B2 First Writing: Dạng bài thường gặp & Chiến thuật ôn luyện
B2 First (FCE) là một trong những chứng chỉ tiếng Anh phổ biến nhất thế giới, được công nhận bởi hơn 20.000 tổ chức trên toàn cầu. Trong đó, B2 First Writing chiếm khoảng 20% tổng điểm thi, vì vậy việc ôn luyện kỹ càng cho phần thi này là điều vô cùng quan trọng.
Bài viết này sẽ giới thiệu cấu trúc bài thi B2 First (FCE) Writing cùng với cách tính điểm, các dạng bài thường gặp và chiến thuật ôn luyện hiệu quả dành cho đối tượng sắp ôn tập cho bài thi này.
Key takeaways |
---|
|
Cấu trúc bài thi B2 First (FCE) Writing
Bài thi yêu cầu thí sinh có khả năng viết hai phần bài viết khác nhau, chẳng hạn như thư, báo cáo, đánh giá và bài tiểu luận trong 1 giờ 20 phút.
Phần 1: Một câu hỏi bắt buộc
Người thi được cung cấp một tiêu đề bài luận (một chủ đề được mọi người quan tâm – thí sinh sẽ không cần bất kỳ kiến thức chuyên môn nào) và hai ý tưởng được liên kết với tiêu đề đó. Thí sinh viết một bài luận đưa ra quan điểm của mình về chủ đề, sử dụng những ý tưởng đã cho. Ngoài ra, người học cũng phải thêm ý tưởng thứ ba của riêng mình có liên kết với chủ đề.
Phần 2: Bài viết theo tình huống
Người thi viết văn bản từ nhiều loại văn bản được đưa ra – bài viết, email/thư, báo cáo hoặc đánh giá… Đề bài sẽ cung cấp thông tin về bối cảnh, mục đích chủ đề và đối tượng người đọc.
Part 1: Essay
Dạng bài này yêu cầu thí sinh viết một bài tiểu luận ngắn về một chủ đề xã hội phổ biến. Thí sinh cần đưa ra các ý kiến và lập luận của mình để giải quyết vấn đề được đưa ra.
Trong phần thi này, thí sinh sẽ được cung cấp một đề bài cung cấp một chủ đề xã hội phổ biến, chẳng hạn như:
Tác động của công nghệ đến xã hội
Tầm quan trọng của giáo dục trong xã hội
Ô nhiễm môi trường và biện pháp giảm ô nhiễm
…
Thí sinh cần đọc kỹ đề bài và xác định các ý chính cần trình bày trong bài viết của mình. Sau đó, thí sinh cần lập dàn ý để sắp xếp các ý chính một cách hợp lý. Khi viết bài, thí sinh cần chú ý sử dụng ngôn ngữ chính xác và phù hợp với chủ đề. Thí sinh cũng cần trình bày các ý kiến và lập luận của mình một cách rõ ràng và mạch lạc.
Part 2: Task Response
Dạng bài này yêu cầu thí sinh viết một văn bản theo một yêu cầu cụ thể, chẳng hạn như:
Viết một bài báo
Viết một email
Viết một bức thư
Viết một báo cáo
Viết một bài bình luận
Viết một bài tiểu luận
…
Trong phần thi này, thí sinh sẽ được cung cấp một đề bài cung cấp một yêu cầu cụ thể, chẳng hạn như:
Viết một bài báo về một sự kiện thời sự
Viết một email cho bạn bè để kể về một trải nghiệm của bạn
Viết một bức thư cho một người thân để xin lời khuyên
Viết một báo cáo về một vấn đề mà bạn quan tâm
Viết một bài tiểu luận về một chủ đề học thuật
…
Thí sinh cần đọc kỹ đề bài và xác định các thông tin cần cung cấp trong văn bản của mình. Sau đó, thí sinh cần lập dàn ý để sắp xếp các thông tin một cách hợp lý. Khi viết văn bản, thí sinh cần chú ý sử dụng ngôn ngữ chính xác và phù hợp với yêu cầu của đề bài. Thí sinh cũng cần đảm bảo văn bản của mình đáp ứng được các yêu cầu về nội dung và hình thức.
