Cách triển khai ý với dạng Solutions trong IELTS Writing Task 2 – Thao tác phân tích hiệu quả và bất cập (phần 2)
Giới thiệu chung
Các dạng câu hỏi về giải pháp cho một vấn đề có thể xuất hiện trong nhiều đề thi IELTS Writing Task 2, với các cách khai thác và tiếp cận rất đa dạng.
Nhìn chung, có 3 thao tác lập luận thông dụng, bao gồm: thao tác giải thích, thao tác nêu ví dụ và thao tác phân tích hiệu quả – bất cập. Trong Phần 1, người viết đã giới thiệu và minh hoạ cách thực hiện 2 thao tác đầu tiên. Phần 2 sẽ tập trung vào thao tác cuối cùng và cách áp dụng các thao tác để triển khai ý tưởng trong một đoạn văn.
Tham khảo: Cách triển khai ý với dạng đề Solutions trong IELTS Writing Task 2 – Phần 1
Các thao tác triển khai dạng câu hỏi liên quan đến giải pháp cho một vấn đề (Solutions)?
Bên cạnh các yêu cầu đề xuất giải pháp trong dạng “Problems – Solutions”, một số câu hỏi trong dạng “Agree or disagree?” hoặc “Discuss both views” sẽ yêu cầu người viết đánh giá, nhận xét hoặc lí giải về một giải pháp cho trước.
Ví dụ:
The best way to solve world’s environmental problem is increase the cost of fuel. Do you agree or disagree and give your own opinion? (Đề thi ngày 25/03/2017)
Đề bài không yêu cầu đưa ra giải pháp, mà đòi hỏi người viết nhận định về phương án tăng giá nhiên liệu, với mục tiêu giải quyết các vần đề liên quan đến môi trường trên thế giới.Some people believe government should spend money on building train and subway lines to reduce traffic congestion. Others think that building more and wider roads is the better way to reduce traffic congestion. Discuss both views and give your opinion. (Đề thi ngày 20/02/2016)
Đề bài này yêu cầu phân tích, nhận định, sau đó nêu ý kiến cá nhân về cả 2 giải pháp có sẵn để giải quyết vấn nạn kẹt xe: đầu tư vào hệ thống xe lửa, tàu điện ngầm và mở rộng đường bộ.
Thao tác phân tích hiệu quả và bất cập
Với các dạng đề bài như trên, người viết có thể phân tích các hiệu quả và bất cập của vấn đề tuỳ theo quan điểm cá nhân. Thông thường, những khía cạnh mà người viết cần cân nhắc bao gồm:
Tính liên quan (Relevance)
Giải pháp đưa ra có giải quyết được các nguyên nhân cốt lõi của vấn đề hay không? Nó liên quan gì đến các chủ thể trong đề bài?
Ví dụ 1: “The best way to solve world’s environmental problem is increase the cost of fuel. Do you agree or disagree and give your own opinion? (Đề thi ngày 25/03/2017)”
Với câu hỏi về phương án “tăng giá nhiên liệu”, trước hết cần hiểu rõ nguyên nhân nào làm cho môi trường trên Trái Đất ngày càng xuống cấp (do hậu quả các hoạt động xâm hại môi trường, do sự kém cỏi trong khâu xử lý chất thải từ các nhà máy, do con người thiếu ý thức bảo vệ, do chính phủ không có các điều luật đủ tính răn đe). Từ đó, người viết sẽ xem xét liệu việc tăng giá nhiên liệu có phải là một giải pháp hiệu quả, giải quyết ổn thoả những nguyên nhân đã kể hay không.
Ví dụ 2:
“The best way to reduce youth crimes is to educate their parents with parental skills. To what extent you agree or disagree? (Đề thi ngày 20/02/2016)“
Với đề bài này, nếu người viết xem xét sự liên hệ giữa tầm ảnh hưởng của cha mẹ với vấn đề tội phạm trẻ, có thể thấy được giải pháp này sẽ có những hiệu quả nhất định vì cha mẹ là người gần gũi nhất, là nhân tố tác động đầu tiên lên sự hình thành xu hướng ứng xử của người trẻ.
