Banner background

Cải thiện hứng thú học tập tiếng Anh cho người học độ tuổi thanh thiếu niên

Bài viết này nhằm phân tích các đặc điểm chung của học viên tuổi teen, từ đó đề xuất các phương pháp và tips giúp giáo viên cải thiện hứng thú học tập tiếng Anh của họ. Bên cạnh đó, bài viết cũng sẽ đưa ra các gợi ý cho học viên về cách tự cải thiện khả năng học tập tiếng Anh của mình. Mục tiêu cuối cùng là giúp học viên tuổi teen nắm vững tiếng Anh một cách hiệu quả và thú vị.
cai thien hung thu hoc tap tieng anh cho nguoi hoc do tuoi thanh thieu nien

Sự phát triển của tiếng Anh là một yêu cầu quan trọng trong thế giới hiện đại, đặc biệt đối với học viên độ tuổi thanh thiếu niên (tuổi teen). Ngôn ngữ này không chỉ giúp họ nắm vững kiến thức mà còn mở ra nhiều cơ hội trong tương lai.

Hứng thú và đam mê trong việc học tiếng Anh đóng vai trò quan trọng, giúp học viên tiếp thu nhanh hơn và tiến bộ trong kỹ năng ngôn ngữ. Để cải thiện hứng thú học tập, việc hiểu rõ đặc điểm và nhu cầu của học viên tuổi teen là cần thiết.

Key takeaways

  • Học viên tuổi teen có sự thay đổi lớn trong đặc điểm về tính cách, xã hội và nhận thức như tu duy mới hình thành, thể chất thay đổi, dễ thay đổi cảm xúc…

  • Các đặc điểm về học tập của học viên tuổi teen như dễ chán nản, đâm mê khám phá , hay tưởng tượng và bắt chước…

  • Học viên tuổi teen có thể áp dụng các phương pháp như thay đổi môi trường học tập, giải lao, tạo mục tiêu học tập…

  • Các phương pháp giáo viên có thể dùng để kích thích sự hứng thú trong học tập của giáo viên như kết nối cuộc sống thực tế, sử dụng công nghệ, tạo môi trường tích cực…

Đặc điểm của học viên độ tuổi thanh thiếu niên

Trước khi nói về phương pháp mà học viên có thể áp dụng để cải thiện hứng thú học tập, người học nên tìm hiểu về đặc điểm tính cách thường thấy ở độ tuổi này.

Các đặc điểm về tính cách, xã hội và nhận thức của học viên tuổi teen

  1. Kỹ năng tư duy mới được hình thành: Sự gia tăng về tế bào não trong giai đoạn teen giúp hình thành những kỹ năng tư duy mới, bao gồm khả năng tính toán và đưa ra quyết định.

  2. Trưởng thành về mặt thể chất, nội tiết tố, nhận thức về giới tính và xã hội: Tuổi teen đánh dấu sự tăng trưởng về mặt thể chất đáng kể, với sự gia tăng của hormone và sự nhận biết về giới tính. Với sự phát triển của giáo dục giới tính và thông tin trực tuyến, tuổi teen trong thế kỷ 21 có cơ hội hơn để hiểu biết về vấn đề giới tính một cách rõ ràng và cởi mở hơn.

  3. Tăng trưởng trí tuệ và tình thần xã hội và tình nguyện: Trong giai đoạn teen, trí tuệ phát triển trong quá trình dậy thì và teen bắt đầu xác định mục tiêu cuộc sống của họ. Nhiều tuổi teen trong thế kỷ 21 có sự tham gia tích cực trong các hoạt động tình nguyện và tạo ảnh hưởng xã hội.

  4. Sự nóng nảy và dễ giận dữ và thay đổi cảm xúc đột ngột: Trong thời kỳ này, teen thường phát triển vượt bậc về kỹ năng tư duy và hành vi xã hội. Tuy nhiên, họ có thể khó khăn trong việc sử dụng những kỹ năng này và thường thể hiện xung đột như cách thể hiện bản thân. Sự thay đổi nội tiết có thể dẫn đến cảm xúc thay đổi mạnh mẽ như sợ hãi, phấn khích. Có thể thay đổi tâm trạng nhanh chóng.

