Kỹ thuật đặt câu hỏi để phát triển kỹ năng phản xạ trong Speaking
Trong quá trình học ngôn ngữ, Speaking (kỹ năng nói) luôn là một trong những kỹ năng mà người học cảm thấy thách thức nhất. Khả năng giao tiếp lưu loát và tự tin đòi hỏi không chỉ vốn từ vựng, ngữ pháp mà còn sự linh hoạt trong phản xạ ngôn ngữ. Phản xạ ngôn ngữ, hay còn gọi là khả năng phản hồi nhanh trong cuộc hội thoại, đóng vai trò quan trọng trong việc giúp người học giao tiếp một cách tự nhiên hơn.
Key takeaways |
---|
|
Định nghĩa và tầm quan trọng của kỹ năng phản xạ trong Speaking
Kỹ năng phản xạ trong Speaking là gì?
Kỹ năng phản xạ trong Speaking được hiểu là khả năng phản ứng nhanh chóng và tự nhiên trong các cuộc hội thoại bằng ngôn ngữ mà người học đang sử dụng. Phản xạ này cho phép người học trả lời hoặc phản hồi một cách tự động mà không cần phải dừng lại để suy nghĩ kỹ lưỡng về từ vựng hoặc cấu trúc ngữ pháp. Khi một người học có kỹ năng phản xạ tốt, họ có thể tham gia vào cuộc hội thoại một cách mạch lạc và liên tục, thay vì phải dừng lại để suy nghĩ về câu nói kế tiếp. Như nghiên cứu đã chỉ ra, phản xạ ngôn ngữ nhanh giúp não bộ xử lý ngôn ngữ một cách tự nhiên hơn, tạo ra sự liên kết chặt chẽ giữa suy nghĩ và hành động nói [1]
Phản xạ ngôn ngữ không chỉ giúp người học trả lời nhanh mà còn làm tăng tính lưu loát trong giao tiếp. Đặc biệt, trong môi trường giao tiếp đời thực, như khi trò chuyện với người bản xứ, việc có phản xạ nhanh là yếu tố then chốt giúp cuộc đối thoại trở nên tự nhiên và liền mạch. Theo Brown, “Phản xạ trong giao tiếp không chỉ là kỹ năng nhận thức mà còn là kỹ năng thực hành, nơi mà mỗi lần tương tác đều giúp người học cải thiện khả năng phản hồi nhanh chóng”[2,tr.240]. Điều này có nghĩa là việc thực hành liên tục sẽ giúp người học phát triển khả năng xử lý và phản hồi mà không bị gián đoạn bởi việc tìm kiếm từ hoặc cấu trúc câu.
Ngoài ra, kỹ năng phản xạ trong Speaking còn có vai trò quan trọng trong việc giảm thiểu áp lực tâm lý cho người học. Khi người học đã quen với việc phản ứng một cách tự động và không cần phải suy nghĩ quá lâu, họ sẽ cảm thấy tự tin hơn và ít lo lắng hơn về việc mắc lỗi trong giao tiếp. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng kỹ năng phản xạ nhanh có thể giúp người học “giảm thiểu áp lực từ việc phải chuẩn bị ngôn ngữ trước khi nói, tạo điều kiện cho họ tập trung vào nội dung và ý nghĩa cuộc trò chuyện hơn là ngữ pháp” [3,tr.67]. Do đó, phát triển phản xạ ngôn ngữ không chỉ giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp mà còn góp phần xây dựng sự tự tin và khả năng ứng biến trong các tình huống giao tiếp đa dạng.
Việc phát triển kỹ năng phản xạ trong Speaking không phải là một quá trình diễn ra trong thời gian ngắn, mà đòi hỏi sự thực hành liên tục. Thông qua việc thường xuyên tiếp xúc với các tình huống giao tiếp thực tế và luyện tập trả lời các câu hỏi, người học dần dần sẽ nâng cao được khả năng phản xạ của mình. Như nghiên cứu của Larsen-Freeman cho thấy, “Phản xạ ngôn ngữ là một kỹ năng có thể phát triển qua việc lặp lại, nơi mà việc luyện tập thường xuyên giúp người học ghi nhớ và áp dụng ngôn ngữ một cách tự động” [4,tr.204].
