Cách lấy lại gốc tiếng Anh lớp 8 hiệu quả cho học sinh
Key takeaways
Để lấy lại gốc môn Tiếng Anh, học sinh lớp 8 cần:
Nắm được khái quát nội dung chương trình học
Có chiến lược khoa học
Lắng nghe bài giảng của các thầy cô
Đảm bảo sức khoẻ thể chất và tinh thần
Tiếng Anh là môn học quan trọng, đặc biệt với học sinh lớp 8 – giai đoạn chuẩn bị cho các kỳ thi chuyển cấp. Việc mất gốc sẽ khiến học sinh gặp khó khăn trong việc tiếp thu và làm bài. Bài viết này chia sẻ cách lấy lại gốc tiếng Anh lớp 8 thông qua các phương pháp học hiệu quả, giúp học sinh củng cố nền tảng và cải thiện kỹ năng ngôn ngữ.
Lấy lại gốc tiếng Anh qua việc hiểu tổng quan về chương trình học
Chương trình Tiếng Anh lớp 8 được thiết kế theo các Unit. Trong đó, mỗi Unit xoay quanh một chủ đề cụ thể, gồm các nội dung kiến thức về từ vựng, ngữ pháp, các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết. Chương trình gồm 2 phần: Lý thuyết và Bài tập thực hành. Hiện nay, chương trình Tiếng Anh lớp 8 theo Bộ Giáo dục và Đào tạo gồm có các bộ sách: Global Success, Friends PLus, Sách giáo khoa Tiếng Anh lớp 8 Bộ GD&ĐT, English Discovery.
Chương trình Tiếng Anh lớp 8 có 8 - 12 Unit, gồm các nội dung về Từ vựng theo các chủ đề và Ngữ pháp như sau: Verb of Liking and Disliking, Trạng từ so sánh, Câu đơn và câu ghép, Câu hỏi Yes/No và câu hỏi Wh/H - , Mạo từ rỗng, Thì tương lai đơn, Câu điều kiện loại 1, Câu phức với mệnh đề có trạng từ chỉ thời gian, Trạng từ chỉ tần suất, Thì hiện tại đơn mang ý nghĩa tương lai, Giới từ và Đại từ sở hữu, Câu gián tiếp (Câu khẳng định), Câu gián tiếp (Câu hỏi). Học có thể tham khảo các bài viết sau của Zim Academy để nắm được cấu trúc và cách dùng của các nội dung ngữ pháp trên:
Giới từ và Đại từ sở hữu
Nguyên nhân gây mất gốc tiếng Anh lớp 8
Có rất nhiều nguyên nhân, chủ quan và khách quan), dẫn đến học sinh lớp 8 mất gốc môn tiếng Anh.
Nguyên nhân chủ quan
Học sinh có thái độ lơ là đối với môn Tiếng Anh. Điều này có thể xuất phát từ việc học sinh không nhận thức được tầm quan trọng của Tiếng Anh, do đó, không có hứng thú đối với môn học này.
Học sinh có dung nạp kiến thức của môn Tiếng Anh, tuy nhiên, không có chiến lược học tập hiệu quả: thường xuyên không ôn bài (chỉ học qua một lần), không làm bài tập củng cố để nắm rõ bản chất của kiến thức được học. Đối với các kỹ năng như Nghe, Nói, Đọc, Viết, học sinh không rèn luyện thường xuyên và không tự tạo môi trường học Tiếng Anh (ví dụ: Các hoạt động thường ngày của học sinh không xoay quanh ngôn ngữ Tiếng Anh: học sinh không nghe nhạc, không coi phim, … bằng Tiếng Anh).
Nguyên nhân khách quan
Học sinh ít có cơ hội được tiếp xúc với Tiếng Anh thường xuyên trên trường (số lượng tiết học môn Tiếng Anh ít).
Giáo viên giảng dạy môn Tiếng Anh hời hợt, không hiệu quả, không sinh động, trực quan dẫn đến học sinh không có hứng thú học tập.
