Những lưu ý sử dụng sách English Idioms in use

Những lưu ý sử dụng sách English Idioms in use

Giới thiệu về “English Idioms in Use” thông qua phần review chi tiết và hướng dẫn sử dụng tài liệu luyện thi IELTS này để nâng cao từ vựng tiếng anh.

Table of contents

author

Tác giả

Ngày đăng

Published on
nhung-luu-y-su-dung-sach-english-idioms-in-use

Trong tiếng Anh, sử dụng thành ngữ (idioms) được xem là một trong những cách diễn đạt phổ biến trong cả văn nói và văn viết. Việc học và trau dồi vốn thành ngữ có thể giúp người học phát triển kỹ năng giao tiếp, đồng thời nâng cao sự hiểu biết và tư duy về văn hóa, ngôn ngữ của người bản xứ. Ngày nay, nhu cầu học tập và tìm hiểu về thành ngữ ngày càng tăng cao, đặc biệt là đối với người học tiếng Anh. Trong đó, việc lựa chọn tài liệu luyện thi IELTS bổ ích và phù hợp là mối quan tâm chung của đa số người học. Vì vậy, bài viết sau sẽ giới thiệu bộ sách mang tên “English Idioms in Use” thông qua phần review chi tiết và hướng dẫn sử dụng để hỗ trợ người học trong quá trình lựa chọn và sử dụng tài liệu học tập hiệu quả, nâng cao từ vựng tiếng anh.

Tìm hiểu thêm về idioms trong IELTS Speaking tại bài viết: Idiomatic Expressions là gì? Ứng dụng trong bài thi IELTS Speaking

Giới thiệu tổng quan về sách 

review-va-huong-dan-su-dung-sach-english-idioms-in-use-bia-sach

Bộ sách: English Idioms in use 

Tác giả: Michael McCarthy và Felicity O’Dell 

Nhà xuất bản: Cambridge University Press - một trong những nhà xuất bản lâu đời và lớn nhất thế giới, chuyên xuất bản các cuốn sách và giáo trình ngôn ngữ học hoặc tài liệu luyện thi IELTS cho các kỳ thi ngôn ngữ như IELTS, TOEIC, TOEFL. 

Bộ sách English Idioms in use gồm có hai cuốn dành cho hai trình độ khác nhau là Intermediate- trình độ trung cấp tương ứng với CEFR B1-B2 và Advanced- trình độ nâng cao tương ứng với CEFR C1-C2 dựa trên khung tham chiếu ngôn ngữ châu Âu. Bộ sách này đã được tái bản lần thứ hai và ra mắt vào năm 2017. 

Bộ sách được ra mắt với mục đích hỗ trợ người học nâng cao vốn thành ngữ nhằm đáp ứng nhu cầu giao tiếp và tìm hiểu ngôn ngữ. Với mong muốn rằng sẽ mang đến cho người học cách tiếp cận thành ngữ tiếng Anh hiệu quả, hai tác giả đã thực hiện nghiên cứu trên nhiều cơ sở dữ liệu ngôn ngữ để đảm bảo rằng các thành ngữ đưa ra là những thành ngữ thông dụng, hiện đại và mang tính thiết thực trong các lĩnh vực khác nhau cũng như là trong giao tiếp hằng ngày. Các cơ sở nguồn dữ liệu và nghiên cứu đã được tác giả đề cập chi tiết trong phần mở đầu của cuốn sách.   

Khái quát nội dung sách 

Trình tự nội dung trong hai cuốn “English Idioms in use Intermediate” và “English Idioms in use Advanced” tương tự nhau và bao gồm hai nội dung chính. 

  • Phần đầu tiên là phần Using this book. Nội dung trong phần này gồm có năm mục. Thứ nhất, tác giả giải thích lý do tại sao cuốn sách được ra mắt và nêu lên mong muốn của bản thân về việc mang đến cách tiệp cận thành ngữ hiệu quả đến với người học. Phần thứ hai tác giả nêu chi tiết về cách thức cũng như đưa ra các nguồn dữ liệu để chọn lọc thành ngữ. Tiếp theo, tác giả miêu tả cấu trúc sách và cách phân bổ lượng thành ngữ đưa ra. Phần thứ tư là phần hướng dẫn sử dụng sách và cuối cùng là phần gợi ý sử dụng công cụ học tập trong quá trình học để đạt hiệu quả. 
  • Phần thứ hai là phần nội dung bài học chính. Ở phần nội dung bài học sẽ có điểm khác nhau giữa hai cuốn Intermediate và Advanced, vì vậy tác giả sẽ đưa ra hai phần khái quát riêng cho từng cuốn sách. 

