Banner background

Tác động của không gian học tập xanh đối với hiệu suất học IELTS

Bài viết khám phá tác động của không gian học tập xanh tới sự tập trung và kết quả học IELTS, cùng chiến lược xây dựng môi trường học hiệu quả.
tac dong cua khong gian hoc tap xanh doi voi hieu suat hoc ielts

Key takeaways

Hiểu được những hiệu quả tích cực của không gian học tập xanh trong quá tình luyện thi IELTS bao gồm:

  • Cải thiện sự tập trung

  • Cải thiện khả năng ghi nhớ thông tin

  • Giảm căng thẳng và gia tăng sự tự tin

  • Nâng cao động lực và thái độ tích cực trong học tập

Hiểu được các chiến lược xây dựng không gian xanh phù hợp cho cơ sở giáo dục và giáo viên.

Trong quá trình học tập, nhiều thí sinh đang chuẩn bị cho kỳ thi IELTS thường cảm thấy áp lực và thiếu tập trung. Để vượt qua những khó khăn này, việc tạo dựng một không gian học tập xanh không chỉ mang lại cảm giác thư giãn mà còn giúp nâng cao hiệu suất học tập một cách đáng kể. Bài viết này sẽ khám phá tác động tích cực của không gian học tập xanh đối với khả năng tập trung, giảm căng thẳng và cải thiện khả năng lưu trữ thông tin. Hãy cùng tìm hiểu về những lợi ích mà một môi trường học tập xanh có thể mang lại cho người học IELTS và các chiến lược hiệu quả để thiết lập một không gian học tập lý tưởng.

Sơ lược về bài thi IELTS

Cấu trúc của bài thi IELTS

Một bài thi IELTS hoàn chỉnh bao gồm 4 phần thi chính tương ứng với 4 kỹ năng cốt lõi là Nghe (Listening), Đọc (Reading), Viết (Writing) và Nói (Speaking).

Trong kỷ nguyên hội nhập và phát triển mạnh mẽ hiện nay, IELTS trở thành một trong những bài thi đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh phổ biến nhất đối với học sinh, sinh viên và người trưởng thành. Mục đích sử dụng chứng chỉ IELTS rất đa dạng, tùy thuộc vào nhu cầu học tập, thăng tiến trong công việc, định cư nước ngoài hoặc chỉ đơn giản là để đánh giá trình độ thực tế của người học ngôn ngữ nói chung.

Những thử thách người học IELTS phải đối mặt

Luyện thi IELTS là một quá trình đòi hỏi người học phải đầu tư một lượng lớn thời gian và công sức vào việc tiếp thu kiến thức, luyện tập và thực hành để có thể hoàn toàn làm chủ “cuộc chơi”. Đó là lý do tại sao phần lớn người học đều có khả năng trải qua trạng thái căng thẳng, mệt mỏi, kiệt sức sau một khoảng thời gian học tập dài, đặc biệt đối với những người học mới bắt đầu, chưa có nền tảng tiếng Anh vững chắc. Bên cạnh đó, bởi vì không có chiến lược học tập hiệu quả, người học có xu hướng “vùi đầu” vào các bài Kiểm tra thực hành (Practice test) và Thi thử (Trial test). Điều này có thể dẫn đến những ảnh hưởng tiêu cực đến trạng thái cảm xúc khi người học đang phải thu nạp quá nhiều kiến thức mới trong khi không thể vận dụng những kiến thức đã học một cách triệt để.

Tầm quan trọng của một môi trường học tập tối ưu

Dựa trên những thử thách mà người học tiếng Anh, đặc biệt người học đang luyện thi IELTS phải đối mặt, việc nghiên cứu và hình thành nên những chiến lược giúp người học hoàn thành bài thi một cách nhanh chóng và hiệu quả là rất quan trọng. Mặc dù vậy, chiến lược không phải là chìa khóa thành công duy nhất. Bài viết này sẽ đưa ra một phương án mới giúp người học xây dựng và tận dụng một không gian học tập xanh để thúc đẩy quá trình luyện thi IELTS một cách tối ưu.

