Tại sao học nhiều nhưng kỹ năng Speaking vẫn không tiến bộ?
Điều này có thể xuất phát từ việc thí sinh đang có hướng tiếp cận hay phương pháp học kém hiệu quả. Trong bài viết này, tác giả sẽ phân tích một số lỗi sai thường gặp kèm cách khắc phục.
Key takeaways: |
---|
Những lỗi sai thường gặp và cách khắc phục
|
Những lỗi sai thường gặp khi học IELTS Speaking và cách khắc phục
Thiếu từ vựng
Đây là một trong những nguyên nhân phổ biến nhất khiến thí sinh không nói được hoặc phải cố gắng tìm dịch từng từ, ảnh hưởng đến độ trôi chảy của bài nói.
Cách khắc phục:
Nếu thí sinh gặp vấn đề này, thí sinh cần nâng cao vốn từ của họ về đa dạng các chủ đề khác nhau. Kỹ năng nói là kĩ năng khó, đòi hỏi thí sinh phải nghe đọc nhiều, học nhiều từ vựng thì mới có thể nói tốt được. Vì vậy, thí sinh không chỉ nên quá tập trung vào thủ thuật làm bài thi IELTS mà còn phải không ngừng nâng cao khả năng giao tiếp, trao dồi vốn từ hàng ngày.
Để nâng cao vốn từ, ngoài việc sử dụng các nguồn tài liệu uy tín như: Collins Speaking for IELTS, Understanding Vocab for IELTS Speaking,… tác giả đề xuất trang web Keith Speaking Academy. Đây là trang web miễn phí có các buổi học live miễn phí hàng tuần về từng chủ đề khác nhau. Các bước học như sau:
Bước 1: Truy cập trang web ở link sau đây:
https://keithspeakingacademy.com/ielts-speaking-vocabulary-words-topics/
Bước 2: Trong danh sách các topic có sẵn, thí sinh click chọn topic cần học
Bước 3: Click vào video để bắt đầu học
Trong quá trình học thí sinh cố gắng tự take note và cố gắng đọc theo thầy Keith để nhớ từ vựng tốt hơn.
Bước 4: Chọn 10 từ tâm đắc nhất để cố gắng thực hành
Thí sinh có thể mở một file word sau đó tạo ra danh sách từ cho mỗi topic để tiện ôn tập. Đối với mỗi từ, thí sinh cần ghi chú càng cụ thể càng tốt. Xem ví dụ dưới đây:
1, To be within walking distance of somewhere: near, walkable E.g: This park is within walking distance of my house |
---|
Thí sinh cần cho ví dụ với mỗi từ để đảm bảo rằng họ biết cách sử dụng từ vựng đó chính xác trong một câu khi giao tiếp, không chỉ đơn thuần dừng ở việc nhớ nghĩa của từ.
Ngoài ra, trong quá trình nói, nếu thí sinh gặp khó khăn trong việc diễn đạt một từ vựng nào đó, họ có thể ghi lại và sau đó tra cứu trên mạng Internet.
Không có ý tưởng
Đây cũng là một nguyên nhân cũng thường gặp, chủ yếu bắt nguồn từ việc thí sinh chưa có trải nghiệm về địa điểm mà câu hỏi yêu cầu nói về (ví dụ như chủ đề Describe a lake/ river that you visited) nên thí sinh không có ý tưởng gì về chủ đề này.
Cách khắc phục: tham khảo bài mẫu
Thí sinh có thể tham khảo bài mẫu từ các trang web dạy IELTS có kinh nghiệm (như IELTS Liz, Simon hay chuyên mục bài viết IELTS Speaking của Anh ngữ ZIM) để xem họ nói như thế nào, chọn lọc từ vựng hay và sau đó tự tạo nên câu chuyện của riêng họ, lưu ý thí sinh không học thuộc lòng câu trả lời mẫu vì nó chỉ tốn thời gian và không giúp ích nhiều cho thí sinh. Bên cạnh đó, thí sinh có thể tìm cách bài viết hay video về chủ đề này để xem và sau đó nói về nó. Giám khảo chỉ quan tâm đến cách thí sinh nói, cách thí sinh sử dụng tiếng Anh chứ không quan tâm về nội dung.
