Personalized Learning | Sử dụng màu sắc để phân loại lỗi trong bài IELTS Writing
Kỹ năng Writing là một trong bốn kỹ năng của bài thi IELTS (International English Language Testing System). IELTS Writing đánh giá khả năng sử dụng ngôn ngữ và ngữ pháp, khả năng phát triển ý, sự logic và cấu trúc của bài viết, cũng như khả năng tổ chức ý và ý kiến một cách hiệu quả. Đây là kỹ năng này được hầu hết thí sinh cho là khó nhằn nhất. Để chinh phục và cải thiện được kỹ năng Writing, người học cần có chiến lược, sự chăm chỉ, cầu toàn khi học và làm bài.
Một trong những giải pháp thực tiễn và hiệu quả nhất có thể giúp người học áp dụng để nâng cao trình độ Writing của bản thân đó chính là: liên tục viết - chữa bài. Khi bắt tay vào làm, người học mới thực sự hiểu được giới hạn của bản thân đang nằm ở đâu, đó có thể là những lỗi sai về từ vựng, ngữ pháp, hay vấn đề về nội dung, bí ý tưởng, chưa liên kết được bài viết, cũng như việc chưa quản lý được thời gian viết bài hiệu quả. Bên cạnh đó, người học cần xem và chữa lại bài làm của mình, để nhận ra được những yếu tố cần trau dồi và tránh lặp lại những lỗi sai đã có. Tuy nhiên, đây lại là bước mà nhiều người học bỏ qua hoặc chữa bài qua loa, chưa cẩn thận. Điều này sẽ khiến người học lặp lại những lỗi sai của bản thân, khó tiến bộ, dẫn đến việc band điểm Writing bị chững lại.
Vậy có những phương pháp chữa bài hiệu quả nào mà người học nên áp dụng? 4 phương pháp chữa bài dưới đây có thể giúp người học cải thiện được kỹ năng Writing của bản thân.
Tự chữa bài: Cách học này đòi hỏi người học sau khi viết bài phải check lại các lỗi ngữ pháp và từ vựng bằng những cách như xem lại lý thuyết đã học, xem kiến thức trên các trang web tiếng Anh uy tín (như trang web của ZIM Academy), tra từ điển (từ điển Cambridge, từ điển Oxford). Cách làm này sẽ giúp người học chữa lại được phần nào ngữ pháp và từ vựng trong bài.
Sử dụng công nghệ AI: Hiện nay có rất nhiều công nghệ AI có thể hỗ trợ việc chữa bài Writing và đạt đến độ chính xác cao. Một trong những trang web chữa bài uy tín và đã được nhiều người học sử dụng đó chính là IELTS Correct - chữa bài bằng ChatGPT của ZIM. Công cụ có thể chữa bài chi tiết và đưa ra những nhận định về bài làm của người học. Đây là cách chữa bài nhanh, tiện lợi cùng với mức hiệu quả cao mà người học có thể tham khảo.
Nhờ giáo viên chấm bài: Những học viên có giáo viên dạy và hướng dẫn có thể nhờ giáo viên chấm bài và đưa ra những nhận xét để cải thiện bài làm. Nếu bạn là học viên của ZIM Academy, bạn có thể đến các lớp tự học và nhờ giáo viên trực lớp chấm, chữa trực tiếp cho bài viết của bạn.
Chữa bài mẫu: Cách học này có phần khác biệt so với những cách chữa bài thông thường. Ngoài việc viết bài và chữa bài của bản thân, người học có thể tìm những bài mẫu với band điểm cao, phân tích và đánh giá những điểm mạnh của bài viết đó và học hỏi theo. Với cách chữa bài như vậy, người học có thể học được những cách viết phù hợp hơn, cũng như thêm được ý tưởng viết và làm mới bài viết của mình.
Dù đã biết về các phương pháp chữa bài, đôi khi người học vẫn gặp khó khăn trong việc cải thiện bài làm, do chữa bài chưa đúng cách hoặc chưa thực sự hiểu về các lỗi sai trong bài. Bài viết này sẽ đề xuất cho người học một trong những giải pháp chữa bài đơn giản và hiệu quả, đó là: Classify errors (Phân loại lỗi) khi được feedback hoặc khi proofread.
Key takeaways |
---|
Phân loại lỗi trong quá trình chữa bài Writing là một bước quan trọng vì nó mang lại nhiều lợi ích trong việc cải thiện chất lượng của bài viết.
