Pre - Writing | Chiến lược R-E-G chuẩn bị cho IELTS Writing Task 2

Bài viết đặt trọng tâm vào việc chuẩn bị trước khi viết (Pre - Writing) và đề xuất chiến lược chuẩn bị R-E-G (Resourcing, Elaborating, Grouping).
author
Phùng Thị Kim Liên
17/11/2023
pre writing chien luoc r e g chuan bi cho ielts writing task 2

Giới thiệu

Pre - Writing (quá trình chuẩn bị trước khi viết bài) là giai đoạn ban đầu trong quá trình viết, bao gồm việc sáng tạo, phân tích và sắp xếp ý tưởng trước khi người viết bắt đầu viết bản thảo thực sự của họ. Pre - Writing giúp người viết làm rõ suy nghĩ của họ trong một bố cục hợp lý để quá trình viết chính thức hiệu quả hơn.

Pre - Writing là một bước chuẩn bị vô cùng quan trọng, tuy nhiên không phải bất cứ người học nào cũng thực sự nắm bắt được sự tối quan trọng của nó, hay là có thể xây dựng được một chiến lược Pre - Writing hợp lý, nhất là trong bài thi IELTS Writing Task 2, khi các thí sinh bị giới hạn thời gian viết trong khoảng 40-45 phút.

Bài viết đặt trọng tâm vào việc chuẩn bị trước khi viết (Pre-Writing) và đưa ra cách ứng dụng chiến lược chuẩn bị trước khi viết R-E-G (Resourcing, Elaborating, Grouping) vào IELTS Writing Task 2.

Key Takeaways

  1. Pre - Writing (quá trình chuẩn bị trước khi viết bài) là giai đoạn ban đầu trong quá trình viết, bao gồm việc sáng tạo, phân tích và sắp xếp ý tưởng trước khi viết bài chính thức.

  2. Quá trình Pre - Writing này rất quan trọng bởi vì nó có thể ảnh hưởng đến tính nhất quán, độ trôi chảy của bài viết chính thức, chưa kể tới sự tối ưu hóa thời gian viết.

  3. Ứng dụng chiến lược R-E-G bao gồm 3 bước: Resourcing , Elaborating, Grouping để chuẩn bị trước khi viết bài. Trong đó, Resourcing là bước thu thập thông tin, Elaborating là bước mở rộng ý tưởng, và Grouping là bước Hệ thống hóa nội dung.

  • Resourcing: Đa dạng hóa và khách quan hóa các nguồn tham khảo (bài viết mẫu hoặc tài liệu mạng), và cân nhắc xây dựng một vài cấu trúc viết thể hiện phong cách viết riêng, đảm bảo phù hợp với mục đích bài viết muốn hướng tới.

  • Elaborating: Giúp phát triển và tạo ra ý tưởng (Brainstorming) làm cho viết trở nên toàn diện và thuyết phục hơn, làm rõ mối liên hệ giữa các ý tưởng với nhau trong bài viết tổng thể. Sử dụng WH-question hoặc các thang đánh giá để phân tích (SWOT).

  • Grouping: Sử dụng biểu đồ để minh họa mối quan hệ giữa các ý tưởng, làm rõ cấu trúc nội dung, tạo điều kiện xây dựng bố cục bài viết hợp lý.

Tầm quan trọng của Pre - Writing

Pre - Writing (quá trình chuẩn bị trước khi viết) thường bao gồm một số nhiệm vụ đặc trưng như: tạo ra ý tưởng, định hình, sàng lọc, và sắp xếp nội dung. Hiện nay, có một số bước trong Pre - Writing mà phổ biến với người học tiếng Anh như là Brainstorming, hoặc Free - Writing.

Theo nghiên cứu, một người viết thành thạo thường dành nhiều thời gian để lập dàn ý cho bài viết của họ. Dàn ý đó sẽ được sử dụng trong quá trình viết bài lúc sau, người viết sẽ dựa trên nội dung đã được chuẩn bị để phát triển thành câu văn, đoạn văn, và bài văn hoàn thiện.

Vì vậy, quá trình Pre - Writing này rất quan trọng bởi vì nó có thể ảnh hưởng đến tính nhất quán, độ trôi chảy của bài viết chính thức, chưa kể tới sự tối ưu hóa thời gian viết.

