Practical IELTS Strategies 2 - IELTS Speaking: Những lưu ý khi dùng sách

Quyển sách Practical IELTS Strategies 2 - IELTS Speaking giúp thí sinh đang trong quá trình ôn luyện tháo gỡ nhiều thắc mắc về bài thi IELTS Speaking và cung cấp những chiến thuật hữu ích, có tính thực tế cao
Published on
practical-ielts-strategies-2-ielts-speaking-nhung-luu-y-khi-dung-sach

Rất nhiều thí sinh nghĩ rằng cách tốt nhất để làm tốt bài thi IELTS Speaking là chuẩn bị thật kỹ và học thuộc lòng các câu trả lời, sau đó chỉ cần tự tin “trả bài” khi đi thi. Do đó, trong quá trình ôn luyện chuẩn bị cho bài thi IELTS Speaking, đa phần thí sinh chỉ tập trung học thật nhiều từ vựng, sau đó chuẩn bị sẵn sàng những “câu trả lời mẫu". Theo Hội Đồng Anh (British Council), đây là phương pháp chưa thật sự đúng vì các câu trả lời theo kiểu “được ghi nhớ” (scripted answer) rất dễ nhận biết và giám khảo được đào tạo để phát hiện ra ngay những câu trả lời theo kiểu này. Bạn sẽ không chỉ bị mất điểm, giám khảo còn có thể hỏi bạn những câu hỏi khó hơn để kiểm tra trình độ tiếng Anh để nhận định trình độ thực sự của bạn. Nhằm giúp thí sinh giải đáp những thắc mắc và hình thành tư duy học tập, chiến thuật đúng cho bài thi IELTS Speaking, tác giả Andrew Guilfoyle - giảng viên dày dặn kinh nghiệm luyện thi IELTS đã biên soạnquyển Practical IELTS Strategies 2 - IELTS Speaking.

Bài viết này sẽ giới thiệu đến bạn đọc cấu trúc, cách sử dụng, phân tích đánh giá nội dung sách và những lưu ý khi sử dụng quyển sách Practical IELTS Strategies 2 - IELTS Speaking.

Key Takeaways

·      Sách tập trung phân tích yếu tố giúp cải thiện khả năng sử dụng ngôn ngữ nói trong tiếng Anh và xây dựng chiến thuật có tính thực tế cao cho bài thi IELTS Speaking.

·      Bao gồm 20 Tips, phần Summary exercising và Practice Test.

·      Sách phù hợp với người có khả năng đọc hiểu tiếng Anh tương đương trình độ IELTS 4.5+.

Giới thiệu tổng quan Practical IELTS Strategies 2 - IELTS Speaking

Quyển sách Practical IELTS Strategies 2 - IELTS Speaking là một quyển sách nằm trong series 5 quyển Practical Strategies được biên soạn bởi Andrew Guilfoyle - giảng viên dày dặn kinh nghiệm luyện thi IELTS. Bộ series 5 quyển sách Practical IELTS Strategies bao gồm 4 quyển Practical IELTS Strategies 1,2,3,4 tương ứng với các chiến thuật thực tế áp dụng cho 3 kỹ năng Reading, Speaking, Writing (bao gồm Writing Task 1 và Writing Task 2) và quyển thứ 5 Practical IELTS Strategies 5 - IELTS Test Practice tổng hợp các full test trong bài thi IELTS. Trong bộ sách này, tác giả Andrew Guilfoyle không chỉ cung cấp kiến thức lý thuyết sâu rộng về bài thi IELTS mà còn mang đến nhiều chiến thuật tiếp cận thực tế, được nghiên cứu phát triển trong nhiều năm, giúp thí sinh chinh phục các kỹ năng trong bài thi IELTS.

Khác với những quyển sách giúp cải thiện kỹ năng Speaking khác, quyển sách Practical IELTS Strategies 2 - IELTS Speaking không đơn thuần cung cấp các từ vựng theo chủ đề trong Speaking, thay vào đó quyển sách tập trung phân tích các phương pháp giúp thí sinh nói tiếng Anh tự nhiên hơn và chỉ ra một số sai lầm khi trả lời câu hỏi trong bài thi IELTS Speaking.

Tổng quan cấu trúc Practical IELTS Strategies 2 - IELTS Speaking

Practical IELTS Strategies 2 - IELTS Speaking cung cấp những chiến thuật thực tế cho bài thi IELTS Speaking. Cụ thể nội dung chính của sách được cấu trúc thành 20 phần tương ứng với 20 Tips giúp thí sinh hình thành tư duy đúng trong việc sử dụng ngôn ngữ, từ đó chinh phục bài thi Speaking. Trong mỗi Tip bao gồm các ví dụ cụ thể chỉ ra các trường hợp trả lời chưa phù hợp với yêu cầu và đặc điểm của bài thi IELTS Speaking, từ đó rút ra những kết luận về chiến thuật phù hợp giúp thí sinh đạt được điểm số như mong muốn. 

