Lợi ích của Prewriting trong Academic writing và ứng dụng vào IELTS Writing

Prewriting giúp tác giả tập trung vào ý tưởng, lựa chọn cách thông tin rõ ràng, giảm thiểu thời gian chỉnh sửa, đảm bảo bài viết có cấu trúc rõ ràng.
author
Nguyễn Ngọc Thảo
11/04/2023
loi ich cua prewriting trong academic writing va ung dung vao ielts writing

Key Takeaways:

1. Prewriting là quá trình lên kế hoạch và chuẩn bị trước khi bắt đầu viết trong academic writing.

2. Ở bước Prewriting, người học cần làm những điều sau:

  • Đầu tiên, người viết cần xác định mục tiêu, đối tượng của bài viết

  • Nghiên cứu và thu thập thông tin về đề tài

  • Phân tích, tóm tắt và sắp xếp thông tin đã thu thập được

  • Lập kế hoạch và tạo ra một bản nháp hoàn chỉnh cho bài viết.

3. Lợi ích của Prewriting:

  • Tăng khả năng tập trung

  • Tăng chất lượng của bài viết

  • Tiết kiệm thời gian

  • Nâng cao kỹ năng viết.

4. Các kỹ thuật bắt đầu quá trình Prewriting: Freewriting Strategies, Reporter question, Brainstorming, Webbing, Chaining, Outlining, Journaling.

Prewriting là gì?

Prewriting là quá trình lên kế hoạch và chuẩn bị trước khi bắt đầu viết trong academic writing. Quá trình này bao gồm các hoạt động như tìm kiếm thông tin, tổ chức ý tưởng và sắp xếp chúng thành một outline hoàn chỉnh.

Prewriting giúp cho việc viết trở nên dễ dàng hơn và hiệu quả hơn vì nó cho phép tác giả có thể tập trung vào việc phát triển ý tưởng và tổ chức chúng thành một bản thảo có cấu trúc rõ ràng. Nó cũng giúp tránh việc lặp lại ý tưởng.

image-alt

Việc bắt đầu viết, lên ý tưởng thường là phần khó khăn nhất, nên việc lập kế hoạch viết thường. Prewriting trong academic writing bao gồm các bước sau đây:

  • Thu thập ý tưởng: Tập trung thu thập những ý tưởng liên quan đến chủ đề để có đủ thông tin để phát triển bài viết.

  • Phân tích chủ đề: Xác định rõ ý chính và các vấn đề phụ của chủ đề, từ đó sắp xếp một kế hoạch viết.

  • Lập kế hoạch viết: Chọn loại bài viết phù hợp, đặt mục tiêu viết, phân tích đối tượng đọc và phát triển bản dự án với các ý tưởng.

  • Tạo outline: Xây dựng outline bài viết, định hình các ý chính, phân bố các ý phụ, sắp xếp các ý một cách logic và hợp lý.

Trong Academic Writing, Prewriting nằm ở bước đầu tiên - bước quan trọng nhất trong quá  trình viết bao gồm: Prewriting - Drafting - Revising - Editing - Publishing. 

Ở bước Prewriting, người học cần làm những điều sau: 

  • Đầu tiên, người viết cần xác định mục tiêu, đối tượng của bài viết: Đặt câu hỏi xem bài viết này sẽ viết cho ai đọc (Giáo viên, người học tiếng Anh, người mới,...). Từ đây, tác giả sẽ xác định được mục tiêu của bài viết, xác định xem sẽ viết thể loại gì, văn phong như thế nào để phù hợp với đối tượng đọc giả.

  • Nghiên cứu và thu thập thông tin về đề tài: Thu thập nguồn thông tin đáng tin cậy, chính xác như sách báo, tạp chí, trang web, các nguồn web nước ngoài chính thống. Một điểm cần lưu ý là những thông tin thu thập được nên được sử dụng với công cụ mind-mapping.

Ví dụ, khi viết chủ đề về 1 phương pháp học tiếng Anh hiệu quả cần tìm hiểu thông tin về phương pháp đó (những kết quả nghiên cứu, nguồn gốc, hiệu quả phương pháp, áp dụng như thế nào,...)

  • Phân tích, tóm tắt và sắp xếp thông tin đã thu thập được: Đầu tiên, người viết cần đọc lại toàn bộ các thông tin đã thu thập được, phân loại và chọn ra những thông tin quan trọng nhất liên quan đến chủ đề. Sau đó, họ cần tổng hợp và sắp xếp thông tin theo một trật tự logic để có thể trình bày một cách rõ ràng và dễ hiểu.