Pre - Writing đảm bảo tính nhất quán của luận điểm

Trong Pre - Writing, người học sẽ cần Brainstorming một loạt các ý tưởng dựa trên chủ đề mà họ được yêu cầu. Việc này đảm bảo tính nhất quán của luận điểm bởi vì người học sẽ bám sát vào từ khóa trong đề bài để phát triển các ý tưởng nhỏ lẻ, tránh lạc đề. Từ đó, bài viết sau này sẽ có được sự thống nhất về mặt nội dung.

Ví dụ: Nowadays celebrities earn more money than politicians. What are the reasons for this? Is it a positive or negative development?

Why nowadays celebrities earn more money than politicians?

  • Market Demand

    • Celebrities: High requirement for the entertainment industry

    • Politicians: Public servants

  • Global Appeal

    • Celebrities: Have a global fan base

    • Politicians: Operate within their own country

image-alt

Nhận xét:

  • Các ý tưởng đều được phát triển dựa trên chủ đề chung “Why nowadays celebrities earn more money than politicians?(ô màu xanh dương) bao gồm 2 ý tưởng chính: Market DemandGlobal Appeal (ô màu xanh lá).

  • Các ý tưởng nhỏ lẻ khác (ô màu vàng) lại được phát triển tiếp dựa trên 2 ý tưởng chính này.

    Việc triển khai như vậy sẽ thống nhất được chủ đề của bài viết về hai đối tượng Celebrities (người nổi tiếng) và Politicians (chính trị gia), cụ thề là về Income (thu nhập) của họ.

Pre - Writing đảm bảo sự trôi chảy của bài viết

Bên cạnh việc thống nhất nội dung chủ đạo, trong Pre - Writing, người học sẽ cần hệ thống hóa các ý tưởng của họ để đảm bảo một bố cục logic. Người học sẽ tự đánh giá mối liên kết giữa các ý tưởng với nhau, từ đó sắp xếp các ý tưởng theo một trật tự thỏa đáng, ví dụ như theo mức độ từ chung tới riêng (ý chính trước, ý phụ sau), hoặc theo quy trình thời gian (nguyên nhân, hệ quả, giải pháp).

Ví dụ: Nowadays celebrities earn more money than politicians. What are the reasons for this? Is it a positive or negative development?

  • Why nowadays celebrities earn more money than politicians?

    • Market Demand:

      • Celebrities: High requirement for the entertainment industry (nguyên nhân) —> People pay for movies, music, and sports events (nguyên nhân) —> Increase their income over time (hệ quả)

      • Politicians: Public servants (nguyên nhân) —> Income is fixed and determined by governments (hệ quả)

    • Global Appeal:

      • Celebrities: Have a global fan base (nguyên nhân) —> Make their influence and marketability extend beyond national borders (hệ quả) —> Increase the income (hệ quả)

      • Politicians: Operate within their own country (nguyên nhân) —> Less chance to increase their income (hệ quả)

image-alt

Nhận xét:

  • Các ý phụ được phát triển tiếp dựa trên các ý trước đó, dựa trên việc tìm ra nguyên nhân hoặc hệ quả cho sự việc được đề cập.

  • Mối quan hệ về mặt nguyên nhân, hệ quả của các ý tưởng đã được làm rõ, giúp việc viết bài sau này thuận lợi hơn.

Pre - Writing tối ưu hóa thời gian viết bài

Pre - Writing giúp người học triển khai mạch bài viết lạc hơn vì sau đó họ chỉ cần hoàn thiện câu bằng cách thêm trạng từ, từ nối hoặc các mệnh đề chỉ thời gian, nguyên nhân, kết quả,..v.v để diễn giải chi tiết ý tưởng của họ. Nói cách khác, người học sẽ sử dụng bản nháp đã chuẩn bị trước đó để triển khai một bài viết đầy đủ hơn, hoàn chỉnh hơn về mặt ngữ pháp.

Điều này cũng đồng nghĩa với việc người viết có thể tiết kiệm được một khoảng thời gian đáng kể trong quá trình viết bài, bởi vì họ không cần phải vừa viết vừa Brainstorming, và giảm bớt thời gian kiểm tra bài sau khi viết.

