Banner background

Các kỹ thuật Reading Comprehension theo từng cấp độ ngôn ngữ

Bài viết này sẽ phân tích sâu sắc từng cấp độ đọc hiểu, cách mà chúng liên quan đến các cấp độ ngôn ngữ theo CEFR (Common European Framework of Reference for Languages), những khó khăn mà người học thường gặp ở từng cấp độ và các kỹ thuật khắc phục hiệu quả để cải thiện khả năng đọc hiểu.
cac ky thuat reading comprehension theo tung cap do ngon ngu

Key takeaways

Tầm quan trọng của kỹ năng đọc hiểu:

Kỹ năng đọc hiểu là yếu tố quan trọng giúp người học nắm bắt thông tin và đạt điểm cao trong các kỳ thi như IELTS. Nó yêu cầu không chỉ sự hiểu biết thông tin mà còn cả khả năng suy luận và đánh giá văn bản.

Các cấp độ đọc hiểu:

  • Literal comprehension: Hiểu thông tin trực tiếp từ văn bản, bao gồm khả năng giải mã từ vựng và ngữ pháp cơ bản.

  • Interpretive or inferential comprehension: Hiểu thông tin ngầm trong văn bản, yêu cầu khả năng suy luận và kết nối thông tin.

  • Critical comprehension: Đánh giá, phân tích và phản biện các thông tin trong văn bản, yêu cầu tư duy phản biện để đánh giá tính chính xác và tính hợp lý của lập luận.

  • Creative comprehension: Phản ứng sáng tạo và cảm xúc đối với văn bản, kết nối nội dung với trải nghiệm cá nhân và tưởng tượng.

Khó khăn trong đọc hiểu và nguyên nhân:

  • Literal comprehension: Khó khăn với từ vựng và cấu trúc câu phức tạp, thiếu kỹ năng đọc và kỹ năng phân tích.

  • Interpretive comprehension: Thiếu kiến thức nền tảng, khó khăn trong suy luận và nhận diện ngữ cảnh.

  • Critical comprehension: Thiếu kỹ năng tư duy phản biện và tự tin khi đưa ra phán đoán cá nhân.

  • Creative comprehension: Thiếu kinh nghiệm sống và sự tự tin trong việc phản hồi sáng tạo với văn bản.

Các kỹ thuật khắc phục:

  • Mở rộng vốn từ vựng và luyện tập với các dạng câu hỏi giúp cải thiện khả năng literal comprehension.

  • Thực hành skimming và scanning để tìm kiếm thông tin nhanh chóng.

  • Đọc đa dạng các loại văn bản và thực hành suy luận qua các dạng câu hỏi yêu cầu interpretive comprehension.

  • Phát triển kỹ năng tư duy phản biện thông qua thảo luận nhóm và đọc các tài liệu học thuật để cải thiện critical comprehension.

  • Tương tác với nội dung văn bản qua phản hồi cá nhân và thực hành tưởng tượng để nâng cao khả năng creative comprehension.

Literal Comprehension

Literal comprehension là mức độ cơ bản nhất trong quá trình đọc hiểu, nơi người đọc hiểu rõ những gì được nêu ra một cách trực tiếp trong văn bản. Theo Kendeou, Krista và Fulton, literal comprehension "được định nghĩa là khả năng hiểu thông tin được nêu ra trong văn bản một cách chính xác và rõ ràng" [1,tr.115]. Điều này bao gồm khả năng nhận diện và hiểu thông tin cụ thể như tên, ngày tháng, sự kiện, và ý nghĩa rõ ràng của các từ và câu.

Literal comprehension không chỉ là khả năng đọc mà còn là khả năng giải mã thông tin, nơi người đọc cần phải phân tích các yếu tố ngôn ngữ cơ bản như từ vựng, ngữ pháp và cú pháp. Ở cấp độ này, người đọc thường tìm kiếm các thông tin hiển nhiên và cụ thể mà không cần phải suy luận hay hiểu ý nghĩa sâu xa hơn của văn bản.