Tầm quan trọng của kỹ năng phản xạ trong Speaking
Tính tự nhiên và lưu loát trong giao tiếp
Kỹ năng phản xạ đóng vai trò quan trọng trong việc giúp người học giao tiếp một cách tự nhiên và lưu loát hơn. Khi người học có thể phản xạ nhanh, họ sẽ không cần phải dừng lại để suy nghĩ về cấu trúc câu hay lựa chọn từ ngữ một cách kỹ lưỡng, mà có thể phản hồi ngay lập tức. Điều này giúp cuộc hội thoại diễn ra mạch lạc, không bị ngắt quãng bởi những khoảng lặng không cần thiết. Kỹ năng phản xạ mạnh mẽ sẽ giúp cuộc trò chuyện trở nên trôi chảy và sinh động, tạo ra cảm giác thoải mái và tự nhiên trong giao tiếp. Người học sẽ cảm thấy tự tin hơn khi có thể phản ứng một cách nhanh chóng và linh hoạt, giúp duy trì và kéo dài cuộc hội thoại.
Giảm thiểu sự lo lắng khi nói
Một trong những rào cản lớn nhất mà người học gặp phải khi giao tiếp bằng ngôn ngữ nước ngoài là nỗi lo sợ mắc lỗi. Nhiều học viên cảm thấy áp lực khi phải nói tiếng nước ngoài, đặc biệt khi họ lo lắng về việc dùng sai ngữ pháp, phát âm sai hoặc không biết phải nói gì trong một tình huống bất ngờ.
Kỹ năng phản xạ nhanh giúp người học vượt qua nỗi sợ này, vì họ không cần phải tập trung quá nhiều vào các yếu tố kỹ thuật của ngôn ngữ. Khi người học có thể phản xạ tự nhiên, họ sẽ không còn cảm thấy căng thẳng về việc phải chuẩn bị kỹ lưỡng từng câu nói trước khi giao tiếp. Điều này giúp giảm bớt sự lo lắng, từ đó giúp người học thoải mái và tự tin hơn khi nói.
Tăng cường khả năng tiếp thu ngôn ngữ
Phản xạ nhanh không chỉ giúp người học giao tiếp tốt hơn mà còn thúc đẩy khả năng tiếp thu ngôn ngữ một cách hiệu quả. Khi người học có thể phản xạ ngay lập tức mà không phải dịch từ ngôn ngữ mẹ đẻ sang ngôn ngữ mục tiêu, họ bắt đầu tư duy trực tiếp bằng ngôn ngữ đang học. Điều này giúp não bộ xử lý thông tin nhanh hơn và hiệu quả hơn.
Nhờ đó, quá trình học tập trở nên dễ dàng hơn, và khả năng sử dụng ngôn ngữ trong các tình huống thực tế cũng được cải thiện. Khi kỹ năng phản xạ đã trở thành thói quen, người học sẽ có khả năng nắm bắt ngôn ngữ nhanh chóng, ứng phó linh hoạt với các tình huống giao tiếp đa dạng mà không cần phải dựa quá nhiều vào việc ghi nhớ lý thuyết hay cấu trúc ngữ pháp.
Tầm quan trọng của việc đặt câu hỏi trong phát triển phản xạ Speaking
Tạo động lực phản hồi nhanh
Đặt câu hỏi là một kỹ thuật quan trọng trong việc khuyến khích người học phát triển phản xạ nhanh chóng trong giao tiếp bằng ngôn ngữ thứ hai. Khi người học phải trả lời câu hỏi ngay lập tức, họ không có nhiều thời gian để suy nghĩ hoặc cân nhắc quá lâu về câu trả lời của mình. Điều này ép buộc họ phải dựa vào vốn từ vựng, ngữ pháp sẵn có, và những kiến thức đã học được để phản hồi nhanh nhất có thể. Phương pháp này giúp hình thành và cải thiện khả năng phản xạ tự nhiên trong giao tiếp, là một kỹ năng quan trọng giúp người học trở nên tự tin hơn trong các tình huống thực tế.
Việc trả lời ngay lập tức một câu hỏi không chỉ tạo ra sự lưu loát mà còn giúp người học phát triển tư duy nhanh và linh hoạt. Trong nhiều tình huống giao tiếp thực tế, người học sẽ không có thời gian để chuẩn bị trước, và khả năng trả lời nhanh chóng là một yêu cầu thiết yếu. Chính vì vậy, việc đặt câu hỏi không chỉ rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ mà còn giúp người học xây dựng sự tự tin, khi họ cảm thấy mình có thể xử lý bất kỳ tình huống nào mà không cần phải suy nghĩ quá nhiều về cấu trúc câu hoặc từ ngữ cần sử dụng.