Đối với các thí sinh sắp thi, họ có thể dựa vào bộ đề dự đoán của từng quý để chuẩn bị trước ý tưởng và luyện nói cho các chủ đề lạ và khó, giúp họ không bị hoảng hốt khi gặp đề lạ trong khi thi thật.
Nói lộn xộn và khó hiểu
Trên thực tế, nhiều thí sinh mặc dù có vốn từ khá tốt nhưng khi nói thì bài nói có vẻ lộn xộn và khó hiểu. Vấn đề này bắt nguồn từ việc thí sinh chưa biết lên outline hay cấu trúc cho bài nói của họ.
Cách khắc phục
Nếu thí sinh nói theo các gợi ý trong cue card, họ có thể ghi chú một số từ khóa cho mỗi ý và luyện tập nói từ từ khóa đó. Nếu thí sinh không nói theo gợi ý trong cue card, họ nên hình dung ra cấu trúc bài nói của họ, và ghi một số từ khóa bên cạnh để dựa theo đó và phát triển bài nói (thí sinh có thể tham khảo cách take note hiệu quả ở đây). Thí sinh luyện nói đi nói lại đến khi cảm thấy đủ lưu loát và hài lòng với phần nói của họ.
Sau khi đã hài lòng với phần luyện tập, thí sinh tiến hành record lại bài nói, sau đó nghe lại, ghi lại chính xác những gì họ đã nói (kể cả khi có lỗi sai, thí sinh có thể nghe và chép ra giấy hoặc đánh trên máy). Khi viết ra, thí sinh sẽ có thể tự phát hiện được những lỗi sai đặc biệt là về việc trình bày tổ chức ý tưởng, từ đó ghi nhận lại những vấn đề đang có và tìm cách khắc phục chúng.
Quá trình này có thể tốn nhiều thời gian và công sức, tuy nhiên, thí sinh chỉ có thể cải thiện nhanh khi họ nắm được vấn đề và lỗi sai của họ. Điều quan trọng nhất là thí sinh học được gì sau mỗi lần luyện tập.
Phương pháp học chưa hiệu quả
Nhiều thí sinh mặc dù rất quyết tâm và cố gắng học, tuy nhiên khi mỗi lần học họ luôn cố gắng học thuộc lòng bài mẫu. Quá trình này rất tốn thời gian và không giúp ích được nhiều cho thí sính vì họ đang cố gắng học thuộc lòng chứ không phải đang luyện nói.
Bài thi IELTS có rất nhiều chủ đề khác nhau nên việc thí sinh nhớ được các bài mẫu đã học là hoàn toàn không thể. Thậm chí nếu thí sinh nhớ được bài mẫu, thí sinh nói một cách máy móc, giám khảo dễ dàng phát hiện được thí sinh đang học thuộc lòng và khó có thể cho thí sinh điểm cao.
Cách khắc phục
Thí sinh nên chú trọng cải thiện vốn từ vựng và khả năng nói tự nhiên về nhiều chủ đề khác nhau. Để thực hiện được điều này, thí sinh nên tìm một người bạn đồng hành có cùng mục tiêu và luyện nói hàng ngày. Luyện nói liên tục, đều đặn là cách duy nhất giúp thí sinh tiến bộ, cho nên cách luyện tập này đòi hỏi sự nghiêm túc và một tinh thần kỷ luật cao.
Ngoài ra, thí sinh cũng có thể đọc và nghe về chủ đề đang luyện để không ngừng nâng cao hiểu biết, vốn từ về chủ đề đó.
