Hướng dẫn viết dạng bài Causes & Solutions trong IELTS Writing task 2

Nội dung bài viết này được biên soạn từ những kiến thức liên quan trong khóa học IELTS Intermediate Level tại Anh Ngữ ZIM – Cam kết đầu ra 5.5 IELTS dành cho trình độ đầu vào 4.5 IELTS

Đề thi IELTS Writing Task 2 thường được chia thành nhiều dạng bài khác nhau, với các cách triển khai và lập luận khác nhau để phù hợp với từng dạng bài. Một trong những dạng bài phổ biến trong IELTS Writing Task 2 là dạng bài yêu cầu đưa ra nguyên nhân/ giải pháp cho một vấn đề, hay còn gọi là dạng bài Causes & Solutions.

Khó khăn mà người học ở trình độ cơ bản (cụ thể là band 5.0-6.0) thường mắc phải khi thực hiện viết bài dạng Causes & Solutions nằm ở cách xây dựng lập luận thuyết phục để tìm ra nguyên nhân và giải pháp tương ứng cho vấn đề mà đề bài yêu cầu, bên cạnh việc sử dụng từ vựng, ngữ pháp linh hoạt và chính xác. Chính vì thế, với bài viết lần này, tác giả sẽ hướng dẫn cách phân tích đề bài, cũng như các bước lập dàn ý chi tiết cho dạng bài Causes & Solutions dành cho người học IELTS trình độ band 5.0 – 6.0.

dang-bai-causes-and-solutions
Dạng bài Causes & Solutions

Các đặc điểm cần lưu ý khi phân tích đề

Khi phân tích đề bài dạng Causes & Solutions, người học cần xác định rõ đối tượng cũng như phạm vi của chủ đề mà đề bài đưa ra. Xét ví dụ:

Ví dụ 1: Cyclists and car drivers today share the same road. What are the problems? What can be done to reduce these problems? (13/06/2020)

Ví dụ 2: Cycling is more environmentally friendly than other forms of transport. Why is it not popular in many places? And how to increase its popularity? (18/06/2016)

Chủ đề của hai ví dụ đều tập trung vào “cycling” (đi xe đạp), tuy nhiên đối tượng chính và phạm vi của hai đề trên có sự khác nhau. Cụ thể như sau:

 

Ví dụ 1

Ví dụ 2

Đối tượng

Cyclists and car drivers (người đi xe đạp và người đi xe ô tô)

Cycling (việc đạp xe)

Phạm vi

Share the same road (đi chung làn đường)

More environmentally friendly (than thiện với môi trường)

Thông qua ví dụ trên, người học có thể nắm được ba bước chính khi phân tích đề bài dạng Causes & Solutions bao gồm tìm chủ đề chung dựa vào phần đầu của câu hỏi,  xác định đối tượng và phạm vi phân tích đối tượng thông qua các câu hỏi mà đề bài đưa ra.

Các bước lập dàn bài dạng Causes & Solutions

Cấu trúc

Thông thường các bài viết IELTS Writing Task 2 bất kể ở dạng nào cũng đều được chia thành bốn đoạn lớn, bao gồm: introduction (Mở bài), Body (Hai đoạn thân bài) và Conclusion (Kết bài). 

Thực tế, không có yêu cầu bắt buộc mọi thí sinh phải viết theo đúng bốn đoạn như trên, mà thay vào đó thí sinh có thể viết nhiều hơn tùy theo ý thích và khả năng lập luận. Tuy nhiên, với người học ở trình độ cơ bản (cụ thể là band 5.0-6.0), việc chia bài viết thành bốn đoạn sẽ giúp việc phân tích trở nên dễ dàng hơn.

