Banner background

Động từ To Be: Cách sử dụng và các lỗi sai thường gặp

Bài viết sẽ hướng dẫn về các trường hợp phải dùng động từ to be nhằm giúp thí sinh hiểu rõ và sử dụng đúng hơn loại động từ này.
dong tu to be cach su dung va cac loi sai thuong gap

Thông thường, trong quá trình giảng dạy, cô Khuyên nhận thấy các bạn học viên mới tiếp xúc với tiếng Anh hoặc bị mất gốc tiếng Anh rất hay nhầm lẫn việc khi nào dùng động từ to be, khi nào dùng động từ thường. Bài viết sẽ hướng dẫn về tất cả các trường hợp phải dùng động từ to be nhằm giúp thí sinh hiểu rõ và sử dụng đúng hơn loại từ này.

Key Takeaways:

1. Lỗi sai khi dùng động từ To Be: thiếu động từ trong câu và vừa dùng động từ to be và động từ thường.

2. Các trường hợp sử dụng động từ To Be: Động từ to be là động từ chính có nghĩa là THÌ, LÀ Ở và To Be làm trợ động từ

Người học thường có xu hướng sử dụng sai động từ To be theo hai cách sau: thiếu động từ trong câu và vừa dùng động từ to be và động từ thường.

(Vì giới hạn về nội dung nên người đọc tạm hiểu động từ thường là tất cả các động từ thường miêu tả hành động và không phải là động từ to be).

Các lỗi sai thường thấy khi sử dụng động từ To be

Không sử dụng động từ

Ví dụ:

  • She kind and helpful

Nếu dịch theo nghĩa đen, she - cô ấy, kind – tốt bụng, và helpful – hay giúp đỡ, nên cả câu sẽ thành “cô ấy rất tốt bụng và hay giúp đỡ người khác. Người học thường có khuynh hướng dịch từng chữ nên bỏ qua lỗi về ngữ pháp. Vì hai thành phần chính trong câu là chủ ngữ và động từ.

Như vậy, trong câu chưa đảm bảo đúng về mặt ngữ pháp.

Sử dụng đồng thời động từ to be và động từ thường

Ví dụ:

  • I am play sports every weekend!

Ở câu này, người học có chủ ngữ, nhưng sử dụng kế tiếp nhau hai động từ (bất kể động từ thường hay động từ to be không thể được ghi liền với nhau. Đây gọi là lỗi “double verbs

Nguyên nhân chính của hai sự nhầm lẫn này đó là chưa thực sự hiểu vai trò của động từ to be và các trường hợp dùng động từ to be. Phần chi tiết về các trường hợp sử dụng động từ to be dưới đây sẽ giúp thí sinh hiểu rõ hơn.

Các trường hợp dùng động từ To Be

động từ tobe và cách dùng

Động từ To Be là động từ chính trong câu

Động từ to be, ở tùy từng thì khác nhau mà có dạng khác nhau, tuy nhiên, nó sẽ có nghĩa chính đó là THÌ – LÀ - Ở

Động từ to be có nghĩa là LÀ

Ví dụ:

  • I am a teacher (tôi LÀ một giáo viên)

Ở trường hợp này, chủ ngữ là “I”, động từ là “am” và “a teacher” là bổ ngữ.

Xét về loại từ, “a teacher” là một cụm danh từ. Vì vậy, với nghĩa là “LÀ”, sau to be sẽ là một danh từ hoặc cụm danh từ

Ví dụ:

  • I am a football player

(Tôi là một cầu thủ bóng đá, cụm danh từ là “a football player”)

  • They are students

(họ LÀ học sinh của tôi, danh từ là “students”)

Động từ to be có nghĩa là Ở

Ví dụ:

  • I am in the library (tôi ở trong thư viện)

ở trường hợp này, chủ ngữ là “I”, động từ là “am” và “in” là giới từ hay đúng hơn “in the library” là cụm giới từ.

Như vậy, với nghĩa là “Ở”, sau to be sẽ là một cụm giới từ.