Không gian xanh và những lợi ích xanh

Không gian xanh

Không gian xanh được định nghĩa là những khu vực cơ sở hạ tầng có sự hiện hiện của cây cối hoặc các mảng xanh tự nhiên như thảm cỏ, cây cối, hoa, công viên hoặc rừng (Nhat-Duc Hoang, Xuan-Linh Tran, 2021). Những không gian xanh nêu trên đóng vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khỏe thể chất cũng như sức khỏe tinh thần của con người nói chung (Donghwan Ki, Sugie Lee, 2021) [1]

Tuy nhiên, có rất nhiều yếu tố được đưa ra để có thể đánh giá chất lượng của không gian xanh một cách toàn diện. Mục đích của việc xây dựng một không gian xanh chất lượng là để đảm bảo sự an toàn, thân thiện và quan trọng nhất là sự hấp dẫn của không gian xanh đó đối với dân cư cũng như khách tham quan (Donghwan Ki, Sugie Lee, 2021) [2]. Sau rất nhiều những nghiên cứu về không gian xanh, hầu hết tác giả đều đi đến kết luận rằng sự sạch sẽ, sự duy trì và sự an toàn là những yếu tố cốt lõi hình thành nên một không gian xanh chất lượng (Rustamov, Jaloliddin & Rustamov, Zahiriddin & Zaki, Nazar, 2023) [3]

Không gian học tập xanh

Không gian học tập xanh là không gian có sự hiện diện của cây cối hoặc mảng thực vật như các chậu cây/hoa hoặc các thảm cỏ. Trong lớp học sẽ luôn có sự hiện diện của bình hoa và các chậu cây xanh khác nhau. Các bức tường cũng sẽ được trang trí với họa tiết có hình dạng liên quan đến thiên nhiên hoặc được sử dụng có màu sắc thuận mắt như xanh lá và xanh dương. Các vật dụng trong lớp học như bàn, ghế hoặc tủ sách phần lớn được làm từ gỗ hoặc vụn gỗ để gia tăng tính thân thiện với môi trường. Hiện nay, nhiều cơ sở giáo dục cũng đã xây dựng không gian học tập xanh bằng cách tận dụng ánh sáng tự nhiên thông qua việc gia tăng diện tích cửa sổ, lắp đặt cửa sổ trần hoặc giếng trần, thay vì sử dụng đèn trần truyền thống xuyên suốt toàn bộ thời gian học tập. Ngoài ra, các lớp học ngoài trời vẫn luôn là phương pháp tận dụng không gian xanh hiệu quả nhất, đặc biệt đối với các tiết học thể chất. Người học sẽ được tiếp xúc trực tiếp với các yếu tố thiên nhiên như ánh sáng tự nhiên và cây cối.

Lợi ích tâm sinh lý của không gian xanh

Cải thiện mức độ tập trung (Attention Restoration Theory)

Tác Động Của Không Gian Học Tập Xanh Đối Với Hiệu Suất Học IELTS

Cho đến nay, mặc dù vẫn còn những tranh cãi xoay quanh học thuyết “Khôi phục sự chú ý” được phát triển bởi Stephen và Rachel Kaplan (1989), việc tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với thiên nhiên/tự nhiên nhìn chung không chỉ giúp người học thư giãn mà còn hỗ trợ khôi phục và cải thiện khả năng tập trung (Ohly, White, Wheeler, Bethel, Ukoumunne, Nikolaou, & Garside, 2016) [4]. Ví dụ, yếu tố tự nhiên giúp một cá nhân làm mới năng lực tập trung sau một đêm mất ngủ để hoàn thành một dự án hoặc sau một ngày làm việc mệt mỏi. 

Đối với học thuyết của Stephen và Rachel Kaplan, không gian xanh phải là một môi trường mang tính “phục hồi”. Theo Daniel Daniel (2014) [5], để một không gian có thể đáp ứng được yếu tố “phục rồi”, các thành phần sau cần được đảm bảo:

  1. Being away: người học cần phải tách biệt bản thân khỏi những lo lắng và bộn bề, cũng như tránh bị ảnh hưởng bởi môi trường đang trực tiếp khiến người học mất năng lượng và trở nên mệt mỏi. Một trong những hoạt động mà người học có thể làm lúc này đọc một cuốn sách có bối cảnh khác với bối cảnh sống thực tế của người học. Nếu người học là người hiện đại, hãy tìm đến sự “giải thoát” trong những cuốn sách khoa học viễn tưởng để xây dựng lại nguồn năng lượng.

