Phân biệt các trường hợp dễ nhầm lẫn giữa To và For như thế nào?

“To” và “for” là hai giới từ gây nhiều khó khăn cho người học tiếng Anh bởi trong một số trường hợp, chúng tương đối giống nhau về mặt ngữ nghĩa.
ZIM Academy
30/11/2020
phan biet cac truong hop de nham lan giua to va for nhu the nao

“To” và “for” là hai giới từ gây nhiều khó khăn cho người học tiếng Anh nói chung và người mới bắt đầu luyện thi IELTS nói riêng bởi trong một số trường hợp, chúng tương đối giống nhau về mặt ngữ nghĩa. Như trong câu “Điều này rất quan trọng với tôi”, người học có thể vân phân giữa hai cách viết: “This is very important to me” và “It is very important for me”. Việc chưa hiểu rõ về cách sử dụng “for” và “to” khiến cho người học IELTS bối rối khi lựa chọn giới từ chính xác. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu một số trường hợp và từ vựng dễ nhầm lẫn cũng như cách phân biệt “for” và “to” trong bài thi IELTS. 

Đọc thêm: Những nhầm lẫn khi sử dụng giới từ trong IELTS Writing Task 1

Phân biệt “to” và “for” chỉ mục đích/ lí do

“To” và “for” đều có thể được sử dụng khi người học IELTS muốn chỉ mục đích, lí do làm việc gì.

Ví dụ: Năm ngoái, tôi đi Tây Ban Nha để dự đám cưới của bạn tôi

  • Last year I went to Spain for my friend’s Wedding

  • Last year I went to Spain to attend my friend’s Wedding

Có thể thấy rằng, hai câu trên đều có chung một mục đích là “đi đám cưới bạn”.

Tuy nhiên, có một sự khác biệt khi dùng hai giới từ “for” và “to”. Cụ thể là theo sau giới từ “for” là danh từ và theo sau giới từ “to” là động từ. Vì vậy, người học sử dụng “to” khi muốn nhấn mạnh mục đích có liên quan tới một hành động và sử dụng “for” khi mục đích liên quan tới một sự kiện hoặc một đối tượng.

Ví dụ:

Why is he studying English?

  • He is studying English to apply for a job. (Anh ta học tiếng Anh để đi xin việc)

  • He is studying English for work. (Anh ta học tiếng Anh để cho công việc)

phan-biet-to-for-chi-muc-dich

Phân biệt “to” và “for” chỉ người nhận hành động

“To” và “for” đều có thể được sử dụng khi người học muốn nhắc tới một đối tượng nhận hành động.

Ví dụ:

I made a gift for her (1)

I sent a gift to her (2)

Có thể thấy rằng hai ví dụ trên đều có chung một đối tượng nhận hành động là “her”. Tuy nhiên, có sự khác biệt giữa các động từ đi kèm với “for” và “to”.

Đối với ví dụ (1), “for” được sử dụng để nhấn mạnh tới sự giúp đỡ và mang nghĩa là “ cho ai”. Đối với ví dụ (2), động từ đi kèm với “to” là “give”- nhấn mạnh tới sự di dời, từ người hoặc vị trí này sang người hoặc vị trí khác. Vì vậy “to” được sử dụng khi trước nó là các động từ “ give, send, mail…” với mục đích khi người dùng muốn nhấn mạnh tới sự chuyển giao và nhấn mạnh tới điểm đến (destination). “To” trong trường hợp này mang nghĩa là “tới ai”.

Ví dụ:

  • My sister brought lunch to me. (Chị gái tôi mang bữa trưa tới cho tôi).

Người sử dụng muốn nhấn mạnh hành động mang tính chuyển giao và điểm đến là “tôi”.

  • My sister brought lunch for me. (Chị gái tôi mang bữa trưa cho tôi).

Người sử dụng muốn nhấn mạnh hành động giúp đỡ của chị tôi là “mang bữa trưa”.

Phân biệt “to” và “for” chỉ ý kiến

“To” và “for” đều có thể được sử dụng khi người học muốn nhắc bày tỏ ý kiến, quan điểm của mình.

Ví dụ:

  • This book is important to me. (Cuốn sách này quan trọng đối với tôi) (1)

  • This book is important for me. (Cuốn sách này quan trọng cho tôi) (2)

Hai ví dụ trên đều đưa ra quan điểm của người viết, tuy nhiên “For” và “To” trong trường hợp này mang ý nghĩa khác nhau.

