Cải thiện từ band 5 – 6 tiêu chí Lexical Resources trong IELTS General Writing Task 1- dạng Letter of Apology
Lexical Resources là một trong bốn tiêu chí nhằm đánh giá khả năng sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh trong bài thi IELTS Writing General Test. Để có thể nâng cao tổng band điểm Writing, người học nên xem xét, ôn luyện và cải thiện điểm ở tiêu chí chưa tốt của mình. Trong bài viết sau đây, tác giả phân tích về Lexical Resources trong IELTS General Writing Task 1 (vốn từ vựng) của band 5 và 6 dạng Thư xin lỗi (Apology letter), qua đó gợi ý cách cải thiện dựa trên bài Writing có band điểm 5.
Tìm hiểu thêm về Lexical Resources trong IELTS General Writing tại bài viết: Cải thiện điểm tiêu chí Lexical Resource trong IELTS Writing và IELTS Speaking
So sánh tiêu chí Lexical Resources trong IELTS General Writing Task 1 ở band 5 – 6
Band 5
Uses a limited range of vocabulary, but this is minimally adequate for the task. (dich: có vốn từ vựng giới hạn, chỉ đáp ứng được một phần nhỏ của chủ đề yêu cầu.)
May make noticeable errors in spelling and/or word formation that may cause some difficulty for the reader. (dịch: có những lỗi sai đáng kể về chính tả và/ hoặc từ loại nên gây ra vài khó khăn cho người đọc).
Band 6
Uses an adequate range of vocabulary for the task (dịch: sử dụng vốn từ vựng vừa đủ cho chủ đề yêu cầu.)
Attempts to use less common vocabulary but with some inaccuracy (dịch: cố gắng sử dụng những từ vựng ít phổ biến nhưng vẫn phạm lỗi)
Makes some errors in spelling and/or word formation, but they do not impede communication (dịch: phạm vài lỗi sai chính tả hoặc chuyển từ loại chưa chính xác nhưng không ảnh hưởng việc truyền tải ý nghĩa câu.)
Ví dụ: Khi muốn diễn tả sự xin lỗi đến người bạn cho việc chưa trả sách đã mượn, người viết ở band 5.0 và 6.0 sẽ có cách diễn đạt khác nhau như sau:
Band 5.0: I am sorry for not giving you back the book you borrowed
Người viết ở band 5.0 do có vốn từ giới hạn nên chỉ sử dụng được cụm ‘give someone back something’ để diễn tả ‘việc trả lại sách’. Bên cạnh đó, từ borrow cũng bị sử dụng sai, do ảnh hưởng của việc dịch từ tiếng Việt sang tiếng Anh. Cả hai từ lend và borrow đều sẽ được dịch thành từ mượn; tuy nhiên, trong tiếng Anh, từ lend dùng để chỉ hành động cho ai mượn một vật gì đó, còn từ borrow là hành động mượn của ai một vật gì đó.
Band 6.0: I am sorry for not returning the book you lent
Người viết ở band 6.0 sẽ có khả năng sử dụng cụm ‘return something’ để thay thế ‘give back something’ và phân biệt được sự khác nhau về cách sử dụng của từ borrow và lend, từ đó chọn được từ phù hợp với ngữ cảnh.
Phân tích bài văn có band điểm 5.0 về tiêu chí Lexical Resources trong IELTS General Writing Task 1
Phân tích tiêu chí tiêu chí Lexical Resources và gợi ý cải thiện
Phân tích bài văn sau:
Dear Mai,
I’m so sorry that I couldn’t go to your dinner party. I know that you worked hard planning the party and that you wanted me to be there with others. I regret that I didn’t go to your party (1).
The date of the party was one daboy before my final exam, so I planned (2) to finish the reviews before the party. Badly (3), due to my bad time skills (4), I was unable to get the work done. So I had no choose (5) but to stay at home and study for the exams (6). In fact, on that day, I was turning my phone off to stay focusedly (7) so I could not answer your call or get your messages. I should have told (8) you earlier.
