Banner background

Bí quyết viết Personal Statements để giành được offer letters bậc học thạc sĩ ở Anh

Cung cấp các bước để viết Personal Statements để nhận offer letter cho du học Anh bậc Thạc sĩ Personal statements sample để tham khảo.
bi quyet viet personal statements de gianh duoc offer letters bac hoc thac si o anh

Đối với những bạn dự định du học ở Bậc thạc sĩ, để được nhận vào các trường đại học trên thế giới nói chung và ở nước Anh nói riêng, Personal Statement (tiếng Việt là bài luận cá nhân) là một trong những điều kiện bắt buộc và là cơ hội để họ trình bày mong muốn định hướng phát triển của mình cũng như thể hiện sự phù hợp của bản thân đối với ngành học mà họ chọn. Bài viết này sẽ cung cấp cho người đọc các bước cần thực hiện để viết một bài luận cá nhân du học Anh bậc Thạc sĩ và Personal statements sample để tham khảo.

Đọc thêm: Personal Statement – Bí quyết viết bài luận cá nhân ấn tượng

Personal Statement là gì và quan trọng như thế nào?

Đối với du học Anh bậc Thạc sĩ, một ứng viên sẽ cần chuẩn bị Personal Statement, bằng cử nhân, bảng điểm bậc Đại học, CV, 2 thư giới thiệu (học thuật và kinh nghiệm làm việc thực tiễn), và chứng chỉ tiếng Anh như IELTS hoặc TOEFL. Ngoài ra, một số ngành đặc thù sẽ có những yêu cầu riêng của ngành.

personal-statements-de-gianh-duoc-offer-lettersPersonal Statement hay Statement of Purpose là một bài luận để ứng viên trình bày về sự phù hợp của mình

Trong tất cả những nội dung cần chuẩn bị, Personal Statement hay Statement of Purpose là một bài luận để ứng viên trình bày về sự phù hợp của mình. Đối với nhiều trường đại học danh tiếng ở Anh, Personal Statement có thể được xem như một phần quan trọng nhất của quá trình ứng tuyển chương trình Thạc sĩ nói riêng và các chương trình từ Đại học trở lên nói chung vì nó là cơ hội để ứng viên thuyết phục Hội đồng tuyển sinh của các trường về mức độ phù hợp về mục đích và năng lực của bản thân. 

Ở bậc học Thạc sĩ, Hội đồng tuyển sinh muốn thấy được mối quan tâm về học thuật, năng lực học tập và làm việc, động lực và định hướng sự nghiệp của ứng viên. Những điều này cần được thể hiện qua bằng chứng cụ thể thông qua quá trình học đại học, quá trình đi làm tích luỹ kinh nghiệm và các hoạt động ngoại khoá của ứng viên. Tuy vậy, Personal Statement nên ngắn gọn và những dẫn chứng đưa ra cần thể hiện được một điểm sáng của ứng viên, tránh việc kể chuyện dài dòng. 

Các bước viết 

Bước 1: Tìm hiểu về ngành học và trường học

Việc tìm hiểu kĩ những thông tin về ngành học và trường đại học rất quan trọng vì việc này sẽ giúp ứng viên thấy được mức độ phù hợp của bản thân đối với không chỉ ngành học mà còn trường đại học. Sau đây là checklist những điểm mà ứng viên nên tìm hiểu về ngành học và trường học của mình.

personal-statements-check-listTìm hiểu về ngành học và trường học

Về ngành học

  • Thông tin cơ bản:

    • Mục đích đào tạo của ngành

    • Các môn / modules đào tạo của trường

    • Hình thức đánh giá sinh viên

    • Thời gian nhập học và thời lượng

    • Học phí và các học bổng, chương trình hỗ trợ phí

  • Thông tin liên quan đến ngành và khoa:

    • Danh sách và tiểu sử của các giảng viên và giáo sư của ngành học

    • Các đề tài nghiên cứu và hoạt động thực nghiệm của các giảng viên và giáo sư của ngành học

  • Yêu cầu đầu vào:

    • Bằng cấp đại học

    • Kinh nghiệm làm việc

    • Yêu cầu tiếng Anh đầu vào

    • Giới hạn số từ và hướng dẫn dẫn viết Personal Statement

Tất cả những thông tin cần tìm hiểu về ngành học sẽ cho ứng viên hiểu về những gì bản thân sẽ được học trong quá trình học thạc sĩ. Với tính chuyên sâu của bậc học Thạc sĩ, những kiến thức một sinh viên sẽ được học sẽ gắn nhiều với những đề tài nghiên cứu và kinh nghiệm của giáo sư cũng như giảng viên. Vì vậy, khi tìm hiểu kĩ thông tin về ngành học, ứng viên sẽ có được một cái nhìn thực tiễn về những gì bản thân sẽ học được.

Ngoài ra, ở bậc học Thạc sĩ, các sinh viên trước khi tốt nghiệp đa phần đều phải làm một bài nghiên cứu. Nếu đề tài nghiên cứu mà ứng viên muốn thực hiện có cùng phạm vi với những đề tài đã được thực hiện bởi các giảng viên ở trường, khi tham gia học, ứng viên sẽ được hỗ trợ bởi chính những trải nghiệm nghiên cứu của chính các giảng viên và giáo sư. Ngoài ra, những thông tin này cũng cung cấp cho ứng viên được những yêu cầu ở ứng viên từ phía trường đại học để phù hợp với ngành. 

Về trường học

  • Lịch sử thành lập trường

  • Thứ hạng của trường về tổng quan, về ngành học, về cơ hội tuyển dụng sau tốt nghiệp

  • Tỉ lệ sinh viên bao gồm tỉ lệ về giới tính, quốc gia, v.v.

  • Môi trường học tập và cơ sở vật chất

  • Các dịch vụ hỗ trợ sinh viên: tìm việc làm, tư vấn tài chính, v.v.

  • Các hoạt động ngoại khoá của sinh viên: câu lạc bộ nghệ thuật, thể thao, v.v.

  • Đánh giá nhận xét về trường của sinh viên

  • Đánh giá nhận xét về trường của các nhà tuyển dụng 

Khi nhắc đến các trường đại học ở Anh, Russell Group có thể được xem như nhóm 24 trường đại học danh giá, dẫn đầu trong nghiên cứu, và nổi tiếng với những trường thành viên như University of Oxford, University of Cambridge, University of Manchester, v.v. Tuy nhiên với đặc thù tập trung nhiều vào nghiên cứu, việc học tập ở các trường này cũng sẽ thiên hướng nghiên cứu nhiều hơn, và năng lực tự học là một trong những yêu cầu cần có đối với những sinh viên của trường.

Khi chọn trường đại học, ứng viên cần hiểu rõ về môi trường và cách thức học tập của trường để biết bản thân phù hợp với trường như thế nào. Bên cạnh những kiến thức sẽ có được trong quá trình học, những mối quan hệ bạn bè và mạng lưới cựu sinh viên cũng đóng vai trò quan trọng đối với sinh viên vì đây sẽ mang lại cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên sau khi tốt nghiệp.

Tất cả những thông tin về ngành học nêu trên đều có thể kiếm trực tiếp ở website chính thức của ngành học ở các trường đại học. Những thông tin về trường đại học ở Anh, ứng viên có thể tìm hiểu thông qua:

  • Các kênh truyền thông chính thức của trường: website, Facebook Page, Instagram, Youtube, v.v.

  • Các trang ranking như QS World University Ranking, Times Higher Education, v.v.

  • Các trang đánh giá trường đại học như Whatuni.com, Studentcrowd.com, v.v

  • Các trang tuyển dụng như LinkedIn

Bước 2: Làm rõ những điều bản thân muốn thể hiện trong Personal Statement

Trước khi chính thức bắt đầu bài luận, ứng viên cần trả lời các câu hỏi sau:

du-hoc-anh-bac-thac-siTrước khi chính thức bắt đầu bài luận, ứng viên cần trả lời các câu hỏi sau

  • Bản thân muốn thể hiện điều gì ở mình cho Hội đồng tuyển sinh?