Xem thêm: 4 bước kiểm tra bài viết IELTS Writing Task 2 band 5.0 - 6.0 nhanh và hiệu quả

Chiến lược Pre - Writing R-E-G

Trên thực tế, người học tiếng Anh ở mức độ cơ bản hay trung cấp thường chưa khai thác hoặc cải thiện được quá trình Pre - Writing, họ thường gặp khó khăn và tốn nhiều thời gian trong việc Brainstorming, từ đó dẫn tới việc không kịp viết bài, hoặc phân tích ý tưởng chưa đủ sâu.

Trong bài viết này, tác giả giới thiệu tới bạn đọc chiến lược R-E-G bao gồm 3 bước: Resourcing , Elaborating, Grouping để ứng dụng trong quá trình chuẩn bị trước khi viết bài, đặc biệt là IELTS Writing Task 2. Trong đó, Resourcing là bước thu thập thông tin, Elaborating là bước mở rộng ý tưởng, và Grouping là bước Hệ thống hóa nội dung.

Bước 1: Resourcing - Thu thập thông tin

Định nghĩa: Quá trình Resourcing, hay còn được hiểu là quá trình thu thập thông tin, là giai đoạn Pre - Writing bao gồm các đầu việc như: nghiên cứu, thu thập dữ liệu, tìm kiếm các nguồn học thuật có liên quan hoặc bất kỳ nguồn tài liệu nào có thể hỗ trợ cho bài viết. Quá trình này xây dựng một nền tảng thông tin thuyết phục để tham khảo trong quá trình viết bài chính thức.

Hiện trạng: Theo nghiên cứu, người học có một sự phụ thuộc lớn vào các nguồn tham khảo, mà ít có sự tiếp cận với hướng dẫn từ giáo viên tiếng Anh, nhất là người học độc lập. Chính vì thế, các tài liệu tham khảo đóng vai trò rất quan trọng trong việc định hình bố cục và nội dung bài viết của họ. Trong trường hợp này, người học thường chọn tiếp cận các bài viết mẫu (IELTS Simon).

Tuy nhiên, nếu người viết sử dụng các bài viết mẫu từ các nguồn uy tín mà không thực sự hiểu cấu trúc của tác giả, thì việc khai thác tài liệu tham khảo này cũng không đem lại nhiều lợi ích cho kỹ năng viết của họ. Thay vào đó, người viết cần học cách nhận diện và phân tích khung ý tưởng từ các bài viết mẫu ấy.

image-alt

Lời khuyên: Nhìn chung, việc phân tích cấu trúc của các bài viết mẫu có thể là một chiến lược Pre - Writing hiệu quả, mang lại sự sự cân bằng, thống nhất, sâu sắc về mặt nội dung. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng việc học theo các mô hình (template) có thể không thích hợp trong các bài viết với yêu cầu khác và chủ đề khác.

Vì vậy, người học cần đa dạng hóa và khách quan hóa các nguồn tham khảo, và nên dần dần xây dựng một vài cấu trúc viết thể hiện phong cách riêng của mình, đảm bảo phù hợp với mục đích bài viết muốn hướng tới.

Gợi ý Resourcing:

  • Cách 1: Tham khảo các bài viết mẫu uy tín (của các giảm khảo nổi tiếng, hoặc thầy cô giáo), từ đó sàng lọc ra các ý tưởng chính của bài viết. Tự đánh giá mức độ liên quan của ý tưởng với chủ đề, cũng như sự liên kết giữa các ý tưởng với nhau.

  • Cách 2: Tham khảo các nguồn thông tin học thuật uy tín (sách, trang web, bài luận, hoặc bài báo) về chủ đề cần phân tích. Từ đó, ghi chép lại những ý tưởng mà người viết thấy hợp lý để về sau triển khai kỹ hơn.

    Ví dụ: Nowadays celebrities earn more money than politicians. What are the reasons for this? Is it a positive or negative development?

    Nhiệm vụ: Tìm kiếm thông tin về “Celebrities’ Income” —> ghi chú lại các thông tin then chốt (influencers rely on sponsored content to make money).

image-alt

Bước 2: Elaborating - Mở rộng ý tưởng

Định nghĩa: Theo nghiên cứu, quá trình Elaborating là quá trình tư duy sáng tạo cho kiến thức mới dựa trên nền tảng kiến thức sẵn có. Hiểu đơn giản hơn, đây là quá trình mở rộng ý tưởng ban đầu của người viết, bao gồm việc thêm thắt các chi tiết, ví dụ, giải thích hoặc bằng chứng hỗ trợ vào các ý tưởng trước đó dựa trên lập luận của người viết.