Việc sắp xếp thông tin cần phải đảm bảo tính logic và liên kết giữa các ý tưởng để đảm bảo cho bài viết có tính thuyết phục cao. Đồng thời, người viết cũng cần đảm bảo tính đầy đủ và đúng đắn của thông tin, tránh việc thiếu sót hoặc sai lệch thông tin có thể ảnh hưởng đến tính chính xác và độ tin cậy của bài viết - Lựa chọn các ý tưởng chính và xác định thứ tự trình bày trong Prewriting

  • Lập kế hoạch và tạo ra một bản nháp hoàn chỉnh cho bài viết

Lợi ích của Prewriting

Prewriting là một bước quan trọng trong quá trình viết. Nó giúp người viết tập trung và tổ chức ý tưởng, thu thập thông tin và phân tích tài liệu để chuẩn bị cho bài viết sắp tới. Lợi ích của Prewriting trong Academic writing và IELTS Writing bao gồm:

  • Tăng khả năng tập trung: Prewriting giúp người viết tập trung vào chủ đề cần viết, tìm kiếm thông tin và tổ chức ý tưởng để chuẩn bị cho bài viết.

Prewriting có thể tăng khả năng tập trung bằng cách giúp người viết tập trung vào ý tưởng và mục đích của bài viết trước khi bắt đầu viết. Khi có một kế hoạch rõ ràng cho bài viết, người viết sẽ không phải bối rối với việc tìm kiếm ý tưởng hoặc cố gắng tạo nên một kết cấu rõ ràng khi viết. 

  • Tăng chất lượng của bài viết: Việc thu thập, phân tích và tổ chức thông tin giúp người viết có được những ý tưởng mới mẻ, giúp tăng tính logic và sự thuyết phục của bài viết.

Prewriting có thể tăng chất lượng của bài viết bằng cách giúp người viết có thể lựa chọn chủ đề phù hợp, định hình mục đích, xác định đối tượng đọc và tập trung vào các ý tưởng chính. Những hoạt động prewriting như viết tự do, tóm tắt, phân tích,... có thể giúp người viết tổ chức tư duy và thu thập thông tin đầy đủ về chủ đề trước khi bắt đầu viết.

Bằng cách này, người viết có thể tạo ra một bản nháp cơ bản với sự liên kết logic giữa các ý tưởng và bố cục rõ ràng. Kết quả là bài viết sẽ có tính logic, đầy đủ thông tin, hấp dẫn và dễ đọc hơn.

  • Tiết kiệm thời gian: Prewriting giúp người viết có kế hoạch rõ ràng cho bài viết của mình, giúp tránh tình trạng mất thời gian và sự rối loạn trong quá trình viết.

Thí sinh càng dành nhiều thời gian và công sức cho việc prewriting, thì phải dành ít thời gian hơn cho phần còn lại của quá trình viết. Nếu thí sinh có một kế hoạch trước khi bắt đầu viết, bài viết có bước Prewriting sẽ bắt đầu với mục đích và cấu trúc rõ ràng. Người viết sẽ không lê lết qua một bản thảo sơ sài, sau đó nhận ra rằng chủ đề của bạn không rõ ràng, không có mục đích.

  • Nâng cao kỹ năng viết: Prewriting giúp nâng cao kỹ năng viết của người viết bằng cách cung cấp cho họ các công cụ và kỹ thuật để tổ chức, sắp xếp, phân tích và sáng tạo ý tưởng.

Việc thực hiện prewriting giúp người viết có thể cải thiện khả năng viết và phát triển ý tưởng một cách logic và hợp lý. Ngoài ra, prewriting còn giúp người viết trở nên tự tin hơn trong quá trình viết. Khi có một kế hoạch rõ ràng cho bài viết, người viết sẽ cảm thấy dễ dàng hơn khi bắt đầu và tiếp tục viết. Việc tập trung vào prewriting cũng giúp người viết tránh được những sai sót ngớ ngẩn và lặp lại trong quá trình viết, giúp cho bài viết trở nên chuyên nghiệp hơn và dễ đọc hơn.

image-alt

Các kỹ thuật bắt đầu quá trình Prewriting

Một số cách Prewriting mà thí sinh có thể thử sử dụng để giúp phát triển ý tưởng bao gồm:

Freewriting Strategies

Freewriting là phương pháp viết một cách tự do liên tục để khơi gợi ra các ý tưởng mới và đưa ra sự kết nối giữa các ý tưởng đó. Khi thực hiện freewriting, người viết không bị giới hạn bởi bất kỳ quy tắc nào và không cần phải đảm bảo tính chính xác của các ý tưởng của mình.

