Dạng câu hỏi và hướng tiếp cận trong TOEIC Listening Part 4: Câu hỏi về thông tin chung

Trong phần 4 của bài thi TOEIC Listening, câu hỏi về thông tin chung đóng vai trò quan trọng để kiểm tra khả năng nghe hiểu và tìm kiếm thông tin trong bối cảnh kinh doanh. Đây là một dạng câu hỏi phổ biến trong đề thi, yêu cầu người nghe tìm hiểu về nội dung chung của cuộc trò chuyện hoặc bài giới thiệu.
dang cau hoi va huong tiep can trong toeic listening part 4 cau hoi ve thong tin chung

Để thành công trong việc trả lời các câu hỏi này, thí sinh cần lắng nghe kỹ và tìm hiểu thông tin chính trong bài nói. Điều quan trọng là phải nhìn nhận tổng quan và xác định mục đích chính của cuộc trò chuyện hoặc bài giới thiệu.

Hướng tiếp cận hiệu quả là lắng nghe đoạn đầu và cuối của bài nói để xác định chủ đề chính và mục đích của cuộc trò chuyện. Từ khóa quan trọng, như tên, chức vụ hoặc sự kiện đáng chú ý, thường được đưa ra để giúp thí sinh xác định câu trả lời chính xác.

Với sự chuẩn bị và luyện tập đúng cách, thí sinh có thể nắm vững kỹ năng trả lời các câu hỏi về thông tin chung trong phần 4 của bài thi TOEIC Listening.

Key takeaways 

Thí sinh có thể gặp một số chủ đề thông thường được xuất hiện trong bài thi TOEIC Listening Part 4:

  • Telephone Message

  • Public Announcement

  • Advertisement

  • Radio broadcast

  • Speech

  • Internal Announcement

Chiến lược và cách xác định thông tin câu trả lời 

  • Phân tích câu hỏi

  • Xác định thông tin để tìm kiếm ra đáp án

Tổng quan về bài thi

Giới thiệu bài thi

TOEIC (Test of English for International Communication) là một bài kiểm tra tiếng Anh quốc tế được thiết kế để đánh giá và đo lường khả năng sử dụng tiếng Anh trong môi trường kinh doanh và giao tiếp quốc tế. Bài thi TOEIC được phát triển bởi ETS (Educational Testing Service) và được công nhận rộng rãi trên toàn cầu.

Mục đích chính của bài thi TOEIC là đánh giá khả năng nghe hiểu và đọc hiểu tiếng Anh của cá nhân. Bài thi TOEIC bao gồm hai phần chính là Listening (Nghe) và Reading (Đọc), với tổng cộng 200 câu hỏi. Thời gian làm bài là 2 giờ.

Phần Listening của bài thi TOEIC yêu cầu thí sinh nghe và hiểu các đoạn hội thoại và câu chuyện ngắn trích từ các tình huống giao tiếp hàng ngày trong môi trường kinh doanh. Thí sinh sẽ phải trả lời các câu hỏi liên quan đến nội dung nghe được.

Phần Reading của bài thi TOEIC tập trung vào khả năng đọc hiểu và hiểu các văn bản liên quan đến công việc và kinh doanh. Thí sinh sẽ đọc các đoạn văn ngắn, bài báo, thư từ và phải trả lời câu hỏi liên quan đến nội dung đọc được.

Bài thi TOEIC không có phần viết hay nói, nên nó không đánh giá khả năng viết và nói của thí sinh. Điểm số của bài thi TOEIC được chia thành hai phần riêng biệt: điểm nghe và điểm đọc, và điểm số tối đa cho cả hai phần là 990 điểm.

Bài thi TOEIC được sử dụng rộng rãi bởi các công ty, tổ chức và trường học trên toàn thế giới để đánh giá và chọn lọc nhân viên, tuyển sinh và đào tạo. Điểm số TOEIC cũng có thể được sử dụng để chứng minh khả năng sử dụng tiếng Anh trong các mục đích cá nhân, như xin việc, thăng tiến nghề nghiệp hay du học.

