Cách tăng tốc độ đọc hiểu trong TOEIC Reading cho người học
Key Takeaways |
---|
|
Giới thiệu chung về bài thi TOEIC Reading
Bài thi TOEIC Reading gồm 3 phần ( phần 5, phần 6, phần 7) với 100 câu hỏi trong thời gian 75 phút.
Phần 5 | Câu không hoàn chỉnh ( 30 câu ) Chọn câu trả lời đúng nhất trong bốn lựa chọn để hoàn thành câu và đánh dấu câu trả lời của bạn vào phiếu trả lời. |
Phần 6 | Hoàn thành đoạn văn ( 16 câu) Có bốn câu hỏi cho mỗi văn bản. Người học chọn câu trả lời đúng nhất trong bốn lựa chọn (từ, cụm từ hoặc câu) để hoàn thành văn bản và đánh dấu câu trả lời trên phiếu trả lời. |
Phần 7 | Đoạn văn đơn (29 câu hỏi) Có khoản 10 đoạn văn đơn mỗi đoạn có thể có từ 2 đến 5 câu hỏi Đoạn văn kép (25 câu hỏi) Có 2 đoạn văn kép và 3 đoạn văn ba đoạn. Mỗi đoạn có 5 câu hỏi |
Tốc độ đọc hiểu trong bài thi TOEIC Reading
Để đạt được điểm số cao, người học cần phải nắm vững phương pháp đọc hiệu quả và có tốc độ đọc phù hợp. Tuy nhiên, không phải lúc nào cũng cần phải đọc nhanh để đạt điểm cao. Đôi khi, tốc độ đọc chậm hơn cũng giúp thí sinh hiểu rõ hơn về từng chi tiết trong bài đọc, đồng thời giúp tránh nhầm lẫn và sai sót khi trả lời câu hỏi.
Ngoài ra, tốc độ đọc cũng phụ thuộc vào độ khó của bài đọc. Vì vậy, thí sinh cần phải điều chỉnh tốc độ đọc của mình để phù hợp với độ khó của bài đọc. Điều này giúp thí sinh đọc và hiểu bài đọc một cách hiệu quả.
Để nâng cao tốc độ đọc, thí sinh có thể luyện tập đọc các bài đọc khác nhau và sử dụng các phương pháp đọc như Skimming (đọc lướt), Scanning (quét), Reading for detail ( đọc để hiểu ý chính) và Predicting content ( dự đoán nội dung) để nâng cao khả năng đọc hiểu.
Có 4 khía cạnh cần cải thiện tốc độ đọc cho phần thi TOEIC Reading:
Tốc độ đọc chuẩn bị
Tốc độ đọc này được sử dụng để chuẩn bị trước khi bắt đầu đọc bài. Người học cần phải đọc nhanh qua đoạn đầu tiên của bài đọc để có được cái nhìn tổng thể về chủ đề, tông thể bài đọc và từ vựng chuyên ngành, giúp chuẩn bị tâm lý và nắm bắt được nội dung của bài đọc trước khi bắt đầu đọc chi tiết.
Tốc độ đọc để tìm chi tiết
Tốc độ đọc để tìm kiếm chi tiết cụ thể phù hợp với các câu hỏi đòi hỏi tìm kiếm thông tin chính xác như danh từ, con số hoặc thông tin địa điểm trong bài đọc.
Tốc độ đọc nhanh để hiểu ý chính
Tốc độ đọc nhanh để hiểu ý chính của bài đọc phù hợp với các câu hỏi đòi hỏi đưa ra ý chính của bài đọc hoặc tổng quan về nội dung của bài. Để đạt được tốc độ đọc này, thí sinh cần phải dùng phương pháp đọc Skimming, tức là đọc nhanh qua bài đọc để có được cái nhìn tổng thể về nội dung bài đọc.
Tốc độ đọc chậm để hiểu rõ thông tin.
Ở tốc độ này đòi hỏi người học hiểu sâu sắc về nội dung bài đọc. Để đạt được tốc độ đọc này, thí sinh cần phải đọc từng từ và từng đoạn văn một cách chậm rãi, đọc kỹ lưỡng và tập trung để hiểu sâu về nội dung và ý nghĩa của từng câu và đoạn văn.