Giúp não bộ hoạt động tích cực
Đặt câu hỏi liên tục trong quá trình học không chỉ giúp phát triển phản xạ mà còn khiến não bộ người học hoạt động tích cực hơn. Khi phải trả lời các câu hỏi trong thời gian ngắn, người học phải huy động mọi nguồn lực ngôn ngữ để xử lý thông tin một cách nhanh chóng và chính xác. Bộ não sẽ không chỉ tìm kiếm câu trả lời mà còn phải chọn lựa cách diễn đạt phù hợp, điều này đòi hỏi người học phải vận dụng khả năng tư duy ngôn ngữ liên tục.
Quá trình này tương tự như việc rèn luyện trí não khi chúng ta phải phản ứng với các kích thích ngôn ngữ liên tục, giúp duy trì sự tập trung và sự linh hoạt trong suy nghĩ. Điều này cải thiện rõ rệt khả năng xử lý thông tin trong các cuộc hội thoại, đặc biệt là trong những tình huống đòi hỏi phản ứng nhanh chóng như các cuộc thảo luận nhóm, phỏng vấn, hay các buổi hội thoại thông thường. Khi bộ não được kích thích liên tục qua các câu hỏi, người học sẽ phát triển kỹ năng lắng nghe và xử lý ngôn ngữ ở mức độ cao hơn, từ đó khả năng giao tiếp tự nhiên cũng được nâng cao.
Giảm áp lực về ngữ pháp và từ vựng
Một lợi ích lớn của việc đặt câu hỏi liên tục là giúp người học giảm bớt áp lực về việc phải sử dụng ngữ pháp và từ vựng một cách hoàn hảo. Khi người học phải trả lời một câu hỏi ngay lập tức, họ sẽ không có thời gian để lo lắng về việc cấu trúc câu hoặc từ vựng có hoàn chỉnh hay không. Điều này tạo ra môi trường học tập ít căng thẳng hơn, cho phép người học tập trung nhiều hơn vào việc truyền tải ý nghĩa thay vì cảm thấy áp lực phải nói đúng.
Theo thời gian, sự giảm thiểu áp lực này giúp người học tự động hóa các kỹ năng ngôn ngữ của mình. Thay vì cảm thấy lo lắng hoặc ngại ngùng khi nói, họ sẽ dần cảm thấy thoải mái hơn với việc nói ra những gì mình nghĩ, ngay cả khi câu trả lời không hoàn toàn chính xác. Điều này giúp họ phát triển sự linh hoạt trong giao tiếp, tạo ra phản xạ ngôn ngữ nhanh nhạy và tự tin hơn trong các tình huống giao tiếp thực tế.
Các loại câu hỏi giúp phát triển kỹ năng phản xạ
Câu hỏi mở (Open-ended questions)
Câu hỏi mở là loại câu hỏi không yêu cầu câu trả lời cụ thể, mà cho phép người học tự do suy nghĩ và diễn đạt ý tưởng của mình. Loại câu hỏi này rất quan trọng trong việc phát triển kỹ năng phản xạ vì nó khuyến khích người học không bị giới hạn bởi một câu trả lời cố định. Người học có thể sử dụng các từ vựng, ngữ pháp mà họ đã biết, đồng thời phát huy sự sáng tạo trong diễn đạt.
Ví dụ như câu hỏi: “Hãy kể về một trải nghiệm đáng nhớ của bạn?” không chỉ giúp người học tự do diễn đạt mà còn đòi hỏi họ phải kể lại một câu chuyện cá nhân, từ đó luyện tập khả năng kể chuyện và diễn đạt ý tưởng một cách tự nhiên và trôi chảy.
Lợi ích: Câu hỏi mở giúp người học phát triển khả năng tư duy sâu sắc hơn, mở rộng câu trả lời và không bị giới hạn trong một khuôn mẫu. Điều này tạo điều kiện cho người học thực hành nói nhiều hơn, phát triển khả năng diễn đạt dài hơi và phản xạ nhanh hơn mà không lo lắng về việc có một đáp án đúng hay sai. Loại câu hỏi này khuyến khích học viên sử dụng ngôn ngữ một cách linh hoạt, phản xạ tức thời mà vẫn đảm bảo được nội dung ý tưởng.