  • Bản thân quan tâm đến điều gì ở lĩnh vực học của mình? Thế mạnh của bản thân trong lĩnh vực này là gì?

  • Bản thân muốn kể về trải nghiệm nào trong quá trình học đại học và quá trình đi làm của mình? Bản thân muốn Hội đồng tuyển sinh thấy được điều gì thông qua những trải nghiệm đó?

  • Kế hoạch sự nghiệp của bản thân về đường dài. Kế hoạch này có thể là một tầm nhìn lớn như sứ mệnh cuộc đời nhưng được hiện thực hoá bằng các công việc, ví trí, hay chức danh. Kế hoạch cũng có thể là kế hoạch sự nghiệp trong 5 – 10 năm tới.

  • Việc học Thạc sĩ sẽ bổ trợ gì cho kế hoạch sự nghiệp của bản thân.

Những câu hỏi nêu trên phục vụ cho quá trình brainstorm, và những câu trả lời của các câu hỏi này sẽ được dùng làm chất liệu cho Personal Statement của ứng viên.

Bước 3: Lập dàn ý và viết Personal Statement.

Sau khi đã tìm hiểu đầy đủ thông tin về ngành học và trường học cũng như trả lời các câu hỏi về bản thân, ứng viên sẽ sắp xếp các ý lại để lập dàn ý và viết Personal Statement. Sau đây là một số tips cho Personal Statement:

  • Hãy làm theo những hướng dẫn và yêu cầu (nếu có) của trường khi viết Personal Statement.

  • Hãy viết ngắn gọn xúc tích và luôn tập trung vào vấn đề vì mỗi một trường sẽ có yêu cầu về giới hạn độ dài cho Personal Statement, nên hãy đảm bảo là bản thân viết được nhiều ý nhất trong giới hạn cho phép.

  • Luôn sử dụng dẫn chứng thật về trải nghiệm học tập và làm việc của bản thân. Chính những dẫn chứng này sẽ cho Hội đồng tuyển sinh thấy được những kỹ năng mà ứng viên có được. Để tăng tính thuyết phục, ứng viên có thể đưa ra một vài số liệu thực tiễn trong các dẫn chứng này.

  • Hãy làm cho Personal Statement trở nên đặc biệt của cá nhân ứng viên. Vì đây là cơ hội để ứng viên được thể hiện mình, một Personal Statement độc đáo sẽ luôn để lại sự ấn tượng tốt hơn một bài luận copy từ các nguồn và thiếu tính độc đáo.

Dàn bài gợi ý cho một Personal Statements du học Anh bậc Thạc sĩ

personal-statements-bac-thac-si-tai-anhDàn bài gợi ý cho một Personal Statements du học Anh bậc Thạc sĩ

Dưới đây, người viết sẽ đưa ra một dàn bài gợi ý mà người đọc có thể áp dụng vào việc viết Personal Statement để ứng tuyển chương trình thạc sĩ ở Anh. Trong dàn bài gợi ý này, Personal Statement sẽ là một bức thư do ứng viên gửi đến Hội đồng tuyển sinh của trường.

Mở đầu thư: 

Nội dung giới thiệu thông tin cơ bản bao gồm:

  • Tên

  • Mục đích viết thư

  • Tên ngành ngành và tên trường

  • Học kì nhập học

  • Tóm tắt lý do chọn ngành học

Hãy viết ngắn gọn, xúc tích, và trực tiếp để cho người đọc một cái nhìn rõ ràng và tích cực về ứng viên. Ngoài ra, việc viết ngắn gọn súc tích cũng giúp cho ứng viên tiết kiệm được số từ cho những phần sau.

Nền tảng học thuật

  • Trong phần này, ứng viên sẽ viết về ngành học ở bậc học Đại học của mình, thành tích học tập của bản thân, và những kỹ năng bản thân rèn luyện được trong quá trình học Đại học.

  • Những thành tích hoặc sản phẩm nghiên cứu khoa học sẽ là một điểm cộng lớn để bạn có thể đưa vào Personal Statement của mình, đặc biệt với những trường trong Russell Group.