Cách tính điểm bài thi B2 First (FCE) Writing
Mỗi phần thi Writing của FCE sẽ được chấm theo 4 tiêu chí với thang điểm 1-5, với 5 là điểm cao nhất. Tổng điểm của hai phần thi là 40, trong đó:
Part 1: 20 điểm (4 tiêu chí, mỗi tiêu chí 5 điểm = 4x5 = 20 điểm)
Part 2: 20 điểm (4 tiêu chí, mỗi tiêu chí 5 điểm = 4x5 = 20 điểm)
Tiêu chí chấm điểm B2 First Writing
Bài thi của người viết sẽ được đánh giá theo bốn tiêu chí sau:
1. Nội dung (Content): Tập trung vào việc người viết đã hoàn thành nhiệm vụ bài thi tốt như thế nào, nói cách khác là người viết đã trả lời được câu hỏi của đề bài hay chưa.
2. Hiệu quả giao tiếp (Communicative Achievement): Tập trung vào mức độ phù hợp của văn bản đối với nhiệm vụ và liệu người thi đã sử dụng văn phong trang trọng hay thân mật một cách thích hợp. Ví dụ, phong cách của một bài báo trên tạp chí có phù hợp không?
3. Tổ chức (Organization): Tập trung vào cách người thi sắp xếp bài viết. Các ý tưởng có logic và có trật tự không? Thí sinh đã sử dụng đoạn văn và từ liên kết chưa?
4. Ngôn ngữ (Language): Chú trọng từ vựng và ngữ pháp. Điều này bao gồm việc thể hiện phạm vi ngôn ngữ mà thí sinh biết cũng như họ có sử dụng chính xác từ vựng và ngữ pháp không?
Để đạt điểm cao trong phần thi Writing của FCE, thí sinh cần chú ý đến cả bốn tiêu chí. Thí sinh cần đảm bảo bài viết của mình có nội dung đầy đủ và phù hợp với yêu cầu của đề bài, có hiệu quả giao tiếp tốt, có bố cục hợp lý và sử dụng ngôn ngữ chính xác.
Ngoài ra, trường đại học Cambridge cũng khuyên thí sinh nên cố gắng dành không quá 40 phút cho phần Viết 1. Bài viết có hai phần và người thi sẽ có tổng cộng 80 phút. Phần 1 và Phần 2 đều có cùng số điểm, vì vậy người viết nên dành khoảng thời gian như nhau (khoảng 40 phút) cho mỗi phần.
Các dạng bài thường gặp trong B2 First (FCE) Writing
Bài thi Writing của FCE gồm hai phần: Part 1 và Part 2. Mỗi phần thi có các dạng bài thường gặp khác nhau.
Part 1: Essay
Dạng bài này yêu cầu thí sinh viết một bài tiểu luận ngắn về một chủ đề xã hội phổ biến. Thí sinh cần đưa ra các ý kiến và lập luận của mình để giải quyết vấn đề được đưa ra.