  5. Năng động, mạo hiểm và chấp nhận rủi ro: Tuổi teen thường đầy năng lượng và thích thức khuya. Họ thích tham gia vào những cuộc phiêu lưu, thậm chí không nhận ra nguy cơ tiềm ẩn trong những hoạt động mạo hiểm. Tuổi teen thường là giai đoạn dễ tổn thương và dễ sa đà vào các hành vi tiêu cực.

  6. Sự phụ thuộc vào công nghệ: Tuổi teen trong thế kỷ 21 sống trong một thế giới kỹ thuật số, với sự phát triển của internet và các thiết bị di động vậy nên ít nhiều sẽ có sự ảnh hưởng và phụ thuộc vào công nghệ trong các hoạt động hằng ngày.

  7. Áp lực xã hội, hình ảnh và học tập: Sự hiện diện mạnh mẽ của các phương tiện truyền thông xã hội và quảng cáo có thể tạo ra áp lực về hình ảnh cơ thể, phong cách sống và quyền thụ đối với tuổi teen. Cuộc cạnh tranh trong việc vào các trường đại học và thi cử ngày càng căng thẳng hơn cũng gia tăng áp lực học tập lên các học viên tuổi teen.

Các đặc điểm về học tập của học viên tuổi teen

  1. Nhanh chóng chán nản: Thanh thiếu niên thường cảm thấy chán nản nhanh chóng nếu nội dung học không đủ kích thích hoặc thách thức, đòi hỏi môi trường học tập cần phải đa dạng và thú vị hơn để duy trì sự tập trung của họ.

  2. Tập trung vào ý nghĩa và tính ứng dụng: Họ không chỉ muốn học kiến thức mà còn muốn hiểu rõ ý nghĩa sâu sắc của nó, ứng dụng thực tế và tầm quan trọng của việc áp dụng kiến thức trong cuộc sống hàng ngày.

  3. Đam mê khám phá: Sự tò mò và đam mê khám phá thúc đẩy họ tìm hiểu thêm về thế giới xung quanh và khám phá những điều mới mẻ, đặc biệt là những vấn đề liên quan đến sở thích và sự tò mò của họ.

  4. Ưu tiên kiến thức cụ thể: Thanh thiếu niên thường thích học từ các ví dụ cụ thể và ứng dụng thực tế hơn là những khái niệm trừu tượng, yêu cầu giáo viên cung cấp ví dụ rõ ràng và ứng dụng trong cuộc sống hàng ngày để tăng tính ứng dụng của kiến thức.

  5. Giao tiếp tập trung vào cá nhân: Họ thường muốn chia sẻ và thể hiện quan điểm cá nhân một cách rõ ràng, thường có xu hướng quan tâm nhiều đến ý kiến và cảm xúc của bản thân hơn là người khác.

  6. Tưởng tượng: Khả năng tưởng tượng phong phú giúp họ sáng tạo ra những ý tưởng độc đáo và giải pháp sáng tạo cho các vấn đề phức tạp, thúc đẩy sự sáng tạo và tư duy đa chiều.

  7. Bắt chước: Tuổi teen thường học hỏi thông qua việc quan sát cách làm của bạn bè hoặc những người mẫu mình ngưỡng mộ. Họ có thể bắt chước phong cách học tập của người khác để tìm kiếm sự chứng nhận và thích nghi với môi trường xã hội. Đôi khi, tuổi teen có thể lý tưởng hóa các cá nhân nổi bật hoặc thành công, và cố gắng mô phỏng hành vi và phong cách học tập của họ. Điều này có thể ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đối với quá trình học tập của họ.