Câu hỏi tình huống (Situational questions)
Câu hỏi tình huống là loại câu hỏi đặt người học vào những tình huống thực tế, yêu cầu họ phản hồi dựa trên cách họ sẽ hành động hoặc xử lý trong hoàn cảnh đó. Những câu hỏi này không chỉ giúp phát triển kỹ năng phản xạ nhanh mà còn tăng cường khả năng ứng dụng ngôn ngữ trong các tình huống giao tiếp thực tiễn.
Ví dụ, câu hỏi: “Nếu bạn là quản lý, bạn sẽ xử lý thế nào khi nhân viên của bạn làm sai?” là một bài tập tuyệt vời cho người học trong việc phát triển khả năng phân tích và đưa ra quyết định, đồng thời rèn luyện cách diễn đạt suy nghĩ của mình trong một bối cảnh cụ thể.
Lợi ích: Loại câu hỏi này giúp người học phát triển khả năng ứng phó với các tình huống giao tiếp thực tế. Bằng cách trả lời các câu hỏi tình huống, người học có thể thực hành sử dụng ngôn ngữ trong các tình huống gần gũi với cuộc sống hàng ngày, tạo điều kiện cho họ phản ứng linh hoạt hơn, không chỉ dựa trên kiến thức sách vở mà còn từ kinh nghiệm cá nhân và sự hiểu biết về xã hội. Đây cũng là cách giúp người học rèn luyện kỹ năng giải quyết vấn đề và phát triển tư duy phản biện trong quá trình giao tiếp.
Câu hỏi Yes/No và Follow-up (Câu hỏi có/không và tiếp diễn)
Câu hỏi Yes/No (có/không) là loại câu hỏi đơn giản, chỉ yêu cầu người học trả lời ngắn gọn bằng cách chọn một trong hai phương án có sẵn. Tuy nhiên, để kéo dài cuộc hội thoại và giúp người học phát triển khả năng diễn đạt, người đặt câu hỏi sẽ tiếp tục sử dụng các câu hỏi follow-up (tiếp diễn). Đây là cách tuyệt vời để người học không chỉ luyện phản xạ nhanh trong việc trả lời câu hỏi ban đầu mà còn phát triển khả năng diễn đạt sâu hơn khi phải giải thích thêm.
Ví dụ, sau câu hỏi: “Bạn có thích thể thao không?” giáo viên có thể tiếp tục đặt câu hỏi “Vậy bạn thường chơi môn thể thao nào?”, điều này khuyến khích người học nói thêm về sở thích cá nhân và mô tả chi tiết hơn về hoạt động thể thao mà họ tham gia.
Lợi ích: Loại câu hỏi này giúp người học tập trung vào phản xạ ban đầu với câu trả lời ngắn gọn, sau đó phải suy nghĩ thêm để mở rộng cuộc hội thoại. Điều này giúp người học duy trì mạch hội thoại, không bị gián đoạn bởi sự thiếu hụt ý tưởng, và từ đó tăng cường khả năng phản ứng trong giao tiếp. Câu hỏi Yes/No kết hợp với Follow-up là một cách hữu hiệu để phát triển kỹ năng giao tiếp toàn diện, bởi nó khuyến khích người học không chỉ dừng lại ở câu trả lời đơn giản mà còn phải tiếp tục xây dựng câu chuyện và diễn đạt thêm về suy nghĩ của mình.
Xem thêm:
Cải thiện phản xạ Speaking bằng Listen and Answer Mini Stories
Thời gian phản xạ trong tiếng Anh và cách để cải thiện
Mối quan hệ giữa Phong cách Nhận thức Phản xạ/Nhất thời và Kỹ năng Nói trong tiếng Anh
Kỹ thuật đặt câu hỏi trong thực tế giảng dạy
Đặt câu hỏi nối tiếp (Follow-up questioning)
Đặt câu hỏi nối tiếp là một kỹ thuật hiệu quả mà giáo viên có thể sử dụng để khai thác sâu hơn suy nghĩ và quan điểm của học viên sau khi họ đã đưa ra câu trả lời ban đầu. Thay vì chỉ dừng lại ở câu trả lời đơn giản, giáo viên sẽ tiếp tục đặt câu hỏi dựa trên thông tin mà học viên đã cung cấp. Kỹ thuật này không chỉ kéo dài cuộc hội thoại mà còn giúp người học phải tư duy nhanh và phản xạ linh hoạt hơn với các tình huống giao tiếp.