Thay vào đó, người viết cần tập trung trong một khoảng thời gian ngắn 5 - 15 phút để nghĩ ra những ý tưởng. Hãy suy nghĩ và viết ý tưởng lên giấy, không cần quan tâm về ngữ pháp, cấu trúc, logic của câu,... mà hãy để ý tưởng tuôn trào trên giấy.

Cách áp dụng Freewriting phổ biến bao gồm viết về một chủ đề cụ thể, viết tất cả những gì bạn biết về một chủ đề, hoặc viết về bất kỳ điều gì ở trong đầu.

Ví dụ về prewriting với kỹ thuật freewriting strategies cho IELTS Writing Task 2:

Chủ đề: “Some people believe that the best way to reduce crime is to give longer prison sentences. Others, however, believe there are better alternative ways of reducing crime.”

Bước 1: Chọn chủ đề và đọc câu hỏi

  • Chủ đề: Giảm tội phạm

  • Câu hỏi: Những cách nào giúp giảm tội phạm?

Bước 2: Đặt thời gian cho việc viết tự do trong vòng 5 - 10 phút

  • Viết ra bất kỳ ý tưởng, suy nghĩ, ý kiến ​​hoặc thông tin nào liên quan đến chủ đề giảm tội phạm. Đừng quan tâm đến cách viết hay ngữ pháp.

Ví dụ:

  • Những hình phạt nào hiệu quả hơn cho tội phạm?

  • Giáo dục và việc tạo ra cơ hội tốt hơn có thể giúp giảm tội phạm

  • Sử dụng phương tiện bắt giữ tội phạm thay vì giam giữ họ trong nhà tù

  • Tăng cường an ninh đường phố để giảm tội phạm

  • Chú trọng vào những nguyên nhân dẫn đến tội phạm để có thể xử lý nguyên nhân chính

Bước 3: Đọc lại những gì đã viết và chọn những ý tưởng quan trọng nhất để sử dụng trong bài viết

Sau khi hoàn thành bước 3, bạn có thể tiếp tục vào bước lập kế hoạch và bắt đầu viết bài cho IELTS Writing Task 2.

Reporter questions

Reporter questions (5W - 1H) là một trong những chiến lược prewriting, trong đó người viết đặt câu hỏi theo các tiêu chí như ai (Who?), cái gì (What?), khi nào (When?), ở đầu (Where?), tại sao (Why?), và làm thế nào (How?) để tìm ra thông tin cần thiết.

Điều này giúp người viết tập trung vào chủ đề và phát triển ý tưởng về câu trả lời cho các câu hỏi đó. Việc tạo ra các câu hỏi và câu trả lời sẽ giúp người viết xác định được các thông tin cần thiết và các ý tưởng sẽ được sắp xếp và trình bày như thế nào trong bài viết.

Kỹ năng đặt câu hỏi là một kỹ năng quan trọng trong prewriting, giúp người viết tập trung vào các chi tiết cần thiết và đưa ra bài viết có chất lượng và logic hơn.

Ví dụ: Topic: The impact of social media on mental health

  • Who is affected by social media use?

  • What are the negative effects of social media on mental health?

  • When did the negative effects of social media become apparent?

  • Where are people most vulnerable to the negative effects of social media use?

  • Why is social media use linked to mental health issues?

  • How can social media use be moderated to reduce negative impacts on mental health?

Topic: The benefits of a healthy diet

  • Who can benefit from a healthy diet?

  • What are the specific health benefits of a healthy diet?

  • When do the benefits of a healthy diet start to become apparent?

  • Where can people access healthy foods?

  • Why is a healthy diet important for overall health?

  • How can people adopt a healthy diet?

Brainstorming

Hãy cởi mở, thả lỏng và chú ý đến vấn đề và từ đó ghi và nhớ lại bất cứ ý tưởng nào lóe lên trong đầu. Khi brainstorming, tất cả ý tưởng đều quý giá và cần được ghi chép lại. Sau đó, thí sinh hãy mổ xẻ lại những idea đó để tìm ra những ý tưởng thật sự đáng giá. 

Dưới đây là ví dụ về prewriting với kỹ thuật brainstorming cho một đề bài trong IELTS Writing Task 2:

Đề bài: “Some people believe that the best way to reduce traffic congestion is to increase the price of petrol, while others think that there are other ways to achieve this. Discuss both views and give your own opinion.”

Bước 1: Đọc và hiểu đề bài

Đọc đề bài và xác định yêu cầu của nó: bàn luận về cách giảm ùn tắc giao thông bằng cách tăng giá xăng hoặc các phương pháp khác. Phân tích cả hai quan điểm và đưa ra ý kiến của mình.

