Banner background

Task Achievement trong IELTS Writing Task 1 và chiến thuật cải thiện

Bài viết phân tích tiêu chí Task Achievement trong IELTS Writing Task 1 và đề xuất một số chiến thuật cải thiện tiêu chí này.
task achievement trong ielts writing task 1 va chien thuat cai thien

Key takeaways

  • Task Achievement trong IELTS Writing Task 1 đánh giá khả năng của thí sinh trong việc hoàn thành yêu cầu của đề bài một cách hiệu quả và đầy đủ.

  • Các yếu tố quan trọng khi xét tiêu chí Task Achievement:

    • Hiểu và đáp ứng yêu cầu đề bài

    • Độ chi tiết và phát triển ý tưởng

    • Độ dài bài viết

Khi đối diện với bài thi IELTS Writing Task 1, nhiều thí sinh thường tập trung vào cải thiện ngữ pháp và từ vựng mà không nhận ra tầm quan trọng của tiêu chí Task Achievement - yếu tố quyết định 25% điểm số. Hiểu rõ bốn tiêu chí chấm điểm trong IELTS Writing Task 1 Band Descriptors và đặc biệt là tiêu chí Task Achievement sẽ giúp người học định hướng đúng đắn trong quá trình luyện tập. Bài viết này sẽ phân tích chi tiết tiêu chí Task Achievement theo từng band điểm và đưa ra những chiến thuật hiệu quả giúp thí sinh cải thiện điểm số một cách có hệ thống.

Task Achievement là gì?

Task Achievement là một trong bốn tiêu chí chấm điểm của bài thi IELTS Writing Task 1, chiếm 25% tổng số điểm. Tiêu chí này đánh giá khả năng của thí sinh trong việc hoàn thành yêu cầu của đề bài một cách hiệu quả và đầy đủ.

Dưới đây là các yếu tố quan trọng khi xét tiêu chí Task Achievement:

  • Hiểu và đáp ứng yêu cầu đề bài: Với Task 1, thí sinh cần mô tả, so sánh hoặc giải thích số liệu, xu hướng hoặc quy trình được cung cấp. Thí sinh phải trả lời chính xác câu hỏi mà đề bài đưa ra và không được thêm thông tin ngoài nội dung đã cho.

  • Độ chi tiết và phát triển ý tưởng: Thí sinh cần cung cấp đủ chi tiết để người đọc hiểu được xu hướng, sự thay đổi, hoặc quy trình được mô tả. Ví dụ, khi so sánh số liệu, nên nêu rõ sự khác biệt lớn nhất, nhỏ nhất, hoặc các xu hướng đáng chú ý.

  • Độ dài bài viết: Thí sinh cần viết tối thiểu là 150 từ.

Phân tích tiêu chí Task Achievement trong IELTS Writing Task 1

Band 3

Đặc điểm chính:

  • Người viết không đáp ứng các yêu cầu của đề bài (có thể do hiểu sai dữ liệu/ sơ đồ/ tình huống).

  • Phần lớn các ý chính có thể được trình bày không liên quan.

  • Thông tin được trình bày còn hạn chế và có thể lặp đi lặp lại.

Band 4

Đặc điểm chính:

  • Người viết bắt đầu có cố gắng mô tả biểu đồ/ sơ đồ.

  • Đối với dạng Academic: chỉ có một vài ý chính được lựa chọn.

  • Đối với dạng General Training: không phải tất cả các ý gạch đầu dòng đều được trình bày. M

    ục đích của lá thư không được giải thích rõ ràng và có thể gây nhầm lẫn. Giọng điệu có thể không phù hợp.

  • Hình thức trình bày có thể không phù hợp.

  • Các ý chính được trình bày có thể không liên quan, lặp lại, không chính xác hoặc không phù hợp.

Band 5

Đặc điểm chính:

  • Nhìn chung người viết giải quyết được các yêu cầu của đề bài nhưng hình thức trình bày còn chưa phù hợp ở một số chỗ. 

  • Đối với dạng Academic: các ý chính không được trình bày đầy đủ. Liệt kê thông tin một cách máy móc và có thể không có dữ liệu để hỗ trợ cho mô tả được đưa ra.

