Hướng dẫn cách viết VSTEP Writing Task 2 trình độ B2 và các thông tin cần biết
Key Takeaways |
---|
|
Tổng quan về VSTEP Writing Task 2
VSTEP Writing Task 2 là một phần trong bài thi VSTEP tiếng Anh trình độ B2 (VSTEP là kì thi kiểm tra trình độ tiếng Anh theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam). Trong phần thi này, thí sinh được yêu cầu viết một bài luận với độ dài tối thiểu là 250 từ và thời gian là 40 phút. Nhiệm vụ của thí nghiệm sinh là viết một bài luận để trả lời một câu hỏi hoặc một đề bài cụ thể.
Task 2 thường yêu cầu thí sinh phân tích một vấn đề hoặc thảo luận về một chủ đề nào đó. Thí sinh cần đưa ra lập luận, ví dụ và ý kiến cá nhân để hỗ trợ quan điểm của mình. Bài luận cần được tổ chức logic và có cấu trúc rõ ràng. Đây là một phần quan trọng trong bài thi VSTEP tiếng Anh trình độ B2, và thí sinh nên luyện tập viết bài luận thường xuyên để cải thiện kỹ năng viết của mình.
Tăng tốc đạt mục tiêu VSTEP Writing B2 với Khóa học VSTEP B2 - ZIM sẽ giúp bạn hệ thống đầy đủ kiến thức tiếng Anh một cách bài bản, phương pháp học tập cá nhân hoá chuyên sâu, trang bị đầy đủ phương pháp làm bài thi VSTEP cập nhật mới nhất 2023. |
Tiêu chí chấm điểm VSTEP Writing Task 2 trình độ B2
Cũng giống như các kì thi đánh giá trình độ tiếng anh khác, VSTEP cũng có những tiêu chí giúp giám khảo dựa vào để chấm điểm bài thi cho các thí sinh. Chính vì vậy, để có thể đạt được mức điểm như kỳ vọng, các thí sinh cần lưu ý về các yếu tố sau khi làm VSTEP Writing Task 2:
Task achievement (Đạt mục tiêu nhiệm vụ)
Thí sinh cần trình bày rõ ràng quan điểm với các ý tưởng và ví dụ đi kèm, đồng thời trả lời trực tiếp câu hỏi của đề bài trong VSTEP Writing Task 2. Đọc kỹ yêu cầu của đề bài để giúp thí sinh hiểu đúng trọng tâm và xác định được các điểm chính trước khi viết và tránh lạc chủ đề.
Organization (Bố cục)
Mạch lạc và tính liên kết là những khía cạnh quan trọng trong VSTEP Writing Task 2. Các ý cần được thể hiện phải kết nối một cách logic và có ý nghĩa. Sự gắn kết phụ thuộc vào việc sử dụng các từ nối, đại từ và liên từ để liên kết các ý tưởng với nhau.
Vocabulary (Từ vựng)
Giám khảo sẽ chú ý việc sử dụng nhiều từ vựng để thể hiện khả năng diễn đạt ý chính xác và hiệu quả của thí sinh. Vậy nên thí sinh cần tránh sự lặp từ và thể hiện sự đa dạng của từ vựng, bao gồm cả những từ phổ biến và ít phổ biến hơn.
Grammar (Ngữ pháp)
Tiêu chí này đánh giá phạm vi và độ chính xác của các cấu trúc ngữ pháp mà thí sinh sử dụng. Nó đánh giá khả năng việc sử dụng chính xác nhiều cấu trúc câu khác nhau, chẳng hạn như câu đơn, câu ghép, câu phức và câu phức ghép.
Bố cục VSTEP Writing Task 2
Khi viết một bài VSTEP Writing Task 2, điều quan trọng là phải có một bố cục rõ ràng và có cấu trúc tốt. Cấu trúc cho một bài luận bao gồm phần mở đầu (Introduction), các đoạn thân bài (Body paragraphs) và phần kết luận (Conclusion):
1. Phần giới thiệu: bắt đầu với một bối cảnh hoặc bối cảnh ngắn gọn của chủ đề và nêu rõ tuyên bố luận điểm hoặc lập luận chính của người viết (Thesis statement).
2. Các đoạn thân bài: tập trung vào việc trình bày các luận điểm hoặc lập luận chính của người viết, được hỗ trợ bởi các ví dụ hoặc bằng chứng có liên quan. Mỗi đoạn nên tập trung vào một điểm chính duy nhất, với một câu chủ đề rõ ràng và các chi tiết hỗ trợ.
3. Phần kết luận: trình bày lại các luận điểm hoặc lập luận chính đã được thảo luận trong bài luận và tóm tắt ngắn gọn về lập luận tổng thể hoặc quan điểm được đưa ra trong bài luận. Thí sinh nên sử dụng kĩ năng paraphrase cho thesis statement khi viết phần kết bài.
