Banner background

IELTS Listening Part 2 | Các dạng câu hỏi và chiến lược làm bài

Listening là một kỹ năng quan trọng trong bài thi IELTS, bên cạnh các kỹ năng Reading, Writing và Speaking. Trong đó, IELTS Listening Part 2 chiếm 10 câu trong tổng số 10 câu hỏi của bài thi IELTS Listening với mức độ khó trung bình. Vì vậy, người học cần phải có những kỹ năng nhất định khi làm bài để có thể đạt mức điểm cao trong bài thi. Trong bài viết này, tác giải sẽ giới thiệu cho người học các dạng câu hỏi, bài tập có trong phần thi IELTS Listening Part 2 và cách làm bài hiệu quả.
ielts listening part 2 cac dang cau hoi va chien luoc lam bai

Key Takeaways

Giới thiệu về bài nghe IELTS Listening Part 2:

  • Số câu hỏi: 10 / 40

  • Dạng audio: bài độc thoại ngắn

  • Chủ đề: nội dung thuộc các vấn đề trong cuộc sống hằng ngày

Các dạng câu hỏi thường gặp trong IELTS Listening Part 2:

  • Sentence Completion: điền từ / cụm từ vào chỗ trống để hoàn thành câu văn

  • Map Labelling: xác định vị trí / địa điểm trên bản đồ

  • Multiple Choice: chọn đáp án đúng phù hợp với đề bài

  • Matching Information: nối các thông tin phù hợp

Chiến lược làm bài IELTS Listening Part 2:

  • Trước khi nghe: đọc câu hỏi, tìm keywords, dự đoán …

  • Trong khi nghe: tập trung lắng nghe, chú ý các từ ngữ quan trọng, …

  • Sau khi nghe: kiểm tra ngữ pháp, chính tả, …

Giới thiệu về bài nghe IELTS Listening Part 2

Bài nghe IELTS Listening Part 2 bao gồm 10 câu hỏi trong tổng số 40 câu hỏi của toàn bài thi IELTS Listening. Đây là một số lượng câu hỏi đáng kể, chiếm phần điểm số cao của bài thi.

Bài thi IELTS Listening Part 2 sẽ là một đoạn độc thoại ngắn, chỉ có một người nói trong suốt phần nghe và chỉ được nghe một lần, không có ví dụ minh họa ở đầu phần nghe

Trong phần thi IELTS Listening Part 2, 10 câu hỏi sẽ được chia thành hai dạng bài nhỏ thuộc các dạng bài thường gặp: Sentence Completion, Map Labelling, Multiple Choice, hay Matching Information.

Nội dung của phần thi IELTS Listening Part 2 sẽ bao gồm toàn bộ các lĩnh vực về các tình huống xã hội hay đời sống hằng ngày: Giáo dục, Y tế, Du lịch, Giải trí, …

Xem thêm:

Các dạng câu hỏi thường gặp trong IELTS Listening Part 2

Điền từ vào chỗ trống - Sentence Completion

Điền từ vào chỗ trống (Sentence Completion) là dạng bài yêu cầu thí sinh phải điền vào các chỗ trống để hoàn thành câu văn sao cho phù hợp với nội dung bài nghe, phù hợp về mặt số chữ quy định và ngữ pháp của câu văn.

Ví dụ: You will hear a talk about a new art exhibition. Complete the sentence with no more than two words.

The exhibition features paintings by _________, who is known for his use of _________ colors.

Xác định một vị trí trên bản đồ - Map Labelling

Xác định vị trí trên bản đồ (Map Labelling) là dạng bài yêu cầu thí sinh phải xác định địa điểm / vị trí của vật hoặc nơi chốn nào đó dựa vào một bản đồ cho sẵn.

Ở dạng bài này, thí sinh sẽ phải xác định vị trí / địa điểm bằng cách dùng các chữ cái (A - Z) đã được đánh dấu trên bản đồ và điền vào tên địa điểm.

Ví dụ: (Cambridge IELTS 16, Test 1) Label the map below

Write the correct letter, A - J, next to the questions 15 - 20

câu hỏi thường gặp trong IELTS Listening Part 2

  1. coffee room ………………….

  2. warehouse ………………….