Đối với sách English Idioms in use 

Bài học được chia ra thành 62 units, trong đó hai units đầu tiên là bài học tìm hiểu chung về idioms và hướng dẫn sử dụng từ điển trong khi học. Các units còn lại được chia thành ba nhóm khác nhau dựa vào cách phân loại thành ngữ. 

  • Unit 3 - Unit 30 (Idioms to talk about): các thành ngữ trong nhóm này được phân loại theo chủ đề mà chúng thường được sử dụng. Ví dụ: thành ngữ “over the moon” mang nghĩa vui vẻ, hạnh phúc sẽ nằm trong unit có chủ đề là Happiness (niềm vui). 
  • Unit 31 - unit 46 (Idioms from the topic area of…): ở nhóm này, các thành ngữ được sắp xếp dựa trên các yếu tố và hình ảnh liên quan mà chúng sử dụng. Ví dụ: thành ngữ “be right up sb’s street” mang nghĩa sở trường, sở thích của ai đó, thành ngữ sẽ nằm trong unit với chủ đề là “Road” vì trong thành ngữ có sử dụng hình ảnh liên quan đến con đường là “street”. 
  • Unit 47 - unit 62 (Idioms using these keywords…): các thành ngữ trong nhóm này được phân loại dựa theo từ khóa xuất hiện trong thành ngữ. Ví dụ: thành ngữ “break so’s heart” mang nghĩa là làm ai đó buồn, thành ngữ sẽ nằm trong unit có chủ đề là “Heart” vì trong đó có xuất hiện từ khóa là Heart. 

Trong mỗi bài học sẽ gồm có hai phần chính là phần lý thuyết và phần bài tập. Phần lý thuyết được thiết kế nằm ở trang giấy bên trái và phần bài tập sẽ nằm ở trang giấy bên phải. Phần lý thuyết sẽ giúp người học sẽ tìm hiểu về nghĩa, cách sử dụng và những lưu ý khi sử dụng các thành ngữ được đề cập.

Phần bài tập sẽ hỗ trợ người học kiểm tra lại kiến thức đã học ở phần lý thuyết, các bài tập chủ yếu tập trung vào hai yếu tố quan trọng là đảm bảo người học hiểu được nghĩa thành ngữ và cách sử dụng chúng. Các bài tập sẽ có đa dạng các cấu trúc khác nhau như điền vào chỗ trống, trả lời câu hỏi, sửa lỗi sai, giải ô chữ,...

Đối với sách English Idioms in use Advanced

Ở phiên bản dành cho đối tượng Advanced, nội dung có phần nâng cao ở việc tìm hiểu kỹ hơn về các khía cạnh liên quan đến idioms và ứng dụng thành ngữ cụ thể vào văn nói và văn viết. Bài học đưa chia ra thành 60 units. Các units được phân loại theo 7 nhóm khác nhau.

