Banner background

Ứng dụng Tư Duy Phản Biện (Critical Thinking) trong quá trình tự học IELTS

Việc tự ôn tập để chuẩn bị cho kỳ thi IELTS đang là sự lựa chọn của rất nhiều người học. Bài viết dưới đây sẽ mô tả và giải thích về khái niệm tư duy phản biện, đồng thời hướng dẫn người học cách áp dụng tư duy phản biện trong quá trình ôn thi IELTS.
ung dung tu duy phan bien critical thinking trong qua trinh tu hoc ielts

Key Takeaways

Việc ứng dụng Tư Duy Phản Biện trong việc tự học IELTS có thể giúp người học:

  • Xác định mục tiêu rõ ràng

  • Chọn phương pháp học tập hiệu quả

  • Đánh giá và cải thiện kết quả học tập

  • Giải quyết vấn đề hiệu quả trong quá trình thực hành

Các phương pháp ứng dụng Tư Duy Phản Biện trong quá trình ôn luyện IELTS

  • Phân tích mẫu đề thi IELTS từ các nguồn học liệu uy tín

  • Thực hành các dạng bài thường gặp trong đề thi IELTS

  • Phân tích kết quả sau thực hành.

Tư duy phản biện là một kỹ năng quan trọng trong việc đánh giá, phân tích và đưa ra các quyết định logic, chính xác trong nhiều lĩnh vực của cuộc sống. Đối với người học IELTS, việc sử dụng tư duy phản biện là rất quan trọng trong quá trình tự học và rèn luyện các kỹ năng ngôn ngữ.

Tư duy phản biện là gì ?

Tư Duy Phản Biện (Critical Thinking) là khả năng suy nghĩ và đánh giá thông tin một cách có tính logic, chính xác và hợp lý. Nó bao gồm việc xác định, đánh giá và chế biến các tín hiệu thông tin, lập luận và kết luận từ chúng một cách có hệ thống và khách quan.

Tư duy phản biện giúp người học xác định sự thật, phân biệt giữa thông tin chính xác và thông tin sai lệch để từ đó có thể đưa ra quyết định đúng đắn và giải quyết các vấn đề phức tạp trong cuộc sống.

image-alt

Xem thêm:

Vai trò của Tư Duy Phản Biện trong quá trình tự học IELTS

Tư duy phản biện đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình tự học IELTS bởi kỹ năng này giúp người học có thể đánh giá và kiểm soát quá trình học tập một cách hiệu quả, đưa ra quyết định hợp lý về những phương pháp học tập nào nên áp dụng và những phương pháp nào nên tránh.

image-alt

Cụ thể, việc áp dụng tư duy phản biện trong quá trình tự học IELTS có thể giúp người học:

Xác định mục tiêu rõ ràng: Tư duy phản biện giúp người học có thể đánh giá khả năng và điểm mạnh yếu của mình để đưa ra mục tiêu học tập rõ ràng và cụ thể. Như vậy, người học sẽ có một kế hoạch học tập rõ ràng và hiệu quả hơn.

Chọn phương pháp học tập hiệu quả: Tư duy phản biện giúp người học có khả năng đánh giá và lựa chọn những phương pháp học tập phù hợp với bản thân, từ đó giúp người học tiết kiệm thời gian và nỗ lực trong quá trình học tập.

Đánh giá và cải thiện kết quả học tập: Tư duy phản biện giúp người học có khả năng đánh giá và đối chiếu kết quả học tập của mình với những tiêu chuẩn và tiêu chí chính xác, từ đó giúp người học cải thiện kết quả học tập một cách đáng kể.

Giải quyết vấn đề hiệu quả: Tư duy phản biện giúp người học có khả năng phân tích và giải quyết những vấn đề phức tạp trong quá trình học tập, đồng thời đưa ra quyết định hợp lý và những giải pháp tối ưu nhất.