Áp dụng trong IELTS Reading

Trong bài thi IELTS Reading, literal comprehension là một yêu cầu thiết yếu để trả lời các câu hỏi cơ bản. Người học cần có khả năng đọc và hiểu chính xác thông tin được trình bày trong văn bản mà không cần suy luận hay giải thích thêm. Các câu hỏi dạng này thường tập trung vào việc xác định thông tin cụ thể, như trong dạng câu hỏi True/False/Not Given, Multiple Choice, hoặc Matching Information.

Literal Comprehension

  • IELTS Band 4.0 - 5.0:
    Ở mức điểm này, người học có thể hiểu được các câu đơn giản, từ vựng thông dụng và thông tin cơ bản. Họ thường gặp khó khăn với các câu văn phức tạp hoặc từ vựng không quen thuộc, nhưng có thể trả lời các câu hỏi yêu cầu xác định sự chính xác của thông tin trong văn bản. Dạng câu hỏi True/False/Not Given là một trong những dạng mà người học ở trình độ này có thể xử lý, vì nó yêu cầu người đọc tìm kiếm thông tin rõ ràng mà không cần suy luận sâu.

  • IELTS Band 5.5 - 6.5:
    Ở mức điểm này, người học đã phát triển thêm kỹ năng nhận diện từ vựng và cấu trúc câu phức tạp hơn. Họ có thể xử lý các thông tin chi tiết hơn và dễ dàng nhận diện các từ khóa quan trọng trong văn bản. Người học ở mức này có khả năng trả lời tốt hơn các câu hỏi Multiple Choice hoặc Matching Information, nơi đòi hỏi người đọc phải tìm và đối chiếu các thông tin chính xác mà không cần suy luận thêm.

  • IELTS Band 7.0 - 9.0:
    Ở các mức điểm cao, người học có thể xử lý các văn bản phức tạp với các câu dài và nhiều mệnh đề, cũng như các từ vựng chuyên ngành hoặc học thuật. Họ có khả năng đọc lướt nhanh các đoạn văn để tìm kiếm thông tin cần thiết, phân biệt rõ giữa các chi tiết phụ và thông tin quan trọng. Ở mức này, người học có thể dễ dàng xử lý các câu hỏi Matching Headings hoặc Summary Completion, nơi yêu cầu kỹ năng nhận diện và tổng hợp thông tin nhanh chóng và chính xác.

Nguyên nhân khó khăn

Nguyên nhân khó khănMặc dù literal comprehension là cấp độ cơ bản trong quá trình đọc hiểu, nhiều người học vẫn gặp khó khăn khi làm bài thi IELTS Reading, đặc biệt là ở các mức điểm từ 4.0 đến 6.0, do những nguyên nhân sau:

  • Thiếu vốn từ vựng:
    Người học có mức điểm IELTS 4.0 - 5.0 thường thiếu vốn từ vựng cần thiết để hiểu các văn bản học thuật. Điều này dẫn đến việc họ gặp khó khăn trong việc nhận diện từ khóa hoặc các thông tin cụ thể. Khi gặp các từ mới hoặc từ đồng nghĩa, người học thường không hiểu được nghĩa của từ trong ngữ cảnh, dẫn đến việc hiểu sai hoặc bỏ lỡ thông tin quan trọng.

  • Khó khăn với cấu trúc câu phức tạp:
    Ở mức điểm IELTS 5.0 - 6.0, người học thường gặp khó khăn với các câu dài và cấu trúc ngữ pháp phức tạp. Những câu có nhiều mệnh đề hoặc từ nối phức tạp có thể khiến người đọc mất tập trung và khó khăn trong việc xác định ý chính của câu. Những câu dài với nhiều lớp thông tin thường làm gián đoạn quá trình hiểu, khiến họ mất phương hướng trong khi tìm kiếm câu trả lời.

  • Thiếu kỹ năng đọc:
    Nhiều người học ở mức điểm IELTS 4.0 - 5.5 không được trang bị các kỹ năng đọc hiểu hiệu quả, chẳng hạn như kỹ năng phân tích câu hoặc nhận diện các thông tin chính và phụ trong văn bản. Điều này khiến họ dễ bị lạc lối khi đọc các văn bản dài và phức tạp, từ đó không thể xác định chính xác các chi tiết cần thiết để trả lời câu hỏi.

