Cách ứng dụng vào IELTS Listening dạng Multiple choice
Đối với rất nhiều thí sinh dạng bài đem đến nhiều khó khăn khi làm bài thi IELTS Listening là Multiple choice. Dạng bài này thường xuất hiện trong phần 2 hoặc phần 3, chiếm số lượng câu hỏi khá lớn trong toàn bộ thi IELTS Listening. Nhiều thí sinh hoang mang với việc nghe một lượng lớn thông tin mà không biết lựa chọn đáp án nào đúng. Vậy làm thế nào để cải thiện khó khăn này? Trong bài viết dưới đây, tác giả sẽ giới thiệu đến thí sinh một phương pháp làm bài thi IELTS Listening đó là Note-taking kèm theo hướng dẫn áp dụng và cách luyện tập để đạt lại hiệu quả tối ưu khi làm bài.
Tìm hiểu thêm về các dạng khác của bài thi nói riêng và những kiến thức liên quan đến IELTS Listening nói chung tại bài viết: IELTS Listening: Cấu trúc và các dạng câu hỏi Listening IELTS thường gặp
Key takeaways:
Cách áp dụng phương pháp Note-taking vào IELTS Listening dạng Multiple choice và ví dụ minh hoạ:
Bước 1: Đọc hiểu câu hỏi
Bước 2: Đọc lướt câu trả lời
Bước 3: Lắng nghe và ghi chú các thông tin quan trọng trong bài
Bước 4: Lựa chọn câu trả lời dựa và những ghi chép của bản thân
Bước 5: Phân tích transcript để đánh giá và rút kinh nghiệm
Giới thiệu về IELTS Listening dạng Multiple choice
Đây là dạng bài yêu cầu thí sinh phải lựa chọn một hoặc nhiều đáp án trong đề thi để trả lời cho đề bài. Các đáp án được bắt đầu bằng các chữ cái A, B, C, D,v.v. Dạng bài này thường phổ biến trong Section 2 và Section 3 của bài thi IELTS Listening. Trong đó, ở Section 3 sẽ có mức độ khó hơn vì đây là cuộc thảo luận của 2 hoặc 3 người về một vấn đề.
Một trong những khó khăn mà thí sinh thường gặp phải khi làm dạng bài này là nghe nhân vật đề cập đến tất cả đáp án trong bài tuy nhiên không thể lựa chọn được đáp án nào là đáp án đúng, hoặc không kịp đọc hiểu cả câu hỏi và các đáp án trước khi bắt đầu nghe.
Vì vậy, để đơn giản hoá dạng bài tập này, thí sinh có thể coi các dạng bài tập Multiple choice trong IELTS Listening là tìm câu trả lời cho câu hỏi đưa ra trong đề bài. Nghĩa là thí sinh sẽ chú ý vào câu hỏi và áp dụng phương pháp note-taking để tìm ra câu trả lời phù hợp, bỏ qua bước đọc các đáp án vì những đáp án ít nhiều sẽ tạo ra sự phân tâm đối với các thí sinh và ảnh hưởng đến việc lựa chọn câu trả lời đúng. Tác giả sẽ hướng dẫn thí sinh cách áp dụng note-taking vào IELTS Listening Multiple choice ở các mục tiếp theo.
Note-taking
Note-taking hay còn được gọi là take note là cách ghi chép lại những nội dung trọng tâm khi thí sinh vừa tiếp cận một lượng thông tin. Cách ghi này tuy ngắn gọn nhưng vẫn chứa những nội dung chính. Trong quá trình take notes thí sinh chỉ cần chọn lọc những thông tin được cho là nổi bật và bỏ đi những thông tin không quan trọng nhưng cuối cùng vẫn đảm bảo nội dung cần nghe.
Tuy nhiên, phương pháp này phù hợp cho đối tượng thí sinh đã nghe hiểu nội dung bài IELTS Listening (trình độ 6.0 IELTS Listening trở lên) và có khả năng ghi chép lại thông tin mình đã nghe một cách có chọn lọc. Đối với những thí sinh ở trình độ 4.5 trở xuống, thí sinh nên lựa chọn phương pháp làm dạng bài này một cách phù hợp hơn đối với trình độ của mình. Thí sinh có thể tham khảo bài viết: Phương pháp làm dạng bài Multiple choice trong IELTS Listening
Vì vậy, trước khi bắt đầu áp dụng phương pháp note-taking, thí sinh hãy chắc chắn về khả năng nghe hiểu và phân biệt được các thông tin để có thể áp dụng nó vào bài thi IELTS Listening một cách hiệu quả.