Câu hỏi trắc nghiệm - Multiple Choice

Câu hỏi trắc nghiệm (Multiple Choice) là dạng bài thường xuyên xuất hiện ở phần thi IELTS Listening Part 2, yêu cầu thí sinh lựa chọn đáp án đúng phù hợp với bài nghe dựa vào danh sách các đáp án đã cho sẵn.

Dạng bài Multiple Choice có thể chia thành hai loại:

  • Chọn một đáp án đúng nhất: lựa chọn một đáp án đúng nhất trong số 3 hoặc 4 lựa chọn cho sẵn

  • Chọn nhiều đáp án đúng: lựa chọn nhiều đáp án đúng trong số các lựa chọn cho sẵn.

Ví dụ 1: (Cambridge IELTS 16, Test 1) Choose the correct letter, A, B, or C

  1. Stevenson’s was founded in

A. 1923

B. 1924

C. 1926

Ví dụ 2: (Cambridge IELTS 16, Test 1) Choose TWO letters, A - E

Which TWO parts of the introductory stage to their art projects do Jess and Tom agree were useful?

A. the Bird Park visit

B. the workshop sessions

C. the National History Museum visit

D. the projects done in previous years

E. the handouts with research sources

Nối thông tin - Matching Information

Nối thông tin (Matching Information) là dạng bài thường xuyên xuất hiện ở phần thi IELTS Listening Part 2, yêu cầu thí sinh nối các thông tin cho sẵn với các đối tượng phù hợp, hoặc nối phần cuối với phần đầu của câu sao cho phù hợp với nội dung bài nghe.

Dạng bài Matching Information được chia thành hai loại:

  • Số phương án ít hơn số câu hỏi: một phương án có thể được dùng để trả lời nhiều lần

Ví dụ: (Cambridge IELTS 17, Test 4)

Ways of reducing staff turnover

A. improving relationships and teamwork

B. offering incentives and financial benefits

C. providing career opportunities

Hotels

  1. The Sun Club …………..

  2. The Portland ……………

  3. Bluewater Hotels …………………

  4. Pentlow Hotels ……………..

  5. Green Planet ……………….

  6. The Amesbury …………..

  • Số phương án nhiều hơn số câu hỏi: một phương án chỉ được sử dụng để trả lời một lần

Ví dụ: (Cambridge IELTS 16, Test 1)

Personal meanings

A. a childhood memory

B. hope for the future

C. fast movement

D. a potential threat

E. the power of color

F. the continuity of life

G. protection of nature

H. a confused attitude to nature

Pictures

  1. Falcon (Landseer) ………………

  2. Fisk hawk (Audubon) ……………

  3. Kingfisher (van Goph) …………….

  4. Portrait of William Wells ………………

  5. Vairumati (Gauguin) ………………..

  6. Portrait of Giovanni de Medici ……………

Xem thêm: Chiến lược làm dạng bài Matching trong IELTS Listening

Chiến lược làm bài IELTS Listening Part 2

Chiến lược làm bài IELTS Listening Part 2

Trước khi nghe

Trước khi nghe và làm bài là một giai đoạn quan trọng. Giai đoạn này sẽ giúp thí sinh làm quen với dạng câu hỏi và chủ đề sẽ được nghe, hỗ trợ nhiều cho giai đoạn trong khi nghe.

Các bước cần làm trong giai đoạn trước khi nghe như sau:

  • Bước 1: Đọc kỹ hướng dẫn đầu bài và các câu hỏi để nắm được dạng bài và cách làm, yêu cầu cần thực hiện.

  • Bước 2: Gạch chân các từ khóa (keywords) quan trọng trong các câu hỏi.

  • Bước 3: Dự đoán về nội dung của bài nghe và các vấn đề liên quan đến nội dung đó.

  • Bước 4: Xác định loại từ của từ vựng cần điền (trong dạng bài Sentence Completion), hoặc xác định sự khác biệt của các đáp án cần lựa chọn (trong dạng bài Multiple Choice, Matching Information, Map Labelling)

Trong khi nghe

Giai đoạn trong khi nghe đòi hỏi thí sinh phải có sự tập trung cao và các kỹ năng cần thiết để nắm bắt được thông tin phù hợp để hoàn thành bài tập.