  • Đối với dạng General Training: tất cả các ý chính đều được trình bày nhưng có một hoặc một số ý không được đề cập đầy đủ. Mục đích của lá thư không rõ ràng ở một số chỗ. Giọng điệu có thể không nhất quán và đôi khi không phù hợp.

  • Có xu hướng tập trung vào chi tiết mà không đề cập đến tổng thể.

  • Thêm vào những nội dung không liên quan, không phù hợp hoặc không chính xác trong các phần quan trọng làm giảm tiêu chí Task Achievement.

  • Các chi tiết còn hạn chế khi mở rộng và minh họa cho các ý chính.

Band 6

Đặc điểm chính:

  • Người viết tập trung vào các yêu cầu của đề bài và hình thức trình bày phù hợp.

  • Đối với dạng Academic: Các ý chính được trình bày đầy đủ và nhấn mạnh. Trình bày phần tổng quan phù hợp. Thông tin được chọn lọc hợp lý và được hỗ trợ bằng số liệu.

  • Đối với dạng General Training: tất cả các ý gạch đầu dòng đều được đề cập và nhấn mạnh đầy đủ nhưng có một số điểm nhỏ không nhất quán trong giọng điệu. Mục đích của lá thư nhìn chung rõ ràng.

  • Một số thông tin không liên quan, không phù hợp hoặc không chính xác có thể xuất hiện trong các chi tiết hoặc khi minh họa/mở rộng các ý chính.

  • Một số chi tiết có thể bị thiếu hoặc thừa, có thể cần mở rộng hoặc minh họa thêm.

Band 7

Đặc điểm chính:

  • Người viết bao quát được các yêu cầu của đề bài.

  • Nội dung phù hợp và chính xác – có thể có một vài thiếu sót hoặc lỗi nhỏ. Hình thức trình bày phù hợp.

  • Đối với dạng Academic: các ý chính được trình bày và nhấn mạnh một cách rõ ràng, nhưng có thể được minh họa hoặc mở rộng đầy đủ và phù hợp hơn.

  • Đối với dạng Academic: phần tổng quan rõ ràng, dữ liệu được phân loại hợp lý, và các xu hướng hoặc các điểm khác biệt được xác định.

  • Đối với dạng General Training: Tất cả các ý gạch đầu dòng đều được đề cập và nhấn mạnh một cách rõ ràng, nhưng có thể được minh họa hoặc mở rộng đầy đủ và phù hợp hơn. Lá thư thể hiện mục đích rõ ràng. Giọng điệu nhất quán và phù hợp. Có ít lỗi nhỏ.

Band 8

Đặc điểm chính:

  • Người viết bao quát được tất cả yêu cầu của đề bài một cách phù hợp, liên quan và hiệu quả.

  • Đối với dạng Academic: các ý chính được lựa chọn một cách khéo léo, trình bày rõ ràng, nhấn mạnh và được minh họa.

  • Đối với dạng General Training: tất cả các ý gạch đầu dòng được trình bày rõ ràng và được minh họa hoặc mở rộng một cách phù hợp.

  • Có thể rất ít lỗi nhỏ về mặt nội dung.

Band 9

Đặc điểm chính:

  • Tất cả các yêu cầu của đề bài đều được thoả mãn một cách đầy đủ và phù hợp.

  • Có thể rất hiếm lỗi nhỏ về mặt nội dung.

Sau đây là một bài mẫu IELTS Writing Task 1 của giám khảo Simon:

“The bar chart shows the percentage of waste that is recycled, put into landfill or incinerated in various EU countries.

If we look at the fifteen EU countries as a whole, it is clear that more waste goes to landfill sites than to any other refuse management facility. In fact, while around half of the countries put the majority of their waste into landfill sites, only two countries recycle at least 50% of the waste that they produce.

Austria and Belgium are the most environmentally friendly of the fifteen countries, recycling around 60% and 50% of their waste respectively. Germany, Sweden and Belgium also appear to have effective recycling programmes, resulting in roughly 40% of waste being processed in this way in each country.

Other EU countries recycle far less. Greece, Ireland and the UK, for example, only recycle around 10% of refuse, and put between 80 and 90 per cent of their waste into landfill. Finally, while most non- recycled waste in the EU area goes to landfill, four countries, namely Luxembourg, Sweden, the Netherlands and Denmark, incinerate more waste than they bury.”