Kỹ thuật khắc phục

Để cải thiện literal comprehension, người học có thể áp dụng một số kỹ thuật sau:

  • Mở rộng từ vựng:
    Người học nên tập trung vào việc học từ vựng theo chủ đề và thường xuất hiện trong các bài thi IELTS Reading. Sử dụng flashcards, ứng dụng học từ vựng hoặc lập danh sách các từ mới là những cách hiệu quả để củng cố vốn từ. Khi có vốn từ phong phú hơn, người học sẽ dễ dàng nhận diện từ khóa và hiểu rõ hơn về ý nghĩa của các câu trong văn bản.

  • Luyện đọc các văn bản đơn giản:
    Bắt đầu với các bài đọc ngắn và đơn giản, chẳng hạn như truyện ngắn hoặc bài báo dễ hiểu, trước khi tiến tới các văn bản học thuật phức tạp hơn. Việc này giúp người học dần làm quen với cách diễn đạt và cấu trúc câu. Khi đã nắm vững các văn bản cơ bản, họ sẽ cảm thấy tự tin hơn khi đối mặt với những văn bản dài và phức tạp trong bài thi IELTS Reading.

  • Thực hành skimming và scanning:
    Luyện tập hai kỹ năng skimming (đọc lướt để nắm bắt ý chính) và scanning (tìm kiếm thông tin cụ thể) là rất quan trọng. Những kỹ năng này giúp người học tiết kiệm thời gian và tìm ra thông tin cần thiết một cách nhanh chóng mà không phải đọc từng chữ trong văn bản.

  • Thực hành với các dạng câu hỏi:
    Người học nên làm quen với các dạng câu hỏi yêu cầu literal comprehension như True/False/Not Given và Multiple Choice. Thực hành với các bài thi thử giúp nâng cao khả năng nhận diện thông tin trong văn bản, đồng thời rèn luyện khả năng trả lời chính xác các câu hỏi dạng này.

Bằng cách cải thiện literal comprehension, người học có thể xây dựng nền tảng vững chắc cho việc phát triển các kỹ năng đọc hiểu cao hơn, từ đó nâng cao khả năng làm bài trong kỳ thi IELTS và đạt điểm số cao hơn.

Xem thêm:

Interpretive or Inferential Comprehension

Interpretive or inferential comprehension là khả năng hiểu thông tin ngầm ẩn trong văn bản, không được nêu ra trực tiếp. Theo L. Heaton và J. Dunlosky, khả năng này "đòi hỏi người đọc không chỉ đơn thuần nhận diện thông tin mà còn phải suy luận và kết nối các ý tưởng dựa trên ngữ cảnh và kiến thức nền tảng của họ"[2,tr.105]. Điều này có nghĩa là người đọc phải hiểu những gì không được nói rõ trong văn bản, từ đó suy luận và đưa ra các kết luận dựa trên thông tin có sẵn.

Khả năng interpretive comprehension không chỉ là việc đọc hiểu các câu chữ mà còn là việc nhận diện các ngữ cảnh và các yếu tố ẩn chứa trong nội dung. Điều này yêu cầu người đọc phải có khả năng suy nghĩ phản biện và khả năng kết nối thông tin từ nhiều phần của văn bản để tạo ra ý nghĩa tổng thể.

Áp dụng trong IELTS Reading

Trong bài thi IELTS Reading, interpretive comprehension đóng vai trò quan trọng khi người học phải trả lời các câu hỏi yêu cầu suy luận. Những câu hỏi này không chỉ yêu cầu người học hiểu rõ nội dung được trình bày mà còn đòi hỏi họ phải suy luận dựa trên ngữ cảnh và kiến thức nền tảng. Các dạng câu hỏi như Matching Information, Summary Completion, và Multiple Choice thường yêu cầu người đọc phải hiểu rõ thông điệp hoặc ý tưởng ẩn chứa trong văn bản, thay vì chỉ đọc và trả lời các câu hỏi trực tiếp.