Đối với ví dụ (1), người viết dùng “to” để biểu đạt cảm xúc cá nhân (personal feelings) và nhấn mạnh vào giá trị của một sự vật, sự việc. Ở đây cuốn sách quan trọng với người viết vì nó có thể mang giá trị về tinh thần hoặc vật chất. Trong trường hợp này “ to me” mang nghĩa là “ đối với tôi” và “theo tôi”.

Đối với ví dụ (2), người viết dùng “for” để nhấn mạnh tới lợi ích khi làm một việc. Ở đây cuốn sách quan trọng cho người viết, vì nếu đọc cuốn sách này, người viết có thể thu được nhiều lợi ích như có kiến thức, qua bài kiểm tra ở lớp… Trong trường hợp này “for me” mang nghĩa là “cho tôi”.

Ví dụ:

This restaurant is good to me. (Theo ý kiến, quan điểm của tôi nhà hàng này tốt vì có thể nó phục vụ đồ ăn ngon, nhân viên tận tình)

This restaurant is good for me. (Nhà hàng này tốt cho tôi vì tôi có thể thu được lợi ích nào đó khi ăn ở đây)

phan-biet-to-for-chi-y-kien

Dưới đây là bản tóm tắt một số trường hợp giúp phân biệt giữa “to” và “for”

  • Chỉ mục đích/ lí do

To: Nhấn mạnh vào hành động, sau “to” là động từ

Ví dụ: He’s studying English to apply for a job.

For: Nhấn mạnh vào sự vật, sự việc, sau “for” là danh từ

Ví dụ: He’s studying English for work.

  • Chỉ đối tượng nhận hành động

To: Nhấn mạnh hành động mang tính di dời và nhấn mạnh vào điểm đến, mang nghĩa “tới ai”

Ví dụ: My sister brought lunch to me.

For: Nhấn mạnh vào sự giúp đỡ, mang nghĩa “ cho ai”

Ví dụ: My sister brought lunch for me.

  • Chỉ ý kiến/ quan điểm

To: Nhấn mạnh vào cảm xúc cá nhân, mang nghĩa “ đối với ai”

Ví dụ: This book is important to me.

For: Nhấn mạnh vào lợi ích có được khi làm một việc, mang nghĩa “cho ai”

Ví dụ: This book is important for me.

 

Đọc thêm: Các cặp động từ dễ nhầm lẫn thường gặp trong IELTS

Phân biệt “for” và “to” qua một số động từ

Apply

  • Apply for something: Sử dụng để nói về mục đích ứng tuyển

Ví dụ: I apply for a job

  • Apply to place/ someone: Sử dụng để nói về nơi hoặc bộ phận xử lý đơn ứng tuyển.

Ví dụ: I apply to Google

Apologize

  • Apologize for something: Xin lỗi về việc gì

Ví dụ: I apologize for being late today

  • Apologize to someone: Xin lỗi ai

Ví dụ: I apologize to my boss for being late today

Leave

  • Leave for place: Rời địa điểm nào đó để đến một địa điểm khác

Ví dụ: I leave for London tomorrow

  • Leave something/someone to someone: Cho phép ai đó đưa ra lựa chọn hoặc quyết định về điều gì đó, hoặc bắt ai đó chịu trách nhiệm về điều gì đó

Ví dụ:

You can leave the cleaning to me, Jack’s doing the cooking

Lưu ý: Leave to không dùng để nói về việc di chuyển đến một địa điểm nào đó.

phan-biet-to-for-o-mot-so-dong-tu

Tổng kết

Như vậy, bài viết đã cung cấp cho người đọc một số trường hợp, từ vựng dễ nhầm lẫn cũng như cách phân biệt giới từ “for” và “to” trong bài thi IELTS. Hy vọng qua những phân tích và ví dụ trên, người đọc có thể sử dụng hai giới từ này một các chính xác hơn để đảm bảo hiệu quả truyền đạt, cũng như ứng dụng làm bài thi IELTS hiệu quả.

Hồ Thiên Trà

Bạn muốn trở nên tự tin giao tiếp với bạn bè quốc tế hay nâng cao khả năng giao tiếp trong công việc và thăng tiến trong sự nghiệp. Hãy bắt đầu hành trình chinh phục mục tiêu với khóa học tiếng Anh giao tiếp hôm nay!

Bạn muốn học thêm về nội dung này?

Đặt lịch học 1-1 với Giảng viên tại ZIM để được học sâu hơn về nội dung của bài viết bạn đang đọc. Thời gian linh hoạt và học phí theo buổi

Đánh giá

(0)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...
Tư vấn nhanh
Chat tư vấn
Chat Messenger
1900 2833