Bài mẫu IELTS Writing Task 1 của giám khảo Simon

Phân tích bài viết:

Bài viết hoàn toàn đáp ứng yêu cầu đề bài vì:

  • Mô tả đầy đủ ba phương pháp xử lý rác thải (tái chế, chôn lấp, đốt rác) ở các nước EU.

  • Câu tổng quan rõ ràng, chính xác và nêu bật được hai xu hướng chung của 15 nước EU, nhấn mạnh rằng rác thải chủ yếu được đưa vào bãi chôn lấp.

  • Đề cập đến các số liệu cụ thể để minh họa các điểm chính, giúp bài viết có tính thuyết phục cao như khoảng 60% rác thải được tái chế tại Áo, 50% rác thải được tái chế tại Bỉ, …

  • Đưa ra so sánh hợp lý giữa các nước như Áo và Bỉ là hai nước thân thiện với môi trường nhất vì có tỉ lệ tái chế cao nhất; Hy Lạp, Ireland và Anh có tỉ lệ tái chế rất thấp.

Đọc thêm: Hướng dẫn cách viết IELTS Writing Task 1 chi tiết từng dạng

Chiến thuật cải thiện tiêu chí TA ở mức điểm 4.0, 5.0 cần lên 6.0

Điểm khác biệt lớn nhất giữa Band 4.0 & Band 5.0 với Band 6.0 

Điểm khác biệt lớn nhất giữa Band 4.0, Band 5.0 và Band 6.0 trong tiêu chí Task Achievement trong IELTS Writing Task 1 nằm ở mức độ hiểu và đáp ứng yêu cầu của đề bài, hình thức trình bày/giọng điệu, phần tổng quan, mục đích lá thư, phân tích thông tin và tần suất lỗi sai.

Tiêu chí

Band 4.0

Band 5.0

Band 6.0

Khả năng đáp ứng yêu cầu đề bài

Chỉ thực hiện một phần yêu cầu, chưa đầy đủ.

Nhìn chung đáp ứng được yêu cầu của đề.

Tập trung được vào yêu cầu đề.

Hình thức trình bày/giọng điệu

Hình thức/giọng điệu chưa phù hợp

Hình thức/giọng điệu có thể chưa phù hợp một vài nơi trong bài viết.

Hình thức phù hợp. Giọng điệu chưa nhất quán ở một số điểm nhỏ.

Tổng quan (Academic)

Thiếu hoặc không trình bày tổng quan.

Thiếu hoặc không trình bày tổng quan.

Có nỗ lực trình bày tổng quan.

Mục đích lá thư (General training)

Mục đích chưa giải thích rõ hoặc gây nhầm lẫn

Mục đích có thể chưa rõ ràng một vài nơi trong lá thư.

Nhìn chung mục đích được trình bày rõ ràng.

Phân tích thông tin

Chỉ có một vài ý chính được lựa chọn.

Các ý chính không được trình bày đầy đủ.

Các ý chính được trình bày đầy đủ và nhấn mạnh.

Tần suất lỗi sai

Nhiều ý không liên quan và chưa chính xác, không phù hợp, lặp đi lặp lại.

Thêm vào thông tin chưa chính xác, không phù hợp, không liên quan trong các phần quan trọng làm giảm tiêu chí Task Achievement.

Một số thông tin không liên quan, không phù hợp hoặc không chính xác có thể xuất hiện trong các chi tiết hoặc khi mở rộng các ý chính.

Phương pháp cải thiện

Tập trung vào yêu cầu đề bài

Xác định dạng biểu đồ:

  • Các dạng phổ biến gồm: biểu đồ đường (line graph), biểu đồ cột (bar chart), biểu đồ tròn (pie chart), bảng số liệu (table), bản đồ (map), và quy trình (process).

    Các dạng biểu đồ trong IELTS Writing Task 1

  • Hiểu rõ mỗi dạng yêu cầu cách mô tả khác nhau: biểu đồ thường nhấn mạnh xu hướng, trong khi bản đồ tập trung vào sự thay đổi không gian, và quy trình mô tả từng bước.

