B2 First Listening | Cấu trúc bài thi, các dạng bài và chiến thuật ôn luyện

Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu đến người học cấu trúc bài thi B2 First (FCE) Listening cùng các dạng bài và chiến thuật ôn luyện nhằm giúp thí sinh đạt điểm số mong muốn.
Nguyễn Thị Thanh Đông
24/03/2024
b2 first listening cau truc bai thi cac dang bai va chien thuat on luyen

Listening là một phần thi gây trở ngại đối với một số người học tiếng Anh. Trong bài thi B2 First Listening, thí sinh phải thể hiện tốt ở nhiều dạng câu hỏi ở các chủ đề khác nhau. Bài viết này sẽ giới thiệu một cách toàn diện về cấu trúc của bài thi, cùng với cách tính điểm. Ngoài ra, người học sẽ được tìm hiểu về các dạng bài, từ đó có sự chuẩn bị tốt nhất. Đồng thời, bài viết cũng chia sẻ chiến thuật ôn luyện hiệu quả dành cho đối tượng đang chuẩn bị cho bài thi này.

Key takeaways

  • Cấu trúc bài thi B2 First (FCE) Listening: 4 phần, 30 câu hỏi, khoảng 40 phút. Nội dung bài nghe đa dạng chủ đề và có thể là độc thoại hoặc đối thoại.

    • Part 1: multiple choice, 8 câu hỏi

    • Part 2: sentence completion, 10 câu

    • Part 3: multiple matching, 5 câu

    • Part 4: multiple choice, 7 câu.

  • Cách tính điểm B2 First Listening: Mỗi đáp án đúng, thí sinh được 1 điểm. Số điểm tối đa là 30 điểm.

  • Các lời khuyên và lưu ý đối với các dạng bài nhằm giúp thí sinh hạn chế lỗi sai và đưa ra đáp án đúng nhất.

  • Chiến thuật ôn luyện: Làm quen với các nguồn nghe ngoài bài thi song song với luyện tập đề thi mẫu. Chú ý đến từ vựng và ngữ pháp thường được dùng trong bài nghe.

  • So sánh B2 First Listening với IELTS Listening.

  • Một số lưu ý về việc ghi đáp án.

Cấu trúc bài thi B2 First (FCE) Listening

Bài thi B2 First (FCE) Listening diễn ra trong vòng khoảng 40 phút (bao gồm 5 phút chuyển đáp án vào answer sheet). Đề thi được chia làm 4 phần, mỗi phần là một dạng câu hỏi cố định, áp dụng cho mọi bài thi. Có tổng cộng 30 câu hỏi trong toàn bộ bài thi.

Đề thi B2 First Listening được thiết kế để đánh giá khả năng nghe và thông hiểu đa dạng các hình thức giao tiếp như chương trình tin tức, bài thuyết trình hay các cuộc trò chuyện hàng ngày.

Các đoạn băng là các đoạn độc thoại như trả lời tin nhắn điện thoại, chương trình phát thanh, tin tức, thông báo công cộng, câu chuyện, bài giảng và buổi nói chuyện; hoặc đối thoại như: phỏng vấn, thảo luận, phát radio.

Phần 1: Multiple choice

Số câu hỏi: 8.

Trong phần 1, thí sinh nghe 8 đoạn độc thoại hoặc hội thoại ngắn (mỗi đoạn khoảng 30 giây) ở những tình huống không liên quan với nhau. Với mỗi đoạn thoại, thí sinh chọn một trong 3 phương án A, B, hoặc C phù hợp với nội dung đoạn băng.

Phần 1 kiểm tra khả năng nghe ý chính, chi tiết, chức năng, mục đích, thái độ, quan điểm, sự đồng tình, v.v. của thí sinh.

Ngữ cảnh của mỗi đoạn thoại được ghi trên giấy và đọc trong băng ghi âm. Thí sinh có thời gian đọc câu hỏi và từng lựa chọn trước khi nghe (khoảng 5 giây) và được nghe hai lần.