Ngoài ra, phương pháp này cũng được áp dụng vào dạng bài Matching trong IELTS Listening, thí sinh có thể tham khảo thêm tại bài viết: Cách áp dụng note-taking vào Matching của IELTS Listening
Ưu và nhược điểm của Note-taking khi áp dụng vào IELTS Listening dạng Multiple choice
Ưu điểm
Như đã đề cập ở trên, khi áp dụng phương pháp này, thí sinh sẽ hạn chế việc phân tâm vào những đáp án được đưa ra trong bài mà chỉ cố gắng nghe hiểu để tìm ra câu trả lời chính xác cho câu hỏi được đưa ra ở đề bài.
Thông thường, các câu hỏi và câu trả lời trong dạng bài này thường dài nhưng không có nhiều thời gian thời gian để thí sinh đọc trước. Nếu dành thời gian đọc hiểu hết các câu hỏi và đáp án, thí sinh có thể lỡ mất phần đầu của bài nghe, hoặc ngược lại, thí sinh chưa đọc hết câu hỏi và đáp án đã chuyển sang tập trung nghe hiểu. Điều này sẽ làm giảm khả năng lựa chọn đáp án đúng đối với những câu thí sinh chưa kịp đọc qua.
Nhược điểm
Phương pháp này sẽ khó áp dụng đối với các thí sinh lựa chọn thi IELTS trên máy tính. Bởi vì trong khi thi trên giấy thí sinh có thể ghi chú bên cạnh đề bài thì các thí sinh thi máy tính phải ghi trên giấy sau đó nhìn lên màn hình máy tính để xem đề và lựa chọn đáp án. Việc này khá mất thời gian và ảnh hưởng tới kết quả thi.
Đọc thêm: Review thi IELTS trên máy tính – Ưu và Nhược
Việc đa nhiệm, vừa ghi chú vừa nghe không phải lúc nào cũng đạt hiệu quả vì thí sinh có thể bỏ lỡ những thông tin thực sự quan trọng trong lúc đang tập trung ghi chú. Khi ghi chú thiếu phần thông tin quan trọng thì việc lựa chọn một đáp án đúng sẽ gặp khó khăn.
Vì vậy, để hạn chế những nhược điểm của phương pháp này, ngoài trừ hình thức thi trên máy tính, thí sinh cần tập trung nghe hiểu cao độ, đây là một điều rất quan trọng bởi vì thí sinh chỉ cần ghi chú lại được những từ, cụm từ cần thiết để trả lời cho đáp án Multiple choice, thí sinh cần nghe có chọn lọc những thông tin quan trọng trả lời cho các câu hỏi đưa ra. Ngoài ra, việc luyện tập thường xuyên để tăng tốc độ note là một điều rất cần thiết. Những thí sinh mới bắt đầu luyện phương pháp này sẽ gặp nhiều khó khăn vì không được đọc và phân tích câu trả lời vì vậy chưa biết chọn lọc các thông tin cần thiết để ghi chú. Đôi khi là tập trung ghi chú vào những thông tin thừa. Ngoài ra tốc độ ghi chú cũng ảnh hưởng đến quá trình ghi chú này.
Các bước áp dụng Note-taking vào IELTS Listening dạng Multiple choice
Bước 1: Đọc hiểu câu hỏi
Thí sinh cần gạch chân chính xác từ khoá của câu và cố gắng hiểu nội dung của câu hỏi là gì. Việc đọc hiểu này sẽ giúp thí sinh nằm được mục đích khi nghe của mình và chọn lọc được những thông tin quan trọng.
Bước 2: Đọc lướt câu trả lời
Thí sinh lưu ý rằng không cần thiết đọc và gạch chân các từ khoá của câu trả lời vì thông thường các đáp án này sẽ được đề cập đến trong nội dung nghe, việc đọc và hiểu câu hỏi sẽ phần nào làm thí sinh phân tâm khi nghe và không đưa ra được lựa chọn phù hợp. Ngoài ra việc dành thời gian đọc hiểu, so sánh sự khác nhau của những câu trả lời cũng tốn nhiều thời gian của thí sinh, thí sinh có thể không đọc hiểu được toàn bộ những câu hỏi của bài nghe trước khi bắt đầu nghe.
Tuy nhiên, thí sinh cũng cần lướt qua câu trả lời để hiểu thêm về câu hỏi, nhân vật trong bài sẽ trả lời câu hỏi như thế nào.
Bước 3: Lắng nghe và ghi chú các thông tin quan trọng trong bài
Thí sinh cần tập trung cao độ, chỉ ghi chú khi nhân vật bắt đầu đề cập đến nội dung câu hỏi và lựa chọn những nội dung cần ghi. Thí sinh nên ghi chú lại các loại từ như danh từ, tính từ và động từ trong bài nghe. Hạn chế ghi cả nội dung nghe được với ngữ pháp đầy đủ vì làm mất thời gian.