Sử dụng màu để phân loại lỗi:
Đối tượng phù hợp với phương pháp sử dụng màu để phân loại lỗi:
|
Tại sao phân loại lỗi lại là một bước nên làm?
Theo Karra (2006), lỗi chúng ta mắc phải khi học tập và làm bài có tính chất hệ thống và thường xảy ra khi chúng ta học ngôn ngữ thứ hai. Các nghiên cứu đã cho thấy các lỗi (về ngữ pháp, từ vựng, etc) của người học khi học ngôn ngữ là do người học đã không có phương pháp học đúng cách.
Về lý thuyết, theo James (1988), phân loại lỗi là một trong những lý thuyết có ảnh hưởng nhất về việc tiếp thu ngôn ngữ. Còn về khía cạnh kỹ thuật, Crystal (1987) định nghĩa rằng phân loại lỗi là một kỹ thuật cần được sử dụng để nhận biết và cải thiện các lỗi khi học ngoại ngữ.
Phân loại lỗi trong quá trình chữa bài Writing là một bước quan trọng vì nó mang lại nhiều lợi ích trong việc cải thiện chất lượng của bài viết. Đầu tiên, quá trình này giúp xác định và ưu tiên các loại lỗi theo mức độ ảnh hưởng đến sự rõ ràng của nội dung. Những lỗi cú pháp hay ngữ pháp nghiêm trọng sẽ cần được xem xét và rút kinh nghiệm trước, đảm bảo rằng bài viết không chỉ đúng ngữ pháp mà còn diễn đạt và truyền tải được thông điệp một cách chính xác.
Thứ hai, phân loại lỗi giúp người viết hiểu rõ nguyên nhân gốc rễ của từng vấn đề. Bằng cách này, quy trình sửa lỗi sẽ tập trung vào việc cải thiện kỹ năng viết của người học. Điều này giúp xây dựng một quá trình học hiệu quả, nơi mà người viết có thể học từ những sai sót của mình và ngăn chặn việc lặp lại chúng trong tương lai.
Thứ ba, phân loại lỗi giúp tạo ra phản hồi chi tiết và hướng dẫn cụ thể cho người viết. Bằng cách nhìn nhận rõ các loại lỗi, người viết có thể hiểu rõ về các quy tắc ngôn ngữ và cách sử dụng chúng một cách hiệu quả.
Cuối cùng, việc phân loại lỗi tạo ra một quá trình sửa lỗi có tổ chức, giúp người viết theo dõi tiến độ và đảm bảo rằng tất cả các khía cạnh của bài viết được kiểm tra một cách toàn diện. Điều này giúp nâng cao chất lượng tổng thể của bài viết và tạo ra một sản phẩm cuối cùng mà người viết có thể hài lòng.
Có thể nói, phân loại lỗi không chỉ là một bước quan trọng trong quá trình sửa bài viết mà còn là công cụ quan trọng hỗ trợ quá trình học và phát triển kỹ năng viết của người học.
Sử dụng màu để phân loại lỗi trong bài IELTS Writing
Việc sử dụng màu để phân loại lỗi khi chữa bài Writing là một phương pháp độc đáo và hiệu quả, giúp tạo ra một quá trình phản hồi trực quan và dễ theo dõi. Đối với người học ưa thích phong cách học tập trực quan, nhiều hình ảnh, đây có thể là một cách phân loại lỗi cực kỳ hiệu quả và giúp họ nắm rõ năng lực của bản thân hơn. Cách thực hiện điều này có thể được thực hiện như sau:
Đầu tiên, xác định các loại lỗi quan trọng mà bạn muốn tập trung vào, như lỗi ngữ pháp, từ vựng, cấu trúc câu, và lưu loát trong viết.
Tiếp theo, gán một màu cụ thể cho mỗi loại lỗi. Ví dụ, màu đỏ có thể được sử dụng để chỉ ra lỗi ngữ pháp, màu xanh là cho lỗi từ vựng, màu cam là cho lỗi cấu trúc câu, và màu vàng có thể được sử dụng để đánh dấu lỗi liên quan đến lưu loát và mạch lạc.