Những nguyên nhân làm giảm tốc độ đọc khi làm bài thi TOEIC Reading
Chưa có kỹ năng đọc hiệu quả
Đọc hiệu quả là kỹ năng cần thiết để đạt được tốc độ đọc cao và hiểu nội dung bài đọc. Người học có thể bị giảm tốc độ đọc nếu họ chưa có kỹ năng đọc hiệu quả, bao gồm việc tìm hiểu ý chính, tìm kiếm thông tin quan trọng, nhận biết cấu trúc đoạn văn, và áp dụng các kỹ thuật đọc khác như skim, scan, intensive reading. Nếu người học không có kỹ năng này, họ sẽ mất nhiều thời gian để đọc và hiểu bài đọc, dẫn đến giảm tốc độ đọc trong bài thi TOEIC Reading.
Stress và áp lực
Stress và áp lực có thể làm giảm tốc độ đọc của thí sinh trong bài thi TOEIC Reading. Để giải quyết vấn đề này, người học cần tập trung vào hơi thở và tập trung vào nhiệm vụ đọc bài thay vì nghĩ về những điều khác. Người học cũng có thể sử dụng các kỹ thuật giảm stress như thở sâu, tập trung vào nhịp đập tim hoặc tập thể dục nhẹ trước khi bắt đầu làm bài thi.
Đọc từng chữ ( Word by word)
Khi đọc từng chữ, người học sẽ mất nhiều thời gian và mất tập trung trong quá trình đọc. Điều này có thể xảy ra với những người mới bắt đầu học tiếng Anh và chưa có kinh nghiệm đọc nhanh.Nếu người học đọc từng chữ, họ sẽ không thể nhanh chóng nhận biết các từ, các cụm từ hoặc các ý chính của bài đọc. Thay vào đó, người học sẽ đọc từng từ một và phải tìm kiếm ý nghĩa của từ đó trong đầu, khiến quá trình đọc trở nên chậm chạp và không hiệu quả.
Không nắm bắt các dạng câu hỏi
Mỗi loại câu hỏi trong bài thi TOEIC Reading có cách trả lời và cấu trúc khác nhau. Ví dụ, câu hỏi đòi hỏi thí sinh đọc hiểu ý chính của bài đọc sẽ có cấu trúc khác so với câu hỏi yêu cầu thí sinh tìm kiếm thông tin chi tiết trong đoạn văn. Nếu thí sinh không nắm bắt được cấu trúc và cách trả lời của mỗi loại câu hỏi, họ sẽ mất nhiều thời gian để hiểu và trả lời các câu hỏi, dẫn đến việc làm bài chậm chạp và không hiệu quả.
Không phân bổ thời gian hợp lý
Việc phân bổ thời gian hợp lý cũng đòi hỏi sự chú ý đến các câu hỏi có độ khó khác nhau trong bài thi. Một số câu hỏi có độ khó cao hơn và đòi hỏi thí sinh phải đọc và suy nghĩ kỹ hơn để trả lời, trong khi đó một số câu hỏi có độ khó thấp hơn và thí sinh có thể trả lời nhanh chóng. Nếu không phân bổ thời gian hợp lý, thí sinh có thể dành quá nhiều thời gian cho các câu hỏi khó và không có đủ thời gian để hoàn thành các câu hỏi dễ hơn.
Cách tăng tốc độ đọc hiểu trong TOEIC Reading
Các phương pháp trong lúc làm bài
Phương pháp đọc Skimming
Phương pháp đọc Skimming là một kỹ thuật đọc nhanh, tập trung vào việc tìm kiếm các thông tin chính và các ý chính của văn bản, thay vì đọc toàn bộ nội dung. Kỹ thuật này thường được sử dụng để tìm kiếm thông tin nhanh chóng hoặc để đọc nhanh các tài liệu dài.
Khi áp dụng phương pháp đọc Skimming trong TOEIC Reading, người học nên tập trung vào các đoạn văn quan trọng nhất và chú ý đến các từ khóa, các ý chính và các thông tin quan trọng khác như số liệu, ngày tháng, tên riêng và địa chỉ. Việc này giúp người học tiết kiệm thời gian, nâng cao tốc độ đọc và tìm ra các câu hỏi liên quan đến đoạn văn đó.
Tuy nhiên, phương pháp đọc Skimming cũng có nhược điểm, như là dễ bỏ sót các thông tin quan trọng và không hiểu được ý nghĩa chính của văn bản. Do đó, người học nên kết hợp phương pháp đọc này với các phương pháp khác để đọc hiểu tốt hơn nội dung của bài đọc.
Ví dụ: các câu hỏi dạng câu hỏi về chủ đề của đoạn văn, tìm ý chính thường sử dụng phương pháp đọc Skimming
"What is the main topic of the passage?" ( chủ đề chính của đoạn văn là gì? )
"What is the passage mainly about?"( ý chính của bài là gì?)