Interpretive or Inferential Comprehension

  • IELTS Band 5.0 - 5.5:
    Ở mức điểm này, người học bắt đầu có khả năng suy luận từ ngữ cảnh và sử dụng kiến thức nền tảng để nắm bắt các thông tin ngầm ẩn. Tuy nhiên, họ vẫn có thể gặp khó khăn trong việc kết nối các ý tưởng khác nhau trong văn bản. Người học ở mức này có thể xử lý các câu hỏi yêu cầu suy luận đơn giản, nhưng thường cần hỗ trợ nhiều hơn trong việc hiểu rõ các ý nghĩa phức tạp hoặc ẩn chứa.

  • IELTS Band 6.0 - 7.0:
    Ở mức điểm này, người học có khả năng suy luận tốt hơn, có thể nhận diện các thông điệp ẩn ý và kết nối chúng với ngữ cảnh trong văn bản. Họ cũng có thể nhận biết các mối quan hệ giữa các ý tưởng và trả lời các câu hỏi Matching Information hoặc Multiple Choice một cách hiệu quả hơn. Tuy nhiên, các ý tưởng phức tạp hoặc các thông điệp ẩn sâu vẫn có thể là thách thức.

  • IELTS Band 7.5 - 9.0:
    Ở các mức điểm cao, người học có khả năng suy luận sâu sắc hơn, có thể nhận biết và phân tích nhiều tầng nghĩa trong văn bản. Họ có khả năng hiểu được các mối quan hệ phức tạp giữa các ý tưởng và dễ dàng nhận diện các thông điệp ẩn chứa, dù chúng không được nêu ra trực tiếp. Người học ở mức điểm này có thể giải quyết nhanh chóng các câu hỏi yêu cầu suy luận sâu, chẳng hạn như Summary Completion hoặc các câu hỏi phức tạp trong Multiple Choice.


Nguyên nhân khó khăn

Nguyên nhân khó khănNhiều người học gặp khó khăn trong việc đạt được interpretive comprehension vì một số nguyên nhân chính sau:

  • Thiếu kiến thức nền tảng:
    Người học ở mức điểm IELTS 4.0 - 5.0 có thể thiếu kiến thức nền tảng về văn hóa, xã hội hoặc chuyên môn, điều này gây khó khăn cho việc hiểu các thông điệp ẩn trong văn bản. Khi không nắm bắt rõ ngữ cảnh, người học có thể không hiểu chính xác ý nghĩa sâu xa của văn bản và dễ dàng bị hiểu sai.

  • Không quen với suy luận:
    Việc suy luận đòi hỏi người đọc có khả năng kết nối và phân tích thông tin từ nhiều phần khác nhau của văn bản. Người học ở mức điểm IELTS 5.0 - 6.0 có thể gặp khó khăn trong việc thực hiện các kết nối này do thiếu kinh nghiệm và kỹ năng phân tích, điều này ảnh hưởng đến khả năng hiểu và trả lời chính xác các câu hỏi.

  • Khó khăn trong việc phân tích ngữ cảnh:
    Người học thường không nhận ra các tín hiệu ngữ nghĩa như ẩn dụ, cách diễn đạt cụ thể, hoặc các từ có nghĩa bóng, dẫn đến việc hiểu sai ý nghĩa của văn bản. Điều này đặc biệt là thách thức ở các mức điểm IELTS 6.0 - 7.0, nơi người học đã có khả năng đọc hiểu tốt nhưng vẫn có thể gặp khó khăn trong việc xử lý các ngữ cảnh phức tạp hoặc các chi tiết ẩn giấu.


Kỹ thuật khắc phục

Để cải thiện interpretive comprehension, người học có thể áp dụng một số kỹ thuật sau:

  • Đọc đa dạng các loại văn bản:
    Người học nên mở rộng khả năng đọc của mình bằng cách tiếp xúc với nhiều loại văn bản khác nhau, bao gồm bài báo, truyện ngắn, và các tài liệu học thuật. Điều này giúp họ làm quen với nhiều phong cách viết và cách truyền tải thông tin, từ đó phát triển khả năng suy luận khi gặp các văn bản phức tạp.

  • Thực hành với các dạng câu hỏi yêu cầu suy luận:
    Người học nên tập trung vào việc luyện tập với các câu hỏi Matching Information, Summary Completion, và Multiple Choice để rèn luyện kỹ năng suy luận và khả năng nắm bắt thông tin ngầm. Thực hành thường xuyên với các dạng câu hỏi này sẽ giúp họ cải thiện khả năng xử lý các thông tin ẩn trong văn bản.