Xem thêm: Cách làm bài VSTEP Writing Task 1 trình độ B2
Các dạng bài trong VSTEP Writing Task 2
Trong VSTEP Writing Task 2, thí sinh sẽ được yêu cầu viết 1 bài luận vể các chủ đề xã hội, bao gồm 4 dạng bài chính:
Problem/cause - solution essay: là một loại bài luận về một vấn đề hoặc vấn đề cụ thể trong xã hội và trình bày các giải pháp khả thi để giải quyết vấn đề đó. Thí sinh cần phân tích vấn đề, xác định nguyên nhân cơ bản của nó và đề xuất các giải pháp.
Opinion essay: thí sinh đưa ra quan điểm của bản thân (đồng ý hay không đồng ý) về một vấn đề cụ thể/ là một bài viết yêu cầu ý kiến của người viết về một chủ đề. Ý kiến của người viết cần được nêu rõ ràng và sẽ phải ra nhiều lập luận/lý do/quan điểm khác nhau về chủ đề này và những điều này sẽ được hỗ trợ bằng bằng chứng và/hoặc ví dụ.
Discussion essay: là một loại bài viết yêu cầu người viết trình bày các quan điểm khác nhau về một chủ đề hoặc vấn đề cụ thể. Trong loại bài luận này, người viết phân tích cả hai mặt của vấn đề và cung cấp ví dụ.
Advantage – disadvantage essay: thí sinh thảo luận cả về ưu điểm và nhược điểm của một vấn đề/Thí sinh thảo luận về cả khía cạnh tích cực và tiêu cực (hoặc ưu điểm và nhược điểm) của một chủ đề hoặc vấn đề cụ thể.
Hướng dẫn cách viết
Bước 1: Đọc và hiểu rõ đề bài
Đầu tiên, đọc đề bài và hiểu rõ yêu cầu của bài viết. Xác định xem bài viết yêu cầu đưa ra quan điểm cá nhân, thảo luận các quan điểm đã được cho hay so sánh và đưa ra kết luận. Điều này sẽ giúp xác định rõ ý chính để phát triển ý tưởng cho bài viết.
Bước 2: Lập dàn ý
Sau khi hiểu rõ yêu cầu, hãy tạo một dàn ý cho bài viết. Người viết có thể sử dụng phương pháp phân đoạn (paragraphing) để chia nhỏ bài viết thành các đoạn nhỏ, mỗi đoạn đề cập đến một ý chính. Xác định các điểm chính muốn đề cập trong mỗi đoạn và sắp xếp chúng theo một trình tự logic.
Bước 3: Viết Introduction
Bắt đầu với một thông tin bao quát và sau đó tập trung vào chủ đề của câu hỏi (General statement). Các câu hỏi của VSTEP Writing Task 2 thường bắt đầu bằng một nhận định chung trước khi tập trung vào các luận điểm hoặc câu hỏi cụ thể hơn về chủ đề. Sử dụng kĩ năng paraphrase trong phần giới thiệu là một cách hiệu quả để bắt đầu bài luận.
Tùy vào dạng bài mà các thí sinh cần lựa chọn cách viết thesis statement sao cho phù hợp. Ví dụ, với những dạng bài đề cập đến opinion thì cần nêu rõ quan điểm của bản thân về vấn đề được đề cập. Còn dạng câu hỏi liên quan đến advantages and disadvantages, cần phân tích cụ thể 2 phía của 1 vấn đề (Lưu ý: Có những trường hợp đề bài yêu cầu đưa ra ý kiến cá nhân)
Bước 4: Viết Body paragraph
Bắt đầu mỗi đoạn thân bài bằng một câu chủ đề ngắn gọn và tập trung liên quan trực tiếp đến ý chính của bài luận.
Hãy cung cấp các ví dụ, sự kiện hoặc số liệu thống kê có liên quan để hỗ trợ ý chính của người viết.
Khi thí sinh đã cung cấp bằng chứng, hãy phân tích và giải thích nó để hỗ trợ cho ý chính của bài. Tránh trình bày thông tin một cách đơn giản; thay vào đó, hãy chỉ ra tầm quan trọng và sự liên quan của nó đối với chủ đề.
Duy trì sự thống nhất của đoạn văn: Mỗi đoạn thân bài nên tập trung vào một ý chính hoặc khía cạnh liên quan đến chủ đề. Tránh đề cập thông tin không liên quan hoặc xung đột trong một đoạn văn.
Bài mẫu VSTEP Writing Task 2 trình độ B2
Sample Essay 1: “Social Media and its Impact on Society”
In the modern era, social media platforms have revolutionized the way we interact and communicate with one another. While they offer numerous advantages, they also come with some downsides. In this essay, I will explore both the positive and negative impacts of social media on society.
On the positive side, social media has bridged the gap between people from different parts of the world. It enables us to connect with family and friends effortlessly, regardless of distance. Moreover, it has become a powerful tool for raising awareness about various social and environmental issues. For example, campaigns related to climate change and humanitarian crises have gained widespread attention due to social media.