I hope that you got (9) the small gifts I had delivered today. If you are free (10), I would like to invite you to dinner next weekend to make it up to you. I will prepare your favorit (11) dish, seafood pizza.
Please accept my apologies.
Sincerely,
Van
Xét về tiêu chí tiêu chí Lexical Resources trong IELTS General Writing Task 1
Vấn đề về vốn từ vựng giới hạn
(1) Cụm từ go to your party bị sử dụng lặp với đề bài. Gợi ý chỉnh sửa là dùng cụm make it (nghĩa là thành công trong việc làm gì đó) bởi đây có thể được xem là ‘less common vocabulary’ (từ vựng ít phổ biến) bởi vì từ make thường được sử dụng phổ biến với nghĩa là ‘tạo, làm’ nhưng trong ngữ nghĩa là ‘thành công trong việc làm gì đó’ thì ít được người học tiếng Anh biết và sử dụng hơn.
(2) Người viết muốn truyền đạt ý nghĩa về việc ‘dự định hoàn thành ôn tập’ nên để tăng band điểm từ vựng, người viết có thể thay cụm plan to do something thành intend to do something.
(3) Trong ngữ cảnh trên, từ unfortunately (tạm dịch: không may mắn thay) sẽ phù hợp hơn badly bởi vì unfortunately thường được sử dụng để diễn tả sự thất vọng, buồn bã và không may mắn cho sự việc được nhắc đến trong câu.
Đọc thêm: Phân biệt văn phong Formal và Informal Letters trong IELTS Writing Task 1 General – Phần 1
(6) Cụm study for the exams được sử dụng đúng. Tuy nhiên, người viết nên sử dụng cụm cram for the exams để diễn tả chính xác hơn ngữ cảnh ôn học nhồi nhét trong thời gian ngắn trước bài thi.
(8) Để diễn tả nghĩa ‘thông báo một sự việc’, người viết có thể sử dụng từ inform để thay cho
(9) Từ get là một từ thông dụng và sử dụng phổ biến trong tiếng Anh nên việc sử dụng ‘get’ trong ngữ cảnh này không giúp tăng band LR nên người đọc có thể thay thế nó bằng từ receive (nghĩa: nhận được) bởi vì cụm từ receive gifts dùng để diễn tả hành động nhận quà.
(10) Từ free có thể thay thành từ available đều diễn tả việc ‘có thời gian rảnh’ nhưng từ available sẽ giúp cho band điểm TR bời vì nó là từ vựng ít phổ biến hơn.
Kết luận: Để cải thiện vấn đề về thiếu từ vựng, người đọc cần phải có tiếp xúc với nhiều ngữ cảnh trong tiếng Anh hơn (thông qua việc đọc sách, xem tivi, …), và quan trọng nhất là ghi chú lại những từ vựng, collocation hữu ích giúp diễn đạt ý của bản thân đa dạng hơn.
Đọc thêm: Phương pháp học collocations theo ngữ cảnh, giới thiệu một số nguồn học collocations
Việc không ghi chú sẽ khiến việc học từ vựng cải thiện chậm do người đọc sẽ rất khó ghi nhớ được từ vựng mới chỉ thông qua một lần tiếp xúc. Ngoài ra, ở giai đoạn này, người đọc sẽ gặp khó khăn trong việc chọn từ phù hợp nên việc có giáo viên hướng dẫn, góp ý, chỉnh sửa từ vựng sẽ giúp người đọc cải thiện tiêu chí LR nhanh hơn.
Vấn đề về chính tả và từ loại
(4) Cụm bad time skills không chính xác về khía cạnh collocation. Gợi ý chỉnh sửa là bad time management skills- diễn tả kỹ năng quản lý thời gian tệ. Ngoài ra, tính từ bad có thể thay thành.
(5) Người viết sử dụng sai từ loại. Gợi ý chỉnh sửa là thay choose (động từ) thành choice (danh từ).