  2. Fascination (Sự hấp dẫn): Có hai loại Fascination bao gồm Hard Fascination và Soft Fascination. Loại thứ nhất cho phép người học giải trí bằng các hoạt động kích thích mạnh mẽ, giúp người học nhanh chóng loại bỏ cảm giác chán chường. Tuy nhiên, Soft Fascination vẫn được đánh giá cao hơn bởi vì việc ngắm cảnh vật tự nhiên như sông, hồ, biển, rừng hoặc chỉ đơn giản là một khu vườn cho phép người học thời gian để suy ngẫm một cách sâu sắc. Điều này góp phần hỗ trợ người học lấy lại sự chú ý và tập trung hiệu quả hơn.

  3. Extent (Mức độ): Đối với yếu tố này, người học cần đắm chìm trong một không gian xanh quen thuộc (Kaplan, 2001) [6]. Tức và phối cảnh và các sự vật thiên nhiên cần được sắp xếp một cách ngăn nắp, gọn gàng và người học cần phải có sự quen thuộc nhất định đối với các bày trí ấy. Mục đích của yếu tố nằm là đảm bảo người học sẽ cảm thấy thoải mái và tự nhiên trong quá trình học tập mà không bị ảnh hưởng bởi bất kì yếu tố bất ngờ hoặc lạ lùng nào khác. Nếu trường hợp đó xảy ra, bộ não sẽ phải tự hình thành một bản đồ nhận thức mới để người học có thể làm quen với không gian mới, vô hình chung lấy đi tính chất “hồi phục” của môi trường tự nhiên.

  4. Compatibility (Sự tương hợp): Để có thể đạt được mục tiêu “tối thượng” là “hồi phục” sự tập trung, người học nên được học tập trong một môi trường phù hợp và thuận lợi với những mục tiêu đã đề ra trước đó. Trong quá trình tìm ra và xây dựng một không gian học tập có sự tương hợp cao với mục tiêu học tập, người học cần ngăn chặn sự hình thành của những yếu tố bao gồm: sự xao nhãng, thiếu hụt thông tin, sự nguy hiểm, trách nhiệm, sự hiểu nhầm và sự khó khăn. 

  • Sự xao nhãng: Mối trường xao nhãng tức là không gian học tập chứa đầy những sự vật hoặc hiện tượng khiến người học mất tập trung như thiết bị điện tử hoặc thú cưng. Mặc dù trong môi trường này người học sẽ không bị chán chường vì luôn có những thứ tiêu khiển, người học sẽ phải nỗ lực hơn trong việc tìm kiếm và thu nạp thông tin.

  • Thiếu hụt thông tin: Người học chưa sắp xếp một kế hoạch học tập cụ thể, dẫn đến việc thiếu tài liệu, thiếu thiết bị, thiếu chiến lược học tập. Điều này sẽ khiến người học tiếp tục tốn thời gian và năng lượng để tổng hợp và sắp xếp tài liệu và dụng cụ cần thiết trước khi thực sự bắt đầu quá trình học tập.

  • Sự nguy hiểm: Môi trường học tập thiếu an toàn tức là sẽ có những sự vật hoặc hiện tượng có thể ngây nguy hiểm đến người học như góc bàn vuông góc dễ gây trầy xước, dây điện bị nứt vỏ dễ gây rò điện hoặc một con dao rạch giấy chưa được dọn. Những yếu tố trên yêu cầu người học phải cẩn thận và cảnh giác, tức là sự tập trung vốn dĩ được dành hoàn toàn vào việc học sẽ bị phân tán.

  • Trách nhiệm: Việc học tập không nên bị đè nặng bởi áp lực trách nhiệm. Người học hãy đắm chìm trong không gian học tập với động lực là sự thích thú và tận hưởng.

  • Hiểu nhầm: Người học phải tìm được mục tiêu nhất quán trong quá trình học tập. Người học cần phải xác định rõ bài tập mình đang thực hành và kiến thức mình đang cố gắng tiếp thu có thực sự đem lại kết quả mình mong muốn hay không.

