Sách A holistic approach to IELTS Writing - Review và cách sử dụng

Review cuốn A holistic approach to IELTS Writing, giới thiệu về tác giả, nội dung, ưu nhược điểm của cuốn sách và đối tượng nên sử dụng cuốn sach.
Phạm Nam Phương
sach a holistic approach to ielts writing review va cach su dung

Giới thiệu về sách A holistic approach to IELTS Writing

  • Tên sách: A holistic approach to IELTS Writing

  • Ngày xuất bản: Ngày 7 tháng 9 năm 2020

  • Tác giả: Vũ Hải

  • Nhà xuất bản: Nhà xuất bản Đại học Kinh tế Quốc dân

  • Nhà phát hành: 1980Books

  • Nội dung: Luyện thi IELTS Writing dành cho những người tự học IELTS theo bốn giai đoạn

  • Mã sản phẩm: 8936066688864

  • Kích thước: 16 × 24 cm

  • Số trang: 268

  • Loại bìa: Bìa mềm

  • Khối lượng: 310 gam

  • Ngôn ngữ: Tiếng Việt

Giới thiệu về tác giả sách A holistic approach to IELTS Writing

a holistic approach to ielts writing

Tác giả Vũ Hải hiện đang định cư tại Úc và làm việc tại Bộ Giáo dục Úc, và đồng thời anh cũng là nhà sáng lập của trung tâm ngoại ngữ IELTS with Ryan.

Tác giả vốn là một cựu sinh viên của RMIT, chuyên ngành Thương mại (Commerce), và anh cũng vừa hoàn thành chương trình học thạc sĩ về Khoa học dữ liệu tại đại học Charles Darwin (Úc).

Một số bạn học viên có thể sẽ biết đến tác giả của cuốn sách này qua group “Ôn thi IELTS, TOEFL, PTE và du học” với hơn 65 nghìn thành viên, được lập nên nhằm cung cấp những thông tin bổ ích về luyện thi các chứng chỉ tiếng Anh cũng như những lời khuyên của anh về hành trình đi du học.

Ngoài cuốn sách A holistic approach to IELTS Writing, anh còn từng cho xuất bản cuốn sách No Vocab, No Worries!, một cuốn sách về từ vựng cho IELTS band 5.5+ đã nhận được nhiều phản hồi khá tốt từ những người học IELTS khác.

Trái ngược với profile ấn tượng của mình thì tác giả lại có quá khứ từng là một chàng trai khá rụt rè, nhút nhát, với thành tích học tập không quá nổi trội những năm cấp 3 do mắc phải chứng khó đọc (dyslexia). Theo như chính lời đề trong cuốn sách, tác giả đã tự kể lại về câu chuyện của chính mình:

"Trước hết, tôi không phải là người có khả năng thiên bẩm về ngôn ngữ, về tiếng Anh thì càng không. Tất cả thành quả tôi đạt được về tiếng Anh nói chung và IELTS nói riêng đều bắt nguồn từ sự cố gắng và chăm chỉ. Trước đây, tôi từng là một học sinh cá biệt đến nỗi việc thi đại học là một giấc mơ xa vời, chứ chưa nói đến các chứng chỉ quốc tế IELTS hay TOEFL. Nhưng rồi nhận ra rằng vấn đề không phải ở mình mà là ở phương pháp học."

Và cũng chính từ những khó khăn mà bản thân mắc phải, anh đã vượt qua được chúng và tạo ra cuốn sách nhằm giúp đỡ những thí sinh còn vướng mắc khi ôn thi IELTS.

Nội dung sách A holistic approach to IELTS Writing

Cuốn sách được chia thành 4 phần với 16 chương, được “đúc kết lại từ quá trình tự học nhằm tiết kiệm thời gian và tiền bạc”:

Phần 1: Khởi đầu (từ chương 1 - 5)

  • Ôn tập lại ngữ pháp căn bản, đặc biệt là cách cấu tạo câu và sau đó mở rộng ra cách viết các loại mệnh đề.

  • Tạo thói quen thu thập các cụm từ (collocations) để câu văn được trở nên tự nhiên, gần gũi với tiếng nói của người bản xứ hơn và từ đó tăng điểm band Lexical Resource cũng như để nhớ từ lâu hơn.

Phần 2: Lên đường (từ chương 6 - 11)

  • Chương 6: Phân tích đề bài IELTS Writing, từ đó xây dựng dàn bài cho hợp lý.

  • Chương 7 - 11: Học cấu trúc xây dựng một bài IELTS Essay và công thức viết từng câu.

  • Chương 8: Cách tư duy lập luận trong Writing.

Phần 3: Tăng tốc (từ chương 12- 14)

  • Chương 12-14: Hướng dẫn cách hành văn súc tích và ngắn gọn, sử dụng các cụm từ vựng đã đúc kết được khi học Tiếng Anh.