  • Unit 1 - unit 8 (Learning about idioms): ở phần này, nội dung chủ yếu xoay quanh về việc tìm hiểu thành ngữ, tìm hiểu các khía cạnh quan trọng liên quan đến thành ngữ nói chung. 
  • Unit 9 - unit 13 (Types of idioms): ở phần này người học sẽ được tìm hiểu và các loại thành ngữ, ví dụ như thành ngữ sử dụng phép tu từ Simile (so sánh) hay thành ngữ có nguồn gốc từ các ngôn ngữ khác,...
  • Unit 14 - unit 24 (Idioms from the topic area of…): các thành ngữ được sắp xếp dựa trên các yếu tố và hình ảnh liên quan mà chúng sử dụng.
  • Unit 25 - unit 38 (Idioms to talk about …): các thành ngữ trong nhóm này được phân loại theo chủ đề mà chúng thường được sử dụng.
  • Unit 39 - Unit 41 (Idioms used in…): các units này sẽ giới thiệu về cá thành ngữ chuyên dụng được sử dụng trong ba hình thức văn viết là Journalism (báo chí), Advertising (quảng cáo) và Formal writing (văn viết trang trọng). 
  • Unit 42 - unit 47 (Idioms used in conversation): thành ngữ được giới thiệu trong các units này sẽ phân loại theo chức năng hội thoại ví dụ như trình bày quan điểm đồng tình/ phản đối, kể chuyện, nhấn mạnh, …
  • Unit 48 - unit 60 (Idioms using these keywords... ): thành ngữ trong nhóm này được phân loại dựa theo từ khóa xuất hiện trong thành ngữ.   

Tương tự như ở cuốn Intermediate, trong mỗi bài học cũng sẽ có hai phần chính là lý thuyết và bài tập. Các bài tập cũng có nhiều hình thức đa dạng khác nhau. 

  • Phần thứ ba là phần Key. Phần này đưa ra đáp án của các bài tập trong phần Exercise ở tất cả các units.
  • Phần thứ tư là phần Phonemic Symbols. Tác giả đưa ra bảng phiên âm cho tất cả các phụ âm và nguyên âm trong Tiếng Anh, kèm theo ví dụ từ có chứa âm tương ứng. 
  • Phần cuối cùng là phần Index (phụ lục). Ở phần này, sách tổng kết lại tất cả các thành ngữ được đề cập đến theo thứ tự bảng chữ cái A-W. 

Đánh giá chung về English Idioms in use

Ưu điểm:

  • Về bố cục, sách được trình một cách rõ ràng và hợp lý. Nội dung bài học ở mỗi unit đều đi theo một trình tự nhất định. Điểm đặc biệt là cách thiết kế trang sách, phần lý thuyết ở trang giấy bên phải và phần bài tập ở trang giấy bên trái tạo sự thuận tiện cho người đọc trong quá trình làm học và làm bài tập. 
  • Sách có hình ảnh minh họa tạo độ bắt mắt và sinh động, tránh tình trạng quá nhiều chữ không gây cảm giác chán nản cho người đọc. Đồng thời, các mục tiêu đề hoặc lưu ý đều được đóng khung hoặc in đậm bằng các màu sắc khác nhau giúp người học dễ dàng ghi nhớ. 

review-va-huong-dan-su-dung-sach-english-idioms-in-use-noi-dung-sach

(Ví dụ hình ảnh minh họa ở unit 16 - English idioms in use Intermediate

  • Về phần nội dung, bộ sách được soạn thảo phù hợp với trình độ của đối tượng người dùng. Tuy số lượng thành ngữ trong tiếng Anh có thể được xem là rất lớn nhưng sách đã chọn lọc ra những thành ngữ phổ biến, thông dụng và có tính ứng dụng cao trong cả văn nói và văn viết tiếng Anh.  
  • Điểm đánh giá cao của cuốn sách là việc lồng ghép thành ngữ vào các đoạn hội thoại hoặc các văn bản ở nhiều hình thức khác nhau giúp người học dễ dàng hình dung được ngữ cảnh sử dụng và hiểu rõ về cách sử dụng thành ngữ. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển khả năng sử dụng ngôn ngữ của người học
  • Phần bài tập có cấu trúc đa dạng, nội dung xoay phần lý thuyết đã được đề cập giúp người học củng cố kiến thức và ghi nhớ bài học lâu hơn. 
  • Ngoài việc đưa ra nội dung bài học chính, sách còn đưa ra các lưu ý về hướng dẫn cách thức học thành ngữ để mang lại hiệu quả cao. 

 review-va-huong-dan-su-dung-sach-english-idioms-in-use-tip

(Ví dụ về chiến lược học thành ngữ nhận xét về hành động hoặc thái độ ở unit 15, cuốn English idioms in use Intermediate)  

  • Sách có phần mục lục liệt kê thành ngữ theo thứ tự bảng chữ cái và đính kèm theo số trang, người học có thể sử dụng trang này như một cuốn từ điển giúp tìm kiếm hiệu quả và tiết kiệm thời gian. 