  • Sự khó khăn: Người học phải làm rõ mục tiêu học tập để từ đó nghiên cứu và chuẩn bị tài nguyên học tập đầy đủ, tránh việc phải liên tục chuẩn bị và tìm kiếm tài liệu trong quá trình học. Điều này sẽ khiến mức độ tập trung bị suy giảm một cách nhanh chóng vì người học phải liên tục phân tán các mục tiêu.

Tất cả những yếu tố trên sẽ tạo nên một môi trường vô cùng kích thích và thú vị, song lại không phù hợp với mục tiêu “hồi phục” sự tập trung vì người học sẽ phải liên tục xây dựng các bản đồ nhận thức để làm quen với những sự vật, hiện tượng hoặc chướng ngại không được kiểm soát chặt chẽ (Kaplan, 2001) [6].

Giảm căng thẳng và lo lắng

Giảm căng thẳng và lo âu

Năm 1983, kiến trúc sư Roger S. Ulrich đã phát triển học thuyết tâm lý học mới mang tên Stress Reduction Theory (tạm dịch: Học thuyết giảm căng thẳng) để cung cấp lý do tại sao sự tiếp xúc với thiên nhiên có thể giảm căng thẳng tâm sinh lý, cải thiện chức năng nhận thức và thúc đẩy sức khỏe nói chung (Ulrich, R. S. 2023) [7]. Nghiên cứu thực tiễn cũng đã chỉ ra rằng bối cảnh tự nhiên có thể giúp các cá nhân giảm thiểu các cảm xúc tiêu cực như sợ hãi và giận dữ tốt hơn so với tác động của bối cảnh đô thị (Ulrich, 1979) [8]

Những nghiên cứu về sau được thúc đẩy bởi học thuyết của Ulrich cũng đã cho thấy những kết quả vô cùng tích cực của thiên nhiên và sự tích hợp các yếu tố tự nhiên vào nơi làm việc đối với sức khỏe tinh thần và sinh lý của nhân viên. Dựa vào đó, bài viết này có đủ cơ sở để cho rằng không gian học tập xanh cũng đem lại những kết quả tương tự trong việc hỗ trợ người học ngôn ngữ giảm căng thẳng, lo lắng và các trạng thái cảm xúc tiêu cực khác trong quá trình học tập ngôn ngữ, đặc biệt là đối với người học đang luyện thi IELTS. 

Tác động của không gian học tập xanh đối với hiệu suất học IELTS

Cải thiện sự tập trung

Một trong những thử thách lớn nhất trong quá trình ôn luyện IELTS là duy trì sự tập trung ổn định. Trong tất cả các kỹ năng, Đọc (Reading) và Nghe (Listening) là hai kỹ năng yêu cầu người học phải duy trì sự tập trung cao độ trong một khoảng thời gian tương đối dài để có thể hiểu và hoàn thành những câu hỏi thông hiểu ở nhiều mức độ từ tổng quát tới chi tiết. Cụ thể, đối với phần Đọc hiểu (Reading), người học sẽ phải hoàn thành 3 đoạn văn khác nhau với dung lượng từ 1500 đến 2500 từ cho mỗi đoạn (IELTS Handbook, 2007) [9]. Một bài Đọc hiểu sẽ có 40 câu hỏi (số lượng câu hỏi bằng phần Nghe hiểu) với các nhóm câu hỏi thường thấy như Câu hỏi trắc nghiệm (multiple-choice questions), Đúng/Sai/Không có thông tin (true/false/not given), Xác định vị trí chứa thông tin cụ thể (matching information), Ghép nối tiêu đề (matching headings) và những nhóm câu hỏi thường gặp gặp khác. Đó là lý do tại sao người học phải nâng cao mức độ tập trung để có thể thực hiện những tác vụ khác nhau như đọc lướt, đọc quét, đọc sâu để có thể hiểu ý tưởng tổng quát, ý chính, chi tiết, hiểu được lý lẽ, thái độ và quan điểm của tác giả một cách chính xác. 