Tìm ra điểm nổi bật:

  • Nhìn tổng quan để nhận diện xu hướng chính (tăng, giảm, ổn định hoặc dao động).

  • Ghi chú sự khác biệt lớn nhất, giá trị cao nhất/thấp nhất, hoặc các nhóm có xu hướng tương đồng.

Đáp ứng đủ yêu cầu:

  • Mô tả xu hướng tổng quát.

  • Chọn lọc ít nhất 2-3 thông tin nổi bật để phân tích chi tiết.

Luyện viết phần Overview rõ ràng và đầy đủ

Nhận diện xu hướng tổng quát:

  • Tìm ra những thay đổi lớn nhất hoặc xu hướng chung.

  • Không cần chi tiết số liệu, chỉ tập trung vào bức tranh toàn cảnh.

Ví dụ: "Overall, the number of visitors to Theme Park A increased significantly over the period, while Theme Park B experienced a steady decline."

Tránh lỗi thường gặp:

  • Không bỏ qua phần tổng quan.

  • Không liệt kê số liệu chi tiết trong phần này.

Chọn lọc và so sánh thông tin

Chọn lọc thông tin quan trọng:

  • Xác định các điểm nổi bật như điểm cao nhất và thấp nhất trong biểu đồ, những sự thay đổi lớn nhất trong một khoảng thời gian, các yếu tố có xu hướng ổn định hoặc biến động mạnh.

  • Không liệt kê tất cả số liệu trong biểu đồ, vì điều này làm bài viết trở nên rời rạc và thiếu tập trung.

So sánh và kết nối số liệu:

  • Các từ và cụm từ cần dùng để so sánh như: higher than, lower than, similar to, twice as much as, a fraction of, …

  • Từ ngữ diễn tả mức độ thay đổi như: slightly, significantly, dramatically, steadily, sharply, …

Ví dụ minh họa: “In 2010, Theme Park A attracted 3 million visitors, which was double the number for Theme Park B.”

Phân tích số liệu hợp lý

Nhóm thông tin có liên quan:

Khi dữ liệu quá nhiều, hãy phân nhóm để dễ phân tích, ví dụ:

  • Theo thời gian: So sánh các mốc thời gian.

  • Theo đối tượng: Phân biệt các nhóm như nam/nữ, khu vực khác nhau, hoặc các loại sản phẩm.

  • Theo khu vực: Chia nhỏ thông tin theo các quốc gia hoặc khu vực cụ thể.

Phân loại thông tin hiệu quả trong IELTS Writing Task 1

Phân tích thay vì chỉ liệt kê:

  • Giải thích xu hướng: Không chỉ nêu số liệu, mà cần làm rõ ý nghĩa.

Ví dụ: “The number increased by 2 million between 2010 and 2015, showing a significant upward trend in popularity during this period.”

  • Tạo liên kết giữa các dữ liệu: So sánh các số liệu để làm nổi bật mối quan hệ hoặc sự khác biệt.

Nâng cao ngôn ngữ để diễn đạt ý chính xác

Mở rộng từ vựng để diễn đạt thông tin chính xác:

  • Từ vựng chỉ xu hướng: Rise, increase, grow (tăng); fall, decrease, decline (giảm); fluctuate (dao động); remain steady, remain constant (ổn định), …

    Từ vựng chỉ xu hướng trong tiếng Anh
  • Học cách sử dụng đúng dạng từ: danh từ (an increase), động từ (increased), và tính từ (increasing).

Đa dạng hóa cấu trúc câu để diễn đạt thông tin chính xác:

Ví dụ:

  • Câu đơn: The number of tourists increased significantly in 2020.

  • Câu ghép: The number of tourists increased in 2020, but the revenue remained steady.

  • Câu phức: While the number of tourists increased significantly, the revenue only saw a slight rise.

Tránh lặp từ: Sử dụng từ đồng nghĩa và cách diễn đạt khác, ví dụ:

  • Thay vì lặp lại increase, có thể dùng grow, climb, rise, …

  • Tránh lặp cấu trúc: “The figure rose significantly” có thể thay bằng “There was a significant rise.”

Luyện tập thường xuyên

  • Phân tích bài mẫu Band 6.0: Học cách viết tổng quan, chọn lọc và phân tích số liệu.