Ví dụ:
Đề bài: “Teenagers are too young to teach other people about anything.” Do you agree? Notes: Write about: 1. technology 2. the environment 3. …………… (your own idea) |
---|
Đoạn văn: In my opinion, the statement that "Teenagers are too young to teach other people about anything" is not entirely accurate. While it is true that teenagers may lack the life experience of adults, they can still contribute valuable insights, particularly in areas like technology and the environment. Firstly, teenagers are often more adept at using technology than older generations. Growing up in a digital age, they are naturally familiar with the latest gadgets and applications. Their proficiency in technology can be beneficial for adults who may find it challenging to keep pace with rapid advancements. Secondly, regarding the environment, teenagers are increasingly aware of environmental issues and sustainability. They often champion eco-friendly practices and advocate for a cleaner, greener planet. Their passion for environmental causes can inspire and educate people of all ages about the importance of conservation. In conclusion, while teenagers may not have the same life experience as adults, they possess unique knowledge and perspectives, especially in areas such as technology and the environment. Encouraging them to share their insights can lead to a more interconnected and informed society. |
Part 2: Task Response
Dạng bài này yêu cầu thí sinh viết một văn bản theo một yêu cầu cụ thể, chẳng hạn như:
Viết một bài báo
Viết một email
Viết một bức thư
Viết một báo cáo
Viết một bài bình luận
Viết một bài tiểu luận
…
Ví dụ:
Đề bài: Articles wanted: A good role model Is there someone you particularly respect? Tell us about this person and explain why you admire him or her. Do you think it’s important for teenagers to have a good role model in their lives? We will publish the best articles in next month’s magazine. Write your article in 140-190 words. |
---|
Đoạn văn: Marie Curie, a renowned scientist, stands as a beacon of inspiration in my life. Her groundbreaking contributions to the fields of physics and chemistry have not only left an indelible mark on scientific history but have also ignited my passion for knowledge and discovery. Curie's pioneering work on radioactivity and her tireless dedication to scientific research, despite facing significant gender-related challenges, have made her a role model for aspiring scientists like myself. Her tenacity and intellectual prowess have shattered stereotypes, proving that gender should never be a barrier to pursuing one's dreams. As a teenager, I believe it is crucial to have role models like Marie Curie. They provide a roadmap for success, instil a sense of resilience, and encourage us to push boundaries. Curie's legacy encourages me to embrace challenges, stay curious, and believe in the power of my ambitions. In conclusion, having a good role model, especially someone as remarkable as Marie Curie, is essential for teenagers. They serve as sources of inspiration, shaping our beliefs and values, and propelling us toward achieving our fullest potential. Marie Curie's life and achievements continue to fuel my aspirations and underscore the importance of resilience in the pursuit of knowledge. |
Lưu ý: Các ví dụ đoạn văn trên chỉ mang tính chất tham khảo. Thí sinh cần linh hoạt thay đổi nội dung và cách viết cho phù hợp với từng đề bài cụ thể.
Chiến thuật ôn luyện B2 First Writing hiệu quả
Chiến thuật ôn thi chung
Để ôn luyện hiệu quả cho bài thi B2 First Writing, thí sinh cần chú ý đến một số chiến thuật sau:
Tìm hiểu kỹ cấu trúc bài thi và các dạng bài thường gặp: Đây là bước quan trọng giúp thí sinh nắm được yêu cầu của bài thi và chuẩn bị cho quá trình ôn luyện.
Luyện tập viết thường xuyên: Thí sinh cần luyện tập viết thường xuyên để nâng cao kỹ năng viết và làm quen với thời gian thi.
Tham khảo các nguồn tài liệu ôn luyện uy tín: Các nguồn tài liệu ôn luyện uy tín sẽ cung cấp cho thí sinh các kiến thức và bài tập giúp nâng cao kỹ năng viết.
Cambridge English First (FCE): Student's Book with Answers
Cambridge English First (FCE): Practice Tests Plus
Complete First by Cambridge English
Objective First by Cambridge English
Successful FCE by Cambridge English
…
Tham khảo trang web chấm bài thi viết của các bài thi chứng chỉ Cambridge: Write and Improve.
Chiến thuật ôn thi Part 1
Chiến thuật ôn thi B2 First (FCE) Writing Task 1: Bài luận nêu ý kiến
Để đạt điểm cao trong phần thi Writing Task 1 của B2 First, thí sinh cần nắm vững các chiến thuật ôn luyện sau đây:
1. Học những cụm từ cần thiết trong hoàn cảnh thích hợp (English functional languages)
Trước khi bắt đầu viết bài, thí sinh cần tìm hiểu các cụm từ hữu ích để sử dụng trong bài luận nêu ý kiến. Các cụm từ này có thể giúp thí sinh thể hiện ý kiến của mình một cách rõ ràng và mạch lạc.
