những bài có nội dung ở mức 5.5 – 6.5 IELTS (các nguồn Tedx, các bài nói của những người nổi tiếng, …..).
Nghe – Take note, sau đó, thí sinh tập luyện nhìn nội dung take note được và tự nói lại nội dung nghe được (bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh). Việc này giúp đảm bảo thí sinh nắm được thông tin được nghe để chọn được đáp án đúng và giúp tránh nhầm lẫn hoặc nghe thiếu những thông tin quan trọng quyết định phần lớn nghĩa của đáp án.
Cách làm IELTS Listening Part 3 dạng Multiple choice bằng phương pháp Note-taking
Lý thuyết
Bước 1: Gạch keyword trong câu hỏi và đáp án
Chú ý: bước này cần được thực hiện nhanh vì thời gian để phân tích 1 câu hỏi là 6 giây, nên keywords phải được gạch chính xác 1 đến 2 từ → chú ý, keywords trong câu hỏi là từ mà ta sẽ tập trung nhìn vào trong lúc nghe.
Gạch keywords trong đáp án để phân tích sự khác biệt giữa những đáp án với nhau, và từ được gạch cũng nên được hạn chế ở từ 1 đến 2 từ.
Việc hiểu nghĩa của từ là rất quan trọng, nên nếu có từ mới trong đáp án hoặc câu hỏi trong quá trình luyện tập, thí sinh nên đoán nghĩa của từ, sau đó tra từ điển trước khi làm bài để đạt được hiệu quả tốt nhất.
Xem thêm: Ứng dụng phương pháp ghi nhớ Keyword vào việc học từ vựng tiếng Anh.
Bước 2: Nghe bài và take note
Thí sinh nhìn keywords câu hỏi, và take note những thông tin nghe được trong phần câu hỏi đó.
Chú ý: hoàn toàn không nhìn vào đáp án.
Ý nghĩa của việc take note là để giúp thí sinh không bị phân tâm giữa nội dung được nghe và giữa những đáp án, nên không nhìn vào đáp án lúc nghe. Tuy nhiên, thí sinh vẫn cần nắm được keywords của câu hỏi để có thể bám theo flow của bài nghe.
Bước 3: Đối chiếu phần note được và các lựa chọn để đưa ra đáp án đúng
Sau khi nghe xong, thí sinh sẽ có 30s (half a minute) để check lại phần nghe vừa rồi, và với phương pháp note-taking, thì đây là thời gian để thí sinh đối chiếu giữa phần note được và các options (lựa chọn) để đưa ra đáp án phù hợp → đây là phần thí sinh cần tập trung để đưa ra lựa chọn chính xác.
Phân tích ví dụ
Để hiểu rõ hơn việc áp dụng phương pháp vào cách làm IELTS Listening, các bạn cùng phân tích ví dụ phía dưới.
Bước 1: Gạch keywords trong câu hỏi
(câu hỏi: 1-2 từ quan trọng/các lựa chọn: gạch từ phân biệt sự khác nhau giữa các lựa chọn)
SECTION 3 Questions 21-30 Questions 21-23 Choose the correct letter, A, B or C. Paper on Public Libraries 21. What will be the main topic of Trudie and Stewart’s paper?
22. They agree that one disadvantage of free digitalised books is that
23. Stewart expects that in the future libraries will
|
Bước 2: Take note
How changed
Different countries organize
Changes external development
Changes funding → short paper → best → not funding detail
Impact- new tech → digitalised → home
Digi books out of copyright
Wont find latest best seller/up to date inform
Hard- concentrate – longer – Physical longer
Prefer – Personal preference
Evolving – activities = local clubs – more common
Traditional function → books magazine disappear → rows and rows of computer.
Bước 3: Đối chiếu các đáp án với note và chọn đáp án
21. B; 22. C; 23. C
REFERENCE
Cambridge IELTS 12. 12th ed., Cambridge Examination Publishing, p. 14.
Trà Lê Phương Uyên
- Chiến lược làm bài IELTS Listening
- Cách áp dụng note-taking vào Matching của IELTS Listening
- Một số kỹ thuật nghe quan trọng khi làm bài thi IELTS Listening
- Dạng đề Completion trong IELTS Listening và phương pháp làm bài – P3
- Dạng đề Completion trong IELTS Listening và phương pháp làm bài – P1
- Dạng đề Completion trong IELTS Listening và phương pháp làm bài – P2
- Phương pháp Note-taking là gì – Áp dụng vào dạng bài Multiple choice trong IELTS Listening
- Kỹ thuật note-taking trong IELTS Listening dạng Multiple Choice
- Chiến thuật tăng điểm IELTS Listening dạng bài Completion
- Cải thiện IELTS Listening hiệu quả thông qua những thói quen tốt
- Cách học IELTS Listening cấp tốc cho người không có thời gian và khó tập trung
Để đánh giá chính xác trình độ IELTS hiện tại của bản thân, tham gia thi thử IELTS tại ZIM Academy với format bài thi chuẩn thi thật.
Bình luận - Hỏi đáp