Trình tự 20 Tips được sắp xếp đi từ xây dựng kiến thức nền tảng và tư duy đúng để sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên (tip 1 - tip 7), đến các chiến thuật phát triển ý cho các câu hỏi ở part 1 (tip 8 - tip 11), cách áp dụng cấu trúc OCOE trong part 2 (tip 12 - tip 16), cách đưa ra câu trả lời ở part 3 (tip 17 - tip 19), và hệ thống lại quy trình giúp các bạn tự tin chinh phục bài thi IELTS Speaking từ khi bước vào phòng thi đến khi kết thúc (tip 20). Bên cạnh đó, cuối sách bao gồm phần Summary exercising (Luyện tập dựa trên tóm tắt) và Practice Test I - IV giúp người học hình dung toàn bộ quá trình áp dụng các tips đã được học vào trong bài thi.

Đối tượng sử dụng Practical IELTS Strategies 2 - IELTS Speaking

Sách phù hợp với bất kỳ người học có mong muốn cải thiện khả năng tư duy ngôn ngữ nói để chinh phục bài thi IELTS Speaking. Đặc biệt, sách hữu ích đối với người học lần đầu tiên tham dự kỳ thi IELTS, vì có phần mô tả quá trình diễn ra bài thi Speaking (phần Practice Test cuối sách) giúp người học hình dung toàn bộ quá trình.

Tuy nhiên, sách được viết bằng ngôn ngữ là tiếng Anh vì vậy đòi hỏi người học có khả năng đọc hiểu tiếng Anh tương đương trình độ IELTS 4.5+. Nếu không, người học cần nhờ sự trợ giúp của giáo viên hoặc các bạn học có khả năng đọc hiểu tốt phần phân tích để hướng dẫn người học áp dụng.

Hướng dẫn sử dụng Practical IELTS Strategies 2 - IELTS Speaking

Người học được khuyến khích học tuần tự từ Tip 1 đến Tip 7 để xây dựng kiến thức tổng quan, sau đó từ Tip 8 đến Tip 11 để cải thiện phần nói ở part 1, Tip 12 đến tip 16 để cải thiện phần nói ở part 2, Tip 17 đến tip 19 phần nói ở part 3 và cuối cùng là phần Tip 20 để hệ thống lại quá trình sử dụng các Tips.

Ở mỗi tip, người học nên đọc từng ví dụ và sau đó đọc kỹ phần phân tích của tác giả, so sánh và đối chiếu sau đó rút ra những cách trả lời đúng và phù hợp với bản thân. 

Người học không nên học theo trình tự ngẫu nhiên vì các phần trong sách được xây dựng tiếp nối kiến thức với nhau.

Về thời gian sử dụng sách, người học được khuyến khích phân bổ thời gian phù hợp cho từng phần, không nên “đốt cháy giai đoạn” bằng cách chỉ tìm đọc những kết luận ở mỗi phần. 

Đánh giá (ưu điểm và nhược điểm của sách)

Ưu điểm

  1. Sách giúp người học hình dung sự khác biệt giữa ngôn ngữ trang trọng và ngôn ngữ giao tiếp, và giúp người học phát triển khả năng tư duy ngôn ngữ giao tiếp. Cụ thể ở Tip 1, tác giả chỉ ra một số các thành tố tạo nên một bài nói tự nhiên (natural speech) trong văn nói. Điều này rất hữu ích với người học IELTS ở bất kỳ trình độ nào, giúp người học nhận ra sự khác biệt trong ngôn ngữ nói để từng bước điều chỉnh và cải thiện.  

  2. Các phần của sách đi theo mô típ từ đặt câu hỏi hoặc đưa ra ví dụ giúp người học tư duy, sau đó giới thiệu phương pháp. Điều này giúp người học hình thành tư duy phân tích, giúp tiếp thu nhanh và ghi nhớ lâu các quan điểm của sách thông qua cách học dựa vào ví dụ (example-based learning). Cụ thể ở Tip 4, dựa vào những ví dụ, tác giả đã chỉ ra cho thí sinh những trường hợp điển hình mà thí sinh đưa ra câu trả lời không phù hợp. Tác giả phân tích rất rõ ràng điểm chưa phù hợp ở câu trả lời là gì và đưa ra dẫn chứng thuyết phục dựa vào bảng mô tả tiêu chí chấm điểm IELTS Speaking (Band descriptors)  

  3. Sách giúp người học thay đổi tư duy và chiến thuật trả lời câu hỏi trong IELTS Speaking. Cụ thể, tác giả chỉ ra những lý do vì sao việc trả lời các câu hỏi theo phương pháp “học thuộc lòng - trả bài” (memorisation answers) không giúp thí sinh đạt điểm số mong muốn.