Một số cụm từ thường gặp bao gồm:
Đồng ý/không đồng ý: I agree with..., I disagree with..., I think... is right/wrong, I believe... is true/false, In my opinion..., I'm convinced that...
Diễn đạt ý kiến: I believe that..., I think that..., I'm of the opinion that..., I'm convinced that...
Cung cấp thông tin/giải thích: In fact,..., For example,..., To illustrate,..., As a result,...
Đưa ra lý do: Because..., Since..., As..., Due to...
Minh họa/ví dụ: For example,..., To illustrate,..., As a result,...
So sánh/đối chiếu ý kiến: On the one hand,..., On the other hand,..., However,..., Nevertheless,...
…
2. Lập và tổ chức dàn ý
Sau khi đã nắm vững các cụm từ hữu ích, thí sinh cần bắt đầu lập và tổ chức dàn ý bài luận của mình.
Đầu tiên, thí sinh cần đọc kỹ đề bài và xác định các ý kiến chính cần được đề cập. Sau đó, thí sinh có thể sử dụng bản đồ tư duy để sắp xếp các ý kiến một cách logic và dễ hiểu.
Cấu trúc bài luận ý kiến thường bao gồm các phần sau:
Đoạn 1: Giới thiệu (tuyên bố tổng quan + ý kiến của bạn)
Đoạn 2: Lý do thứ nhất + giải thích/ví dụ
Đoạn 3: Lý do thứ hai + giải thích/ví dụ
Đoạn 4: Lý do thứ ba (khác biệt so với các lý do được đề bài cho sẵn) + giải thích/ví dụ
Kết luận (tóm tắt ý kiến)
3. Đánh giá lại bài viết
Sau khi hoàn thành bài viết, thí sinh cần dành thời gian kiểm tra lại bài viết của mình. Việc tự đánh giá bài viết sẽ giúp thí sinh phát hiện những lỗi sai và cải thiện bài viết của mình.
Thí sinh có thể tự trả lời các câu hỏi sau đây:
Nội dung: Bài viết có bao gồm tất cả các ý kiến cần được đề cập không? Bài viết có độ dài phù hợp không?
Hiệu quả giao tiếp: Các ý kiến trong bài viết được trình bày rõ ràng và mạch lạc không? Ý kiến của mình được diễn đạt một cách thuyết phục không?
Tổ chức: Bài viết được sắp xếp thành các đoạn rõ ràng không? Các ý kiến được kết nối với nhau một cách logic không?
Ngôn ngữ: Bài viết có mắc lỗi chính tả không? Bài viết sử dụng ngôn ngữ chính xác và phù hợp không?
4. So sánh với bài mẫu
Thí sinh có thể so sánh bài viết của mình với một bài mẫu của cùng một chủ đề. Việc so sánh này sẽ giúp thí sinh nhận ra những điểm mạnh và điểm yếu của bài viết của mình, và học hỏi thêm nhiều từ vựng và cấu trúc hay. Các bài mẫu thì người học có thể tham khảo trong các sách giải đề uy tín hoặc trên Internet.
5. Cải thiện quá trình học
Thí sinh có thể tự phát triển quá trình học của mình bằng cách:
Tóm tắt những điều quan trọng về việc viết một bài luận ý kiến xuất sắc.
Xác định những lĩnh vực cần phát triển thêm.
Nhận biết những điểm mạnh trong bài tập mẫu.
…
Chiến thuật cuối cùng:
Hợp tác với bạn cùng học là một cách tuyệt vời để học hỏi chung và phát triển kỹ năng. Các bạn có thể cùng nhau trao đổi ý kiến, nhận phản hồi và giúp đỡ nhau cải thiện bài viết.