Phương pháp cho học viên tuổi teen tự cải thiện hứng thú học tập

Teenagers có thể áp dụng nhiều cách thức khác nhau để cải thiện hứng thú học tập. Dưới đây là bốn cách quan trọng:

image-alt

Thay đổi môi trường học tập

Thay đổi môi trường học tập là một cách tốt để giúp teenagers tạo sự mới mẻ và thú vị trong quá trình học. Một môi trường mới có thể kích thích sự tập trung và sáng tạo.

Ví dụ: Nếu người học thường học tại bàn làm việc trong phòng ngủ, thử thay đổi môi trường bằng cách di chuyển đến phòng khách hoặc thư viện công cộng. Môi trường mới sẽ đánh thức sự tò mò và tạo sự thay đổi trong quá trình học tập.

Lợi ích: Sự thay đổi trong môi trường học tập giúp loại bỏ sự đơn điệu, gia tăng tính kích thích và giúp teenagers duy trì sự tập trung và động viên hơn trong quá trình học.

Giải Lao

Giải lao là một phần quan trọng của quá trình học tập. Việc giải lao đều đặn giúp giảm căng thẳng, nâng cao hiệu suất và tạo sự sảng khoái trong quá trình học.

Ví dụ: Sau mỗi khoảng thời gian học tập (thường là 25-30 phút), người học nên dành thời gian giải lao khoảng 5-10 phút. Trong thời gian này, người học có thể vận động cơ thể bằng cách đứng dậy, đi ra ngoài, hoặc thực hiện một số động tác nhẹ nhàng. Điều này giúp tái nạp năng lượng và duy trì sự tập trung.

Lợi ích: Việc giải lao giúp duy trì tình trạng tinh thần tích cực, giảm căng thẳng, và tăng cường khả năng học tập. Teenagers cảm thấy sảng khoái hơn và sẵn sàng tiếp tục học tập sau mỗi khoảng thời gian giải lao.

Tham khảo phương pháp Pomodoro để tăng khả năng tập trung.

Ôn tập lại mọi thứ đã học

Việc xem xét và xem xét lại toàn bộ nội dung học tập, bao gồm cả những phần dễ dàng, không chỉ các phần khó khăn, có thể giúp teenagers hiểu rõ hơn và duy trì hứng thú học.

Ví dụ: Một học sinh tiếng Anh có thể dành thời gian xem xét lại từ vựng cơ bản mà họ đã học trước đó, không chỉ là tập trung vào những từ ngữ khó khăn hơn. Điều này giúp họ củng cố kiến thức đã biết và duy trì sự tự tin.

Tạo mục tiêu học tập

Việc xây dựng mục tiêu học tập là một cách hiệu quả để tạo động lực và hứng thú. Khi teenagers biết rõ mục tiêu của họ, họ sẽ cảm thấy mục đích và hứng thú hơn khi học tập.

Ví dụ: Một học sinh có thể đặt mục tiêu học một bài học mới mỗi ngày và sau đó thực hiện kiểm tra kiến thức của mình.

Lợi ích: Mục tiêu học tập giúp tập trung vào những gì cần hoàn thành và đảm bảo họ có kế hoạch cụ thể để tăng cường hiệu suất. Nó cũng giúp teenagers đo lường được sự tiến bộ của họ và thấy tự hào khi hoàn thành các mục tiêu đề ra. Điều này góp phần làm tăng hứng thú và sự cam kết đối với quá trình học tập.

Sử dụng tài nguyên trực tuyến

Ngày nay, internet là một nguồn tài liệu không giới hạn và đa dạng. Teenagers có thể tận dụng internet để tìm kiếm thông tin, tài liệu học tập, bài giảng trực tuyến, và nhiều nguồn tài liệu khác. Bằng cách sử dụng tài nguyên trực tuyến, họ có thể thỏa sức khám phá và tìm hiểu về các chủ đề mà họ quan tâm, từ việc xem video giảng dạy đến đọc các bài viết khoa học.