Ứng dụng Tư Duy Phản Biện trong quá trình tự ôn thi IELTS

Tư Duy Phản Biện là một công cụ quan trọng trong việc tự ôn thi IELTS. Kỹ năng này có thể giúp người học phát triển hệ thống tư duy sâu sắc, tránh được những sai lầm không đáng có và đưa ra những quyết định đúng đắn. Dưới đây là một vài phương pháp hữu ích để có thể sử dụng Tư Duy Phản Biện trong quá trình tự ôn thi IELTS

Phân tích mẫu đề thi IELTS từ các nguồn học liệu uy tín

Phân tích đề thi IELTS mẫu là một phương pháp hiệu quả nhằm hỗ trợ người học hiểu rõ hơn về cấu trúc cũng như các dạng câu hỏi thường xuất hiện trong đề thi IELTS. Bạn có thể sử dụng tư duy phản biện để tìm ra những khía cạnh khác nhau của đề thi, tìm hiểu những điểm mạnh và điểm yếu của mình, đưa ra phương pháp học tập hiệu quả và phù hợp nhất để đạt được kết quả tốt trong kỳ thi.

image-altDưới đây là 03 bước cụ thể người học có thể áp dụng để tận dụng tối đa khả năng tư duy phản biện trong quá trình tự phân tích đề

Bước 1: Tìm kiếm thông tin về các đề thi IELTS mẫu

Một trong những nguồn học liệu uy tín bao gồm các sách luyện thi IELTS được xuất bản bởi các nhà xuất bản lớn như Cambridge University Press, Oxford University Press và Pearson Education.

Bước 2: Đưa ra những câu hỏi phản biện trong quá trình tự phân tích

Ví dụ:

  1. Có bao nhiêu loại câu hỏi trong đề thi IELTS, và các loại câu hỏi đó khác nhau như thế nào?

  2. Các kĩ năng nào được yêu cầu trong đề thi IELTS, và liệu đề thi đó có đủ các kĩ năng đó không?

  3. Cấu trúc của đề thi IELTS như thế nào, và liệu nó có đồng nhất trong cả bài thi hay không?

Bước 3: Giải quyết những câu hỏi đã được đặt ra ở bước 2

Sau khi tự mình phân tích và giải quyết các câu hỏi đã được đặt ra ở trên, người học cần đối chiếu lại với các nguồn thông tin uy tín như IDP Việt Nam, British Council để có được thông tin chính xác nhất về bài thi IELTS

Thực hành các dạng bài thường gặp trong đề thi IELTS

Thực hành các dạng bài thường gặp trong đề thi IELTS giúp thí sinh rèn luyện cũng như phát triển các kỹ năng cần thiết để có thể tối ưu hóa số điểm mình có thể đạt được. Trong quá trình thực hành, người học có thể sử dụng tư duy phản biện để phân tích các câu hỏi, tìm hiểu ngữ cảnh và đưa ra các lập luận khách quan. Người học cũng có thể đặt ra các câu hỏi để đánh giá khả năng của mình và tìm hiểu cách cải thiện điểm yếu.

image-altĐể quá trình thực hành được diễn ra hiệu quả nhất, người học có thể áp dụng 03 quy tắc sau:

Quy tắc 1: Không sử dụng trợ giúp từ các nguồn hỗ trợ khác trong quá trình làm bài

Người học cần chủ động sử dụng kiến thức và kỹ năng của mình để giải quyết các câu hỏi và vấn đề đặt ra, thay vì dựa vào sự hỗ trợ từ từ điển hay các lời giải mẫu. Thói quen này sẽ góp phần nâng cao tư duy phản biện của người học, đồng thời giúp thông tin được lưu trữ lâu hơn trong não bộ.

Quy tắc 2: Sẵn sàng đưa ra những lập luận cá nhân mang tính phản biện

Đối với những câu hỏi mang tính chất phân hóa cao như trong đề thi Reading, Speaking, hay các câu hỏi yêu cầu trình bày ý kiến cá nhân như trong các bài thi Writing, Speaking, người học cần chủ động đưa ra những chính kiến cá nhân bằng những lập luận xác đáng. Quá trình này cần rèn luyện thường xuyên để có thể thành thạo; tuy nhiên sẽ rất hiệu quả trong việc giúp thí sinh tối ưu hóa số điểm của mình trong cả 04 kỹ năng.