Bước 2: Brainstorming

Tăng giá xăng:

  • Ưu điểm: khuyến khích người dân sử dụng phương tiện công cộng, giảm ùn tắc và ô nhiễm, tăng thu nhập cho chính phủ.

  • Nhược điểm: gây ảnh hưởng đến người dân có thu nhập thấp, tăng giá các sản phẩm khác.

Phương pháp khác:

  • Tạo các đường đi thay thế và cải thiện các phương tiện công cộng.

  • Thúc đẩy việc sử dụng xe điện hoặc xe hybrid.

  • Giới hạn số lượng xe đăng ký tại các trung tâm đô thị.

Ý kiến cá nhân: Tôi tin rằng tăng giá xăng là một giải pháp tốt, nhưng cũng cần có các biện pháp bổ sung như tăng cường phương tiện công cộng và thúc đẩy sử dụng xe điện.

Bước 3: Tổng kết

Sử dụng kỹ thuật brainstorming, chúng ta đã tìm ra các ý tưởng và phát triển chúng để viết bài cho đề bài IELTS Writing Task 2 trên. Việc tìm kiếm ý tưởng sẽ giúp bạn viết bài dễ dàng và tránh việc bị mắc kẹt khi không có đủ ý tưởng để phát triển.

Webbing

Webbing là một kỹ thuật prewriting giúp tạo ra các ý tưởng và liên kết giữa chúng thông qua việc viết ra các từ hoặc câu ngắn ghi lại những suy nghĩ đầu tiên liên quan đến đề bài. Sau đó, từ các từ hoặc câu này, bạn có thể phát triển ý tưởng và hình thành một mạng lưới ý tưởng rõ ràng và logic.

Ví dụ: Some people believe that zoos serve useful purposes. Other people believe that it is cruel and wrong to confine animals in zoos. Discuss both views and give your own opinion.

Advantages:

  • Provide educational value for visitors, especially children

  • Preserve endangered species and protect animals from poaching

  • Offer research opportunities for scientists to study animals up close

Disadvantages:

  • Animals may suffer from inadequate living conditions or lack of proper care

  • Zoos may lead to the exploitation of animals for entertainment purposes

  • Captivity can cause physical and psychological harm to animals

Opinion:

  • While zoos can provide educational and conservation benefits, it is important to ensure that they are ethically run and prioritize the well-being of the animals.

Chaining

Cũng giống như phương pháp Webbing, Chaining cũng tạo sự liên kết giữa các ý tưởng. Tuy nhiên, Chaining mục tiêu là để tìm ra những liên kết theo chiều dọc. Kỹ thuật này bắt đầu bằng việc viết ra một ý tưởng hoặc từ khóa ở giữa của trang giấy, sau đó vẽ một đường thẳng để kết nối nó với một ý tưởng hoặc từ khóa liên quan.

Tiếp theo, từ khóa thứ hai sẽ được kết nối với một ý tưởng hoặc từ khóa liên quan đến nó, và quá trình này sẽ tiếp diễn cho đến khi tất cả các ý tưởng được liên kết với nhau theo một cách hợp lý.

Đề bài: “Many people believe that social media has had a negative impact on society. Others think that social media has brought people closer together. Discuss both views and give your own opinion.”

The negative impact of social media:

  • Increase in cyberbullying due to anonymity

  • Spread of fake news and misinformation

  • Addiction and mental health issues

  • Decrease in face-to-face communication skills

The positive impact of social media:

  • Connecting people from different parts of the world

  • Facilitating social and political movements

  • Providing a platform for small businesses to reach customers

  • Enhancing creativity and self-expression through various platforms

Personal opinion:

  • Social media has both positive and negative impacts on society

  • It depends on how people use it and the regulation of its use

  • Governments and social media platforms should take responsibility for reducing the negative impacts and promoting positive impacts.

Outlining

Khi lập dàn ý, ý tưởng của bạn được cấu trúc và trình tự. Nó bao gồm việc lập danh sách các ý tưởng và sắp xếp chúng theo thứ tự logic để tạo thành một kết cấu tổng thể cho bài viết. Các ý tưởng trong outlining thường được phân loại và đánh số để giúp người viết thấy rõ sự liên kết giữa chúng.

Outlining giúp người viết tạo ra một bản thảo hoàn chỉnh cho bài viết, giúp họ tổ chức ý tưởng một cách rõ ràng và tránh sự nhầm lẫn trong việc sắp xếp nội dung. Nó cũng giúp người viết tiết kiệm thời gian bằng cách đưa ra một kế hoạch rõ ràng cho bài viết trước khi bắt đầu viết.