Với cấu trúc và mục tiêu rõ ràng, bài thi TOEIC là một công cụ hữu ích để đo lường và cải thiện khả năng sử dụng tiếng Anh trong môi trường giao tiếp quốc tế và kinh doanh.

Giới thiệu phần thi Part 4

Phần thi TOEIC Listening Part 4 được coi là phần thi khá khó đối với các thí sinh với 30 câu hỏi tương ứng với 10 đoạn hội thoại ngắn. Đặc biệt, phần thi này sẽ chỉ có 1 người nói. Trước khi bắt đầu bài nói, thí sinh sẽ có 30-40 s lắng nghe hướng dẫn làm bài. Cấu tạo của bài nghe TOEIC Listenig Part 4 có thể có 3 phần: Giới thiệu, các chi tiết cụ thể, những hành đọng sau đó,...

Thí sinh có thể gặp một số chủ đề thông thường được xuất hiện trong bài thi TOEIC Listening Part 4:

  • Telephone Message

  • Public Announcement

  • Advertisement

  • Radio broadcast

  • Speech

  • Internal Announcement

Ngoài ra, người học có thể tham khảo sách Sách TOEIC UP Part 4 - Chiến lược làm bài TOEIC Part 4 gồm những kiến thức quan trọng liên quan đến phần thi Part 4, các bài tập thực hành có hình thức và độ khó tương đương với đề thi thật, đồng thời hướng dẫn các bước tư duy lựa chọn phương án chính xác và tối ưu nhất cho thí sinh trong thời gian giới hạn của đề thi..

Dạng câu hỏi về thông tin chung trong TOEIC Listening Part 4

Giới thiệu về dạng câu hỏi

Đây là dạng câu hỏi về các thông tin chung chung ví dụ như: Mục đích của bài nói, tên đối tượng đang nói, đối tượng bài nói hướng đến,... Thông tin của các câu hỏi này thường tập trung ở đầu đoạn nói. 

Tần suất xuất hiện: Dạng câu hỏi về thông tin chung thường xuất hiện khá thường xuyên trong TOEIC Listening Part 4. Điều này đòi hỏi thí sinh phải có khả năng lắng nghe và hiểu các thông tin chung trong bài diễn thuyết.

Dấu hiệu: Các dấu hiệu để nhận biết dạng câu hỏi về thông tin chung trong TOEIC Listening Part 4 có thể bao gồm: Các từ khóa: Các từ khóa như "What," "When," "Where," "Who," "Why," "How many," "How much" thường xuất hiện trong câu hỏi và cho biết thí sinh cần tìm thông tin chung hoặc con số cụ thể.

Khi gặp dạng câu hỏi về thông tin chung trong TOEIC Listening Part 4, thí sinh nên lắng nghe kỹ các câu hỏi và tìm các dấu hiệu như từ khóa, từ chỉ thời gian, từ chỉ địa điểm hoặc từ chỉ người để xác định loại thông tin cần tìm. Sau đó, thí sinh cần lắng nghe và tìm hiểu thông tin trong bài diễn thuyết để trả lời câu hỏi một cách chính xác.

Ví dụ:

  • Who are the listeners?

  • Where does the announcement most likely take place?

  • Who most likely are the listeners?

  • What is the main topic of the broadcast?

  • What is the purpose of the radio program?