Quá trình Elaborating giúp phát triển và tạo ra ý tưởng (Brainstorming) làm cho viết trở nên toàn diện và thuyết phục hơn, làm rõ mối liên hệ giữa các ý tưởng với nhau trong bài viết tổng thể.

Gợi ý Elaborating:

  • Cách 1: Từ các ý tưởng then chốt, đặt và trả lời cho một số câu hỏi WH-question (What, Where, When, How, Why, Who) để mở rộng và đào sâu vấn đề.

Ví dụ: Nowadays celebrities earn more money than politicians. What are the reasons for this? Is it a positive or negative development?

Nhiệm vụ: Trả lời cho câu hỏi WHEN/WHERE/HOW/WHY celebrities earn high income?

  • When: When social media becomes popular —> content development —> job opportunities for social influencers

  • Where: On the Internet like Facebook, Youtube, Instagram,..; other means of communication like TV; some entertainment places like concerts —> a large market

  • How: Earn money from sponsors & gain reputation with a large number of fans

  • Why: There is a need for

    Entertainment Industry

image-alt

  • Cách 2: Từ các ý tưởng then chốt, áp các tiêu chí trong thang phân tích học thuật để đánh giá các ý tưởng đó dưới các khía cạnh khác nhau. Ví dụ như thang đánh giá SWOT (Strengths (ưu điểm), Weaknesses (nhược điểm), Opportunities (cơ hội), và Threats (rủi ro)).

Bước 3: Grouping - Hệ thống hóa nội dung

Định nghĩa: Quá trình Grouping, còn được gọi là clustering hoặc mind mapping, là quá trình sắp xếp lại toàn bộ các ý tưởng theo một trật tự logic. Người học có thể sử dụng biểu đồ để minh họa mối quan hệ giữa các ý tưởng, làm rõ cấu trúc nội dung, tạo điều kiện xây dựng bố cục bài viết hợp lý. Quá trình Grouping giúp xác định mạch bài viết, bao gồm các điểm chính, điểm phụ và chi tiết hỗ trợ.

Gợi ý Grouping:

  • Tạo một dàn bài cho bài viết, ví dụ như sơ đồ hình cây để dễ dàng quan sát các điểm chính, điểm phụ và chi tiết hỗ trợ.

  • Sắp xếp các ý tưởng có liên quan lại với nhau trong dàn bài. Đảm bảo rằng có sự liên kết từ một điểm này sang điểm khác.

Ví dụ: Nowadays celebrities earn more money than politicians. What are the reasons for this? Is it a positive or negative development?

Nhiệm vụ: Thống kê ý tưởng thành 2 phần chính: ReasonPositive or Negative?, dùng các ký hiệu thể hiện mối quan hệ bổ trợ, tương phản, nguyên nhân, kết quả giữa các ý tưởng.

image-alt

Dựa trên dài bài chi tiết như trên, người viết hoàn toàn có thể triển khai bài viết chính thức nhanh chóng và mạch lạc về sau.

Xem thêm: Các mục diễn đạt trong IELTS Writing Task 2 và các cụm từ hữu ích

Bài viết IELTS Writing Task 2 tham khảo

Đề bài: Nowadays celebrities earn more money than politicians. What are the reasons for this? Is it a positive or negative development?

Ghi chú:

  • celebrities = public figures = famous individuals

  • income = earnings

  • income disparity = income disparity

  • entertainment = recreation

In today's contemporary society, celebrities often earn greater amounts of money in comparison with politicians. This disparity in income between these two groups can be attributed to several key factors, and its implications can be seen from both positive and negative perspectives.

First and foremost, celebrities’ significant income levels can be associated with a considerable market demand in recent decades as living standards have advanced to a higher state of civilization. In fact, the introduction of the entertainment industry has generated a demand for relaxation among the public. For example, people are willing and able to afford movies, music concerts, sports events, or other forms of entertainment. Politicians, on the other hand, are public servants whose income is typically fixed and determined by their governments. Their earnings are comparatively lower than those of celebrities due to these constraints. Secondly, famous individuals possess a global appeal owing to their global fan base. Their influence and marketability extend beyond national borders as a result. Politicians, by contrast, operate within their countries, being exposed to fewer opportunities to earn money abroad.