Lợi ích: Sử dụng tài nguyên trực tuyến giúp teenagers truy cập thông tin nhanh chóng và thuận tiện. Nó mở ra một cửa sổ rộng lớn thế giới kiến thức, giúp họ mở rộng kiến thức và hiểu biết. Đặc biệt, các ứng dụng và trang web học tập có thể giúp họ tham gia vào các hoạt động giáo dục một cách thú vị và tương tác. Sử dụng tài nguyên trực tuyến là một cách hiệu quả để cải thiện hứng thú học tập. Điều này cho phép teenagers tự quản lý việc học tập của mình, tìm hiểu về những điều họ yêu thích và tận dụng lợi ích của sự kết nối với thế giới thông tin.

Nhớ rằng mỗi người có cách riêng để tăng cường hứng thú học tập, và việc áp dụng những cách trên có thể được điều chỉnh để phù hợp với nhu cầu cụ thể. Tuy nhiên, việc kết hợp các cách trên có thể giúp teenagers trải qua quá trình học tập một cách thú vị và hiệu quả hơn.

Tham khảo một số ứng dụng công nghệ giúp tối ưu học tập và công việc.

Tác giả tin rằng, với 5 giải pháp trên đây, học viên độ tuổi thanh thiếu niên có thể tự mình tạo ra hứng thú trong học tập và giải quyết được vấn đề của mình. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp vấn đề mất hứng thú cũng có thể được giải quyết bởi giáo viên. Đối với các giáo viên đang tìm cách để tạo động lực cho học viên trong độ tuổi thanh thiếu niên này, có thể tham khảo các phương pháp được đề xuất dưới đây.

Các phương pháp/cách để giáo viên cải thiện hứng thú học tập cho học viên tuổi teen

image-alt

Kết nối bài học với cuộc sống thực tế

Khi giáo viên kết nối kiến thức với cuộc sống thực tế của học sinh, họ đang tạo ra một môi trường học tập có ý nghĩa và thú vị. Điều này có thể giúp teenagers thấy rằng kiến thức họ đang học không chỉ có ích trong sách giáo trình mà còn có thể áp dụng vào cuộc sống hàng ngày của họ.

Ví dụ: Bạn là giáo viên tiếng Anh và đang dạy về từ vựng liên quan đến du lịch và du lịch nước ngoài. Thay vì chỉ đơn giản dùng sách giáo trình và danh sách từ vựng, giáo viên có thể đưa ra bài học như sau:

Giáo viên đưa ra một bức tranh hoặc hình ảnh về một gia đình đang du lịch ở một quốc gia nước ngoài. Giáo viên đặt câu hỏi cho học sinh:

"Nhìn vào hình ảnh này, hãy mô tả những gì các em thấy. Gia đình này đang làm gì? Họ đang ở đâu? Hãy sử dụng từ vựng và câu trạng từ liên quan đến du lịch mà chúng ta đã học."

Ví dụ trên cho thấy tính:

  • Kết nối với cuộc sống thực tế: Bằng cách sử dụng hình ảnh thực tế về việc du lịch, giáo viên đã kết nối bài học về từ vựng và trạng từ với trải nghiệm du lịch của học sinh. Họ có cơ hội áp dụng từ vựng vào việc mô tả một tình huống thực tế.

  • Thúc dẩy sự tò mò: Học sinh sẽ tò mò về hình ảnh và cố gắng mô tả nó bằng tiếng Anh. Điều này khuyến khích họ sử dụng từ vựng mới và câu trạng từ mà họ đã học.

  • Tạo cơ hội tương tác: Bài học này khuyến khích học sinh thảo luận với nhau, trao đổi ý kiến và chia sẻ nhận xét về hình ảnh. Họ có thể học hỏi từ cách họ khám phá hình ảnh của đồng học.

  • Ứng dụng kiến thức: Học sinh thấy giá trị của việc học từ vựng và trạng từ khi có thể sử dụng chúng để mô tả một tình huống thực tế, như việc du lịch.

Bằng cách tạo một bài học dựa trên cuộc sống thực tế, giáo viên có thể giúp học sinh thấy rằng tiếng Anh có thể áp dụng trong nhiều tình huống thực tế khác nhau, làm tăng sự hứng thú và hiệu quả trong quá trình học tập.