Dưới đây là một câu hỏi mẫu:

B2 First Listening Part 1

Người học có thể tham khảo chiến lược làm dạng bài này tại bài viết: Phương pháp làm dạng bài Multiple choice trong IELTS Listening.

Phần 2: Sentence completion

Số câu hỏi: 10

Phần 2 bao gồm đoạn độc thoại dài 3-4 phút và các câu chưa hoàn chỉnh vì có 10 chỗ trống. Thí sinh cần nghe đoạn băng và điền vào 10 chỗ trống đó. Các thông tin cần điền tuân theo thứ tự của thông tin trong bài nghe.

Câu trả lời sẽ không dài hơn ba từ. Thí sinh cần ghi các từ, số hoặc cụm từ trong đoạn băng mà không cần phải thay đổi dưới bất kỳ hình thức nào.

Phần 2 kiểm tra khả năng nghe và định vị các thông tin chi tiết và các quan điểm được đưa ra.

Ngữ cảnh của đoạn thoại được cung cấp trước trên đề. Thí sinh có thời gian đọc từng câu hỏi trước khi nghe (45 giây) và được nghe hai lần.

Dưới đây là đoạn trích một số câu hỏi trong phần 2.

B2 First Listening Part 2

Phần 3: Multiple matching

Số câu hỏi: 5

Trong phần 3, thí sinh nghe năm đoạn độc thoại bởi 5 người nói khác nhau trên cùng 1 chủ chủ đề, mỗi đoạn khoảng 30 giây. Thí sinh nối 5 trên 8 thông tin tương ứng với 5 người nói (có 3 thông tin không trùng khớp với người nói nào).

Phần 3 đánh giá khả năng nghe ý chính, chi tiết, thái độ, ý kiến, v.v.

Ngữ cảnh của các đoạn thoại được cung cấp trước trên đề. Thí sinh có thời gian đọc từng câu hỏi trước khi nghe (30 giây) và được nghe hai lần.

Dưới đây là một bài Part 3 mẫu:

B2 First Listening Part 3

Phần 4: Multiple choice

Số câu hỏi: 7

Thí sinh nghe một cuộc trò chuyện giữa hai hoặc nhiều người nói trong khoảng 3–4 phút trong cùng một chủ đề và trả lời 7 câu hỏi trắc nghiệm bằng cách chọn câu trả lời đúng từ ba phương án (A, B hoặc C).

Phần 4 đánh giá khả năng nghe ý chính, chi tiết, thái độ, quan điểm, v.v.

Ngữ cảnh của các đoạn thoại được cung cấp trước trên đề. Thí sinh có thời gian đọc từng câu hỏi trước khi nghe (1 phút) và được nghe hai lần.

Dưới đây đoạn trích một số câu hỏi trong Part 4:

B2 First Listening Part 4

Cách tính điểm bài thi B2 First Listening

Đối với mỗi câu trả lời đúng, thí sinh có 1 điểm

  • Part 1: 1 điểm mỗi đáp án đúng (8 câu) → tối đa 8 điểm.

  • Part 2: 1 điểm mỗi đáp án đúng (10 câu) → tối đa 10 điểm.

  • Part 3: 1 điểm mỗi đáp án đúng (5 câu) → tối đa 5 điểm.

  • Part 4: 1 điểm mỗi đáp án đúng (7 câu) → tối đa 7 điểm.

Như vậy, số điểm tối đa mà thí sinh có thể đạt được trong phần thi nghe là 30 điểm.

Cấu trúc bài thi B2 First Listening

Một số lời khuyên và chú ý về các dạng bài trong B2 First Listening

Đối với dạng Multiple choice

  • Tận dụng thời gian trước khi đoạn băng bắt đầu để đọc và gạch chân từ khóa (keywords).

  • Thí sinh nên tập trung nghe nội dung đoạn băng thay vì chỉ nghe được một số từ/ cụm từ rồi chọn ngay đáp án có từ/ cụm từ đó. Thực tế, thông thường tất cả các phương án đều có thể được đề cập trong bài nhưng 2 trong số 3 phương án có thể là những thông tin gây nhiễu.