Không gian học tập xanh là một môi trường hỗ trợ hiệu quả bởi tính “phục hồi” đã được phân tích rõ trong học thuyết Attention Restoration Theory (ART). Việc người học IELTS được bao quanh và ngắm nhìn những yếu tố thiên nhiên như cây, cỏ, hoa, hoặc việc đi bộ trong công viên hoặc một khu vườn xanh sẽ giúp não bộ được thư giãn và hỗ trợ hồi phục khả năng tập trung. Học tập trong một không gian xanh tự nhiên cũng sẽ giúp người học IELTS giảm thiểu sự mất tập trung, xao nhãng cũng như nâng cao sự chính xác trong những bài luyện tập đòi hỏi mức độ hiểu sâu và suy luận cao thường thấy trong các bài Đọc hiểu.

Đối với các bài Nghe hiểu, khó khăn người học thường gặp phải bao gồm việc phải nghe hiểu những câu dài và phức tạp về mặt cú pháp và yếu tố bối cảnh như âm thanh nền, tốc độ nói và giọng/ngữ điệu địa phương (Renandya and Hu, 2018) [10]. Không gian học tập xanh sẽ giúp người học nâng cao mức độ tập trung để theo dõi xuyên suốt các đoạn hội thoại và độc thoại một cách chủ động. 

Người học IELTS trong một không gian xanh có các chậu cây và một cửa sổ hướng ra một khu vườn hoặc các tán cây sẽ duy trì mức độ tập trung cao và đem về kết quả học tập tốt hơn so với người học trong một căn phòng kín được thắp sáng bởi đèn điện tử. Trong môi trường thiếu ánh sáng và yếu tố tự nhiên, người học sẽ dễ dàng cảm thấy buồn ngủ và mệt mỏi bởi vì cơ chế “phục hồi” không được kích hoạt.

Đọc thêm về: Phương pháp "chunking" cải thiện khả năng tập trung khi đọc bài dài

Cải thiện khả năng ghi nhớ thông tin

Ở phần này, kỹ năng Viết (Writing) và Nói (Speaking) sẽ được chú ý nhấn mạnh. Để có thể làm chủ “cuộc chơi”, đọc hiểu và nghe hiểu thôi là chưa đủ bởi người học IELTS còn cần thực sự ghi nhớ và có thể vận dụng được những từ vựng, cấu trúc ngữ pháp, lối tư duy để kết nối các ý tưởng và xây dựng một hệ thống luận điểm chặt chẽ và mạch lạc. Điều này yêu cầu người học phải chuyển hóa trí nhớ ngắn hạn thành trí nhớ dài hạn nhằm phục vụ cho nhu cầu tái sử dụng trong tương lai.

Không gian học tập xanh là một công cụ hỗ trợ đắc lực trong nhiệm vụ nêu trên. Rất nhiều nghiên cứu trên động vật và con người đã cho thấy những hiệu quả tích cực của một môi trường “giàu có” (enriched environment) đối với sự phát triển của dây thần kinh của Hippocampus (hồi hải mã) (Richards and Frankland, 2017) [11]. Trong khi đó, Hippocampus lại là một cấu trúc rất quan trọng trong bộ não con người, chịu trách nhiệm trong việc hình thành, tổ chức và lưu trữ trí nhớ dài hạn. Đối với người học IELTS, môi trường “giàu có” là một không gian xanh được tích hợp các yếu tố tự nhiên như cây cối, ánh sáng và các thành phần thiên nhiên khác giúp kích thích Hippocampus để hình thành trí nhớ dài hạn lưu trữ những kiến thức vừa tiếp thu trong quá trình nghỉ ngơi và thư giãn.

Hiểu được lợi ích của không gian học tập xanh, người học IELTS có thể thay đổi không gian học tập từ trong nhà thành công viên hoặc sân vườn nơi người học có thể trực tiếp cảm nhận thiên nhiên một cách thân mật. Việc luyện viết hoặc nói trong không gian như vậy sẽ giúp người học hình thành những liên kết thần kinh với những trải nghiêm giác quan khi tiếp xúc với thiên nhiên như nghe tiếng lá cây xào xạc, tiếng chim kêu hoặc mùi cây cỏ. Những liên kết thần kinh ấy sẽ giúp người học IELTS dễ dàng ghi nhớ cũng như tìm lại những từ vựng, cấu trúc và kiến thức đã được luyện tập.