Phương pháp đọc Scanning
Phương pháp Scanning yêu cầu người học chỉ lướt nhanh qua các từ và câu để tìm kiếm các từ khóa hoặc các thông tin cụ thể mà họ cần. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và tránh đọc lại toàn bộ đoạn văn một cách chi tiết.
Để sử dụng phương pháp Scanning hiệu quả, người học cần phải có kỹ năng nhận biết từ khóa và biết cách quét nhanh qua các câu để tìm kiếm thông tin cần thiết. Nếu có thể đọc bản tiếng Anh tốt, người đọc có thể nhận ra các từ thông thường, chẳng hạn như tên riêng, số, ngày tháng, vị trí, chức danh, và các từ khóa về nội dung chính của đoạn văn.
Tuy nhiên, phương pháp Scanning không phải lúc nào cũng hiệu quả. Điều này phụ thuộc vào tính chất của đoạn văn và các câu hỏi đặt ra. Nếu các câu hỏi yêu cầu người đọc hiểu sâu về nội dung, Scanning sẽ không đủ để giúp người học trả lời đúng. Trong trường hợp này, phương pháp đọc khác như Skimming hoặc đọc chi tiết hơn sẽ phù hợp hơn.
Ví dụ: bên cạnh các dạng câu hỏi có thể áp dụng Skimming và Scanning, Scanning còn thể áp dụng ở các câu hỏi chi tiết như hỏi về thời gian, địa điểm, hay các câu tìm kiếm từ khóa chính,…
When did the company launch its new product? ( Công ty đã phát hành sản phẩm mới từ khi nào?)
What is the synonym of happy in the passage? ( Từ nào đồng nghĩa với vui vẻ trong đoạn văn?)
Phương pháp đọc chuyên sâu (Intensive reading)
Phương pháp Intensive Reading là phương pháp đọc chi tiết để hiểu rõ từng câu, từ, ý trong bài đọc. Đây là phương pháp phù hợp cho những người muốn tìm hiểu và đào sâu vào nội dung của bài đọc. Khi sử dụng phương pháp này, bạn sẽ đọc bài đọc một cách chậm và tập trung vào từng chi tiết trong bài đọc, từ đó tìm hiểu được ý chính của bài và các thông tin chi tiết liên quan đến nó.
Phương pháp Intensive Reading thường được sử dụng trong các trường học và trong các kỳ thi tiếng Anh như TOEIC để đánh giá khả năng đọc hiểu của người học. Bằng cách đọc một cách chi tiết và tập trung, bạn có thể tìm hiểu được cấu trúc câu, từ vựng khó và các ý chính trong bài đọc.
Tuy nhiên, việc sử dụng phương pháp Intensive Reading cũng có nhược điểm là tốn nhiều thời gian và không thể áp dụng được cho các bài đọc dài. Do đó, khi đọc các bài đọc ngắn trong kỳ thi TOEIC, bạn nên kết hợp phương pháp này với các phương pháp khác như Scanning và Skimming để đạt hiệu quả đọc tốt hơn.
Ví dụ: phương pháp Intensive đòi hỏi việc đọc hiểu chi tiết câu hỏi, do đó có thể dụng vào các câu hỏi cần sự tỉ mỉ, chi tiết như các câu điền vào ô trống, hay các câu hỏi nâng cao,..
Đoạn văn:
Many companies offer their employees a range of benefits, including health insurance, retirement plans, and paid time off. Some companies also provide additional benefits such as tuition reimbursement and wellness programs.
Câu hỏi
Many companies offer their employees a range of benefits, including health insurance, retirement plans, and _______.
Trong đoạn văn, tác giả đã đề cập đến một số lợi ích như bảo hiểm sức khỏe, kế hoạch nghỉ hưu và thời gian nghỉ phép được trả tiền. Vì vậy, từ còn thiếu trong câu là "paid time off" (thời gian nghỉ phép được trả tiền)
Các phương pháp trong quá trình ôn tập
Phương pháp đọc mở rộng (Extensive reading)
Phương pháp đọc Extensive Reading là phương pháp đọc rộng, bao gồm việc đọc nhiều sách, tài liệu khác nhau để nâng cao kỹ năng đọc và từ vựng của bạn. Đây là phương pháp đọc bổ ích và hiệu quả trong việc cải thiện khả năng đọc hiểu, mở rộng kiến thức, và nâng cao khả năng sử dụng tiếng Anh.