Nhà trường, gia đình, xã hội không nhấn mạnh vai trò của môn Tiếng Anh cho học sinh
Chi phí để học sinh bồi dưỡng thêm môn Tiếng Anh tương đối cao (sách học, tài liệu học Tiếng Anh từ các nguồn uy tín có giá cả tương đối cao, …)
Lộ trình 14 tuần lấy lại gốc tiếng Anh cho học sinh lớp 8
Việc lấy lại gốc môn Tiếng Anh đòi hỏi học sinh phải dành công sức. Để làm được điều đó, học sinh có thể tham khảo Lộ trình lấy lại gốc môn Tiếng Anh được bài viết đề xuất sau.
Lộ trình lấy lại gốc môn Tiếng Anh lớp 8 | |||
---|---|---|---|
Thời gian | Mục tiêu | Nội dung học | Hoạt động cụ thể |
Tuần 1 - 2 | Xây dựng nền tảng từ vựng | Từ vựng theo các Chủ đề - Unit theo Sách giáo khoa |
|
Tuần 3 - 4 | Xây dựng nền tảng Ngữ pháp | Các nội dung ngữ pháp quan trọng theo mỗi Unit trong Sách giáo khoa |
|
Tuần 5 | Tổng ôn Từ vựng và Ngữ pháp | Các nội dung Từ vựng và Ngữ pháp đã học trong 4 tuần trước |
|
Tuần 6 - 7 | Rèn luyện kỹ năng Nghe | Cách phát âm, Accent, Kỹ thuật nghe | Giai đoạn 1 (Tuần 6)
Giai đoạn 2 (Tuần 7)
|
Tuần 8 - 9 | Rèn luyện kỹ năng Đọc | Cấu trúc bài viết trong Tiếng Anh, kỹ thuật đọc | Giai đoạn 1 - Tuần 8 (Tạo nền tảng)
Giai đoạn 2 - Tuần 9 (Luyện tập)
|
Tuần 10 - 11 | Rèn luyện kỹ năng Nói | Từ, cụm từ, thành ngữ / tục ngữ thường dùng trong văn nói, Cách phát âm, Accent | Giai đoạn 1 - Tuần 10 (Tạo nền tảng)
Giai đoạn 2 - Tuần 11 (Luyện tập)
|
Tuần 12 - 13 | Rèn luyện kỹ năng Viết | Các dạng bài viết / phong cách viết trong Tiếng Anh, từ ngữ thường dùng trong văn viết | Giai đoạn 1 - Tuần 12 (Tạo nền tảng)
Giai đoạn 2 - Tuần 13 (Luyện tập)
|
Tuần 14 | Tổng ôn kiến thức và Rèn luyện các kỹ năng | Các kiến thức đã học, các kỹ thuật làm bài |
|
Những lưu ý khi lấy lại gốc môn tiếng Anh
Nên bắt đầu từ nền tảng, tránh “nhảy cóc”
Tự tạo môi trường Tiếng Anh: coi phim, đọc truyện, đọc sách, nghe nhạc bằng Tiếng Anh. Từ đó, học sinh tiếp xúc với Tiếng Anh nhiều hơn, hình thành được phản xạ khi giao tiếp, rèn luyện được các kỹ năng thường xuyên và học thêm nhiều từ ngữ
Thực hành thường xuyên để củng cố kiến thức, trau dồi kỹ năng. Ví dụ: với mỗi từ vựng học được, học sinh đặt một câu chứa từ vựng đó hoặc luyện nói trước gương, luyện đề thực chiến
Tự kiểm tra đánh giá thường xuyên
Có chiến lược khoa học khi luyện đề: tối ưu hiệu quả trong quá trình lấy lại gốc Tiếng Anh,
nên chú trọng vào chất lượng, khoanh vùng các lỗi sai thường gặp và luyện tập cải thiện, tránh luyện đề liên tục nhưng không chấm chữa bài làm
Sơ đồ
Tổng kết
Bài viết đã chia sẻ cách lấy lại gốc tiếng Anh lớp 8, mong rằng các em sẽ áp dụng để tiến bộ hơn trong quá trình học tập. Bên cạnh việc bám sát chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, học sinh cũng có thể tham khảo khóa luyện thi IELTS Junior tại ZIM – một lựa chọn hiệu quả giúp cải thiện đồng đều cả 4 kỹ năng: Nghe, Nói, Đọc, Viết.
Bình luận - Hỏi đáp