Tăng cường trí nhớ

Giảm căng thẳng và gia tăng sự tự tin

Ngày thi IELTS chính thức càng tới gần, người học IELTS sẽ càng cảm thấy lo lắng và bồn chồn. Có rất nhiều yếu tố dẫn đến trạng thái cảm xúc tiêu cực trước khi tham gia một bài Kiểm tra năng lực ngoại ngữ bao gồm sự thiếu tự tin, sợ mắc lỗi hoặc do đặc điểm tính cách vốn có của một số người học ngoại ngữ (Rahmawati, Yeni & Jessyca, Elisabeth & Faradilla, Zaenab, 2025) [12]. Những trạng thái cảm xúc tiêu cực ấy nếu không được giải quyết triệt để có thể dẫn đến kết quả học tập và thi cử không mong muốn, tạo nên một vòng lặp cảm xúc khiến người học khó lòng tiến bộ một cách bền vững.

Xây dựng một không gian học tập xanh góp phần tạo một môi trường thoải mái và thư giãn và giúp nuôi dưỡng trạng trái cảm xúc ổn định và sự bình tĩnh cho người học IELTS. Sự ổn định là yếu tố quyết định liệu người học có thể quản lý thời gian và vận dụng tư duy phản biện một cách hiệu quả dưới áp lực thời gian trong phòng thi hay không. Bên cạnh đó, một không gian học tập xanh cũng khuyến khích người học IELTS xây dựng một thói quen học tập ổn định chẳng hạn như luôn chuẩn bị tài liệu và dụng cụ học tập đầy đủ và xây dựng một kế hoạch học tập thông minh, giúp người học dễ dàng tiếp thu kiến thức chủ động và hiệu quả. Khi người học đã trở nên quen thuộc với không gian học tập xanh của bản thân, việc kiểm soát và điều tiết cảm xúc hiệu quả sẽ giúp người học cải thiện sự tự tin và sẵn sàng cho bài thi IELTS.

Nâng cao động lực và thái độ tích cực trong học tập

Một lợi ích tối thượng của một không gian học tập xanh đối với người học IELTS chính là nguồn động lực nó có thể đem lại xuyên suốt quá trình học tập lâu dài. Trên thực tế, học IELTS là một quá trình đòi hỏi người học phải kiên trì, bền bỉ và kỉ luật. Nếu không gian học tập được sắp xếp lộn xộn và thiếu tính khoa học sẽ khiến người học cảm thấy mất động lực, chán nản và cạn kiệt năng lượng, dẫn tới sự trì hoãn và xao nhãng. Ngược lại, không gian học tập xanh sẽ nâng cao trạng thái cảm xúc và giúp ổn định tâm trạng của người học. Thiên nhiên sẽ giúp người học duy trì năng lượng và trạng thái học tập tích cực, giúp người học xây dựng sự cam kết lâu dài với kế hoạch học tập và đạt được những mục tiêu đã đề ra.

Tham khảo:

Chiến lược áp dụng cho cơ sở giáo dục và người học

Hiểu rõ những lợi ích đáng kể của một không gian học tập xanh đến hiệu quả và hiệu suất học tập, các cơ sở giáo dục và bản thân người học cần tiên phong kết hợp những yếu tố thiên nhiên vào không gian học tập và làm việc của mình. Không gian học tập không nhất thiết phải được tu sửa toàn bộ và cũng không cần tốn nhiều chi phí lắp đặt hay sửa chữa, chỉ cần một vài thao tác nhỏ cũng khiến không gian học tập trở nên thân thiện với môi trường và với bản thân người học.

Đối với các cơ sở giáo dục

Lắp đặt thêm cây cối vào không gian học tập

Sự xuất hiện của các chậu cây có kích thước từ trung bình đến nhỏ có thể khiến không gian học tập trở nên “xanh” hơn. Một số loài cây phù hợp để trồng trong lớp học như cây lưỡi hổ (giúp khử từ tính phát ra từ các thiết bị điện tử), cây lan ý (loại bỏ các chất độc hại có trong không khí), cây dây nhện (giúp lọc không khí trong lớp học) hoặc cây ngũ gia bì (ngoài việc lọc không khí, cây còn giúp ngăn chặn sự xuất hiện của muỗi và một vài loài côn trùng gây hại khác). Ngoài chức năng cải thiện chất lượng không khí trong lớp học, những loại cây nêu trên còn giúp không gian học tập trở nên tao nhã và đẹp mắt hơn mà việc chăm sóc chúng lại vô cùng dễ dàng và tiết kiệm.