Đề bài: “In some countries, young people are encouraged to work or travel for a year between finishing high school and starting university studies. Discuss the advantages and disadvantages for young people who decide to do this.”

Introduction

  • Background information about the topic

  • Thesis statement (advantages and disadvantages of young people working or traveling for a year after high school)

Advantages of working or traveling after high school

  • Gain real-life experiences

  • Learn new skills and improve language abilities

  • Opportunity to earn money for future education or personal goals

Disadvantages of working or traveling after high school

  • Delaying university studies

  • Difficulty in readjusting to academic life after a year of freedom

  • Risk of falling behind academically compared to peers who start university immediately

Conclusion

  • Restate thesis statement

  • Briefly summarize the advantages and disadvantages

  • Personal opinion and recommendation

Journaling (viết nhật ký)

Nhiều người viết nhật ký cá nhân. Người viết không chỉ ghi lại các sự kiện trong nhật ký mà còn phản ánh và ghi lại những suy nghĩ, quan sát, câu hỏi và cảm xúc. Sử dụng nhật ký để viết về một trải nghiệm của bạn, những phản ứng khác nhau mà bạn đã quan sát thấy đối với cùng một tình huống (tin tức, sự cố, vấn đề đạo đức nào đó, trải nghiệm đáng nhớ,...)  “Journaling” có thể giúp bạn phát triển ý tưởng để viết. 

Đề bài: “Some people believe that children should be allowed to watch whatever they like on television. Others believe that this should be controlled more tightly. Discuss both views and give your opinion.”

Journaling:

  • Tôi nghĩ rằng cho trẻ em nội dung thoải mái trên TV sẽ không tốt cho sự phát triển của chúng.

  • Nhưng đồng thời, tôi cũng hiểu rằng các bậc phụ huynh có thể không có đủ thời gian để kiểm soát việc xem TV của con em mình.

  • Một số chương trình truyền hình có chứa các nội dung không phù hợp với lứa tuổi của trẻ em, nhưng các chương trình khác lại rất giáo dục và giúp trẻ em học hỏi thêm.

  • Tôi nghĩ rằng điều quan trọng là đảm bảo rằng trẻ em chỉ xem những chương trình phù hợp với độ tuổi của họ.

  • Có thể thiết lập một số quy định về thời gian xem TV của trẻ em, hoặc các chương trình phù hợp có thể được lựa chọn trước đó.

  • Các bậc phụ huynh cần phải truyền đạt cho con em mình về tầm quan trọng của việc xem chương trình truyền hình phù hợp và không cho phép trẻ em xem những chương trình không thích hợp.

Bằng cách sử dụng kỹ thuật Journaling trong Prewriting, người viết đã ghi lại được một số ý tưởng và suy nghĩ liên quan đến đề bài, giúp họ có thể phát triển và tổ chức bài viết một cách hiệu quả hơn.

Tổng kết

Tổng kết lại, Prewriting là quá trình chuẩn bị trước khi viết bài, bao gồm các kỹ thuật như brainstorming, freewriting, outlining và webbing, giúp người viết tập trung và nâng cao chất lượng bài viết. Prewriting giúp loại bỏ yếu tố phân tâm và tập trung vào việc sáng tạo và phát triển ý tưởng.

Trong Academic writing và IELTS Writing, Prewriting là một yếu tố cực kỳ quan trọng để đạt được kết quả tốt, giúp cho việc viết bài dễ dàng hơn, nâng cao chất lượng bài viết và tăng cường khả năng tập trung của người viết.


Nguồn tham khảo:

The writing process. (n.d.). University of Maryland Global Campus. https://www.umgc.edu/current-students/learning-resources/writing-center/online-guide-to-writing/tutorial/chapter2

Wegerbauer, M. (2022, June 27). How to Prewrite: Prewriting tips for generating ideas. How to Prewrite: Prewriting Tips for Generating Ideas | Grammarly. https://www.grammarly.com/blog/prewrite/

Người học cần gấp chứng chỉ IELTS để du học, định cư, tốt nghiệp, hay thăng tiến trong sự nghiệp nhanh chóng? Đạt điểm cao trong thời gian ngắn với khóa học luyện thi IELTS cấp tốc hôm nay.

Bạn muốn học thêm về nội dung này?

Đặt lịch học 1-1 với Giảng viên tại ZIM để được học sâu hơn về nội dung của bài viết bạn đang đọc. Thời gian linh hoạt và học phí theo buổi

Đánh giá

5.0 / 5 (1 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...
Tư vấn nhanh
Chat tư vấn
Chat Messenger
1900 2833
Đang tải dữ liệu