Khi đã xác định và gán màu cho các loại lỗi, bắt đầu soát lại bài viết và tô màu trực tiếp lên văn bản. Ví dụ, nếu câu văn chứa lỗi ngữ pháp, tô màu đỏ ở nơi đó. Điều này giúp sinh viên hoặc người viết nhận ra lỗi và hiểu rõ về điểm cần cải thiện.
Ví dụ
Phân Loại Lỗi:
Màu Đỏ: Lỗi ngữ pháp
Màu Xanh Nước Biển: Lỗi không sử dụng dạng đúng của động từ
Màu Xanh Lá Cây: Lỗi sử dụng từ
Màu Vàng: Lỗi không sử dụng đúng loại từ
Sửa lại:
"was goes" → "went" (Sử dụng quá khứ của "go")
"feels" → "felt" (Sử dụng quá khứ của "feel")
"sees" → "saw" (Sử dụng quá khứ của "see")
"is pushes" → "were pushing" (Sử dụng dạng đúng của động từ và thay đổi sang quá khứ)
"buys" → "bought" (Sử dụng quá khứ của "buy")
"decided to went" → "decided to go" (Sử dụng dạng đúng của động từ)
"was very good" → "was beautiful" (Sử dụng từ vựng phù hợp)
"friend" → "friendly" (Sử dụng tính từ đúng)
Ứng dụng vào IELTS Writing Task 1
The bar chart illustrates the amount of money spent on various categories by a family over a one-year period from January to December.
Overall, it is evident that the family's spending increased gradually throughout the year. However, there were fluctuations in spending on different categories.
In January, the family spent the least on entertainment, at $500, while spending on groceries was the highest, reaching $1,200. The expenditure on transportation was moderately high, standing at $800.
From February to April, there was a steady rise in spending across all categories. In May, there was a sudden surge in spending on entertainment, reaching $1,000, but it dropped sharply in June.
Cách áp dụng để phân loại lỗi
Lỗi Ngữ Pháp (Màu Đỏ):
"The family's spending increased gradually" → "The family's spending increased steadily throughout the year."
Đánh dấu câu này bằng màu đỏ để chỉ ra lỗi ngữ pháp.
Lỗi Từ Vựng (Màu Xanh Lá Cây):
"There were fluctuations in spending" → "There were fluctuations in expenditures."
Đánh dấu màu xanh lá cây để chỉ ra lỗi từ vựng.
Lỗi Cấu Trúc Bài Viết (Màu Cam):
"In January, the family spent the least on entertainment" → "In January, the family spent the least on entertainment, with expenses totaling $500."
Chú ý về việc bổ sung thông tin chi tiết để cải thiện cấu trúc bài viết.
Cách Diễn Đạt Không Rõ Ràng (Màu Vàng):
"There was a sudden surge in spending on entertainment, reaching $1,000" → "There was a sudden surge in spending on entertainment, reaching $1,000 in May."
Đánh dấu màu vàng để chỉ ra rằng thông tin cần được diễn đạt rõ ràng hơn.
Lỗi Chính Tả và Ngữ Pháp Cơ Bản (Màu Xanh Nước Biển):
"entertainment, at $500" → "entertainment, totaling $500"
Đánh dấu màu xanh nước biển để chỉ ra lỗi chính tả và ngữ pháp cơ bản.
Ứng dụng vào IELTS Writing Task 2
Some people argue that technology is making people more isolated and less sociable. However, others believe that technology brings people together and enhances communication. In my opinion, technology has both positive and negative impacts on social interactions.
On the positive side, technology allows people to connect with friends and family around the world. Social media platforms such as Facebook and Instagram enable individuals to share their lives, photos, and experiences with others. This helps maintain relationships, especially when physical distances separate individuals.
Nevertheless, excessive use of technology can lead to social isolation. People often spend hours on their devices, neglecting face-to-face interactions. This can result in a lack of genuine connections and hinder the development of essential social skills.
In conclusion, while technology facilitates global communication and connection, its overuse may contribute to social isolation. It is crucial for individuals to strike a balance and use technology as a tool to enhance, not replace, genuine human interactions.
Cách áp dụng để phân loại lỗi:
Lỗi Ngữ Pháp (Màu Đỏ):
"technology has both positive and negative impacts" → "technology has both positive and negative impacts on social interactions."
Đánh dấu câu này bằng màu đỏ để chỉ ra lỗi ngữ pháp và thiếu thông tin chi tiết.
