Chiến lược luyện tập IELTS Speaking Cá nhân hoá cho Người học Trực quan (Visual Learners)

Bài viết tập trung phân tích các chiến lược cá nhân hóa trong việc luyện tập kỹ năng IELTS Speaking cho người học thuộc phong cách học tập dựa trên Hình ảnh.

Đầu mục nội dung có trong bài học

Các nội dung bên dưới sẽ được bao gồm đầy đủ trong buổi học On Demand, nếu bạn muốn tập trung vào một trong những nội dung bên dưới thì bỏ chọn các nội dung còn lại.

Chiến lược luyện tập IELTS Speaking Cá nhân hoá cho Người học Trực quan (Visual Learners)
Academic
Level: Intermediate
0 Đầu mục

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết, khiến IELTS Speaking trở thành một những kỹ năng quan trọng nhất trong việc học tiếng Anh. Đặc biệt, đối với những người học trực quan, hay người có phong cách học tập dựa trên Hình ảnh (Visual Learning Style), việc cá nhân hóa phương pháp học tập để phù hợp với phong cách này có thể mang lại hiệu quả cao hơn trong việc luyện tập IELTS Speaking.

Bài viết sẽ đề cập đến các phương pháp và công cụ hỗ trợ hiệu quả, giúp người học không chỉ cải thiện IELTS Speaking mà còn tận dụng tối đa ưu điểm của phong cách học tập của mình.

Key takeaways

  1. Người học trực quan là người tiếp nhận kiến thức hiệu quả nhất khi thông tin được biểu thị qua hình ảnh, biểu đồ, sơ đồ, hoặc các phương tiện trực quan khác.

  2. Lợi ích của việc kết hợp hình ảnh trong quá trình luyện tập:

  • Giúp người học dễ dàng liên kết các khái niệm.

  • Giảm căng thẳng và áp lực học tập

  • Nâng cao khả năng học và sự tham gia

  • Tạo điều kiện tiếp thu kiến thức thoải mái, hiệu quả

  1. Lợi ích của việc cá nhân hóa phương pháp học:

  • Tăng cường động lực học tập

  • Cải thiện kết quả học tập

  • Đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng

  1. Các chiến lược cá nhân hóa trong việc luyện tập IELTS Speaking:

  • Đặt ra mục tiêu

  • Áp dụng phương pháp học qua Hình ảnh: Mind maps, hình ảnh và video, storyboards, flashcards, công cụ và ứng dụng

  • Luyện tập thường xuyên

  • Kiên trì và tự đánh giá

  1. Lưu ý khi luyện tập:

  • Không nên phụ thuộc quá mức vào hình ảnh mà bỏ qua thực hành thực tế

  • Nên hiểu sâu thay vì chỉ ghi nhớ

  • Không nên bỏ qua việc tự đánh giá và phản hồi

  • Tránh tạo áp lực quá mức

  • Tránh bỏ qua các kỹ năng khác

Định nghĩa Người học Trực quan

Người học trực quan (Visual learners) là những người tiếp thu thông tin tốt nhất khi chúng được trình bày dưới dạng hình ảnh, biểu đồ, sơ đồ, hoặc các hình thức trực quan khác. Theo Fleming và Mills (1992), người học trực quan thích sử dụng các yếu tố trực quan như hình ảnh, biểu đồ, sơ đồ để hiểu và ghi nhớ thông tin. Người học trực quan thường có khả năng liên kết hình ảnh với thông tin để ghi nhớ lâu hơn và sâu sắc hơn. Họ cũng có xu hướng sử dụng màu sắc và không gian để sắp xếp thông tin một cách logic.

Một số đặc điểm chính của người học trực quan bao gồm:

  • Thích sử dụng và phản ứng tốt với màu sắc, hình ảnh, và biểu đồ.

  • Có khả năng tưởng tượng và nhớ lại các hình ảnh rất tốt.

  • Thường sử dụng các công cụ trực quan như sơ đồ, bản đồ tư duy để ghi chú và tổ chức thông tin.

  • Thích học qua việc xem video, hình ảnh, và các trình bày trực quan khác.

Lợi ích của việc học qua Hình ảnh

Học tập qua hình ảnh (Visual Learning Style) không chỉ giúp người học ghi nhớ thông tin một cách hiệu quả hơn mà còn kích thích sự sáng tạo và hứng thú trong học tập. Theo nghiên cứu của Mayer (2009), học tập qua hình ảnh giúp tăng cường khả năng hiểu biết và ghi nhớ thông tin bằng cách sử dụng cả kênh thị giác và kênh thính giác để xử lý thông tin.