Chiến thuật ôn thi Part 2
Chiến thuật ôn thi B2 First (FCE) Writing Task 2: Văn bản theo mục đích (thư, báo cáo,…)
Để đạt điểm cao trong phần thi Writing Task 2 của B2 First, thí sinh cần nắm vững các chiến thuật ôn luyện sau đây:
1. Đọc và nghiên cứu bằng tiếng Anh
Thí sinh cần dành thời gian đọc và nghiên cứu các chủ đề liên quan đến các văn bản khác nhau (thư, bài báo, bài đánh giá,…). Điều này sẽ giúp thí sinh mở rộng vốn từ vựng và hiểu biết về các vấn đề xã hội và loại văn bản khác nhau.
Khi nghiên cứu, thí sinh nên sử dụng các trang web tiếng Anh để cải thiện khả năng đọc, lược đồ ý chính và đọc chi tiết. Thí sinh cũng nên ghi chép mọi thông tin bằng tiếng Anh, không dịch văn bản.
2. Sử dụng từ điển trực tuyến
Thí sinh có thể sử dụng từ điển trực tuyến như Cambridge Dictionary để tìm hiểu các từ vựng và cụm từ hữu ích cho bài luận. Sau đó, để hiệu quả hơn, thí sinh nên ghi lại các ví dụ mình tự đặt ra với từ hoặc cấu trúc vừa học.
3. Chiến thuật để làm bài tốt
Để viết bài luận nêu ý kiến được hiệu quả hơn, thí sinh cần chú ý đến các gợi ý sau:
Đọc câu hỏi và xác định từ khóa. Điều này sẽ giúp thí sinh hiểu rõ nhiệm vụ cần làm.
Lập kế hoạch:
Dành thời gian để lập kế hoạch, dàn ý, giúp việc viết bài dễ dàng hơn.
Ghi chú ý tưởng liên quan đến câu hỏi.
Tham khảo câu hỏi và chọn những ý hay nhất mà mình muốn viết.
Ghi lại từ và cụm từ hữu ích mình đã học trong từ điển.
…
4. So sánh bài viết của người học với bài mẫu
Thí sinh có thể so sánh bài viết của mình với một bài mẫu của cùng một đề bài. Điều này sẽ giúp thí sinh nhận ra những điểm mạnh và điểm yếu của bài viết và học hỏi thêm điều hữu ích.
5. Lập bản nháp cho các bài viết
Theo trường đại học Cambridge, thí sinh khi luyện tập có thể lập kế hoạch, dàn ý, hoặc bài viết với 3 bản nháp.
* Viết bản nháp đầu tiên
Sau khi đã lập kế hoạch, thí sinh có thể bắt đầu viết bản nháp đầu tiên. Khi viết bản nháp, thí sinh nên chú ý đến các yếu tố sau:
Nội dung: Bạn đã trả lời câu hỏi chưa?
Đạt được trong giao tiếp: Bạn đã sử dụng ngôn ngữ phù hợp cho một bài viết chưa?
Tổ chức: Bài viết của bạn có tổ chức rõ ràng thành các đoạn không?
Ngôn ngữ: Bạn đã thể hiện sự đa dạng trong ngữ pháp và từ vựng chưa?
Số từ: Bạn đã tuân thủ yêu cầu về số từ chưa?
* Lập bản nháp 2 - Viết bản nháp thứ hai và thực hiện các thay đổi cần thiết
Sau khi viết bản nháp đầu tiên, thí sinh nên đọc lại và xem xét kỹ lưỡng. Thí sinh có thể thực hiện các thay đổi cần thiết để cải thiện bài viết của mình.
* Thực hiện các thay đổi đề xuất và viết bài viết hoàn thiện
Sau khi đã thực hiện các thay đổi cần thiết, thí sinh có thể viết bản cuối cùng. Thí sinh nên kiểm tra kỹ lưỡng bài viết trước khi nộp.