  • Sử dụng ngữ cảnh và kiến thức nền:
    Kết nối thông tin trong văn bản với kiến thức cá nhân hoặc từ các nguồn thông tin khác là cách hiệu quả để hiểu rõ hơn về ngữ cảnh. Người học cần tập trung vào việc xây dựng kiến thức nền vững chắc để dễ dàng suy luận và đưa ra kết luận chính xác.

  • Thảo luận về văn bản:
    Tham gia vào các buổi thảo luận nhóm hoặc chia sẻ với bạn bè về các văn bản đã đọc có thể giúp người học phát triển kỹ năng suy luận và mở rộng quan điểm. Việc thảo luận cho phép họ nhìn nhận văn bản từ nhiều góc độ khác nhau và học hỏi thêm từ cách người khác phân tích và đánh giá.

Critical Comprehension

Critical ComprehensionCritical comprehension là khả năng đánh giá, phân tích và phán đoán thông tin trong văn bản. Theo A. Buck, "mức độ này yêu cầu người đọc sử dụng tư duy phản biện để không chỉ hiểu rõ nội dung mà còn đánh giá tính chính xác, hợp lý và độ tin cậy của các lập luận trong văn bản" [3,tr.278]. Điều này có nghĩa là người đọc không chỉ đơn thuần tiếp nhận thông tin mà còn phải đặt câu hỏi về nguồn gốc, bối cảnh và các giả định ẩn chứa trong thông điệp.

Khả năng critical comprehension cho phép người đọc phát hiện các yếu tố như mục đích của tác giả, các lập luận mạnh mẽ và yếu kém, cũng như cách mà các thông tin được sắp xếp để thuyết phục người đọc. Đây là một kỹ năng quan trọng, đặc biệt trong thời đại thông tin hiện nay, nơi mà người đọc cần phải phân biệt giữa thông tin chính xác và thông tin sai lệch.

Áp dụng trong IELTS Reading

Trong bài thi IELTS Reading, critical comprehension là một yếu tố vô cùng quan trọng, đặc biệt khi người học phải trả lời các câu hỏi yêu cầu đánh giá lập luận hoặc phân tích thông tin một cách sâu sắc. Những câu hỏi này đòi hỏi người học phải sử dụng tư duy phản biện để phân tích độ chính xác, tính hợp lý và độ tin cậy của thông tin được đưa ra trong văn bản. Các dạng câu hỏi như Yes/No/Not Given, Matching Headings, và các câu hỏi yêu cầu so sánh thông tin thường yêu cầu người đọc phải có khả năng phân tích và đánh giá cao.

  • IELTS Band 6.0 - 7.0:
    Ở mức điểm này, người học có khả năng đánh giá và phân tích thông tin trong văn bản một cách khách quan. Họ bắt đầu nhận biết các luận điểm và lập luận của tác giả, cũng như có thể đưa ra những đánh giá sơ bộ về độ chính xác của thông tin. Tuy nhiên, người học ở mức điểm này có thể gặp khó khăn trong việc phân biệt giữa các lập luận khách quan và chủ quan, hoặc trong việc xác định các điểm mạnh và yếu của lập luận.

  • IELTS Band 7.5 - 9.0:
    Ở mức điểm này, người học có khả năng sử dụng tư duy phản biện cao cấp để phân tích lập luận, xác định các điểm yếu và điểm mạnh trong các luận điểm, và đưa ra phán đoán cá nhân có căn cứ. Người học ở mức này có khả năng đánh giá chính xác tính hợp lý và mức độ thuyết phục của các lập luận trong văn bản. Họ có thể dễ dàng nhận ra các giả định không được nói rõ và đánh giá tính logic của chúng.


Nguyên nhân khó khăn

Nguyên nhân khó khănNgười học thường gặp khó khăn trong việc phát triển critical comprehension vì một số lý do chính sau:

  • Thiếu kỹ năng tư duy phản biện:
    Nhiều người học, đặc biệt ở các mức điểm IELTS 5.0 - 6.5, chưa được trang bị đầy đủ kỹ năng tư duy phản biện cần thiết. Họ gặp khó khăn trong việc phân tích và đánh giá lập luận, dẫn đến việc không thể nhận ra các lỗi lập luận hoặc các giả định thiếu cơ sở trong văn bản. Điều này khiến họ dễ mắc sai lầm khi trả lời các câu hỏi yêu cầu suy nghĩ phản biện.