Việc kết hợp hình ảnh với thông tin văn bản có lợi ích trong việc:

  • Giúp người học dễ dàng liên kết và tạo ra các kết nối mạnh mẽ hơn giữa các khái niệm.

  • Giảm bớt căng thẳng và áp lực trong quá trình học tập.

  • Tăng cường khả năng học tập và sự tham gia của người học.

  • Tạo điều kiện cho người học tiếp thu kiến thức một cách thoải mái và hiệu quả hơn.

Học qua hình ảnh không chỉ giới hạn trong việc sử dụng sách giáo khoa mà còn bao gồm việc sử dụng các tài liệu trực tuyến, ứng dụng học tập, và công nghệ hiện đại. Ví dụ, khi học từ vựng mới, việc xem các video ngắn về từ vựng đó trong ngữ cảnh cụ thể có thể giúp người học hiểu rõ hơn và ghi nhớ lâu hơn so với việc chỉ đọc định nghĩa trong từ điển.

Xem thêm: Ứng dụng phương pháp Visual Learning trong quá trình học IELTS.

Lợi ích của việc cá nhân hóa phương pháp học

Cá nhân hóa phương pháp học tập là một yếu tố quan trọng trong việc nâng cao hiệu quả học tập, đặc biệt là khi áp dụng vào việc học ngoại ngữ. Theo nghiên cứu của Tomlinson (2003), việc cá nhân hóa phương pháp học tập mang lại nhiều lợi ích, bao gồm:

  • Tăng cường động lực học tập: Cá nhân hóa giúp học viên cảm thấy bài học liên quan và phù hợp với họ, từ đó tạo động lực học tập mạnh mẽ hơn.

  • Cải thiện kết quả học tập: Khi phương pháp học tập được điều chỉnh phù hợp với từng cá nhân, học viên sẽ tiếp thu kiến thức hiệu quả hơn và đạt được kết quả cao hơn.

  • Đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng: Mỗi học viên có nhu cầu và cách học khác nhau. Cá nhân hóa phương pháp học giúp đáp ứng được những nhu cầu này, giúp mọi người học theo cách tốt nhất cho riêng mình.

Đối với người học thuộc phong cách học tập dựa trên Hình ảnh, việc sử dụng các phương pháp và công cụ trực quan không chỉ giúp họ ghi nhớ tốt hơn mà còn kích thích sự sáng tạo và hứng thú trong học tập.

  • Sử dụng các công cụ học tập phù hợp: Bao gồm việc sử dụng sơ đồ tư duy, hình ảnh, video và các bản vẽ câu chuyện.

  • Thiết kế lộ trình học tập cá nhân: Lộ trình học tập được xây dựng dựa trên khả năng và nhu cầu cụ thể của từng người học. Ví dụ, một người học có thể cần nhiều thời gian hơn để nắm vững một số khái niệm ngữ pháp nhất định, trong khi người khác có thể cần nhiều bài tập luyện tập phát âm.

Việc cá nhân hóa cũng giúp người học xây dựng sự tự tin và khả năng tự chủ trong học tập. Khi phương pháp học tập được thiết kế phù hợp với phong cách và nhu cầu cá nhân, người học sẽ cảm thấy thoải mái và tự tin hơn, từ đó đạt được kết quả học tập tốt hơn.

Lợi ích của cá nhân hóa học tập

Xem thêm: Học tiếng Anh hiệu quả với phương pháp học tập cá nhân hóa (Personalized Learning Approach).

Các chiến lược cá nhân hóa trong việc luyện tập IELTS Speaking

Áp dụng phương pháp học qua Hình ảnh

Sử dụng sơ đồ tư duy (Mind Maps)

Sơ đồ tư duy là một công cụ hiệu quả trong việc tổ chức ý tưởng và chuẩn bị cho bài nói. Theo Buzan (2006), sơ đồ tư duy giúp người học phân tích và sắp xếp các ý tưởng một cách logic và trực quan.

Cách tạo sơ đồ tư duy để chuẩn bị cho bài nói:

  • Bước 1: Chọn một chủ đề trung tâm và viết nó ở giữa trang giấy.

  • Bước 2: Từ chủ đề trung tâm, vẽ các nhánh ra ngoài để liệt kê các ý chính.