Quy tắc 3: Làm quen với việc giải đề thi dưới áp lực thời gian như khi thi chính thức

Khi chuẩn bị đến ngày thi chính thức, người học cần sử dụng đồng hồ đếm ngược trong quá trình làm bài để đảm bảo não bộ của chúng ta làm quen với áp lực thời gian như khi thi thật. Với phương pháp này, người học cần liên tục sử dụng tư duy phản biện cũng như những lập luận chủ quan để phân chia thời gian làm bài thật hiệu quả trong cả 04 kỹ năng.

Phân tích kết quả sau thực hành

Chủ động phân tích kết quả sau khi làm bài thi IELTS giúp người học hiểu rõ hơn về điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. Với phương pháp này, người học có thể sử dụng tư duy phản biện để tìm ra những lỗi mà mình thường mắc phải, tìm hiểu các phương pháp học tập hiệu quả để cải thiện những lỗi này và đưa ra kế hoạch học tập phù hợp.

image-alt

Ví dụ, nếu gặp khó khăn trong quá trình làm bài thi IELTS Listening, người học có thể dành thời gian sau khi hoàn thành bài để tìm hiểu nguyên nhân khiến bản thân chưa đạt được kết quả như mong muốn. Một trong những nguyên nhân phổ biến có thể đến từ việc:

  • Chưa làm quen với dạng đề,

  • Vốn từ vựng hạn chế

  • Hoặc các vấn đề khác liên quan đến phát âm.

    Sau đó, người học tiếp tục sử dụng Tư Duy Phản Biện để tìm ra các giải pháp phù hợp đối với từng vấn đề để giải quyết chúng một cách triệt để.

Tổng kết

image-alt

Như vậy, để quá trình tự chuẩn bị cho kỳ thi IELTS được diễn ra hiệu quả, người học cần tận dụng tối đa những lợi ích mà kỹ năng Tư Duy Phản Biện mang lại. Bài viết đã giới thiệu về khái niệm, vai trò cũng như đề xuất một vài phương pháp hữu ích để có thể áp dụng hiệu quả kỹ năng Tư Duy Phản Biện trong quá trình ôn thi IELTS.

Hy vọng qua bài viết, người đọc sẽ có một góc nhìn mới về việc ứng dụng Tư Duy Phản Biện trong lĩnh vực giáo dục nói chung và việc ôn thi IELTS nói riêng.


Tài liệu tham khảo:

  1. Auld, Sophia. “Critical thinking: an essential skill for every student

    .” Australian Christian College, 10 Nov. 2019, https://www.acc.edu.au/blog/critical-thinking-essential-skill/. Accessed 6 Apr. 2023.

  2. Baki, R. (2010). “The effect of critical thinking on IELTS candidates' writing achievements”. The Asian EFL Journal Quarterly, 12(3), pp. 55-70.

Tham vấn chuyên môn
Trần Ngọc Minh LuânTrần Ngọc Minh Luân
Giáo viên
Tôi đã có gần 3 năm kinh nghiệm giảng dạy IELTS tại ZIM, với phương châm giảng dạy dựa trên việc phát triển toàn diện năng lực ngôn ngữ và chiến lược làm bài thi thông qua các phương pháp giảng dạy theo khoa học. Điều này không chỉ có thể giúp học viên đạt kết quả vượt trội trong kỳ thi, mà còn tạo nền tảng vững chắc cho việc sử dụng ngôn ngữ hiệu quả trong đời sống, công việc và học tập trong tương lai. Ngoài ra, tôi còn tích cực tham gia vào các dự án học thuật quan trọng tại ZIM, đặc biệt là công tác kiểm duyệt và đảm bảo chất lượng nội dung các bài viết trên nền tảng website.

Đánh giá

5.0 / 5 (1 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...