From an optimistic viewpoint, this disparity in the two groups’ earnings can be deemed reasonable considering the entertainment values that public figures have created. In particular, celebrities have an exceptional ability to captivate and engage audiences, providing not only recreation but also an escape from the daily stresses of life. Furthermore, it is worth noting that celebrities do facilitate cultural diplomacy with their worldwide recognition. A prominent example can be seen in K-pop music bands that tour globally, spreading Korean culture and positively impacting their country's tourism and economy. Notwithstanding these aforementioned values, celebrities make limited contributions to addressing societal issues compared to politicians. In fact, politicians directly shoulder responsibility for the implementation of policies that affect society as a whole. For example, during the COVID-19 pandemic, politicians are prompt to issue essential directives, including social distancing, and vaccination. Accordingly, the income inequality between the two groups can highlight broader issues of economic disparity.

To encapsulate, celebrities’ higher incomes are primarily driven by market demand, and global appeal while politicians’ lower earnings are tied to their dependency on their governments. Given various entertainment values by celebrities, politicians deserve higher earnings owing to their realistic devotion to their nations. Hence, this author perceives this development as pessimistic.

(384 words)

Ngoài ra, Anh ngữ ZIM đang miễn phí 5 lượt chấm và chữa bài IELTS Writing Task 1 & Task 2 với IELTS Correct by Chat GPT. Công cụ được cấu hình và bảo trợ chuyên môn bởi ZIM, giúp người học phân tích các lỗi sai, nhận xét và chấm điểm 4 tiêu chí: TR, CC, LR, và GRA theo IELTS Writing Band Descriptors bản cập nhật mới nhất năm 2023.

Kết luận

Pre - Writing là một bước không thể bỏ qua trong bất kỳ bài viết học thuật nào, không chỉ trong IELTS Writing Task 2 nói riêng. Quá trình này sẽ quyết định tính nhất quán, và độ trôi chảy của bài viết chính thức. Do đó, cần xây dựng một chiến lược Pre - Writing tối ưu, hợp lý trong khoảng thời gian cho phép.

Chiến lược R-E-G (Resourcing - thu thập thông tin, Elaborating - mở rộng ý tưởng, và Grouping - Hệ thống hóa nội dung) sẽ là một phương pháp hữu dụng cho quá trình Pre - Writing. Chiến lược này sẽ đảm bảo bài viết bám sát vào chủ đề cần phân tính, các ý tưởng được phân tích sâu rộng, và bố cục được dàn xếp khoa học theo mục đích của đề bài.

Người học nên luyện tập thường xuyên để hoàn thiện kỹ năng Pre - Writing của mình, với sự trợ giúp đắc lực từ các nguồn học thuật online, hoặc các công cụ vẽ sơ đồ phân tích rất tiện dụng.


Nguồn tham khảo

  1. Hurd, Stella, and Tim Lewis. “Part 2 - Strategies for Skills Development in Independent  Language Learning.” Language Learning Strategies in Independent Settings, Multilingual Matters, Bristol, 2018.

  2. Bradley, Sydney. “How Much Money Instagram Influencers Make.” Business Insider, Business Insider, www.businessinsider.com/how-do-instagram-influencers-make-money. Accessed 18 Oct. 2023.

  3. IELTS Writing Task 2: From Plan to Paragraph, www.ielts-simon.com/ielts-help-and-english-pr/2019/03/ielts-writing-task-2-essay-analysis.html. Accessed 18 Oct. 2023.

Tham khảo thêm khóa học IELTS online để được trải nghiệm quá trình học tập theo nhu cầu cá nhân và giải đáp những khó khăn gặp phải.

Bạn muốn học thêm về nội dung này?

Đặt lịch học 1-1 với Giảng viên tại ZIM để được học sâu hơn về nội dung của bài viết bạn đang đọc. Thời gian linh hoạt và học phí theo buổi

Đánh giá

5.0 / 5 (2 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...
Tư vấn nhanh
Chat tư vấn
Chat Messenger
1900 2833
Đang tải dữ liệu