Nhược điểm 

  • Vì sách được viết hoàn toàn bằng tiếng Anh nên sẽ có một số nội dung được viết bằng các từ vựng hoặc các cấu trúc ngữ pháp không phổ biến, gây khó khăn cho người đọc trong quá trình đọc hiểu, đặc biệt là đối với đối tượng người học có trình độ trung cấp. Người dùng cần sử dụng thêm các công cụ hỗ trợ dịch nghĩa để đảm bảo việc hiểu nội dung đưa ra một cách chính xác nhất.  
  • Số lượng thành ngữ đưa ra trong sách là khá lớn, khoảng 1000 idioms nhưng lượng bài tập cho mỗi unit là khá ít, chưa đủ để giúp người học ghi nhớ hết tất cả các thành ngữ trên. Vì vậy, để ghi nhớ thành ngữ được hiệu quả và lâu dài, người học cần phải kết hợp sử dụng thêm các tài liệu ngoài và phương tiện hỗ trợ khác để luyện tập. 
  • Nội dung bài học chủ yếu khai thác về hai khía cạnh của thành ngữ là định nghĩa và cách sử dụng, tuy nhiên, về mặt ngữ pháp, sách không đề cập đến vai trò của thành ngữ trong câu cũng như đưa ra các lưu ý ngữ pháp, do đó người học cần tự tìm hiểu và suy ra từ các ví dụ đi kèm.
  • Sách có đưa ra bảng phiên âm cho tất cả các nguyên âm và phụ âm, nhưng không đưa ra hướng dẫn cách đọc cho từng thành ngữ nên người học vẫn cần dùng đến các công cụ hỗ trợ như từ điển để đảm bảo phát âm chính xác. 

Hướng dẫn sử dụng English Idioms in use 

Bộ sách “English Idioms in use” không chỉ phục vụ cho nhu cầu học tập của người học để nâng cao từ vựng tiếng anh, mà còn có thể được sử dụng để hỗ trợ giáo viên trong quá trình dạy và nghiên cứu. Bài viết sau sẽ gợi ý cách sử dụng cho cả hai đối tượng là học sinh và giáo viên. 

 Đối với giáo viên 

  • Giáo viên có thể sử dụng nội dung sách để làm tài liệu giảng dạy cho học sinh. Đối với những bài học liên quan đến việc tìm hiểu về thành ngữ nói chung, giáo viên sử dụng nội dung trong hai units đầu tiên của sách để soạn thảo nội dung dạy học. 
  • Đối với các lớp dạy kỹ năng Speaking hoặc các lớp luyện thi ngôn ngữ (có đánh giá tiêu chí sử dụng thành ngữ như IELTS), giáo viên lựa chọn thành ngữ phù hợp với chủ đề nội dung bài học và đưa vào giảng dạy cho học sinh. Đồng thời sử dụng nội dung phần bài tập để giao bài tập về nhà hoặc dùng làm tài liệu bổ trợ cho học sinh.  