  • Khó khăn trong việc phân tích thông tin:
    Để đánh giá lập luận một cách chính xác, người học cần phải có khả năng nhận diện các yếu tố như mục đích của tác giả, các giả định được sử dụng, và các chứng cứ hỗ trợ cho lập luận. Người học ở mức điểm IELTS 6.0 - 7.0 có thể gặp khó khăn trong việc nhận diện rõ ràng các yếu tố này, dẫn đến việc không thể phân tích chính xác hoặc đưa ra kết luận hợp lý.

  • Thiếu tự tin:
    Một số người học, đặc biệt là ở mức điểm IELTS 5.0 - 6.0, thiếu tự tin khi đưa ra ý kiến cá nhân hoặc phản biện một quan điểm trong văn bản. Điều này có thể do họ không quen với việc thể hiện quan điểm hoặc cảm thấy chưa đủ chắc chắn trong việc đánh giá lập luận của người khác.


Kỹ thuật khắc phục

Để cải thiện critical comprehension, người học có thể áp dụng một số kỹ thuật sau:

Kỹ thuật khắc phục nguyên nhân khó khăn

  • Phát triển kỹ năng tư duy phản biện:
    Tham gia vào các hoạt động như thảo luận nhóm, phân tích bài viết, hoặc xem xét các tình huống thực tế giúp người học rèn luyện kỹ năng tư duy phản biện. Việc thảo luận với người khác và nghe ý kiến từ nhiều quan điểm khác nhau sẽ giúp họ hiểu rõ hơn về cách đánh giá lập luận và cách đưa ra ý kiến phản biện.

  • Luyện tập với các dạng câu hỏi yêu cầu phân tích:
    Người học nên thực hành với các câu hỏi như Yes/No/Not Given và Matching Headings, nơi yêu cầu người đọc phải đánh giá tính chính xác và logic của thông tin. Thực hành thường xuyên với các dạng câu hỏi này sẽ giúp người học phát triển kỹ năng phân tích thông tin và nâng cao khả năng tư duy phản biện.

  • Đọc các tài liệu học thuật:
    Tiếp xúc với các văn bản học thuật hoặc các báo cáo nghiên cứu giúp người học làm quen với cách lập luận trong các ngữ cảnh phức tạp. Điều này không chỉ giúp cải thiện kỹ năng đọc hiểu mà còn hỗ trợ phát triển tư duy phản biện, vì họ sẽ hiểu rõ hơn về cách các lập luận được xây dựng và hỗ trợ bằng chứng.

  • Ghi chú và tóm tắt:
    Sau khi đọc một văn bản, người học nên ghi chú lại các điểm chính, lập luận và thông tin quan trọng. Việc tóm tắt giúp củng cố khả năng phân tích và ghi nhớ thông tin, đồng thời phát triển khả năng đưa ra phán đoán dựa trên chứng cứ. Thực hành tóm tắt sẽ giúp họ hiểu rõ hơn về cấu trúc lập luận của tác giả và xác định các điểm yếu hoặc mâu thuẫn trong luận điểm.

Xem thêm: Kỹ thuật tóm tắt bài Reading cho người học nâng cao khi học IELTS Reading

Creative Comprehension

Creative comprehension liên quan đến khả năng tương tác cảm xúc và sáng tạo của người đọc với văn bản. Theo P. D. Pearson, "mức độ này cho phép người đọc không chỉ tiếp nhận thông tin mà còn phản hồi một cách cá nhân, tạo ra các kết nối và cảm nhận sâu sắc về nội dung" [4.tr.235]. Ở mức độ này, người đọc không chỉ đơn thuần hiểu văn bản mà còn hình thành các ý tưởng, tưởng tượng và cảm xúc liên quan đến những gì đang được đọc.

