Kế hoạch cải thiện IELTS Writing band 5 lên 6 trong 2 tháng (8-10 tuần)

Gợi ý kế hoạch cải thiện IELTS Writing band 5 lên 6 để người học tự xây dựng cho bản thân kế hoạch ôn tập phù hợp nhất.
Published on
ke-hoach-cai-thien-ielts-writing-band-5-len-6-trong-2-thang-8-10-tuan

Trong kỳ thi IELTS học thuật, bài thi Viết không chỉ kiểm tra vốn từ vựng – ngữ pháp hay kĩ năng làm bài, nó còn được dùng để đánh giá cách người thi diễn đạt khả năng lập luận và thành lập ngôn ngữ. Vì vậy, cải thiện IELTS Writing là điều không dễ dàng, dù thí sinh đang ở trình độ nào.

Chính vì vậy, bài viết này ra đời nhằm hỗ trợ người học đề ra kế hoạch luyện tập nhằm cải thiện IELTS Writing. Trong giới hạn phạm vi bài viết, tác giả muốn tập trung đến kế hoạch ôn tập để cải thiệnIELTS Writing band 5 lên 6. Qua bài viết này, người đọc sẽ có gợi ý để xây dựng cho bản thân kế hoạch ôn tập phù hợp nhất.

Xác định mục tiêu

Có thể nói, nếu thí sinh muốn đạt được kết quả như ý trong bài thi IELTS, đặc biệt là bài thi Viết, việc đặt ra mức điểm mục tiêu và thiết lập kế hoạch cho mục tiêu đó là rất quan trọng. (Tham khảo bài Tầm quan trọng của việc lên kế hoạch ôn thi IELTS). Để xây dựng kế hoạch cải thiện IELTS Writing hiệu quả, thí sinh cần xác định được điểm cần khắc phục và nâng cao trong bài làm. Ở phần tiếp theo, tác giả muốn phân tích các điểm hạn chế ở bài viết band 5.0, cũng như là kết quả mong đợi ở bài viết band 6.0.

Phân tích các đặc điểm của bài thi ở 2 band điểm

Trước tiên, tác giả sẽ trình bày đặc điểm bài viết task 1 và 2 ở 2 band điểm 5.0 và 6.0, để người đọc có thể so sánh và hình dung:

ke-hoach-cai-thien-ielts-writing-band-5

Xác định các tiêu chí cần phải cải thiện.

Qua bảng trên, người đọc có thể rút ra được những điểm cần tập trung theo từng tiêu chí để cải thiện band điểm từ 5.0 lên 6.0. Cụ thể: 

Tiêu chí Task Response:

Task 1: 

  1. Ôn tập cấu trúc bài hoàn chỉnh.

  2. Củng cố cách viết Overview.

Task 2:

  1. Ôn tập cấu trúc bài hoàn chỉnh cho từng kiểu câu hỏi, đảm bảo bài viết có đủ Mở bài/ Thân bài/ Kết bài.

  2. Ôn tập cách viết đoạn văn đầy đủ.

Tiêu chí Coherence and Cohesion:

  1. Ôn tập cách sử dụng từ nối.

  2. Ôn tập các phép thay thế (substitution), đề cập (reference), và viết lại câu (paraphrasing).

Tiêu chí Lexical Resource: 

  1. Củng cố vốn từ vựng theo các chủ đề phổ biến.

  2. Kiểm tra và hạn chế lỗi chính tả.

Tiêu chí Grammatical Range and Accuracy:

  1. Đảm bảo sử dụng chính xác các cấu trúc câu đã biết.

  2. Ôn tập các cấu trúc câu phức, ghép thông dụng.

Xây dựng kế hoạch học tập cải thiện IELTS Writing

Với các tiêu chí cần phải cải thiện đã đề cập, phần tiếp theo của bài viết sẽ đề ra kế hoạch ôn tập trong 8-10 tuần cho thí sinh với mục tiêu cải thiện IELTS Writing band 5 lên band 6.0. Do Viết là phần thi khó, nên tác giả đề xuất người học dành ra hai ngày trong tuần để rèn luyện kĩ năng này.

Tuần 1-2

Ở hai tuần đầu, tác giả muốn cùng người đọc đặt trọng tâm ôn tập vào các yếu tố cơ bản còn sai sót như đã đề cập ở mục trước của bài viết.

Tuần 1: Ôn tập các kiến thức cơ bản về tiếng Anh.

