Sự liên kết về mặt ý tưởng giữa IELTS Reading và IELTS Writing – Phần 1
Bài viết hướng dẫn người học phương pháp tận dụng bài đọc IELTS Reading Academic vào viết bài IELTS Writing Task 2 bằng việc lý giải mối liên hệ giữa IELTS Reading và IELTS Writing, hướng dẫn và minh hoạ cách chọn lọc các ý tưởng để sau đó áp dụng vào viết bài luận.
Lý do vì sao các bài đọc IELTS Reading Academic lại có giá trị trong viết bài IELTS Writing task 2
Thứ nhất, các bài đọc IELTS Reading Academic cung cấp các từ vựng dùng trong các lĩnh vực chuyên môn và cách diễn đạt với văn phong trang trọng sử dụng trong nghiên cứu khoa học. Các từ vựng và diễn đạt này phù hợp với văn phong được yêu cầu trong bài luận IELTS Writing task 2, đồng thời cũng giúp thí sinh đa dạng hoá các từ vựng sử dụng trong bài viết.
Thứ hai, các bài đọc IELTS Reading đồng thời cung cấp các ý tưởng có thể phục vụ trong việc viết bài luận IELTS Writing Task 2, ví dụ lời giải thích cho một sự việc, xu hướng, giải pháp cho vấn đề, tác động mà một sự việc gây ra, v.v. Việc học hỏi ý tưởng này giúp thí sinh vượt qua được khó khăn bị hạn chế ý tưởng và triển khai các ý bổ trợ khi viết bài luận IELTS Writing task 2.
Minh hoạ về việc tận dụng ý tưởng từ bài đọc IELTS Reading vào bài viết IELTS Writing Task 2
Trích Bài đọc Driverless cars (IELTS Cambridge 15, Test 1, Reading passage 2)
Từ trích đoạn bài đọc IELTS Reading trên, có thể rút ra một số kiến thức về từ vựng và ý tưởng:
Các từ vựng về xe hơi tự động và hệ thống tự động
driverless cars
robotic cars
self-driving cars
vehicles with self-driving capabilities
vehicle automation
automation systems
automated vehicles
Quá trình phát triển nhanh chóng của xe hơi tự động
Ban đầu, hệ thống tự động được áp dụng trong quy trình sản xuất xe hơi
Sau đó, hệ thống tự động phát triển trong chính các xe hơi. Trong 50 năm trở lại đây đã có nhiều xe hơi với tính năng tự lái tuy còn hạn chế.
Google hiện nay đang thử nghiệm các xe hơi không người lái trên đường phố California. Tốc độ phát triển của xe hơi tự động ngày càng cao.
Hai động cơ chính vì sao xe hơi tự động được phát triển (nêu ở đoạn B)
Thứ nhất, xe hơi tự động giúp giảm các tai nạn đường bộ (road collisions) phần lớn gây ra bởi lỗi của con người (human error)
Thứ hai, xe hơi tự động giải phóng thời gian lái xe của con người để làm những việc khác và cho phép hành khách bị di chuyển khó khăn – người già hay người khuyết tật – có thể đi lại tự do
Tận dụng viết bài IELTS Writing task 2 với cùng chủ đề
Scientists predict in the near future cars will be driven by computers, not people. Why? Do you think it is a positive or negative development? (đề ngày 24/06/2017)
Bài viết trên áp dụng các ý tưởng được trình bày trong bài IELTS Reading ‘driverless cars’. Trong đó, ở đoạn 1 phần thân bài giải thích lý do vì sao nhiều người nghĩ rằng xe hơi sẽ được điều khiển bằng robot với việc đưa ra tiến trình phát triển nhanh chóng của hệ thống tự động. Ở đoạn 2 phần thân bài chứng minh đây là xu thế có lợi bằng việc nêu ra hai lợi ích mà xe hơi tự động đem lại cho con người: 1) giảm tai nạn giao thông và 2) giải phóng thời gian lái xe của con người.