3-buoc-co-ban-khi-viet-bai-IELTS-Writing-Task-2
3 bước cơ bản khi viết bài IELTS Writing Task 2

Từ đó, tác giả giới thiệu đến người viết một sườn mẫu cho bài văn dạng Causes & Solutions với mức điểm 5.0-6.0 như sau:

Đoạn

Nội dung

Câu mẫu

Mở bài

Paraphrase đề bài và đưa ra câu trả lời đề bài (thesis statement)


My essay below will analyze both causes and feasible solutions to this problem. 

Thân bài 1

Đưa ra nguyên nhân

Câu 1: câu chủ đề

Câu 2: nguyên nhân thứ nhất

Câu 3: giải thích cho nguyên nhân thứ nhất

Câu 4: nguyên nhân thứ hai

Câu 5: giải thích cho nguyên nhân thứ hai


[The topic] is attributed to various factors. 

One main cause of this issue is that … (the first cause). 

Furthermore, … (the second cause)   

Thân bài 2

Đưa ra giải pháp

Câu 1: câu chủ đề

Câu 2: giải pháp thứ nhất

Câu 3: giải thích cho giải pháp thứ nhất

Câu 4: giải pháp thứ hai

Câu 5: giải thích cho giải pháp thứ hai


There are a number of viable solutions to help tackle this problem. 

To begin with, … (the first solution). 


In addition, … (the second solution) 

Kết bài

Paraphrase lại câu trả lời đề bài (thesis statement)

In conclusion, there are main contributors to the problem and several measures are suggested to put an end to the situation.

Ngôn ngữ dùng trong bài viết Causes & Solutions

Ngoài việc đưa ra một dàn bài với từng bước lập luận cụ thể, tác giả sẽ giới thiệu tới người đọc những cụm từ được sử dụng phổ biến trong dạng bài Causes & Solutions

Ngôn ngữ nói về nguyên nhân, đồng nghĩa với “cause” (gây ra)

Noun phrases

Verbs

To be the cause of something

To be the reason for something

To be the contributor to something

To cause something

To lead to

To contribute to something

Ngôn ngữ nói về giải pháp, đồng nghĩa với “solve” (giải quyết)

Noun phrases

Verbs

To be the solution to something

To be the remedy for/to something

To (partly) solve/tackle the problem

To alleviate/improve the situation

Viết một bài luận dạng Causes & Solutions hoàn chỉnh

Áp dụng toàn bộ lý thuyết ở các phần trên, tác giả tổng hợp lại ba bước quan trọng khi viết bài IELTS Writing Task 2, cụ thể hơn dành cho dạng bài Causes & Solutions như sau:

Ở phần này, tác giả sẽ phân tích một đề mẫu, áp dụng các bước nêu trên:

Đề bài: Students leave high school without learning how to manage their money. 

What are the reasons and solutions for this issue?

Bước 1: Phân tích đề bài

Chủ đề: manage money (quản lý tiền)

Đối tượng: students (học sinh)

Phạm vi: leave high school (rời trường cấp 3)

Bước 2: Lên dàn bài

Với những nội dung cố định trong dàn ý, người viết có thể áp dụng để tạo ra một câu hoàn chỉnh cho dàn bài chi tiết ở đây. Tuy nhiên, với phần ý tưởng chi tiết cho từng nguyên nhân và giải pháp, người học đang ở trình độ cơ bản (cụ thể là band 5.0-6.0) có thể sử dụng ngôn ngữ mẹ đẻ để đưa ra lập luận cụ thể và chắc chắn trước khi viết thành bài hoàn chỉnh bằng tiếng Anh.

Đoạn

Nội dung

Mở bài

  • Paraphrase đề bài: students leave high school = high school graduates, manage money = skills in money management
  • Câu trả lời: This essay will outline a number of reasons for this trend and a number of possible solutions to help tackle the issue.