(7) Người viết sử dụng sai từ loại. Lý do lỗi sai trong (7) là người viết tuân theo quy tắc chung trong việc sử dụng trạng từ để bổ nghĩa cho động từ. Tuy nhiên, những nhóm động từ chỉ quan điểm (seem, appear), động từ chỉ cảm giác (look, feel, taste, …), động từ thay đổi trạng thái (become, turn,…) thì theo sau sẽ là tính từ. Gợi ý chỉnh sửa là thay focusedly thành
(11) Người viết phạm lỗi sai về chính tả. Gợi ý chỉnh sửa là thay favorit thành favorite/ favourite.
Kết luận
Lỗi sai về chính tả có thể là do hai nguyên nhân: một là do người viết không nhớ chính xác chính tả của từ vựng, hai là do viết vội nên dẫn đến lỗi sai. Nếu lý do là (1), người đọc cần phải ôn tập từ vựng trong suốt quá trình học. Sau những lỗi sai về chính tả trong lúc học, người đọc có thể ghi chú lại những từ vựng đó vào vở và ôn tập thường xuyên.
Ngoài ra, việc chép lại từ vựng nhiều lần cũng giúp người đọc nhớ chính tả từ vựng đó lâu hơn. Nếu lý do là (2) thì người đọc nên dành ra hai đến ba phút cuối giờ để đọc lại bài của mình và sửa những lỗi sai chính tả đó.
Lỗi sai về từ loại là lỗi sai phổ biến và thường gặp ở người đọc có band điểm 5.0. Nguyên nhân chủ quan có thể xuất phát từ việc người học không chú ý khi viết nên mắc những lỗi cơ bản. Do đó, giải pháp cũng xuất phát từ người đọc. Bằng cách chú ý cẩn thận hơn khi viết và tự kiểm tra lại bài viết sau mỗi lần viết, người đọc có thể cải thiện về lỗi sai này.
Bên cạnh đó, nguyên nhân khách quan là do người học chưa được học quy tắc và điểm ngữ pháp đó (ví dụ như lỗi sai (7)), thường đó là những trường hợp đặc biệt, bất quy tắc. Trong trường đó, người đọc có thể nhờ giáo viên hoặc bạn bè có trình độ tiếng Anh tốt hơn giải thích và sửa bài giúp. Sau đó, việc ghi chú điểm ngữ pháp mới vào vở rất quan trọng giúp người đọc ghi nhớ và tránh việc tái phạm lỗi sai đó.
Bài mẫu cho band điểm tiêu chí Lexical Resources cao hơn
Dear Mai,
I’m so sorry that I couldn’t go to your dinner party. I know that you worked hard planning the party and that you wanted me to be there with others. I regret that I didn’t make it (1).
The date of the party was one day before my final exam, so I intended (2) to finish the reviews before the party. Unfortunately (3), due to my poor time management skills (4), I was unable to get the work done. So I had no choice (5) but to stay at home and cram for the exams (6). In fact, on that day, I was turning my phone off to stay focused (7) so I could not answer your call or get your messages. I should have informed (8) you earlier.
I hope that you received (9) the small gifts I had delivered today. If you are available (10), I would like to invite you to dinner next weekend to make it up to you. I will prepare your favorite (11) dish, seafood pizza.
Please accept my apologies.
Sincerely,
Van
Tổng kết
Trong bài viết trên, tác giả phân tích sự khác nhau về band điểm 5.0 và 6.0 của tiêu chí Lexical Resource trong IELTS Writing General Task 1 và chỉ ra hai vấn đề tiêu biểu của band 5.0 là vấn đề về vốn từ vựng giới hạn và vấn đề về chính tả và từ loại.
Đọc thêm: Cách viết thư Formal trong IELTS Writing Task 1 General Training – Phần 2: Thư xin lỗi
Dương Bích Vân
Bình luận - Hỏi đáp