Cách chọn lọc và phân loại ý tưởng trong các bài đọc IELTS Reading để phục vụ cho viết bài Writing Task 2
Các chủ đề của IELTS Writing Task 2
Khi phân loại theo khía cạnh chủ đề, các bài luận của IELTS Writing Task 2 được chia thành 11 chủ đề chính như sau:
Chủ đề | Ví dụ |
1. Quảng cáo & Truyền thông (Advertising & The Media) | Advertisements are becoming more and more common in everyday life. Is it a positive or negative development? Some people think that the media should be for entertainment only, while others believe that media should have educational values. Discuss both news and give your own opinions. |
2. Tương tác trực tuyến (Social interaction) | The use of social media is replacing face-to-face interaction among many people in society. Do you think the advantages outweigh the disadvantages? |
3. Môi trường tự nhiên (The natural environment) | Some people say that the main environmental problem of our time is the loss of particular species of plants and animals. Others say that there are more important environmental problems. Discuss both these views and give your own opinion. It is a natural process for animal species to become extinct (e.g. Dinosaur, dodos…). There is no reason why people should try to prevent this from happening. Do you agree or disagree with this statement? |
4. Giáo dục (Education) | Some universities offer online courses as an alternative to classes delivered on campus. Do you think this is a positive or negative development? |
5. Các vấn đề xã hội & Chính sách công (Social issues & Public policy) | The cost of living is higher in many countries. What are the effects of higher prices to individuals and society? What is the best way for people to deal with this problem? In some countries, governments are encouraging industries and businesses to move out of the cities and into regional areas. Do you think the advantages outweigh the disadvantages? |
6. Sức khoẻ (Health) | More and more children nowadays are getting overweight. This will definitely cause serious health problems for them. Why do you think so many children are overweight? What could be done to solve this problem? |
7. Công nghệ (Technology) | Scientists predict in the near future cars will be driven by computers, not people. Why? Do you think it is a positive or negative development? |
8. Thể thao (Sports) | Some people think that it is more beneficial to take part in sports which are played in teams, like football, while other people think that taking part in individual sports, like tennis or swimming, is better. Discuss both views and give your own opinion. |
9. Du lịch (Tourism) | Many developing countries are currently expanding their tourism industries. Is it a positive or negative development? |
10. Kinh doanh & Nơi làm việc (Business & Workplace) | Some people believe that in big companies and organisations communication between managers and employees is the most important, while others say that other factors are more essential. Discuss both these views and give your own opinion. |
11. Tội phạm & trừng phạt (Crime & Punishment) | Currently, crimes committed by young people are on the increase. What are the causes of this? And what solutions can parents and teachers adopt? |
Cách chọn lọc và phân loại ý tưởng học hỏi từ các bài đọc IELTS Reading sao cho phù hợp với IELTS Writing task 2
Khi đọc tiêu đề bài đọc IELTS Reading, cần lưu ý bài đọc này thuộc chủ đề Writing nào trong số 11 chủ đề nêu phía trên.
Sau đó, đọc kỹ nội dung từng đoạn văn trong bài đọc, chọn lọc đoạn văn nào có thông tin có thể áp dụng được trong Writing và phân loại đoạn văn đó chứa loại thông tin nào:
Nguyên nhân
Tác động
Giải pháp
Ưu điểm / Khuyết điểm
Lợi ích / Bất lợi
Gạch dưới hoặc highlight các từ vựng/ diễn đạt/ ý tưởng hữu ích mà có thể áp dụng được khi viết bài Writing.
Xem hình dưới đây để hình dung rõ cách ghi chú, đánh dấu các diễn đạt/ ý tưởng:
Tổng kết
Các bài đọc IELTS Reading có thể cung cấp các từ vựng, diễn đạt theo văn phong trang trọng học thuật và các ý tưởng phù hợp với các nội dung mà câu hỏi IELTS Writing Task 2 nêu ra. Do đó, trong quá trình luyện tập, thí sinh cần lưu ý về nội dung của bài đọc để có thể chọn lọc và phân loại các ý tưởng, diễn đạt mà sẽ hữu ích khi viết bài luận Writing Task 2. Các bước chọn lọc và phân loại ý tưởng trong bài đọc bao gồm: 1) xác định ý tưởng thuộc chủ đề nào trong 11 chủ đề lớn của IELTS Writing Task 2, và 2) xác định ý tưởng thuộc loại thông tin nào (Nguyên nhân/ Tác động/ Giải pháp/ Ưu điểm/ Khuyết điểm/ Lợi ích/ Bất lợi).
Đào Ngọc Minh Thi
Để đạt kết quả cao trong kỳ thi IELTS, việc ôn luyện đúng và hiệu quả là vô cùng quan trọng. Tham khảo khóa học IELTS để đẩy nhanh quá trình học hiệu quả nhất.
Bình luận - Hỏi đáp