Lỗi Từ Vựng (Màu Xanh Lá Cây):
"excessive use of technology can lead to social isolation" → "excessive reliance on technology can lead to social isolation."
Đánh dấu màu xanh lá cây để chỉ ra lỗi từ vựng và cải thiện sự chính xác.
Lỗi Cấu Trúc Bài Viết (Màu Cam):
"In my opinion, technology has both positive and negative impacts on social interactions." → "In my opinion, while technology has both positive and negative impacts, its overall effect on social interactions is significant."
Chú ý đến cấu trúc bài viết và thêm thông tin để làm cho quan điểm rõ ràng hơn.
Cách Diễn Đạt Không Rõ Ràng (Màu Vàng):
"It is crucial for individuals to strike a balance and use technology as a tool" → "It is crucial for individuals to strike a balance and use technology as a tool to supplement, not replace, genuine human interactions."
Đánh dấu màu vàng để chỉ ra rằng cách diễn đạt có thể được mô tả rõ ràng hơn.
Lỗi Chính Tả và Ngữ Pháp Cơ Bản (Màu Xanh Nước Biển):
"Facebook and Instagram enable individuals to share their lives, photos, and experiences with others." → "Facebook and Instagram enable individuals to share their lives, photos, and experiences with others, fostering a sense of connection."
Đánh dấu màu xanh nước biển để chỉ ra lỗi chính tả và thêm một từ để làm cho câu trở nên đầy đủ hơn.
Bằng cách này, người học có thể nhận biết và tập trung vào việc sửa chữa từng loại lỗi một cách có tổ chức, giúp họ cải thiện bài viết của mình một cách hiệu quả. Phương pháp này không chỉ giúp cung cấp phản hồi chi tiết mà còn tạo ra một trải nghiệm học tập thú vị và hỗ trợ việc cải thiện kỹ năng viết của người học. Nó giúp họ hiểu rõ về những khía cạnh cần cải thiện và tạo động lực để phát triển.
Đối tượng phù hợp với phương pháp sử dụng màu để phân loại lỗi
Sử dụng màu để phân loại lỗi khi chữa bài có thể phù hợp nhất với kiểu người học hình ảnh hóa, tức là những người học có xu hướng học tốt hơn khi thông tin được biểu đồ hóa hoặc trực quan hóa. Đây thường là những người học hình ảnh hoặc kiểu học tương tác. Ví dụ, mỗi màu có thể đại diện cho một loại lỗi cụ thể, tạo nên một hình ảnh màu sắc để giúp họ nhớ và nhận biết dễ dàng hơn.
Trong khi đó, một số người học có thể kết hợp các phương pháp học khác nhau và không ưu tiên quá nhiều về việc sử dụng màu sắc. Đối với họ, quan trọng nhất là sự minh bạch và giải thích chi tiết về lỗi cùng với cách sửa chúng.
Do đó, khi sử dụng màu để phân loại lỗi, giáo viên nên tận dụng cả các phương pháp phản hồi khác nhau và linh hoạt để đáp ứng nhu cầu học tập của đa dạng học viên. Còn người học nên thực hành cụ thể phương pháp một vài lần với các dạng chữa bài khác nhau, trước khi bắt tay vào sử dụng phương pháp này lâu dài cho việc học, để học viên có thể kiểm nghiệm xem phương pháp sử dụng màu để phân loại lỗi có thực sự phù hợp với bản thân.
Luyện tập
Bài tập: Phân loại lỗi và sửa lại bài viết
Gợi ý cách làm:
Phân loại lỗi
Highlight lỗi ngữ pháp bằng màu đỏ.
Highlight lỗi chính tả bằng màu xanh lá cây.
Highlight lỗi cấu trúc câu bằng màu xanh dương.
Thêm màu để tăng cường sự rõ ràng
Sử dụng màu cam để làm nổi bật ý chính hoặc câu chuyện.
Sử dụng màu vàng để làm nổi bật các điểm chính của mỗi đoạn văn.
Đánh dấu sự chuyển đổi giữa các ý
Sử dụng màu hồng để đánh dấu các câu mở đầu ý.
Sử dụng màu tím để đánh dấu các câu kết luận hoặc tổng kết ý.
Kiểm tra lại việc sử dụng từ ngữ và cấu trúc:
Sử dụng màu đen để làm nổi bật từ ngữ chính xác và cấu trúc câu phong cách.