Các bước cần làm trong giai đoạn trong khi nghe như sau:

  • Bước 1: Tập trung chú ý lắng nghe đoạn băng, chú ý đến các từ khóa (keywords) đã xác định trước đó.

  • Bước 2: Tập trung vào các từ khóa đã được paraphrase, hoặc các ngôn ngữ của đáp án bẫy như: Howevver, Instead, Rather than, But,…

  • Bước 2: Ghi lại đáp án, hoặc tạo ghi chú nếu chưa ghi được đáp án để tránh lúng túng, bỏ lỡ thông tin tiếp theo.

Sau khi nghe

Giải đoạn sau khi nghe cũng là giai đoạn quan trọng giúp thí sinh kiểm tra, đối chiếu lại đáp án sao cho phù hợp với yêu cầu mà đề bài đưa ra. Thí sinh cần phải cẩn thận trong giai đoạn này, rà soát các đáp án để tránh các lỗi sai nhỏ đáng tiếc.

Các bước cần làm trong giai đoạn sau khi nghe như sau:

  • Bước 1: Kiểm tra lại các đáp án đã chọn / điền

  • Bước 2: Đối chiếu các phần ghi chú của phần chưa nghe được và đưa ra lựa chọn đáp án phù hợp

  • Bước 3: Rà soát lại và chỉnh sửa nếu cần thiết để tránh các lỗi đáng tiếc

Các lỗi thường mắc phải cần chú ý:

  • Động từ chia không đúng thì, không phù hợp cấu trúc của câu văn đề bài

  • Nhầm lẫn danh từ số ít / số nhiều (thiếu s / es ở danh từ số nhiều)

  • Điền không đúng (ít hơn / nhiều hơn) số từ quy định

  • Điền sai loại từ

Ví dụ: (Cambridge IELTS 16, Test 2)

Questions 11 – 15

Choose the correct letter, A, B or C.

11. Dartfield House school used to be

A. a tourist information centre.

B. a private home.

C. a local council building.

12. What is planned with regard to the lower school?

A. All buildings on the main site will be improved.

B. The lower school site will be used for new homes.

C. Additional school buildings will be constructed on the lower school site.

13. The catering has been changed because of

A. long queuing times.

B. changes to the school timetable.

C. dissatisfaction with the menus.

14. Parents are asked to

A. help their children to decide in advance which serving point to use.

B. make sure their children have enough money for food.

C. advise their children on healthy food to eat.

15. What does the speaker say about the existing canteen?

A. Food will still be served there.

B. Only staff will have access to it.

C. Pupils can take their food into it.

Trước khi nghe:

Bước 1: Đọc kỹ hướng dẫn: dạng bài Multiple Choice, chọn 1 đáp án đúng nhất

Bước 2: Gạch chân các từ khóa (keywords): Dartfield House, lower school, catering, Parents, existing canteen

Bước 3: Dự đoán về nội dung của bài nghe: bài nghe có thể nói về sự ra đời và phát triển của trường Dartfield House, quá trình xây dựng, những hoạt động của trường, những sự thay đổi của trường theo thời gian…

Bước 4: Xác định sự khác biệt của các đáp án cần lựa chọn:

  • Câu 11: A. tourist centre (trung tâm du lịch); B. private home (nhà riêng); C. council building (nhà hội đồng)

  • Câu 12: A.all buildings improved (tất cả tòa nhà được tu sửa); B.lower school used for new homes (trường cấp dưới sử dụng cho nhà mới); C. additional buildings constructed (xây thêm tòa nhà)

  • Câu 13: A. queing (xếp hàng); B. timetable (thời khóa biểu); C. dissatisfaction .. menu (không hài lòng thực đơn)

Tương tự với các câu còn lại.

Trong khi nghe:

  • Tập trung chú ý lắng nghe đoạn băng, chú ý đến các từ khóa (Dartfield House, lower school, catering, Parents, existing canteen)

  • Ghi lại đáp án, hoặc tạo ghi chú nếu chưa ghi được đáp án

Sau khi nghe:

Bước 1: Kiểm tra lại các đáp án đã chọn

Bước 2: Đối chiếu các phần ghi chú của phần chưa nghe được và đưa ra lựa chọn đáp án phù hợp

Bước 3: Rà soát lại và chỉnh sửa nếu cần thiết

Bài tập vận dụng

Bài tập 1:

Questions 11 - 14 (Cambridge IELTS 17, Test 2)

Choose the correct letter, A, B, or C

Oniton Hall

  1. Many past owners made changes to

A. the gardens

B. the house

C. the farm

  1. Sir Edward Downs built Oniton Hall because he wanted

A. a place for discussing politics

B. a place to display his wealth

C. a place for artists and writers

  1. Visitors can learn about the work of servants in the past from

A. audio guides

B. photographs

C. people in costume

  1. What is new for children at Oniton Hall?

A. clothes for dressing up

B. mini tractors

C. the adventure playground

Câu hỏi 1: Gạch chân các từ khóa trong các câu hỏi và dự đoán về nội dung của bài nghe.

Câu hỏi 2: Nghe và chọn đáp án đúng

Bài tập 2: (Cambridge IELTS 17, Test 4)

Which way of reducing staff turnover was used in each of the following hotel?

Write the correct letter, A, B, or C, next to the Questions 15 - 20

Ways of reducing staff turnover

A. improving relationships and teamwork

B. offering incentives and financial benefits

C. providing career opportunities

Hotels

  1. The Sun Club …………..

  2. The Portland ……………

  3. Bluewater Hotels …………………

  4. Pentlow Hotels ……………..

  5. Green Planet ……………….

  6. The Amesbury …………..

Câu hỏi 1: Gạch chân các từ khóa trong các câu hỏi và dự đoán về nội dung của bài nghe.

Câu hỏi 2: Nghe và chọn đáp án đúng

Đáp án và giải thích

Bài tập 1:

Câu hỏi 1:

  • Các từ khóa trong câu hỏi:

    • Câu 11: past owners, changes

    • Câu 12: Sir Edward Downs, built Oniton Hall, wanted

    • Câu 13: Visitors, learn, work of servants

    • Câu 14: new for children

  • Dự đoán nội dung: nội dung bài nghe có thể nói về lịch sử xây dựng và hình thành của Oniton Hall, những sự thay đổi qua thời gian và thực trạng hiện tại của Oniton Hall

Câu hỏi 2:

  • Câu 11:

Đáp án: B

Vị trí: The original house was replaced…. a large number of owners. Almost all of them have left their mark, generally by adding new rooms, like the ballroom and conservatory, or by demolishing others

Giải thích: ngôi nhà đã từng qua tay nhiều chủ. Hầu hết các chủ nhà đều có thay đổi ngôi nhà, bằng cách thêm hoặc bớt phòng, không nhắc đến khu vườn hay trang trại. Vì vậy, lựa chọn A và C bị loại. Đáp án là B.

  • Câu 12:

Đáp án: C

Vị trí: … the estate was owned by a very wealthy man called Sir Edward Downes. …, and hosted meetings of creative and literary people, like painters and poets.

Giải thích: ý định của Sir Edward Downes là để chạy trốn khỏi thế giới chính trị và trưng bày bộ sưu tập sách, tranh, và điêu khắc. Ông thường dùng ngôi nhà để tổ chức các buổi gặp mặt với những nhà sáng tạo và nghệ thuật, như nhà thơ và hoạ sĩ; ông ấy sử dụng ngôi nhà chủ yếu để làm nơi họp mặt của các nghệ sĩ, cả giàu lẫn nghèo. Vì vậy, đáp án là C.

  • Câu 13:

Đáp án: C

Vị trí: Photographs of course don't give much of an idea, so instead, as you go round the house, you'll see volunteers dressed up as nineteenth-century servants, going about their work. They'll explain what they're doing….

Giải thích: Oniton Hall có các tình nguyện viên chưng diện như những người hầu ở thế kỷ 19, tương tự “những người mặc trang phục" trong lựa chọn C. Như vậy, lựa chọn A có thể bị loại bỏ. Đáp án là C.

  • Câu 14:

Đáp án: B

Vị trí: Well, we have several activities specially for children, … Our latest addition is child-sized tractors, that you can drive around the grounds.

Giải thích: bài nghe đưa thông tin rằng máy kéo cho trẻ em là bổ sung mới nhất. Như vậy, đáp án là B.