Kiến trúc Biophilic

Thiết Kế Gần Gũi Thiên Nhiên Cho Không Gian

Một trường phái thiết kế và kiến trúc theo xu hướng thân thiện với môi trường hiện nay là Biophilic Design. Dựa trên những nguyên tắc thiết kế của trường phái này, màu sắc chủ đạo của tường và nội thất là nâu và xanh lá. Bên cạnh đó, chất liệu chính của nội thất là gỗ hoặc chất liệu thuộc về gỗ. Cùng với việc tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên một cách thông minh bằng hệ thống của sổ trời hoặc giếng trời, không gian học tập sẽ trở nên dễ chịu, thoáng mát và thân thiện, giúp người học duy trì sự tập dung và cải thiện sức khỏe tinh thần xuyên suốt quá trình học tập.

Đối với người học

Người học IELTS tại nhà có thể trải nghiệm việc ôn luyện IELTS cạnh ban công, trên sân thượng, hoặc sân vườn, nơi cung cấp bóng mát và bầu không khí dễ chịu. Những khu vực cận kề với thiên nhiên sẽ giúp người học duy trì tinh thần tỉnh táo và cải thiện hiệu suất học tập một cách đáng kể.

Bên cạnh đó, sự hiện diện của một chậu xương rồng nhỏ hoặc cẩm nhung cũng sẽ tạo nên sự khác biệt trong không gian học tập. Những loại cây này có giá thành khá phải chăng và cũng không chiếm nhiều diện tích mặt bàn nhưng lại giúp nâng cao tinh thần và cải thiện vẻ đẹp không gian một cách tinh tế.

Giải pháp học trực tuyến (online) hiệu quả

Hình nền “Xanh”

Khi học thông qua các nền tảng trực tuyến như Zoom hay Google Meet, người học có thể dễ dàng lựa chọn những bức ảnh chụp thiên nhiên như núi, rừng, khu vườn hoặc biển cả. Những bức hình ấy sẽ cải thiện tâm trạng và cảm xúc của người học một cách chậm rãi và khó nhận biết.

Âm thanh “Xanh”

Có những người học rất nhạy cảm với âm thanh và việc học tập cùng âm thanh khiến hiệu suất và năng suất được nâng cao rõ rệt. Người học IELTS hãy sử dụng những âm thanh tự nhiên như tiếng mưa rơi, tiếng chuông gió kêu ban ngày hoặc tiếng cây cỏ rì rào để chủ động tạo nên không gian học tập yên bình và thân thiện, giúp cải thiện sự tập trung.

Đọc thêm:

Tổng kết

Không gian học tập xanh không chỉ là một yếu tố mới mẻ trong nghiên cứu mà còn mang lại những lợi ích thiết thực cho người học IELTS trong việc cải thiện trí nhớ, nâng cao sự tập trung và gia tăng hiệu suất học tập. Bằng những thay đổi nhỏ trong môi trường học tập, người học có thể tạo ra không gian học tập xanh phù hợp với nhu cầu riêng của mình. Chỉ cần duy trì không gian này một cách thường xuyên, người học có thể phát triển những thói quen học tập tích cực dẫn đến kết quả khả quan và đáng khích lệ.

Hãy nhớ rằng, xây dựng một không gian học tập xanh không chỉ giúp người học IELTS đạt được mục tiêu cá nhân mà còn tạo ra môi trường hỗ trợ mạnh mẽ cho những người đang tìm cách vượt qua cảm xúc tiêu cực và khó khăn trong việc duy trì sự tập trung trong học tập và công việc. Sự kết hợp này sẽ là nền tảng vững chắc cho những thành công trong chuẩn bị cho bài thi IELTS trong tương lai.

Nguồn tham khảo

Đánh giá

(0)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...