  4. Sách giúp người học phân biệt các ngữ cảnh sử dụng của các cụm từ nối - từ chuyển ý (discourse markers). Thực tế, thí sinh thường sử dụng rất cảm tính các từ hoặc cụm từ nối như ‘Actually', ‘you know', ‘to be honest', … và những từ discourse markers khác. Tác giả chỉ ra cách sử dụng đúng các từ nối - từ chuyển ý này và gợi ý các từ nên sử dụng cho từng phần thi speaking part 1, part 2 và part 3. Từ đó, giúp thí sinh truyền đạt được thông điệp rõ ràng và hiệu quả hơn ở từng phần, thay vì chỉ “lắp ghép" các từ nối mà mình biết vào câu.

  5. Sách giới thiệu cho thí sinh cách kéo dài thời gian một cách tự nhiên bằng các từ, cụm từ. Điều này giúp thí sinh có đủ thời gian suy nghĩ ra ý trả lời cho các câu hỏi lạ hoặc khó mà không bị ngập ngừng, tạo ra những khoảng lặng làm ảnh hưởng đến điểm ở tiêu chí về độ trôi chảy của bài nói.

  6. Phần Practice Test ở cuối sách mô tả rất chi tiết và trung thực quá trình diễn ra bài thi IELTS Speaking, điều này giúp thí sinh làm quen với cách dẫn dắt của giám khảo, từ đó giảm áp lực khi thực hiện bài thi thật.

Nhược điểm

  1. Một số phần gợi ý (Hint) trong các Tips chưa được nhóm thành các khía cạnh trong Speaking. Cụ thế, ở Tip 3 giới thiệu về phương pháp ‘Topic-ise’ your life (Cách tư duy theo chủ đề từ những thứ trong cuộc sống) nhưng phần gợi ý thứ 2 (Hint 2) nhắc đến cách sử dụng stress (nhấn âm) để tạo ý nghĩa cho bài nói. Gợi ý này dường như không liên quan mật thiết đến chủ đề của Tip 3, vì vậy có thể gây bối rối cho người học.

  2. Sách đề cập đến việc sử dụng ngôn ngữ cơ thể (body language) trong bài thi nói (ở Tip 4) nhưng chưa đưa ra dẫn chứng cụ thể chỉ ra tầm quan trọng của việc sử dụng ngôn ngữ cơ thể. Thực tế, sử dụng ngôn ngữ cơ thể không nằm trong các tiêu chí chấm điểm của bài thi IELTS Speaking.

  3. Tác giả khẳng định bài thi nói được xây dựng dựa trên “khuôn mẫu văn hoá phương Tây” (ở Tip 5) nhưng điều này chưa được chứng minh cụ thể, chỉ mang tính chủ quan từ quan điểm cá nhân của tác giả.

  4. Tác giả đưa ra lý giải chưa thật sự thuyết phục về việc thí sinh nên đưa ra những câu trả lời thẳng thắng và thành thật (direct and honest answer). Cụ thể, tác giả dẫn chứng rằng ở văn hoá Phương Tây, người nói được kỳ vọng đưa ra những câu trả lời thành thật, sẵn sàng đưa thêm thông tin và không cố giả vờ hay tỏ ra bí hiểm (ở Tip 5). Tuy nhiên điều này mang tính chủ quan và không thật sự thuyết phục người đọc. Tác giả chỉ nên dừng lại ở việc lập luận rằng việc cố “bịa ra" câu trả lời không thành thật có thể khiến thí sinh mất nhiều thời gian suy nghĩ, ngập ngừng nhiều hơn trong lúc nói, từ đó ảnh hưởng đến điểm số ở tiêu chí về độ mạch lạc và trôi chảy của bài nói (Fluency and Coherence).

Tổng kết

Quyển sách Practical IELTS Strategies 2 - IELTS Speaking giúp thí sinh đang trong quá trình ôn luyện tháo gỡ nhiều thắc mắc về bài thi IELTS Speaking và cung cấp những chiến thuật hữu ích, có tính thực tế cao. Để đạt được hiệu quả cao nhất, người học được khuyến khích đọc hiểu thật kỹ và tuân theo các chiến thuật này một cách chặt chẽ. Ngoài ra, để cải thiện khả năng nói nói riêng và khả năng tư duy ngôn ngữ nói chung, thí sinh được khuyến khích học tập qua nhiều trải nghiệm cuộc sống khác nhau nhằm có thêm “chất liệu” cho bài nói.


Đánh giá:

(0 Đánh giá)

Chia sẻ:

Bình luận

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...

Bài viết cùng chủ đề