Tính khả thi (Feasibility)
Một giải pháp sẽ được xem là hiệu quả chỉ khi nó có thể đem vào thực tiễn. Để nhìn nhận tính khả thi, người viết có thể phân tích các nguồn lực có sẵn như: tài chính (ngân sách, vốn đầu tư, …), thời gian (giải pháp có tốn nhiều thời gian để phát huy tác dụng không?), quyền lực hoặc tầm ảnh hưởng.
Ví dụ 3: Với đề thi ngày 20/02/2016, người viết có thể đưa ra các lập luận cân nhắc nguồn ngân sách cần để xây các tuyến đường sắt, tàu điện ngầm hoặc mở rộng các tuyến đường bộ, cũng như thời gian cần thiết để thực hiện 2 giải pháp này.
Các khía cạnh khác (Other aspects)
Ngoài tính liên quan và khả thi, người viết có thể xem xét các giải pháp nêu ra trong bài theo nhiều khía cạnh để thấy được mức độ hiệu quả và sự bất cập. Một số khía cạnh phổ biến sẽ được minh hoạ trong bảng sau.
Để khai thác ý tưởng nhanh và hiệu quả hơn, người viết có thể dựa vào các gợi ý theo từng lĩnh vực tổng quát, sau đó, xem xét theo góc độ của cá nhân hay các bên rộng hơn (chính phủ, xã hội, doanh nghiệp, …).
Ví dụ 4:
“Prison is the common way in most countries to solve the problem of crime. However, a more effective solution is to provide people a better education. Do you agree or disagree?” (Đề thi ngày 30/01/2016).
Với đề bài này, nếu nhìn nhận theo khía cạnh “Mental health” (Sức khoẻ tinh thần) và theo góc nhìn từ “Society” (Xã hội), người viết có thể thấy được rằng phạt tù sẽ hiệu quả hơn vì nó giúp một số người cảm thấy an toàn. Hoặc nếu nhìn theo khía cạnh “Education” (Giáo dục), ở góc độ “Individual” (Cá nhân), biện pháp này cũng rất hữu hiệu trong việc giúp người có ý định phạm tội ý thức được hậu quả họ phải nhận lãnh và dừng lại hành vi phi pháp.
Mặt khác, vẫn ở khía cạnh “Education” (Giáo dục), ở góc độ “Individual” (Cá nhân), việc giáo dục về pháp luật trong nhà trường sẽ tác động tích cực lên hành vi của con người và ngăn chặn xu hướng phạm tội từ gốc rễ. Ngoài ra, việc giáo dục cũng góp phần giúp người dân có việc làm dễ dàng hơn (khía cạnh “Employment” (Nghề nghiệp).
Tổng kết
Nhìn chung, 3 thao tác xử lý câu hỏi liên quan đến giải pháp không dành cho một dạng đề. Việc sử dụng chúng như thế nào hoàn toàn phụ thuộc vào cách hiểu câu hỏi, ý kiến cá nhân và sự triển khai của từng cá nhân. Để chuẩn bị thật hiệu quả cho bài thi IELTS Writing, thí sinh cần luyện tập phân tích và suy nghĩ ý tưởng cho câu hỏi khác nhau để áp dụng các thao tác một cách nhuần nhuyễn, thuyết phục.
REFERENCES
ZIM School of English and Test Preparation. “Bài mẫu IELTS Writing Band 8 – Đề thi ngày 25/3/2017.” 25 March 2019. Web. 8 July 2020.
ZIM School of English and Test Preparation. “Bài mẫu IELTS Writing Task 2 và Từ vựng GHI ĐIỂM – Chủ đề Goverment.” 6 January 2018. Web. 8 July 2020.
ZIM School of English and Test Preparation. “Bài mẫu Band 8 IELTS Writing Task 2 – cho đề thi ngày 30/9/2017.” 30 September 2017. Web. 8 July 2020.
ZIM School of English and Test Preparation. “Bài mẫu IELTS Writing Band 8 – Đề thi ngày 30/1/2016.” 30 January 2020. Web. 8 July 2020.
Võ Ngọc Hậu
Bình luận - Hỏi đáp