  • Riêng đối với Part 4, trong thời gian chuẩn bị thí sinh chỉ nên đọc hiểu và gạch chân keyword trong câu hỏi và không nên đọc các options. Lý do là các option này là những câu khá dài. Nếu thí sinh đọc hết các options thì sẽ không đủ thời gian cho các câu sau và khi nạp nhiều thông tin, thí sinh có xu hướng dễ bị nhiễu thông tin, lúng túng và nhầm lẫn các option với nhau.

Đối với dạng Sentence completion

  • Tận dụng thời gian trước khi đoạn băng bắt đầu để đọc và gạch chân từ khóa (keywords) đồng thời dự đoán đáp án. Người học có thể dự đoán vị trí chỗ trống cần điền số hay chữ, từ loại nào, danh từ số ít hay số nhiều,…

  • Người học đôi khi viết quá nhiều (hơn 3 từ) bằng cách đưa vào những chi tiết không cần thiết hoặc cố gắng diễn đạt lại thông từ bằng từ ngữ khác. Chi tiết không liên quan có thể làm sai lệch thông tin cần điền.

  • Các thông tin trong bài nghe có thể sử dụng các từ hoặc cụm từ khác với thông tin được in trong đề, hay còn gọi là "paraphrase" vì vậy người học cần tập trung vào nội dung.

  • Người học cần nên kiểm tra lại các đáp án điền vào chỗ trống đã đúng chính tả và ngữ pháp chưa.

Đối với dạng Multiple matching

  • Tận dụng thời gian trước khi đoạn băng bắt đầu để đọc và gạch chân từ khóa (keywords).

  • Trong dạng câu hỏi multiple matching, phần nói của các speaker sẽ được đề cập lần lượt theo thứ tự trong đoạn ghi âm tuy nhiên các tùy chọn trả lời sẽ xuất hiện ngẫu nhiên, không theo thứ tự. Vì vậy, thí sinh cần hết sức tập trung, đảo mắt giữa các lựa chọn để tránh bị bỏ sót phương án đúng.

  • Thí sinh cũng cần nhận diện các đoạn thông tin đã được paraphrase trong bài.

Chiến thuật ôn luyện B2 First Listening hiệu quả

Để đạt được kết quả cao trong phần B2 First Listening, việc xây dựng một chiến thuật ôn luyện chặt chẽ và hiệu quả là quan trọng.

Trước hết, học viên nên tập trung vào việc luyện nghe hằng ngày bằng các nguồn khác nhau như các bản tin, podcasts hoặc các chương trình tiếng Anh. Điều này giúp người học quen với cách ngôn ngữ được sử dụng trong các tình huống thực tế. Song song với nghe các nguồn bên ngoài, việc luyện tập với các bài thi mẫu B2 First Listening từ nguồn tin cậy là quan trọng để làm quen với định dạng và tốc độ của bài thi.

Ngoài ra, trong quá trình luyện tập, người học nên tập trung vào từ vựng và ngữ pháp thường xuyên xuất hiện trong các bài nghe. Thực hiện các bài tập luyện nghe có đáp án để tự kiểm tra. Sau khi làm xong bài test, thí sinh cần phân tích các lỗi sai, ghi chép để hiểu về điểm mạnh và điểm yếu của mình, từ đó phát huy và rút kinh nghiệm.

So sánh B2 First Listening và IELTS Listening

B2 First Listening

IELTS Listening

Thời gian

khoảng 40 phút

khoảng 40 phút

Số phần

4 phần

4 phần

Số câu hỏi

30 câu

40 câu

Số lần nghe

2 lần

1 lần

  • Dạng Multiple choice ở Part 1 của B2 First không giống format của bài thi IELTS vì mỗi đoạn băng là một tình huống khác nhau nên thí sinh biết được tín hiệu chuyển câu. Tuy nhiên dạng multiple choice ở Part 4 của B2 First tương đồng với dạng multiple choice hay xuất hiện ở Part 3 của IELTS. Số câu hỏi ở Part 4 của B2 First là cố định 7 câu còn số câu hỏi multiple choice trong Part 3 của IELTS có thể thay đổi tùy đề.