Sử dụng công cụ công nghệ để tăng hứng thú

Teenagers sống trong một thế giới kỹ thuật số, và họ thường sử dụng điện thoại di động, máy tính bảng và máy tính. Việc sử dụng công nghệ trong lớp học giúp họ cảm thấy thoải mái và tự tin hơn khi tiếp xúc với kiến thức trực tuyến. Ngoài công cụ công nghệ thường có tính năng tương tác cao, cho phép học viên tham gia vào quá trình học tập. Các ứng dụng, trò chơi giáo dục, và các nền tảng trực tuyến khác thú vị và giúp học viên hiểu kiến thức một cách thú vị.

Ví dụ:

Giả sử bạn là một giáo viên tiếng Anh và đang dạy một bài học về từ vựng liên quan đến các phương tiện giao thông. Thay vì sử dụng sách giáo trình truyền thống, giáo viên quyết định sử dụng một ứng dụng học từ vựng trực tuyến như "Quizlet."

  1. Tạo danh sách từ vựng: Giáo viên tạo một danh sách các từ vựng mới liên quan đến các phương tiện giao thông như "car," "bicycle," "bus," và "train."

  2. Thêm hình ảnh và âm thanh: Giáo viên thêm hình ảnh và tệp âm thanh phù hợp cho từng từ vựng. Ví dụ, cho từ "car," giáo viên thêm hình ảnh của một chiếc xe ô tô và âm thanh phát âm chính xác của từ này.

  3. Tạo Flashcards: Ứng dụng cho phép giáo viên tạo các flashcard sống động từ danh sách từ vựng. Khi học viên nhấn vào một flashcard, họ có thể nghe cách phát âm, xem hình ảnh minh họa và thậm chí kiểm tra kiến thức của họ với các bài kiểm tra trực tuyến.

  4. Thi đấu trực tuyến: Giáo viên tạo một cuộc thi trực tuyến trong lớp. Học viên sẽ tham gia vào cuộc thi để kiểm tra kiến thức về từ vựng liên quan đến các phương tiện giao thông. Cuộc thi có thể gắn với thưởng thức của các ứng dụng học từ vựng, ví dụ như nhận các huy hiệu ảo khi họ hoàn thành các bài kiểm tra.

Ví dụ trên cho thấy tính:

  • Ứng dụng công cụ công nghệ: Trong ví dụ này, việc sử dụng ứng dụng học từ vựng trực tuyến giúp tạo ra một trải nghiệm học tập tương tác và thú vị hơn so với việc sử dụng sách giáo trình truyền thống. Bằng cách thêm hình ảnh và âm thanh, giáo viên giúp học viên kết nối từ vựng với trực quan và âm thanh, làm cho quá trình học tập trở nên thú vị và dễ nhớ.

  • Tạo cơ hội tự học: Học viên có thể tự mình học từ vựng qua ứng dụng, ngay cả khi không ở trong lớp học. Họ có thể luyện tập từ vựng và kiểm tra kiến thức bất cứ lúc nào họ muốn.

  • Kích thích sự tò mò: Học viên thường tò mò về việc sử dụng công nghệ mới. Họ sẽ háo hức hơn khi tham gia vào việc sử dụng ứng dụng học từ vựng, vì nó thú vị và hiệu quả.

Tạo môi trường tích cực

Phương pháp này là một cách tiếp cận giảng dạy tập trung vào việc tạo ra một môi trường lớp học khích lệ, đáng tin cậy, và thúc đẩy sự hứng thú của học viên tuổi teen. Giáo viên nên tạo một môi trường lớp học thân thiện và thoải mái. Học viên cảm thấy thoải mái hơn khi họ biết họ được đón nhận và không sợ sai lầm.

Nên khuyến khích tính cách tích cực và lời khen ngợi khi học viên đạt được thành công nhỏ để tạo động lực cho họ tiến xa hơn. Và tạo cơ hội cho học viên tham gia vào quá trình học tập. Các hoạt động như thảo luận lớp học, thi đấu trò chơi, và thậm chí cả việc lên kế hoạch cho bài giảng có thể thúc đẩy sự tham gia tích cực và giúp học viên cảm thấy quan trọng.