Kinh nghiệm làm việc

  • Viết về kinh nghiệm làm việc là cơ hội để ứng viên được thể hiện những kinh nghiệm và kỹ năng có liên quan trực tiếp đến ngành học mà ứng viên chọn.

  • Ứng viên không cần phải kể hết tất cả những công việc mà bản thân đã làm được. Thay vào đó, hãy chỉ chọn ra 2 đến 3 công việc mà bản thân có đóng góp nổi bất nhất và có liên quan trực tiếp đến ngành học mà ứng viên chọn. Đồng thời, trong quá trình viết về những kinh nghiệm này, sẽ đưa ra các dẫn chứng và phân tích để cho thấy bản thân sở hữu những kỹ năng cần có phù hợp với ngành học.

Động lực chọn ngành học và trường học

Có 2 loại động lực mà ứng viên cần làm rõ trong phần này:

  • Động lực từ bản thân ứng viên: Vì sao ứng viên muốn học ngành này? Việc học ngành này sẽ giúp ích gì cho ứng viên? 

  • Lý do chọn ngành học của trường: 

    • Ở phần này, ứng viên viết về những điều mà ứng viên thấy hứng thú trong quá trình tìm hiểu về ngành học tại trường. Đó có thể là thiết kế của ngành học, những môn trong chương trình học, giảng viên, một đề tài nghiên cứu, v.v.

    • Hãy chỉ chọn ra 2 – 3 điểm mà ứng viên thấy ấn tượng nhấn và tập trung vào việc giải thích lý do bản thân hứng thú với những điểm này cũng như những điềm này phù hợp với mối quan tâm, các vấn đề của ứng viên như thế nào.

Kế hoạch sự nghiệp

  • Đây là một phần quan trọng để thuyết phục Hội đồng tuyển sinh về sự phù hợp của ứng viên với ngành học. Trong phần này, ứng viên cần cho Hội đồng tuyển sinh thấy được kế hoạch sự nghiệp bản thân đã đề ra và vai trò của việc học Thạc sĩ trong kế hoạch này.

  • Ứng viên không cần quá chi tiết từng chút một, nhưng hãy đủ rõ ràng để người đọc biết được sau tốt nghiệp, ứng viên sẽ làm công việc gì và những gì ứng viên học được trong quá trình học Thạc sĩ sẽ được ứng dụng như thế nào.

  • Ngoài ra, ứng viên có thể viết về những gì bản thân có thể làm để cống hiến ngược lại cho trường.

Cảm ơn và kết thư

  • Phần kết thư này chỉ cần nói cảm ơn và chào hỏi một cách ngắn gọn.

Personal statements sample

Ứng tuyển chương trình Master of Arts (MA) ngành Social Work vào một trường đại học ở Anh.

personal-statements-master-of-artschương trình Master of Arts

“[Mở đầu thư]: 

To Whom It May Concern,

I am [Tên]. I wish to apply for admission to MA Social Work at University of Birmingham for September 2021 intake so as to solidify my career in the field of bringing changes to the quality of others’ lives.

[Nền tảng học thuật]: 

I studied and completed an International Business Bachelor’s degree at International University – Vietnam National University. Among three core modules of my major – economics, finance, and management, I am keen on economics subjects such as Macroeconomics because they provided me with pragmatic perspectives about the growth of a nation manifested by figures such as GDP, HDI. 

Moreover, my college applies project-based learning in various courses for students to practice collaboration and project management. In a course named Leadership, I ran a mini-project instead of taking tests. I was a leader of a five-member team, and we ran a project giving away warm clothes for underprivileged citizens in my city to help them overcome the winter of 2019. After two weeks, we gave 1000 clothing items to 280 orphans, 180 lonely seniors, and 50 homeless people.

Last semester, I conducted a quantitative study about relations between status orientation and green product purchase intention in Vietnamese. The idea stemmed from my question of whether Vietnamese chose to purchase green products, such as reusable straws, in order to demonstrate their status to others. Unexpected is that my thesis was chosen to be presented at an international research conference hosted by my university. Additionally, working on the paper allowed me to practice researching and to use smartPLS software to analyze data.