Chiến lược và cách xác định thông tin câu trả lời 

Để làm tốt dạng câu hỏi về thông tin chung trong TOEIC Listening Part 4, dưới đây là một số chiến lược và cách xác định thông tin câu trả lời:

  • Phân tích câu hỏi: Đọc kỹ câu hỏi và xem có các từ khóa nào như "What," "When," "Where," "Who," "Why," "How many," "How much" không. Những từ này cho biết loại thông tin mà câu hỏi đang yêu cầu. Tìm những từ này trong bài diễn thuyết và tìm hiểu thông tin liên quan. Từ đây, thí sinh có thể xác định được xem đáp án là danh từ, động từ, hay tính từ

  • Xác định thông tin để tìm kiếm ra đáp án: Đối với dạng câu hỏi này, thông tin sẽ nằm ở đoạn đầu của cuộc hội thoại. Thí sinh có thể chú ý đến 1 số cụm từ để xác định đáp án - tín hiệu thông báo đáp án chính xác như: I’d like to announce that …, I’m happy to …, …

Xem thêm: Dạng câu hỏi tin nhắn thoại độc thoại TOEIC Listening Part 4

Ứng dụng chiến lược làm bài

Nội dung bài nói:
Ladies and gentlemen, I have an exciting announcement to make. We have a new addition to our team, Mark Thompson, who will be joining us as the new project manager. Mark comes to us with a wealth of experience in managing complex projects and has a proven track record of delivering successful outcomes. He previously worked for a multinational corporation where he led a team in the implementation of a major software upgrade. His expertise in project management methodologies and his strong leadership skills will be invaluable to our organization. Mark, would you like to say a few words?

Câu hỏi: What is the main reason for introducing Mark Thompson in the conversation?

(A) To discuss a recent company merger

(B) To introduce a new product line

(C) To present Mark with an award

(D) To introduce a new project manager

Phân tích đáp án: Trong bài nói, người diễn thuyết thông báo về việc có một thành viên mới gia nhập đội ngũ và giới thiệu Mark Thompson như người quản lý dự án mới. Mục đích chính của cuộc đối thoại là giới thiệu một người mới tham gia dự án với tư cách là “project manager”. Các câu trả lời:

(A) To discuss a recent company merger - Giới thiệu về việc sáp nhập

(B) To introduce a new product line - Giới thiệu về dòng sản phẩm mới

(C) To present Mark with an award - Giới thiệu về Mark với một giải thưởng

(D) To introduce a new project manager - Giới thiệu một quản lý dự án mới

Thí sinh có thể chú ý cụm đầu tiên: “I have an exciting announcement to make” là dấu hiệu của đáp án nằm liền kề. Người diễn thuyết nêu rõ rằng Mark có kinh nghiệm phong phú trong quản lý các dự án phức tạp và đã có thành công trong việc đạt được các kết quả tốt. Điều này cho thấy mục đích chính của việc giới thiệu là để giới thiệu một quản lý dự án mới. Do đó, đáp án đúng là (D) To introduce a new project manager.

Lựa chọn đáp án: (D) To introduce a new project manager.

Nội dung bài nói:
Ladies and gentlemen, I'm thrilled to introduce our new head of research and development, Dr. Emily Collins. Dr. Collins joins us with an impressive background in scientific research and innovation. She holds a Ph.D. in Chemistry from a prestigious university and has conducted groundbreaking research in the field of renewable energy. Her expertise and passion for innovation will play a crucial role in driving our company's research efforts and developing cutting-edge products. Dr. Collins, we would love to hear a few words from you.

Câu hỏi:  What is the main topic of the conversation?

(A) Recent advancements in renewable energy

(B) The importance of scientific research

(C) The role of innovation in product development

(D) The introduction of a new head of research and development

Phân tích đáp án:  Trong bài nói, người diễn thuyết giới thiệu Dr. Emily Collins như là người đứng đầu phòng nghiên cứu và phát triển mới. Thông qua việc nêu rõ về học vị của Dr. Collins và thành tựu nghiên cứu của cô trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, người diễn thuyết nhấn mạnh vai trò quan trọng của Dr. Collins trong việc thúc đẩy nỗ lực nghiên cứu của công ty và phát triển các sản phẩm tiên tiến Các câu trả lời:

(A) Recent advancements in renewable energy - Những tiến bộ gần đây trong năng lượng tái tạo

(B) The importance of scientific research - Tầm quan trọng của nghiên cứu khoa học

(C) The role of innovation in product development - Vai trò của đổi mới trong phát triển sản phẩm

(D) The introduction of a new head of research and development - Sự ra đời của một người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và phát triển mới

Do đó, mục đích chính của cuộc trò chuyện là để giới thiệu một người đứng đầu mới cho phòng nghiên cứu và phát triển. Đáp án đúng là (D) The introduction of a new head of research and development.