  • Học các kỹ thuật Paraphrasing để áp dụng cho IELTS Writing và IELTS Speaking.

  • Hướng dẫn các cụm “cause - effect” đặc sắc, đi kèm với ví dụ phân tích cụ thể.

Phần 4: Gặp hái kết quả (chương 15)

  • Thực hành viết các bài IELTS Writing

  • Rút kinh nghiệm từ các lỗi sai trong bài viết và viết lại.

Chương 16: Thay cho lời kết

Nội dung sách A holistic approach to IELTS Writing

Đối tượng sử dụng sách

Theo tác giả Vũ Hải, đối tượng sử dụng cuốn sách là những người đang có nhu cầu tự học IELTS Writing ở mọi trình độ để đạt được IELTS Writing từ 6.5 trở lên. Sách có thể được sử dụng bởi những người có nhu cầu tự học cũng như các giáo viên để có thể bám theo sườn cuốn sách để xây dựng giáo trình giảng dạy IELTS Writing.

Cuốn sách này được thiết kế cho những người học IELTS Academic cho nên sẽ không phù hợp với những ai có nhu cầu thi IELTS General. Đồng thời cuốn sách sẽ tập trung chủ yếu vào IELTS Writing Task 2 và các kỹ thuật sẽ sử dụng trong IELTS Writing nói chung nhiều hơn, vì vậy nếu học viên mua sách để cải thiện phần IELTS Writing Task 1 có lẽ sẽ hơi thất vọng với nội dung trong sách.

Xem thêm một số sách dành cho kỹ năng IELTS Writing:

Ưu điểm và hạn chế của cuốn sách

Ưu điểm

  • Lộ trình học được thiết kế hợp lý, phù hợp với tiến trình học của một người tự học IELTS Writing, đi từ những hiểu biết căn bản như tiêu chí đánh giá của band 7.0 và band 8.0, rồi sau đó cung cấp cho người đọc những kiến thức ngữ pháp sẽ sử dụng và rồi đi dần đến các kỹ năng sử dụng trong quá trình viết, lối suy nghĩ, logic tiếp cận bài viết rồi mới đến luyện tập

    → Người học sẽ không cảm giác bị ngợp vì quá tải và không hiểu kiến thức, đồng thời cũng có thể dễ dàng kiểm soát tiết tấu, tốc độ học. Lộ trình học tự nhiên, đi từ gốc tới ngọn, giúp cho người đọc có một lớp nền căn bản về kĩ thuật viết để có thể áp dụng cho không chỉ IELTS Writing mà còn ở những khía cạnh khác trong cuộc sống.

  • Cuốn sách được trình bày khoa học, hợp lý, có những hình minh họa phù hợp, không tạo cảm giác quá khô khan cho cuốn sách, nhưng đồng thời cũng không bị quá thừa thãi mà vừa đủ đảm bảo hỗ trợ việc truyền đạt thông tin đến người đọc. Ngoài ra cuốn sách còn có những phần highlight những thông tin quan trọng, cần chú ý, từ đó giúp người đọc dễ dàng theo dõi thông tin hơn.

  • A holistic approach to IELTS Writing được viết bằng tiếng Việt, các ví dụ trong sách đều có phần dịch tiếng Việt ở bên dưới, đảm bảo cho người đọc ở mọi trình độ đều có thể hiểu được nội dung của cuốn sách mà không phải gặp khó khăn hay tra từ điển.

  • Tác giả bao phủ rất nhiều những kiến thức, cấu trúc ngữ pháp quan trọng như từ nối, các câu phức, câu ghép, phân tích các loại đề bài IELTS Writing sẽ gặp như Agree/ Disagree, Both view/ Discussion, v.v

    → Đảm bảo học sinh được trang bị đủ kiến thức, không bị choáng ngợp bởi những gì mình sẽ gặp mặt trong phòng thi.

  • Có những pro tips được cung cấp bởi tác giả, từ đó giúp người đọc có thêm những kiến thức, thông tin quan trọng, giúp thí sinh tiết kiệm được thời gian, công sức khi học tập và đem lại hiệu quả cao hơn.

  • Lối hành văn vui vẻ, dí dỏm, hài hước với những cách so sánh rất thú vị, giọng văn của tác giả như một người bạn đồng hành với người đọc trong hành trình học IELTS Writing

    → Tạo cảm giác dễ chịu, thoải mái, hứng thú hơn với việc học, việc đọc sách không chỉ như là một cách tiếp thu kiến thức mà còn như một cuộc trò chuyện.

Ưu điểm và hạn chế của cuốn sách a holistic approach to ielts writing

Nhược điểm

  • Cuốn sách không hướng dẫn cách viết IELTS Writing dành cho các bạn muốn thi IELTS General (IELTS Tổng quát) và cũng không dạy về phần IELTS Writing Task 1.