Thân bài 1

  • Câu chủ đề đoạn: High school graduates’ lack of money management skills is attributed to various factors.
  • Nguyên nhân 1: do học sinh cấp 3 thường sống với gia đình và phụ thuộc tài chính vào bố mẹ
  • Kết quả nguyên nhân 1: từ đó, họ không nhận thức được tầm quan trọng của việc kiếm tiền và tiết kiệm tiền
  • Nguyên nhân 2: tiền mà học sinh cấp 3 thường được nhận là tiền tiêu vặt
  • Kết quả nguyên nhân 2: do đó, họ chỉ có thói quen tiêu tiền chứ không thể học được cách quản lý và tiết kiệm tiền

Thân bài 2

  • Câu chủ đề đoạn: There are a number of viable solutions to help tackle this problem.
  • Giải pháp 1: đưa kỹ năng quản lý tiền thành một môn học bắt buộc trong chương trình cấp ba
  • Giải thích giải pháp 1: từ đó, giúp học sinh có những kỹ năng cần thiết ngay sau khi rời gia đình để đi học đại học
  • Giải pháp 2: bố mẹ nên có trách nhiệm trong việc đảm bảo những kỹ năng quản lý tiền cho học sinh trước khi tốt nghiệp cấp ba
  • Giải thích giải pháp 2: từ đó, giúp học sinh tự chủ được tài chính ngay khi rời gia đình

Kết bài

  • Paraphrase câu trả lời: In conclusion, there are main contributors to the problem and several measures are suggested to put an end to the situation.

Dựa vào khung dàn ý chi tiết, người viết có thể tự luyện tập viết một bài văn hoàn chỉnh trước khi tham khảo bài mẫu dưới đây: 

There is a common problem amongst high school graduates these days where students are leaving school without any knowledge or skills in personal money management. This essay will outline a number of reasons for this trend and a number of possible solutions to help tackle the issue.

High school graduates’ lack of money management skills is attributed to various factors. One main cause of this issue is that the majority of high school students live with their parents and are completely financially dependent upon them. Most students do not need to work to earn money while at high school, as their parents pay for all their needs, and therefore do not gain any understanding of the realities of earning and saving money. Furthermore, the only money that students receive is from their parents and this is typically in the form of pocket-money, which is given with the intent on it being spent. Therefore, young people only really learn how to spend money, and not how to earn, save or manage it wisely.

There are a number of viable solutions to help tackle this problem. To begin with, basic money management skills could be included as a compulsory subject for students in their high school years, which would help equip them with the knowledge and skills to manage their own personal finances when they leave school, move out of home and enter employment. In addition, parents need to take responsibility to make sure that their children are adequately educated in such matters to ensure their children maintain a successful and independent financial situation after graduating and leaving home. 

In conclusion, although money management is a problem for a lot of school leavers, there are a number of viable solutions to counteract this problem.

Tạm kết cho dạng bài viết Causes & Solutions

Qua bài viết trên, tác giả giới thiệu các bước làm bài IELTS Writing Task 2 dạng Causes & Solutions thông qua ba bước căn bản, bao gồm: phân tích đề bài, lên dàn bài và viết bài cũng như cung cấp những nền tảng từ vựng và ngữ pháp căn bản cho dạng bài này. Thông qua các kiến thức trên, người học có thể áp dụng cho bài viết của mình để nâng cao band điểm mong muốn trong quá trình luyện thi IELTS của mình.

Lịch thi thử IELTS (Paper-based) tháng này

Kinh nghiệm phòng thi rất quan trọng và thi thử là cách rất tốt để tích lũy kinh nghiệm. Đề thi IELTS tại ZIM rất sát đề thi thật, đánh giá trình độ chính xác, nhận kết quả ngay sau khi thi, và phần thưởng 1.000.000đ cho giải nhất ….

Xem thêm

Trang Trịnh

Xem thêm: Cải thiện band điểm IELTS Writing cùng bộ sách IELTS Writing Task 2 Samples

Tin tuyển dụng
ZIM đang tuyển 1000 Giảng viên tiếng Anh Xem thêm

Tham gia diễn đàn tiếng Anh Forum để thảo luận về nội dung bài viết này với tác giả.

Hi, ZIM có thể giúp gì cho bạn?...