Lựa chọn đáp án: (D) The introduction of a new head of research and development.

Kết bài

Dạng câu hỏi và hướng tiếp cận trong TOEIC Listening Part 4 về câu hỏi về thông tin chung là một khía cạnh quan trọng trong việc đánh giá khả năng nghe hiểu của thí sinh. Để thành công trong việc trả lời các câu hỏi này, thí sinh cần áp dụng một số chiến lược luyện tập và định hướng cụ thể.

Một hướng tiếp cận hiệu quả là lắng nghe kỹ các thông tin đầu và cuối của bài nói để xác định chủ đề chính và mục đích của cuộc trò chuyện. Đồng thời, nhìn nhận tổng quan và tìm hiểu thông tin chính trong bài nói cũng là yếu tố quan trọng. Thí sinh nên chú ý đến các từ khóa, như tên, chức vụ, hoặc sự kiện đáng chú ý để tìm hiểu câu trả lời chính xác.

Để nắm vững kỹ năng này, thí sinh cần luyện tập thường xuyên bằng cách nghe các bài nói có liên quan và thực hành trả lời các câu hỏi về thông tin chung. Đồng thời, việc mở rộng vốn từ vựng và cấu trúc ngữ pháp cũng rất quan trọng để hiểu và diễn đạt ý kiến một cách chính xác.

Với sự chuẩn bị và luyện tập đúng cách, thí sinh có thể tự tin đối mặt với các câu hỏi về thông tin chung trong phần 4 của bài thi TOEIC Listening. Điều này sẽ giúp thí sinh nâng cao điểm số và đạt kết quả tốt trong kỳ thi TOEIC.


Tài liệu tham khảo

TOEIC – Wikipedia tiếng Viet. (2007, September 13). Wikipedia, bách khoa toàn thư mở. Retrieved August 12, 2023, from https://vi.wikipedia.org/wiki/TOEIC

Bạn muốn biết mình đang ở mức độ nào trong thang điểm TOEIC hay cần làm quen với bài thi TOEIC để vững vàng tâm lý trước ngày thi chính thức? Hãy đăng ký thi thử TOEIC để trải nghiệm ngay hôm nay!

Trần Ngọc Minh Luân

Đã kiểm duyệt nội dung

Tôi là Trần Ngọc Minh Luân hiện đang dạy học tại trung tâm anh ngữ ZIM. Tôi đã đạt chứng chỉ IELTS ở lần gần nhất là 7.5 overall, trong đó điểm Speaking của tôi đã đạt 8.0. Bên cạnh đó, tôi có gần 4 năm giảng dạy tiếng Anh nói chung, và hơn 1.5 năm dạy IELTS nói riêng. Ngoài việc giảng dạy, tôi còn tham gia đội R&D tại trung tâm. Công việc của tôi là đảm bảo chất lượng các bài viết học thuật được đăng tải lên website cùng với việc tổ chức và tham gia các dự án, hoạt động gnhieen cứu và phát triển sản phẩm như sách v.v.... Ngoài ra, tôi cũng điều phối một đội thực tập sinh thực hiện các dự án khác nhau cho trung tâm. Tôi luôn tin rằng để thành công trong việc học, người học nên có kỹ năng tự học tốt.

Bạn muốn học thêm về nội dung này?

Đặt lịch học 1-1 với Giảng viên tại ZIM để được học sâu hơn về nội dung của bài viết bạn đang đọc. Thời gian linh hoạt và học phí theo buổi

Đánh giá

(0)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...
Tư vấn nhanh
Chat tư vấn
Chat Messenger
1900 2833