  • Dạng Sentence completion trong Part 2 của B2 First tương đồng với Part 4 của IELTS Listening. Số câu hỏi trong Part 4 IELTS thông thường cũng là 10 câu giống B2 First.

  • Dạng Multiple matching trong Part 3 của B2 First tương đồng với với dạng Matching hay xuất hiện trong Part 3 của IELTS. Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn nhất là thứ tự bài nói của B2 First là theo thứ tự của 5 speakers. Thứ tự bài nói dạng matching trong IELTS không theo thứ tự của speaker vì các nhân vật thay phiên nhau nói từ đầu đến cuối đoạn hội thoại.

Tìm hiểu thêm: Cấu trúc và các dạng bài IELTS Listening thường gặp.

Lưu ý về việc ghi đáp án

Thí sinh có 5 phút để chuyển đáp án vào tờ answer sheet. Có một số lưu ý đối với việc ghi đáp án nhằm giúp thí sinh hạn chế bị mất điểm đáng tiếc khi chọn đáp án đúng nhưng ghi vào phiếu đáp án chưa chính xác.

Đối với Phần 1, 3 và 4, thí sinh dùng bút chì tô kín một ô tròn tương ứng với phương án mà thí sinh lựa chọn. Thí sinh tô nhiều hơn 1 ô cho 1 câu hỏi thì câu đó sẽ không được tính điểm. Đối với Phần 2, thí sinh viết câu trả lời bằng chữ IN HOA rõ ràng, dễ nhìn.

Đối với các câu thí sinh không thể đưa ra câu trả lời, không nên để trống các câu đó mà hãy tô ngẫu nhiên một trong các lựa chọn vì thí sinh không bị trừ điểm cho câu trả lời sai.

Answer sheet

Tổng kết

Bài viết trên đã giới thiệu đến người học cấu trúc đề thi B2 First Listening cùng mô tả chi tiết cho từng phần thi, dạng câu hỏi, cách tính điểm. Ngoài ra, tác giả cũng đưa ra một số lời khuyên, chú ý nhằm giúp thí sinh xử lý tốt các dạng bài. Tác giả mong muốn, thông qua bài viết, người học hiểu rõ hơn về phần thi Listening, từ đó xây dựng chiến lược ôn luyện phù hợp cho bản thân và chinh phục số điểm mong muốn trong B2 First Listening.

Tìm hiểu thêm các phần thi khác trong B2 First:


Nguồn tham khảo:

  • "B2 First | Cambridge English." Cambridge English, www.cambridgeenglish.org/exams-and-tests/first/.

  • Cambridge English, www.cambridgeenglish.org/images/167791-b2-first-handbook.pdf.

Trần Ngọc Minh Luân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tôi là Trần Ngọc Minh Luân hiện đang dạy học tại trung tâm anh ngữ ZIM. Tôi đã đạt chứng chỉ IELTS ở lần gần nhất là 7.5 overall, trong đó điểm Speaking của tôi đã đạt 8.0. Bên cạnh đó, tôi có gần 4 năm giảng dạy tiếng Anh nói chung, và hơn 1.5 năm dạy IELTS nói riêng. Ngoài việc giảng dạy, tôi còn tham gia đội R&D tại trung tâm. Công việc của tôi là đảm bảo chất lượng các bài viết học thuật được đăng tải lên website cùng với việc tổ chức và tham gia các dự án, hoạt động gnhieen cứu và phát triển sản phẩm như sách v.v.... Ngoài ra, tôi cũng điều phối một đội thực tập sinh thực hiện các dự án khác nhau cho trung tâm. Tôi luôn tin rằng để thành công trong việc học, người học nên có kỹ năng tự học tốt.

Bạn muốn học thêm về nội dung này?

Đặt lịch học 1-1 với Giảng viên tại ZIM để được học sâu hơn về nội dung của bài viết bạn đang đọc. Thời gian linh hoạt và học phí theo buổi

Đánh giá

(0)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...
Tư vấn nhanh
Chat tư vấn
Chat Messenger
1900 2833