Sử dụng màu nâu để đánh dấu các từ hoặc cụm từ có thể được thay thế bằng từ vựng phong phú hơn.
Thêm màu để đánh dấu ghi chú hoặc ý kiến cá nhân
Sử dụng màu vàng nhạt để thêm ghi chú hoặc ý kiến cá nhân của bạn.
Technology has become an integral part of our daily life. It's benefits are immense, ranging from increased efficiency to improved communication. However, there are challenges that comes with it.
One of the biggest challenge is the security. Hacking and data breaches are becoming increasingly common, and it's posing a threat to our personal information. Companies need to invest more in cybersecurity measures to protect their users.
Another issue is the environmental impact technology. The manufacturing and disposal of electronic devices contribute to pollution. It's crucial for tech companies to adopt sustainable practices to minimize their ecology footprint.
In addition, the digital divide is a seriously concern. Not everyone has access in the internet, leading to inequality in education and job opportunities. Governments should work toward bridging this gap and ensuring digital inclusion for all.
In conclusion, while technology brings numerous advantages, it's important to address the associated challenges. Security, environmental impact, and the digital divide require attention and proactive solution to create a more balance and inclusive technological landscape.
Bài chữa
Technology has become an integral part of our daily life. Its benefits are immense, ranging from increased efficiency to improved communication. However, there are challenges that come with it.
One of the biggest challenges is security. Hacking and data breaches are becoming increasingly common, and they pose a threat to our personal information. Companies need to invest more in cybersecurity measures to protect their users.
Another issue is the environmental impact of technology. The manufacturing and disposal of electronic devices contribute to pollution. It's crucial for tech companies to adopt sustainable practices to minimize their ecological footprint.
In addition, the digital divide is a serious concern. Not everyone has access to the internet, leading to inequality in education and job opportunities. Governments should work towards bridging this gap and ensuring digital inclusion for all.
In conclusion, while technology brings numerous advantages, it's important to address the associated challenges. Security, environmental impact, and the digital divide require attention and proactive solutions to create a more balanced and inclusive technological landscape.
Tổng kết
Việc sử dụng màu để phân loại lỗi trong bài viết mang lại nhiều lợi ích quan trọng cho người học. Màu sắc không chỉ tăng cường khả năng nhận biết và hiểu biết về các loại lỗi ngôn ngữ, mà còn tạo ra sự rõ ràng và minh bạch trong quá trình sửa lỗi. Sự khác biệt mà màu sắc tạo ra giúp người học dễ dàng xác định và tập trung vào những điểm cần cải thiện, từ đó thúc đẩy sự chú ý và tự học.
Việc sử dụng màu sắc không chỉ là một công cụ hữu ích để giáo viên hoặc người hướng dẫn truyền đạt phản hồi một cách hiệu quả, mà còn tạo điểm nhấn cho quá trình tự giác và tự kiểm tra của người học. Mỗi loại lỗi được phân biệt bằng màu sắc, giúp người học nhìn thấy những khía cạnh cụ thể cần chú ý và sửa đổi.
Có thể nói, việc tích hợp màu sắc vào quá trình phân loại và sửa lỗi không chỉ giúp người học xây dựng kỹ năng viết một cách hiệu quả mà còn khuyến khích sự tự giác và sự chú ý đối với chi tiết, từ đó tạo ra một trải nghiệm học tập tích cực và tiến bộ.
Đọc tiếp:
Proofreading là gì? Cách ứng dụng proofreading trong IELTS Writing
4 Lỗi thường gặp khi đưa ra ví dụ trong IELTS Writing Task 2
References
Corder, S. P. (1967). The significance of learner’s errors. International Review of Applied Linguistics in Language Teaching, 5(4), 161-170.
Crystal, D. (1987). The Cambridge Encyclopaedia of Language. Cambridge: Cambridge University Press.
Karra, M. (2006, March 29). Second Language Acquisition: Learners' Errors and Error Correction in Language Teaching. Retrieved from http://www.proz.com/translation-articles/articles/633/
Nguyen Thi Man (2020). English language Errors in Academic writing: An analysis of English research papers of Thu Dau Mot University Journal of Science https://ejs.tdmu.edu.vn/uploads/paper/files/11-Nguyen-Thi-Man.pdf
James, C. (1998) Errors in Language Learning and Use. Exploring Error Analysis. Longman, Essex.
Bình luận - Hỏi đáp