Creative comprehension yêu cầu người đọc phải kết hợp giữa việc tiếp nhận thông tin và sự phản chiếu cá nhân. Điều này có nghĩa là người đọc có thể đặt câu hỏi, tự hỏi về cảm xúc của mình khi tiếp xúc với văn bản và tưởng tượng ra các tình huống hoặc kết quả khác nhau từ nội dung. Khả năng này không chỉ giúp người đọc hiểu rõ hơn về thông điệp mà còn tạo ra một trải nghiệm đọc thú vị và đa chiều hơn.

Áp dụng trong IELTS Reading

Mặc dù creative comprehension không phải là yêu cầu chính trong bài thi IELTS Reading, nhưng nó vẫn đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển khả năng đọc hiểu toàn diện. Người học có thể sử dụng kỹ năng này để tăng cường sự tương tác với văn bản, từ đó hiểu rõ hơn về ngữ cảnh và ý nghĩa sâu xa của nội dung. Creative comprehension giúp người đọc không chỉ tiếp thu thông tin mà còn hình thành phản hồi cá nhân và cảm xúc, tạo ra sự liên kết sâu sắc hơn với nội dung văn bản.

  • IELTS Band 6.0 - 7.0:
    Ở mức điểm này, người học bắt đầu có khả năng liên kết nội dung văn bản với trải nghiệm cá nhân, giúp họ hiểu rõ hơn về ngữ cảnh và ý tưởng mà tác giả đang truyền đạt. Tuy nhiên, khả năng sáng tạo của họ vẫn còn giới hạn và phụ thuộc nhiều vào sự quen thuộc với nội dung văn bản hoặc chủ đề được đưa ra. Các bài tập yêu cầu sự sáng tạo, như liên kết câu chuyện với kinh nghiệm cá nhân, có thể gây khó khăn cho người học.

  • IELTS Band 7.5 - 9.0:
    Ở mức điểm này, người học có khả năng phản ứng sáng tạo và cảm xúc sâu sắc với văn bản. Họ có thể hình dung các tình huống, nhân vật và ý tưởng mà tác giả đề cập, đồng thời tạo ra những kết nối đa dạng dựa trên kinh nghiệm cá nhân hoặc trí tưởng tượng. Ở cấp độ này, người học không chỉ hiểu được văn bản một cách chính xác mà còn có khả năng diễn giải, suy nghĩ sâu xa và tạo ra phản hồi mang tính sáng tạo và cảm xúc.


Nguyên nhân khó khăn

Creative ComprehensionNgười học thường gặp khó khăn trong việc phát triển creative comprehension vì một số lý do chính sau:

  • Thiếu kinh nghiệm sống:
    Những người học ở mức điểm IELTS 5.0 - 6.0 có thể không có đủ trải nghiệm cá nhân hoặc bối cảnh văn hóa để tạo ra các kết nối sâu sắc với văn bản. Việc thiếu kinh nghiệm sống đa dạng khiến họ khó hiểu và cảm nhận đầy đủ các khía cạnh tinh tế trong văn bản, đặc biệt khi văn bản chứa các yếu tố văn hóa hoặc xã hội phức tạp.

  • Khó khăn trong việc liên kết:
    Một số người học ở mức điểm IELTS 6.0 - 7.0 gặp khó khăn trong việc liên kết thông tin văn bản với trải nghiệm cá nhân của mình. Điều này làm hạn chế khả năng tạo ra phản hồi sáng tạo hoặc thể hiện cảm xúc. Khi người học không biết cách áp dụng kinh nghiệm của mình vào việc hiểu và diễn giải văn bản, họ có thể cảm thấy khó khăn trong việc tiếp cận nội dung sâu hơn.

  • Thiếu tự tin:
    Nhiều người học, đặc biệt là ở mức điểm IELTS 5.0 - 6.5, thiếu tự tin khi thể hiện cảm xúc và ý kiến cá nhân khi đọc văn bản. Họ có thể sợ rằng những phản hồi của mình không đúng hoặc không phù hợp, điều này khiến họ ngại ngùng trong việc thể hiện phản ứng cá nhân và sáng tạo đối với nội dung văn bản.