However, excessive use of social media can have adverse effects on mental health. Studies have linked prolonged social media use with increased feelings of anxiety and depression. Additionally, the spread of misinformation on these platforms can have serious consequences, such as the dissemination of fake news during critical events. Furthermore, the addiction to social media can negatively impact personal relationships, leading to decreased face-to-face interactions.
In my view, while social media has undeniable benefits, it is essential to strike a balance in its usage. Encouraging responsible social media practices, such as fact-checking before sharing information and setting time limits for usage, can help mitigate the negative effects. Furthermore, it is crucial for individuals to be aware of their mental well-being and seek support if they feel overwhelmed by social media pressure.
In conclusion, social media has become an integral part of our lives, offering various advantages such as easy communication and spreading awareness. However, we must be cautious of its potential negative impacts, such as mental health issues and the spread of misinformation. By using social media responsibly and mindfully, we can harness its potential for good while minimizing its drawbacks.
Word Count: 310 words
Sample Essay 2: “Climate Change and Individual Responsibility”
Climate change poses a significant threat to our planet, and it is everyone's responsibility to address this pressing issue. In this essay, I will discuss the importance of individual actions in combating climate change and the positive impacts of personal efforts.
Firstly, individuals can play a crucial role in reducing their carbon footprint through simple yet impactful actions. For instance, adopting energy-efficient practices at home, such as using LED bulbs and turning off electronic devices when not in use, can contribute to a significant reduction in greenhouse gas emissions. Additionally, choosing sustainable modes of transportation, such as walking, cycling, or using public transport, can help combat air pollution and reduce reliance on fossil fuels.
Furthermore, small lifestyle changes, like reducing meat consumption and embracing plant-based diets, can have a positive impact on the environment. Livestock farming contributes significantly to greenhouse gas emissions, so a shift towards plant-based diets can help reduce the overall carbon footprint.
Individual responsibility is not limited to personal actions alone; it also extends to advocating for change at the community and governmental levels. By participating in climate strikes, supporting environmental organizations, and urging policymakers to implement eco-friendly policies, individuals can collectively push for more significant actions to combat climate change.
An excellent example of individual-driven change is the rise of community-led sustainability initiatives. Local communities worldwide have come together to implement projects like tree planting drives, plastic waste cleanups, and recycling programs, which have had a positive impact on their immediate environments and raised awareness about environmental issues.
In conclusion, climate change is an urgent global challenge, and individual responsibility plays a vital role in addressing it. By making conscious choices in our daily lives, advocating for change, and participating in community-led initiatives, we can collectively make a positive impact on the environment. Each one of us has the power to contribute to a sustainable future for our planet.
Word Count: 315 words.
Xem thêm: Top 5 đầu sách VSTEP luyện thi có chất lượng tốt nhất
Kinh nghiệm viết VSTEP Writing Task 2 trình độ B2
Sử dụng Transitional Phrases: Để nâng cao tính mạch lạc và trôi chảy của bài luận, hãy sử dụng các cụm từ hoặc từ chuyển tiếp để kết nối ý tưởng giữa các đoạn văn một cách trôi chảy.
Soát lại và chỉnh sửa: Cuối cùng, sau khi hoàn thành bài viết, hãy đọc lại và chỉnh sửa bài viết để kiểm tra lỗi chính tả, ngữ pháp và trình tự ý. Kiểm tra xem thí sinh đã trả lời đúng yêu cầu của đề bài và bài viết của có logic và sự liên kết.
Những lỗi diễn đạt phổ biến trong VSTEP Writing Task 2 trình độ B2
Không sử dụng văn nói trong khi viết các bài luận. Thí sinh nên sử dụng cách biểu đạt trang trọng và phù hợp trong bài viết học thuật đề thể hiện sự tôn trọng và chuyên nghiệp đối với giám khảo.
Hạn chế việc sử dụng câu văn phức tạp và đảm bảo rằng ý được diễn đạt một cách rõ ràng và đơn giản. Đồng thời, sử dụng từ ngữ và ngữ pháp mà thí sinh đã học trong quá trình chuẩn bị để tránh sai sót ngữ pháp.
Tổng kết
Trong kì thi VSTEP, kỹ năng viết là 1 trong những trở ngại khá lớn với hầu hết những người học ngoại ngữ. Các bài luận trong VSTEP Writing B2 Task 2 đòi hỏi người học cần có khả năng phân tích cùng với vốn kiến thức phong phú để có thể viết 1 cách logic và sáng tạo. Chính vì vậy, để có thể đạt được kết quả như mong muốn cần phải có 1 chiến lược rõ ràng. Thí sinh cần tìm hiểu và luyện tập 1 cách thường xuyên, đưa ra các phương pháp làm bài tối ưu và phù hợp với bản thân.
Tham khảo
"International Language Standards | Cambridge English." Cambridge English, www.cambridgeenglish.org/exams-and-tests/cefr/
Bình luận - Hỏi đáp