Ghi chú nhanh nhất có thể. Thí sinh có thể ghi cả tiếng Việt nếu việc này nhanh hơn, hoặc trong trường hợp thí sinh quên mất cách ghi tiếng Anh của từ. Thí sinh có thể tự làm các kí hiệu, từ viết tắt riêng để tối ưu việc ghi chú. Điều quan trọng là ghi chú nhanh và đầy đủ thông tin nhất có thể.
Bước 4: Lựa chọn câu trả lời dựa và những ghi chép của bản thân
Sau khi đã nghe và ghi chú những nội dung phù hợp với câu hỏi, thí sinh bắt đầu đọc hiểu đáp án, đối chiếu với những gì bản thân đã nghe để tìm ra câu trả lời phù hợp.
Tới bước này, thí sinh bắt đầu dịch các câu đáp án để có thể hiểu rõ (nếu thí sinh đã hiểu rõ các đáp án thì không phải dịch mà có thể đọc script và lựa chọn câu trả lời để tránh mất thời gian)
Bước này sẽ hiệu quả khi thí sinh đã luyện tập việc ghi chú một cách nhuần nhuyễn và chọn lọc đúng thông tin để trả lời các câu hỏi ở đề bài.
Bước 5: Phân tích transcript để đánh giá và rút kinh nghiệm
Đây là một bước quan trọng thí sinh không thể bỏ qua, sau khi nghe xong, hãy đối chiếu lại nội dung sau nghe với transcript để đánh giá độ chính xác và rút kinh nghiệm trong những lần làm bài sau. Như vậy, thí sinh sẽ hạn chế việc gặp phải cùng một vấn đề trong bài nghe tiếp theo.
Áp dụng vào bài thi thực tế
Đề bài: Trích từ sách Cambridge 15 - Test 3 - Part 2
Questions 17 and 18
Choose TWO letters, A-E.
Which TWO benefits for children does Alice think are the most important?
A increased physical activity
B increased sense of independence
C opportunity to learn new games
D opportunity to be part of a community
E opportunity to make new friends
Questions 19 and 20
Choose TWO letters, A-E.
Which TWO results of the King Street experiment surprised Alice?
A more shoppers
B improved safety
C less air pollution
D more relaxed atmosphere
E less noise pollution
File nghe tại đây (phút: 11:54)
Bước 1: Đọc hiểu câu hỏi
Thí sinh cần gạch chân chính xác từ khoá của câu và cố gắng hiểu nội dung của câu hỏi là gì.
Câu hỏi 17-18: Which TWO benefits for children does Alice think are the most important?
Từ khoá của câu này là benefits for children, most important. Nghĩa là những lợi ích dành cho trẻ em mà nhân vật thấy quan trọng nhất
Câu hỏi 19-20: Which TWO results of the King Street experiment surprised Alice?
Từ khóa của câu này là results và surprised. Nghĩa là kết quả của trải nghiệm King Street như thế nào đã khiến cho nhân vật cảm thấy ngạc nhiên.
Bước 2: Đọc lướt câu trả lời
Thí sinh lưu ý rằng không cần thiết đọc và gạch chân các từ khoá của câu trả lời vì thông thường các đáp án này sẽ được đề cập đến trong nội dung nghe, việc đọc và hiểu câu hỏi sẽ phần nào làm thí sinh phân tâm khi nghe và không đưa ra được lựa chọn phù hợp.
Bước 3: Lắng nghe và ghi chú các thông tin quan trọng trong bài
Thí sinh có thể take note lại thông tin nghe được một cách đơn giản, dễ hiểu mà không cần quan tâm đúng cấu trúc ngữ pháp, thí sinh có thể take note như sau:
Q17-18:
There have been so many benefits of Street Play for the kids. Parents really like the fact that the kids are getting fresh air instead of sitting staring at a computer screen, even if they’re not doing anything particularly energetic. And of course it’s great that kids can play with their friends outside without being supervised by their parents – but for me the biggest advantage is that kids develop confidence in themselves to be outside without their parents (Q17/Q18). The other really fantastic thing is that children get to know the adults in the street – it’s like having a big extended family (Q17/Q18).
Vì câu hỏi ở đây là lợi ích dành cho trẻ em nên thí sinh chỉ nên ghi lại những thông tin liên quan đến lợi ích của trẻ em được tác giả đề tập trong bài. lúc bắt đầu nói, nhân vật có đề cập tới “fresh air” hay “play with their friends” tuy nhiên ở phần này tác giả không nói đây là lợi ích quan trọng mà nhân vật muốn nhắc đến, ở bài này, tác giả chỉ đề cập tới lợi ích bắt đầu bằng từ dẫn “biggest advantage”. Thí sinh có thể take note:
confident - without parents
know adults - have big extended family
Q19-20:
ALICE: Right. Well this was an experiment I was involved in where local residents decided to try and reduce the traffic along King Street, which is the busiest main road in our area, by persuading people not to use their cars for one day. We thought about making people pay more for parking – but we decided that would be really unpopular – so instead we just stopped people from parking on King Street but left the other car parks open.