Kỹ thuật khắc phục

Kỹ thuật khắc phụcĐể cải thiện creative comprehension, người học có thể áp dụng một số kỹ thuật sau:

  • Đọc đa dạng thể loại văn bản:
    Người học nên đọc nhiều thể loại văn bản khác nhau, từ văn học, thơ ca đến các bài báo phản ánh quan điểm cá nhân. Việc này sẽ giúp họ làm quen với nhiều phong cách viết khác nhau và cách diễn đạt cảm xúc qua từ ngữ. Điều này không chỉ mở rộng kiến thức mà còn phát triển khả năng sáng tạo trong việc cảm nhận nội dung.

  • Viết nhật ký hoặc phản hồi cá nhân:
    Khuyến khích người học viết nhật ký hoặc phản hồi cá nhân sau khi đọc một văn bản. Họ có thể viết về cảm xúc, suy nghĩ hoặc những liên kết mà họ cảm nhận được từ văn bản với trải nghiệm cá nhân. Việc này giúp người học rèn luyện khả năng thể hiện ý kiến và cảm xúc một cách tự nhiên và tự tin hơn.

  • Tham gia vào các hoạt động thảo luận:
    Tham gia vào các nhóm đọc sách hoặc thảo luận về các văn bản đã đọc giúp người học chia sẻ và lắng nghe ý kiến của người khác. Việc này không chỉ củng cố kiến thức mà còn giúp phát triển khả năng tạo ra phản hồi sáng tạo thông qua sự trao đổi và tương tác với quan điểm đa dạng.

  • Thực hành tạo hình ảnh trong đầu:
    Khi đọc, người học nên hình dung các tình huống, nhân vật và cảm xúc được mô tả trong văn bản. Việc này giúp họ tương tác sâu sắc hơn với nội dung và kích thích trí tưởng tượng. Thực hành này giúp người học phát triển khả năng sáng tạo và cảm nhận nội dung một cách toàn diện.


Bằng cách cải thiện creative comprehension, người học không chỉ nâng cao khả năng hiểu văn bản mà còn phát triển sự sáng tạo và khả năng tương tác cảm xúc với nội dung. Điều này không chỉ có lợi trong kỳ thi IELTS mà còn trong việc tiếp cận và xử lý thông tin hàng ngày một cách sâu sắc và phong phú hơn.

Xem thêm: Reading comprehension levels và cách ứng dụng hiệu quả

Kết luận

Sự phát triển từ literal comprehension đến creative comprehension không chỉ là một quá trình tuần tự mà còn là một chu trình tương tác, trong đó mỗi cấp độ bổ sung và hỗ trợ cho các cấp độ khác. Khi người học cải thiện khả năng đọc hiểu của mình qua từng cấp độ, họ sẽ xây dựng được một nền tảng vững chắc cho việc xử lý thông tin phức tạp hơn trong bài thi IELTS Reading và trong các tình huống đọc hiểu hàng ngày. Sự hiểu biết sâu sắc và khả năng tương tác với văn bản sẽ không chỉ giúp người học làm tốt trong kỳ thi mà còn nâng cao kỹ năng tư duy phản biện và sáng tạo trong cuộc sống thực tế.

Tham vấn chuyên môn
Nguyễn Hữu PhướcNguyễn Hữu Phước
Giáo viên
Thầy Nguyễn Hữu Phước tốt nghiệp Đại học Hoa Sen chuyên ngành Sư Phạm Anh (top 10 cử nhân xuất sắc khoa Ngôn Ngữ Anh) và là nghiên cứu sinh Thạc sĩ TESOL. • IELTS 8.0 với gần 6 năm kinh nghiệm giảng dạy: o IELTS o Tiếng Anh giao tiếp o Đào tạo giáo viên về phương pháp giảng dạy o Diễn giả tại nhiều workshop. • Kinh nghiệm tại ZIM: o Dạy các lớp từ Beginner đến Master cho IELTS và tiếng Anh giao tiếp. o Tác giả của gần 100 bài viết học thuật • Phong cách giảng dạy: chuyên môn cao, tận tâm, năng lượng dồi dào. • Triết lý giáo dục: Thầy là cầu nối giúp học viên vượt qua thử thách và tự tạo lộ trình riêng. • Hỗ trợ cá nhân hoá học tập,

Nguồn tham khảo

Đánh giá

(0)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...