  • Bước 3: Từ mỗi ý chính, vẽ các nhánh phụ để thêm chi tiết và ví dụ.

  • Bước 4: Sử dụng màu sắc và hình ảnh để làm nổi bật các ý quan trọng và tăng tính trực quan.

Lợi ích của sơ đồ tư duy trong việc tổ chức ý tưởng và ghi nhớ:

  • Giúp người học dễ dàng nhìn thấy mối quan hệ giữa các ý tưởng.

  • Tăng cường khả năng ghi nhớ thông qua việc sử dụng màu sắc và hình ảnh.

  • Giúp người học nhanh chóng hình dung cấu trúc của bài nói và diễn đạt một cách mạch lạc.

Ví dụ:

Khi chuẩn bị cho một bài nói về hiện tượng nóng lên toàn cầu (global warming), người học có thể sử dụng sơ đồ tư duy để phân chia các khía cạnh chính như nguyên nhân, hậu quả, và các ví dụ cụ thể. Sử dụng màu sắc để phân biệt các nhánh khác nhau, và thêm các hình ảnh minh họa cho từng khía cạnh giúp tăng cường sự hiểu biết và ghi nhớ.

Mindmap

Xem thêm: Áp dụng Mind map vào học tiếng Anh như thế nào để hiệu quả? Phần 1: Học từ vựng và kỹ năng Speaking

Sử dụng hình ảnh và video

Hình ảnh và video là công cụ hiệu quả trong việc kích thích trí nhớ và tạo cảm hứng cho người học trực quan. Người học có thể áp dụng theo hai phương pháp sau:

Sử dụng hình ảnh và video liên quan đến chủ đề bài nói:

  • Tìm kiếm và sử dụng các hình ảnh liên quan đến chủ đề bài nói để minh họa và giải thích ý tưởng.

  • Xem các video mẫu về bài nói để học cách diễn đạt và ngôn ngữ cơ thể.

Phân tích video bài nói mẫu để học cách diễn đạt và ngôn ngữ cơ thể:

  • Xem video của các diễn giả nổi tiếng hoặc các bài nói mẫu để học cách phát âm, ngữ điệu và cách sử dụng ngôn ngữ cơ thể.

  • Ghi chú những điểm mạnh và yếu trong cách diễn đạt của các diễn giả để tự cải thiện.

Ví dụ:

Khi học về một chủ đề văn hoá, người học có thể xem các video về các lễ hội truyền thống, trang phục, và phong tục tập quán của các quốc gia khác nhau. Việc này không chỉ giúp người học từ vựng và cấu trúc câu mới, mà còn tăng cường sự hiểu biết về văn hóa và phong tục của các nước đó.

Chủ đề văn hóa

Xem thêm: Học tiếng Anh qua phim ảnh như thế nào cho hiệu quả?

Thiết kế bài nói bằng các bản vẽ câu chuyện (Storyboards)

Bản vẽ câu chuyện (storyboards) là một công cụ hữu ích trong việc xây dựng cấu trúc bài nói và giúp người học tổ chức các ý tưởng một cách mạch lạc.

Sử dụng bản vẽ câu chuyện để xây dựng cấu trúc bài nói:

  • Bước 1: Xác định các phần chính của bài nói (ví dụ: mở đầu, nội dung chính, kết luận).

  • Bước 2: Vẽ các ô hình vuông hoặc chữ nhật để đại diện cho mỗi phần của bài nói.

  • Bước 3: Trong mỗi ô, viết các ý chính và chi tiết hỗ trợ.

  • Bước 4: Sử dụng hình ảnh hoặc biểu tượng để minh họa các ý tưởng.

Cách chuyển ý tưởng từ bản vẽ câu chuyện vào bài nói thực tế:

  • Sử dụng bản vẽ câu chuyện như một bức phác thảo để diễn đạt ý tưởng một cách logic và mạch lạc.

  • Thực hành bài nói dựa trên cấu trúc của bản vẽ câu chuyện để nắm vững trình tự và nội dung.

Storyboards đặc biệt hữu ích khi chuẩn bị cho các bài nói phức tạp hoặc dài, vì nó giúp người học không bỏ sót bất kỳ điểm quan trọng nào và giữ được mạch nói suôn sẻ.

Storyboards

Tạo flashcards hình ảnh

Flashcards hình ảnh là một công cụ học tập hiệu quả giúp người học mở rộng từ vựng và cải thiện kỹ năng Speaking. Flashcards giúp người học không chỉ học từ vựng mới mà còn cải thiện khả năng ghi nhớ và phát âm.