Trong phương pháp đọc Extensive Reading, người đọc được khuyến khích đọc những tài liệu có chủ đề yêu thích hoặc quan tâm đến, đảm bảo rằng nội dung đọc là thú vị và đáp ứng nhu cầu cá nhân. Bằng cách đọc liên tục và thường xuyên, người đọc sẽ trau dồi và mở rộng vốn từ vựng, cải thiện khả năng đọc hiểu và phát triển khả năng suy nghĩ bằng tiếng Anh.
Phương pháp đọc Extensive Reading cũng giúp người học phát triển tư duy sáng tạo và tư duy phân tích. Điều này bởi vì khi đọc nhiều sách và tài liệu khác nhau, người đọc có thể gặp phải các cấu trúc ngữ pháp, từ vựng, và phong cách viết khác nhau, giúp họ phát triển khả năng tư duy và suy nghĩ bằng tiếng Anh.
Củng cố từ vựng
Từ vựng TOEIC Reading có thể xuất hiện ở nhiều chủ đề với độ khó khác nhau. Do đó, củng cố từ vựng là một phần quan trọng trong việc chuẩn bị cho bài thi. Việc hiểu và sử dụng đúng từ vựng sẽ giúp người học hiểu được ý nghĩa của các câu hỏi và câu trả lời để đạt thành tích cao nhất.
Kỹ năng chuẩn bị trước và khi bắt đầu bài thi
Trước kỳ thi, người học cần nắm rõ yêu cầu, các dạng bài, những phần trọng tâm. kỹ năng yếu của bản thân để ôn luyện thật kỹ càng. Đồng thời, phân bố thời gian hợp lý để tránh trường hợp việc ôn luyện quá đà làm cơ thể mệt mỏi. Ngoài ra, người học nên nghỉ ngơi, ăn uống điều độ để có một sức khỏe tốt cho hành trinh chinh phục mục tiêu của mình.
Trong khi làm bài thi, người học phải giữ tâm lý bình tĩnh. Đây là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng rất lớn đến phần thi. Bên cạnh đó là đọc kỹ đề để có phương án làm bài hợp lý, từ đó tạo cho bản thân một tinh thần thoải mái nhắm hoàn thành phần thi một cách tốt nhất.
Với việc áp dụng các phương pháp và kỹ năng trên, người học có thể khắc phục những điểm hạn chế khiến tốc độ đọc bị suy giảm để có thể đạt được thành tích cao nhất cho phần thi này.
Bài tập vận dụng
African council for industry & Commerce
6th Annual Symposium
Van Ravenswaaij Convention Centre
Cape Town, South Africa
Saturday, 9 August
Tentative Schedule | ||||
Time | Location | |||
9:00AM - 9:30AM | Welcome and Opening Remarks by ACIC President Storey Dambuza Leadwood Banquet Hall | |||
| Mangrove Room | Willowmore Room | ||
10:00AM - 11:30PM | Enhancing Flavor, Texture, and Nutritional Value-Marius Van Rhyn | Creating Standards of Excellence for Safety and Quality-Shameen Pillay | ||
1:00PM - 2:30PM | Traditional Preservation Techniques Revisited: Canning and Pickling-Fezekile Agwu | Purchasing Automated Equipment For Your Production Facility-Avanish Gupta | ||
3:00PM - 4:30PM | Innovations in Refrigeration and Storage for Perishable Products-Anja Haasbroek | Packaging Strategies for Product Shipping -Thabo Kekana |
• Presenters must notify Cedrick Molawa (cmolawa@acic.org.za) of needed changes by 3 July. A final version of the schedule will be posted by 10 July on our Web site, www.acic.org.za/schedule.
• Presenters MUST register for the event. Select the "Registration" tab on our Web site and fill out a registration form. Be sure to mark the box labeled, "Presenter". Additionally, those planning to recruit personnel should complete an Employer Application, available under the site’s "Career Center” tab.
• The Vertin Suites has a limited number of rooms still available at a discounted rate, so consider booking promptly.
--------------------------
From: Anja Haasbroek(ahaasbroek5@mnpind.co.za)
To: Cedrick Molawa(cmolawa@acic.org.za)
Date: Thursday, 24 June 1:50 PM.
Subject: Schedule change request
Dear Mr. Molawa:
Due to circumstances beyond his control, my colleague, Thabo Kekana, is unable to give his presentation. I have now been asked to take over from him. Looking at the most recent draft of the conference schedule, however, I noticed that the time slot assigned to Mr. Kekana conflicts with mine. Kindly assist me in resolving this dilemma. Thank you.