Ví dụ: Khi học viên nói "Tôi thích đi du lịch", giáo viên có thể tiếp tục hỏi "Bạn đã từng đi đâu rồi?" hoặc "Bạn thích điểm đến nào nhất?" Đây là một cách tuyệt vời để phát triển khả năng phản xạ và mở rộng vốn từ vựng của người học thông qua việc khuyến khích họ diễn đạt thêm về các trải nghiệm cá nhân.
Lợi ích: Kỹ thuật này giúp người học kéo dài câu trả lời, phát triển ý tưởng của mình và dần hình thành thói quen phản xạ nhanh khi đối diện với các câu hỏi đa dạng. Việc đào sâu vào các câu hỏi cũng giúp họ không chỉ tập trung vào phản hồi một cách nhanh chóng mà còn phải tư duy sâu hơn, logic hơn khi đối diện với các câu hỏi phức tạp hơn trong thực tế.
Tạo không gian học tập tương tác
Một kỹ thuật khác rất quan trọng trong giảng dạy là tạo ra một môi trường học tập tương tác, nơi mà học viên có thể đặt câu hỏi cho nhau thay vì chỉ nhận câu hỏi từ giáo viên. Điều này không chỉ khuyến khích sự giao tiếp mà còn tạo ra không gian học tập thoải mái, ít áp lực. Khi học viên tự đặt câu hỏi cho nhau, họ có cơ hội thực hành không chỉ khả năng nói mà còn cả kỹ năng lắng nghe, phản hồi một cách tự nhiên và linh hoạt hơn.
Ví dụ: Trong một hoạt động học nhóm, giáo viên có thể chia học viên thành từng cặp và yêu cầu họ đặt câu hỏi cho nhau về một chủ đề được cho trước. Học viên sẽ phải tương tác, lắng nghe và phản hồi câu hỏi của bạn học một cách tự nhiên, tạo ra một môi trường học tập giống với các tình huống giao tiếp thực tế.
Lợi ích: Phương pháp này không chỉ phát triển khả năng phản xạ mà còn giúp người học cảm thấy thoải mái và tự tin hơn trong giao tiếp. Việc thực hành đặt câu hỏi và trả lời trong nhóm nhỏ sẽ tạo điều kiện cho người học có thể nói mà không lo lắng quá nhiều về áp lực từ giáo viên, từ đó xây dựng sự tự tin và khả năng giao tiếp hiệu quả trong các tình huống thực tế.
Các lưu ý khi áp dụng kỹ thuật đặt câu hỏi
Điều chỉnh mức độ khó của câu hỏi
Một trong những yếu tố quan trọng khi sử dụng kỹ thuật đặt câu hỏi là điều chỉnh mức độ khó của câu hỏi sao cho phù hợp với trình độ của học viên. Nếu câu hỏi quá phức tạp, học viên có thể cảm thấy quá tải và không muốn tham gia vào cuộc thảo luận. Ngược lại, nếu câu hỏi quá đơn giản, nó sẽ không kích thích được tư duy phản xạ ngôn ngữ và người học có thể cảm thấy buồn chán.
Ví dụ, đối với học viên mới bắt đầu, giáo viên có thể đặt những câu hỏi đơn giản như “Bạn có thích môn học nào nhất?” Trong khi đó, đối với học viên ở trình độ cao hơn, giáo viên có thể nâng cấp mức độ câu hỏi, yêu cầu học viên không chỉ trả lời mà còn giải thích lý do hoặc đưa ra ví dụ minh họa cho câu trả lời của mình, chẳng hạn: “Tại sao bạn lại chọn môn học đó?”
Khuyến khích trả lời đầy đủ, không ngắt lời
Khi áp dụng kỹ thuật đặt câu hỏi, giáo viên cần khuyến khích học viên trả lời một cách đầy đủ và tránh ngắt lời họ khi đang diễn đạt. Việc ngắt lời hoặc thúc ép học viên trả lời quá nhanh có thể làm gián đoạn dòng suy nghĩ của họ và gây ra sự lo lắng không cần thiết. Giáo viên nên tạo điều kiện cho học viên có thời gian suy nghĩ và trình bày ý tưởng một cách tự nhiên.