It was surprising how much of a difference all this made. As we’d predicted, air quality was significantly better but what I hadn’t expected was how much quieter it would be(Q19/Q20) – even with the buses still running. Of course everyone said they felt safer but we were actually amazed that sales in the shops went up considerably that day (Q19/Q20) – we thought there’d be fewer people out shopping – not more.
Vì câu hỏi đưa ra là điều khiến cho nhân vật chính ngạc nhiên với King Street. Thí sinh có thể take note như sau:
quieter
shops went up
Bước 4: Lựa chọn câu trả lời dựa và những ghi chép của bản thân
Tới bước này, thí sinh bắt đầu dịch các câu đáp án để có thể hiểu rõ (nếu cần).
Q17, 18: Trong bài nhân vật có đề cập tới việc trẻ em sẽ tự tin khi không có ba mẹ và quen được nhiều người lớn, trở thành một đại gia đình.
Còn các đáp án được đưa ra là:
A increased physical activity (tăng hoạt động thể chất)
B increased sense of independence (tăng cảm giác độc lập)
C opportunity to learn new games (cơ hội để học các trò chơi mới)
D opportunity to be part of a community (cơ hội trở thành một phần của cộng đồng)
E opportunity to make new friends (Cơ hội để kết bạn mới)
Đối chiếu với phần take note, có thể thấy 2 đáp án B và D là phù hợp với nội dung mà nhân vật đã đề cập
Q19, 20: Trong bài nhân vật có đề cập tới sự yên tĩnh và sự mua sắm tại cửa hàng tăng lên.
Còn các đáp án được đưa ra là:
A more shoppers (nhiều người mua sắm hơn)
B improved safety (tăng sự an toàn)
C less air pollution (ít ô nhiễm không khí)
D more relaxed atmosphere (nhiều không khí thư giãn hơn)
E less noise pollution (ít ô nhiễm tiếng ồn)
Đối chiếu với phần take note, có thể thấy 2 đáp án A và E là phù hợp với nội dung tác giả đã đề cập. Trong bài tác giả có đề cập đến việc felt safer (cảm thấy an toàn hơn), tuy nhiên nội dung ở phía sau đã nhấn mạnh việc cảm thấy đáng kinh ngạc với sự tăng lên của việc mua sắm).
Để hiểu hơn và các lựa chọn thông tin khi nghe, thí sinh có thể tham khảo tại bài viết: Dấu hiệu nhận biết quan điểm đưa ra trong IELTS Listening Part 3
Bước 5: Phân tích transcript để đánh giá và rút kinh nghiệm
Những cách để luyện tập Note-taking hiệu quả
Tài liệu luyện note-taking rất đa dạng, thí sinh có thể áp dụng bất kì tài liệu nghe nào. VỚi những người mới bắt đầu luyện phương pháp này, hãy thực hành với những đoạn hội thoại ngắn, dễ hiểu. Thí sinh tiến hành ghi chú những thông tin quan trọng sau đó mới nâng cấp lên những đoạn hội thoại ở mức khó hơn (ở band 5.5-6.5) như Ted Talk, những câu chuyện ngắn 1-2 phút bằng tiếng Anh.
Đọc thêm: Học tiếng Anh qua Ted topic Social Media để cải thiện IELTS Listening và IELTS Speaking
Khi luyện tập note-taking, thí sinh hãy tập luyện nhìn nội dung take note được và tự tóm tắt hoặc đọc hiểu các nội dung đã viết (bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh). Việc này giúp thí sinh nắm được nội dung nghe và lựa chọn được đáp án phù hợp, hạn chế nhầm lẫn khi take note thiếu những thông tin quan trọng đề cập đến đáp án.
Tổng kết
Bài viết trên đã hướng dẫn một phương pháp làm bài IELTS Listening dạng Multiple choice đó là Note-taking, hy vọng thí sinh có thể dựa theo các kiến thức được cung cấp trong bài để thực hành và đạt band điểm mong muốn. Phương pháp chỉ đem lại hiệu quả tối ưu khi và chỉ thí sinh dành nhiều thời gian để luyện tập một cách nhuần nhuyễn trước khi thi. Vì vậy, tác giả hy vọng rằng thí sinh có thể ứng dụng một trong những cách luyện tập mà tác giả đã gợi ý trong bài.
Đọc thêm: Một số kỹ thuật nghe quan trọng khi làm bài thi IELTS Listening
Đoàn Thị Huyền Trâm
Bình luận - Hỏi đáp