Cách tạo và sử dụng flashcards với hình ảnh để học từ vựng và cụm từ:

  • Bước 1: Chọn các từ vựng và cụm từ quan trọng liên quan đến chủ đề bài nói.

  • Bước 2: Tạo các flashcards với từ hoặc cụm từ ở một mặt và hình ảnh minh họa ở mặt còn lại.

  • Bước 3: Sử dụng flashcards hàng ngày để ôn tập và ghi nhớ từ vựng.

Kết hợp flashcards vào việc luyện tập phát âm và ngữ điệu:

  • Sử dụng flashcards để luyện tập phát âm từ và cụm từ.

  • Tập trung vào ngữ điệu và nhấn mạnh khi đọc các từ trên flashcards.

Ví dụ:

Khi học từ vựng về tính cách, người học có thể tạo flashcards với hình ảnh minh hoạ và từ vựng tương ứng. Việc này giúp người học dễ dàng liên kết từ vựng với hình ảnh và ghi nhớ lâu hơn.

Flashcards

Xem thêm: Cách làm Flashcard học từ vựng hiệu quả.

Sử dụng ứng dụng và công cụ trực tuyến

Có nhiều ứng dụng và công cụ trực tuyến hỗ trợ học tập qua hình ảnh, giúp người học thuộc phong cách Visual Learning Style học tập hiệu quả hơn.

Các ứng dụng và phần mềm hỗ trợ học tập qua hình ảnh:

  • Quizlet: Tạo và sử dụng flashcards trực tuyến để học từ vựng và cụm từ.

  • Anki: Ứng dụng học tập dựa trên flashcards với hệ thống ôn tập theo khoảng cách thời gian.

  • MindMeister: Công cụ tạo sơ đồ tư duy trực tuyến giúp tổ chức và ghi nhớ ý tưởng.

Các ứng dụng và công cụ trực tuyến không chỉ giúp người học tạo và quản lý tài liệu học tập mà còn cung cấp các tính năng hỗ trợ học tập hiệu quả như ghi chú, nhắc nhở ôn tập, và chia sẻ tài liệu với người khác.

Xem thêm: Cách ứng dụng AI vào việc hỗ trợ luyện tập IELTS Speaking.

Luyện tập thường xuyên

Luyện tập thường xuyên là chìa khóa để cải thiện IELTS Speaking. Người học cần thực hành nói hàng ngày, ngay cả khi không có người giao tiếp cùng. Việc này có thể thực hiện bằng cách tự nói trước gương, ghi âm lại các bài nói hoặc thậm chí là tự tưởng tượng ra các tình huống giao tiếp để thực hành.

Bên cạnh các công cụ trực quan, người học có thể sử dụng các ứng dụng học tiếng Anh khác. IELTS Speaking Assistant, Cambly hoặc ELSA Speak cung cấp các bài tập phát âm và ngữ điệu giúp người học luyện tập và nhận phản hồi ngay lập tức. Điều này không chỉ giúp cải thiện kỹ năng Nói mà còn giúp người học cảm thấy tự tin hơn khi giao tiếp.

Kiên trì và tự đánh giá

Kiên trì là yếu tố quyết định trong việc học một ngôn ngữ mới và chuẩn bị cho kỳ thi IELTS. Người học nên ghi âm lại các bài nói của mình để tự đánh giá và cải thiện. Việc nghe lại các bài nói giúp họ nhận ra những lỗi sai trong phát âm, ngữ điệu và cách diễn đạt, từ đó tìm cách khắc phục.

Tham gia các câu lạc bộ tiếng Anh hoặc nhóm học tập cũng là một cách tốt để nhận phản hồi từ người khác. Những phản hồi này giúp người học nhận ra những điểm mạnh và yếu của mình, từ đó điều chỉnh phương pháp học tập cho phù hợp. Sự kiên trì và việc liên tục tự đánh giá giúp người học tiến bộ nhanh chóng và bền vững.

Lưu ý khi luyện tập đối với Người học Trực quan

Không nên phụ thuộc quá mức vào hình ảnh mà bỏ qua thực hành thực tế.

  • Tránh việc chỉ dựa vào hình ảnh và video: Dù học qua hình ảnh rất hiệu quả, nhưng người học cần kết hợp với việc thực hành nói thực tế. Tránh việc chỉ xem video mà không thực hành nói.