Điều này không chỉ giúp học viên tăng cường sự tự tin mà còn cải thiện khả năng phản xạ trong giao tiếp. Qua việc không bị ngắt lời, học viên có thể phát triển tư duy của mình, điều này rất quan trọng trong việc luyện tập sự lưu loát và khả năng giao tiếp tự nhiên.
Sử dụng nhiều loại câu hỏi khác nhau
Sử dụng đa dạng các loại câu hỏi là một kỹ thuật hữu ích để phát triển kỹ năng phản xạ ngôn ngữ. Giáo viên nên kết hợp giữa câu hỏi mở, câu hỏi tình huống, câu hỏi có/không và câu hỏi nối tiếp để kích thích người học phản xạ ở nhiều ngữ cảnh khác nhau. Mỗi loại câu hỏi đều có tác dụng riêng và giúp người học phát triển những khía cạnh khác nhau của kỹ năng giao tiếp.
Ví dụ, câu hỏi mở giúp người học phát triển khả năng diễn đạt dài và tư duy sáng tạo, trong khi câu hỏi có/không giúp rèn luyện phản xạ nhanh và ngắn gọn. Sự kết hợp này sẽ giúp người học linh hoạt hơn trong việc đối diện với nhiều dạng câu hỏi và tình huống giao tiếp khác nhau, từ đó nâng cao khả năng phản xạ và sự tự tin trong giao tiếp hàng ngày.
Kết bài
Tóm lại, kỹ thuật đặt câu hỏi là một công cụ vô cùng hiệu quả trong việc phát triển kỹ năng phản xạ ngôn ngữ, đặc biệt là trong Speaking. Các loại câu hỏi như câu hỏi mở, câu hỏi tình huống, câu hỏi Yes/No và các câu hỏi nối tiếp không chỉ giúp học viên suy nghĩ linh hoạt hơn mà còn rèn luyện khả năng ứng phó với các tình huống giao tiếp thực tế. Bằng cách này, học viên có thể cải thiện tốc độ phản ứng khi nói, giảm bớt lo lắng và tự tin hơn trong quá trình giao tiếp.
Thông qua quá trình thực hành liên tục với các kỹ thuật đặt câu hỏi, học viên không chỉ nâng cao khả năng phản xạ mà còn phát triển các kỹ năng giao tiếp khác như lắng nghe, hiểu và tương tác trong cuộc hội thoại. Quan trọng hơn cả, kỹ thuật này giúp biến giao tiếp ngôn ngữ trở nên tự nhiên hơn, không gò bó hay bị áp lực bởi ngữ pháp hay từ vựng.
Để đạt được hiệu quả tối ưu, giáo viên cần linh hoạt trong việc điều chỉnh mức độ và loại câu hỏi sao cho phù hợp với trình độ của học viên. Đồng thời, học viên cần kiên trì luyện tập và tích cực tham gia vào quá trình đặt và trả lời câu hỏi. Qua đó, họ sẽ dần hình thành thói quen phản xạ nhanh và tự nhiên khi giao tiếp.
Cuối cùng, việc áp dụng kỹ thuật đặt câu hỏi không chỉ đơn thuần là một phương pháp giảng dạy, mà còn là một cách để tạo ra môi trường học tập tích cực, khuyến khích học viên tham gia và phát triển kỹ năng ngôn ngữ một cách toàn diện. Hãy bắt đầu từ những câu hỏi đơn giản, sau đó mở rộng và phát triển, kỹ năng phản xạ trong Speaking của bạn sẽ dần trở nên mạnh mẽ hơn, mang lại hiệu quả lâu dài trong quá trình học tập và giao tiếp.
Nguồn tham khảo
“The Associative-Cognitive CREED,.” Studies in Second Language Acquisition, 31/12/2010. Accessed 17 October 2024.
“Principles of Language Learning and Teaching.” Pearson Education,, 31/12/2013. Accessed 17 October 2024.
“The Practice of English Language Teaching.” Pearson Longman, 31/12/2014. Accessed 31 December 2014.
“Techniques and Principles in Language Teaching.” Oxford University Press, 31/12/1999. Accessed 19 October 2024.
Bình luận - Hỏi đáp