  • Luyện viết theo thời gian: Dành 20 phút để viết một bài Task 1 hoàn chỉnh, tập trung vào việc trình bày tổng quan và phân tích thông tin.

  • Nhờ người sửa bài: Nhờ giáo viên hoặc người có kinh nghiệm nhận xét để biết các lỗi cần cải thiện.

Đọc thêm: Sử dụng Umbrella term để cải thiện một phần điểm Task Achievement IELTS Writng Task 1 dạng bài Maps

Chiến thuật cải thiện tiêu chí TA ở mức điểm 6.0 cần lên 7.0+

Điểm khác biệt lớn nhất giữa Band 6.0 với Band 7.0+

Điểm khác biệt lớn nhất giữa Band 6.0 và Band 7.0+ trong tiêu chí Task Achievement của IELTS Writing Task 1 nằm ở mức độ đáp ứng yêu cầu đề bài, phần tổng quan, mục đích lá thư, phân tích thông tin và tần suất lỗi sai.

Tiêu chí

Band 6.0

Band 7.0+

Khả năng đáp ứng yêu cầu đề bài

Tập trung vào các yêu cầu của đề bài.

Bao quát được một số hoặc tất cả yêu cầu của đề bài.

Tổng quan

Có nỗ lực trình bày tổng quan.

Trình bày tổng quan rõ ràng.

Mục đích lá thư (General training)

Nhìn chung mục đích được trình bày rõ ràng.

Mục đích được trình bày rõ ràng.

Phân tích thông tin

Các ý chính được trình bày đầy đủ và nhấn mạnh.

Các ý chính được trình bày đầy đủ và nhấn mạnh rõ ràng, và có thể được minh họa.

Tần suất lỗi sai

Một số thông tin không liên quan, không phù hợp hoặc không chính xác có thể xuất hiện trong các chi tiết hoặc khi mở rộng các ý chính.

Có thể rất ít hoặc hiếm lỗi nhỏ về mặt nội dung.

Phương pháp cải thiện

Đọc hiểu yêu cầu đề bài một cách sâu sắc

Phân tích kỹ dạng biểu đồ:

  • Xác định dạng biểu đồ (biểu đồ đường, cột, tròn, bảng, bản đồ, hoặc quy trình) và cách diễn đạt phù hợp.

  • Đối với biểu đồ có nhiều thành phần (như hai trục, nhiều nhóm dữ liệu), cần chọn lọc những phần quan trọng nhất thay vì mô tả toàn bộ.

Xác định xu hướng và điểm nổi bật:

  • Chú ý các giá trị cực đại, cực tiểu, xu hướng tổng quát và bất kỳ sự thay đổi bất thường nào.

  • Không chỉ mô tả sự thay đổi mà còn liên kết các dữ liệu để thể hiện sự hiểu biết sâu sắc.

Ví dụ: "The sales of product A surged by 30%, reaching a peak in 2020, whereas product B saw a gradual decline over the same period, dropping by 15%."

Trình bày phần Overview nâng cao

Đặc điểm của phần Overview Band 7.0+:

  • Trình bày xu hướng tổng quát của dữ liệu một cách mạch lạc, đầy đủ và không lặp lại chi tiết.

  • Nhấn mạnh các điểm nổi bật nhất mà không thêm ý kiến cá nhân.

Cách viết Overview hiệu quả:

  • Nhóm các thông tin có liên quan để đưa ra một bức tranh toàn cảnh rõ ràng.

  • Tránh liệt kê tất cả thông tin; thay vào đó, nêu các điểm quan trọng nhất.

Ví dụ: "Overall, while product A experienced a significant upward trend, product B showed a consistent decline throughout the period, with the most notable change occurring between 2015 and 2020."

Nhóm thông tin có liên quan:

  • Nhóm theo mốc thời gian, đối tượng, hoặc khu vực để bài viết mạch lạc hơn.

  • So sánh các nhóm để làm rõ xu hướng.

So sánh và phân tích dữ liệu sâu hơn

Chọn lọc thông tin chính:

  • Band 7.0+ đòi hỏi thí sinh chỉ tập trung vào các số liệu có ý nghĩa thay vì liệt kê toàn bộ dữ liệu.