Bài tập 2:

Câu hỏi 1:

  • Các từ khóa trong câu hỏi: way of reducing staff turnover, used, hotel

  • Dự đoán nội dung: nội dung có thể nói đến tình hình nghỉ việc của nhân viên trong khách sạn, sự đối xử mà các nhân viên nhận được, và cách giảm tỷ lệ nghỉ việc

Câu hỏi 2:

  • Câu 15:

Đáp án: A

Vị trí: They weren't made to feel they were partners who were contributing to the success of the business as a whole. This situation has changed. Junior staff at all levels are reqularly invited to meetings where their ideas are welcomed.

Giải thích: tất cả nhân việc đều được mời thường xuyên đến những cuộc họp để đóng góp ý kiến => cải thiện mối quan hệ giữa họ trong công việc => đáp án A.

  • Câu 16

Đáp án: C

Vị trí: Their first step was to introduce a scheme for recognising talent amongst their employees. The hope is that organising training for individuals with management potential will encourage them to stay with the business.

Giải thích: công ty này có một chương trình để chứng nhận tài năng của nhân viên và huấn luyện nhân viên này lên các vị trí quản lý => cung cấp cơ hội nghề nghiệp => đáp án C.

  • Câu 17:

Đáp án: B

Vị trí: At Bluewater, managers decided to recognise 50 high achievers from across the company's huge hotel chain. As a reward, they're sent on an all-expenses-paid trip abroad every year. Fun is an important element in the trips, but there's also the opportunity to learn something useful.

Giải thích: nhân viên xuất sắc của khách sạn được một kì nghỉ nước ngoài hàng năm => cung cấp các lợi ích khuyến khích làm việc => đáp án B.

  • Câu 18:

Đáp án: C

Vị trí: Pentlow Hotels identified that retention of junior reception staff was an issue. In order to encourage them to see that working in a hotel could be worthwhile and rewarding, with good prospects, they introduced a management programme. These staff were given additional responsibilities and the chance to work in various roles in the hotel.

Giải thích: khách sạn này cung cấp một chương trình đào tạo quản lý để nhân viên có thể thấy họ xứng đáng với công việc => Đáp án C

  • Câu 19:

Đáp án: B

Vị trí: Green Planet wanted to be seen as a caring employer. To make life easier for staff, many of whom had childcare responsibilities, the hotel began issuing vouchers to help cover the cost of childcare.

Giải thích: khách sạn này cung cấp các vouchers để thanh toán chi phí nuôi dạy con cho nhân viên => lợi ích về tài chính => đáp án B

  • Câu 20:

Đáp án: A

Vị trí: Louise Marsh at The Amesbury has one of the best staff retention rates in the business. Since she joined the company, she has made a huge effort to achieve this by creating a co-operative and supportive environment. For her, the staff are part of a large family where everyone is valued.

Giải thích: một quản lý đã tạo ra một môi trường rất thoải mái và hòa nhập với các thành viên đối xử như một gia đình => Đáp án A

Tổng kết

Trên đây là toàn bộ nội dung về các dạng câu hỏi, bài tập và chiến lược làm bài thi IELTS Listening Part 2. Mong rằng, qua bài viết này, người học sẽ biết cách làm bài thi IELTS Listening Part 2 hiệu quả và nâng cao điểm số của mình ở kỹ năng này.


Tài liệu tham khảo:

Young, Denise, et al. IELTS Preparation and Practice: Listening and Speaking 2013.

Aish, Fiona. Collins Listening for Ielts 2012.

Tham vấn chuyên môn
Trần Ngọc Minh LuânTrần Ngọc Minh Luân
Giáo viên
Tôi đã có gần 3 năm kinh nghiệm giảng dạy IELTS tại ZIM, với phương châm giảng dạy dựa trên việc phát triển toàn diện năng lực ngôn ngữ và chiến lược làm bài thi thông qua các phương pháp giảng dạy theo khoa học. Điều này không chỉ có thể giúp học viên đạt kết quả vượt trội trong kỳ thi, mà còn tạo nền tảng vững chắc cho việc sử dụng ngôn ngữ hiệu quả trong đời sống, công việc và học tập trong tương lai. Ngoài ra, tôi còn tích cực tham gia vào các dự án học thuật quan trọng tại ZIM, đặc biệt là công tác kiểm duyệt và đảm bảo chất lượng nội dung các bài viết trên nền tảng website.

Đánh giá

5.0 / 5 (1 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...