Sincerely,
Anja Haasbroek
--------------------------
http://www.acic.org.za
Program |Registration |Sponsorships |Comments
At the recent ACIC Symposium I gave a presentation on the intricacies of buying automated machinery. Not only was my lecture well attended, during the subsequent question-and-answer session I was compelled to cover material that I had deliberately omitted from the presentation, fearing it would be too complicated. Clearly the audience was far more competent than I had anticipated. Additionally, in my capacity as a recruiter, I interviewed a dozen candidates for a critical position at my company. This initial experience with the ACIC symposium was utterly gratifying and I’m looking forward to the next edition.
—Avanish Gupta
(trích TOEIC Reading part 7 - ETS TOEIC 2018)
What industry is the focus of the conference?
A. Recycling
B. Food
C. Automotive
D. Clothing
According to the schedule, what are presenters expected to do?
A. Confirm on their registration that they are presenting
B. Indicate where they would like their materials sent
C. Reserve hotel accommodations by July 10
D. Request a discount code from Vertin Suites
What has Ms. Haasbroek been asked to do?
A. Arrange a meeting with Mr. Molawa
B. Submit a draft of her presentation
C. Discuss ways of preparing goods for transport
D. Cancel travel arrangements made for Mr. Kekana
In the review, the word "capacity" in is closest in meaning to
A. role
B. time
C. ability
D. experience
What is probably true about Mr. Gupta?
A. He opened a manufacturing plant recently.
B. He filled out an Employer Application when registering.
C. He preferred the recent ACIC conference over previous ones.
D. He believed his topic would be easy to understand.
Đáp án và giải thích
B- Food ( thức ăn)
Giải thích: Nền công nghiệp gì được tập trung trong cuộc hội thảo? Sử dụng phương pháp Skimming và Scanning, có thể dễ dàng nhận nội dung toàn bài là"Food".
A - Indicate where they would like their materials sent ( xác định nơi họ muốn gửi tài liệu)
Giải thích: Theo như lịch trình, diễn giả được mong đợi làm gì? Ý này trong câu "Presenters MUST register for the event. Select the "Registration" tab on our Web site and fill out a registration form. Be sure to mark the box labeled, "Presenter". (diễn giả phải đăng ký tham dự sự kiện. Chọn nút đăng ký trên web và hoàn thành việc điền thông tin. Hãy chắc chắn rằng đã đánh dấu vào ô với nhãn “ diễn giả”
C - Discuss ways of preparing goods for transport (thảo luận về cách chuẩn bị hàng hóa để vận chuyển)
Giải thích: Cô Hassbroek được yêu cầu làm gì? Ở đoạn “Due to circumstances beyond his control, my colleague, Thabo Kekana, is unable to give his presentation” ( vì một số vấn đề ngoài tầm kiểm soát, đồng nghiệp của tôi, Thabo Kekana không thể có một buổi thuyết trình) do đó Hassbroek phải đổi với Kekana, và buổi thuyết trình của anh ấy có tên “Packaging Strategies for Product Shipping “
C - capacity (vai trò)
Giải thích: Trong bài nhận xét, từ "capacity" gần nghĩa với từ nào nhất?
Capacity ý chỉ vai trò làm 1 nhà tuyển dụng.
B - He filled out an Employer Application when registering ( Anh ấy đã điền đầy đủ đơn đăng ký Nhà tuyển dụng khi đăng ký)
Giải thích: Điều gì có khả năng là đúng về anh Gupta?
Ta có thể dùng phương pháp Intensive reading ở câu hỏi này bằng cách đọc kỹ các câu ở đoạn “"Additionally, in my capacity as a recruiter, I interviewed a dozen candidates for a critical position at my company ( Thêm vào đó, với vai trò nhà tuyển dụng, tôi đã phỏng vấn mười hai ứng viên cho một vị trí quan trọng tại công ty của tôi)” và đoạn “Additionally, those planning to recruit personnel should complete an Employer Application, available under the site’s "Career Center” tab" (Thêm vào đó, những người có kế hoạch tuyển dụng nhân sự nên hoàn thành đơn đăng ký Nhà tuyển dụng, có sẵn dưới tab "Trung tâm nghề nghiệp" trên trang web) “. Do đó ta có thể chọn đáp án B
Tổng kết
Trên đây là tổng hợp các cách tăng tốc độ đọc hiểu trong TOEIC Reading. Người học có thể học và rèn luyện để đạt kết quả cao nhất trong các kì thi sắp tới.
Tài liệu tham khảo
“ Bài thi Toeic”. IIG Vietnam, https://iigvietnam.com/bai-thi-toeic/ . Accessed 6 June 2023.
Bình luận - Hỏi đáp