Ví dụ:

Trong một lớp học tiếng Anh, giáo viên có thể tạo một môi trường tích cực bằng cách khuyến khích tất cả học viên tham gia vào một cuộc thi về thảo luận. Họ yêu cầu mỗi học viên chọn một chủ đề mà họ quan tâm và chuẩn bị một bài thuyết trình ngắn về chủ đề đó bằng tiếng Anh. Khi họ tham gia cuộc thi, họ được đánh giá không chỉ về kiến thức tiếng Anh mà còn về khả năng thuyết trình và thể hiện bản thân. Giáo viên tạo môi trường thân thuộc và khích lệ học viên, cung cấp lời khen ngợi cho các thành viên xuất sắc nhất của cuộc thi. Điều này thúc đẩy sự tham gia tích cực và giúp học viên tuổi teen cảm thấy tự tin hơn trong việc sử dụng tiếng Anh và thể hiện ý kiến của họ.

Xem thêm: Học tiếng Anh qua game - Phương pháp “vừa học vừa chơi”

Tổng kết

Cải thiện hứng thú học tập cho học viên tuổi teen trong việc học tiếng Anh đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển cá nhân và học tập của họ. Teenagers đang trải qua nhiều biến đổi về tâm lý, vận động, và xã hội, và việc tạo môi trường học tập thú vị, tùy chỉnh nội dung, khuyến khích sự tham gia, và thiết lập mục tiêu cụ thể giúp họ tìm thấy niềm đam mê trong việc học tiếng Anh. Sử dụng công nghệ và liên kết với cộng đồng có thể làm cho quá trình học tập trở nên thú vị hơn và hữu ích.

  1. Học viên: Teenagers nên tự quản lý thời gian học tập và thực hiện các phương pháp như thay đổi môi trường học tập, giải lao, xem xét lại toàn bộ nội dung, và thiết lập mục tiêu học tập cụ thể. Họ cũng nên khám phá tài nguyên trực tuyến để mở rộng kiến thức và tham gia vào các hoạt động giáo dục thú vị.

  2. Giáo viên: Giáo viên cần thiết kế bài giảng thú vị, tùy chỉnh nội dung học tập, khuyến khích sự tham gia tích cực trong lớp học, và sử dụng công cụ công nghệ. Họ cũng nên xây dựng môi trường tích cực trong lớp học và kết nối học viên với cộng đồng để tạo sự ủng hộ và động viên.

Tóm lại, việc cải thiện hứng thú học tập trong việc học tiếng Anh là một quá trình tương tác giữa học viên và giáo viên. Bằng cách áp dụng các phương pháp và gợi ý được đề xuất, học viên và giáo viên có thể tạo ra môi trường học tập thú vị, động viên, và đầy tri thức, giúp teenagers phát triển toàn diện và đạt được thành công trong học tập tiếng Anh.

Tham khảo thêm: Các cách học tiếng Anh hiệu quả nhất


Work Cited

Tham vấn chuyên môn
Trần Xuân ĐạoTrần Xuân Đạo
Giáo viên
• Là cử nhân loại giỏi chuyên ngành sư phạm tiếng Anh, điểm IELTS 8.0 ở cả hai lần thi • Hiện là giảng viên IELTS toàn thời gian tại ZIM Academy. • Triết lý giáo dục của tôi là ai cũng có thể học tiếng Anh, chỉ cần cố gắng và có phương pháp học tập phù hợp. • Tôi từng được đánh giá là "mất gốc" tiếng Anh ngày còn đi học phổ thông. Tuy nhiên, khi được tiếp cận với nhiều phương pháp giáo dục khác nhau và chọn được cách học phù hợp, tôi dần trở nên yêu thích tiếng Anh và từ đó dần cải thiện khả năng ngôn ngữ của mình.

Đánh giá

5.0 / 5 (2 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...