  • Ưu tiên các thông tin nổi bật như mức cao nhất, thấp nhất, hoặc sự thay đổi lớn nhất.

So sánh các giá trị:

  • Thay vì chỉ nêu số liệu, hãy nhấn mạnh sự khác biệt giữa các nhóm hoặc thời gian.

  • Sử dụng các từ so sánh như: higher than, lower than, similar to, significantly more/less, …

Phân tích xu hướng:

  • Thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về dữ liệu bằng cách giải thích xu hướng.

  • Dùng các cụm từ mô tả mức độ thay đổi: a slight increase, a dramatic decline, remained relatively stable, …

Ví dụ: "The population doubled over the period, growing from 1 million in 2010 to 2 million in 2020, indicating a significant upward trend."

Đảm bảo bài viết đầy đủ, không dư thừa

  • Band 7.0+ yêu cầu bài viết bao quát toàn bộ dữ liệu mà không bỏ sót thông tin quan trọng.

  • Tránh mô tả quá chi tiết hoặc liệt kê không cần thiết.

  • Mỗi thông tin đưa ra cần liên quan trực tiếp đến tổng quan và phân tích.

Luyện tập thường xuyên

  • Phân tích bài mẫu Band 7.0+: So sánh cách chọn lọc và phân tích thông tin của bài mẫu với bài viết của bạn.

  • Viết và nhờ sửa bài: Nhờ giáo viên hoặc người có kinh nghiệm góp ý để cải thiện từng tiêu chí, đặc biệt là khả năng phân tích và trình bày thông tin.

  • Luyện viết theo thời gian: Dành 20 phút để viết một bài Task 1, tập trung vào việc cải thiện phần tổng quan và phân tích.

Đọc tiếp: Tiêu chí Coherence and Cohesion trong IELTS Writing - Cách cải thiện Band 4 -7

Tổng kết

Task Achievement là tiêu chí quan trọng không thể xem nhẹ trong IELTS Writing Task 1. Việc hiểu rõ yêu cầu của từng band điểm và áp dụng đúng chiến thuật cải thiện sẽ giúp thí sinh nâng cao điểm số một cách hiệu quả. Dù đang ở mức 4.0-5.0 cần lên 6.0 hay từ 6.0 muốn đạt 7.0+, người học cần tập trung vào việc phân tích đề bài kỹ lưỡng, trình bày đầy đủ thông tin quan trọng và phát triển khả năng so sánh, đánh giá dữ liệu.

Việc luyện tập có phương pháp và nhận phản hồi thường xuyên là chìa khóa để làm chủ tiêu chí Task Achievement và đạt được điểm số mong muốn. Người học có thể sử dụng IELTS Correct để chấm và chữa bài IELTS Writing trong quá trình luyện viết. Công cụ được cấu hình và bảo trợ chuyên môn bởi ZIM, giúp người học phân tích các lỗi sai, nhận xét và chấm điểm 4 tiêu chí: TR, CC, LR, và GRA theo IELTS Writing Band Descriptors bản cập nhật mới nhất năm 2025.

Tham vấn chuyên môn
Nguyễn Tiến ThànhNguyễn Tiến Thành
GV
Điểm thi IELTS gần nhất: 8.5 - 3 năm kinh nghiệm giảng dạy tiếng Anh - Đã tham gia thi IELTS 4 lần (với số điểm lần lượt 7.0, 8.0, 8.0, 8.5) - Hiện tại đang là Educator và Testing and Assessment Manager tại ZIM Academy - Phấn đấu trở thành một nhà giáo dục có tầm nhìn, có phương pháp cụ thể cho từng đối tượng học viên, giúp học viên đạt được mục tiêu của mình đề ra trong thời gian ngắn nhất. Ưu tiên mục tiêu phát triển tổng thể con người, nâng cao trình độ lẫn nhận thức, tư duy của người học. Việc học cần gắn liền với các tiêu chuẩn, nghiên cứu để tạo được hiệu quả tốt nhất.

Nguồn tham khảo

Đánh giá

(0)

Gửi đánh giá

0

Bình luận - Hỏi đáp

Bạn cần để có thể bình luận và đánh giá.
Đang tải bình luận...