6. Tự nhìn lại - Đánh giá quá trình viết
Sau khi hoàn thành bài viết, thí sinh nên dành thời gian tự đánh giá bài viết của mình. Thí sinh nên tự đánh giá những điều mình làm tốt, những khía cạnh mình cảm thấy khó khăn và những điểm cần cải thiện trong bài viết kế tiếp.
Lưu ý
Thí sinh nên luyện tập viết bài luận ý kiến thường xuyên để nâng cao kỹ năng viết.
Thí sinh nên tham khảo các nguồn tài liệu ôn luyện uy tín để có thêm kiến thức và bài tập thực hành.
Thí sinh nên nhận phản hồi từ giáo viên hoặc người có kinh nghiệm để cải thiện bài viết của mình.
Sau đây là một ví dụ để giải thích cho các bước ôn luyện và thành quả:
Đề bài: Write an email to your friend telling them about your recent trip to a new city. |
---|
Để đạt điểm cao trong đề bài này, thí sinh cần chú ý đến các yếu tố sau:
Nội dung: Bài viết cần cung cấp đầy đủ thông tin về chuyến đi, chẳng hạn như:
Thời gian đi
Địa điểm đến
Những địa điểm tham quan
Những người thí sinh gặp gỡ
Những trải nghiệm của thí sinh
Hiệu quả giao tiếp: Bài viết cần được trình bày rõ ràng và mạch lạc, dễ hiểu.
Bố cục: Bài viết cần có bố cục rõ ràng, bao gồm các phần mở bài, thân bài và kết bài.
Ngôn ngữ: Bài viết cần sử dụng ngôn ngữ chính xác và phù hợp với mục đích giao tiếp.
Dưới đây là một đoạn văn mẫu đáp ứng các tiêu chí trên:
Hi [tên bạn], I hope this email finds you well. I'm writing to tell you about my recent trip to [tên thành phố]. I had an amazing time! The city was so beautiful and there was so much to see and do. I visited the [tên địa danh], which was incredible. I also went to the [tên địa danh] and the [tên địa danh]. I met so many interesting people on my trip. I made friends with a group of [tên quốc tịch] students who were studying in the city. We went out to dinner together a few times and had a lot of fun. I'm so glad I had the opportunity to visit [tên thành phố]. It's a city I'll never forget. I hope to hear from you soon. Best, [Tên bạn] |
Ngoài ra, thí sinh cũng cần lưu ý một số vấn đề sau khi viết bài thi Writing:
Hạn chế mắc lỗi chính tả và ngữ pháp.
Sử dụng từ vựng đa dạng và phù hợp với chủ đề.
Kiểm tra lại bài viết trước khi nộp.
Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, thí sinh có thể đạt điểm cao trong phần thi Writing của B2 First.
Tổng kết
Bài viết đã giới thiệu cấu trúc bài thi B2 First (FCE) Writing, các dạng bài thường gặp và chiến thuật ôn luyện hiệu quả.
Để đạt điểm cao trong phần thi B2 First (FCE) Writing, thí sinh cần nắm vững cấu trúc bài thi, các dạng bài thường gặp và các tiêu chí chấm điểm. Điều này sẽ giúp thí sinh nắm được yêu cầu của bài thi và chuẩn bị cho quá trình ôn luyện. Ngoài ra, thí sinh cũng cần luyện tập viết thường xuyên, tham khảo các nguồn tài liệu ôn luyện B2 First Writing uy tín và hạn chế mắc lỗi chính tả và ngữ pháp.
Tìm hiểu thêm:
Tài liệu tham khảo
“B2 First Exam Format | Cambridge English.” Cambridgeenglish.org, 2024, www.cambridgeenglish.org/exams-and-tests/first/exam-format/. Accessed 5 Jan. 2024.
Tips, Exam. “FCE Exam Tips.” FCE Exam Tips, 2014, www.fceexamtips.com/writing. Accessed 5 Jan. 2024
Bình luận - Hỏi đáp