Ngày 1: 

  1. Từ nối, liên từ: Các trường hợp sử dụng và luyện tập.

  2. Phép thay thế, đề cập: Các quy tắc và lưu ý nhằm tránh mắc lỗi mơ hồ trong diễn đạt.

  3. Kĩ thuật paraphrasing: Các cách viết lại câu và luyện tập.

Ngày 2: 

  1. Các thì ngữ pháp cơ bản (từ quá khứ hoàn thành đến tương lai đơn): Công thức thành lập các thì, trường hợp sử dụng, và luyện tập.

  2. Các cấu trúc câu phức thường dùng: Cách thành lập câu điều kiện, câu tường thuật, mệnh đề quan hệ, … và luyện tập.

Tuần 2: Ôn tập các kiến thức cơ bản về bài thi Viết IELTS.

Ngày 1: 

  1. Củng cố nội dung bài viết task 1: Yêu cầu chung và cấu trúc cơ bản của bài viết task 1.

  2. Cách xác định và viết đoạn Overview:

  3. Cách xác định các đặc điểm chính của biểu đồ.

  4. Cách viết đoạn Overview hiệu quả.

  5. Luyện tập, đối chiếu và sửa lỗi.

Ngày 2: 

  1. Củng cố nội dung bài viết task 2: Yêu cầu chung và cấu trúc cơ bản của bài viết task

  2. Cách viết một đoạn văn hoàn chỉnh:

  3. Cách viết câu chủ đề.

  4. Cách xây dựng luận cứ và đặt ví dụ.

  5. Cách viết kết đoạn.

  6. Luyện tập, đối chiếu và sửa lỗi.

Tuần 3-8

Sau khi đã củng cố kiến thức cơ bản ở hai tuần đầu, từ tuần thứ ba, người học sẽ tập trung vào luyện tập từng dạng câu hỏi.

Tuần 3: Ôn tập theo từng dạng câu hỏi.

Ngày 1: 

  1. Đặc điểm và cách phát triển ý tưởng với biểu đồ dạng đường / cột (line graph/ bar chart).

  2. Các cụm từ, cách diễn đạt, và cấu trúc câu thường dùng ở dạng biểu đồ này (miêu tả xu hướng, tăng giảm, …).

  3. Luyện tập với một đề hoàn chỉnh (không giới hạn thời gian).

  4. Sửa lỗi, đối chiếu và viết lại (có giới hạn thời gian).

Ngày 2:

  1. Đặc điểm và cách phát triển ý tưởng cho bài văn dạng Opinion.

  2. Ôn tập và tích lũy từ vựng dựa theo chủ đề trong đề bài.

  3. Xây dựng dàn ý chi tiết cho bài viết.

  4. Luyện tập với một đề hoàn chỉnh (không giới hạn thời gian).

  5. Sửa lỗi, đối chiếu và viết lại (có giới hạn thời gian).

Tuần 4-8: Ôn tập theo từng dạng câu hỏi.

Tương tự như tuần 3 nhưng người học áp dụng với các dạng câu hỏi khác.

Tuần 9-10

Sau khi đã luyện tập với từng dạng câu hỏi cụ thể, ở 2 tuần cuối, người học sẽ tập trung ôn tập với các đề hoàn chỉnh cả 2 phần. Phần luyện tập này sẽ được thực hiện dưới hình thức thi thử.

Tuần 9-10: Ôn tập thi thử với các đề đầy đủ 2 phần.

  1. Ôn lại các dạng câu hỏi hay kiến thức chưa nắm vững.

  2. Thi thử trong 60 phút với đề hoàn chỉnh đã được ra thi trong quá khứ.

  3. Sửa lỗi, đối chiếu và rút kinh nghiệm.

Các lưu ý khi cải thiện IELTS Writing

Như vậy, tác giả đã đề ra kế hoạch ôn tập trong 8-10 tuần để người học cải thiện mức điểm trong bài thi Viết IELTS. Để có thể vận dụng lộ trình trên được hiệu quả, người học cần lưu ý các điểm sau:

Kỉ luật khi luyện tập cải thiện IELTS Writing

Nhằm hoàn thành kế hoạch học tập và đạt được mục tiêu đề ra thì kỉ luật là một trong những yếu tố quan trọng. Kỉ luật trong ôn luyện giúp người học bám sát nội dung ôn tập, đồng thời có thể dễ dàng theo dõi tiến độ, từ đó đưa ra các điều chỉnh cần thiết. Để giữ được sự kỉ luật trong quá trình ôn luyện, người học cần đảm bảo những yếu tố sau:

  1. Không sao nhãng khi ôn tập: Người học cần để điện thoại và các thiết bị khác ở chế độ im lặng, cố gắng không dùng đến các thiết bị này trừ các trường hợp thực sự cần thiết.