 Đối với học viên tự học 

  • Đầu tiên, người học cần xác định và đánh giá trình độ ngôn ngữ của bản thân tại thời điểm hiện tại để lựa chọn tài liệu phù hợp. Người học lưu ý sách Intermediate dành cho trình độ trung cấp tương ứng với CEFR B1-B2 và Advanced dành cho trình độ nâng cao tương ứng với CEFR C1-C2.
  • Mỗi unit là một bài học độc lập vì vậy người học có thể chọn học theo hai cách khác nhau: học theo lộ trình đã được thiết kế sẵn trong sách hoặc chọn bất kỳ bài học nào mà người học cảm thấy cần thiết và có hứng thú. Tuy nhiên, người học nên tìm hiểu hai units đầu tiên trong sách để hiểu rõ bản chất, tìm hiểu các thông tin liên quan về thành ngữ trước khi bước vào học những thành ngữ cụ thể vì đây được xem là nền tảng cho các bài học tiếp theo. 
  • Trước khi bắt đầu quá trình học, người học cần chuẩn bị cho mình một cuốn từ điển (giấy hoặc online) phù hợp và uy tín để phục vụ cho quá trình học và dịch nghĩa. Người học nên ưu tiên sử dụng từ điển Anh-Anh để đảm bảo độ chính xác và phát huy khả năng ngôn ngữ. Người học có thể tham khảo một số từ điển online uy tín như Cambridge Dictionary (https://dictionary.cambridge.org/) hoặc Oxford Learner’s Dictionaries (https://www.oxfordlearnersdictionaries.com/). Tuy nhiên, việc tra cứu bằng từ điển truyền thống sẽ khó khăn hơn online vì người học cần phải xác định được từ nào là từ khóa (vì thành ngữ là một nhóm từ). Vì vậy, người học cần đọc hướng dẫn sử dụng các từ điển giấy này trước khi tra cứu để tránh tình trạng chán nản hoặc bức xúc khi tìm không được thành ngữ cần tìm. 
  • Với mỗi bài học, người học bắt đầu với phần lý thuyết, sử dụng từ điển để học phát âm hoặc dịch nghĩa khi cần thiết. Sau đó di chuyển đến phần bài tập. Sau khi hoàn thành, người học sử dụng phần Key để kiểm tra đáp án và sửa lỗi sai. Ở cuối mỗi bài học thường sẽ có phần Tips hoặc Language Help, người học nên lưu ý các phần này để rút ra các chiến lược học tập hiệu quả. 
  • Người học cần phải kết hợp giữa học và thực hành. Ngoài việc tham khảo nội dung và làm bài tập trong sách, người học cần áp dụng kiến thức đã học vào thực tế, sử dụng thành ngữ trong các bài nói, cuộc trò chuyện hoặc viết câu văn, đoạn văn. Ngoài ra, người học nên kết hợp sử dụng nhiều phương thức khác ví dụ như đọc sách báo, xem phim, tin tức bằng tiếng Anh. Trong quá trình xem và đọc có thể xuất hiện những thành ngữ đã học, điều này giúp củng cố kiến thức hiệu quả và lâu dài hơn. 
  • Như đã đề cập ở phần nội dung trên, với lượng kiến thức đưa ra là khá nhiều khoảng 1000 idioms, vì vậy người học chú ý phân bổ thời gian học và thực hành hợp lý. Tránh tình trạng học liên tiếp nhiều bài mà không dành thời gian thực hành, việc làm này sẽ không mang lại hiệu quả cao.
  • Người học nên trang bị một cuốn sổ tay cá nhân dùng để ghi lại các thành ngữ đã học hoặc khi gặp bất kỳ thành ngữ mới nào xuất hiện, người học nên ghi chú lại và tìm hiểu. Việc làm này có thể giúp người học làm giàu vốn thành ngữ.  

Tổng kết 

Bài viết trên đã giới thiệu đến người học bộ sách English Idioms in use, bộ sách này là tài liệu luyện thi IELTS phù hợp cho những ai đang có nhu cầu tìm hiểu và trau dồi vốn thành ngữ cho bản thân. Đây được đánh giá là bộ tài liệu có hiệu quả trong việc hỗ trợ người học phát triển khả năng ngôn ngữ, nâng cao từ vựng tiếng anh và ứng dụng vào thực tế vì các thành ngữ đưa ra đều là những thành ngữ thông dụng và có tính thiết thực cao. Thông qua phần review chi tiết và hướng dẫn sử dụng sách cụ thể, hy vọng người học có thể lựa chọn cho mình được cuốn sách phù hợp và áp dụng vào quá trình học tập một cách hiệu quả. 

Để áp dụng hiệu quả vào việc nâng cao từ vựng tiếng anh, thí sính có thể tham khảo khóa học IELTS Foundation - Cam kết đầu ra 4.5 IELTS tại ZIM.

Võ Thị Thu Vân

Đọc thêm: Những lưu ý khi sử dụng sách Vocabulary for IELTS – Collins for IELTS 


 

Danh mục:

Chia sẻ:

Bình luận

Bạn cần để có thể bình luận.

Bài viết cùng chủ đề