Ứng dụng Learning zone and Performance zone trong tự luyện thi IELTS (P.1)

Ứng dụng Learning zone and Performance zone trong tự luyện thi IELTS (P.1)

Bài viết giới thiệu tổng quan về Learning zone và Performance zone cũng như ứng dụng trong quá trình học tập và thi cử, đặc biệt là trong việc luyện thi IELTS.

Table of contents

author

Tác giả

Ngày đăng

Published on
ung-dung-learning-zone-and-performance-zone-trong-tu-luyen-thi-ielts-p1

Không đạt được những tiến bộ như mong muốn dù đã đầu tư thời gian, công sức là vấn đề mà nhiều người học phải đối mặt. Trong bài phát biểu tại Ted Talk, diễn giả Eduardo Bricẽno đã khám phá nguyên nhân đằng sau hiện tượng trì trệ phổ biến này. Theo ông, lý do là bởi người học dành quá nhiều thời gian vào việc thể hiện (perform) và quá ít thời gian để hỏi hỏi và tiến bộ (learn and improve).

Eduardo Bricẽno đã giới thiệu 2 khái niệm: Vùng học hỏi (Learning zone) và Vùng thể hiện (Performance zone) và khẳng định con người cần kết hợp hợp lý hoạt động của 2 vùng hoạt động này để không ngừng phát triển và đạt đến thành công. Trong bài viết này, người viết sẽ giới thiệu tổng quan về Learning zonePerformance zone cũng như ứng dụng của nó trong quá trình học tập và thi cử, đặc biệt là trong việc luyện thi IELTS.

Giới thiệu về Learning zone và Performance zone

 

Learning Zone

Performance Zone

Mục tiêu

Tiến bộ

Có phần thể hiện hoàn hảo nhất

Trọng tâm

Những gì người học chưa thành thạo

Những gì người học đã thành thạo

Lỗi sai

Lỗi sai được khuyến khích

Lỗi sai cần được hạn chế

Lợi ích

Sự phát triển và sự thể hiện trong tương lai (Growth and future performance)

Sự thể hiện ngay hiện tại (Immediate performance)

Learning zone và Performance zone là những khoảng thời gian với hoạt động và mục đích khác nhau. 

luyen-thi-ielts-vơi-learning-zone-va-performance-zone

Trong Performance zone, mục tiêu người học hướng đến là sự hoàn hảo. Người học cố gắng thể hiện một cách tốt nhất, tập trung vào những điều mình đã thành thạo và hạn chế tối đa sai lầm.

Điều này rất khác với những gì người học làm khi ở trong Learning zone, khi đó, mục tiêu của người học gắn với sự tiến bộ. Người học thực hiện hoạt động giúp họ tiến bộ, tập trung vào những gì họ chưa thành thạo. Khi ở trong Learning zone, người học không ngại phạm sai lầm vì họ sẽ học được rất nhiều từ những sai lầm đó.

Sự phát triển đạt được trong Learning zone sẽ là nền tảng cho những màn thể hiện tương lai. Vì vậy, Learning zone cần được áp dụng trong môi trường ít rủi ro (low-stake situations) khi những lỗi sai không gây ảnh hưởng nghiêm trọng. Ví dụ của môi trường ít rủi ro đối với học sinh là những buổi luyện đề, học nhóm hàng ngày thay vì các kỳ thi, đối với cầu thủ là những buổi luyện kỹ năng, tập sức bền thay vì những trận đấu bóng quốc gia.

Đọc thêm: Những điều chúng ta học được khi luyện thi IELTS

Vậy làm thế nào để người học có thể ở trong Learning zone? Người học cần có 3 yếu tố: Niềm tin (Tôi có thể tiến bộ), Thời gian và cố gắng (Tôi muốn tiến bộ), Sự luyện tập có chủ đích – Deliberate practice (Tôi biết cách để tiến bộ). Luyện tập có chủ đích bao gồm các hoạt động như:

  • Chia nhỏ các kỹ năng cần luyện tập
  • Không ngừng suy nghĩ, soi chiếu về những gì đã làm được, học được trong quá khứ ( hay còn gọi là quá trình reflection).
  • Chủ động xin nhận xét từ những người có chuyên môn.

Learning zone và Performance zone đều là những phần không thể thiếu trong quá trình làm việc hay học tập. Việc hiểu khi nào người học nên ở vùng nào sẽ giúp họ tiến bộ nhanh hơn, xa hơn và thể hiện tốt hơn.

Nếu người học chỉ ở trong Performance zone, họ sẽ không trau dồi kỹ năng, không biết những sai lầm để tiến bộ. Khi đó, người học sẽ trì trệ. Ngược lại, chỉ dành thời gian trong Learning zone cũng sẽ có những tác động tiêu cực. Performance zone cho phép người học cố gắng hết sức, thể hiện hết khả năng, kiểm tra xem độ hiệu quả của quá trình luyện tập, học hỏi.

Reflection ở Performance zone sẽ giúp định hướng cho Learning zone, để người học biết cần tập trung luyện tập ở mảng kỹ năng, kiến thức nào và thể hiện tốt hơn vào lần sau. Cách phát triển tốt nhất là luân phiên giữa Learning zone và Performance zone. Chủ động luyện tập ở Learning zone, áp dụng những gì đã học vào Performance zone và quay trở lại Learning zone để tiếp tục trau dồi. 

3-yeu-to-quan-trong-trong-learning-zone

Như vậy, bài viết trên đã giới thiệu tổng quan cho người học thông tin cơ bản về Learning zone (vùng học hỏi)Performance zone (vùng thể hiện). Vậy cách ứng dụng hai vùng này vào luyện thi IELTS như thế nào? Cùng đón xem phần tiếp theo của “Ứng dụng Learning zone and Performance zone trong tự luyện thi IELTS” để biết thêm chi tiết nhé!

Trần Ngọc Minh An

Danh mục:

Chia sẻ:

Bình luận

Bạn cần để có thể bình luận.

Bài viết cùng chủ đề