  2. Không ôn tập nhiều kĩ năng cùng một lúc: Người học cần tập trung ôn tập kĩ năng làm bài cho một bài thi cụ thể. Ví dụ: Trong ngày ôn kĩ năng Viết thì không làm bài Nghe.

  3. Cố gắng hoàn thành bài viết đã đặt ra: Người học cần kiên trì trong việc luyện viết, tránh việc viết không hoàn chỉnh trong ngày ôn tập.

Tính linh động trong luyện tập cải thiện IELTS Writing

Bên cạnh tinh thần kỉ luật, người học cũng nên đảm bảo tính linh động trong quá trình ôn luyện, đặc biệt ở những khía cạnh sau:

  1. Dành nhiều thời gian hơn cho các điểm còn thiếu sót: Người học không nhất thiết phải giữ một tuần một kiểu câu hỏi. Ví dụ: Nếu người học nắm vững biểu đồ cột/đường thì có thể dành ra thêm một buổi ôn cho biểu đồ dạng quá trình (kiểu câu hỏi lạ, khó).

  2. Khung thời gian ôn tập linh hoạt: Người học không nhất thiết chỉ ôn tập trong một khoảng thời gian cố định. Thay vào đó, người học nên bắt đầu học khi cảm thấy tập trung và tỉnh táo nhất. Ngoài ra, nên có các khoảng nghỉ 10 phút sau mỗi giờ đồng hồ ngồi bên bàn học để đầu óc được thư giãn và lấy lại sự tập trung.

Các nguồn tham khảo hữu ích để cải thiện IELTS Writing

Trong suốt quá trình ôn tập, ngoài việc tự tìm tòi học hỏi, người học nên có nhiều nguồn tham khảo khách quan khác nhau để liên tục đưa ra nhận xét về bài viết, đồng thời hỗ trợ người học tích lũy thêm các kiến thức mới hữu ích. 

Đầu tiên, người học nên có cho mình một cá nhân khác có trình độ cao và nhiều kinh nghiệm trong việc ôn luyện và đánh giá bài viết. Cá nhân ấy có thể là giáo viên hoặc bạn bè đã từng đi thi và đạt kết quả tốt ở kĩ năng Viết. Họ sẽ có điểm nhìn khách quan đối với bài viết của người học, từ đó chỉ ra được những điểm cần cải thiện trong các bài viết ấy.

Với trường hợp không có bạn bè hoặc thầy cô góp ý, người học có thể sử dụng nguồn tham khảo là các diễn đàn tiếng Anh trên mạng, nơi mọi người cùng nhau trao đổi và góp ý cho bài viết của các thành viên.

Cuối cùng, hành trang không thể thiếu của người học IELTS chính là những tựa sách hữu ích. Với mục tiêu band điểm 6.0, tác giả muốn gửi đến người đọc danh sách các tựa sách có thể hỗ trợ quá trình rèn luyện:

  1. Understanding Grammar for IELTS – Paragraph and Essay - ZIM

  2. Understanding Grammar for IELTS – Write a sentence - ZIM

  3. Understanding Vocab for IELTS Writing – 2nd Edition - ZIM

  4. English Grammar in Use - Cambridge University

  5. Academic Vocabulary in Use - Cambridge University

Tổng kết

Như vậy, qua bài viết này tác giả đã cùng người đọc phân tích các đặc điểm của bài viết IELTS band điểm 5.0 và 6.0, từ đó rút ra các mục tiêu cần đạt được, và kế hoạch trong 8-10 tuần để thực hiện các mục tiêu cải thiện IELTS Writing band 5 lên 6. 

Hy vọng sau bài viết này người đọc sẽ có được gợi ý để tự xây dựng và hoàn thiện kế hoạch học tập cho riêng mình. Tác giả mến chúc người đọc ôn tập hiệu quả và đạt kết quả tốt trong kì thi trong tương lai.

Trần Hoàng Thắng

Đánh giá:

(0 Đánh giá)

Chia sẻ:

Bình luận

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...

Bài viết cùng chủ đề