  • Nên kết hợp tương tác trực tiếp: Hình ảnh và video là công cụ hữu ích, nhưng cần kết hợp với các hoạt động tương tác trực tiếp như thảo luận nhóm, nói chuyện với người bản xứ, hoặc tham gia câu lạc bộ tiếng Anh để phát triển toàn diện kỹ năng nói.

Nên hiểu sâu thay vì chỉ ghi nhớ.

  • Tránh học vẹt: Không nên chỉ học thuộc lòng các từ vựng và cấu trúc mà không hiểu sâu ý nghĩa và cách sử dụng. Hãy cố gắng hiểu cách áp dụng trong các ngữ cảnh khác nhau.

  • Nên liên kết thông tin: Tránh việc chỉ học các thông tin riêng lẻ mà không tạo ra liên kết giữa chúng. Sử dụng sơ đồ tư duy để tạo mối liên hệ giữa các ý tưởng và khái niệm.

Không nên bỏ qua việc tự đánh giá và phản hồi.

  • Không tự đánh giá: Tránh việc chỉ luyện tập mà không tự đánh giá tiến độ và kết quả của mình. Ghi âm và xem lại bài nói để nhận diện lỗi và cải thiện.

  • Không nhận phản hồi từ người khác: Tránh việc chỉ học một mình mà không nhận phản hồi từ giáo viên hoặc bạn học. Phản hồi từ người khác giúp người học nhìn nhận khách quan hơn về kỹ năng của mình.

Tránh tạo áp lực quá mức.

  • Không tạo áp lực phải hoàn hảo ngay lập tức: Người học nên hiểu rằng việc học một ngôn ngữ mới và chuẩn bị cho kỳ thi IELTS là quá trình dài. Tránh tạo áp lực quá lớn lên bản thân phải nói hoàn hảo ngay từ đầu. Hãy đặt mục tiêu thực tế và tiến bộ dần dần.

  • Không quá lo lắng về lỗi sai: Mắc lỗi là một phần tự nhiên của quá trình học. Người học đừng nên quá lo lắng về việc mắc lỗi, mà hãy coi đó là cơ hội để học hỏi và cải thiện.

Tránh bỏ qua các kỹ năng khác liên quan.

  • Không chỉ tập trung vào kỹ năng nói: Kỹ năng nói liên quan mật thiết đến kỹ năng nghe, đọc, và viết. Hãy đảm bảo rằng người học cũng rèn luyện các kỹ năng này để hỗ trợ cho việc nói.

  • Thiếu cân bằng trong luyện tập: Tránh việc chỉ tập trung vào một phần của IELTS Speaking (ví dụ: chỉ tập trung vào Part 1 mà bỏ qua Part 2 và Part 3). Người học nên luyện tập đều đặn tất cả các phần của bài thi để chuẩn bị toàn diện.

Lưu ý khi luyện tập

Đọc thêm: Luyện IELTS Speaking tại nhà với 6 cách đơn giản.

Tổng kết

Việc cá nhân hóa phương pháp học tập cho người học trực quan trong luyện thi IELTS Speaking không chỉ giúp họ tận dụng tối đa phong cách học tập của mình mà còn nâng cao hiệu quả và sự tự tin trong giao tiếp. Bằng cách sử dụng các công cụ trực quan như sơ đồ tư duy, hình ảnh, video và flashcards, kết hợp với các chiến lược luyện tập đều đặn và nhận phản hồi liên tục, người học có thể đạt được mục tiêu cải thiện kỹ năng nói một cách toàn diện và bền vững.

Người học có thể tham gia các chương trình luyện đề IELTS của Anh Ngữ ZIM để luyện tập và giải chi tiết 6 đề thi thật trong quý, hoặc tham gia diễn đàn ZIM Helper để được giải đáp kiến thức tiếng Anh luyện thi IELTS, được vận hành bởi các High Achievers.


Nguồn tham khảo

  • Fleming, N. D., & Mills, C. (1992). Not Another Inventory, Rather a Catalyst for Reflection. To Improve the Academy, 11, 137-155.

  • Tomlinson, C. A. (2003). Differentiating Instruction in Mixed-Ability Classrooms. ASCD.

  • Buzan, T. (2006). The Mind Map Book: Unlock your creativity, boost your memory, change your life. BBC Active.

  • Mayer, R. E. (2009). Multimedia Learning. Cambridge University Press.

Tham khảo các bài học khác

Tư vấn nhanh
Chat tư vấn
Chat Messenger
1900 2833
Đang tải dữ liệu