Ngoài ra, sau to be còn là tất cả các giới từ khác nhưng không có nghĩa là Ở

Ví dụ:

  • The pen is on the table (cái bút Ở TRÊN bàn)

  • I am from Vietnam (tôi đến TỪ Việt Nam)

Động từ to be có nghĩa là THÌ

Đây là nghĩa ít phổ biến nhất của động từ này và không phải luôn luôn dịch ra chữ “thì” rõ ràng

Ví dụ:

  • She is beautiful (cô ấy thì đẹp)

  • This building is tall (cái tòa nhà này thì cao)

Trong hai ví dụ trên, sau động từ to be là tính từ (beautiful và tall)

Tuy nhiên, có những trường hợp chữ “thì” không được dịch rõ ràng. Đó là lí do vì sao học sinh hay mắc sai lầm khi viết một câu không có động từ. Quay lại ví dụ đã được đề cập phía trên:

  • “She is kind and helpful”

Mặc dù câu này có thể được dịch là cô ấy rất tốt và hay giúp đỡ (bỏ qua chữ “thì”), nhưng về mặt ngữ pháp, người viết vẫn phải đảm bảo câu có đủ chủ ngữ và động từ. Vì vậy, trong quá trình giảng dạy, giáo viên thường nhắc học sinh rằng “tính từ phải có to be”.

Như vậy, với ba nghĩa THÌ – LÀ - Ở, thì sau to be sẽ có ba loại từ DANH TỪ - GIỚI TỪ - TÍNH TỪ như phân tích trên. Nắm giúp thí sinh sử dụng đúng động từ to be

Lưu ý: Cách dịch trên nhằm giúp thí sinh hình dung rõ hơn về loại từ này. Tuy nhiên, không phải lúc nào To be cũng dịch ở 3 nghĩa trên mà thường đóng vai trò là động từ khi không có động từ miêu tả hành động trong câu.

To Be làm trợ động từ trong các thì tiếp diễn

Ví dụ:

  • She is teaching

Trong câu này, chủ ngữ là “she” và động từ chính là “teaching” - dạy. To Be trong trường hợp này chỉ giúp giải thích rằng động từ “dạy” đang xảy ra ở hiện tại, thay vì đóng vai trò là động từ chính.

Nhiều học viên ở câu này sẽ nhầm lần là động từ To Be và động từ thường đang nằm kế nhau, nhưng thật ra “To Be” ở câu này chỉ là “trợ động từ”, không phải động từ.

Bài tập vận dụng

Sửa lỗi các câu sau, nếu có và xác định nghĩa của động từ To Be trong các câu sau:

1.She is do exercise with her friend

2. This singer famous and beautiful

3. Ha Noi is in the North of Vietnam

4. My mom very good at cooking

5. She a good doctor

6. My house in the countryside

7. I am love to eat seafood

8. My homework is difficult

Đáp án:

1.She does exercise with her friend

2. This singer is famous and beautiful

Động từ To Be “is” có nghĩa là THÌ, sau nó là tính từ

3. correct - đúng

4. My mom is very good at cooking

Động từ To Be “is” có nghĩa là THÌ, sau nó là tính từ

5. She is a good doctor

Động từ To Be “is” có nghĩa là LÀ, sau nó là danh từ

6. My house is in the countryside

Động từ To Be “is” có nghĩa là Ở, sau nó là giới từ

7. I love to eat seafood

8. Correct - đúng

Tổng kết

Bài viết đã cung cấp tất cả các trường hợp sử dụng động từ To Be trong tiếng Anh giúp người học nhận diện cách dùng và từ đó tránh mắc lỗi sai khi sử dụng loại từ này.

Bài viết được viết trên toàn bộ kinh nghiệm và kiến thức của tác giả. Hy vọng sẽ giúp người đọc có kiến thức nền chắc trong con đường chinh phục IELTS và các bài thi tiếng Anh khác.

Tham vấn chuyên môn
Trần Ngọc Minh LuânTrần Ngọc Minh Luân
Giáo viên
Tôi đã có gần 3 năm kinh nghiệm giảng dạy IELTS tại ZIM, với phương châm giảng dạy dựa trên việc phát triển toàn diện năng lực ngôn ngữ và chiến lược làm bài thi thông qua các phương pháp giảng dạy theo khoa học. Điều này không chỉ có thể giúp học viên đạt kết quả vượt trội trong kỳ thi, mà còn tạo nền tảng vững chắc cho việc sử dụng ngôn ngữ hiệu quả trong đời sống, công việc và học tập trong tương lai. Ngoài ra, tôi còn tích cực tham gia vào các dự án học thuật quan trọng tại ZIM, đặc biệt là công tác kiểm duyệt và đảm bảo chất lượng nội dung các bài viết trên nền tảng website.

Đánh giá

4.7 / 5 (3 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...