  • Cuốn sách có phủ rất nhiều mảng ngữ pháp khác nhau để đảm bảo người đọc có phần nền căn bản đủ vững cho việc học IELTS Writing nhưng lượng kiến thức này khá nhiều và khá là cô đọng, có thể khiến người đọc cảm thấy bị ngợp và hiểu không đủ sâu về những kiến thức đó, từ đó dẫn đến khó khăn trong việc áp dụng các kiến thức đó vào thực tế làm bài.

  • Cuốn sách lại không bao gồm một chương nào về kiến thức từ vựng (trừ chương 4 bàn về collocations), và đó là một thiếu sót khá lớn khi 25% tổng điểm IELTS nằm ở phần Lexical Resource, đòi hỏi ở thí sinh lượng từ vựng khá lớn để đạt band điểm từ 6.5 trở lên như mục tiêu hướng tới của cuốn sách. Tuy nhiên điều này có thể được khắc phục bằng cuốn sách trước đó của tác giả - cuốn No vocab, no worries! - và đã được đề cập đến trong sách.

Hướng dẫn sử dụng A holistic approach to IELTS Writing

Do cuốn sách được thiết kế với lộ trình khá là hợp lý, đi từ những vấn đề căn bản, nền móng rồi mới đi vào ứng dụng làm bài và các kĩ thuật viết cao hơn, vì vậy nếu như học viên chưa có kiến thức nền vững về kĩ năng IELTS Writing, học viên nên theo sát lộ trình trong sách để có thể học được tốt nhất.

Các kiến thức trong sách đều được trình bày từ phần diễn giải, rồi đi đến những ví dụ cụ thể rồi mới đến phần bài tập, học viên nên đọc kĩ kiến thức và ví dụ để có thể áp dụng hợp lý vào thực tế làm bài.

Người đọc cũng nên phân chia thời gian hợp lý cũng như sử dụng các phương pháp học tập phù hợp để tránh việc cảm giác ngợp kiến thức khi học tập.

Nơi mua sách A holistic approach to IELTS Writing

Hiện tại, không có bản mềm hay pdf của cuốn sách do các lí do bản quyền. Học viên muốn sử dụng sách có thể mua sách theo hai hình thức sau:

  • Mua trực tiếp tại các cửa hàng sách:

Bạn có thể ghé thăm các cửa hàng, hiệu sách lớn như Fahasa, Alphabooks, v.v

  • Mua trực tuyến:

Bạn có thể tìm mua cuốn sách này ở các trang thương mại điện tử uy tín như Tiki, Shopee, Lazada, hay qua hệ thống các nhà sách như Fahasa, Bến nghé Books.

Tổng kết

A holistic approach to IELTS Writing là một cuốn sách với lộ trình hợp lý cho người muốn tự học IELTS Writing để đạt band 6.5 trong kỹ năng này. Với những kiến thức ngữ pháp và cách tiếp cận đề bài cũng như tư duy logic được tác giả trình bày trong cuốn sách, A holistic approach to IELTS Writing sẽ là một tài liệu vô cùng đắt giá, giúp cho thí sinh có thể chinh phục IELTS Writng cũng như đạt band điểm như ý của mình.

Xem thêm những bài viết có chủ đề tương tự: The official Cambridge guide to IELTS: Review và hướng dẫn sử dụng

Tham vấn chuyên môn
Võ Thị Hoài MinhVõ Thị Hoài Minh
Giảng viên
Tốt nghiệp Đại học ngành Ngôn ngữ Anh. Điểm chứng chỉ: TOEIC LR 990/990, TOEIC SW 360/400. Có 8 năm kinh nghiệm trong việc giảng dạy tiếng Anh (từ năm 2016). Trong thời gian làm việc tại ZIM, đã và hiện đang giảng dạy và tham gia các dự án nghiên cứu và thiết kế chương trình học TOEIC, TAGT, sản xuất đề thi thử và viết các đầu sách về TOEIC. Triết lý giáo dục chú trọng vào việc nhận diện và phát huy năng lực của mỗi học viên, khám phá những điểm mạnh và điểm yếu của họ để từ đó có thể hỗ trợ họ đạt mục tiêu mà họ muốn. Tôi hướng đến tạo một không gian học tập thân thiện và cởi mở, nhưng cũng duy trì tính kỷ luật và sự tổ chức. Phương pháp giảng dạy của tôi là sự kết hợp giữa lý thuyết và thực hành, dựa trên sự hiểu biết sâu sắc về bản chất của vấn đề để áp dụng linh hoạt trong nhiều tình huống khác nhau.

Bạn muốn học thêm về nội dung này?

Đặt lịch học 1-1 với Giảng viên tại ZIM để được học sâu hơn về nội dung của bài viết bạn đang đọc. Thời gian linh hoạt và học phí theo buổi

Đánh giá

5.0 / 5 (3 đánh giá)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...
Tư vấn nhanh
Chat tư vấn
Chat Messenger
1900 2833
Đang tải dữ liệu