Bài tập
Social media là một chủ đề khá phổ biến trong bài thi IELTS Speaking, thí sinh click vào link này để xem video, chọn 10 từ tâm đắc nhất và sao đó thực hành đặt câu với từ vựng.
https://www.youtube.com/watch?v=ENwsM3-T598
Đáp án tham khảo
Lưu ý, dưới đây chỉ là phần ví dụ mẫu từ phần ghi chú của tác giả, thí sinh hoàn toàn có thể chọn những từ vựng khác phù hợp với bản thân thí sinh. Thông thường, tác giả sẽ không dịch sang tiếng việt để luyện tập suy nghĩ bằng tiếng Anh. Tùy theo trình độ của thí sinh, họ có thể có cách ghi chú khác sao cho phù hợp.
Cyberbullying (noun): attacking and intimidating on the Internet
E.g. Parents should be alert to cyberbullying when allowing their children to use social network sites at an early age.
(Phụ huynh nên cẩn thận hơn về vấn đề bắt nạt trên mạng khi cho con sử dụng các trang mạng xã hội khi còn nhỏ.)
Phishing (noun): Pretending to be someone else so you can steal their ID, credit card, or personal info….
E.g. The last few years have witnessed an increasing number of people who fall prey to phishing.
(Trong những năm gần đây, ngày càng có nhiều nạn nhân của việc tấn công lừa đảo trên mạng.)
Benefits of using social networks: Broaden your circle of friends (mở rộng mối quan hệ bạn bè), Keep up to date with the news (cập nhật tin tức mới) , Keep in touch with family (giữ liên lạc với gia đình)
E.g. Social network sites, such as Facebook or Instagram can be attractive to young people because they are a great tool to broaden their circle of friends, keep up to date with the news, and keep in touch with family and friends.
(Nhiều người trẻ bị hấn dẫn bởi các trang mạng xã hội như Facebook hay Instagram bởi vì chúng là công cụ tuyệt vời để họ mở rộng mỗi quan hệ bạn bè, cập nhật tin tức mới và giữ liên lạc với gia đình và bạn bè.)
Some disadvantages of social networks: addictive (gây nghiện), a waste of time (lãng phí thời gian), untold health issues such as shortsightedness and sedentary lifestyle (vô số các vấn đề sức khỏe như cận thị, lối sống thụ động ngồi một chỗ), …
E.g.: if we are addicted to using social networks, we are likely to suffer from untold health issues such as shortsightedness and a sedentary lifestyle.
(Nếu bị nghiệm sử dụng mạng xã hội, chúng ta có thể bị vô số các vấn đề sức khỏe như cận thị, lối sống thụ động ngồi một chỗ)
To be glued to the screen: to be unable to stop watching something (dán mắt vào màn hình)
E.g: Nowadays, young people tend to spend most of their time glued to the screen, which is not only a waste of time but also detrimental to their health.
(Ngày này, giới trẻ thường dành hầu hết thời gian dán mắt vào màn hình, việc này không chỉ lãng phí thời gian mà còn rất có hại cho sức khỏe của họ.)
Kết luận
Bài viết phân tích những lỗi sai thường gặp khiến thí sinh khó tiến bộ khi luyện tập IELTS Speaking. Thí sinh cần nắm rõ được vấn đề của họ ở đâu thì mới có thể cải thiện được. Để nhanh tiến bộ, thí sinh cần nâng cao sự linh hoạt trong việc sử dụng ngôn ngữ bằng cách chuẩn bị đa dạng vốn từ để có thể giao tiếp về nhiều chủ đề khác nhau, và quan trọng hơn hết là phải có thói quen luyện nói đều đặn.
Nếu người học đang dậm chân tại chỗ, không tăng band score dù đã học IELTS Speaking rất nhiều, thì khoá học IELTS của ZIM là giải pháp gỡ rối tiết kiệm thời gian nhất. Luyện thi IELTS cấp tốc, với cam kết đầu ra, lộ trình cá nhân hoá được thiết kế phù hợp với nhu cầu, trình độ và hệ thống học tập đa dạng tiết kiệm tới 80% thời gian tự học. Giúp học viên nâng cao trình độ tiếng Anh và đạt kết quả tốt trong kỳ thi IELTS.
Hy vọng bài viết giúp thí sinh hiểu rõ hơn về vấn đề của thí sinh và nhanh chóng đạt được những tiến bộ rõ rệt.
Bình luận - Hỏi đáp