[Kinh nghiệm làm việc]: 

From 2014 to 2020, I devoted my time and effort to ABC Corporation – a training corporation owning the copyright of the reputational workshop in Vietnam. At first, I worked as a volunteer at these workshops. In 2017, I was promoted to Program Director of these programs, taking the highest responsibility for their coordination and operation. I coordinated resources to organize these workshops. In the same year, I received two awards, elected by other coworkers.

In August 2020, I finished my undergraduate program and started working as a Project Coordinator for a not-for-profit project which provides English lessons for underprivileged students. I manage the whole project, including operations, marketing, academics, etc. I am allowed to practice fundraising skills, which I have never tried. In my first campaign, the total fundraised reached 60 million Vietnam Dong. Nonetheless, I realized that my strengths concentrate on internal affairs – operation, product development, or human resource management. When I received this position, all I was handed over was turbulence of information, no system and no process. With the knowledge learnt from college about management, after two months of solving this puzzle, I have designed an organizational structure, a new organizational chart, and four working procedures. Besides, I love the time I teach my students English. One of my remarkable achievements is that I have successfully taught my sixth-graders simple present tense. That they can write “He goes to school everyday” has been a proud moment for us.

[Động lực chọn ngành học và trường học]:

There are myriad questions in my mind that do not have satisfactory explanations, such as how to help someone in the right way, how to know whether we give the right thing to the right one, and how to sustain the results of a solution. As I do not have a background in community development, I apply to your program to build a solid academic foundation and upgrade my working competence.

The Master program of Social Work at the University of Birmingham is exactly what I am looking for. The modules about skills, values and approaches will set up a foundation for my all-time interest. I spent seven years working in an environment where people mentioned a lot about values and spreading them, but till now, I have kept wondering how we could know that our actions really bring values to society and how we could evaluate the values. I am looking for insights about skills and approaches for me to really create something valuable.

Besides, one of my top interests when I apply to this program is putting knowledge of Social Work into practice. At your university, Professor Harry Ferguson has been dedicating hard and conducting empirical studies to draw connections between theories and reality in Social Work. Moreover, his work has concentrated on children and child protection, especially since 2010. As children are whom I wish to advocate, I look forward to having a chance to work with him and learn from his pragmatic experience.

[Kế hoạch sự nghiệp]:

My life vision is that one day, no child will be called “underprivileged”. When I was a volunteer in Nepal, I was petrified that 30% of Nepali girls get married at the age of 9, and when they turn 12, they may have gotten pregnant three times, two of whom died in their mothers’ wombs. In Vietnam, millions of highland children drop schools to earn living and various projects that bring low-quality educational programs to these children. The projects teach these children one English lesson from time to time and make them believe that others have to help them because they are underprivileged. These facts cause me to desire to do something different for children from Vietnam and all over the globe. After graduating from your program, I would like to apply for United Nations Children’s Funds. I believe that the knowledge learnt from your program will help me come up with solutions that are more innovative, more sustainable, and more effective on these problems and turn them into reality.

[Cảm ơn và kết thư]

Thank you for your time and consideration on my application. I am looking forward to hearing from you.

Yours sincerely,

[Họ và tên]”

Tổng kết

Personal Statement là một phần quan trọng trong bộ hồ sơ nộp Thạc sĩ mà ứng viên cần phải chuẩn bị để có thể nhận được offer letters du học Anh bậc Thạc sĩ. Để Personal Statement trở nên ấn tượng đối với Hội đồng tuyển sinh, ứng viên cần tìm hiểu thật kĩ về ngành học và trường học và đưa ra những dẫn chứng về trải nghiệm thực tế của bản thân để khiến Personal Statement trở nên độc đáo và duy nhất.

Trần Nguyễn Nhật Linh

Đọc thêm: Kỹ thuật “Show, don’t tell” trong bài luận cá nhân (Personal Statement)

 

Đánh giá

(0)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...